



















Preview text:
Thứ...ngày...tháng...năm... Tiếng việt
Chủ điểm: Việt Nam quê hương em
Bài 5 – Tiết 4 Luyện tập viết
đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc KHỞI ĐỘNG LUYỆN TẬP
3 . 1 . T ì m h i ể u đ o ạ n
v ă n n ê u t ì n h c ả m ,
c ả m x ú c v ề m ộ t
n h â n v ậ t e m t h í c h
1. Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu:
Đọc truyện “Hoa cúc áo” của nhà văn Trần Đức Tiến, em đặc biệt ấn
tượng với nhân vật dế còm. Tuy vẻ ngoài không lộng lẫy như cúc áo,
không có áo xanh váy đỏ như mấy chị cào cào, cũng không trí thức
như cụ giáo cóc nhưng dế còm chính là một cư dân tốt bụng ở Xóm Bờ
Giậu. Đặc biệt, cậu chàng còn có tài sáng tác thơ. Chỉ với ba khổ thơ
xinh xắn, chàng dế tài ba
vừa tả được màu sắc, hương thơm của cúc áo, vừa vận
động cư dân đồng ý cho nàng cúc áo đến cư ngụ ở Xóm
Bờ Giậu. Theo lời cụ giáo cóc, dế còm còn tài ở chỗ đưa
được cả hộ khẩu vào thơ. Nhờ có lòng tốt và tài sáng tác
thơ của dế còm, thế giới loài vật hiện ra trong câu chuyện sinh động biết bao. Nguyên Minh
a. Đoạn văn nêu cảm THẢO
xúc về nhân vật nào? LUẬN NHÓM
b. Người viết đã bày tot NHỎ VÀ
cảm xúc về những đặc TRẢ LỜI
điểm nào của nhân vật CÁC CÂU đó ? HỎI SAU :
c. Câu đầu tiên và câu văn
cuối cùng có tác dụng gì ? Trình bày trước lớp Chữa bài
a. Đoạn văn nêu cảm xúc về nhân vật nào?
Đoạn văn nêu cảm xúc về nhân vật dế còm.
b. Người viết đã bày tot cảm xúc về những đặc điểm nào của nhân vật đó ?
Người viết đã bày tỏ cảm xúc về những đặc điểm của nhân
vật là: tính cách, tài năng của dế còm
c. Câu đầu tiên và câu văn cuối cùng có tác dụng gì ?
- Câu văn đầu khẳng định dế còm là nhân vật người viết yêu
thích nhất trong truyện “Hoa cúc áo” của nhà văn Trần Đức Tiến.
- Câu cuối nêu nhận xét của người viết về truyện “Hoa cúc áo”
nói chung và cách nhân hoá của nhà văn nói riêng
3 . 2 . C h i a s ẻ v ề t ì n h
c ả m , c ả m x ú c c ủ a e m
v ớ i m ộ t n h â n v ậ t
t r o n g c â u c h u y ệ n
h o ặ c b à i t h ơ đ ã n g h e , đ ã đ ọ c 2. Chia sẻ tình cảm, cảm xúc của em với một nhân vật trong câu chuyện hoặc bài thơ đã nghe, đã đọc. Thực hiện HS nhớ lại các câu chuyện hoặc bài thơ cá nhân đã nghe, đã đọc và chọn một nhân vật để chia sẻ, ghi chép lại một số ý chính bằng sơ đồ tư duy đơn giản. CHIA SẺ NHÓM NHỎ CHIA SẺ TRƯỚC LỚP VẬN DỤNG GIẢI Ô CHỮ THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI
GIẢI Ô CHỮ: TIẾP SỨC B Ư Ở I N H O H Ồ N G T H A N H L O N G D Ư A H Ấ U B Ơ V Ả I
→ Từ khoá: XINH TƯƠI Dặn dò GV viết vào đây GV viết vào đây GV viết vào đây Tạm biệt và hẹn gặp lại