T
I
N
G
V
I
T
T
I
N
G
V
I
T
CUỘC
SỐNG
MẾN
YÊU
Luyện tập quan
sát, tìm ý cho
bài văn miêu tả
cây cối
Luyện tập quan
sát, tìm ý cho
bài văn miêu tả
cây cối
Bài 8– Tiết
3
Bài 8– Tiết
3
Thứ … ngày …
tháng … năm …
3.1. Nhận xét v
cách quan sát trong bài
văn miêu tả cây hoa
1. Đọc bài văn sau và thực hiện yêu cầu:
y gạo già mỗi năm lại trở lại tuổi xuân, cành nặng trĩu những hoa đỏ mọng và đầy
!ếng chim hót. Chỉ cần một làn gió nhẹ hay một đôi chim mới đến ngay mấy bông
hoa gạo lìa cành. Những bông hoa rơi từ trên cao, đài hoa nặng chúi xuống, những cánh
hoa đỏ rực quay 6t như chong chóng nom thật đẹp.
Hết mùa hoa, chim chóc cũng vãn. y gạo chấm dứt những
ngày ng bừng ồn ã, lại trvề với dáng vxanh mát, trầm tư. y
đứng im cao lớn, hiền lành, làm !êu cho những con đò cập bến và
cho những đứa con về thăm quê mẹ.
Ngày tháng qua đi thật chậm cũng thật nhanh. Những bông
hoa đỏ ngày nào đã trở thành những quả gạo múp míp, hai đầu
thon vút như con thoi. Sợi bông trong quả đầy dần, căng lên;
những mảnh vỏ tách ra cho các múi bông nở đều, chín như nồi
cơm chín đội vung cười, trắng loá. y gạo như treo rung rinh
hàng ngàn nồi cơm gạo mới.
Theo Vũ Tú Nam
Tìm hiểu
bài
a. Tác giả tả cây go vào những thời điểm nào?
b. Vào mỗi thời điểm, tác giả tả những đặc điểm nào của y
gạo? Tác giả dùng từ ngữ, hình ảnh nào để tả mỗi đặc điểm ấy?
c. Tìm và nêu tác dụng của các hình nh so sánh có trong đoạn
văn thứ ba.
Trao đổi
và chia sẻ
kết quả
trong
nhóm nhỏ
Ghi vào
sơ đồ
trong
VBT
a. Tác giả t cây gạo vào những
thời điểm nào?
Tác giả t cây gạo vào mùa
hoa, hết mùa hoa và vào
mùa quả..
Chữa bài
b. Vào mỗi thời điểm, tác giả tnhững đặc điểm nào của y
gạo? Tác giả dùng từ ngữ, hình ảnh nào để tả mỗi đặc điểm ấy?
+ Vào mùa hoa: hoa đỏ mọng, đầy cành (nặng trĩu);
cánh hoa đỏ rực, xoay 6t; đài hoa nặng, chúi xuống;
đầy !ếng chim.
+ Hết mùa hoa: chim vãn; y gạo xanh mát, trầm tư,
đứng im, cao lớn, hiền lành, làm !êu cho những con đò.
+ Vào mùa quả: quả go múp míp, hai đầu thon vút
như con thoi; sợi bông đầy dần; vỏ tách; múi bông
nở đều; cây gạo – như treo hàng ngàn nồi cơm gạo mới.
c. Tìm và nêu tác dụng của các hình ảnh
so sánh có trong đoạn văn thứ ba.
Hình ảnh so sánh có trong đoạn văn thứ ba
là: + Hai đầu thon vút như con thoi;
+ Các múi bông như nồi cơm chín;
+ y gạo như treo rung rinh hàng ngàn nồi
cơm gạo mới
giúp các sự vt hiện ra rõ ràng, gần gũi,
sinh động hơn, giúp người đọc hình dung ra
được cây gạo
3.2. Thực hành quan
t một cây hoa và ghi chép
điều quan sát được dựa vào
gợi ý
2. Quan sát một cây hoa em thích và ghi chép lại
những điều em quan sát được dựa vào gợi ý:
Cách 1:
2. Quan sát một cây hoa em thích và ghi chép lại
những điều em quan sát được dựa vào gợi ý:
Cách 2:
Có thể chọn một
trong hai cách để
quan sát, ghi lại
các từ ngữ, hình
ảnh theo từng
thời kì phát triển
phù hợp với cây
vào VBT hoặc vở
nháp
Chia sẻ kết
quả ghi chép
trong nhóm
đôi, nghe bạn
nhận xét, bổ
sung để hoàn
chỉnh các ý.
Chia sẻ kết quả trước
lớp.
Vận dụngVn dng

Preview text:

CUỘC TI T Ế I N Ế G VI V Ệ I T Ệ SỐNG MẾN YÊU Thứ … ngày … tháng … năm … Bài 8 – Tiết Luyệ L 3 n uyệ tập quan sát, tìm ý cho bài văn miêu tả cây cối 3.1. Nhận xét về
cách quan sát trong bài
văn miêu tả cây hoa
1. Đọc bài văn sau và thực hiện yêu cầu:
Cây gạo già mỗi năm lại trở lại tuổi xuân, cành nặng trĩu những hoa đỏ mọng và đầy
tiếng chim hót. Chỉ cần một làn gió nhẹ hay một đôi chim mới đến là có ngay mấy bông
hoa gạo lìa cành. Những bông hoa rơi từ trên cao, đài hoa nặng chúi xuống, những cánh
hoa đỏ rực quay tít như chong chóng nom thật đẹp.
Hết mùa hoa, chim chóc cũng vãn. Cây gạo chấm dứt những
ngày tưng bừng ồn ã, lại trở về với dáng vẻ xanh mát, trầm tư. Cây
đứng im cao lớn, hiền lành, làm tiêu cho những con đò cập bến và
cho những đứa con về thăm quê mẹ.
Ngày tháng qua đi thật chậm mà cũng thật nhanh. Những bông
hoa đỏ ngày nào đã trở thành những quả gạo múp míp, hai đầu
thon vút như con thoi. Sợi bông trong quả đầy dần, căng lên;
những mảnh vỏ tách ra cho các múi bông nở đều, chín như nồi
cơm chín đội vung mà cười, trắng loá. Cây gạo như treo rung rinh
hàng ngàn nồi cơm gạo mới. Theo Vũ Tú Nam Tìm hiểu
a. Tác giả tả cây gạo vào n bài
hững thời điểm nào?
b. Vào mỗi thời điểm, tác giả tả những đặc điểm nào của cây
gạo? Tác giả dùng từ ngữ, hình ảnh nào để tả mỗi đặc điểm ấy?

c. Tìm và nêu tác dụng của các hình ảnh so sánh có trong đoạn văn thứ ba. Trao đổi và chia sẻ kết quả trong nhóm nhỏ Ghi vào sơ đồ trong VBT
a. Tác giả tả cây gạo vào những thời điểm nào?
Tác giả tả cây gạo vào mùa hoa, hết mùa hoa và vào mùa quả.. Chữa bài
b. Vào mỗi thời điểm, tác giả tả những đặc điểm nào của cây
gạo? Tác giả dùng từ ngữ, hình ảnh nào để tả mỗi đặc điểm ấy?

+ Vào mùa hoa: hoa – đỏ mọng, đầy cành (nặng trĩu);
cánh hoa – đỏ rực, xoay tít; đài hoa – nặng, chúi xuống; đầy tiếng chim.
+ Hết mùa hoa: chim – vãn; cây gạo – xanh mát, trầm tư,
đứng im, cao lớn, hiền lành, làm tiêu cho những con đò.
+ Vào mùa quả: quả gạo – múp míp, hai đầu thon vút
như con thoi; sợi bông – đầy dần; vỏ – tách; múi bông –
nở đều; cây gạo – như treo hàng ngàn nồi cơm gạo mới.
c. Tìm và nêu tác dụng của các hình ảnh
so sánh có trong đoạn văn thứ ba.

Hình ảnh so sánh có trong đoạn văn thứ ba
là:
+ Hai đầu thon vút như con thoi;
+ Các múi bông như nồi cơm chín;
+ Cây gạo như treo rung rinh hàng ngàn nồi cơm gạo mới
giúp các sự vật hiện ra rõ ràng, gần gũi,
sinh động hơn, giúp người đọc hình dung ra được cây gạo 3.2. Thực hành quan
sát một cây hoa và ghi chép
điều quan sát được dựa vào gợi ý
2. Quan sát một cây hoa em thích và ghi chép lại
những điều em quan sát được dựa vào gợi ý:
Cách 1:
2. Quan sát một cây hoa em thích và ghi chép lại
những điều em quan sát được dựa vào gợi ý:
Cách 2: Có thể chọn một trong hai cách để quan sát, ghi lại các từ ngữ, hình ảnh theo từng thời kì phát triển phù hợp với cây vào VBT hoặc vở nháp Chia sẻ kết quả ghi chép trong nhóm đôi, nghe bạn nhận xét, bổ sung để hoàn chỉnh các ý.
Chia sẻ kết quả trước lớp. Vận dụng Vận dụng