



















Preview text:
CUỘC TI T Ế I N Ế G VI V Ệ I T Ệ SỐNG MẾN YÊU Thứ … ngày … tháng … năm … Bài 8 Bà – Tiết Luyệ L 3 n uyệ tập quan sát, tìm ý cho bài văn miêu tả cây cối 3.1. Nhận xét về
cách quan sát trong bài
văn miêu tả cây hoa
1. Đọc bài văn sau và thực hiện yêu cầu:
Cây gạo già mỗi năm lại trở lại tuổi xuân, cành nặng trĩu những hoa đỏ mọng và đầy
tiếng chim hót. Chỉ cần một làn gió nhẹ hay một đôi chim mới đến là có ngay mấy bông
hoa gạo lìa cành. Những bông hoa rơi từ trên cao, đài hoa nặng chúi xuống, những cánh
hoa đỏ rực quay tít như chong chóng nom thật đẹp.
Hết mùa hoa, chim chóc cũng vãn. Cây gạo chấm dứt những
ngày tưng bừng ồn ã, lại trở về với dáng vẻ xanh mát, trầm tư. Cây
đứng im cao lớn, hiền lành, làm tiêu cho những con đò cập bến và
cho những đứa con về thăm quê mẹ.
Ngày tháng qua đi thật chậm mà cũng thật nhanh. Những bông
hoa đỏ ngày nào đã trở thành những quả gạo múp míp, hai đầu
thon vút như con thoi. Sợi bông trong quả đầy dần, căng lên;
những mảnh vỏ tách ra cho các múi bông nở đều, chín như nồi
cơm chín đội vung mà cười, trắng loá. Cây gạo như treo rung rinh
hàng ngàn nồi cơm gạo mới. Theo Vũ Tú Nam Tìm hiểu
a. Tác giả tả cây gạo vào n bài
hững thời điểm nào?
b. Vào mỗi thời điểm, tác giả tả những đặc điểm nào của cây
gạo? Tác giả dùng từ ngữ, hình ảnh nào để tả mỗi đặc điểm ấy?
c. Tìm và nêu tác dụng của các hình ảnh so sánh có trong đoạn văn thứ ba. Trao đổi và chia sẻ kết quả trong nhóm nhỏ Ghi vào sơ đồ trong VBT
a. Tác giả tả cây gạo vào những thời điểm nào?
Tác giả tả cây gạo vào mùa hoa, hết mùa hoa và vào mùa quả.. Chữa bài
b. Vào mỗi thời điểm, tác giả tả những đặc điểm nào của cây
gạo? Tác giả dùng từ ngữ, hình ảnh nào để tả mỗi đặc điểm ấy?
+ Vào mùa hoa: hoa – đỏ mọng, đầy cành (nặng trĩu);
cánh hoa – đỏ rực, xoay tít; đài hoa – nặng, chúi xuống; đầy tiếng chim.
+ Hết mùa hoa: chim – vãn; cây gạo – xanh mát, trầm tư,
đứng im, cao lớn, hiền lành, làm tiêu cho những con đò.
+ Vào mùa quả: quả gạo – múp míp, hai đầu thon vút
như con thoi; sợi bông – đầy dần; vỏ – tách; múi bông –
nở đều; cây gạo – như treo hàng ngàn nồi cơm gạo mới.
c. Tìm và nêu tác dụng của các hình ảnh
so sánh có trong đoạn văn thứ ba.
Hình ảnh so sánh có trong đoạn văn thứ ba
là: + Hai đầu thon vút như con thoi;
+ Các múi bông như nồi cơm chín;
+ Cây gạo như treo rung rinh hàng ngàn nồi cơm gạo mới
→ giúp các sự vật hiện ra rõ ràng, gần gũi,
sinh động hơn, giúp người đọc hình dung ra được cây gạo 3.2. Thực hành quan
sát một cây hoa và ghi chép
điều quan sát được dựa vào gợi ý
2. Quan sát một cây hoa em thích và ghi chép lại
những điều em quan sát được dựa vào gợi ý: Cách 1:
2. Quan sát một cây hoa em thích và ghi chép lại
những điều em quan sát được dựa vào gợi ý: Cách 2: Có thể chọn một trong hai cách để quan sát, ghi lại các từ ngữ, hình ảnh theo từng thời kì phát triển phù hợp với cây vào VBT hoặc vở nháp Chia sẻ kết quả ghi chép trong nhóm đôi, nghe bạn nhận xét, bổ sung để hoàn chỉnh các ý.
Chia sẻ kết quả trước lớp. Vận dụng Vận dụng