Thứ...ngày... tháng....năm....
TIẾNG VIỆT
KHỞI
ĐỘNG
3.1. Nhận
diện đoạn văn
nêu lí do thích
một câu
chuyện
1. Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu:
!"#$%
&'()(*&+,-./)0*&$)'!1234
4562#78-(!
94/9:;<(232&!6=%>-
?93#'4@#0 =AB9<63A=
2353>'@)(2-!&4C3(93>3
03)4534D &1233(93>E#;9F
&)!GH45>3#C3!3=-=919
43>&)34I ?J/#=4K'A7 =
G&,=43>&7-28L7M 3@9F-N(2=
>&'7O =F32);9;5"23"
P33>E#;P)374!-!4@3>945J9
78 6Q93I-
 .3
-F&R&'&88(S
TK7*U
VN>
VN9PP3>&E
VN9PP
VNWX
#-FY@&)Z$8(C
&RS
-[&R'7\#FY
9P()'3(PS
-T%F&R1&88(S
Thảo
luận
nhóm
nhỏ để
trả lời
các câu
hi
Chữa
bài
#- F Y @  &
)Z $ 8 ( C 
&RS
F Y @  
& )Z $ =] 7
O   
    C
&R3C
-F&R&'&88(S
TK7*U
VN>
VN9PP3>&E
VN9PP
VNWX
Chữa
bài
- [   &R '7 \ #F
Y   9P  ( )'
3(PS
[&R'7\#FY
9PPU
^./)0*&$-
^_(232=%>-
^?=A53>'@)(2-
^T'7O =F-
- T % F
&R1&88(S
T%F&R
1 &8 4@ 3
 #F Y =
)K-
3.2. Rút ra ghi
nhớ về cấu tạo
đoạn văn nêu lí
do thích một
câu chuyện
Theo em, đoạn văn nêu lí do thích
một câu chuyện thường gồm mấy
phần? Mỗi phần có nhiệm vụ gì?
THẢO
LUẬN
NHÓM
ĐÔI
Đáp án
F&Rnêu lí do thích một câu chuyện4/1U
+ Câu mở đầu:`@  \3PJ
45J# &8 -
+ Các câu $ếp theo:
VN9P,0)'\3P 
a> 9/)0 ---b-
V N = X J 3 3% = ) K 
 -
Đoạn văn nêu lí do thích một câu chuyện thường có:
1.Câu đầu tiên: Giới thiệu câu chuyện em thích hoặc
ấn tượng đặc biệt về câu chuyện.
2.Các câu tiếp theo: Nêu những lí do cụ thể khiến em
thích câu chuyện (nội dung, lời kể,...).
3.Câu cuối: Nêu suy nghĩ hoặc mong muốn sau khi
đọc câu chuyện
3.3. Tìm ý cho
đoạn văn nêu lí
do em thích một
câu chuyện
2. Trao đổi với bạn về lí do em thích một câu chuyện cổ /ch
hoặc sự /ch đã đọc, đã nghe dựa vào gợi ý:
chia sẻ trong nhóm đôi, có thể
ghi chép vắn tắt những nội dung
chính
CHIA SẺ TRƯỚC
LỚP
VẬN
DỤNG
Nếu tham gia cuộc thi vẽ "Thế giới trong tương lai",
em sẽ vẽ gì để thể hiện mong ước của mình? Vì sao?
Chia sẻ
trong nhóm
nhỏ

Preview text:

Thứ...ngày... tháng....năm.... TIẾNG VIỆT KHỞI ĐỘNG 3.1. Nhận diện đoạn văn nêu lí do thích một câu chuyện
1. Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu:
Từ những dòng chữ đầu tiên của câu chuyện “Bên ngoài Trái Đất”, tôi đã bị cuốn
vào chuyến hành trình kì thú ra ngoài vũ trụ. Lời kể thú vị khiến tôi có cảm giác như
được cùng tác giả bay trên phi thuyền ra ngoài Trái Đất. Trong hành trình ấy, ngôi nhà
chung của loài người hiện lên rõ nét qua những hình ảnh miêu tả vô cùng sống động.
Màu lam biếc của nước biển, sắc xanh non của cây lá hoà quyện cùng màu trắng sữa
của những dải mây gợi ra một thế giới kì ảo. Tôi vừa tưởng mình là một nhà thám
hiểm khi được chiêm ngưỡng các hành tinh, vừa có cảm giác mình là một cậu bé đi lạc
vào không gian cổ tích được nhuộm bởi muôn màu ánh sáng. Trái Đất sáng lóng lánh
như một viên kim cương, Mặt Trời bừng sáng như hàng triệu ngọn nến đang thắp, sao
chổi vụt sáng như một vệt pháo hoa. Tất cả đều đẹp đẽ, mới lạ. Những hình ảnh sinh
động và những chi tiết hấp dẫn, đầy sáng tạo mà tác giả khéo léo gợi ra đã thoả mãn
trí tò mò của một cậu bé thích khám phá như tôi. Tôi ước một lần được đặt chân lên
phi thuyền, dù chỉ là trong mơ. Thanh Lâm
a. Đoạn văn viết về điều gì? Chọn đáp án đúng:
• Nêu nội dung câu chuyện
• Nêu lí do thích một nhân vật
• Nêu lí do thích câu chuyện
• Nêu ý nghĩa câu chuyện
b. Bạn nhỏ giới thiệu và khẳng định điều gì ở câu văn đầu tiên?
c. Ở các câu văn tiếp theo, bạn nhỏ nêu những
lí do gì khiến mình thích câu chuyện?
d. Câu cuối đoạn văn nói về điều gì? Thảo luận nhóm nhỏ để trả lời các câu hỏi Chữa
a. Đoạn văn viết về đi ều gì i ?
b. Bạn nhỏ giới thiệu và Chọn đáp án đúng:
khẳng định điều gì ở câu
• Nêu nội dung câu chuyện văn đầu tiên?
• Nêu lí do thích một nhân vật  Bạn nhỏ giới thiệu tên
• Nêu lí do thích câu chuyện
và khẳng định sự hấp
• Nêu ý nghĩa câu chuyện dẫn của câu chuyện
“Bên ngoài Trái Đất” ở câu văn mở đầu Chữa
c. Ở các câu văn tiếp t i heo, bạn d. Câu cuối đoạn
nhỏ nêu những lí do gì khiến văn nói về điều gì? mình thích câu chuyện?  Câu cuối đoạn văn
 Ở các câu văn tiếp theo, bạn nhỏ nói về ước mong
nêu những lí do thích câu chuyện: của bạn nhỏ sau + Lời kể thú vị. khi đọc truyện.
+ Hình ảnh miêu tả sống động.
+ Màu sắc gợi ra một thế giới kì ảo.
+ Chi tiết hấp dẫn, sáng tạo. 3.2. Rút ra ghi nhớ về cấu tạo đoạn văn nêu lí do thích một câu chuyện
Theo em, đoạn văn nêu lí do thích
một câu chuyện thường gồm mấy
phần? Mỗi phần có nhiệm vụ gì? THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI Đáp án
Đoạn văn nêu lí do thích một câu chuyện thường có:
+ Câu mở đầu: Giới thi u ệ câu chuy n ệ em thích hoặc ấn tượng đặc bi t ệ về câu chuy n. ệ + Các câu tiếp theo:
• Nêu những lí do cụ thể khiến em thích câu chuy n ệ (nội dung, lời kể,...).
• Nêu suy nghĩ hoặc mong muốn sau khi đọc câu chuy n. ệ
Đoạn văn nêu lí do thích một câu chuyện thường có:
1.Câu đầu tiên: Giới thiệu câu chuyện em thích hoặc
ấn tượng đặc biệt về câu chuyện.
2.Các câu tiếp theo: Nêu những lí do cụ thể khiến em
thích câu chuyện (nội dung, lời kể,...).
3.Câu cuối: Nêu suy nghĩ hoặc mong muốn sau khi đọc câu chuyện 3.3. Tìm ý cho đoạn văn nêu lí do em thích một câu chuyện
2. Trao đổi với bạn về lí do em thích một câu chuyện cổ tích
hoặc sự tích đã đọc, đã nghe dựa vào gợi ý:

chia sẻ trong nhóm đôi, có thể
ghi chép vắn tắt những nội dung chính CHIA SẺ TRƯỚC LỚP VẬN DỤNG
Nếu tham gia cuộc thi vẽ "Thế giới trong tương lai",
em sẽ vẽ gì để thể hiện mong ước của mình? Vì sao? Chia sẻ trong nhóm nhỏ