Viết
VIẾT ĐOẠN VĂN CHO
BÀI VĂN THUT LẠI
MỘT
SỰ VIỆC
Hoạt động 1: Viết một đoạn
văn ở phần thân bài
Mở i: Em cn giới thiệu về việc tốt em đã m
- Thời gian, địa điểm din ra sự việc
- Các nn vật
(VD. Ngày m qua, trên đường đi học về em đã nht được chiếc đánh i.)
Tn bài:
1. Ngày hôm qua, em đi học về gn đến n.
2. Em nhìn thấy thy chiếc rơi đường.
3. Em đến gần và nhặtn, xem tng tin.
4. Sau đó, em đi đến ng an phường gần đó.
5. Em đưa chiếc cho chú ng an đm lại người đã đánh i.
6. Sau khi chnhân của chiếc nhận được lại đồ đã mất, h m đến nhà cảm ơn em.
Kết i: u cảm nghĩ của em về một việc tốt em đã m
(Em cảm thấy rất vui và hnh phúc với việc làm củanh. Em biết việc làm của mình rất nhỏ nhoi
trong nhng việc tốt mà mọi người m, nhưng em đã cảm thấy rt vui vì nh đã m đưc một
việc có ích cho xã hội.)
1. Ny m qua, em đi học vgần đến nhà.
2. Em nn thấy thấy chiếc rơi đường.
Chiều hôm ấy như mọi ngày em đi bộ từ trường v nhà. Trên
đường đi em bỗng thấy một chiếc ví màu đen rơi dưới gốc cây.
mò, em tiến lại nhặt lên xem thì thấy trong đó khá nhiều tiền.
Chắc chủ nhân của đã vô tình đánh rơi trong lúc đứng cạnh gốc
cây này. Chẳng biết người đó hay rằng mình bị mất nhiều tiền
như vậy? Nếu phát hiện ra thì biết đằng nào mà tìm chứ? Em
đảo mắt nhìn xung quanh xem liệu có ai có thể ch nhân của
chiếc ví. Nhưng em chỉ thấy những ng người vội vã hối hả trong
giờ tan tầm, chẳng ai có vẻ gì là người mất đồ cả.
Hoạt động 2: Chia sẻ đoạn
văn vừa viết.
a. Trình t bn chn đ thut li vic tt:
+ Bn chn thut theo trình t không gian hay thi gian?
+ T ng nào giúp em nhn biết đưc trình t đó?
+ ...
b. Nhng điu em hc đưc t đon văn ca bn:
+ Bn sp xếp ý phù hp như thế nào? Có gì đc bit hơn so vi cách sp xếp
em đã chn?
+ Bn đã s dng t ng nào hay?
+ Bn đã lng ghép nhng câu bày t cm xúc trong khi thut li s vic ra
sao?
+ ...
c. Nhng đim em mun chnh sa đon văn ca mình:
+ Thêm hành đng (hoc li nói, suy nghĩ,...) ca nhân vt.
+ Bày t thêm suy nghĩ, cm xúc ca em.
+ ...
VN DỤNG
Hỏi - đáp về những địa điểm quen thuộc ở quê em hoặc nơi
em sống.

Preview text:

Viết
VIẾT ĐOẠN VĂN CHO
BÀI VĂN THUẬT LẠI MỘT SỰ VIỆC
Hoạt động 1: Viết một đoạn
văn ở phần thân bài
Mở bài: Em cần giới thiệu về việc tốt em đã làm
- Thời gian, địa điểm diễn ra sự việc - Các nhân vật
(VD. Ngày hôm qua, trên đường đi học về em đã nhặt được chiếc ví đánh rơi.) Thân bài:
1. Ngày hôm qua, em đi học về gần đến nhà.
2. Em nhìn thấy thấy chiếc ví rơi ở đường.
3. Em đến gần và nhặt lên, xem thông tin.
4. Sau đó, em đi đến công an phường gần đó.
5. Em đưa chiếc ví cho chú công an để tìm lại người đã đánh rơi.
6. Sau khi chủ nhân của chiếc ví nhận được lại đồ đã mất, họ tìm đến nhà và cảm ơn em.
Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về một việc tốt em đã làm
(Em cảm thấy rất vui và hạnh phúc với việc làm của mình. Em biết việc làm của mình rất nhỏ nhoi

trong những việc tốt mà mọi người làm, nhưng em đã cảm thấy rất vui vì mình đã làm được một
việc có ích cho xã hội.)
1. Ngày hôm qua, em đi học về gần đến nhà.
2. Em nhìn thấy thấy chiếc ví rơi ở đường.

Chiều hôm ấy như mọi ngày em đi bộ từ trường về nhà. Trên
đường đi em bỗng thấy một chiếc ví màu đen rơi dưới gốc cây. Tò
mò, em tiến lại nhặt lên xem thì thấy trong đó có khá nhiều tiền.
Chắc chủ nhân của nó đã vô tình đánh rơi trong lúc đứng cạnh gốc
cây này. Chẳng biết người đó có hay rằng mình bị mất nhiều tiền
như vậy? Nếu phát hiện ra thì biết đằng nào mà tìm cơ chứ? Em
đảo mắt nhìn xung quanh xem liệu có ai có thể là chủ nhân của
chiếc ví. Nhưng em chỉ thấy những bóng người vội vã hối hả trong
giờ tan tầm, chẳng ai có vẻ gì là người mất đồ cả.

Hoạt động 2: Chia sẻ đoạn văn vừa viết.
a. Trình tự bạn chọn để thuật lại việc tốt:
+ Bạn chọn thuật theo trình tự không gian hay thời gian?
+ Từ ngữ nào giúp em nhận biết được trình tự đó? + ...
b. Những điều em học được từ đoạn văn của bạn:
+ Bạn sắp xếp ý phù hợp như thế nào? Có gì đặc biệt hơn so với cách sắp xếp
em đã chọn?
+ Bạn đã sử dụng từ ngữ nào hay?
+ Bạn đã lồng ghép những câu bày tỏ cảm xúc trong khi thuật lại sự việc ra
sao? + ...
c. Những điểm em muốn chỉnh sửa ở đoạn văn của mình:
+ Thêm hành động (hoặc lời nói, suy nghĩ,...) của nhân vật.
+ Bày tỏ thêm suy nghĩ, cảm xúc của em. + ...
VẬN DỤNG
Hỏi - đáp về những địa điểm quen thuộc ở quê em hoặc nơi em sống.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10