Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Tuần 1 Chia sẻ và bài đọc 1 Cánh diều: Tuổi Ngựa

Bài giảng PowerPoint Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Tuần 1 Chia sẻ và bài đọc 1 Cánh diều: Tuổi Ngựa, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tiếng Việt 4. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu

Thông tin:
35 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Tuần 1 Chia sẻ và bài đọc 1 Cánh diều: Tuổi Ngựa

Bài giảng PowerPoint Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Tuần 1 Chia sẻ và bài đọc 1 Cánh diều: Tuổi Ngựa, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tiếng Việt 4. Mời bạn đọc đón xem!

71 36 lượt tải Tải xuống
CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI
TIẾT HỌC MỚI!
CHỦ ĐIỂM: MĂNG NON
BÀI 1:
CHÂN DUNG CỦA EM
CHIA SẺ CHỦ ĐIỂM
HOẠT ĐỘNG NHÓM ĐÔI
1. Các em hãy tham gia t chơi
bằng cách đặt 5 câu hỏi cho bạn
của mình (có thể dựa vào những
câu hỏi gợi ý dưới đây) để hiểu bạn.
Tchơi hỏi đáp
Trò chơi hỏi đáp
CÂU HỎI GỢI Ý
Trò chơi bạn
thích nhất là gì?
Món ăn bạn thích
nhất là món nào?
Bạn không thích
điều gì?
Bạn thích môn
học nào nhất?
Nếu tự vẽ mình, bạn sẽ
chú ý tới đặc điểm nào?
CHIA SẺ CHỦ ĐIỂM
2. Các em hãy suy nghĩ trả
lời câu hỏi: Qua trò chơi trên,
em hiểu “Chân dung của em”
nghĩa là gì?
CHIA SẺ CHỦ ĐIỂM
“Chân dung của em”
tất cả những tạo
nên con người em:
Gợi ý trả lời
1
Ngoại hình
2
Tính cách
3
Điều mình thích hoặc
không thích
4
Sở trường/Sở đoản
Và mỗi người sẽ có một “chân dung” riêng của chính mình.
BÀI ĐỌC 1: TUỔI NGỰA
(TIẾT 1 + 2)
KHỞI ĐỘNG
Các em hãy quan sát tranh minh họa, suy nghĩ và trả
lời các câu hỏi sau:
Các em biết mình
tuổi con gì không?
Cậu trong bài
tuổi con gì?
NỘI DUNG BÀI HỌC
I. Luyện đọc thành tiếng
II. Luyện đọc hiểu
III. Luyện tập
PHẦN 1.
LUYỆN ĐỌC THÀNH TIẾNG
GIỌNG ĐỌC TRONG BÀI
Giọng đọc: linh hoạt, hồn nhiên, hào hứng, tình cảm, thiết tha.
Thể hiện sự hồn nhiên, niềm hào hứng cũng như tình cảm tha
thiết của cậu bé trong bài.
GIẢI NGHĨA TỪ KHÓ
Tuổi ngựa
Tuổi ngựa
Sinh năm Ng (theo
Âm lịch)
Sinh năm Ngọ (theo
Âm lịch)
Trung du
Trung du
min đt khong gia
thượng du (nơi bt đu)
h du (nơi kết thúc)
của một dòng sông.
miền đất khoảng giữa
thượng du (nơi bắt đầu)
hạ du (nơi kết thúc)
của một dòng sông.
GIẢI NGHĨA TỪ KHÓ
Đại ngàn
Đại ngàn
Khu rừng lớn,
nhiều cây to u đời.
Khu rừng lớn, có
nhiều cây to lâu đời.
Mấp
Mấp mô
Chđường không
bng phng,
sỏi, đá.
Chỉ đường không
bằng phẳng, có
sỏi, đá.
Trin núi
Triền núi
LUYỆN ĐỌC TỪ KHÓ
a
Lóa
Dẫu
Dẫu
Xôn xao
Xôn xao
LUYỆN ĐỌC
Các em hãy đọc nối tiếp từng khổ thơ trước lớp.
Chú ý các phát âm
các từ khó thế
đọc bài
Chú ý nghỉ hơi dài
hơn giữa các khổ
thơ và giọng đọc
CHÚ Ý
Làm việc nhóm 4 người
Làm việc nhóm 4 người
PHẦN 2.
LUYỆN ĐỌC HIỂU
Các em đọc thầm bài thơ, thảo luận
nhóm 4 người trả lời câu hỏi bằng
trò chơi Phỏng vấn:
Mỗi nhóm cử 1 đại diện tham gia.
Đại diện nhóm 1: đóng vai phóng
viên, phỏng vấn đại diện nhóm 2.
Nhóm 2: trả lời, sau đó đổi vai.
THẢO LUẬN NHÓM
Câu hỏi
Câu 1: Ở khổ thơ 1, bạn nhỏ hỏi mẹ điều gì? Mẹ trả lời thế nào?
Câu 2: Bạn nhỏ tưởng tượng “ngựa con” sẽ theo ngọn gió đi
những đâu?
Câu 3: Theo em, sao bạn nhỏ tưởng tượng mỗi vùng đất
một màu gió riêng?
Câu 4: Em thích những hình ảnh nào trong khổ thơ 3?
Câu 5: Hãy nêu cảm nghĩ của em về nhân vật bạn nhỏ trong bài
Câu 1: Ở khổ thơ 1, bạn nhỏ hỏi mẹ điều gì? Mẹ trả lời thế
nào?
“Tuổi con là
tuổi Ngựa”.
“Mẹ ơi, con
tuổi gì?”
Câu 2: Bạn nhỏ tưởng tượng “ngựa con” sẽ theo ngọn
gió đi những đâu?
Miền trung du Vùng đất đỏ Rừng đại ngàn
Triền núi đá
Câu 3: Theo em, vì sao bạn nhỏ tưởng tượng mỗi vùng đất
có một màu gió riêng?
o
mỗi một vùng đất một đặc
điểm riêng.
Qua đó, chúng ta cũng có thể thấy
trí tưởng tượng phong phú và ước
được khám phá những vùng
đất lí thú của cậu bé.
Câu 4: Em thích những hình ảnh nào trong khổ thơ 3?
Trong khổ thơ 3, mình/ tớ thích hình
ảnh “Lóa màu trắng hoa mơ”.
hình ảnh này khiến mình liên tưởng
đến một cánh rừng hoa rộng lớn
với sắc màu trắng muốt tinh khôi.
Câu 5: y nêu cảm nghĩ của em về nhân vt bạn nhỏ trong
bài thơ.
Một bạn nhỏ trí tưởng
tượng phong phú, bay
bổng, lãng mạn.
Một bạn nhỏ với ước
được bay nhảy, khám
phá mọi miền đất nước.
Giống một chú ngựa
không thể đứng yên một
chỗ như lời cậu đã nói
Một người con yêu mẹ,
dù sau này có lớn lên, đi
xa thì vẫn sẽ nhớ
đường trở về với mẹ.
Bài nói lên ước trí tưởng
tượng đầy lãng mạn của cậu tuổi
Ngựa. Cậu thích bay nhảy nhưng
cũng rất yêu mẹ, đi đâu cũng nhớ
tìm đường về với mẹ.
Qua bài đọc, em
hiểu nội dung bài
thơ nói về điều gì?.
Nội dung
PHẦN 3.
LUYỆN TẬP
LUYỆN ĐỌC
1. Các em hãy luyện đc diễn cảm khổ thơ 3, 4 với:
Biết nhấn mạnh
vào những từ
ngữ quan trọng.
Ngắt nghỉ đúng chỗ
Giọng cảm tình
cảm, sâu lắng,
thiết tha
LUYỆN ĐỌC
2. Các em hãy học thuộc lòng kh thơ 3, 4
và thi đọc với bạn của mình.
3. Các em hãy suy nghĩ, trao đổi
trả lời câu hỏi mở sau: Nếu em
chú ngựa con trong bài, em sẽ nhắn
nhủ mẹ mình điều gì?
THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI
Các em suy nghĩ trả lời câu hỏi: Cậu
trong bài thơ có những tính cách gì đáng yêu?
CỦNG CỐ
CỦNG CỐ
Giàu mơ ước
Thích chạy nhảy, khám phá
Giàu trí tưởng tượng
Yêu mẹ, đi đâu cũng nhớ về mẹ.
DẶN DÒ
Học thuộc lòng bài
thơ Tuổi ngựa.
Xem và chuẩn bị bài
Viết đoạn văn về
một nhân vật.
NHIỆM VỤ Ở NHÀ
2 câu chuyện (hoặc
1 bài thơ, 1 câu
chuyện) về các bạn
cùng lứa tuổi với em
1. Tự đọc ch báo nhà theo u cầu:
1. Tự đọc sách báo ở nhà theo yêu cầu:
1 bài văn (hoặc bài
báo) miêu tả hoặc
cung cấp thông tin
về nội dung trên.
NHIỆM VỤ Ở NHÀ
a. Tên bài đọc và một số nội
dung chính
2. Viết vào Phiếu đọc sách
2. Viết vào Phiếu đọc sách
Sự việc, nhân vật yêu thích
Hình ảnh yêu thích
Câu thơ, câu văn yêu thích
NHIỆM VỤ Ở NHÀ
b. Cảm nghĩ của em
về một trong những
nội dung trên.
2. Viết vào Phiếu đọc sách
2. Viết vào Phiếu đọc sách
CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ CHÚ Ý
LẮNG NGHE!
| 1/35

Preview text:

CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI TIẾT HỌC MỚI!
CHỦ ĐIỂM: MĂNG NON BÀI 1: CHÂN DUNG CỦA EM CHIA SẺ CHỦ ĐIỂM
HOẠT ĐỘNG NHÓM ĐÔI Trò c T hơi rò c hỏi đá đ p á
1. Các em hãy tham gia trò chơi
bằng cách đặt 5 câu hỏi cho bạn
của mình (có thể dựa vào những
câu hỏi gợi ý dưới đây) để hiểu bạn. CHIA SẺ CHỦ ĐIỂM CÂU HỎI GỢI Ý Trò chơi bạn Món ăn bạn thích Bạn thích môn thích nhất là gì? nhất là món nào? học nào nhất? Bạn không thích
Nếu tự vẽ mình, bạn sẽ điều gì?
chú ý tới đặc điểm nào? CHIA SẺ CHỦ ĐIỂM
2. Các em hãy suy nghĩ và trả
lời câu hỏi: Qua trò chơi trên,
em hiểu “Chân dung của em” nghĩa là gì? 1 Ngoại hình Gợi ý trả lời 2 Tính cách
“Chân dung của em” 3 Điều mình thích hoặc
là tất cả những gì tạo không thích nên con người em: 4 Sở trường/Sở đoản
Và mỗi người sẽ có một “chân dung” riêng của chính mình.
BÀI ĐỌC 1: TUỔI NGỰA (TIẾT 1 + 2) KHỞI ĐỘNG
Các em hãy quan sát tranh minh họa, suy nghĩ và trả
lời các câu hỏi sau: Các em có biết mình Cậu bé trong bài tuổi con gì không? tuổi con gì? NỘI DUNG BÀI HỌC
I. Luyện đọc thành tiếng
II. Luyện đọc hiểu III. Luyện tập PHẦN 1.
LUYỆN ĐỌC THÀNH TIẾNG
GIỌNG ĐỌC TRONG BÀI
Giọng đọc: linh hoạt, hồn nhiên, hào hứng, tình cảm, thiết tha.
 Thể hiện sự hồn nhiên, niềm hào hứng cũng như tình cảm tha
thiết của cậu bé trong bài. GIẢI NGHĨA TỪ KHÓ T uổi ngự Tuổi n a gựa T ru T ng du rung du mi m ền n đấ đ t ấ t ở kho h ả o n ả g n gi g ữa a Sinh in h nă n m ă N m g N ọ g ọ (th ( eo e o th t ư h ợng g du d u (nơi (n bắt ắ t đầ đ u) u Âm lịc m h) h và và hạ h du d (nơi ơi kết t thú h c ú ) của củ mộ t mộ dò d n ò g n g sôn ô g n . g GIẢI NGHĨA TỪ KHÓ Đại n Đại gàn ngàn Mấp mô Mấp mô Ch C ỉ đ h ườn ỉ đ g ườn khô h ng n g Kh K u h u rừn r g ừn g lớn, lớn có có bằ b n ằ g n g ph p ẳ h n ẳ g n , g có có nh n iề h u iề c u ây t â o o lâu lâ đời. đ sỏi, sỏ đá đ .
LUYỆN ĐỌC TỪ KHÓ Lóa Dẫu Tr T irền ề núi n Xôn xao LUYỆN ĐỌC Làm việc Làm việ c nhóm n 4 ngườ 4 i ngườ
Các em hãy đọc nối tiếp từng khổ thơ trước lớp. Chú ý các phát âm Chú ý nghỉ hơi dài các từ khó và tư thế hơn giữa các khổ đọc bài thơ và giọng đọc CHÚ Ý PHẦN 2. LUYỆN ĐỌC HIỂU THẢO LUẬN NHÓM
Các em đọc thầm bài thơ, thảo luận
nhóm 4 người và trả lời câu hỏi bằng
trò chơi Phỏng vấn:
 Mỗi nhóm cử 1 đại diện tham gia.
Đại diện nhóm 1: đóng vai phóng
viên, phỏng vấn đại diện nhóm 2.
Nhóm 2: trả lời, sau đó đổi vai. Câu hỏi
Câu 1: Ở khổ thơ 1, bạn nhỏ hỏi mẹ điều gì? Mẹ trả lời thế nào?
Câu 2: Bạn nhỏ tưởng tượng “ngựa con” sẽ theo ngọn gió đi những đâu?
Câu 3: Theo em, vì sao bạn nhỏ tưởng tượng mỗi vùng đất có một màu gió riêng?
Câu 4: Em thích những hình ảnh nào trong khổ thơ 3?
Câu 5: Hãy nêu cảm nghĩ của em về nhân vật bạn nhỏ trong bài Câu 1 Câu 1 :: Ở kh Ở kh ổ thơ ổ thơ 1 1,, bạn nh bạn nh ỏ h ỏ h ỏi mẹ đ ỏi mẹ iều g điều ì? M gì? M ẹ tr ẹ tr ả lờ ả lờ i th i th ế ế n n ào ào ? ? “Tuổi con là tuổi Ngựa”. “Mẹ ơi, con tuổi gì?” Câu Câu 2 2:: B B ạn nhỏ tưở ạn nhỏ tưở ng ng tượ tượ ng ng ““ngựa con”
ngựa con” sẽ theo ngọn sẽ theo ngọn gió đi gió đi những những đâ đ u? âu? Miền trung du Vùng đất đỏ Rừng đại ngàn Triền núi đá Câu 3 Câu 3:: T T he he o em, o em, vì sao vì sao b b ạn n ạn n hỏ t hỏ ưở tưở ng tư ng ợ tượ n n g mỗi vù g mỗi v ng ùn đấ g đấ tt c c ó ó m m ộ ộ t màu g t mà ió riê u gió ng riêng ? ?
o Vì mỗi một vùng đất có một đặc điểm riêng.
 Qua đó, chúng ta cũng có thể thấy
trí tưởng tượng phong phú và ước
mơ được khám phá những vùng
đất lí thú của cậu bé. Câu 4 Câu 4 :: Em thích Em th nhữ ích nh ng ữn h g hìình nh ảnh ảnh nào nào tr tr o o ng ng khổ khổ thơ thơ 3? 3?
 Trong khổ thơ 3, mình/ tớ thích hình
ảnh “Lóa màu trắng hoa mơ”.
 Vì hình ảnh này khiến mình liên tưởng
đến một cánh rừng hoa mơ rộng lớn
với sắc màu trắng muốt tinh khôi. Câ u u 5 5:: H H ã ã y nê y nê u c u c ảm ngh ảm nghĩĩ củ củ a em a e v m v ề nhâ ề nh n v ân v ậ ậ t b t b ạn n ạn n hỏ hỏ tr tr ong ong bài t b hơ ài thơ..
Một bạn nhỏ có trí tưởng Giống một chú ngựa – tượng phong phú, bay
không thể đứng yên một bổng, lãng mạn.
chỗ như lời cậu đã nói Một người con yêu mẹ,
Một bạn nhỏ với ước mơ
dù sau này có lớn lên, đi được bay nhảy, khám xa thì vẫn sẽ nhớ
phá mọi miền đất nước.
đường trở về với mẹ. Nội dung
Bài nói lên ước mơ và trí tưởng
tượng đầy lãng mạn của cậu bé tuổi Qua bài đọc, em
Ngựa. Cậu thích bay nhảy nhưng hiểu nội dung bài
cũng rất yêu mẹ, đi đâu cũng nhớ thơ nói về điều gì?.
tìm đường về với mẹ. PHẦN 3. LUYỆN TẬP LUYỆN ĐỌC
1. Các em hãy luyện đọc diễn cảm khổ thơ 3, 4 với: Giọng cảm tình Biết nhấn mạnh cảm, sâu lắng, Ngắt nghỉ đúng chỗ vào những từ thiết tha ngữ quan trọng. LUYỆN ĐỌC
2. Các em hãy học thuộc lòng khổ thơ 3, 4
và thi đọc với bạn của mình.
THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI
3. Các em hãy suy nghĩ, trao đổi và
trả lời câu hỏi mở sau: Nếu em là
chú ngựa con trong bài, em sẽ nhắn
nhủ mẹ mình điều gì? CỦNG CỐ
Các em suy nghĩ và trả lời câu hỏi: Cậu bé
trong bài thơ có những tính cách gì đáng yêu? CỦNG CỐ Giàu trí tưởng tượng Giàu mơ ước
Thích chạy nhảy, khám phá
Yêu mẹ, đi đâu cũng nhớ về mẹ. DẶN DÒ Xem và chuẩn bị bài Học thuộc lòng bài
Viết đoạn văn về
thơ Tuổi ngựa.
một nhân vật. NHIỆM VỤ Ở NHÀ 1. Tự đọc đọc sách báo ở nhà nh theo t heo yêu cầu: 2 câu chuyện (hoặc 1 bài văn (hoặc bài 1 bài thơ, 1 câu báo) miêu tả hoặc chuyện) về các bạn cung cấp thông tin cùng lứa tuổi với em về nội dung trên. NHIỆM VỤ Ở NHÀ 2. Viết V vào iết Phiếu ế đọc sách đ
Sự việc, nhân vật yêu thích
a. Tên bài đọc và một số nội dung chính Hình ảnh yêu thích
Câu thơ, câu văn yêu thích NHIỆM VỤ Ở NHÀ 2. Viết V vào iết Phiếu ế đọc sách đ b. Cảm nghĩ của em về một trong những nội dung trên.
CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35