



















Preview text:
Trao đ i ổ v i ớ b n
ạ : Em mong con ngư i ờ sẽ làm ra nh n ữ g s n ả ph m ẩ gì đ ể cu c ộ s n ố g t t ố đ p ẹ h n ơ trong tư n ơ g lai?
(Theo Mát-téc-lích, Nguyễn
Trường Lịch dịch) • Đ c ọ đúng và đ c d ọ i n c ễ m ả văn b n k ả ch ị v Ở ư ng ơ qu c T ố ư n ơ g Lai. Bi t ế đ c ọ ng t ắ gi ng ọ đ p ể hân bi t ệ đư c ợ tên nhân v t ậ v i l ớ i nó ờ i c a nh ủ ân v t ậ . Bi t ế đ c v ọ i ớ gi ng ọ h n nh ồ iên th h ể i n đ ệ ư c ợ tâm tr ng ạ háo h c, ứ thán ph c ụ ho c ặ thái đ t ộ t ự in, tự hào phù h p ợ v i m ớ i nh ỗ ân v t ậ . • Nh n b ậ i t ế đư c đ ợ c ặ đi m ể c a ủ các nhân v t ậ trong v k ở c ị h (th ể hi n q ệ ua hành đ n ộ g, l i ờ nói). • Hi u ể đi u ề tác gi m ả u n nó ố i qua v k ở c ị h: Ư c ớ m c ơ a
ủ các bạn nh v ỏ m ề t ộ cu c ộ s n
ố g đầy đ ,
ủ hạnh phúc. đ Ở ó, tr em ẻ là nh n
ữ g nhà sáng t o ạ , góp s c ứ mình ph c ụ v c ụ u c ộ s n ố g. • Bi t ế khám phá và trân tr n ọ g ư c ớ m ơ c a m ủ ình và m i ng ọ ư i, ờ có kh n ả ăng nh n ậ biết và bày t t ỏ ình c m ả , c m ả xúc. Luyện đọc Mắt dõi Tay dò Tai nghe Tin-tin và Mi-tin đ c ượ m t
ộ bà tiên giúp đ , ỡ đã v t ượ qua nhi u ề th ử thách, đ n ế nhi u ề x ứ s ở đ ể tìm con chim xanh v ề ch a ữ b nh ệ cho m t ộ b n ạ hàng xóm. Đo n ạ trích dư i ớ đây thu t ậ l i ạ vi c ệ hai em t i ớ V ng ươ qu c ố Tư ng ơ Lai và trò chuy n ệ v i ớ nh n ữ g ng i ườ b n ạ s p ắ ra đ i ờ trong công x n ưở g xanh. C nh ả trí M t ộ gian phòng r n ộ g có nh n ữ g hàng c t ộ và Nhân v t ậ mái vòm b n ằ g ng c ọ bích. Phòng có m t ộ s ố Tin-tin ghế băng, đ ỗ đ c, ạ cây c i ố . Có nhi u ề tr ẻ em Mi-tin (em gái Tin-tin) đang ch i ơ đùa ho c ặ làm vi c. ệ Có em đi l i ạ M t ộ s ố em bé ho c ặ ngồi suy nghĩ. Tin-tin: – C u ậ đang làm gì v i đ ớ ôi cánh xanh y? ấ Em bé th n ứ h t:
ấ – Mình sẽ dùng nó vào vi c s ệ áng ch t ế rên Trái Đ t ấ . C u ậ sáng ch cái g ế ì? Tin-tin: – C u ậ sáng ch cái ế gì? Em bé th n ứ h t: ấ Khi nào ra đ i, ờ mình sẽ ch ế ra m t ộ v t ậ làm cho con ngư i h ờ n ạ h phúc. Mi-tin: – V t ậ đó ăn ngon ch ? ứ Nó có n ào ồ không? Em bé th ứ nh t:
ấ – Không đâu, ch ng ẳ n ồ ào gì c . ả Mình ch ế s p ắ xong r i, ồ c u ậ có mu n ố xem không? Tin-tin: – Có ch ! ứ Nó đâu? Em bé th h ứ ai: – C u ậ có mu n ố xem v t ậ mình sáng ch kh ế ông? Tin-tin: – Có ch , ứ cái gì đ y? ấ Em bé th h
ứ ai: – Có ba mư i v ơ ịthu c ố trư ng ờ sinh ở kia, trong nh ng ữ chi c l ế ọ xanh. Em bé th ứ ba: (T
ừ trong đám đông đi ra. Mình mang đ n ế m t ộ th ứ ánh sáng mà ch a ư ai biết c . ( ả Em bé to r ả a m t ộ th ứ ánh sáng l t ạ hư n ờ g). Th t ậ là kì l p ạ h i kh ả ông? Em bé th ứ t :
ư – (Kéo tay Tin-tin) C u ậ l i ạ đây xem cái máy c a ủ mình, nó bi t ế bay trên không nh m ư t ộ con chim. Em bé th ứ năm: - Hãy l i ạ xem cái máy c a ủ mình đã. Nó bi t ế dò tìm nh n ữ g kho báu còn giấu kín trên m t ặ trăng.
(Theo Mát-téc-lích, Nguy n ễ Trư n ờ g L c ị h dịch) Đo n ạ 1: T đ ừ u ầ đ n ế m t ộ em bé. Đo n ạ 2: Ph n ầ còn l i ạ Ở v ng ươ quốc Tin-tin Tương Lai đôi cánh xanh Mi-tin Sáng chế LUYỆN ĐỌC CÂU Đoạn trích dư i ớ đây/ thu t ậ l i ạ vi c ệ hai em t i ớ vư n ơ g qu c ố Tư n ơ g Lai/ và trò chuy n ệ v i ớ nh n ữ g em bé s p ắ ra đ i ờ / trong công xư n ở g xanh.//
Trong bài đọc Ở vương quốc
tương lai, có từ nào em chưa hiểu nghĩa?
Thuốc trường sinh: loại
thuốc uống vào sẽ sống lâu
(theo quan niệm của người xưa)
LUYỆN ĐỌC TRONG NHÓM Tiêu chí đánh giá 1. Đ c ọ đúng. 2. Đ c ọ to, rõ. 3. Đ c ọ ng t ắ , ngh ỉđúng chỗ.
LUYỆN ĐỌC TRƯỚC LỚP Tiêu chí đánh giá 1. Đọc đúng. 2. Đọc to, rõ.
3. Đọc ngắt, nghỉ đúng chỗ. Trả lời câu hỏi
Vở kịch có Tin- tin, Mi-tin và 5 em bé đến từ Tương Lai. 4. Theo em, vì sao n i
ơ Tin-tin và Mi-tin đ n
ế có tên là “Vương quốc T n
ươ g Lai”? Chọn câu tr ả l i ờ d i ướ đây ho c ặ nêu ý ki n ế c a ủ em. A. Vì các b n ạ nh ỏ sẽ đón ti p
ế Tin-tin và Mi-tin trong tư ng ơ lai. B. Vì n i ơ đó là cu c ộ s ng ố m ơ ư c ớ trong t n ươ g lai. C. Vì t t ấ c ả m i ọ ng i ườ sẽ chuy n ể đ n ế s ng ố ở đây.