



















Preview text:
TRƯỜNG TH XUÂN HỘI
GV: Trần Thị Thương Bi t ế đ c ượ câu là m t ộ t p ậ h p ợ t ,t ừ h ng ườ di n ễ đ t ạ m t ộ ý tr n ọ v n, ẹ các t ừ trong câu đ c ượ s p ắ x p ế theo m t ộ trật t ự h p ợ lí, ch ữ cái d u ấ câu ph i ả vi t ế hoa, cu i ố câu ph i ả có d u ấ k t ế thúc câu Tìm đ c ượ câu thông qua vi c ệ quan sát các s ự v t ậ xung quanh. 01 Ôn bài cùng n Sóc bài cùng Nâu Nâ Các b n ạ nh ỏ chăm ngoan c a ủ l p ớ ….. i ơ ! Hãy cùng t ớ ôn bài nhé!
Câu 1: Tìm 1 danh từ chỉ cây cối.
Câu 2: Tìm 1 danh từ chỉ sự vật.
Câu 3: Tìm 1 danh từ chỉ hiện tượng. 02 1. Đo n ạ văn d i ướ đây có m y ấ câu? Nh ờ đâu em bi t ế nh ư vậy? 1 2 Anh em tôi ở cùng bà n i ộ t ừ bé. Nh n ữ g đêm hè, bà thư n ờ g tr i ả chi u ế ở gi a ữ sân g c ạ h. 3 Bà ng i ồ đó xem chúng tôi ch y ạ nh y ả , nô 4 đùa đ ủ trò. Ba bi t ế nhi u ề câu chuy n ệ c
ổ5tích. Chúng tôi đã thu c ộ lòng nh n ữ g câu chuy n ệ b 6 à k .ể Ch n ẳ g hi u ể vì sao chúng tôi v n ẫ th y ấ háo h c ứ mỗi l n ầ đư c ợ nghe bà k c ể huy n ệ ? (Theo Phư n ơ g Trung) Các câu Đo đư c ợ nh n ậ di n ệ nh ờ vào d u ấ ạn văn có 6 câu hi u ệ hình th c ứ : Ch ữ cái đ u ầ câu vi t ế hoa,cu i c ố âu có d u k ấ t ế thúc. 2. Xét các k t ế h p ợ t ừ dư i ớ đây, cho bi t ế trư ng ờ h p ợ nào là câu, trư ng ờ h p ợ nào ch a ư ph i ả là câu. Vì sao?
Trò chơi: Ai nhanh, ai Luật chơi: L p ậ 2 đ i ộ tham gia ch i, ơ m i ỗ đ i ộ 7 b n, ạ m i ỗ b n ạ 1 th ẻ ch ữ và b m ấ th i ờ gian cho 2 đ i ộ g n ắ th ẻ đúng vào đúng n i ộ dung c t ộ . Đ i
ộ nào nhanh và đúng sẽ th ng ắ cu c ộ . Là câu Không ph i ả là câu Nam dẫn bà c ụ sang đư n ờ g. giúp đ n ỡ gư i ờ già Bà cụ rất c m ả đ ng ộ . Nam và bà cụ Bà muốn sang đư ng ờ ph i ả đã già y u ế không ? ạ Các kết h p ợ t
ừ trên không có d u ấ C m ả n ơ cháu nhé!
kết thúc câu và các ch ữ đ u ầ câu không vi t ế hoa. K t ế lu n ậ • Ngoài nh n ữ g hình th c ứ thì câu ph i ả di n ễ
đạt một ý trọn vẹn, chúng ta có th ể h i ỏ và trả l i ờ đ c ượ các câu h i ỏ liên quan đ n ế câu. • Để ng i ườ khác hi u ể đ c ượ mình thì ta phải nói ho c ặ vi t ế câu có đ y ầ đ ủ ý. 3. S p ắ x p ế các t ừ ng ữ dư i
ớ đây thành câu. Vi t ế câu vào v . ở a. ch a ữ b nh ệ / ông/ c u ứ ng i/ ườ để => Ông ch a ữ b n ệ h đ ể c u ứ ngư i ờ . Câu kể b. khám b nh ệ / mi n ễ phí/ ông/ cho ai => Ông khám b nh ệ mi n ễ phí cho ai? Câu hỏi c. ph i ả t p ậ th ể d c ụ / cháu/ nhé/ th ng ườ xuyên => Cháu ph i ả t p ậ th ể d c ụ thư ng ờ xuyên Câu khi n ế d. nhél! m ắ / ông y ấ / th n ươ g ng i ườ => Ông y ấ thư ng ơ ng i ườ l m! ắ Câu cảm K t ế lu n ậ • Các t ừ ng ữ trong câu ph i ả được sắp x p ế theo m t ộ tr t ậ
tự hợp lý thì m i c ớ ó nghĩa • Câu là m t ộ t p ậ h p ợ t , ừ th n ườ g di n ễ đạt m t ộ ý tr n ọ vẹn.
• Các từ trong câu đ c ượ s p ắ x p ế theo một tr t ậ t ự h p ợ lý. • Chữ cái đ u ầ câu ph i ả vi t ế ho,cu i ố câu phải có d u ấ k t ế thúc câu. 4. D a ự vào tranh đ ể đ t ặ câu: a. M t ộ câu k . ể b. M t ộ câu h i ỏ . c. M t ộ câu khi n ế . d. M t ộ câu c m. ả a. M t ộ câu k . ể Bác sĩ đang khám răng cho Nga. b. M t ộ câu h i ỏ . Cháu có th y ấ đau răng không?