Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Tuần 2 Bài đọc 3 Cánh diều: Vệt phấn trên mặt bàn

Bài giảng PowerPoint Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Tuần 2 Bài đọc 3 Cánh diều: Vệt phấn trên mặt bàn, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tiếng Việt 4. Mời bạn đọc đón xem!

Tuần 2
Bài đọc 3: Vệt phấn trên mặt bàn
Vệt phấn trên mặt bàn
Lớp Minh thêm học sinh mới. Đó một bạn cái tên rất
ngộ: Thi Ca. giáo xếp Thi Ca ngồi ngay cạnh Minh. Minh ngó
mái tóc lông nhím của bạn, định bụng sẽ làm quen với người ng
xóm” mới thật vui vẻ.
Nhưng bạn tóc toàn làm Minh bực mình. Trong lúc Minh bặm
môi, nắn t từng dòng chữ trên trang vở thì hai cái cùi chỏ đụng
nhau đánh cộp m chnhảy chồm lên, rớt khỏi dòng. Tất cả rắc rối
do Thi Ca viết tay trái. Hai, ba lần, Minh phải kêu lên:
Bạn xê ra chút coi! Đụng tay mình rồi nè!
Tới lần thứ tư, Minh lấy phấn kẻ một đường chia đôi mặt bàn:
Đây ranh giới. Bạn không được để tay thò qua chỗ mình
nhé!
Thi Ca nhìn đường phấn trắng, gương mặt thoáng buồn.
Đường ranh giới cứ thế tồn tại trên mặt bàn hết một tuần.
Hôm ấy, trống vào lớp lâu rồi không thấy Thi Ca xuất hiện.
Thì ra bạn ấy phải vào bệnh viện. Cô giáo nói:
Hi vọng lần này bác sẽ giúp chữa nh cánh tay mặt để bạn
không phải viết bằng tay trái nữa!
W
Lời giáo làm Minh chợt nhớ ra Thi Ca hay giấu bàn tay mặt
trong hộc bàn. Minh nhớ ánh mắt buồn của bạn lúc nhìn Minh
vạch đường phấn trắng. Càng nhớ càng ân hận. Mím môi, Minh
đè mạnh chiếc khăn, xoá vệt phấn trên mặt bàn.
“Mau vnhé, Thi Ca!” Minh nói với vệt phấn chỉ còn một
đường mờ nhạt trên mặt gỗ lốm đốm vân nâu.
Theo NGUYỄN THỊ KIM HOÀ
- lông nhím
- nắn nót
- vệt phấn
- lốm đốm
LUYỆN ĐỌC TỪ KHÓ
Trong lúc Minh bặm môi,/ nắn nót từng dòng
chữ trên trang vở/ thì hai cái cùi chỏ đụng
nhau đánh cộp/ làm chữ nhảy chồm lên,/ rớt
khỏi dòng.//
Vệt phấn trên mặt bàn
Lớp Minh thêm học sinh mới. Đó một bạn
cái tên rất ngộ: Thi Ca. giáo xếp Thi Ca ngồi
ngay cạnh Minh. Minh ngó i tóc lông
nhím của bạn, định bụng sẽ làm quen với “người hàng
xóm” mới thật vui vẻ.
.
1
Nhưng bạn tóc toàn làm Minh bực mình. Trong lúc Minh
bặm môi, nắn t từng dòng chữ trên trang vở thì hai cái cùi chỏ
đụng nhau đánh cộp làm chữ nhảy chồm lên, rớt khỏi dòng. Tất
cả rắc rối do Thi Ca viết tay trái. Hai, ba lần, Minh phải kêu lên:
Bạn xê ra chút coi! Đụng tay mình rồi nè!
Tới lần thứ tư, Minh lấy phấn kẻ một đường chia đôi mặt bàn:
Đây ranh giới. Bạn không được để tay thò qua chỗ mình
nhé!
Thi Ca nhìn đường phấn trắng, gương mặt thoáng buồn. Đường
ranh giới cứ thế tồn tại trên mặt bàn hết một tuần.
2
Hôm ấy, trống vào lớp lâu rồi không thấy Thi Ca
xuất hiện. Thì ra bạn ấy phải o bệnh viện. giáo
nói:
Hi vọng lần này bác sẽ giúp chữa lành nh tay
mặt để bạn không phải viết bằng tay trái nữa!
3
4
Lời giáo làm Minh chợt nhớ ra Thi Ca hay giấu bàn tay
mặt trong hộc bàn. Minh nhớ ánh mắt buồn của bạn lúc nhìn
Minh vạch đường phấn trắng. Càng nhớ càng ân hận. Mím
môi, Minh đè mạnh chiếc khăn, xoá vệt phấn trên mặt bàn.
“Mau về nhé, Thi Ca!” Minh nói với vệt phấn chỉ còn
một đường mờ nhạt trên mặt gỗ lốm đốm vân nâu.
Theo NGUYỄN THỊ KIM HOÀ
Phân công đọc theo đoạn.
Tất cả thành viên đều đọc.
Giải nghĩa từ cùng nhau.
Yêu cầu
LUYỆN ĐỌC TRONG NHÓM
C
H
Ú
G
I
I
Coi: xem, xem nào.
Nè: này.
Tay mặt: tay phải.
Vân (gỗ): những đường cong uốn lượn
như hình vẽ trên mặt gỗ.
Răng khểnh: tên
gọi khác của răng
nanh mọc lệch.
Thay vì mc thẳng
đứng đều đn
vi các răng kc,
răng khểnh smọc
chếch ra ngoài
hoc vào trong. Đa
s răng khểnh làm
cho dáng nụ cười
của nhiều người tr
nên thu t n.
Răng khểnh thường
chỉ xuất hiện hàm
trên.
Câu 1: Những đặc điểm nào của người bạn mới khiến
Minh chú ý?
- Bạn cái tên rất ngộ Thi Ca mái tóc lông
nhím.
Răng khểnh: tên
gọi khác của răng
nanh mọc lệch.
Thay vì mc thẳng
đứng đều đn
vi các răng kc,
răng khểnh smọc
chếch ra ngoài
hoc vào trong. Đa
s răng khểnh làm
cho dáng nụ cười
của nhiều người tr
nên thu t n.
Răng khểnh thường
chỉ xuất hiện hàm
trên.
Câu 2: Vì sao Thi Ca thường đụng vào tay Minh khi
đang viết?
- Vì Thi Ca viết bằng tay trái.
Răng khểnh: tên
gọi khác của răng
nanh mọc lệch.
Thay vì mc thẳng
đứng đều đn
vi các răng kc,
răng khểnh smọc
chếch ra ngoài
hoc vào trong. Đa
s răng khểnh làm
cho dáng nụ cười
của nhiều người tr
nên thu t n.
Răng khểnh thường
chỉ xuất hiện hàm
trên.
Câu 3. Minh dùng phấn kẻ một đường chia đôi mặt
bàn để làm gì?
- Minh dùng phấn kẻ một đường chia đôi mặt bàn là
để phân chia ranh giới, để Thi Ca không ngồi lại
gần, tránh đụng vào tay Minh khi viết.
Răng khểnh: tên
gọi khác của răng
nanh mọc lệch.
Thay vì mc thẳng
đứng đều đn
vi các răng kc,
răng khểnh smọc
chếch ra ngoài
hoc vào trong. Đa
s răng khểnh làm
cho dáng nụ cười
của nhiều người tr
nên thu t n.
Răng khểnh thường
chỉ xuất hiện hàm
trên.
Câu 4: Khi cô giáo cho biết Thi Ca phải o bệnh
viện, Minh đã nhớ lại những gì?
- Khi cô giáo cho biết Thi Ca phải vào bệnh viện chữa
bàn tay phải, Minh đã nhớ lại việc Thi Ca thường
giấu tay phải trong hộc bàn, nhớ ánh mắt buồn của
bạn lúc mình vạch đường phấn trắng.
| 1/27

Preview text:

Tuần 2
Bài đọc 3: Vệt phấn trên mặt bàn Vệt phấn trên mặt bàn
Lớp Minh có thêm học sinh mới. Đó là một cô bạn có cái tên rất
ngộ: Thi Ca. Cô giáo xếp Thi Ca ngồi ngay cạnh Minh. Minh tò mò ngó
mái tóc xù lông nhím của bạn, định bụng sẽ làm quen với “người hàng
xóm” mới thật vui vẻ.
Nhưng cô bạn tóc xù toàn làm Minh bực mình. Trong lúc Minh bặm
môi, nắn nót từng dòng chữ trên trang vở thì hai cái cùi chỏ đụng
nhau đánh cộp làm chữ nhảy chồm lên, rớt khỏi dòng. Tất cả rắc rối là
do Thi Ca viết tay trái. Hai, ba lần, Minh phải kêu lên:
− Bạn xê ra chút coi! Đụng tay mình rồi nè!
Tới lần thứ tư, Minh lấy phấn kẻ một đường chia đôi mặt bàn:
− Đây là ranh giới. Bạn không được để tay thò qua chỗ mình nhé!
Thi Ca nhìn đường phấn trắng, gương mặt thoáng buồn.
Đường ranh giới cứ thế tồn tại trên mặt bàn hết một tuần.
Hôm ấy, trống vào lớp lâu rồi mà không thấy Thi Ca xuất hiện.
Thì ra bạn ấy phải vào bệnh viện. Cô giáo nói:
− Hi vọng lần này bác sĩ sẽ giúp chữa lành cánh tay mặt để bạn
không phải viết bằng tay trái nữa!
Lời cô giáo làm Minh chợt nhớ ra Thi Ca hay giấu bàn tay mặt
trong hộc bàn. Minh nhớ ánh mắt buồn của bạn lúc nhìn Minh
vạch đường phấn trắng. Càng nhớ càng ân hận. Mím môi, Minh
đè mạnh chiếc khăn, xoá vệt phấn trên mặt bàn.
“Mau về nhé, Thi Ca!” − Minh nói với vệt phấn chỉ còn là một
đường mờ nhạt trên mặt gỗ lốm đốm vân nâu. Theo NGUYỄN THỊ KIM HOÀ
LUYỆN ĐỌC TỪ KHÓ - lông nhím - nắn nót - vệt phấn - lốm đốm
Trong lúc Minh bặm môi,/ nắn nót từng dòng
chữ trên trang vở/ thì hai cái cùi chỏ đụng
nhau đánh cộp/ làm chữ nhảy chồm lên,/ rớt khỏi dòng.//
Vệt phấn trên mặt bàn
1Lớp Minh có thêm học sinh mới. Đó là một cô bạn
có cái tên rất ngộ: Thi Ca. Cô giáo xếp Thi Ca ngồi
ngay cạnh Minh. Minh tò mò ngó mái tóc xù lông
nhím của bạn, định bụng sẽ làm quen với “người hàng xóm” mới thật vui vẻ. . 2
Nhưng cô bạn tóc xù toàn làm Minh bực mình. Trong lúc Minh
bặm môi, nắn nót từng dòng chữ trên trang vở thì hai cái cùi chỏ
đụng nhau đánh cộp làm chữ nhảy chồm lên, rớt khỏi dòng. Tất
cả rắc rối là do Thi Ca viết tay trái. Hai, ba lần, Minh phải kêu lên:
− Bạn xê ra chút coi! Đụng tay mình rồi nè!
Tới lần thứ tư, Minh lấy phấn kẻ một đường chia đôi mặt bàn:
− Đây là ranh giới. Bạn không được để tay thò qua chỗ mình nhé!
Thi Ca nhìn đường phấn trắng, gương mặt thoáng buồn. Đường
ranh giới cứ thế tồn tại trên mặt bàn hết một tuần. 3
Hôm ấy, trống vào lớp lâu rồi mà không thấy Thi Ca
xuất hiện. Thì ra bạn ấy phải vào bệnh viện. Cô giáo nói:
− Hi vọng lần này bác sĩ sẽ giúp chữa lành cánh tay
mặt để bạn không phải viết bằng tay trái nữa! 4
Lời cô giáo làm Minh chợt nhớ ra Thi Ca hay giấu bàn tay
mặt trong hộc bàn. Minh nhớ ánh mắt buồn của bạn lúc nhìn
Minh vạch đường phấn trắng. Càng nhớ càng ân hận. Mím
môi, Minh đè mạnh chiếc khăn, xoá vệt phấn trên mặt bàn.
“Mau về nhé, Thi Ca!” − Minh nói với vệt phấn chỉ còn là
một đường mờ nhạt trên mặt gỗ lốm đốm vân nâu. Theo NGUYỄN THỊ KIM HOÀ
LUYỆN ĐỌC TRONG NHÓM Yêu cầu
Phân công đọc theo đoạn.
Tất cả thành viên đều đọc.
Giải nghĩa từ cùng nhau. CHÚ GIẢI − Coi: xem, xem nào. − Nè: này. − Tay mặt: tay phải.
− Vân (gỗ): những đường cong uốn lượn
như hình vẽ trên mặt gỗ. Răng khểnh:là tên gọi khác của răng nanh mọc lệch. Thay C â v u ì 1 m : ọ N c h thẳng
ững đặc điểm nào của người bạn mới khiến đứng và đều đặn với các Minh răng chú ý? k hác, răn-g B k ạhểnh n có s c ẽ ái mọ tê c
n rất ngộ là Thi Ca và mái tóc xù lông chếch ra ngoài hoặc nhí và m.o trong. Đa số răng khểnh làm cho dáng nụ cười của nhiều người trở nên thu hút hơn. Răng khểnh thường chỉ xuất hiện ở hàm trên. Răng khểnh:là tên gọi khác của răng nanh mọc lệch. Thay vì mọc thẳng
Câu 2: Vì sao Thi Ca thường đụng vào tay Minh khi đứng và đều đặn với đ c a ác ng răng viết? khác, răng khểnh sẽ mọc
- Vì Thi Ca viết bằng tay trái. chếch ra ngoài hoặc vào trong. Đa số răng khểnh làm cho dáng nụ cười của nhiều người trở nên thu hút hơn. Răng khểnh thường chỉ xuất hiện ở hàm trên. Răng khểnh:là tên gọi khác của răng nanh mọc lệch. Thay C v â ì u m 3. ọ c Mi thẳng
nh dùng phấn kẻ một đường chia đôi mặt đứng và đều đặn bàn để làm gì? với các răng khác, răng - khểnh Minh sẽ dùn mọ g c
phấn kẻ một đường chia đôi mặt bàn là chếch ra ngoài
để phân chia ranh giới, để Thi Ca không ngồi lại hoặc vào trong. Đa số ră g ng ần, k t hển rá h nh làm
đụng vào tay Minh khi viết. cho dáng nụ cười của nhiều người trở nên thu hút hơn. Răng khểnh thường chỉ xuất hiện ở hàm trên. Răng khểnh:là tên gọi khác của răng nanh mọc lệch.
Câu 4: Khi cô giáo cho biết Thi Ca phải vào bệnh Thay vì mọc thẳng đứng và viện, Mi đều nh đã đ ặn nhớ lại những gì? với các răng khác,
- Khi cô giáo cho biết Thi Ca phải vào bệnh viện chữa răng khểnh sẽ mọc chếch bàn t r a a y ph ngo ải, ài
Minh đã nhớ lại việc Thi Ca thường hoặc vào trong. Đa
giấu tay phải trong hộc bàn, nhớ ánh mắt buồn của số răng khểnh làm cho bạd ná ng lúc nụ cườ mình vạ i ch đường phấn trắng. của nhiều người trở nên thu hút hơn. Răng khểnh thường chỉ xuất hiện ở hàm trên.