Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Tuần 2 Bài đọc 4 Cánh diều: Những vết đinh

Bài giảng PowerPoint Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Tuần 2 Bài đọc 4 Cánh diều: Những vết đinh, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tiếng Việt 4. Mời bạn đọc đón xem!






 !"#$%&'#()*'"#$+,'-
"#!.$/-
0123-#()4'5-6 !
278-1*
3#75"#$%6 9278-*
, :'#  #35 "# 6 $ (;   <  
"5:="# 878-!&*"#"
>(;<"?@A<2B/ !
278-*
C!D5"#6(D?#"4'8-:#=/*
"#,'4'*
,E'$/-
F'#!-(D;#"'5-6G!
8'(H8-*
 2I  8D J#'58K L  ! D "# $% 6 @
(-M4'8N(D?!-878-*'2;
@O"#$78-5$/-
-628>=*,6P278-QR-
6G5O?*#-S.BI' 8-<
"5 T2E S. BI U' - L = ,    
.V2I,<( 28-2?,E(/
8- 2? - '* 0  ,<  3 ?  <  
8>;#*
LUYỆN ĐỌC TỪ KHÓ
W#()
W(;
W "
W8-
W#"
2I8DJ#'5X8KL!DX"#$%
6 @ (-M 4 ' 8NX (D ? !  
-878-*XX
"#">X(;<"?@A<X2B/
 !278-*XX

 !"#$%&'#()*'"#$+,'-
"#!.$/-
0123-#()4'5-6 !
278-1*
3#75"#$%6 9278-*
, :'#  #35 "# 6 $ (;   <  
"5:="# 878-!&*"#"
>(;<"?@A<2B/ !
278-*
1
C!D5"#6(D?#"4'8-:#=/*
"#,'4'*
,E'$/-
F'#!-(D;#"'5-6G!
8'(H8-*
 2I  8D J#'58K L  ! D "# $% 6 @
(-M4'8N(D?!-878-*'2;
@O"#$78-5$/-
-628>=*,6P278-QR-
6G5O?*#-S.BI' 8-<
"5 T2E S. BI U' - L = ,    
.V2I,<( 28-2?,E(/
8- 2? - '* 0  ,<  3 ?  <  
8>;#*
2
YZDM--I*
>/7;#*
[/\']R'#*
Yêu cầu
LUYỆN ĐỌC TRONG NHÓM
C
H
Ú
G
I
I
^;_!]`>a*
b6 @  2? ; ;# P - 2 <
,E(V2!;# 8'-*
c. BI ! I5 2 G ,< ,E
(*
3d\5P/5E:=DZU'
-,E*
Z#  ,E ' @I - 8' (;  &  
/$N-e
W,E'(#7-123#()4' P
 !278-1*
Z#^"#$%6(;,f& /5
,E'$/-"#2Pe
W,E'$/-"#5:'#!(D#"
PG$4!878-*
Z#gV#hi8-Z#hQR-6G
5O?*i);#Pe
W h i ,f 8, -  > ,f S>#5
G,<:` "Z8'*
Z#b6(V2I#!23M"@1-j#
()4' *7#:#\U'M;>*
WQ0!$#G;#5k !S#>_<J#'
 M8>#!*3D$I6;5
)?2IM$$/-*g6DR#"*
^k5M6RN$H5(Da#27SM
V;*0kB/@lSM2m-m-M-:'#*$/-
PM-M2l3#*=D 5($P
\2IM6S21k*ZE5\2I# 
M8>S>#G*c>#G4k54$$/-/4
&P*
M- M5 ! @# &
U'Z##2Pe
Z##(#71,EB/8+2#
 & ; \5 8 # " 2 G
,<,E(/&P*
M-M5U'$
,-e
WC$4@A/5BRfB
4!@#d\'U'$*>
 _  ]  ;  /
S.*
| 1/23

Preview text:

Thứ năm ngày 21 tháng 9 năm 2023 Tiếng Việt
Bài đọc 4: Những vết đinh Những vết đinh
Có một cậu bé nọ tính hay cáu kỉnh. Cha cậu bèn đưa cho
cậu một túi đinh và bảo:
− Mỗi lần con cáu kỉnh với ai, con hãy đóng một cái đinh lên hàng rào gỗ.
Ngày đầu tiên, cậu bé đã đóng 15 cái đinh lên hàng rào.
Nhưng sau vài tuần, cậu đã biết kiềm chế những cơn nóng
giận, số đinh cậu đóng trên hàng rào ngày một ít đi. Cậu nhận
thấy kiềm chế cơn giận còn dễ hơn là phải đóng một cái đinh lên hàng rào.
Đến một hôm, cậu đã không còn cáu giận với ai trong suốt cả ngày. Cậu thưa với cha. Người cha bảo:
− Sau một ngày mà con không hề cáu giận ai, con hãy nhổ một cái đinh ra khỏi hàng rào.
Ngày lại ngày trôi qua, rồi cũng đến một hôm cậu bé hãnh diện
khoe với cha rằng không còn một cái đinh nào trên hàng rào. Cha liền
dẫn cậu đến bên hàng rào, bảo:
− Con đã làm mọi việc rất tốt. Nhưng hãy nhìn lên hàng rào: Dù con
đã nhổ đinh đi, vết đinh vẫn còn. Nếu con xúc phạm ai đó trong cơn
giận, lời xúc phạm của con cũng giống như những vết đinh này:
Chúng để lại những vết thương khó lành trong lòng người khác và cả
trong lòng con nữa. Mà vết thương tinh thần còn tệ hơn những vết đinh rất nhiều.
LUYỆN ĐỌC TỪ KHÓ - cáu kỉnh - kiềm chế - nóng giận - hàng rào - cáu giận
Cậu nhận thấy/ kiềm chế cơn giận còn dễ hơn/ là phải
đóng một cái đinh lên hàng rào.//
Ngày lại ngày trôi qua,/ rồi cũng đến một hôm/ cậu bé
hãnh diện khoe với cha rằng/ không còn một cái đinh nào trên hàng rào.// Những vết đinh 1
Có một cậu bé nọ tính hay cáu kỉnh. Cha cậu bèn đưa cho
cậu một túi đinh và bảo:
− Mỗi lần con cáu kỉnh với ai, con hãy đóng một cái đinh lên hàng rào gỗ.
Ngày đầu tiên, cậu bé đã đóng 15 cái đinh lên hàng rào.
Nhưng sau vài tuần, cậu đã biết kiềm chế những cơn nóng
giận, số đinh cậu đóng trên hàng rào ngày một ít đi. Cậu nhận
thấy kiềm chế cơn giận còn dễ hơn là phải đóng một cái đinh lên hàng rào.
2 Đến một hôm, cậu đã không còn cáu giận với ai trong suốt cả ngày. Cậu thưa với cha. Người cha bảo:
− Sau một ngày mà con không hề cáu giận ai, con hãy nhổ một cái đinh ra khỏi hàng rào.
Ngày lại ngày trôi qua, rồi cũng đến một hôm cậu bé hãnh diện
khoe với cha rằng không còn một cái đinh nào trên hàng rào. Cha liền
dẫn cậu đến bên hàng rào, bảo:
− Con đã làm mọi việc rất tốt. Nhưng hãy nhìn lên hàng rào: Dù con
đã nhổ đinh đi, vết đinh vẫn còn. Nếu con xúc phạm ai đó trong cơn
giận, lời xúc phạm của con cũng giống như những vết đinh này:
Chúng để lại những vết thương khó lành trong lòng người khác và cả
trong lòng con nữa. Mà vết thương tinh thần còn tệ hơn những vết đinh rất nhiều.
LUYỆN ĐỌC TRONG NHÓM Yêu cầu
Phân công đọc theo đoạn.
Tất cả thành viên đều đọc.
Giải nghĩa từ cùng nhau.
CHÚ GIẢI− Kiềm chế: giữ ở một chừng mực nhất định.
− Hãnh diện: hài lòng về điều mình cho là hơn
người khác và để lộ điều đó ra ngoài.
− Xúc phạm: động chạm, làm tổn thương người khác.
− Tinh thần: ý nghĩ, tình cảm, đời sống nôi tâm của con người.
Câu 1: Người cha dạy con trai kiềm chế tính nóng nảy bằng cách nào?
- Người cha khuyên con mỗi lần cáu kỉnh với ai đó thì
đóng một chiếc đinh lên hàng rào gỗ.
Câu 2: Khi cậu bé đã kiềm chế được tính nóng nảy,
người cha bảo cậu làm gì?
- Người cha bảo cậu, sau một ngày không cáu giận
thì nhổ bớt một cái đinh trên hàng rào.
Câu 3: Em hiểu “vết đinh” trong câu “Dù con đã nhổ
đinh đi, vết đinh vẫn còn.” chỉ điều gì?
- “Vết đinh” tượng trưng cho những ấn tượng xấu,
những tổn thương mà sự nóng giận gây ra.
Câu 4: Hãy kể lại chuyện một lần em giận dỗi hoặc cáu
kỉnh với ai đó. Nêu suy nghĩ của em về việc ấy.
- VD: Một buổi chiều, mẹ có việc đột xuất ở cơ quan và
đến đón em rất muộn. Thầy cô và các bạn đã về hết,
chỉ còn lại em và bác bảo vệ. Em đã vô cùng cáu giận.
Khi mẹ đến, em đã vùng vằng bỏ đi, không chịu lên xe
để về nhà. Mẹ phải dắt xe lẽo đẽo theo sau. Bác bảo
vệ cứ nhìn theo em và lắc đầu. Tối hôm đó, khi bình
tĩnh lại em đã xin lỗi mẹ. Bây giờ, nghĩ lại chuyện đó
em rất xấu hổ. Xấu hổ với mẹ, với bác bảo vệ và cả với chính mình. Theo em, nội dung chính của câu chuyện là gì?
Câu chuyện khuyên mỗi người phải rèn luyện
đức tính điềm tĩnh, tránh cáu giận làm tổn
thương đến người khác và cả chính mình.
Theo em, giọng đọc của bài đọc như thế nào?
- Đọc bài với giọng diễn cảm, phù hợp
với nội dung và ý nghĩa của bài. Nhấn
giọng ở những từ ngữ thề hiện cảm xúc.