Thứ hai ngày 29 tháng 01 năm 2024
Tiếng Việt
Lớp : 4C
Sĩ số: 34
Chủ điểm: Chào mừng năm mới 2024
Trong các i đọc trước, chúng ta đã được học về
những nhân vật giàu lòng dũng cảm, đó ai? y chia
sẻ cho cô và cả lớp cùng nghe?
Trả lời câu hỏi
Những người lính trong cuộc kháng
chiến chống Mỹ
(Bài thơ về tiểu đội xe không kính)
1
Ông Trương Xuân Thức
(Xả thân cứu đoàn tàu)
2
Thứ tư ngày 24 tháng 01 năm 2024
Tiếng Việt
Lớp : 4C
Sĩ số: 34
Chủ điểm: Chào mừng năm mới 2024
Tiếng Việt 4
Tập 2
Trang
24 22
Bài đọc 3: Sự thật là thước đo
chân lí
01. ĐỌC THÀNH TIẾNG
Đọc bài "Sự thật là thước đo
chân lí"
Giọng đọc:
Khoan thai, rắn rỏi.
Thể hiện thái độ kiên định của
nhân vật chính - nhà thiên văn
học Ga-li-lê.
Luyện đọc
Chân lí, Ga-li-lê, A-ri-xtốt,Pi-sa, Cô-péc- ních
tưởng của hai nhà bác học dũng cảm/
Cô-péc-ních Ga-li-lê / đã trở thành chân
giản dị / trong đời sống ngày nay.//
Giải nghĩa từ khó
Chân : Lẽ phải, i
đúng.
A-ri-xtốt:(384 - 322
TCN) Nhà bác học Hy
Lạp cổ đại.
Ga-li-lê:Nhà bác học người I-
ta-li-a.
Pi-sa:Tháp nghiêng nổi
tiếng ở thành phố Pi-sa, I-ta-
li-a.
Cô-péc-ních:(1473 -
1573) Nhà bác học người
Ba Lan.
Luyện tập tra từ điển
Lập luận
Kính viễn
vọng
Ủng hộ
Luyện đọc cặp
đôi
Đọc đúng các từ khó có
trong bài và ngắt, nghỉ
hơi đúng chỗ những câu
văn dài.
G
Đọc bài với giọng đọc
diễn cảm
và nhấn giọng đúng chỗ,
phù hợp.
G
GV đọc
02. ĐỌC HIỂU
Trả lời câu hỏi
THẢO LUẬN
NHÓM
Câu 1. sao Ga-li-lê quyết định làm thí nghiệm về tốc độ rơi
của các vật?
Câu 2. Nhờ đâu mà ông đã đạt được kết quả nghiên cứu sau lần
thất bại đầu tiên?
Câu 3. Tnghiệm của Ga-li-lê về tốc độ rơi của các vật cho
thấy ông là người như thế nào?
Câu 4. sao từ chỗ phản đối thuyết của Cô-péc-ních, Ga-li-
lê lại tán thành ý kiến của nhà bác học này?
Câu 5. Việc Ga-li-lê thừa nhận sai lầm của mình và kiên quyết
bảo vệ lí thuyết của Cô-péc-ních nói lên điều gì về ông?
Thỏ
kiếm
ăn
Câu 1. sao Ga-li-lê quyết định làm
thí nghiệm về tốc độ rơi của các vật?
ông không tin
vật nặng rơi nhanh
hơn vật nhẹ.
Câu 2. Nhờ đâu ông đã đạt được kết
quả nghiên cứu sau lần thất bại đầu tiên?
Nhờ ông không nản
chí kiên trì làm
lại thí nghiệm nhiều
lần.
Câu 3. Tnghiệm của Ga-li-lê
về tốc độ rơi của các vật cho
thấy ông là người như thế nào?
Ông người dũng cảm, biết nghi ngờ cả kết
luận của một nhà khoa học đại như A-ri-
xtốt.
Ông người kiên trì, làm đi làm lại thí
nghiệm cho đến khi hiểu rõ vấn đề.
Câu 4. sao từ chỗ phản đối
thuyết của -péc-ních, Ga-li-lê lại
tán thành ý kiến của nhà bác học
này?
quan sát qua
kính viễn vọng, ông
thấy -péc-ních
đúng.
Câu 5. Việc Ga-li-lê thừa nhận sai lầm
của nh kiên quyết bảo vệ lí thuyết
của Cô-péc-ních nói lên điều gì về ông?
Ông là người dũng cảm,
khi thấy nh sai thì sẵn
sàng sửa chữa sai lầm
khi đã nhận ra chân (lẽ
phải) thì kiên quyết bảo vệ
chân lí.
Bài đọc ca ngợi tấm gương
dũng cảm của nhà khoa học Ga-li-lê (
dám nghi ngờ kiểm tra lại kết luận mà
ai ng tin đúng; dám vượt qua thất
bại ban đầu để tìm ra chân lí; m thừa
nhận sai lầm của bản thân; dám bảo vệ
chân lí).
Em hiểu bài đọc nói về ai, về điều gì?
Thứ hai ngày 29 tháng 01 năm 2024
Tiếng Việt
Lớp : 4C
Sĩ số: 34
Chủ điểm: Chào mừng năm mới 2024
Bài đọc 3: Sự thật là thước đo
chân lí
Nội dung: Ca ngợi tấm
gương dũng cảm
của nhà khoa học
Ga-li-lê.
Luyện đọc Đọc hiểu
tưởng của hai nhà bác học
dũng cảm/ Cô-péc-ních Ga-li-
/ đã trở thành chân giản dị /
trong đời sống ngày nay.//
chân lí, Ga-li-lê, A-ri-xtốt,Pi-sa,
Cô-péc- ních
chân lí, Ga-li-lê, A-ri-xtốt,Pi-sa,
Cô-péc- ních
Cần đọc diễn cảm; ngắt nghỉ
giữa các câu;
nhấn mạnh các từ ngữ quan trọng
trong bài.
03. ĐỌC NÂNG CAO
Ga-li-ê bị đưa ra toà xét xử, buộc phải từ bỏ ý
kiến của mình. // Nhưng vừa bước chân ra cửa toà án,
ông đã bực tức nói to: // (Giọng rắn rỏi)
sao thì Trái Đất vẫn quay // (Giọng khẳng định
mạnh mẽ)
Ga-li-lê phải trải qua những năm tháng cuối đời / trong cảnh
đày.// Nhưng cuối cùng / lẽ phải đã thắng.// Tư tưởng của hai nhà bác
học dũng cảm/ Cô-péc-ních và Ga-li-lê / đã trở thành chân lí giản dị /
trong đời sống ngày nay. (Câu đầu đọc giọng trầm lắng, câu sau đọc
giọng khẳng định mạnh mẽ.)

Preview text:

Lớp : 4C
Chủ điểm: Chào mừng năm mới 2024 Sĩ số: 34
Thứ hai ngày 29 tháng 01 năm 2024 Tiếng Việt Trả lời câu hỏi
Trong các bài đọc trước, chúng ta đã được học về
những nhân vật giàu lòng dũng cảm, đó là ai? Hãy chia
sẻ cho cô và cả lớp cùng nghe?

Những người lính trong cuộc kháng 1 2 chiến chống Mỹ
Ông Trương Xuân Thức
(Bài thơ về tiểu đội xe không kính)
(Xả thân cứu đoàn tàu) Lớp : 4C
Chủ điểm: Chào mừng năm mới 2024 Sĩ số: 34
Thứ tư ngày 24 tháng 01 năm 2024 Tiếng Việt
Bài đọc 3: Sự thật là thước đo chân lí Tiếng Việt 4 Trang Tập 2 24 22
01. ĐỌC THÀNH TIẾNG
Đọc bài "Sự thật là thước đo chân lí" Giọng đọc: • Khoan thai, rắn rỏi.
• Thể hiện thái độ kiên định của
nhân vật chính - nhà thiên văn học Ga-li-lê. Luyện đọc
Chân lí, Ga-li-lê, A-ri-xtốt,Pi-sa, Cô-péc- ních
Tư tưởng của hai nhà bác học dũng cảm/
Cô-péc-ních và Ga-li-lê / đã trở thành chân
giản dị / trong đời sống ngày nay.//
Giải nghĩa từ khó
Pi-sa:Tháp nghiêng nổi
tiếng ở thành phố Pi-sa, I-ta- li-a.
Chân lí: Lẽ phải, cái đúng. A-ri-xtốt:(384 - 322 TCN) Nhà bác học Hy Lạp cổ đại.
Ga-li-lê:Nhà bác học người I- Cô-péc-ních:(1473 -
1573) Nhà bác học người ta-li-a. Ba Lan.
Luyện tập tra từ điển Kính viễn Lập luận vọng Ủng hộ Luyện đọc cặp đôi
Đọc đúng các từ khó có
trong bài và ngắt, nghỉ
hơi đúng chỗ những câu G văn dài. GV đọc
Đọc bài với giọng đọc diễn cảm G
và nhấn giọng đúng chỗ, phù hợp. 02. ĐỌC HIỂU Trả lời câu hỏi THẢO LUẬN NHÓM
Câu 1. Vì sao Ga-li-lê quyết định làm thí nghiệm về tốc độ rơi của các vật?
Câu 2. Nhờ đâu mà ông đã đạt được kết quả nghiên cứu sau lần thất bại đầu tiên?
Câu 3. Thí nghiệm của Ga-li-lê về tốc độ rơi của các vật cho
thấy ông là người như thế nào?
Câu 4. Vì sao từ chỗ phản đối lí thuyết của Cô-péc-ních, Ga-li-
lê lại tán thành ý kiến của nhà bác học này?
Câu 5. Việc Ga-li-lê thừa nhận sai lầm của mình và kiên quyết
bảo vệ lí thuyết của Cô-péc-ních nói lên điều gì về ông? Thỏ kiếm ăn
Câu 1. Vì sao Ga-li-lê quyết định làm
thí nghiệm về tốc độ rơi của các vật? Vì ông không tin là vật nặng rơi nhanh hơn vật nhẹ.
Câu 2. Nhờ đâu mà ông đã đạt được kết
quả nghiên cứu sau lần thất bại đầu tiên? Nhờ ông không nản chí mà kiên trì làm lại thí nghiệm nhiều lần.
Câu 3. Thí nghiệm của Ga-li-lê
về tốc độ rơi của các vật cho
thấy ông là người như thế nào?
Ông là người dũng cảm, biết nghi ngờ cả kết
luận của một nhà khoa học vĩ đại như A-ri- xtốt.
Ông là người kiên trì, làm đi làm lại thí
nghiệm cho đến khi hiểu rõ vấn đề.
Câu 4. Vì sao từ chỗ phản đối lí
thuyết của Cô-péc-ních, Ga-li-lê lại
tán thành ý kiến của nhà bác học này? Vì quan sát qua kính viễn vọng, ông thấy Cô-péc-ních đúng.
Câu 5. Việc Ga-li-lê thừa nhận sai lầm
của mình và kiên quyết bảo vệ lí thuyết
của Cô-péc-ních nói lên điều gì về ông?
Ông là người dũng cảm,
khi thấy mình sai thì sẵn
sàng sửa chữa sai lầm và
khi đã nhận ra chân lí (lẽ
phải) thì kiên quyết bảo vệ chân lí.
Em hiểu bài đọc nói về ai, về điều gì?
Bài đọc ca ngợi tấm gương
dũng cảm của nhà khoa học Ga-li-lê (
dám nghi ngờ và kiểm tra lại kết luận mà
ai cũng tin là đúng; dám vượt qua thất
bại ban đầu để tìm ra chân lí; dám thừa
nhận sai lầm của bản thân; dám bảo vệ chân lí). Lớp : 4C
Chủ điểm: Chào mừng năm mới 2024 Sĩ số: 34
Thứ hai ngày 29 tháng 01 năm 2024 Tiếng Việt
Bài đọc 3: Sự thật là thước đo Luyện đọc Đọc hiểu
chân lí, Ga-li-lê, A-ri-xtốt,P ch i-sa, ân lí
chân lí, Ga-li-lê, A-ri-xtốt,Pi-sa, Cô-péc- ních Cô-péc- ních
Tư tưởng của hai nhà bác học Nội dung: Ca ngợi tấm
dũng cảm/ Cô-péc-ních và Ga-li- gương dũng cảm
lê / đã trở thành chân lí giản dị / của nhà khoa học
trong đời sống ngày nay.// Ga-li-lê. 03. ĐỌC NÂNG CAO
Cần đọc diễn cảm; ngắt nghỉ ở giữa các câu;
nhấn mạnh các từ ngữ quan trọng
Ga-li-ê bị đưa ra t t o ron à x g ét bài xử, . buộc phải từ bỏ ý
kiến của mình. // Nhưng vừa bước chân ra cửa toà án,
ông đã bực tức nói to: // (Giọng rắn rỏi)
– Dù sao thì Trái Đất vẫn quay // (Giọng khẳng định mạnh mẽ)
Ga-li-lê phải trải qua những năm tháng cuối đời / trong cảnh
đày
.// Nhưng cuối cùng / lẽ phải đã thắng.// Tư tưởng của hai nhà bác
học dũng cảm/ Cô-péc-ních và Ga-li-lê / đã trở thành chân lí giản dị /
trong đời sống ngày nay.
(Câu đầu đọc giọng trầm lắng, câu sau đọc
giọng khẳng định mạnh mẽ.
)