Tuần 31
Bài đọc 3:
Ngọn đuốc trong đêm
TIẾNG VIỆT 4
Tập 2
Trong bài “Chẳng
phải chuyện
đùa”, các em đã
được khám phá
thêm thông tin của
những sự vật nào?
01
ĐỌC
THÀNH
TIẾNG
Một số thông tin về Nguyễn Trường Tộ
Đọc mẫu bài "Ngọn đuốc trong đêm"
i nổi đoạn 3, đon
6,...
Sôi nổi ở đoạn 3, đoạn
6,...
Nh nhàng, tình cảm
Nhẹ nhàng, tình cảm
Giọng đọc
Giọng đọc
Nhấn
giọng
Nhấn
giọng
Luyện đọc từ khó
Phát kiến
Phát kiến
Duy n
Duy tân
Chn hưng
Chấn hưng
Điều trn
Điều trần
Hi bão
Hoài bão
Giải nghĩa từ khó
Phát kiến Phát hiện có ý nghĩa khoa học.
Duy tân Đổi mới.
Chấn hưng Làm cho hưng thịnh và phát triển.
Điều trần Trình bày ý kiến để người có thẩm quyền xem xét.
Hoài bão Mong muốn làm những điều lớn lao, tốt đẹp.
Luyện đọc
Luyện đọc với giọng đọc diễn
cm, nhn giọng đúng chỗ,
phù hợp đọc đúng các t
khó có trong bài đọc.
Luyện đọc với giọng đọc diễn
cảm, nhấn giọng đúng chỗ,
phù hợp đọc đúng các từ
khó có trong bài đọc.
02
ĐỌC HIỂU
Trả lời câu hỏi
Hoàn cảnh nưc ta vào thi ông Nguyn Trưng T như thế nào?
Hoàn cảnh nước ta vào thời ông Nguyễn Trường Tộ như thế nào?
1
1
Trong các bn điều trn, ông Nguyễn Trưng T đ nghtriều đình nhng
gì?
Trong các bản điều trn, ông Nguyễn Trường Tộ đề nghị triều đình những
gì?
2
2
Ngoài c bn điều trn, Nguyn Trưng T
đã làm nhng gì đ thc hiện hoài bão chn hưng đt nưc?
Ngoài các bản điều trần, Nguyễn Trường Tộ
đã làm những gì để thực hiện hoài bão chấn hưng đất nước?
3
3
Vì sao th gi Nguyễn Trưng T ngn đuc trong đêm”?
Vì sao có thể gọi Nguyễn Trường Tộ là “ngọn đuốc trong đêm”?
4
4
Theo em, nh đâu Nguyn Trưng T
nhng đóng góp quý báu đi với đt nưc như vậy?
Theo em, nhờ đâu Nguyễn Trường Tộ
có những đóng góp quý báu đối với đất nước như vậy?
5
5
1
2
3
VÒNG QUAY
MAY MẮN
4 5
Hn cảnh nước ta vào thi ông Nguyễn Trường T như thế
nào?
Hoàn cảnh nước ta vào thời ông Nguyễn Trường Tộ như thế
nào?
1
1
Nước ta lạc hậu, không theo kịp sự tiến bộ của thế giới do nhà
Nguyễn đóng cửa, không giao thương với thế giới.
Trong các bản điều trần, ông Nguyễn Trường Tộ đề
nghị triều đình những gì?
2
2
Nguyễn Trường Tộ đề nghị triều
đình gấp rút chỉnh đốn quân đội,
kinh tế, giáo dục, mở rộng quan hệ
với các nước châu Âu, cử người đi
học khoa học, thuật nhằm chấn
hưng đất nước.
Ngoài các bn điều trần, Nguyễn Trưng T
đã làm nhng gì đthc hiện hoài bão chấn hưng đất
nước?
Ngoài các bản điều trần, Nguyễn Trường Tộ
đã làm những gì để thực hiện hoài bão chấn hưng đất
nước?
3
3
Ông đem hiểu biết của mình giúp
chính quyền đào kênh Sắt, m cách
khai thác mỏ than và mỏ kim loại.
Ông còn cất công sang Pháp mời
chuyên gia, mua sách vở, máy
móc,... để mở trường kĩ thuật.
Vì sao có thgọi Nguyễn Trường Tlà “ngọn đuốc trong
đêm?
Vì sao có thể gọi Nguyễn Trường Tộ là “ngọn đuốc trong
đêm”?
4
4
Nguyễn Tờng Tộ tưởng tiến bộ, giống như một
ngọn đuốc soi sáng đêm dài lạc hậu lúc bấy giờ,..
Theo em, nh đâu Nguyễn Trưng Tộ có nhng đóng
góp quý báu đối vi đất nước như vậy?
Theo em, nhờ đâu Nguyễn Trường Tộ những đóng
góp quý báu đối với đất nước như vậy?
5
5
ông hiểu biết rộng,
tưởng hiện đại, yêu
nước, mong muốn đất
nước tiến bộ,...
Bài đc ca ngi tài năng, tầm nhìn xa những
đóng góp của Nguyễn Trường T đi vi đt c.
Bài đọc ca ngợi tài năng, tầm nhìn xa những
đóng góp của Nguyễn Trường Tộ đối với đất nước.
Em hiểu nội dung chính của bài đọc là
gì?
Luyện đọc
Luyện tp, chú ý ch ngt ngh giữa c câu;
nhấn mạnh các từ ngquan trng.
Luyện tập, chú ý cách ngắt nghỉ ở giữa các câu;
nhấn mạnh các từ ngữ quan trọng.
Luyện đọc
Năm 31 tuổi,/ Nguyễn Trường T về nước.// Ông liên tục/
dâng lên vua nhng bản điu trần đ ngh triu đình gấp
rút chnh đn qn đi, kinh tế, giáo dc, m rng quan
h với c nước châu Âu, cử người đi hc khoa hc,
thuật nhằm chn hưng đt c.// Đáng bun/ là triu
đình đã b ngoài tai/ những ý kiến ng suốt của ông.
Năm 31 tuổi,/ Nguyễn Trường Tộ về nước.// Ông liên tục/
dâng lên vua những bản điều trần đề nghị triều đình gấp
rút chỉnh đốn quân đội, kinh tế, giáo dục, mrộng quan
hệ với c nước châu Âu, cử người đi học khoa học,
thuật nhằm chấn hưng đất nước.// Đáng buồn/ là triều
đình đã bỏ ngoài tai/ những ý kiến sáng suốt của ông.
Ôn tp lại nhng kiến thc
đã học trong i hôm nay
Ôn tập lại những kiến thức
đã học trong bài hôm nay
Chun bị bài mới:
i viết 3: Viết hướng dẫn sử
dng sản phm
Chuẩn bị bài mới:
Bài viết 3: Viết hướng dẫn sử
dụng sản phẩm

Preview text:

TIẾNG VIỆT 4 Tập 2 Tuần 31 Bài đọc 3:
Ngọn đuốc trong đêm Trong bài “Chẳng phải chuyện đùa”, các em đã được khám phá thêm thông tin của những sự vật nào? 01 ĐỌC THÀNH TIẾNG
Một số thông tin về Nguyễn Trường Tộ
Đọc mẫu bài "Ngọn đuốc trong đêm" Giọng iọ đọc Nh N ẹ n hàng, tình cảm Nhấn hấ giọng Sôi nổi ở đ oạn 3 , đoạn 6,. , ..
Luyện đọc từ khó Phá h t t kiến Điều Điều tr t ầ r n Duy tâ u n Hoà H i i bã b o Chấn ấ hưng n Giải nghĩa từ khó Phát kiến
Phát hiện có ý nghĩa khoa học. Duy tân Đổi mới. Chấn hưng
Làm cho hưng thịnh và phát triển. Điều trần
Trình bày ý kiến để người có thẩm quyền xem xét. Hoài bão
Mong muốn làm những điều lớn lao, tốt đẹp. Luyện đọc Lu L yện yệ đọc đọc với vớ giọn gi g g đọc đ ọc diễn di cả c m ả , nhấn ấ giọn gi g g đú đ ng n ch c ỗ, ph p ù ù hợp h ợp và đọc đọ c đúng n cá c c c từ t khó ó có c ó tr t o r n o g g bà b i đọc i đọ . c 02 ĐỌC HIỂU Trả lời câu hỏi 1 Ho H àn à cả nh n n h ư n ớ ư c t c a v a à v o t o h t ờ h i ôn i ô g n N g g N uy u ễ y n T n r T ư r ờ ư n ờ g n T ộ n ộ h n ư h t ư h t ế h nà n o à ? Tr T o r ng n g c ác b á ả c b n ả đ iều iề t u rầ r n, n ô , ng n N g g N u g yễ u n n T r T ườ ư n ờ g n T g ộ ộ đ ề n ề g n h g ị t ị riề r u u đ ì đ nh n n h h n ữ h n ữ g n 2 gì? g Ng N o g ài cá à c bả c b n ả đ n iề đ u t u r t ầ r n, n N , g N uy u ễ y n T n r T ư r ờ ư n ờ g g T ộ ộ 3 đã đ l àm à n m h n ữ h ng n g g ì đ g ể ì đ t h t ực h ự iệ c h n n h oà o i à b ã b o ch o ấ ch n n h ưn ư g n đ g ấ đ t ấ n ướ ư c? ớ 4 Vì s V a ì s o có o t có hể h g ể ọ g i ọ N gu g yễ u n yễ T n r T ư r ờ ư ng n T g ộ T là ộ “ n “ g n ọn ọ đ n u đ ố u c t c ro r ng n g đ êm ê ”? m Th T e h o e o m, m n , h n ờ đ ờ â đ u â N u gu g y u ễ y n T n r T ư r ờ ư ng n g T ộ ộ 5 có n h n ữn ữ g n đ g ó đ n ó g g g óp ó q p u q ý b u á ý b u á đ u ố đ i vớ i i đ vớ ấ i đ t n t ư n ớ ư c n c h n ư ư vậ y? vậ VÒNG QUAY MAY MẮN 1 2 3 4 5 Hoà H n oà cảnh ản h nư n ớc ư ta vào v ào thời ờ ôn ô g g Ngu g yễn y ễn Tr T ườn ư g ờn Tộ T ộ như h ư thế th 1 nào? n
Nước ta lạc hậu, không theo kịp sự tiến bộ của thế giới do nhà
Nguyễn đóng cửa, không giao thương với thế giới. Tr T on r g on các bản ản điều ều trần, ần ông ôn Ng N u g yễn y Tr T ườn ư g ờn Tộ T ộ đề đ 2 ng n hị h triều ều đình n n hữ h ng n gì g ?
Nguyễn Trường Tộ đề nghị triều
đình gấp rút chỉnh đốn quân đội,
kinh tế, giáo dục, mở rộng quan hệ
với các nước châu Âu, cử người đi
học khoa học, kĩ thuật nhằm chấn hưng đất nước. Ngo g à o i các bản ả đi đ ều trần, ần Ng N u g yễn y ễn Tr T ườn ờ g n Tộ T 3 đã đ làm nh n ữn ữ g n gì để đ thự h c ự hi h ện hoài h bão ão chấn ấn hưn ư g n đất đ n ớc ư ?
• Ông đem hiểu biết của mình giúp
chính quyền đào kênh Sắt, tìm cách
khai thác mỏ than và mỏ kim loại.
• Ông còn cất công sang Pháp mời
chuyên gia, mua sách vở, máy
móc,... để mở trường kĩ thuật. Vì sao s ó thể gọi g Ng N uy u ễn y ễn Tr T ườn ư g ờn Tộ T l ộ à “ng “n ọn g ọn đuốc u t ron o g n 4 đê đ m” m ?
Vì Nguyễn Trường Tộ có tư tưởng tiến bộ, giống như một
ngọn đuốc soi sáng đêm dài lạc hậu lúc bấy giờ,.. Th T eo em, em nh n ờ ờ đâu âu Ng N u g yễn y Tr T ườ ư n ờ g g Tộ Tộ có ó nh n ữn ữ g g đón ó g g 5 góp ó qu q ý ý báu á đối đ vớ v i ớ đất đ nư n ớc ư nh n ư h vậy v ? ậy
Vì ông có hiểu biết rộng,
có tư tưởng hiện đại, yêu nước, mong muốn đất nước tiến bộ,...
Em hiểu nội dung chính của bài đọc là gì? Bài đọ đ c c ca ngợ ng i tài năng, ng tầm m nhìn xa và những đón ó g g gó g p p của Nguyễ g n Tr T ườ r ng ng Tộ ộ đố đ i vớ v i đấ đ t t nước. ớ Luyện đọc Luyệ L n tậ t p, p chú ý ý cách c ngắ ng t ngh ng ỉ ở ở gi g ữa các câu; ;
nhấn mạnh các từ ngữ qu q an tr t ọ r ng. Luyện đọc Năm 31 3 tuổi,/ Nguyễn uyễ Tr T ườn ườ g g Tộ T về về nước.// / Ông Ô liên ê tục/ dân d g g lên ê vu v a những ng bản b đi đ ều tr t ần đề đ nghị tri tr ều ề đình gấp rút r chỉnh đốn ố quân đội ộ , kinh tế, giáo dụ d c, mở ở rộ r n ộ g g qu q an hệ hệ với
vớ các nước châu Âu, cử người đi học ọ khoa học, ọ kĩ th t uật nhằm chấn hưng ng đấ đ t t nước. ớ // / Đáng ng bu b ồn ồ / là tr t iều đì đ nh đã đ bỏ ỏ ngo g à o i tai/ những ý ý kiến ế sáng ng suốt của ôn ô g. g Ôn Ô tậ t p lại inh n ững kiến n th t ức c đã đ học h t ọc r t o r n o g bài h g bà ôm nay Chuẩ u n bị bà bị b i mới: Bài v i iết ế t 3 : V i V ết i ết h ướng d g ẫn d sử dụ d ng g sả n p h p ẩm