Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Viết Cánh diều: Nhận diện bài văn kể chuyện
Bài giảng PowerPoint Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Viết Cánh diều: Nhận diện bài văn kể chuyện, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tiếng Việt 4. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Tiếng Việt 4
Môn: Tiếng Việt 4
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Viết
Nhận diện bài văn kể chuyện a
1. Đọc bài văn sau và trả lời câu hỏi a a. Tìm trong bài văn
Phần giới thiệu câu chuyện
Phần kể lại nội dung của câu chuyện. o Mở đầu câu chuyện
o Diễn biến câu chuyện
o Kết thúc câu chuyện
Phần nêu suy nghĩ, cảm xúc về câu chuyện
b. Xác định các sự việc ở phần
diễn biến của câu chuyện và kết
quả của các sự việc ấy.
Sự việc 1: Bà bị ốm nhưng không có ai chăm sóc.
Kết quả: Bà biến thành chim
Sự việc 2: Tích Chu đi tìm chim, gặp chim bên dòng suối.
Kết quả: Chim vẫn vỗ cánh bay đi.
Sự việc 3: Tích Chu gặp bà tiên.
Kết quả: Bà tiên bảo Tích Chu tìm
nước suối tiên mang về.
Sự việc 4: Tích Chu băng rừng lội suối.
Kết quả: Cậu lấy được nước suối tiên mang về.
c. Các sự việc ở phần diễn biến
của câu chuyện được kể theo trình tự nào?
Sự việc 1: Bà bị ốm nhưng không có ai chăm sóc.
Kết quả: Bà biến thành chim
Sự việc 2: Tích Chu đi tìm chim, gặp TRÌNH TỰ chim bên dòng suối. THỜI GIAN
Kết quả: Chim vẫn vỗ cánh bay đi.
Sự việc 3: Tích Chu gặp bà tiên.
Kết quả: Bà tiên bảo Tích Chu tìm
nước suối tiên mang về.
Sự việc 4: Tích Chu băng rừng lội suối.
Kết quả: Cậu lấy được nước suối tiên mang về.
2. Đọc câu chuyện sau và thực hiện yêu cầu: a. Tìm đoạn mở đầu câu chuyện.
Lúc ấy … trước mặt tôi.
b. Xác định các sự việc xảy ra và kết quả của các sự việc ấy.
Sự việc 1: Chàng trai đi trên phố.
Kết quả: Chàng trai gặp ông già ăn xin.
Sự việc 2: Ông lão cầu xin cứu giúp. Chàng trai chẳng có gì để cho.
Kết quả: Ông lão nhận được cái nắm tay và lời an ủi.
Sự việc 3: Ông lão cảm ơn chàng trai.
Kết quả: Chàng trai cảm thấy mình như nhận được chút gì của ông lão. c. Tìm đoạn văn nêu suy nghĩ, cảm xúc của tác giả.
Khi ấy … của ông lão.
Ghi lại một kỉ niệm mùa hè mà em nhớ nhất.
1. Đoạn văn Ghi lại một kỉ niệm mùa hè mà em nhớ nhất.
Mùa hè năm trước, em được bố mẹ cho về quê thăm ông
bà. Sáng nào em cũng dậy thật sớm, cùng ông ra đồng.
Chiều xuống, em lại cùng các bạn trong xóm chơi bắn bi,
thả diều. Hè năm nay, vì tình hình dịch bệnh nên em không
được đi đâu mà chỉ ở trong nhà để đảm bảo sức khỏe. Em
mong sao dịch bệnh sớm qua để em lại được về quê thăm
ông bà và chơi cùng các bạn.
2. Ghi lại một kỉ niệm mùa hè mà em nhớ nhất cảm xúc số 2
Dịp nghỉ hè vừa qua, em được đi thăm quan thành phố Huế mộng mơ, món
quà bất ngờ đầy thú vị mà ông bà ngoại thưởng cho em vì đã đạt danh hiệu
Học sinh giỏi. Sáng sớm thứ hai, từ 5 giờ, mọi người đã có mặt tại trường.
Sau khi điểm danh, tất cả lên xe rời thành phố. Xe cứ vun vút lao trên mặt
đường quốc lộ, chẳng mấy chốc em đã cảm thấy vị mặn của muối. Xe dừng
lại độ một tiếng ở bãi biển Cà Ná để mọi người ăn trưa. Trong lúc nghỉ, em
và các bạn đã tranh thủ chụp vài bức hình làm kỉ niệm. Nói đến Huế, không
thể nào quên sông Hương, núi Ngự, chùa Thiên Mụ, cầu Tràng Tiền. Hôm ấy
cả đoàn được đi thuyền trên sông Hương. Buổi tối, cả đoàn đi đò dọc sông
Hương và nghe hát dân ca: Lý chim kêu, Giận mà thương… Khuya về, mọi
người vẫn không quên thưởng thức món chè sen đậm đà, thanh cao của Huế.
Từ giã Huế, ai nấy đều mang những kỉ niệm khó quên. Cảnh vật đã xa rồi,
nhưng sao em vẫn thấy còn nguyên ấn tượng.
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19