



















Preview text:
Nhận bi t
ế và trình bày đư c ợ ch c ứ năng các b ộ ph n ậ c a ủ các c ơ quan thần kinh ở m c ứ đ ộ đ n ơ gi n ả qua ho t ạ đ ng ộ s ng ố hàng ngày c a ủ b n ả thân (phát hi n ệ ph n ả ng ứ c a ủ c ơ th ể khi r t ụ tay l i ạ khi s ờ tay vào v t ậ nóng, thya đ i ổ c m ả xúc, .. ) Nêu đư c ợ ch c ứ năng c a n ủ ão GIẢI C U T Ứ RƯ N Ờ G H C Ọ Trư ng h ờ c ọ đang b ị ô nhi m ễ b i ở rác th i ả . Em hãy giúp các b n ạ nh d ỏ n d ọ p ẹ v ệ sinh,
làm sạch mái trư ng t ờ hân yêu b n ằ g cách tr ả l i
ờ đúng các câu h i ỏ nhé!
GIẢI CỨU TRƯỜNG H C Ọ Cơ quan th n ầ kinh g m: nã ồ o, các dây th n ầ kinh và….? A. Tủy s ng ố B. Xương s n ố g C. Mạch máu Não n m ằ đâ ở u trong c th ơ ? ể A. C t s ộ n ố g B. Hộp sọ C. X n ươ g s n ố g Em hãy nêu ch c ứ năng c a ủ não Quan sát tranh B n
ạ gái trong hình đã phản n ứ g r t ấ nhanh b n ằ g cách: nh m ắ m t ắ lại, đ a ư tay lên che m t ắ . Khi g p ặ m t ộ kích thích b t ấ ng , ờ c ơ th ể t ự đ n ộ g ph n ả n ứ g r t ấ nhanh. Nh n ữ g ph n ả n ứ g nh ư v y ậ g i ọ là ph n ả x . ạ T y ủ s n ố g đi u ề khi n ể ph n ả x ạ này.
Hình 4 vẽ gì? Khi ch m ạ tay vào c c ố n c ướ nóng, b n ạ gái ph n ả n ứ g nh ư nào? C ơ quan nào giúp b n ạ y ấ ph n ả n ứ g nh ư v y ậ ? Bạn ạ gá g i á chạm chạ m tay a vào cốc c nướ n c c nóng, nóng bạ b n ấy sẽ ẽ rụt ta t y lại. ạ Do tủy ủy số s ng đ ng iều iề khi h ển ể rụt ta t y lại. ạ B n
ạ gái trong hình đã ph n ả n ứ g r t ấ nhanh b n ằ g cách: nh m ắ m t ắ lại, đ a ư tay lên che m t ắ .
Hình 5 vẽ gì? Khi b ị ngã b n ạ nam ph n ả n ứ g nh ư nào? C ơ quan nào giúp b n ạ ấy ph n ả n ứ g? Bạn ạ nam na m ngã ng , ã bạ b n cạ c m ạ thấy hấ bị b đa đ u. a Do tủy số s ng đ ng i đ ều ề khiể k n. Bạn ạ sẽ s khóc hóc nếu nế đa đ u, a là do d não điề đ u khiển. B n ạ nam ngã, b n ạ c m ạ th y ấ b ị đau. Do t y ủ s n ố g đi u ề khi n ể . B n ạ sẽ khóc n u ế đau, là do não đi u ề khi n ể . Ghi nhớ
Các em cần có ý th c: ứ không v t đ ứ ồ ăn, làm đ ổ nư c ớ ra sàn, đ ể các v t ậ nh n, ọ nguy hi m ể vào đúng n i q ơ uy đ nh ị ...
Khi viết bài, em th n ườ g th c ự hi n ệ nh n ữ g hành đ n ộ g nào? Các ho t ạ đ n ộ g đó do c ơ quan nào đi u ề khi n ể ? Th o ả lu n ậ nhóm 4 Các nhóm khác Cùng chia sẻ l n
ắ g nghe - góp ý - b ổ sung K T Ế LUẬN Khi ta h c
ọ bài và làm bài thì tai ph i ả nghe, m t ắ ph i ả nhìn, tay ph i ả vi t ế , ... Não ti p ế nh n ậ các thông tin t ừ m t ắ , tai, tay... và ch ỉdẫn cho m t ắ nhìn, tai nghe, tay vi t ế ,... Nh ư v y ậ c ơ quan th n ầ kinh không ch ỉ đi u ề khi n ể mà còn ph i ố h p ợ m i ọ ho t ạ đ ng ộ c a ủ c ơ th , ể giúp chúng ta h c ọ và ghi nh . ớ Trò chơi Tôi là b ộ ph n nào ậ Lu t c ậ hơi M i ỗ b n
ạ đóng 1 vai nói v ề ch c ứ năng c a ủ t n ừ g b ộ ph n ậ c a ủ c ơ quan th n ầ kinh, b n ạ khác tr ả l i ờ b ộ ph n ậ đó là gì ở trong nhóm.