Giáo án điện tử TN&XH 3 Bài 22 Kết nối tri thức: Cơ quan thần kinh

Bài giảng PowerPoint TN&XH 3 Bài 22 Kết nối tri thức: Cơ quan thần kinh được biên soạn theo phân phối chương trình học trong SGK. Bao gồm các thông tin, hình ảnh được sắp xếp theo trật tự logic nhằm cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng nhất định, sẽ làm tăng tính sinh động của buổi học, từ đó giúp người học có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và linh hoạt hơn.

Nh n bi t và trình y đ c ch c năng các b ph n c a các c ế ượ ơ
quan th n kinh m c đ đ n gi n qua ho t đ ng s ng hàng ơ
ngày c a b n thân (phát hi n ph n ng c a c th khi r t tay l i ơ
khi s tay vào v t nóng, thya đ i c m xúc, ...)
Nêu đ c ch c năng c a nãoượ
GI I C U TR NG H C Ư
Tr ng h c đang b ô nhi m b i rác th i.ườ
Em hãy giúp các b n nh d n d p v sinh,
làm s ch mái tr ng thân yêu b ng cách tr ườ
l i đúng các câu h i nhé!
GI I C U TR NG H C ƯỜ
B. X ng s ngươ
A. T y s ng
C. M ch máu
Cơ quan th n kinh g m: não, các dây th n
kinh và….?
A. C t s ng
B. H p s
C. X ng s ngươ
Não n m đâu trong c th ? ơ
Em hãy nêu ch c năng c a não
B n gái trong hình đã
ph n ng r t nhanh
b ng cách: nh m m t
l i, đ a tay lên che m t. ư
Quan sát tranh
Khi g p m t kích thích b t
ng , c th t đ ng ph n ng ơ
r t nhanh. Nh ng ph n ng
nh v y g i ph n x . T y ư
s ng đi u khi n ph n x y.
Bn gái chạm tay vào cốc nước nóng, bn y s rụt tay li. Do tủy sng điều khin rụt tay li.
Bn gái chạm tay vào cốc nước nóng, bạn ấy sẽ rụt tay lại. Do tủy sống điều khiển rụt tay lại.
Hình 4 vẽ gì? Khi ch m tay vào
c c n c nóng, b n gái ph n ướ
ng nh nào? C quan nào ư ơ
giúp b n y ph n ng nh ư
v y?
B n gái trong hình đã ph n ng
r t nhanh b ng cách: nh m
m t l i, đ a tay lên che m t. ư
Bn nam ngã, bn cm thấy bđau. Do tủy sng điu khiển. Bn s khóc nếu đau, do o
điều khiển.
Bn nam ngã, bn cm thấy bđau. Do tủy sng điu khiển. Bn s khóc nếu đau, do o
điều khiển.
Hình 5 vẽ gì? Khi b ngã
b n nam ph n ng nh ư
nào? C quan nào giúp ơ
b n y ph n ng?
B n nam ngã, b n c m th y
b đau. Do t y s ng đi u
khi n. B n sẽ khóc n u đau, ế
là do não đi u khi n.
Các em c n có ý th c:
không v t đ ăn, làm đ
n c ra sàn, đ các v t ướ
nh n, nguy hi m vào
đúng n i quy đ nh ...ơ
Ghi nh
Khi vi t bài, em th ng th c ế ườ
hi n nh ng hành đ ng nào?
Các ho t đ ng đó do c quan ơ
nào đi u khi n?
Th o lu n nhóm 4
Các nhóm khác
l ng nghe - góp ý - b sung
Cùng chia s
Khi ta h c bài và làm bài thì tai ph i nghe, m t
ph i nhìn, tay ph i vi t, ... ế
Não ti p nh n c thông tin t m t, tai, tay... ế
và ch d n cho m t nhìn, tai nghe, tay vi t,... ế
Nh v y c quan th n kinh không ch đi u ư ơ
khi n còn ph i h p m i ho t đ ng c a c ơ
th , giúp chúng ta h c và ghi nh .
K T LU N
Tôi là b
ph n nào
Trò chơi
Lu t ch ơi
M i b n đóng 1 vai nói v
ch c năng c a t ng b ph n
c a c quan th n kinh, b n ơ
khác tr l i b ph n đó
trong nhóm.
| 1/24

Preview text:

Nhận bi t
ế và trình bày đư c ợ ch c ứ năng các b ộ ph n ậ c a ủ các c ơ quan thần kinh ở m c ứ đ ộ đ n ơ gi n ả qua ho t ạ đ ng s ng hàng ngày c a ủ b n ả thân (phát hi n ệ ph n ng ứ c a ủ c ơ th ể khi r t ụ tay l i khi s ờ tay vào v t ậ nóng, thya đ i ổ c m ả xúc, .. ) Nêu đư c ợ ch c ứ năng c a n ão GIẢI C U T RƯ N Ờ G H C Trư ng h c ọ đang b ị ô nhi m ễ b i ở rác th i ả . Em hãy giúp các b n ạ nh d n d p ẹ v ệ sinh,
làm sạch mái trư ng t hân yêu b n ằ g cách tr l i
ờ đúng các câu h i ỏ nhé!
GIẢI CỨU TRƯỜNG H C Cơ quan th n ầ kinh g m: nã o, các dây th n kinh và….? A. Tủy s ng B. Xương s n ố g C. Mạch máu Não n m đâ u trong c th ơ ? A. C t s n ố g B. Hộp sọ C. X n ươ g s n ố g Em hãy nêu ch c ứ năng c a ủ não Quan sát tranh B n
ạ gái trong hình đã phản n ứ g r t nhanh b n ằ g cách: nh m ắ m t lại, đ a ư tay lên che m t ắ . Khi g p ặ m t ộ kích thích b t ng , ờ c ơ th ể t ự đ n ộ g ph n ả n ứ g r t ấ nhanh. Nh n ữ g ph n ả n ứ g nh ư v y ậ g i ọ là ph n ả x . ạ T y s n ố g đi u ề khi n ể ph n ả x ạ này.
Hình 4 vẽ gì? Khi ch m ạ tay vào c c ố n c ướ nóng, b n ạ gái ph n n ứ g nh ư nào? C ơ quan nào giúp b n ạ y ấ ph n ả n ứ g nh ư v y ậ ? Bạn ạ gá g i á chạm chạ m tay a vào cốc c nướ n c c nóng, nóng bạ b n ấy sẽ ẽ rụt ta t y lại. ạ Do tủy ủy số s ng đ ng iều iề khi h ển ể rụt ta t y lại. ạ B n
ạ gái trong hình đã ph n ả n ứ g r t ấ nhanh b n ằ g cách: nh m m t ắ lại, đ a ư tay lên che m t ắ .
Hình 5 vẽ gì? Khi b ị ngã b n ạ nam ph n n ứ g nh ư nào? C ơ quan nào giúp b n ạ ấy ph n ả n ứ g? Bạn ạ nam na m ngã ng , ã bạ b n cạ c m ạ thấy hấ bị b đa đ u. a Do tủy số s ng đ ng i đ ều ề khiể k n. Bạn ạ sẽ s khóc hóc nếu nế đa đ u, a là do d não điề đ u khiển. B n ạ nam ngã, b n ạ c m ạ th y b ị đau. Do t y ủ s n ố g đi u khi n ể . B n ạ sẽ khóc n u ế đau, là do não đi u ề khi n ể . Ghi nhớ
Các em cần có ý th c: không v t đ ồ ăn, làm đ nư c ớ ra sàn, đ ể các v t nh n, ọ nguy hi m ể vào đúng n i q ơ uy đ nh ...
Khi viết bài, em th n ườ g th c hi n ệ nh n ữ g hành đ n ộ g nào?Các ho t ạ đ n ộ g đó do c ơ quan nào đi u ề khi n ể ? Th o ả lu n ậ nhóm 4 Các nhóm khác Cùng chia sẻ l n
ắ g nghe - góp ý - b ổ sung K T Ế LUẬN  Khi ta h c
ọ bài và làm bài thì tai ph i ả nghe, m t ắ ph i ả nhìn, tay ph i ả vi t ế , ...  Não ti p ế nh n ậ các thông tin t ừ m t ắ , tai, tay... và ch ỉdẫn cho m t ắ nhìn, tai nghe, tay vi t ế ,...  Nh ư v y ậ c ơ quan th n ầ kinh không ch ỉ đi u ề khi n ể mà còn ph i ố h p ợ m i ọ ho t ạ đ ng ộ c a ủ c ơ th , ể giúp chúng ta h c ọ và ghi nh . ớ Trò chơi Tôi là b ph n nào Lu t c ậ hơi M i ỗ b n
ạ đóng 1 vai nói v ch c ứ năng c a ủ t n ừ g b ộ ph n c a ủ c ơ quan th n ầ kinh, b n khác tr ả l i ờ b ộ ph n ậ đó là gì trong nhóm.