Giáo án Khoa học lớp 4 Ôn tập Chủ đề Nấm | Cánh diều

Giáo án Khoa học lớp 4 Cánh Diều là mẫu giáo án bài giảng theo chương trình mới để các thầy cô tham khảo phục vụ cho công tác soạn giáo án. Giáo án Khoa học lớp 4 sách Cánh Diều xây dựng chi tiết cho từng bài học đảm bảo nội dung và theo khung chương trình năm học mới của các trường, các địa phương. Chi tiết, mời các thầy cô cùng theo dõi sau đây.

Ngày so n
Ngày d y:
CH Đ : N M
ÔN T P CH Đ N M
(1 ti t)ế
I.YÊU C U C N Đ T
1. Năng l c đ t thù:
H th ng l i nh ng ki n th c đã h c v Ch đ N m. ế
C ng c kĩ năng trình bày, chia s thông tin, phân tích v n đ và x lí tình
hu ng.
Bi t v n d ng ki n th c đã h c gi i thích đ c vì sao không ăn th c ăn b ế ế ượ
nhi m n m m c.
2. Năng l c chung:
Năng l c t ch , t h c: &Ch đ ng h c t p, h th ng l i nh ng ki n th c đã ế
h c v n m và m t s cách b o qu n th c ph m.
Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o: ế &Tham gia tích c c vào các ho t đ ng
làm b s u t p n m theo cách c a mình, bi t phân bi t n m có l i và n m có ư ế
h i, h ng gi i quy t khi th c ăn b nhi m n m m c. ướ ế
Năng l c giao ti p và h p tác: ế &Th c hi n t t nhi m v trong ho t đ ng thu
th p và chia s thông tin gi i thi u b s u t p v n m và m t s cách b o qu n ư
th c ph m.
3. Ph m ch t :
- Ph m ch t nhân ái: &Có ý th c giúp đ l n nhau trong ho t đ ng nhóm đ
hoàn thành nhi m v đ c giao, bi t chia s lòng bi t n khi đ c h ng d n ượ ế ế ơ ượ ướ
v n i dung bài h c.
- Ph m ch t chăm ch : Chăm ch tìm hi u, làm t t các nhi m v và tr l i
v n đ cô giao v thu th p thông tin v n m.
- Ph m ch t trách nhi m : H c t p nghiêm túc, gi tr t t , bi t l ng nghe khi ế
b n trình bày nhóm và bi t đ a ra nh n xét nhóm b n và xác đ nh đ c m t s ế ư ượ
th c ph m và nh ng cách đ b o qu n th c ph m.
II. Đ DÙNG D Y H C:
- Giáo viên:
+ Giáo án.
+ Máy tính, máy chi u.ế
+ Các tranh nh liên quan đ n ch đ . ế
- H c sinh:
+ T p ghi bài, sách khoa h c 4
+ Tranh nh n m đã s u t m ư
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C CH Y U:
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN HOAT Đ NG C A H C SINH
1. HO T Đ NG KH I Đ NG
a.M c tiêu: &
+ T o không khí vui v , h ng thú tr c gi ướ
h c.
+ Ôn l i ki n th c đã h c v các lo i n m ế
thông qua trò ch i h c t p.ơ
b. Cách th c ti n hành: ế
Trò ch iơ : “Hái n m”
- GV đ a ra m t s câu h i tr c nghi m ư
cho h c sinh l a ch n đáp án đúng.
- GV t ch c cho HS làm vi c cá nhân,
khuy n khích HS chia s suy nghĩ c a mìnhế
và ch a c n ch t ý ki n đúng.ư ế
- GV nh n xét, tuyên d ng. ươ
- GV d n d t vào bài h c m i: &Ôn t p ch
đ N m
2. HO T Đ NG H TH NG KI N TH C
H c sinh tham gia tích c c
Ho t đ ng 1: Làm b s u t p n m ư
M c tiêu:
- H th ng l i nh ng ki n th c đã h c v ế
n m
- C ng c kĩ năng trình bày, chia s thông
tin.
Cách ti n hành:ế
- - G i h c sinh đ c yêu c u bài t p
1 trang 71
B c 1: Làm vi c cá nhânướ
Gv yêu c u h c sinh trình bày thông tin thu
th p đ c v n m theo g i ý ho c có th ượ
sáng t o cách trình bày khác trong SGK.
B c 2: Làm vi c nhóm 4 ho c nhóm 6ướ
- GV yêu c u HS:
+ T ng HS gi i thi u b s u t p n m c a ư
mình cho c nhóm nghe. Sau đó t p h p
l o thành b s u t p chung c a c nhóm ư
t o ra m t không gian đ tri n lãm B
s u t p n m” c a nhóm mình.ư
B c 3: Làm vi c c l pướ
- GV t ch c cho h c sinh các nhóm đi tham
quan B s u t p n m” c a nhóm b n. ư
1 HS đ c, c l p l ng nghe
-Mang nh ng hình thu th p đ c ượ
v n m đã chu n b n th
làm theo s đ sau:ơ
Sau đó đ a ra nh n xét đánh giá l nư
nhau.
- GV hoàn thi n ph n trình bày c a các
nhóm. Tuyên d ng, khen ng i nhóm ươ
nhi u thông tin, tranh nh và có cách trình
bày đ p sáng t o.
Ho t đ ng 2: Xác đ nh m t s th c
ph m và cách b o qu n th c ph m đó
M c tiêu:
H th ng l i ki n th c đã h c v m t s ế
cách b o qu n th c ph m.
Cách ti n hành:ế
- G i h c sinh đ c yêu c u bài t p 2
B c 1:Làm vi c cá nhânướ
Giáo viên yêu c u h c sinh hoàn thành câu
2 vào phi u bài t p(trong v bài t p)ế
B c 2:Làm vi c c l pướ
Giáo viên yêu c u h c sinh trình bày k t ế
qu tr c l p. ướ
Giáo viên ch p hình k t qu bài làm c a ế
h c sinh đ a lên màn hình tr c l p nh n ư ướ
xét, tuyên d ng h c sinh,...ươ
Ho t đ ng 3: Đóng vai
M c tiêu:
Gi i thích đ c vì sao không ăn th c ăn ượ
b nhi m n m m c
Cách ti n hành: ế
- G i h c sinh đ c yêu c u bài t p 3
Cách ti n hành:ế
B c 1: Làm vi c cá nhânướ
Giáo viên yêu c u h c sinh đ c l i tình
hu ng SGK/71 và nghiên c u đ hoàn
thành bài 3 vào v bài t p.
B c 2: Làm vi c nhómướ
Yêu c u h c sinh đ a ra cách x lí tình ư
hu ng và gi i thích vì sao x lí nh th . ư ế
Giáo viên đ n các nhóm h tr HS( khi c n ế
thi t).ế
B c 3: Làm vi c c l pướ
G i m t vài nhóm lên đóng vai x lí tình
hu ng tr c l p. ướ
Giáo viên nh n xét góp ý cho t ng nhóm.
* C NG C
- GV nh n xét, tóm t t l i nh ng n i
dung chính c a bài h c theo n i dung:
- GV nh n xét, đánh giá s tham gia c a
HS trong gi h c, khen ng i nh ng HS tích
c c; nh c nh , đ ng viên nh ng HS còn
ch a tích c c, nhút nhát.ư
* D N DÒ
- Ôn t p ki n th c đã h c ế .
- Đ c và chu n b tr c bài 17ướ
- 1 HS đ c yêu c u bài t p 3
H c sinh đ c l i tình hu ng
SGK/71 và nghiên c u đ hoàn
thành bài 3 vào v bài t p.
L n l t h c sinh đ a ra cách x ượ ư
tình hu ng và gi i thích vì sao x
nh th .ư ế
Các thành viên trong nhóm đóng
vai đ x lí tình hu ng
H c sinh l ng nghe nh n xét l n
nhau.
H c sinh l ng nghe
| 1/7

Preview text:

Ngày soạn

Ngày dạy:

CHỦ ĐỀ: NẤM

ÔN TẬP CHỦ ĐỀ NẤM

(1 tiết)

I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặt thù:

Hệ thống lại những kiến thức đã học về Chủ đề Nấm.

Củng cố kĩ năng trình bày, chia sẻ thông tin, phân tích vấn đề và xử lí tình huống.

Biết vận dụng kiến thức đã học giải thích được vì sao không ăn thức ăn bị nhiễm nấm mốc.

2. Năng lực chung:

Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, hệ thống lại những kiến thức đã học về nấm và một số cách bảo quản thực phẩm.

Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tích cực vào các hoạt động làm bộ sưu tập nấm theo cách của mình, biết phân biệt nấm có lợi và nấm có hại, hướng giải quyết khi thức ăn bị nhiễm nấm mốc.

Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động thu thập và chia sẻ thông tin giới thiệu bộ sưu tập về nấm và một số cách bảo quản thực phẩm.

3. Phẩm chất:

- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ được giao, biết chia sẻ lòng biết ơn khi được hướng dẫn về nội dung bài học.

- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ tìm hiểu, làm tốt các nhiệm vụ và trả lời vấn đề cô giao về thu thập thông tin về nấm.

- Phẩm chất trách nhiệm: Học tập nghiêm túc, giữ trật tự, biết lắng nghe khi bạn trình bày nhóm và biết đưa ra nhận xét nhóm bạn và xác định được một số thực phẩm và những cách để bảo quản thực phẩm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

  • Giáo viên:

+ Giáo án.

+ Máy tính, máy chiếu.

+ Các tranh ảnh liên quan đến chủ đề.

  • Học sinh:

+ Tập ghi bài, sách khoa học 4

+ Tranh ảnh nấm đã sưu tầm

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOAT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a.Mục tiêu:

+ Tạo không khí vui vẻ, hứng thú trước giờ học.

+ Ôn lại kiến thức đã học về các loại nấm thông qua trò chơi học tập.

b. Cách thức tiến hành:

Trò chơi: “Hái nấm”

- GV đưa ra một số câu hỏi trắc nghiệm cho học sinh lựa chọn đáp án đúng.

- GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân, khuyến khích HS chia sẻ suy nghĩ của mình và chưa cần chốt ý kiến đúng.

- GV nhận xét, tuyên dương.

- GV dẫn dắt vào bài học mới: Ôn tập chủ đề Nấm

2. HOẠT ĐỘNG HỆ THỐNG KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Làm bộ sưu tập nấm

Mục tiêu:

  • - Hệ thống lại những kiến thức đã học về nấm
  • - Củng cố kĩ năng trình bày, chia sẻ thông tin.
  • Cách tiến hành:
  • - Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập 1 trang 71

C:\Users\Admin\Downloads\image.png

Bước 1: Làm việc cá nhân

  • Gv yêu cầu học sinh trình bày thông tin thu thập được về nấm theo gợi ý hoặc có thể sáng tạo cách trình bày khác trong SGK.
  • Bước 2: Làm việc nhóm 4 hoặc nhóm 6

- GV yêu cầu HS:

+ Từng HS giới thiệu bộ sưu tập nấm của mình cho cả nhóm nghe. Sau đó tập hợp lảo thành bộ sưu tập chung của cả nhóm và tạo ra một không gian để triển lãm “ Bộ sưu tập nấm” của nhóm mình.

Bước 3: Làm việc cả lớp

- GV tổ chức cho học sinh các nhóm đi tham quan “ Bộ sưu tập nấm” của nhóm bạn. Sau đó đưa ra nhận xét và đánh giá lẫn nhau.

  • - GV hoàn thiện phần trình bày của các nhóm. Tuyên dương, khen ngợi nhóm nhiều thông tin, tranh ảnh và có cách trình bày đẹp sáng tạo.

Hoạt động 2: Xác định một số thực phẩm và cách bảo quản thực phẩm đó

Mục tiêu:

Hệ thống lại kiến thức đã học về một số cách bảo quản thực phẩm.

  • Cách tiến hành:
  • - Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập 2

C:\Users\Admin\Downloads\image (3).png

Bước 1:Làm việc cá nhân

Giáo viên yêu cầu học sinh hoàn thành câu 2 vào phiếu bài tập(trong vở bài tập)

C:\Users\Admin\Downloads\image (4).png

Bước 2:Làm việc cả lớp

Giáo viên yêu cầu học sinh trình bày kết quả trước lớp.

Giáo viên chụp hình kết quả bài làm của học sinh đưa lên màn hình trước lớp nhận xét, tuyên dương học sinh,...

Hoạt động 3: Đóng vai

Mục tiêu:

Giải thích được vì sao không ăn thức ăn bị nhiễm nấm mốc

Cách tiến hành:

  • - Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập 3

C:\Users\Admin\Downloads\image (6).png

Cách tiến hành:

Bước 1: Làm việc cá nhân

Giáo viên yêu cầu học sinh đọc lại tình huống SGK/71 và nghiên cứu để hoàn thành bài 3 vào vở bài tập.

Bước 2: Làm việc nhóm

Yêu cầu học sinh đưa ra cách xử lí tình huống và giải thích vì sao xử lí như thế.

Giáo viên đến các nhóm hỗ trợ HS( khi cần thiết).

Bước 3: Làm việc cả lớp

Gọi một vài nhóm lên đóng vai xử lí tình huống trước lớp.

Giáo viên nhận xét góp ý cho từng nhóm.

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học theo nội dung:

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

* DẶN DÒ

- Ôn tập kiến thức đã học.

- Đọc và chuẩn bị trước bài 17

Học sinh tham gia tích cực

1 HS đọc, cả lớp lắng nghe

  • -Mang những hình thu thập được về nấm đã chuẩn bị ở nhà có thể làm theo sơ đồ sau:

C:\Users\Admin\Desktop\3_588.png

C:\Users\Admin\Desktop\3_589.png

- 1 HS đọc yêu cầu bài tập 3

Học sinh đọc lại tình huống SGK/71 và nghiên cứu để hoàn thành bài 3 vào vở bài tập.

C:\Users\Admin\Downloads\image (8).png

Lần lượt học sinh đưa ra cách xử lí tình huống và giải thích vì sao xử lí như thế.

Các thành viên trong nhóm đóng vai để xử lí tình huống

Học sinh lắng nghe nhận xét lẫn nhau.

Học sinh lắng nghe