Giáo án KHTN 7 kết nối tri thức bài 32: Thực hành chứng minh thân vận chuyển nước và lá thoát hơi nước

Giáo án KHTN 7 kết nối tri thức bài 32: Thực hành chứng minh thân vận chuyển nước và lá thoát hơi nước. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 9 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
BÀI 32: THC HÀNH: CHNG MINH THÂN VN CHUYỂN C
LÁ THOÁT HƠI NƯC
n hc: KHTN - Lp: 7
Thi gian thc hin: 02 tiết
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Tiến hành được các bước thí nghim chứng minh thân vận chuyển nước và
lá thoát hơi nước.
- Biết cách sử dụng các dụng cụ, thiết bị của bài thực hành.
2. Năng lc
2.1. ng lc chung
- Năng lực t ch t hc: m kiếm thông tin, đc sách giáo khoa để tìm
hiu v s dng kính lúp, dao và mt s dng c có trong bài thc hành.
- Năng lực giao tiếp hp tác: tho luận nhóm để tiến hành các bước thí
nghim, hp tác trong thc hin hoạt đng quan sát phn ct ngang ca cung
cn tây bng kính lúp, và túi ni lông sau khi thí nghim.
- Năng lực gii quyết vấn đ sáng to: GQVĐ trong thc hin quan sát
bng kính lúp, túi ni lông.
2.2. Năng lc khoa hc t nhiên
- Vn dng kiến thc, k ng đã hc: trình bày được mt s thí nghim
khác để chng minh thân vn chuyển nước, lá thoát hơi nước và vn dng vào vic
trồng, chăm sóc cây.
3. Phẩm chất
- Thông qua thc hin bài hc s tạo điu kiện để hc sinh:
- Chăm học, chu khó tìm tòi i liu thc hin các nhim v nhân
nhm tìm hiu s vn chuyn nước thân và s thoát hơi nước lá.
- trách nhim trong hoạt đng nhóm, ch đng nhn và thc hin nhim
v thí nghim, tho lun v kết qu thí nghim.
- Trung thc, cn thn trong thc hành, ghi chép kết qu thí nghim quan
sát cung lá và túi ni lông.
II. Thiết bị dạy học học liệu
1. Giáo viên
- Dụng cụ thực hành cho 4 nhóm: cốc thủy tinh, dao mổ, kính lúp, túi
nylon trong suốt, 2 bình mực có màu khác nhau(xanh, đỏ hoặc tím).
- Hoa cúc trắng đã được cắm cốc nước màu xanh, đỏ, tím trước khoảng
5 -7 giờ.
- Phiếu học tập.
2. Học sinh
Trang 2
- Xem lại nội dung bài 30.
- Mỗi nhóm chuẩn bị 2y cần tây, 2 chậu cây như nhau.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài thực hành nhà.
III. Tiến trình dy hc
1. Hoạt động 1: Xác định mc tiêu ca nhóm trong gi thc hành, kim tra
dng c, mu vt ca mi nhóm.
a) Mc tiêu: Giúp học sinh xác định được nhim v ca nm và kim tra
đưc thiết b, dng c, mu vật đầy đủ để tiến hành thc hành.
b) Ni dung: Hc sinh thc hin
Tho luận nm xác đnh
+ Mc tiêu nhóm đạt được trong gi thc hành.
+ Kim tra thiết b, dng c, mu vật và cácc tiến hành
c) Sn phm
- Hoàn thành ni dung (I), (II) và (III) trong phiếu hc tp nhóm.
(I) Mc tiêu
Thc hiện chính xác cácc thí nghim chng minh thân vn chuyn
ớc và lá thoát hơic.
Quan sát được kết qu thí nghim
Hoàn thành bài báoo thc hành.
(II) Dng c
(III) Cách tiến hành
TN chng minh thân vn chuyn
c
TN chứng minh lá thoát hơi nưc
c 1:
c 1:
c 2:
c 2:
c 3:
c 3:
c 4:
d) T chc thc hin
- Giáo viên yêu cu c nhóm thc hành (8 hc sinh) tho lun nhóm
+ phân công nhóm trưởng, thư kí….
+ xác định mc tiêu ca nhóm, kim tra dng c mu vt, cách tiến hành.
Trang 3
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
a) Mục tiêu
- Tiến hành được các bước thí nghiệm chứng minh thân vận chuyển nước
và lá thoát hơi nước.
- Sử dụng thành thạo được các dụng cụ hỗ trợ quan sát(kính lúp), ghi chép
kết quả thí nghiệm.
b) Ni dung
- Hs m vic nhóm nghiên cứu các bước tiến hành tnghim, phân chia
nhim v choc thành viên.
- Hs tiến hành thí nghim theo nhóm và quan sát, ghi li kết qu thí nghim.
c) Sản phẩm
- HS qua hoạt động nm hs làm được thí nghiệm đạt kết quả
d) Tổ chức thực hiện
Hoạt đng ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
Hoạt đng 2.1: Thí nghim chng minh thân vn chuyn nước
*Chuyn giao nhim v hc tp
- GV giao nhim v hc tp cho các nhóm, tìm
hiu c bước tiến hành thí nghim.
- GV phát cho mi nm HS 2 cc thy tinh
dng 2 màu mc khác nhau, dao m, kính lúp,
phiếu hc tp.
- Gv yêu cu các nhóm tiến hành t nghim
quan sát kết qu ghi vào phiếu hc tp.
*Thực hiện nhim vụ học tập
HS hoạt đng nhóm phân chia nhim v và tiến
hành thí nghim ghi kết qu thí nghim vào
phiếu hc tp.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gi ngu nhiên một HS đi din cho mt
nhóm trình bày, các nhóm khác b sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá.
- Giáo viên nhn xét, đánh giá.
1. Thí nghim chng minh
thân vn chuyển nước
Hoạt đng 2.2: Thí nghim chứng minh lá thoát hơi nưc
Trang 4
*Chuyn giao nhim v hc tp
- GV giao nhim v hc tp cho các nhóm, tìm
hiểu các bước tiến hành thí nghim.
- GV phát cho mi nhóm HS 2 túi nylon trong
sut.
- Gv yêu cu các nhóm tiến hành t nghim
quan sát kết qu ghi vào phiếu hc tp.
*Thực hiện nhim vụ học tập
HS hoạt động nhóm phân chia nhim v tiến
hành thí nghim ghi kết qu thí nghim vào
phiếu hc tp.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gi ngu nhiên mt HS đi din cho mt
nhóm trình bày, các nhóm khác b sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá.
- Giáo viên nhn xét, đánh giá.
2. Thí nghim chng minh
thoát hơi nước
3. Hoạt động 3: o cáo, giới thiệu kết quả thí nghiệm của nhóm
a) Mục tiêu
- Hs trình bày đưc báo cáo thí nghim, gii thiu kết qu thí nghim cho
các nhóm quan sát.
b) Ni dung
Đại din nm c đại din HS báo cáo, gii thiu kết qu quan sát, m hiu
trước lp.
c) Sản phẩm
- Phiếu hc tập đã hoàn thành theo nhóm.
d) Tổ chức thực hiện
Hoạt đng ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
- GV giao nhim v hc tp: thc hin theo
nhóm:
+ Đại din các nhóm báo cáo, gii thiu kết qu
thc hành quan sát ca nhóm, nm khác theo
i đ cho ý kiến nhn xét.
Trang 5
+ Mi nhóm có tối đa: 4 phút đ trình bày.
*Thực hiện nhim vụ học tập
HS thc hin theo yêu cu ca giáo viên.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
HS thuyết trình, gii thiu kết qu ca nhóm; HS
nhóm khác theoi, lắng nghe để nhn xét.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Gv nhận xét, đánh giá thí nghim ca các nhóm.
1. 4. Hoạt động 4: nhn xét, đánh giá kết qu thc hành ca các nhóm
m rng
a) Mục tiêu
- HS tham gia nhận xét, đánh giá đưc kết qu thc hành ca nhóm mình
ca các nhóm bn theo các tiêu chí c th (Ph lc) HS hoàn thin ni dung tiết
thực hành, rút ra đưc kinh nghiệm để hc tp hiu qu n.
b) Ni dung
- Các nhóm nhận xét, đánh giá kết qu da theo Phiếu đánh giá.
- T kết qu nhn xét, HS rút ra đưc kinh nghiệm để t điu chnh cách quan
sát, cách tiến hành thí nghiệm đạt kết qu tt và hoạt đng nhóm hiu qu hơn.
- HS tho luận đ tr li mt s câu hỏi liên quan đến ni dung bài thc hành.
c) Sản phẩm
- Bài báo cáo thu hoạch đã được trình bày ca các nhóm.
- Ý kiến đánh giá của HS được th hin trong Phiếu đánh giá.
- Câu tr li ca Hs
d) Tổ chức thực hiện
Hoạt đng ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
- GV giao nhim v hc tp: thc hin theo
nhóm:
+ Nhn xét, cho ý kiến đánh giá và thng
nht ý kiến đánh gtheo nhóm v kết qu thc
hành ca nhóm Em và các nhóm bn theo bng
tiêu chí đánh giá.
Trang 6
+ Tr li câu hi 1, 2 SGK trang 137.
- Gv cho Hs quan sát cành hoa cúc 3 màu đã
chun b yêu cu Hs nêu cách tiến hành đ to
đạo bông hoa như vy và ghi vào bài báo o thu
hoch np vào tiết hc sau.
- Gv th cho Hs th m hoa cu vng vi
nhiu màu sc khác nhau.
*Thực hiện nhim vụ học tập
- HS theo nhóm tho lun, thng nht ý kiến
đánh giá, đưa ra câu trả li cho 2 câu hi.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
+ Đi din nm nêu ý kiến t đánh giá và nhận
xét kết qu hc tp ca nhóm bn, lng nghe
rút kinh nghim.
+ HS nêu đưc câu tr li cho 2 câu hi.
+ Hs nêu ch tiến hành để to ra hoa c 3
màu.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV nhận xét, đánh giá kết qu hoạt động ca các
nhóm, đng viên, khích l HS, rút kinh nghim
cho HS vc thao tác, cách thc quan sát, hot
động nm.
Gv nhn xét cht câu tr li cho 2 câu hi.
PHIU HC TP
Bài 32: THC HÀNH CHNG MINH THÂN VN CHUYỂN NƯỚC VÀ LÁ
THOÁT HƠI C
H và tên: ……………………………………………………………………..
Lớp: ……………………………. Nhóm: …………………………………
Tr li các câu hi sau
1. Mt nh hoa b héo sau khi cm vào nước sau mt thi gian thì cành hoa
tươi tr li. Em hãy cho biết cu trúc nào trong cây vai trò quan trng
trong hiện tưng trên.
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….
Trang 7
2. Khi đưa y đi tròng nơi khác, nời ta thường làm đ tránh cây không b
mất nước?
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….
I. Mc tiêu
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….
II. Dng c
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….
III. Cách tiến hành
Thí nghim chng minh thân vn
chuyển nước
Thí nghim chng minh lá thoát
hơi nước
c 1:
c 1:
c 2:
c 2:
c 3:
c 3:
c 4:
IV. Kết qu
1. Kết quả thí nghiệm
2. Giải thích kết quả của các thí nghiệm và rút ra kết lun.
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….
3. Các bước tiến hành tạo ra hoa cúc 3 màu
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….
Trang 8
PHIẾU ĐÁNH GIÁ
KT QU HOẠT ĐỘNG VÀ O CÁO CA NHÓM
Nhóm:......... Lp:……
Hãy cho ý kiến đánh giá đã đưc thng nht v kết qu hc tp (kết qu quan
sát, báo cáo) và ý thc hc tp ca nm Em ca các nhóm bn trong tiết thc
hành theoc tiêu chí dưới đây:
Tiêu chí/
Nội dung đánh giá
Mức độ đạt được
Rút kinh nghim
(Ghi ý kiến đóng
p)
Nhóm
Em
Nhóm
Nhóm
Nhóm
S ng thí nghim
đã hoàn thành có kết
qu
Phn chun b kết
qu thí nghim:
+ Chun b mu vt
đầy đủ, đúng yêu cầu
+ Kết qu thí
nghim quan sát rõ
Mức: Chưa đ, tt, rt tt
Phn thuyết trình gii
thiu ngn gn, hp
dn.
Mc: Tiếp tc c gng, tt, rt
tt
Tiếp tc c gng: thuyết trình
còn ln xộn, chưa gọn, chưa
ý, quá thời gian,…
Tt: thuyết trình to, rõ ý, logic,
đúng thời gian,…
Rt tốt: đạt mc tt + hp dn,
sáng to,..
Trang 9
Ý thc hc tp và tinh
thn làm vic nhóm
Mc: Tiếp tc c gng, tt, rt
tt
Căn cứ vào ý thc hc tp ca
các cá nhân, tinh thn trách
nhim, s phi hp gia các
thành viên,…
| 1/9

Preview text:

BÀI 32: THỰC HÀNH: CHỨNG MINH THÂN VẬN CHUYỂN NƯỚC VÀ
LÁ THOÁT HƠI NƯỚC Môn học: KHTN - Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. Mục tiêu 1. Kiến thức
- Tiến hành được các bước thí nghiệm chứng minh thân vận chuyển nước và lá thoát hơi nước.
- Biết cách sử dụng các dụng cụ, thiết bị của bài thực hành. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa để tìm
hiểu về sử dụng kính lúp, dao và một số dụng cụ có trong bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tiến hành các bước thí
nghiệm, hợp tác trong thực hiện hoạt động quan sát phần cắt ngang của cuống lá
cần tây bằng kính lúp, và túi ni lông sau khi thí nghiệm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong thực hiện quan sát
bằng kính lúp, túi ni lông.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: trình bày được một số thí nghiệm
khác để chứng minh thân vận chuyển nước, lá thoát hơi nước và vận dụng vào việc
trồng, chăm sóc cây. 3. Phẩm chất
- Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân
nhằm tìm hiểu sự vận chuyển nước ở thân và sự thoát hơi nước ở lá.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm
vụ thí nghiệm, thảo luận về kết quả thí nghiệm.
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm quan
sát ở cuống lá và túi ni lông.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên
- Dụng cụ thực hành cho 4 nhóm: cốc thủy tinh, dao mổ, kính lúp, túi
nylon trong suốt, 2 bình mực có màu khác nhau(xanh, đỏ hoặc tím).
- Hoa cúc trắng đã được cắm ở cốc nước màu xanh, đỏ, tím trước khoảng 5 -7 giờ. - Phiếu học tập. 2. Học sinh Trang 1
- Xem lại nội dung bài 30.
- Mỗi nhóm chuẩn bị 2 cây cần tây, 2 chậu cây như nhau.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài thực hành ở nhà.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Xác định mục tiêu của nhóm trong giờ thực hành, kiểm tra
dụng cụ, mẫu vật của mỗi nhóm.

a) Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được nhiệm vụ của nhóm và kiểm tra
được thiết bị, dụng cụ, mẫu vật đầy đủ để tiến hành thực hành.
b) Nội dung: Học sinh thực hiện
Thảo luận nhóm xác định
+ Mục tiêu nhóm đạt được trong giờ thực hành.
+ Kiểm tra thiết bị, dụng cụ, mẫu vật và các bước tiến hành c) Sản phẩm
- Hoàn thành nội dung (I), (II) và (III) trong phiếu học tập nhóm. (I) Mục tiêu
Thực hiện chính xác các bước thí nghiệm chứng minh thân vận chuyển
nước và lá thoát hơi nước.
Quan sát được kết quả thí nghiệm
Hoàn thành bài báo cáo thực hành.
(II) Dụng cụ
(III) Cách tiến hành
TN chứng minh thân vận chuyển
TN chứng minh lá thoát hơi nước nước Bước 1: Bước 1: Bước 2: Bước 2: Bước 3: Bước 3: Bước 4:
d) Tổ chức thực hiện
- Giáo viên yêu cầu các nhóm thực hành (8 học sinh) thảo luận nhóm
+ phân công nhóm trưởng, thư kí….
+ xác định mục tiêu của nhóm, kiểm tra dụng cụ mẫu vật, cách tiến hành. Trang 2
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới a) Mục tiêu
- Tiến hành được các bước thí nghiệm chứng minh thân vận chuyển nước và lá thoát hơi nước.
- Sử dụng thành thạo được các dụng cụ hỗ trợ quan sát(kính lúp), ghi chép kết quả thí nghiệm. b) Nội dung
- Hs làm việc nhóm nghiên cứu các bước tiến hành thí nghiệm, phân chia
nhiệm vụ cho các thành viên.
- Hs tiến hành thí nghiệm theo nhóm và quan sát, ghi lại kết quả thí nghiệm.
c) Sản phẩm
- HS qua hoạt động nhóm hs làm được thí nghiệm đạt kết quả
d) Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 2.1: Thí nghiệm chứng minh thân vận chuyển nước
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Thí nghiệm chứng minh
- GV giao nhiệm vụ học tập cho các nhóm, tìm thân vận chuyển nước
hiểu các bước tiến hành thí nghiệm.
- GV phát cho mỗi nhóm HS 2 cốc thủy tinh có
dựng 2 màu mực khác nhau, dao mổ, kính lúp, phiếu học tập.
- Gv yêu cầu các nhóm tiến hành thí nghiệm
quan sát kết quả ghi vào phiếu học tập.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS hoạt động nhóm phân chia nhiệm vụ và tiến
hành thí nghiệm và ghi kết quả thí nghiệm vào phiếu học tập.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một
nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
Hoạt động 2.2: Thí nghiệm chứng minh lá thoát hơi nước Trang 3
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
2. Thí nghiệm chứng minh lá thoát hơi nướ
- GV giao nhiệm vụ học tập cho các nhóm, tìm c
hiểu các bước tiến hành thí nghiệm.
- GV phát cho mỗi nhóm HS 2 túi nylon trong suốt.
- Gv yêu cầu các nhóm tiến hành thí nghiệm
quan sát kết quả ghi vào phiếu học tập.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS hoạt động nhóm phân chia nhiệm vụ và tiến
hành thí nghiệm và ghi kết quả thí nghiệm vào phiếu học tập.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một
nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
3. Hoạt động 3: Báo cáo, giới thiệu kết quả thí nghiệm của nhóm a) Mục tiêu
- Hs trình bày được báo cáo thí nghiệm, giới thiệu kết quả thí nghiệm cho các nhóm quan sát. b) Nội dung
Đại diện nhóm cử đại diện HS báo cáo, giới thiệu kết quả quan sát, tìm hiểu trước lớp.
c) Sản phẩm
- Phiếu học tập đã hoàn thành theo nhóm.
d) Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ học tập: thực hiện theo nhóm:
+ Đại diện các nhóm báo cáo, giới thiệu kết quả
thực hành quan sát của nhóm, nhóm khác theo
dõi để cho ý kiến nhận xét. Trang 4
+ Mỗi nhóm có tối đa: 4 phút để trình bày.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
HS thuyết trình, giới thiệu kết quả của nhóm; HS
nhóm khác theo dõi, lắng nghe để nhận xét.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Gv nhận xét, đánh giá thí nghiệm của các nhóm.
1. 4. Hoạt động 4: nhận xét, đánh giá kết quả thực hành của các nhóm và và mở rộng a) Mục tiêu
- HS tham gia nhận xét, đánh giá được kết quả thực hành của nhóm mình và
của các nhóm bạn theo các tiêu chí cụ thể (Phụ lục)→ HS hoàn thiện nội dung tiết
thực hành, rút ra được kinh nghiệm để học tập hiệu quả hơn. b) Nội dung
- Các nhóm nhận xét, đánh giá kết quả dựa theo Phiếu đánh giá.
- Từ kết quả nhận xét, HS rút ra được kinh nghiệm để tự điều chỉnh cách quan
sát, cách tiến hành thí nghiệm đạt kết quả tốt và hoạt động nhóm hiệu quả hơn.
- HS thảo luận để trả lời một số câu hỏi liên quan đến nội dung bài thực hành.
c) Sản phẩm
- Bài báo cáo thu hoạch đã được trình bày của các nhóm.
- Ý kiến đánh giá của HS được thể hiện trong Phiếu đánh giá. - Câu trả lời của Hs
d) Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ học tập: thực hiện theo nhóm:
+ Nhận xét, cho ý kiến đánh giá và thống
nhất ý kiến đánh giá theo nhóm về kết quả thực
hành của nhóm Em và các nhóm bạn theo bảng tiêu chí đánh giá. Trang 5
+ Trả lời câu hỏi 1, 2 SGK trang 137.
- Gv cho Hs quan sát cành hoa cúc có 3 màu đã
chuẩn bị yêu cầu Hs nêu cách tiến hành để tạo
đạo bông hoa như vậy và ghi vào bài báo cáo thu
hoạch nộp vào tiết học sau.
- Gv có thể cho Hs thử làm hoa cầu vồng với
nhiều màu sắc khác nhau.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS theo nhóm thảo luận, thống nhất ý kiến
đánh giá, đưa ra câu trả lời cho 2 câu hỏi.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
+ Đại diện nhóm nêu ý kiến tự đánh giá và nhận
xét kết quả học tập của nhóm bạn, lắng nghe và rút kinh nghiệm.
+ HS nêu được câu trả lời cho 2 câu hỏi.
+ Hs nêu cách tiến hành để tạo ra hoa cúc có 3 màu.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của các
nhóm, động viên, khích lệ HS, rút kinh nghiệm
cho HS về các thao tác, cách thức quan sát, hoạt động nhóm.
Gv nhận xét chốt câu trả lời cho 2 câu hỏi. PHIẾU HỌC TẬP
Bài 32: THỰC HÀNH CHỨNG MINH THÂN VẬN CHUYỂN NƯỚC VÀ LÁ
THOÁT HƠI NƯỚC
Họ và tên: ………………………………………………………………………..
Lớp: ……………………………. Nhóm: ………………………………………
Trả lời các câu hỏi sau
1. Một cành hoa bị héo sau khi cắm vào nước sau một thời gian thì cành hoa
tươi trở lại. Em hãy cho biết cấu trúc nào trong cây có vai trò quan trọng trong hiện tượng trên.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………. Trang 6
2. Khi đưa cây đi tròng nơi khác, người ta thường làm gì để tránh cây không bị mất nước?
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………. I. Mục tiêu
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………. II. Dụng cụ
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….
III. Cách tiến hành
Thí nghiệm chứng minh thân vận
Thí nghiệm chứng minh lá thoát chuyển nước hơi nước Bước 1: Bước 1: Bước 2: Bước 2: Bước 3: Bước 3: Bước 4: IV. Kết quả
1. Kết quả thí nghiệm
Thí nghiệm
Hiện tượng/ Kết quả
Chứng minh thân vận chuyển nước
Chứng minh lá thoát hơi nước
2. Giải thích kết quả của các thí nghiệm và rút ra kết luận.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….
3. Các bước tiến hành tạo ra hoa cúc 3 màu
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………. Trang 7 PHIẾU ĐÁNH GIÁ
KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG VÀ BÁO CÁO CỦA NHÓM
Nhóm:......... Lớp:……
Hãy cho ý kiến đánh giá đã được thống nhất về kết quả học tập (kết quả quan
sát, báo cáo) và ý thức học tập của nhóm Em và của các nhóm bạn trong tiết thực
hành theo các tiêu chí dưới đây: Tiêu chí/
Mức độ đạt được Rút kinh nghiệm Nội dung đánh giá
Nhóm Nhóm Nhóm Nhóm (Ghi ý kiến đóng góp) Em
Số lượng thí nghiệm
đã hoàn thành có kết quả
Phần chuẩn bị và kết quả thí nghiệm:
+ Chuẩn bị mẫu vật
Mức: Chưa đủ, tốt, rất tốt
đầy đủ, đúng yêu cầu + Kết quả thí nghiệm quan sát rõ
Phần thuyết trình giới
thiệu ngắn gọn, hấp dẫn.
Mức: Tiếp tục cố gắng, tốt, rất tốt
Tiếp tục cố gắng: thuyết trình
còn lộn xộn, chưa gọn, chưa rõ ý, quá thời gian,…
Tốt: thuyết trình to, rõ ý, logic, đúng thời gian,…
Rất tốt: đạt mức tốt + hấp dẫn, sáng tạo,.. Trang 8
Ý thức học tập và tinh
thần làm việc nhóm
Mức: Tiếp tục cố gắng, tốt, rất tốt
Căn cứ vào ý thức học tập của
các cá nhân, tinh thần trách

nhiệm, sự phối hợp giữa các thành viên,… Trang 9