Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức cả năm 2025

Giáo án Sử 7 Kết nối tri thức với cuộc sống trong bài viết sau đây là trọn bộ mẫu kế hoạch bài dạy môn Lịch Sử 7 Kết nối tri thức của cả năm học. Giáo án môn Sử 7 Kết nối tri thức được thiết kế trên phần mềm word theo hướng dẫn của CV 5512 bám sát với nội dung trong SGK. Với file giáo án Lịch sử 7 KNTT dưới đây sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích giúp các thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức khi soạn giáo án cho năm học mới.

Chủ đề:
Môn:

Lịch Sử 7 432 tài liệu

Thông tin:
18 trang 2 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức cả năm 2025

Giáo án Sử 7 Kết nối tri thức với cuộc sống trong bài viết sau đây là trọn bộ mẫu kế hoạch bài dạy môn Lịch Sử 7 Kết nối tri thức của cả năm học. Giáo án môn Sử 7 Kết nối tri thức được thiết kế trên phần mềm word theo hướng dẫn của CV 5512 bám sát với nội dung trong SGK. Với file giáo án Lịch sử 7 KNTT dưới đây sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích giúp các thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức khi soạn giáo án cho năm học mới.

30 15 lượt tải Tải xuống
Kế hoạch bài dạy Lịch sử 7 Kết nối
Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức Bài 1
Chương 1: TÂY ÂU TỪ THẾ KỈ V ĐẾN NỬA ĐẦU TK XVI
Tiết 1, Bài 1: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CHẾ ĐỘ PHONG
KIẾN Ở TÂY ÂU (Tiết 1)
I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
- Biết được những sự kiện liên quan đến quá trình hình thành hội phong kiến
Tây Âu
- Biết được những việc làm của người Giecman sau khi tràn vào La Mã. Những việc
làm đó đã đặt nền tảng cho sự hình thành xã hội phong kiến Tây Âu
- Hiểu khái niệm “lãnh địa phong kiến”, đặc trưng của kinh tế lãnh địa phong kiến và
quan hệ xã hội của chế độ phong kiến Tây Âu.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
- Năng lực chuyên biệt
+ Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch
sử.
+ Rèn luyện kĩ năng so sánh lịch sử.
+ Biết xác định các quốc gia phong kiến châu trên bản đồ.
+ Biết đọc lược đồ các vương quốc của người Giec man, đối chiếu với bản đồ Châu
Âu hiện đại để xác định được khu vực Tây Âu trung đại thuộc quốc gia nào ngày
nay.
3. Phẩm chất:
- Trân trọng những giá trị văn hóa thời trung đại, những sở quan trọng cho sự
hình thành một cộng đồng chung Châu Âu hiện tại (Những giá trị của văn hóa Thiên
chúa giáo, thành thị, hội chợ…)
II. Thiết bị dạy học và tài liệu
- Giáo viên :
+ Bản đồ TG
+ Lược đồ châu Âu thời phong kiến
+ Một số tư liệu có liên quan.
- Học sinh
- Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
III. Tiến trình dạy học
A. Hoạt động khởi động
a. Mục tiêu: Giúp khơi gợi tính của HS. Sau đó đưa học sinh vào tìm hiểu nội
dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: Học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ trả lời câu hỏi theo yêu
cầu của giáo viên
c. Sản phẩm: Hiệp sĩ
d. Tổ chức thực hiện
- Giáo viên cho HS xem hình ảnh các Hiệp phương Tây hỏi: Nhìn vào bức
tranh em liên tưởng đến tầng lớp nào?
- Dựa vào câu trả lời của HS. GV giới thiệu bài mới: Khi đế quốc Ro-ma suy yếu các
dân tộc phía bắc ngày càng lớn mạnh trong đó người Giéc-man đã đánh xuống
làm chủ hình thành nên các vương quốc và sau này là Anh, Pháp... Họ thiết lập chế
độ phong kiến khi sản xuất phát triển đây hình thành nên các thành thị trung
đại.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Quá trình hình thành chế độ phong kiến ở châu Âu
a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được
đó là quá trình hình thành chế độ phong kiến ở Tây Âu.
b. Nội dung: Học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ trả lời câu hỏi theo yêu
cầu của giáo viên
c. Sản phẩm: Người Giec-man tràn vào ma thủ tiêu chế độ cũ, thành lập các
vương quốc mới. Làm biến đổi xã hội xã hội phong kiến Tây Âu.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của thầy và trò
Sản phẩm dự kiến
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
HS đọc phần 1 trả lời các câu hỏi theo
cấu trúc:
- 4W + H (When, Who, What, Where + How)
? When: Đế quốc La suy yếu vào thời
gian nào?
? Who: Ai đã tràn xuống chiếm đất của La
Mã?
? What: Khi tiến vào lãnh thổ của La
người Giéc man đã làm gì?
? Where: Quá trình phong kiến hóa diễn ra
mạnh mẽ ở đâu?
? How: Sự hình thành các giai cấp trong
hội phong kiến như thế nào?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK thực hiện yêu cầu. GV
khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi
thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
? When: Đế quốc La suy yếu vào thời
gian nào?
- Từ thế kỷ III, đế quốc La lâm vào tình
trạng khủng hoảng.
? Who: Ai đã tràn xuống chiếm đất của La
Mã?
- Từ thế kỷ V, các bộ tộc người Giéc man từ
phương Bắc tràn xuống xâm chiếm lãnh thổ
dẫn đến sự diệt vong của đế quốc La Mã
? What: Khi tiến vào lãnh thổ của La
người Giéc man đã làm gì?
1. Quá trình hình thành hội
phong kiến ở châu Âu.
- Nữa cuối thế kỉ V, các tộc người
Giéc-man xâm chiếm tiêu diệt đế
quốc Rô-ma.
- Thành lập nhiều vương quốc mới.
- Xã hội: chia làm 2 giai cấp:
+ Lãnh chúa phong kiến.
+ Nông nô.
=> hội phong kiến châu Âu
hình thành
- Người Gíec-man tiêu diệt các quốc gia cổ
đại Hi Lạp Rô-ma. Thành lập nhiều
vương quốc mới: Ăng-glôXắc-xông,
Phơ-răng, Tây Gốt, Đông Gốt…
? Where: Quá trình phong kiến hóa diễn ra
mạnh mẽ ở đâu?
-Vương quốc Phờ-răng
? How: Sự hình thành các giai cấp trong
hội phong kiến như thế nào?
- Xuất hiện các giai cấp mới lãnh chúa
nông nô.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả
của học sinh.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh
giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của
học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã
hình thành cho học sinh.
2. Lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến ở Tây Âu
a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm của lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của
chế độ phong kiến Tây Âu.
b. Nội dung: Học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ trả lời câu hỏi theo yêu
cầu của giáo viên
c. Sản phẩm: Khái niệm lãnh địa đặc điểm của nền kinh tế lãnh địa: Khép kín, tự
cấp tự túc
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của thầy và trò
Sản phẩm dự kiến
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK và trả lời câu hỏi:
? Trình bày khái niệm lãnh địa phong kiến?
? Sắp xếp vị trí các sự kiện để hoàn thành
bức tranh mô tả về lãnh địa?
? Quan sát bức hình cho biết: Nhà của
lãnh chúa và nông nô nói lên điều gì?
? Trình bày đặc điểm của lãnh địa phong
kiến?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK thực hiện yêu cầu. GV
khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi
thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
? Trình bày khái niệm lãnh địa phong kiến?
-Những vùng đất đai rộng lớn các quý tộc
chiếm đoạt được đã nhanh chóng bị họ biến
thành khu đất riêng của mình gọi lãnh địa
phong kiến.
? Sắp xếp vị trí các sự kiện để hoàn thành
bức tranh mô tả về lãnh địa?
1. Lâu đài
2. Cối xay gió
3. Rừng
4. Đồng cỏ
5. Nhà thờ
6. Nhà ở của nông nô
7. Nhà ở của nông nô làm nghê thủ công
8. Đất canh tác nông nghiệp.
? Quan sát bức hình cho biết: Nhà của
lãnh chúa và nông nô nói lên điều gì?
2. Lãnh địa phong kiến và quan
hệ hội của chế độ phong
kiến ở Tây Âu.
- Khái niệm:
+ Những vùng đất đai rộng lớn
các quý tộc chiếm đoạt được
đã nhanh chóng bị họ biến thành
khu đất riêng của mình gọi là lãnh
địa phong kiến.
- Đặc điểm: Kinh tế lãnh địa
mang tính tự cung tự cấp. Trong
đó nông nghiệp đóng vai trò chủ
đạo.
- Quan hệ xã hội:
+ Lãnh chúa sống bằng việc bóc
lột sức lao động của Nông Nô.
+ Nông lực lượng sản xuất
chính. Nhận ruộng đất của lãnh
chúa để sản xuất và nộp tô thuế.
- Sự đói khổ của nông nô
? Trình bày đặc điểm của lãnh địa phong
kiến?
- Kinh tế lãnh địa mang tính tự cung tự cấp.
Trong đó nông nghiệp đóng vai trò chủ đạo
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- Các nhóm trình bày kết quả
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ học tập
GV phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của
học sinh.
GV cho HS xem 1 đoạn video về lãnh địa
phong kiến để bổ trợ kiến thức cho HS
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh
giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của
học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình
thành cho học sinh.
C. Hoạt động luyện tập
a. Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được
lĩnh hội hoạt động hình thành kiến thức về quá trình hình thành xã hội phong kiến
ở Tây Âu.
b. Nội dung: GV mời HS tham gia trò chơi “Tây du kí”.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d.Tổ chức thực hiện:
+ GV phổ biến luật chơi cho HS: Trong khu rừng rất nhiều yeu quái xuất hiện để
cản đường thầy trò Đường tăng đi lấy kinh. Em hãy giúp thầy trò Đường tăng bằng
cách vượt qua những câu hỏi của yêu quái.
Câu 1: Năm 476, đế quốc la mã bị diệt vong đánh dấu?
A. Chế độ phong kiến bắt đầu ở Tây Âu
B. Chế độ phong kiến chấm dứt
C. Chế độ dân chủ cổ đại chấm dứt.
D. Thời kỳ đấu tranh của nô lệ trong chế độ chiếm hữu nô lệ bắt đầu ở tiêu
Câu 2: Đơn vị chính trị kinh tế cơ bản trong thời kỳ phong kiến ở Tây âu cho đến
thế kỷ IX là
A. Trang trại
B. Phường hội
C. Lãnh địa
D. Thành thị
Câu 3: Giai cấp giữ vai trò sản xuất chính trong lãnh địa phong kiến ở Tây Âu là:
A. Quý tộc
B. Nông nô
C. Nô lệ
D. Hiệp sĩ
Câu 4: Quá trình xác lập quan hệ sản xuất phong kiến diễn ra mạnh mẽ nhất
vương quốc nào ở Tây Âu?
A. Tây Gốt
B. Đông Gốt
C. Ăng-lô Xắc-xông
D. Phơ-răng
Câu 5. Đặc điểm nổi bật về kinh tế của lãnh địa phong kiến Tây Âu là:
A. Mỗi lãnh địa có luật pháp, chế độ thuế, khóa tiền tệ riêng
B . Mỗi lãnh địa là một cơ sở kinh tế đóng kín, tự cung tự cấp
C. Thường xuyên có sự trao đổi hang hóa với bên ngoài lãnh địa
D. Mỗi lãnh địa đều có sự phân công lao động nông nghiệp và thủ công nghiệp
.............................
Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức Bài 2
Bài 2: CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ VÀ SỰ HÌNH THÀNH QUAN HỆ SẢN XUẤT
TƯ BẢN CHỦ NGHĨA Ở TÂY ÂU
I. MỤC TIÊU (Học xong bài học, học sinh sẽ đạt được)
1. Về kiến thức:
- Học sinh sử dụng được lược đồ hoặc bản đồ giới thiệu được những nét chính về
hành trình của một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới.
- Nêu được hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí.
- Trình bày được sự nảy sinh phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu.
- Xác định được những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu.
2. Về năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, năng làm việc
nhóm và thể hiện tính sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm cũng
như quá trình trao đổi những kiến thức về nội dung bài học với giáo viên.
- Năng lực chuyên biệt:
+ Khai thác sử dụng được những thông tin của một số liệu lịch sử trong bài
học, học liệu số theo sự hướng dẫn của giáo viên.
+ Tìm kiếm, sưu tầm được liệu để phục vụ cho bài học thực hiện được các
hoạt động thực hành, vận dụng.
3. Về phẩm chất
- tinh thần yêu nước, lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm trong việc góp phần xây
dựng một thế giới hòa bình, thúc đẩy sự giao lưu giữa các nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Một số hình ảnh phục vụ trò chơi, video 3d về Trái Đất, hình ảnh về một số cuộc
phát kiến địa lí.
- Máy tính, máy chiếu.
- Lược đồ các cuộc phát kiến lớn về địa lí.
- Tư liệu hoặc những câu chuyện về các cuộc phát kiến địa lí.
- Phiếu học tập.
2. Học sinh
- Sưu tầm tranh ảnh về các nhà phát kiến địa lí.
- Bảng con.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Nhằm tạo tình huống có vấn đề để kết nối với bài mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi Hái quả.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh tên nhân vật lịch sử, đồ vật (nêu tác dụng) và
cho biết sự kiện lịch sử liên quan đến những hình ảnh đó.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham gia trò chơi theo hình thức cá
nhân. Thể lệ trò chơi như sau: Học sinh sẽ lần lượt chọn từng ô số (ứng với mỗi quả
trên cây), quan sát hình ảnh, gọi tên nhân vật lịch sử, đồ vật (nêu tác dụng) và cho
biết sự kiện lịch sử liên quan đến những hình ảnh đó.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ: HS tham gia trò chơi của giáo viên đề ra, quan sát các
hình ảnh gọi tên nhân vật lịch sử, đồ vật (nêu tác dụng) xác định sự kiện lịch sử
liên quan đến những hình ảnh đó.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận: Học sinh trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4. Kết luận, nhận định: Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh.
Giáo viên viết tên bài, nêu mục tiêu chung của bài và dẫn vào HĐ tiếp theo.
..............
Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức Bài 3
BÀI 3: PHONG TRÀO VĂN HÓA PHỤC HƯNG VÀ CẢI CÁCH TÔN GIÁO
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. Mục tiêu bài học
1. Về kiến thức
Yêu cầu cần đạt:
- Giới thiệu được sự biến đổi quan trọng về kinh tế - xã hội của Tây Âu từ thế kỉ XIII
đến thế kỉ XVI.
- Trình bày được những thành tựu tiêu biểu của phong trào Văn hóa Phục hưng.
- Nhận biết được ý nghĩa và tác động của phong trào Văn hóa Phục hưng đối với xã
hội Tây Âu
- Nêu và giải thích được nguyên nhân của phong trào Cải cách tôn giáo.
- tả khái quát được nội dung cơ bản và tác động của các cuộc Cải cách tôn giáo
đối với xã hội Tây Âu .
2. Về năng lực
* Năng lực chung
- Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm.
* Năng lực đặc thù
- Năng lực tìm hiểu lịch sử: Biết khai thác và sử dụng được nguồn tư liệu chữ viết và
hình ảnh có trong bài học.
- Về năng lực nhận thức duy lịch sử: Giới thiệu được sự biến đổi quan trọng
về kinh tế - hội của Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI. Trình bày được những
thành tựu tiêu biểu của phong trào Văn hóa Phục hưng. Nêu giải thích được
nguyên nhân của phong trào Cải cách tôn giáo.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Nêu được tác động của phong trào
Văn hóa Phục hưng đối ;khái quát được nội dung bản và tác động của các cuộc
Cải cách tôn giáo đối với xã hội Tây Âu .
3. Về phẩm chất
- Yêu nước: Có thái độ khách quan trong nhìn nhận các sự kiện và nhân vật lịch sử.
- Trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng và học hỏi cái hay, cái đẹp trong những thành tựu
tiêu biểu của phong trào Văn hóa Phục hưng và văn hóa của các dân tộc khác. Tôn
trọng tự do tín ngưỡng của nhân loại.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa, sách giáo viên.
- Một số hình ảnh về phong trào Văn hóa Phục hưng phong trào Cải cách tôn
giáo.
- Phiếu học tập cho học sinh.
2. Chuẩn bị của học sinh
-SGK, vở ghi.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu:
- Giúp HS nắm được những nội dung bản của bài học, tạo tâm thế đưa HS tìm
hiểu bài học mới.
- Tạo hứng thú, động cho HS tìm hiểu, khám phá về phong trào Văn hóa Phục
hưng và phong trào Cải cách tôn giáo.
b) Nội dung: GV tổ chức hoạt động trao đổi, đàm thoại (GV sử dụng phương pháp
KWL).
c) Sản phẩm: HS hoàn thành bảng cột K W vào bảng KWL (cột L sẽ thực hiện
sau khi học xong bài học).
K
W
L
Em hãy liệt
1 điều
em biết
về phong
trào Văn
hóa Phục
hưng
phong trào
Cải cách
tôn giáo?
Hãy nêu 1
điều
em muốn
biết trong
bài về
phong trào
Văn hóa
Phục hưng
phong
trào Cải
cách tôn
giáo?
Hãy nêu
những điều
em đã
học được về
phong trào
Văn hóa
Phục hưng
phong
trào Cải
cách tôn
giáo.
d) Tổ chứcthực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV:Giao nhiệm vụ học tập: GV giao nhiệm vụ cho HS, cho HS hoàn thành cột K
và cột L vào bảng KWL.
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ.
- HS:hoạt động nhân hoàn thành cột K, L trong bảng KWL. GV chú ý theo dõi,
quan sát.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
- HS: Trình bày kết quả
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới
- HS: Lắng nghe, vào bài mới
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1 Tìm hiểu về Những biến đổi về kinh tế - xã hội Tây Âu từ thế kỉ
XIII đến thế kỉ XVI
a) Mục tiêu: Trình bày được những biến đổi quan trọng về kinh tế - hội Tây Âu
từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI
b) Nội dung: GV hướng dẫn HS đọc kênh chữ trong bài để trả lời câu hỏi .
c) Sản phẩm:Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: Yêu cầu HS đọc kênh chữ trong bài để
trả lời câu hỏi
- Hãy chỉ ra những biến đổi quan trọng nhất
về kinh tế - hội Tây Âu từ thế kỉ XIII đến
thế kỉ XVI
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm
vụ.
- HS: Suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS: Trình bày kết quả.
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét bổ
sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
- HS: Lắng nghe, ghi bài
Hoạt động 2.2 Tìm hiểu về phong trào Văn hóa Phục hưng
a) Mục tiêu: Trình bày được những thành tựu tiêu biểu của phong trào Văn hóa
Phục hưng. Nhận biết được ý nghĩa tác động của phong trào Văn hóa Phục
hưng đối với xã hội Tây Âu
b) Nội dung: GV hướng dẫn HS đọc kênh chữ, quan sát hình 2 3 trong SGK
thảo luận.
c) Sản phẩm:Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập, HS trả
lời câu hỏi:
Câu hỏi 1: Trình bày được những thành tựu
tiêu biểu của phong trào Văn hóa Phục
hưng.
Câu hỏi 2: Nhận biết được ý nghĩa tác
động của phong trào Văn hóa Phục hưng
đối với xã hội Tây Âu
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm
vụ.
- HS: Suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS: Trình bày kết quả.
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét bổ
sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
- HS: Lắng nghe, ghi bài
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về phong trào Cải cách tôn giáo
a) Mục tiêu: Nêu và giải thích được nguyên nhân của phong trào Cải cách tôn giáo.
tả khái quát được nội dung bản và tác động của các cuộc Cải cách tôn giáo
đối với xã hội Tây Âu .
b) Nội dung:- GV tổ chức cho HS thảo luận để tìm hiểu về phong trào Cải cách tôn
giáo và tác động của các cuộc Cải cách tôn giáo đối với xã hội Tây Âu .
c) Sản phẩm:Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK,
quan sát tranh ảnh của mục 3, trả lời câu
hỏi: Em hãy nêu nguyên nhân bùng nổ
Phong trào Cải cách tôn giáo?
- Nội dung bản của Phong trào Cải cách
tôn giáo?
- Tác độngcủa Phong trào Cải cách tôn
giáo?
- HS: Tiếp cận nhiệm vụ và lắng nghe
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm
vụ
- HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS: Trình bày kết quả
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét bổ
sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
- HS: Lắng nghe, ghi bài
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức về phong trào Văn hóa Phục hưng và phong trào
Cải cách tôn giáo.
b) Nội dung: Hoàn thành các bài tập.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: HS suy nghĩ, thảo luận hoàn thành câu hỏi:
Câu 1: Hãy lập và hoàn thành bảng theo mẫu dưới đây:
Các nhà
Văn hóa
Phục
hưng
Lĩnh vực
Tác
phẩm/Côn
g trình tiêu
biểu
M.Xéc-va
n-tét
W.Sếch-x
pia
Lê-ô-na
đơ
Vanh-xi
N.Cô-péc-
nic
G.Ga-li-lê
Câu 2: Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện những nét chính của phong trào Cải cách tôn giáo.
- HS: lắng nghe.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ, thảo luận để tìm ra câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV chuẩn kiến thức, nhấn mạnh kiến thức trọng tâm của bài học
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu:
- Hiểu được tác động của phong trào Văn hóa Phục hưng đối với xã hội Tây Âu
b) Nội dung: Vận dụng kiến thức.
c) Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV:Yêu cầu HS : Sưu tầm liệu từ Internet sách, báo để giới thiệu về một
công trình/tác phẩm/nhà văn hóa thời Phục hưng mà em ấn tượng nhất.
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
- HS: Suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS: trình bày kết quả.
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Chuẩn kiến thức
- HS: Lắng nghe và ghi nhớ.
| 1/18

Preview text:

Kế hoạch bài dạy Lịch sử 7 Kết nối
Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức Bài 1
Chương 1: TÂY ÂU TỪ THẾ KỈ V ĐẾN NỬA ĐẦU TK XVI
Tiết 1, Bài 1: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CHẾ ĐỘ PHONG
KIẾN Ở TÂY ÂU (Tiết 1) I. Mục tiêu 1.Kiến thức:
- Biết được những sự kiện liên quan đến quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu
- Biết được những việc làm của người Giecman sau khi tràn vào La Mã. Những việc
làm đó đã đặt nền tảng cho sự hình thành xã hội phong kiến Tây Âu
- Hiểu khái niệm “lãnh địa phong kiến”, đặc trưng của kinh tế lãnh địa phong kiến và
quan hệ xã hội của chế độ phong kiến Tây Âu. 2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt
+ Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử.
+ Rèn luyện kĩ năng so sánh lịch sử.
+ Biết xác định các quốc gia phong kiến châu trên bản đồ.
+ Biết đọc lược đồ các vương quốc của người Giec man, đối chiếu với bản đồ Châu
Âu hiện đại để xác định được khu vực Tây Âu trung đại thuộc quốc gia nào ngày nay. 3. Phẩm chất:
- Trân trọng những giá trị văn hóa thời trung đại, những cơ sở quan trọng cho sự
hình thành một cộng đồng chung Châu Âu hiện tại (Những giá trị của văn hóa Thiên
chúa giáo, thành thị, hội chợ…)
II. Thiết bị dạy học và tài liệu - Giáo viên : + Bản đồ TG
+ Lược đồ châu Âu thời phong kiến
+ Một số tư liệu có liên quan. - Học sinh
- Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
III. Tiến trình dạy học
A. Hoạt động khởi động
a. Mục tiêu: Giúp khơi gợi tính tò mò của HS. Sau đó đưa học sinh vào tìm hiểu nội
dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: Học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên c. Sản phẩm: Hiệp sĩ d. Tổ chức thực hiện
- Giáo viên cho HS xem hình ảnh các Hiệp sĩ ở phương Tây và hỏi: Nhìn vào bức
tranh em liên tưởng đến tầng lớp nào?
- Dựa vào câu trả lời của HS. GV giới thiệu bài mới: Khi đế quốc Ro-ma suy yếu các
dân tộc phía bắc ngày càng lớn mạnh trong đó người Giéc-man đã đánh xuống và
làm chủ hình thành nên các vương quốc và sau này là Anh, Pháp... Họ thiết lập chế
độ phong kiến và khi sản xuất phát triển ở đây hình thành nên các thành thị trung đại.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Quá trình hình thành chế độ phong kiến ở châu Âu
a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được
đó là quá trình hình thành chế độ phong kiến ở Tây Âu.
b. Nội dung: Học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên
c. Sản phẩm: Người Giec-man tràn vào Rô ma thủ tiêu chế độ cũ, thành lập các
vương quốc mới. Làm biến đổi xã hội xã hội phong kiến Tây Âu. d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của thầy và trò Sản phẩm dự kiến
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Quá trình hình thành xã hội
HS đọc phần 1 và trả lời các câu hỏi theo phong kiến ở châu Âu. cấu trúc:
- Nữa cuối thế kỉ V, các tộc người
- 4W + H (When, Who, What, Where + How) Giéc-man xâm chiếm tiêu diệt đế
? When: Đế quốc La Mã suy yếu vào thời quốc Rô-ma. gian nào?
- Thành lập nhiều vương quốc mới.
? Who: Ai đã tràn xuống chiếm đất của La - Xã hội: chia làm 2 giai cấp: Mã? + Lãnh chúa phong kiến.
? What: Khi tiến vào lãnh thổ của La Mã + Nông nô.
người Giéc man đã làm gì?
=> Xã hội phong kiến ở châu Âu
? Where: Quá trình phong kiến hóa diễn ra hình thành mạnh mẽ ở đâu?
? How: Sự hình thành các giai cấp trong xã
hội phong kiến như thế nào?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV
khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi
thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
? When: Đế quốc La Mã suy yếu vào thời gian nào?
- Từ thế kỷ III, đế quốc La Mã lâm vào tình trạng khủng hoảng.
? Who: Ai đã tràn xuống chiếm đất của La Mã?
- Từ thế kỷ V, các bộ tộc người Giéc man từ
phương Bắc tràn xuống xâm chiếm lãnh thổ
dẫn đến sự diệt vong của đế quốc La Mã
? What: Khi tiến vào lãnh thổ của La Mã
người Giéc man đã làm gì?
- Người Gíec-man tiêu diệt các quốc gia cổ
đại Hi Lạp và Rô-ma. Thành lập nhiều vương quốc mới: Ăng-glôXắc-xông,
Phơ-răng, Tây Gốt, Đông Gốt…
? Where: Quá trình phong kiến hóa diễn ra mạnh mẽ ở đâu?
-Vương quốc Phờ-răng
? How: Sự hình thành các giai cấp trong xã
hội phong kiến như thế nào?
- Xuất hiện các giai cấp mới lãnh chúa và nông nô.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh
giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của
học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
2. Lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến ở Tây Âu
a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm của lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của
chế độ phong kiến Tây Âu.
b. Nội dung: Học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên
c. Sản phẩm: Khái niệm lãnh địa và đặc điểm của nền kinh tế lãnh địa: Khép kín, tự cấp tự túc d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của thầy và trò Sản phẩm dự kiến
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
2. Lãnh địa phong kiến và quan
- HS đọc SGK và trả lời câu hỏi:
hệ xã hội của chế độ phong
? Trình bày khái niệm lãnh địa phong kiến? kiến ở Tây Âu.
? Sắp xếp vị trí các sự kiện để hoàn thành - Khái niệm:
bức tranh mô tả về lãnh địa?
+ Những vùng đất đai rộng lớn
? Quan sát bức hình và cho biết: Nhà ở của mà các quý tộc chiếm đoạt được
lãnh chúa và nông nô nói lên điều gì?
đã nhanh chóng bị họ biến thành
? Trình bày đặc điểm của lãnh địa phong khu đất riêng của mình gọi là lãnh kiến? địa phong kiến.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Đặc điểm: Kinh tế lãnh địa
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV mang tính tự cung tự cấp. Trong
khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi đó nông nghiệp đóng vai trò chủ
thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập. đạo.
? Trình bày khái niệm lãnh địa phong kiến? - Quan hệ xã hội:
-Những vùng đất đai rộng lớn mà các quý tộc + Lãnh chúa sống bằng việc bóc
chiếm đoạt được đã nhanh chóng bị họ biến lột sức lao động của Nông Nô.
thành khu đất riêng của mình gọi là lãnh địa + Nông nô là lực lượng sản xuất phong kiến.
chính. Nhận ruộng đất của lãnh
? Sắp xếp vị trí các sự kiện để hoàn thành chúa để sản xuất và nộp tô thuế.
bức tranh mô tả về lãnh địa? 1. Lâu đài 2. Cối xay gió 3. Rừng 4. Đồng cỏ 5. Nhà thờ 6. Nhà ở của nông nô
7. Nhà ở của nông nô làm nghê thủ công
8. Đất canh tác nông nghiệp.
? Quan sát bức hình và cho biết: Nhà ở của
lãnh chúa và nông nô nói lên điều gì?
- Sự đói khổ của nông nô
? Trình bày đặc điểm của lãnh địa phong kiến?
- Kinh tế lãnh địa mang tính tự cung tự cấp.
Trong đó nông nghiệp đóng vai trò chủ đạo
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- Các nhóm trình bày kết quả
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh.
GV cho HS xem 1 đoạn video về lãnh địa
phong kiến để bổ trợ kiến thức cho HS
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh
giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của
học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
C. Hoạt động luyện tập
a. Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được
lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu.
b. Nội dung: GV mời HS tham gia trò chơi “Tây du kí”.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS d.Tổ chức thực hiện:
+ GV phổ biến luật chơi cho HS: Trong khu rừng có rất nhiều yeu quái xuất hiện để
cản đường thầy trò Đường tăng đi lấy kinh. Em hãy giúp thầy trò Đường tăng bằng
cách vượt qua những câu hỏi của yêu quái.
Câu 1: Năm 476, đế quốc la mã bị diệt vong đánh dấu?
A. Chế độ phong kiến bắt đầu ở Tây Âu
B. Chế độ phong kiến chấm dứt
C. Chế độ dân chủ cổ đại chấm dứt.
D. Thời kỳ đấu tranh của nô lệ trong chế độ chiếm hữu nô lệ bắt đầu ở tiêu
Câu 2: Đơn vị chính trị và kinh tế cơ bản trong thời kỳ phong kiến ở Tây âu cho đến thế kỷ IX là A. Trang trại B. Phường hội C. Lãnh địa D. Thành thị
Câu 3: Giai cấp giữ vai trò sản xuất chính trong lãnh địa phong kiến ở Tây Âu là: A. Quý tộc B. Nông nô C. Nô lệ D. Hiệp sĩ
Câu 4: Quá trình xác lập quan hệ sản xuất phong kiến diễn ra mạnh mẽ nhất ở
vương quốc nào ở Tây Âu? A. Tây Gốt B. Đông Gốt C. Ăng-lô Xắc-xông D. Phơ-răng
Câu 5. Đặc điểm nổi bật về kinh tế của lãnh địa phong kiến Tây Âu là:
A. Mỗi lãnh địa có luật pháp, chế độ thuế, khóa tiền tệ riêng
B . Mỗi lãnh địa là một cơ sở kinh tế đóng kín, tự cung tự cấp
C. Thường xuyên có sự trao đổi hang hóa với bên ngoài lãnh địa
D. Mỗi lãnh địa đều có sự phân công lao động nông nghiệp và thủ công nghiệp .............................
Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức Bài 2
Bài 2: CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ VÀ SỰ HÌNH THÀNH QUAN HỆ SẢN XUẤT
TƯ BẢN CHỦ NGHĨA Ở TÂY ÂU
I. MỤC TIÊU (Học xong bài học, học sinh sẽ đạt được) 1. Về kiến thức:
- Học sinh sử dụng được lược đồ hoặc bản đồ giới thiệu được những nét chính về
hành trình của một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới.
- Nêu được hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí.
- Trình bày được sự nảy sinh phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu.
- Xác định được những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu. 2. Về năng lực: - Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, có kĩ năng làm việc
nhóm và thể hiện tính sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm cũng
như quá trình trao đổi những kiến thức về nội dung bài học với giáo viên. - Năng lực chuyên biệt:
+ Khai thác và sử dụng được những thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài
học, học liệu số theo sự hướng dẫn của giáo viên.
+ Tìm kiếm, sưu tầm được tư liệu để phục vụ cho bài học và thực hiện được các
hoạt động thực hành, vận dụng. 3. Về phẩm chất
- Có tinh thần yêu nước, lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm trong việc góp phần xây
dựng một thế giới hòa bình, thúc đẩy sự giao lưu giữa các nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Một số hình ảnh phục vụ trò chơi, video 3d về Trái Đất, hình ảnh về một số cuộc phát kiến địa lí. - Máy tính, máy chiếu.
- Lược đồ các cuộc phát kiến lớn về địa lí.
- Tư liệu hoặc những câu chuyện về các cuộc phát kiến địa lí. - Phiếu học tập. 2. Học sinh
- Sưu tầm tranh ảnh về các nhà phát kiến địa lí. - Bảng con.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Nhằm tạo tình huống có vấn đề để kết nối với bài mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi Hái quả.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh tên nhân vật lịch sử, đồ vật (nêu tác dụng) và
cho biết sự kiện lịch sử liên quan đến những hình ảnh đó. d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham gia trò chơi theo hình thức cá
nhân. Thể lệ trò chơi như sau: Học sinh sẽ lần lượt chọn từng ô số (ứng với mỗi quả
trên cây), quan sát hình ảnh, gọi tên nhân vật lịch sử, đồ vật (nêu tác dụng) và cho
biết sự kiện lịch sử liên quan đến những hình ảnh đó.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ: HS tham gia trò chơi của giáo viên đề ra, quan sát các
hình ảnh gọi tên nhân vật lịch sử, đồ vật (nêu tác dụng) và xác định sự kiện lịch sử
liên quan đến những hình ảnh đó.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận: Học sinh trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4. Kết luận, nhận định: Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh.
Giáo viên viết tên bài, nêu mục tiêu chung của bài và dẫn vào HĐ tiếp theo. ..............
Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức Bài 3
BÀI 3: PHONG TRÀO VĂN HÓA PHỤC HƯNG VÀ CẢI CÁCH TÔN GIÁO
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. Mục tiêu bài học 1. Về kiến thức Yêu cầu cần đạt:
- Giới thiệu được sự biến đổi quan trọng về kinh tế - xã hội của Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI.
- Trình bày được những thành tựu tiêu biểu của phong trào Văn hóa Phục hưng.
- Nhận biết được ý nghĩa và tác động của phong trào Văn hóa Phục hưng đối với xã hội Tây Âu
- Nêu và giải thích được nguyên nhân của phong trào Cải cách tôn giáo.
- Mô tả khái quát được nội dung cơ bản và tác động của các cuộc Cải cách tôn giáo
đối với xã hội Tây Âu . 2. Về năng lực * Năng lực chung
- Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm. * Năng lực đặc thù
- Năng lực tìm hiểu lịch sử: Biết khai thác và sử dụng được nguồn tư liệu chữ viết và
hình ảnh có trong bài học.
- Về năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Giới thiệu được sự biến đổi quan trọng
về kinh tế - xã hội của Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI. Trình bày được những
thành tựu tiêu biểu của phong trào Văn hóa Phục hưng. Nêu và giải thích được
nguyên nhân của phong trào Cải cách tôn giáo.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Nêu được tác động của phong trào
Văn hóa Phục hưng đối ;khái quát được nội dung cơ bản và tác động của các cuộc
Cải cách tôn giáo đối với xã hội Tây Âu . 3. Về phẩm chất
- Yêu nước: Có thái độ khách quan trong nhìn nhận các sự kiện và nhân vật lịch sử.
- Trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng và học hỏi cái hay, cái đẹp trong những thành tựu
tiêu biểu của phong trào Văn hóa Phục hưng và văn hóa của các dân tộc khác. Tôn
trọng tự do tín ngưỡng của nhân loại.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa, sách giáo viên.
- Một số hình ảnh về phong trào Văn hóa Phục hưng và phong trào Cải cách tôn giáo.
- Phiếu học tập cho học sinh.
2. Chuẩn bị của học sinh -SGK, vở ghi.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động a) Mục tiêu:
- Giúp HS nắm được những nội dung cơ bản của bài học, tạo tâm thế đưa HS tìm hiểu bài học mới.
- Tạo hứng thú, động cơ cho HS tìm hiểu, khám phá về phong trào Văn hóa Phục
hưng và phong trào Cải cách tôn giáo.
b) Nội dung: GV tổ chức hoạt động trao đổi, đàm thoại (GV sử dụng phương pháp KWL).
c) Sản phẩm: HS hoàn thành bảng cột K và W vào bảng KWL (cột L sẽ thực hiện
sau khi học xong bài học). K W L
Em hãy liệt Hãy nêu 1 Hãy nêu kê 1 điều điều mà những điều
mà em biết em muốn mà em đã
về phong biết trong học được về trào Văn bài về phong trào hóa Phục phong trào Văn hóa hưng và Văn hóa Phục hưng phong trào Phục hưng và phong Cải cách và phong trào Cải tôn giáo? trào Cải cách tôn cách tôn giáo. giáo? d) Tổ chứcthực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV:Giao nhiệm vụ học tập: GV giao nhiệm vụ cho HS, cho HS hoàn thành cột K và cột L vào bảng KWL.
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ.
- HS:hoạt động cá nhân hoàn thành cột K, L trong bảng KWL. GV chú ý theo dõi, quan sát.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung - HS: Trình bày kết quả
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới
- HS: Lắng nghe, vào bài mới
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1 Tìm hiểu về Những biến đổi về kinh tế - xã hội Tây Âu từ thế kỉ
XIII đến thế kỉ XVI
a) Mục tiêu: Trình bày được những biến đổi quan trọng về kinh tế - xã hội Tây Âu
từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI
b) Nội dung: GV hướng dẫn HS đọc kênh chữ trong bài để trả lời câu hỏi .
c) Sản phẩm:Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh. d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Những biến đổi về kinh tế - xã
- GV: Yêu cầu HS đọc kênh chữ trong bài để hội Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ trả lời câu hỏi XVI
- Hãy chỉ ra những biến đổi quan trọng nhất - Quan hệ sản xuất TBCN đã xuất
về kinh tế - xã hội Tây Âu từ thế kỉ XIII đến hiện . thế kỉ XVI
- Giai cấp tư sản ra đời => họ không
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
chấp nhận những giáo lí lỗi thời,
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
muốn xây dựng một nền văn hóa
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm mới đề cao giá trị con người và vụ. quyền tự do cá nhân. - HS: Suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS: Trình bày kết quả.
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng - HS: Lắng nghe, ghi bài
Hoạt động 2.2 Tìm hiểu về phong trào Văn hóa Phục hưng
a) Mục tiêu: Trình bày được những thành tựu tiêu biểu của phong trào Văn hóa
Phục hưng. Nhận biết được ý nghĩa và tác động của phong trào Văn hóa Phục
hưng đối với xã hội Tây Âu
b) Nội dung: GV hướng dẫn HS đọc kênh chữ, quan sát hình 2 và 3 trong SGK thảo luận.
c) Sản phẩm:Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh. d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
2. Phong trào Văn hóa Phục hưng
- GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập, HS trả a, Những thành tựu tiêu biểu lời câu hỏi:
- Thời kì này chứng kiến sự phát
Câu hỏi 1: Trình bày được những thành tựu triển đến đỉnh cao của văn học, sự
tiêu biểu của phong trào Văn hóa Phục nở rộ của các tài năng nghệ thuật với hưng.
các gương mặt tiêu biểu như:
Câu hỏi 2: Nhận biết được ý nghĩa và tác M.Xéc-van-tét, W.Sếch-xpia, Lê-ô-na
động của phong trào Văn hóa Phục hưng đơ Vanh-xi...
đối với xã hội Tây Âu
b, Ý nghĩa và tác động của phong
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
trào Văn hóa Phục hưng đối với xã
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập hội Tây Âu
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm - Lên án gay gắt Giáo hội Thiên chúa vụ.
giáo, đả phá trật tự phong kiến - HS: Suy nghĩ, trả lời.
- Đề cao giá trị con người, đề cao
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
khoa học tự nhiên, xây dựng thế giới
- HS: Trình bày kết quả. quan tư duy vật.
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ - Phát động quần chúng đấu tranh sung.
chống lại xã hội phong kiến
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng - HS: Lắng nghe, ghi bài
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về phong trào Cải cách tôn giáo
a) Mục tiêu: Nêu và giải thích được nguyên nhân của phong trào Cải cách tôn giáo.
Mô tả khái quát được nội dung cơ bản và tác động của các cuộc Cải cách tôn giáo
đối với xã hội Tây Âu .
b) Nội dung:- GV tổ chức cho HS thảo luận để tìm hiểu về phong trào Cải cách tôn
giáo và tác động của các cuộc Cải cách tôn giáo đối với xã hội Tây Âu .
c) Sản phẩm:Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh. d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
3. Phong trào Cải cách tôn giáo
- GV: yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK, a, Nguyên nhân bùng nổ
quan sát tranh ảnh của mục 3, trả lời câu - Đến thờì kì Phục hưng, Giáo hội
hỏi: Em hãy nêu nguyên nhân bùng nổ công khai đàn áp những tư tưởng
Phong trào Cải cách tôn giáo?
tiến bộ, trở thành một thế lực cản trở
- Nội dung cơ bản của Phong trào Cải cách bước tiến xã hội. Vì thế, giai cấp tư tôn giáo?
sản đang lên muốn thay đổi và “cải
- Tác độngcủa Phong trào Cải cách tôn cách” lại tổ chức Giáo hội. giáo?
b, Nội dung cơ bản
- HS: Tiếp cận nhiệm vụ và lắng nghe
Công khai phê phán những hành vi
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
sai trái của Giáo hội, chống lại việc
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm Giáo hội tùy tiện giải thích Kinh vụ
thánh, phủ nhận vai trò Giáo hội, - HS: Suy nghĩ, trả lời
Giáo hoàng và chủ trương không thờ
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
tranh, tượng, xây dựng một Giáo hội - HS: Trình bày kết quả
đơn giản, tiện lợi và tiết kiệm thời
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ gian. sung c, Tác động
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện Các thế lực bảo thủ đã đàn áp
nhiệm vụ học tập
những người theo Tân giáo dẫn đến
- GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
tình trạng bất ổn trong xã hội Tây Âu - HS: Lắng nghe, ghi bài
TK XVI - TK XVII và châm ngòi cho
cuộc chiến tranh nông dân ở Đức năm 1524.
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức về phong trào Văn hóa Phục hưng và phong trào Cải cách tôn giáo.
b) Nội dung: Hoàn thành các bài tập.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: HS suy nghĩ, thảo luận hoàn thành câu hỏi:
Câu 1: Hãy lập và hoàn thành bảng theo mẫu dưới đây: Các nhà Lĩnh vực Tác Văn hóa phẩm/Côn Phục g trình tiêu hưng biểu M.Xéc-va n-tét W.Sếch-x pia Lê-ô-na đơ Vanh-xi N.Cô-péc- nic G.Ga-li-lê
Câu 2: Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện những nét chính của phong trào Cải cách tôn giáo. - HS: lắng nghe.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ, thảo luận để tìm ra câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV chuẩn kiến thức, nhấn mạnh kiến thức trọng tâm của bài học
4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu:
- Hiểu được tác động của phong trào Văn hóa Phục hưng đối với xã hội Tây Âu
b) Nội dung: Vận dụng kiến thức.
c) Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh. d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV:Yêu cầu HS : Sưu tầm tư liệu từ Internet và sách, báo để giới thiệu về một
công trình/tác phẩm/nhà văn hóa thời Phục hưng mà em ấn tượng nhất.
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ - HS: Suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS: trình bày kết quả.
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV: Chuẩn kiến thức
- HS: Lắng nghe và ghi nhớ.
Document Outline

  • Kế hoạch bài dạy Lịch sử 7 Kết nối
    • Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức Bài 1
    • Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức Bài 2
    • Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức Bài 3