Giáo án môn Toán 1 - Tuần 2 | sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục

Giáo án Toán 1 sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 1 Vì sự bình đẳng của mình.

TUN 28
Tiết 81 : PHÉP CỘNG KHÔNG NHỚ TRONG PHM VI 100
I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này học sinh đạt các yêu cầu sau:
- Bước đầu thực hiện được phép cộng không nhớ trong phạm vi 100.
- Bước đầu vận dụng được phép cộng không nhớ trong phm vi 100 để tính toán.
- PT năng lực về toán học: NL tư duy và lập lun toán học, NL giao tiếp toán học,
NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
Bộ đồ dùng toán.
Máy chiếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hot động ca giáo viên
Hot động ca hc sinh
Hot động 1: Khởi động
* Mc tiêu: Củng c li kiến thức cũ và
dẫn vào bài mới.
* Cách tiến hành:
- GV chia HS trong lớp thành hai đội,
5 bạn đội 1 lần ợt đọc mỗi người
một số hai chsố, 5 bạn đội 2 lần
lượt ghi lại các số đó n bảng. Sau đó
đổi lại: 5 bn đội 2 đọc và 5 bạn đội 1
ghi.
- Gv hỏi xuôi ngược cấu tạo số một
vài số trên bảng HS đã viết.
- Nhận xét, dẫn vào bài mới.
Hot động 2: nh thành kiến thc
mi
- GV yêu cầu hs lấy 32 que tính,
nêu cách lấy.
- HS chơi trò chơi.
- HS ni tiếp nêu, NX.
- HS ly 3 th 1 chục que tính và 2 que
tính rời đ lên bàn, 1 hs lên bng ly gài
bảng, nêu cách ly.
- GV yêu cầu hs lấy thêm 25 que
tính nữa, nêu cách lấy.
32 que tính thêm 25 que tính
làm phép tính?
- Đếm số que tính đã lấy, cho biết
32 que nh thêm 25 que nh
được tất cả bao nhiêu que tính?
Nêu cách đếm. ( Khuyến khích
hs nêu các cách đếm khác nhau)
- GV chiếu n n hình cách
đặt nh và tính phép tính 32 +
25 theo cột dọc ( lưu ý hàng đơn
vị thẳng với hàng đơn vị, hàng
chục thẳng với ng chục, tính
từ phải qua trái.
- YC hs nêu lại cách tính.
- Vậy 32 + 17 bằng bao nhiêu?
GV ghi bảng 32 + 25 = 57.
*m tương tự với phép tính: 32 + 7.
- Hai pp tính phần bài học gì
giống và khác nhau?
- Khi tính cộng không nhớ trong PV
100 con làm thế nào?
- GV chốt cách làm như sgk và cho HS
nhắc lại.
- GV lưu ý hs trường hợp cng 2cs với
số 1 cs thì viết s th2 thẳng ct
đơn vị.
Nghỉ giải lao
Hot động 3: Thực hành – Luyn tp
- HS ly 3 th 1 chục que tính và 2 que
tính rời đ lên bàn, 1 hs lên bng ly gài
bảng, nêu cách ly, NX
- Làm tính cộng.
- 3 chc que nh thêm 2 chục que tính
là 5 chục que tính, 2 que tính rời thêm 5
que nh rời 7 que tính rời. Vy 5 chc
que nh với 7 que tính ròi là 57 que tính
ri.
- HS lng nghe.
- HS nêu lại cách tính cá nhân và ĐT.
- 32 + 25 = 57.
- Ging: Cộng không nhớ trong phm vi
100, khác : Phép tính th nhất cộng
hai ch s vi s 2 ch số, phép tính
th hai cng s có 2 chữ s vi s có 1
ch s.
- 2 hs nêu lại cách tính.
* Mc tiêu: Biết cách cộng kng nh
trong phm vi 100, vn dụng đ làm bài.
Bài 1.
- Cho HS nêu yêu cầu bài 1.
- Khi tính con làm theo thứ tự nào?
- YC HS làm bài vào vở BT.
- GV chiếu bài dưới máy chiếu
- GV yêu cầu 3 hs nối tiếp nhau nêu
cách tính 3 phép tính trên bảng.
Bài 2.
- Cho HS đọc đề.
- Bài 1 khác bài 2 ch nào?
- Khi đặt tính phải lưu ý điều gì?
- Cho hs làm bài vào v BT.
- GV chiếu bài 1 HS cho nhận xét.
- GV đưa TH hs viết lch cột phép
tính 8 + 61, cho HS nhn xét và
sa.
Bài 3.
- Khi tính dãy tính làm theo th t nào?
-Nêu cách tính dãy tính 60 + 5 + 3.
-GV cht KT: Khi tính y tính tính t
phải sang trái.
Hot động 4: Vn dng
Bài 4:
- HS nêu yêu cầu của bài
- Làm từ phi sang trái, tính từ hàng
đơn vị sang hàng chục.
- HS làm bài
- HS đọc cha ni tiếp.
- HS nêu yêu cầu của bài
- i 1 chỉ nh, bài 2 phải đặt nh ri
mới tính.
- Viết đơn v thẳng đơn v, chc thng
chc.
- HS làm bài vào V bài tập Toán
- HS đổi v kiểm tra chéo.
- HS NX và sửa bài.
- HS nêu yêu cầu của bài.
- T trái sang phi.
- 1 HS làm bng ph, c lớp làm bài
vào vở BT.
- HS NX, chữa bài.
- 1 HS nêu.
- HS nhận xét bài của bạn và chữa
nhng ch sai.
-GV chiếu bài 4 lên màn hình cho
HS đọc trong SGK và nêu yêu cầu
của bài.
- GV chiếu bài của HS lên bảng
- Vì sao làm pp tính + ?
Hot động 5: Cng c
* Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học
* Cách tiến hành:.
- Củng cố bài bằng trò chơi “Rung
chuông vàng” 1 bài phép cộng không
nhớ trong phạm vi 100; 1 bài cộng
không nhớ số có một chữ số với số có
hai chữ số; 1 bài cộng không nhớ s
hai chữ số
- NX giờ học, dặn hs tham gia chơi.
- HS thảo luận nm đôi và làm bài
vào Vở bài tập Toán.
-HS trình bày bài làm của mình.
- HS nhận xét và chữa. HS đổi vở kiểm
tra chéo
- Vì bài toán hỏi tt c.
- 3 HS tham gia chơi. Lớp NX.
TUN 28
Tiết 82 :Luyn tp
I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này học sinh đạt các yêu cầu sau:
- Thực hiện được phép cộng không nhớ trong phạm vi 100.
- Vận dụng được phép cộng không nhớ trong phạm vi 100 để tính toán và x
các tình huống trong cuộc sống.
- PT năng lực về toán học: NL tư duy và lp lun toán học, NL giao tiếp toán học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
Máy chiếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hot động của giáo viên
Hot động ca hc sinh
1: Khởi động
* K - GV cho treo ba bảng phụ (mỗi bảng
1 cột của bài 1, tiết 82) và gọi 3 HS
tham gia trò ci “Ai nhanh, ai
đúng” để làm bài trên bảng phụ.
- Ai giải nhanh nhất đúng sẽ được
thưởng.
- Vì sao phép tính 51 + 4 đặt tính sai?
- YC hs lên bảng đặt tính lại.
2: Củng cố kĩ năng cộng không
nhớ
Bài 2.
-GV HD mẫu: 48 cm + 31 cm = 79
cm.
- Lưu ý hs ghi đơn vị cm sau kết qu
tính.
-GV chọn một số bài làm của HS chiếu
lên .
- Khi tính có đơn vị cm cần lưu ý điều
gì?
- HS chơi trò chơi.
- HS nhận xét.
- Viết đơn vị thng ct chc.
- 1 hs, lp NX.
-HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài vào vở BT toán in.
- HS trình bày rồi chữa.
-HS đổi vở kiểm tra chéo.
- Viết đơn vị cm sau kết qu tính.
HĐ 3: Củng cố kĩ năng cộng không
nhớ, so sánh số trong phạm vi 100.
Bài 3.
- Muốn điền được dấu >, < con
cần làm gì?
- GV chiếu vở NX
- GV NX, nhắc hs nên ghi kết quả
tính ở dưới rồi so sánh.
Bài 4.
- GV HD mu : 32 = 30 + 2
HĐ 4: Vận dng
Bài 5.
- Quan sát tranh v nêu bài toán
phù hợp?
Đáp án: 12 + 6 = 18 hoc 6 + 12
= 18.
- Vì sao làm phép tính cộng?
HĐ 5: Cng c i bng trò chơi *
Mc tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học
* Cách tiến hành: Chinh phục đỉnh
Olympia”: 1 bài v phép cộng không
nhớ, 1 bài v bài toán lời văn, 1 bài
v cộng không nhớ kết hợp so sánh s.
VD: 34 +5 ; Có 25 qu trứng 14
qu trng vt. Hi tt c có bao nhiêu
qu trng?; 32 +7 ....68 +11
-HS quan sát SGK ri nêu yêu cầu của
bài.
- Tính trước khi điền du.
- HS làm bài vào vở BT.
- HS đọc cha ni tiếp, NX.
- HS nêu yêu cầu của bài.
- 3 HS lên bảng làm bài. C lớp làm
vào Vở bài tập Toán.
-HS nhận xét bài của bạn trên bảng và
cha.
- HS quan sát SGK rồi nêu yêu
cu của bài.
- 1 hs nêu, NX.
- C lớp làm vào Vở bài tập Toán.
- Các bạn nhận xét bài làm của
bạn trên bảng và cha bài.
- Đổi v kim tra chéo.
- con bay xuống nghĩa là
thêm vào.
- 3 HS chơi.
- Lp NX
- NX, tuyên dương.
- NX giờ học, dặn hs xem trước bài
sau.
Tiết 83 : PHÉP TRỪ KHÔNG NHỚ TRONG PHM VI 100
I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này học sinh đạt các yêu cầu sau:
- Bước đu thực hiện được phép trừ không nhớ trong phạm vi 100.
- Bước đầu vận dụng được phép trừ không nhớ trong phạm vi 100 để nh toán
xử lí các tình huống trong cuộc sống.
- PT năng lực về toán học: NL tư duy và lp lun toán học, NL giao tiếp toán học,
NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
Bộ đồ dùng toán.
Máy chiếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hot động của giáo viên
Hot động ca hc sinh
Hot động 1: Khởi động
* Mc tiêu: Củng c li kiến thức cũ và
dẫn vào bài mới.
* Cách tiến hành:
- Cho HS chơi trò chơi Truyền điện”
về cộng nhẩm các số trong PV 100.
- Nhận xét, dẫn vào bài mới.
Hot động 2: nh thành kiến thc
mi
- GV yêu cầu hs lấy 57 que tính,
nêu cách ly.
- GV yêu cầu hs bớt đi 32que
tính, nêu cách lấy.
- 57 que tính bớt đi 32 que tính
làm phép tính?
- Đếm số que tính còn lại, cho
biết 57 que tính bớt đi 32 que
tính còn lại bao nhiêu que tính?
Nêu cách đếm. ( Khuyến khích
hs nêu các cách đếm khác nhau)
- GV chiếu n n hình cách
đặt nh phép nh 57 32 = 25
- HS chơi trò chơi.
- HS ly 5 th 1 chục que tính và 7 que
tính rời đ lên bàn, 1 hs lên bng ly gài
bảng, nêu cách ly.
- HS b ra 3 th 1 chục que tính và 2 que
tính rời đ lên bàn, 1 hs lên bng ly gài
bảng, nêu cách ly, NX
- Làm tính tr.
- 5 chục que tính bớt đi 3 chục que tính
còn 2 chục que tính, 7 que tính rời bt
đi 2 que nh rời còn que tính rời. Vy
2 chc que tính vi 5 que tính i 25
que tính ri.
- HS lng nghe.
theo ct dọc ( lưu ýng đơn vị
thẳng với hàng đơn vị, hàng
chục thẳng với ng chục, tính
từ phải qua trái.
- Cách trừ các số trong PV 100
cũng giống cộng các số trong
PV 100, YC hs nêu cách tính.
- Vậy 57 32 bằng bao nhiêu?
GV ghi bảng 57 32 = 25.
*m tương tự với phép tính: 39 7,
48 - 43
- Ba phép tính phần bài học có
giống và khác nhau?
- Khi nh trừ không nhớ trong PV 100
con làm thế nào?
- GV chốt cách làm như sgk và cho HS
nhắc lại.
- GV lưu ý hs trường hợp cng 2cs với
số 1 cs thì viết sthứ 2 thẳng cột
đơn vị, trường hợp hàng chục bng 0
dạng đặt tính và tính vẫn phải ghi số 0
ở cột chục.
Nghỉ giải lao
Hot động 3: Thực hành – Luyn tp
* Mục tiêu: Biết ch tr không nhớ
trong phm vi 100. Biết vn dụng để gii
toán.
- HS nêu lại cách tính cá nhân và ĐT.
- 1 HS nêu cách tính, NX. 2 hs nhc
li.
- 57 32 = 25.
- Ging: Tr không nhớ trong phm vi
100, khác : Phép tính th nhất tr s
hai ch s vi s 2 chữ số, phép
tính th hai tr s có 2 chữ s vi s
1 ch s, phép tính thứ ba tr s 2
ch s vi s 2 ch s đ đưc kết
qu là s 1 cs.
- HS nêu ý kiến, NX.
- 2 hs nêu lại cách tính.
Bài 1.
- Cho HS nêu yêu cầu bài 1.
- Khi tính con làm theo thứ tự nào?
- YC HS làm bài vào vở BT.
- GV chiếu bài dưới máy chiếu
- GV yêu cầu 3 hs nối tiếp nhau nêu
cách tính 3 phép tính trên bảng.
Bài 2.
- Cho HS đọc đề.
- Bài 1 khác bài 2 ch nào?
- Khi đặt tính phải lưu ý điều gì?
- Cho hs làm bài vào v BT.
- GV chiếu bài 1 HS cho nhận xét.
Hot động 4: Vn dng
Bài 3.
- GV chiếu bài 3 n màn hình cho
HS đọc trong SGK và nêu yêu cầu
của bài.
- GV chiếu bài của HS lên bảng
- Vì sao làm pp tính - ?
Bài 4:
- Dạy tương tự bài 3
- Lưu ý giúp HS phân biệt
dạng toán: Có hai thứ, biết 1
- HS nêu yêu cầu của bài
- Làm từ phải sang trái, tính từ hàng
đơn vị sang hàng chục.
- HS làm bài
- HS đọc cha ni tiếp.
- HS nêu yêu cầu của bài
- i 1 chỉ nh, bài 2 phải đặt nh ri
mới tính.
- Viết đơn v thẳng đơn v, chc thng
chc.
- HS làm bài vào V bài tập Toán
- HS đổi v kiểm tra chéo.
- HS NX và sửa bài.
-HS nêu yêu cầu của bài.
- HS thảo luận nm đôi và làm bài
vào Vở bài tập Toán.
-HS trình bày bài làm của mình.
- HS nhận xét và chữa. HS đổi vở kiểm
tra chéo
- Vì bài toán cho là ‘ đã bán’ hỏi “ còn
lại” .
thứ, hỏi thứ còn lại luôn làm
tính trừ
Hot động 5: Cng c
* Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học
* Cách tiến hành:.
- Củng cố bài bằng trò chơi “Rung
chuông vàng” 1 bài phép trừ không
nhớ trong phạm vi 100; 1 bài trừ không
nhớ số có hai chữ số với số có một chữ
số; 1 bài trừ không nhớ số có hai chữ số
với s hai chữ số đưc kết quả có
hàng chục là 0.
- NX giờ học, dặn hs tham gia chơi.
- 3 HS tham gia chơi. Lớp NX.
| 1/11

Preview text:

TUẦN 28
Tiết 81 : PHÉP CỘNG KHÔNG NHỚ TRONG PHẠM VI 100 I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này học sinh đạt các yêu cầu sau:
- Bước đầu thực hiện được phép cộng không nhớ trong phạm vi 100.
- Bước đầu vận dụng được phép cộng không nhớ trong phạm vi 100 để tính toán.
- PT năng lực về toán học: NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học,
NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
• SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1. • Bộ đồ dùng toán. • Máy chiếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Khởi động
* Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức cũ và dẫn vào bài mới. * Cách tiến hành: - HS chơi trò chơi.
- GV chia HS trong lớp thành hai đội,
5 bạn đội 1 lần lượt đọc mỗi người
một số có hai chữ số, 5 bạn đội 2 lần
lượt ghi lại các số đó lên bảng. Sau đó
đổi lại: 5 bạn đội 2 đọc và 5 bạn đội 1 ghi.
- Gv hỏi xuôi và ngược cấu tạo số một - HS nối tiếp nêu, NX.
vài số trên bảng HS đã viết.
- Nhận xét, dẫn vào bài mới.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
- HS lấy 3 thẻ 1 chục que tính và 2 que
- GV yêu cầu hs lấy 32 que tính, tính rời để lên bàn, 1 hs lên bảng lấy gài nêu cách lấy. bảng, nêu cách lấy.
- GV yêu cầu hs lấy thêm 25 que
- HS lấy 3 thẻ 1 chục que tính và 2 que
tính nữa, nêu cách lấy.
tính rời để lên bàn, 1 hs lên bảng lấy gài bảng, nêu cách lấy, NX - Làm tính cộng. –
32 que tính thêm 25 que tính làm phép tính gì?
- 3 chục que tính thêm 2 chục que tính
là 5 chục que tính, 2 que tính rời thêm 5
- Đếm số que tính đã lấy, cho biết 32 que tính
que tính rời là 7 que tính rời. Vậy 5 chục thêm 25 que tính
được tất cả bao nhiêu que tính? que tính với 7 que tính ròi là 57 que tính
Nêu cách đếm. ( Khuyến khích rời.
hs nêu các cách đếm khác nhau - HS lắng nghe. )
- GV chiếu lên màn hình cách
đặt tính và tính phép tính 32 + 25 theo cột dọc ( lưu ý hàng đơn
vị thẳng với hàng đơn vị, hàng
chục thẳng với hàng chục, tính từ phải qua trái.
- HS nêu lại cách tính cá nhân và ĐT.
- YC hs nêu lại cách tính. - 32 + 25 = 57.
- Vậy 32 + 17 bằng bao nhiêu? – GV ghi bảng 32 + 25 = 57.
*Làm tương tự với phép tính: 32 + 7.
- Hai phép tính ở phần bài học có gì giống và khác nhau?
- Giống: Cộng không nhớ trong phạm vi
100, khác : Phép tính thứ nhất là cộng
- Khi tính cộng không nhớ trong PV
hai chữ số với số có 2 chữ số, phép tính 100 con làm thế nào?
thứ hai cộng số có 2 chữ số với số có 1 chữ số.
- 2 hs nêu lại cách tính.
- GV chốt cách làm như sgk và cho HS nhắc lại.
- GV lưu ý hs trường hợp cộng 2cs với
số có 1 cs thì viết số thứ 2 thẳng cột đơn vị. Nghỉ giải lao
Hoạt động 3: Thực hành – Luyện tập
* Mục tiêu: Biết cách cộng không nhớ
trong phạm vi 100, vận dụng để làm bài. Bài 1.
- Cho HS nêu yêu cầu bài 1.
- HS nêu yêu cầu của bài
- Khi tính con làm theo thứ tự nào?
- Làm từ phải sang trái, tính từ hàng đơn vị sang hàng chục.
- YC HS làm bài vào vở BT. - HS làm bài
- GV chiếu bài dưới máy chiếu
- HS đọc chữa nối tiếp.
- GV yêu cầu 3 hs nối tiếp nhau nêu
cách tính 3 phép tính trên bảng. Bài 2.
- HS nêu yêu cầu của bài - Cho HS đọc đề.
- Bài 1 chỉ tính, bài 2 phải đặt tính rồi
- Bài 1 khác bài 2 ở chỗ nào? mới tính.
- Viết đơn vị thẳng đơn vị, chục thẳng
- Khi đặt tính phải lưu ý điều gì? chục.
- HS làm bài vào Vở bài tập Toán
- Cho hs làm bài vào vở BT.
- HS đổi vở kiểm tra chéo.
- GV chiếu bài 1 HS cho nhận xét.
- GV đưa TH hs viết lệch cột phép
tính 8 + 61, cho HS nhận xét và - HS NX và sửa bài. sửa. Bài 3.
- HS nêu yêu cầu của bài.
- Khi tính dãy tính làm theo thứ tự nào? - Từ trái sang phải.
- 1 HS làm bảng phụ, cả lớp làm bài vào vở BT. - HS NX, chữa bài.
-Nêu cách tính dãy tính 60 + 5 + 3. - 1 HS nêu.
- HS nhận xét bài của bạn và chữa
-GV chốt KT: Khi tính dãy tính tính từ những chỗ sai. phải sang trái.
Hoạt động 4: Vận dụng Bài 4:
-GV chiếu bài 4 lên màn hình cho
- HS thảo luận nhóm đôi và làm bài
HS đọc trong SGK và nêu yêu cầu vào Vở bài tập Toán. của bài.
-HS trình bày bài làm của mình.
- HS nhận xét và chữa. HS đổi vở kiểm
- GV chiếu bài của HS lên bảng tra chéo
- Vì bài toán hỏi tất cả.
- Vì sao làm phép tính + ?
Hoạt động 5: Củng cố
* Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học * Cách tiến hành:.
- Củng cố bài bằng trò chơi “Rung
chuông vàng” 1 bài phép cộng không
- 3 HS tham gia chơi. Lớp NX.
nhớ trong phạm vi 100; 1 bài cộng
không nhớ số có một chữ số với số có
hai chữ số; 1 bài cộng không nhớ số có hai chữ số
- NX giờ học, dặn hs tham gia chơi. TUẦN 28
Tiết 82 :Luyện tập I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này học sinh đạt các yêu cầu sau:
- Thực hiện được phép cộng không nhớ trong phạm vi 100.
- Vận dụng được phép cộng không nhớ trong phạm vi 100 để tính toán và xử lí
các tình huống trong cuộc sống.
- PT năng lực về toán học: NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
• SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1. • Máy chiếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ 1: Khởi động
* K - GV cho treo ba bảng phụ (mỗi bảng - HS chơi trò chơi.
1 cột của bài 1, tiết 82) và gọi 3 HS - HS nhận xét.
tham gia trò chơi “Ai nhanh, ai
đúng” để làm bài trên bảng phụ.
- Ai giải nhanh nhất và đúng sẽ được thưởng.
- Vì sao phép tính 51 + 4 đặt tính sai?
- Viết đơn vị thẳng cột chục.
- YC hs lên bảng đặt tính lại. - 1 hs, lớp NX.
HĐ2: Củng cố kĩ năng cộng không nhớ Bài 2. -HS nêu yêu cầu.
-GV HD mẫu: 48 cm + 31 cm = 79 cm.
- Lưu ý hs ghi đơn vị cm sau kết quả
- HS làm bài vào vở BT toán in. tính.
-GV chọn một số bài làm của HS chiếu - HS trình bày rồi chữa. lên .
-HS đổi vở kiểm tra chéo.
- Khi tính có đơn vị cm cần lưu ý điều
- Viết đơn vị cm sau kết quả tính. gì?
HĐ 3: Củng cố kĩ năng cộng không
nhớ, so sánh số trong phạm vi 100. Bài 3.
-HS quan sát SGK rồi nêu yêu cầu của bài.
- Muốn điền được dấu >, < con
- Tính trước khi điền dấu. cần làm gì? - HS làm bài vào vở BT. - GV chiếu vở NX
- HS đọc chữa nối tiếp, NX.
- GV NX, nhắc hs nên ghi kết quả
tính ở dưới rồi so sánh. Bài 4.
- HS nêu yêu cầu của bài. - GV HD mẫu : 32 = 30 + 2
- 3 HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm vào Vở bài tập Toán.
-HS nhận xét bài của bạn trên bảng và HĐ 4: Vậ chữa. n dụng Bài 5.
- HS quan sát SGK rồi nêu yêu cầu của bài.
- Quan sát tranh vẽ nêu bài toán - 1 hs nêu, NX. phù hợp?
- Cả lớp làm vào Vở bài tập Toán.
Đáp án: 12 + 6 = 18 hoặc 6 + 12
- Các bạn nhận xét bài làm của = 18.
bạn trên bảng và chữa bài.
- Đổi vở kiểm tra chéo.
- Vì sao làm phép tính cộng?
- Vì con cò bay xuống nghĩa là thêm vào.
HĐ 5: Củng cố bài bằng trò chơi *
Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học
* Cách tiến hành:” Chinh phục đỉnh
Olympia”: 1 bài về phép cộng không
nhớ, 1 bài về bài toán có lời văn, 1 bài - 3 HS chơi.
về cộng không nhớ kết hợp so sánh số. - Lớp NX
VD: 34 +5 ; Có 25 quả trứng gà và 14
quả trứng vịt. Hỏi tất cả có bao nhiêu
quả trứng?; 32 +7 ....68 +11 - NX, tuyên dương.
- NX giờ học, dặn hs xem trước bài sau.
Tiết 83 : PHÉP TRỪ KHÔNG NHỚ TRONG PHẠM VI 100 I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này học sinh đạt các yêu cầu sau:
- Bước đầu thực hiện được phép trừ không nhớ trong phạm vi 100.
- Bước đầu vận dụng được phép trừ không nhớ trong phạm vi 100 để tính toán và
xử lí các tình huống trong cuộc sống.
- PT năng lực về toán học: NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học,
NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
• SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1. • Bộ đồ dùng toán. • Máy chiếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Khởi động
* Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức cũ và dẫn vào bài mới. * Cách tiến hành:
- Cho HS chơi trò chơi “Truyền điện” - HS chơi trò chơi.
về cộng nhẩm các số trong PV 100.
- Nhận xét, dẫn vào bài mới.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
- GV yêu cầu hs lấy 57 que tính,
- HS lấy 5 thẻ 1 chục que tính và 7 que nêu cách lấy.
tính rời để lên bàn, 1 hs lên bảng lấy gài bảng, nêu cách lấy.
- GV yêu cầu hs bớt đi 32que
- HS bỏ ra 3 thẻ 1 chục que tính và 2 que tính, nêu cách lấy.
tính rời để lên bàn, 1 hs lên bảng lấy gài bảng, nêu cách lấy, NX
- 57 que tính bớt đi 32 que tính - Làm tính trừ. làm phép tính gì?
- Đếm số que tính còn lại, cho
- 5 chục que tính bớt đi 3 chục que tính biết 57 còn 2 que tính bớt đi 32 que
chục que tính, 7 que tính rời bớt
tính còn lại bao nhiêu que tính? đi 2 que tính rời còn que tính rời. Vậy
Nêu cách đếm. ( Khuyến khích 2 chục que tính với 5 que tính ròi là 25
hs nêu các cách đếm khác nhau) que tính rờ i.
- GV chiếu lên màn hình cách
đặt tính phép tính 57 – 32 = 25 - HS lắng nghe.
theo cột dọc ( lưu ý hàng đơn vị
thẳng với hàng đơn vị, hàng
chục thẳng với hàng chục, tính từ phải qua trái.
- Cách trừ các số trong PV 100
- HS nêu lại cách tính cá nhân và ĐT.
cũng giống cộng các số trong - 1 HS nêu cách tính, NX. 2 hs nhắc
PV 100, YC hs nêu cách tính. lại.
- Vậy 57 – 32 bằng bao nhiêu? - 57 – 32 = 25. –
GV ghi bảng 57 – 32 = 25.
*Làm tương tự với phép tính: 39 – 7, 48 - 43
- Ba phép tính ở phần bài học có gì
- Giống: Trừ không nhớ trong phạm vi giống và khác nhau?
100, khác : Phép tính thứ nhất là trừ số
có hai chữ số với số có 2 chữ số, phép
tính thứ hai trừ số có 2 chữ số với số có
1 chữ số, phép tính thứ ba trừ số có 2
chữ số với số có 2 chữ số để được kết quả là số có 1 cs.
- Khi tính trừ không nhớ trong PV 100 - HS nêu ý kiến, NX. con làm thế nào?
- 2 hs nêu lại cách tính.
- GV chốt cách làm như sgk và cho HS nhắc lại.
- GV lưu ý hs trường hợp cộng 2cs với
số có 1 cs thì viết số thứ 2 thẳng cột
đơn vị, trường hợp hàng chục bằng 0
dạng đặt tính và tính vẫn phải ghi số 0 ở cột chục. Nghỉ giải lao
Hoạt động 3: Thực hành – Luyện tập
* Mục tiêu: Biết cách trừ không nhớ
trong phạm vi 100. Biết vận dụng để giải toán. Bài 1.
- HS nêu yêu cầu của bài
- Cho HS nêu yêu cầu bài 1.
- Khi tính con làm theo thứ tự nào?
- Làm từ phải sang trái, tính từ hàng đơn vị sang hàng chục.
- YC HS làm bài vào vở BT. - HS làm bài
- HS đọc chữa nối tiếp.
- GV chiếu bài dưới máy chiếu
- GV yêu cầu 3 hs nối tiếp nhau nêu
cách tính 3 phép tính trên bảng. Bài 2.
- HS nêu yêu cầu của bài - Cho HS đọc đề.
- Bài 1 chỉ tính, bài 2 phải đặt tính rồi
- Bài 1 khác bài 2 ở chỗ nào? mới tính.
- Viết đơn vị thẳng đơn vị, chục thẳng
- Khi đặt tính phải lưu ý điều gì? chục.
- HS làm bài vào Vở bài tập Toán
- Cho hs làm bài vào vở BT.
- HS đổi vở kiểm tra chéo.
- GV chiếu bài 1 HS cho nhận xét. - HS NX và sửa bài.
Hoạt động 4: Vận dụng Bài 3.
-HS nêu yêu cầu của bài.
- GV chiếu bài 3 lên màn hình cho
HS đọc trong SGK và nêu yêu cầu của bài.
- HS thảo luận nhóm đôi và làm bài vào Vở bài tập Toán.
-HS trình bày bài làm của mình.
- GV chiếu bài của HS lên bảng
- HS nhận xét và chữa. HS đổi vở kiểm tra chéo
- Vì bài toán cho là ‘ đã bán’ hỏi “ còn
- Vì sao làm phép tính - ? lại” . Bài 4: - Dạy tương tự bài 3
- Lưu ý giúp HS phân biệt
dạng toán: Có hai thứ, biết 1
thứ, hỏi thứ còn lại luôn làm tính trừ
Hoạt động 5: Củng cố
* Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học * Cách tiến hành:.
- Củng cố bài bằng trò chơi “Rung
chuông vàng” 1 bài phép trừ không
- 3 HS tham gia chơi. Lớp NX.
nhớ trong phạm vi 100; 1 bài trừ không
nhớ số có hai chữ số với số có một chữ
số; 1 bài trừ không nhớ số có hai chữ số
với số có hai chữ số được kết quả có hàng chục là 0.
- NX giờ học, dặn hs tham gia chơi.