Giáo án Tiếng Việt 1 - Tuần 28 | sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 Vì sự bình đẳng của mình.

TUẦN 29: TRƯỜNG HỌC CỦA EM.
CUỐN LỊCH CỦA DÊ CON.
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS:
- Đọc đúng và rõ ràng bài Cuốn lịch của dê con.
- Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện: con tuy còn ngây thơ, ham chơi nhưng đã ý
thức được trách nhiệm học tập; tìm được chi tiết hành động suy nghĩ của nhân
vật; MRVT xưng trong giao tiếp; đặt và trả lời được câu hỏi vnhững việc đã tự
làm để chuẩn bị đi học.
- Viết ( chính tnhìn - viết) đúng đon văn; điền đúng d/gi, inh/ich vào chỗ trống.
- Hình thành được ý thức tự giác học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Một cuốn lịch.
Tranh minh họa cho hoạt động 1 trong SGK trang 104.
- HS: Một số tranh ảnh về hoạt động thường ngày ca HS dùng cho viết.
III. Các hoạt động dạy học:
Tiết 1:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Khởi động:
- GV cho HS xem cuốn lịch.
? Cuốn lịch này một tuần có mấy
ngày chủ nhật?
- GV: Cuốn lịch ca dê con trong câu
chuyn sau đây lại có toàn ngày chủ
nhật. sao lại như vậy, chúng ta
cùng đọc bài Cuốn lịch của dê con để
tìm hiểu
- GV ghi đu bài: Cuốn lịch của
con.
2) Hoạt động chính.
* Đọc thành tiếng
- YC HS đọc nhẩm bài đọc.
- GV đọc mẫu, chú phát âm ràng,
chính xác, chú ý ngắt hơi chỗ
dấu phẩy; nghỉ hơi chỗ dấu chấm
kết thúc câu, dấu hai chấm xuống
dòng. Ging con ngây thơ, vui vẻ;
giọng dê mẹ hiền hậu, từ tốn.
- YC HS tìm từ khó đọc.
- HD HS đọc từ khó.
- YC HS giải nghĩa các từ mới: ch
nhật, quy định chung.
- Quan sát cuốn lịch và trả lời câu hỏi:
- Cuốn lịch này mt tuần có một ngày
chủ nhật.
- HS theo dõi.
- HS nhắc lại đầu bài.
- HS đọc thầm.
- HS đọc nhẩm theo.
- HS nối tiếp nhau nêu: nảy ra một kế,
làm cho, cuốn lịch, hôm nay, choàng
dậy, giưng,...
- HS nối tiếp nhau đọc.
- HS nêu:
+ chnhật: ngày tiếp sau th
bảy và ngày nghỉ hàng tun của c
cơ quan, trường hc.
- YC HS đọc nối tiếp câu.
- YC HS đọc nối tiếp đoạn.
- YC HS đọc ni tiếp đoạn theo
nhóm, GV theo dõi HS đọc kết hợp
luyn đọc câu dài.
VD:
+ con rất thích Chủ nhật/ được
nghỉ học,/ lại còn được đi chơi ng
viên.//
+ Chú nhớ bác chuột thợ in/ làm cho
một cuốn lịch chỉ có chữ Chủ nhậtđỏ
tươi.//
+ con choàng dậy khỏi gờng,/
chuẩn b quần áo,/ sách vở/ rồi đến
trường cùng các bạn.//
- GV tổ chức thi đc.
- GV nhận xét, TD.
- YC HS đọc cả bài.
+ quy định chung: điều
tất cả mọi người đều phải tuân theo.
- HS đọc nối tiếp câu theo hàng dọc.
- HS đọc nối tiếp đoạn theo ng ngang
kết hợp luyện đọc câu dài.
- 3 nhóm thi đọc, HS nhận xét.
- 1 HS đc.
Tiết 2 : ĐỌC HIỂU, VIẾT, NÓI VÀ NGHE, KIẾN THỨC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1) Trả lời câu hỏi/ Thực hiện bài
tập.
1. Để không phải đi học, dê con đã
nghĩ ra kế gì?
- YC HS thảo luận theo cặp.
? Ở tranh A, dê con nghĩ ra kế gì?
? Ở tranh B, dê con nghĩ ra kế gì?
- YC HS nêu câu trả lời:
2. Cuối cùng dê con đã hiểu ra điều
gì?
3. Em chọn từ nào đđiền vào ch
trống?
- Gọi HS đọc YC của bài đoạn
văn.
- YC HS thảo luận nhóm để làm bài.
- GV: Các em cần dùng đúng từ xưng
trong khi nói. dụ: Khi nói
- HS tho lun cặp đôi, đọc câu trả lời
quan sát tranh minh ha đáp án để
trả lời.
- Kêu đau bụng.
- Nhbác chuột làm giúp cho cuốn lịch
chỉ có ngày Chủ nhật.
- Để không phải đi học, dê con đã nghĩ
ra kế : Nhờ bác chuột làm giúp cho
cuốn lịch chỉ có ngày Chủ nhật.
- 2 HS cùng bàn tho luận chon câu TL:
Đáp án a: Một tuần chỉ có một ngày
Chủ nhật.
- 1 HS đc.
- HS tho lun nhóm 4 hoàn thành bài
tập.
chuyn với mẹ, em gọi “ mẹ”, xưng
“ con”.
- Gọi HS báo cáo kết quả.
- GV nhận xét, cht đáp án.
Ở nhà, dê con i với mẹ:
Mẹ ơi, con cứ tưởng sửa được lịch.
Đến lớp, dê con nói với cô giáo:
Thưa cô, bây gi em đã hiểu một tuần
chỉ có mt ngày Ch nhật.
- YC HS đổi vở kiểm tra đáp án.
2) Nói và nghe
? Bạn đã tự làm được việc đ
chuẩn bị đi học?
- GV treo tranh, ảnh về hoạt động
thường ngày của HS để gợi ý cho HS
nhớ lại những việc thường làm
- YC HS hỏi đáp theo cặp.
- Gọi HS báo cáo kết quả.
- GV nhận xét, TD.
3/ Củng cố, mở rộng, đánh giá
- GV nhn xét tiết học, khen ngợi HS
tích cực.
+ Trò chơi: Thi kể nhanh.
- HS tính điểm số ợng việc HS
đã tự làm được, khen ngợi những HS
đã tự giác, chủ động ý thức được
trách nhiệm với việc học tập của
mình, dn HS vnhà thực hiện việc
chuẩn bị đi học thật tốt.
- 1 HS đc kết quả, HS khác nhận xét.
- 1 HS đc lại.
- 2 HS cùng bàn đổi vở kiểm tra.
- 2 HS thực hành làm mẫu trước lp.
VD:
+ HS 1: Bạn đã tự làm được việc gì đ
chuẩn bị đi học?
+ HS 2: Mình tự mặc quần áo.
- 2 HS cùng bàn hỏi đáp.
- Các cặp nối tiếp nhau nêu câu trả lời
như: Mình tự mặc quần áo, ăn sáng, đi
giày, dọn giường, chải đầu, mang cặp
sách, chuẩn b sách vở đồ ng học
tập,...
- 2 3 cặp HS hỏi đáp trước lớp.
- HS kể nhanh những việc đã tlàm để
chuẩn bị đi học theo tổ.
- HS theo dõi.
CHÍNH TẢ: VIẾT ( chính tả)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Nhìn – viết.
- YC HS đc đoạn văn trong bài 1
SGK trang 105.
- GV HD ch trình bày, lưu ý chữ d
viết sai chính tả.
- YC HS viết chính tả.
- 1 HS đc.
- HS theo dõi.
- HS nhìn viết vào vở chính tả.
- GV đọc bài.
- YC HS đổi vở soát lỗi.
- GV chấm, nhận xét bài viết của HS.
2. Chọn d hay gi?
- YC HS t làm bài.
- Gọi HS báo cáo kết quả.
3. Chọn inh hay ich?
- YC HS t làm bài.
- Gọi HS báo cáo kết quả.
4. Củng cố.
- Nhận xét tiết học.
- HS theo dõi, soát lỗi.
- 2 HS cùng bàn đổi vở soát lỗi cho
nhau.
- 10 HS.
- HS tự làm vở BT.
- 1 HS nêu: đã già nhưng da d vẫn
hồng hào, khỏe mạnh.
- HS tự làm vở BT.
- 1 HS nêu: cái bình, vòng ngọc bích.
KHI TRANG SÁCH MỞ RA
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS:
- Đọc đúng và rõ ràng bài Khi trang sách mở ra.
- Biết đưc sách cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho con người, tìm được câu thơ
tương ứng với nội dung tranh; nhận biết được bìa sách và tên sách; nói được 2 3 câu
giới thiệu về một quyển sách mình thích; đọc thuc lòng được 2 khổ thơ.
- được chữ Ô, Ơ hoa.
- Bước đu hình thành được tình yêu sách, thói quen ham đọc sách.
II. Đồ dùng dạy học:
+ GV:
- Một tấm ảnh vđường chân trời trên mặt biển hoặc trên thảo nguyên.
- Tranh minh họa dùng cho HĐ 1, 3 trong SGK trang 107.
- Bảng phụ viết sẵn chữ Ô, Ơ hoa; từ Cửa Ông.
+ HS: Một cuốn sách mà mình thích nhất.
III. Hoạt động dạy học:
TIẾT 1
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Khởi động:
? Kể tên một cuốn sách em yêu
thích?
- GV: Các em đã đọc được rất nhiều
sách. Những cuốn sách cho ta biết
thêm bao nhiêu điu hay, điều lạ. Các
bạn nhỏ trong bài thơ đã thấy những
trong sách, chúng ta cùng đọc bài
Khi trang sách mở ra.
- Ghi n bài: Khi trang sách mở ra.
2/ Hoạt động chính:
1) Đọc thành tiếng:
- HS nối tiếp nhau kể.
- HS theo dõi.
- HS nhắc lại tên bài.
- YC HS đọc nhẩm bài thơ.
- GV đọc mẫu, chú ý phát âm ràng,
chính xác, nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ.
Giọng đọc toàn bài chậm rãi, tha thiết.
- Luyện đọc từ khó:
? Tìm từ khó đọc trong bài.
- YC HS luyn đọc từ khó.
- Giải nghĩa từ: dạt dào, chân trời,
- GV treo tranh ảnh về thiên nhiên
đường chân trời.
- YC HS đọc nối tiếp câu thơ.
- YC HS đọc nối tiếp khổ thơ, GV
HD cách ngắt nhịp trong câu thơ, ngắt
cuối mi dòng thơ năm chữ:
Trang sách/ không nói được//
Sao/ em nghe điều gì//
Dạt dào như sóng vỗ//
Một chân trời đang đi.//
- YC HS luyn đọc theo cặp.
- YC HS đọc cả bài.
- Tổ chức thi đọc.
- GV nhận xét, TD.
- HS tự đọc nhẩm.
- HS đọc thầm theo.
- HS nối tiếp nhau nêu: bao nhiêu là,
lửa, nói, cánh buồm, trang sách,…
- HS nối tiếp nhau đọc – ĐT.
- HS nêu theo ý hiểu:
Dạt dào: ý nói sóng tràn đy, dâng lên
liên tục.
Chân trời: đường giới hạn của tầm mắt
nơi xa tít, trông ởng như bầu trời
tiếp xúc với mặt đất hay mặt biển.
- HS quan sát chỉ phn đường chân
trời”.
- HS đc ni tiếp theo hàng ngang ( mỗi
HS một câu thơ).
- HS đọc nối tiếp theo hàng dọc ( mỗi
HS một khổ thơ).
- 2 HS cùng bàn luyện đọc ( mỗi HS
đọc một khổ thơ).
- 1 HS đc cả bài.
- 3 cặp thi đọc nối tiếp kh thơ.
TIẾT 2: ĐỌC HIỂU, VIẾT, NÓI VÀ NGHE, KIẾN THỨC.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1) Trả lời câu hi/ Thực hiện bài tập.
1. Đọc hai câu thơ ứng với nội dung
mỗi tranh.
- Trò chơi: Ghép nhanh tranh và thơ.
Cách chơi: HS quan t tng bức
tranh đhiểu nội dung tng tranh, đc
thầm khổ thơ 1 và 2 đ chọn câu thơ
phù hợp với tranh.
? Hai câu thơ nào phù hợp với tranh A/
tranh B/ tranh C/ tranh D?
- HS theo dõi.
- HS xung phong đọc hai câu thơ phù
hợp với từng tranh:
Tranh A: Trong trang sách biển
Em thấy nhng cánh bum.
Tranh B: Trong trang sách có rừng
- YC HS chọn bức tranh mình
thích, đọc các câu ứng với tranh.
2. Học thuộc lòng hai khổ thơ đầu.
- GV xóa dần từ ngữ trong từng câu
thơ, chđlại một số từ ngữ làm điểm
tựa, cuối cùng xóa hết.
Trong trang sách…………………….
Em…………………………………..
- Tổ chức thi đọc thuộc lòng.
- GV nhận xét, TD.
3. Những hình nào là bìa sách?
- Gọi HS báo cáo.
? Trên bìa sách có những gì?
? Em hãy qua sát quyển sách TV 1
chúng ta đang học, em thấy gì trên bìa
sách?
Nói và nghe
Nói 2 3 câu về một quyển sách
em thích.
- Gọi HS nêu YC.
- YC HS lấy cuốn sách mình u thích
đặt trên mặt bàn.
- GV gợi ý:
+ Tên quyển sách mà em thích là gì?
+ Trong sách có những gì?
+ Vì sao em thích quyển sách đó?
+ Em gi gìn sách như thế nào?
- YC HS thảo luận theo cặp.
- Gọi HS báo cáo kết quả.
- GV nhận xét, TD.
Với bao nhiêu là gió
Tranh C: Trong sách còn có lửa
Mà giấy chẳng cháy đâu
Tranh D: Trong sách có aou
Mà giấy không hề ướt.
- HS nối tiếp chỉ ttranh đọc các câu
ứng với tranh mình thích.
- HS nối tiếp nhau đọc thuộc lòng.
- HS đọc thuộc lòng nối tiếp từng câu
thơ theo nhóm.
- HS thảo luận cặp đôi, đc câu hỏi,
quan sát 3 hình ảnh ở đáp án để TL.
- HS nêu: Hình A, hình B.
- Bìa sách có tên sách in chữ to, n tác
giả, nhà xuất bản.
- HS quan sát và nêu.
- 1 HS nêu.
- HS đặt sách trên mặt bàn.
- HS theo dõi.
- 2 HS cùng bàn giới thiệu cuốn sách
của mình yêu thích cho bn nghe theo
gợi ý ca GV.
- 2 3 HS nói trưc lớp.
VD:
+ Quyển sách nh thích nhất Đô-
ra-ê-mon. Trong ch c mèo máy
Đô-ra-ê-mon. Chú có nhiều phép
thuật.
+ Quyển sách mình thích nhất là 10
vạn câu hỏi vì sao. Sách giải thích cho
mình những câu hỏi về thiên nhiên,
Củng cố, mở rộng, đánh g:
+ GV nhận xét tiết học, khen ngợi HS
tích cực.
- YC HS trao đổi sách với bạn để cùng
đọc và tham khảo.
động vật. Mình giữ sách cẩn thận đ
sách luôn mới.
- HS theo dõi.
- 2 HS cùng n trao đổi sách cho
nhau.
LUYỆN VIẾT: Tập viết
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Giới thiệu bài.
- GV: m nay, chúng ta cùng học tô
chữ Ô, Ơ hoa.
B. Hướng dẫn chữ Ô, Ơ hoa và
từ ngữ ứng dụng.
- GV cho HS quan sát mẫu chÔ, Ơ
hoa cữ vừa.
- GV tả: Chữ Ô, Ơ hoa có cấu tạo
giống như ch O đã học, ch Ô
thêm nét gãy khúc tạo thành dấu mũ ở
trên đầu, chữ Ơ thêm nét móc nhỏ
( nét râu).
- GV nêu quy trình chữ Ô, Ơ hoa
cữ vừa ( vừa nói vừa dùng que chỉ,
chỉ các nét chữ theo chiều mũi tên).
- YC HS tô chữ trên không.
- GV cho HS quan sát mẫu chÔ, Ơ
hoa cữ nhỏ.
- GV đưa từ ng dụng: Cửa Ông( viết
bảng con).
- GV giải thích: Cửa Ông là tên một
phường thuộc thành phố Cẩm Phả,
tỉnh Qung Ninh ở nước ta.
- GV hướng dẫn HS nhận xét độ cao
các chữ cái trong từ Cửa Ông, cách
đặt dấu thanh, ch nối nét các chữ
cái.
C. Viết vào vở tập viết
- GV quan t hỗ trợ những HS gặp
khó khăn.
- GV nhận xét và sửa bài của một số
HS.
- HS theo dõi.
- HS nhận xét độ cao, độ rộng.
- HS theo dõi.
- HS theo dõi.
- HS dùng ngón tr lên không trung
chữ Ô, Ơ hoa.
- HS nhận xét độ cao, độ rộng.
- YC HS đọc, quan sát từ ng dụng:
Cửa Ông.
- HS nhận xét.
- HS tô, viết vào vở TV trang 23 24:
Ô hoa ( chữ cỡ vừa nhỏ), Ơ hoa (
chữ cỡ vừa nhỏ), Cửa Ông ( chữ cỡ
nhỏ).
TẬP ĐỌC: NÓI THẾ NÀO?
A. Mục tiêu: Sau bài học, HS:
- Đọc đúng và rõ ràng bài Nói thế nào?
- Hiểu được chỉ dẫn về âmợng giọng nói trường học; tìm được thông tin chỉ dẫn
về giọng nói trong bài; MRVT về âm lượng giọng nói; điền được dấu chấm, dấu
chấm hỏi kết thúc câu.
- Viết ( chính tnghe viết) đúng một khổ thơ; điền đúng g/gh; n/l vào chỗ trống (
hoặc đặt đúng vị trí dấu hỏi, dấu ngã).
- Kể được câu chuyện ngắn Rùa và thỏ bằng 4 5 câu, hiểu được ý nghĩa câu chuyện
khuyên ta không nên kiêu ngạo, cần cố gắng kiên trì, nỗ lực, chăm chỉ để đạt được
thành công.
- Làm chủ được đ lớn của giọng nói phù hợp trong các tình huống thực tiễn.
B. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa câu chuyện Rùa và thỏ.
C. Hoạt động dạy và học:
TIẾT 1:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ Khởi động:
- Tchức cho HS chơi trò chơi Mưa
rơi.
- GV HD cách chơi: GV đưa tay từ
thấp đến cao, HS vỗ tay tnhỏ đến
to( to dần, nhanh dần). Khi GV đưa
tay tcao đến thấp, HS vỗ tay tto
đến nhỏ( nhỏ dần, chậm dần). Khi GV
vung tay gcao, HS vỗ tay một cái
thật to đồng thời hô “ ầm”.
(GV thđưa tay lên cao hay xuống
thấp nhiều lần với tốc độ nhanh chậm
khác nhau tạo nên những âm thanh to,
nhỏ khác nhau).
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- GV: Trò chơi vừa rồi đã cho các em
biết độ lớn âm thanh to, nhỏ. Giọng
i của chúng ta ng to, nhỏ khác
nhau. Chúng ta cùng đọc bài Nói thế
o? Để biết cách sử dụng độ lớn
giọng nói phù hợp hoàn cảnh.
- Ghi n bài: Nói thế nào?
B/ Hoạt động chính:
1) Đọc thành tiếng:
- YC HS đọc nhẩm bài thơ.
- GV đọc mẫu giọng đọc chậm rãi,
rành mạch, rõ ràng.
- Luyện đọc từ khó:
? Tìm từ khó đọc trong bài.
- HS theo dõi.
- HS chơi theo chỉ dẫn của GV.
- HS theo dõi.
- HS nhắc lại tên bài.
- HS tự đọc nhẩm.
- HS đọc thầm theo.
- HS nối tiếp nhau nêu: thảo luận, làm
- YC HS luyn đọc từ khó.
- Giải nghĩa từ: thảo luận, phát biểu,
( Hoặc YC HS đặt u với từ thảo
luận, phát biểu)
- GV HD cách đọc: Đọc các dòng từ
trên xuống dưi, từ trái sang phải, chú
ý ngắt hơi ở chỗ dấu phẩy, sau mỗi
cụm từ; ngh hơi chỗ có dấu chấm
xuống dòng. GV chọn mt mc
cho HS luyện đọc cá nhân.
VD; tng,/ tùy từng nơi,/ từng
lúc,/ giọng nói của em cần độ lớn
khác nhau.//
Im lặng,/ trật tự//
Trong giờ ngủ,/ giờ ăn//
Khi nghe giảng,/ làm bài//
- GV nêu cách chia 4 mc gm: mc
0, mục 1, mục 2, mục 3, mục 4
- YC HS đọc nối tiếp từng mục.
- YC HS luyện đọc từng mục theo
nhóm.
- Tổ chức thi đọc cả bài.
- GV nhận xét, TD.
bài, im lặng, hoạt động ngoài trời, phát
biểu, cảmc,…
- HS nối tiếp nhau đọc – ĐT.
- HS nêu theo ý hiểu:
+ thảo lun: trao đổi ý kiến cùng nhau.
+ phát biểu: nói ra ý kiến của mình cho
người khác biết.
Đặt câu:
+ Chúng em đang thảo luận bài học.
+ Trong gihọc, em hăng hái phát biểu
ý kiến.
- HS theo dõi.
- HS đọc nối tiếp.
- HS theo dõi.
- HS đọc nối tiếp ( mỗi HS mt mục).
- Luyn đọc nhóm 4 ( mỗi HS một
mục).
- 3 tổ thi ( mỗi tổ 1 nm).
TIẾT 2: ĐỌC HIỂU, VIẾT, NÓI VÀ NGHE, KIẾN THỨC.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1) Trả lời câu hỏi/ Thực hiện bài
tập.
1. Bài đọc trên viết về điều gì?
- Gọi HS đọc câu hỏi.
- YC HS thảo luận.
- Gọi HS báo cáo kết quả.
2. Trò chơi: Nói thế nào?
- YC HS hoạt động theo cặp.
- 1 HS đc.
- HS thảo luận theo cặp, đọc câu hỏi,
đọc kĩ đáp án và lựa chọn câu TL đúng.
- 1 HS nêu: Đáp án a: Đ lớn của giọng
i ở trường.
- 1 HS nêu tình huống, 1 HS tập trung
đọc thầm để tra tìm nhanh thông tin i
thế nào? Trong bài tập đọc, sau đó đổi
- Gọi HS báo cáo.
- GV nhận xét, TD.
- T chức cả lớp chơi trò chơi theo
nhóm.
- GV nhận xét tuyên dương những HS
tìm nhanh, đọc đúng.
3. Thi tìm những từ có thể đứng sau
“ nói”.
- Tổ chức chơi trò chơi: Thi tìm
nhanh theo tổ.
- Gọi HS báo cáo.
- GV nhận xét, TD tổ tìm đủ, đúng,
nhanh.
Viết
Chọn dấu chấm hay dấu chấm hỏi?
- Gọi HS nêu YC của hoạt động phần
Viết trong SGK.
- GV hướng dẫn: Cuối câu hỏi dùng
dấu chấm hỏi, cui câu trả lời dùng
dấu chấm.
- YC HS t làm bài.
- Gọi HS báo cáo kết quả.
- GV nhận xét, KL:
+ Bạn nói thế nào khi chơi kéo co?
+ Tôi nói to theo cm xúc.
+ Chúng ta cần nói thế nào trong rạp
chiếu phim?
+ Chúng ta cần nói khẽ.
- Gọi HS đọc lại bài làm.
- GV chấm bài, nhận xét.
Củng cố, mở rộng, đánh g:
+ GV xếp 4 bức tranh minh họa bài
đọc lên bảng ( xếp vị trí lộn xộn:
Tranh mc 3, mục 1, mục 0, mục 2)
YC HS xếp những bức tranh theo thứ
tự giọng nói từ nhỏ đến lớn.
vai cho nhau.
- 2 cặp lên bảng, HS dưới lớp theo dõi,
nhận xét.
VD:
+ Khi thảo luận trong nhóm đôi? ( Nói
vừa đủ nghe)
+ Khi đọc bài trước lớp? ( Nói to)
+ Khi vui chơi ngoài trời? ( Nói to theo
cảm xúc).
- 1 nm nêu tình huống, 1 nhóm m
thông tin trả lời thật nhanh.
- Các tổ thảo luận. Đọc kĩ những từ cho
trước ( thì thầm, thủ thỉ, oang oang, róc
rách, thì thào) để tìm nhanh những từ
có thế đứng sau “ nói”.
- Các tổ báo cáo.
+ Kết quả: tthầm, thủ thỉ, oang oang,
thì thào.
- 1 HS nêu.
- HS theo dõi.
- HS làm VBT.
- 1 HS nêu, HS khác nhận xét.
- 2 HS đc.
- 10 HS.
- HS xung phongn bảng xếp.
- GV cùng HS nhận xét, TD.
- GV: c em đã biết được độ lớn
giọng nói phù hợp từng nơi, từng
lúc. Đến giờ nghỉ rồi, các em thế
i to theo cảm xúc.
- HS theo dõi.
CHÍNH TẢ: KHI TRANG SÁCH MỞ RA
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Nghe viết.
- GV đọc khổ thơ cuối trong bài Khi
trang sách mở ra.
- YC HS tìm từ khó viết.
- YC HS viết từ khó.
- GV HD cách trình bày vào vở.
- GV đọc bài cho HS viết
- GV đọc bài cho HS soát lỗi.
- YC HS đổi vở soát lỗi.
- GV chấm, nhận xét bài viết của HS.
B. Làm bài tập:
1. Chọn g hay gh?
- YC HS t làm bài.
- Gọi HS báo cáo kết quả.
2. Chọn l hay n?
- YC HS t làm bài.
- Gọi HS báo cáo kết quả.
- HS theo dõi.
- HS nối tiếp nhau nêu: điều gì, dạt
dào,
- HS viết BT.
- HS theo dõi.
- HS nghe viết v chính tả.
- HS nghe tự soát lỗi.
- 2 HS cùng bàn đổi vở soát lỗi cho
nhau.
- 10 HS.
- HS tự làm vở BT.
- 1 HS nêu: găng tay, ghim cài áo.
- HS tự làm vở BT.
- 1 HS nêu: lồng chim, chim bồ nông.
KỂ CHUYỆN: Nghe Kể : Rùa và thỏ
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Khởi động Giới thiệu.
- GV treo tranh: Rùa và thỏ.
? Con nào chạy nhanh hơn?
- GV: Thế thỏ lại thua rùa trong
một cuộc thi chạy. Để biết sao thỏ
thua rùa, các em cùng nghe u
chuyn Rùa và thỏ.
2. Nghe GV kể.
- GV k2 3 lần câu chuyện Rùa
thỏ.( lần 2,3 vừa kể vừa chỉ tranh).
RÙA VÀ THỎ.
1. Vào một buổi ng mùa thu đẹp
trời, thỏ đang dạo chơi tthấy rùa cố
sức tập chạy. Thỏ cười mỉa mai:
- Đồ chậm như sên! y cũng đòi
tập chạy à?
- HS quan sát.
- 1 HS nêu: Con thỏ.
- HS theo dõi.
- HS theo dõi và quan sát tranh.
2. Rùa đáp:
- Anh với tôi thử chạy thi, xem ai hơn
ai. Anh đừng giễu tôi.
Thở vểnh tai lên tự đắc nói:
- Được! Mày dám chạy thi với ta sao?
Ta chấp mày mt nửa đường đó.
3. Rùa không nói gì. biết mình
chậm chạp nên miệt mài chạy thật
nhanh. Còn thỏ nghĩ: Ta chưa cần
chạy vội, đợi rùa gần tới đích ta
phóng ng vừa”. nhởn nhơ ngắm
nhìn trời mây, hái hoa bắt bướm,
nhấm nháp c non. ngả lưng dưới
bóng cây thư giãn rồi ngủ thiếp đi lúc
nào không hay.
4. Cuối cùng, khi rùa gần tới đích, thỏ
mới tnh dậy. Sực nhớ đến cuộc thi,
vắt chân lên c mà chạy. Nhưng
không kịp na. a đã tới đích trước
nó.
Theo Tiếng Việt 1 Tập hai, NXB
Giáo dục, 2004.
3. Kể từng đoạn truyện theo tranh.
- GV treo tranh 1.
? Thấy rùa tập chạy, thỏ nói gì?
- GV treo tranh 2.
? Rùa đáp thế nào?
- GV treo tranh 3.
? Trong khi rùa c sức chy thì thỏ
làm gì?
- GV treo tranh 4.
? Kết quả ca cuộc thi thế nào?
4. Kể toàn bu chuyện.
4.1 Kể tiếp nối u chuyện trong
nhóm.
- GV đi giúp đnhững nhóm gặp k
khăn.
4.2 Kể toàn bộ câu chuyên trong
nhóm.
4.3 Kể toàn bộ câu chuyện trước lớp.
- GV gọi HS lên bảng kể.
- HS quan sát.
- HS nêu: Thấy rùa tập chy, th nói:
Đồ chậm như sên! Mày mà cũng đòi tập
chạy à?
- HS quan sát.
- HS nêu: a đáp: Anh với tôi thử
chạy thi xem ai hơn ai.
- HS quan sát.
- HS nêu: Trong khi rùa cố sức chạy thì
thỏ hái hoa, bắt bướm, rồi ng quên.
- HS quan sát.
- HS nêu: Rùa đã tới đích trưc thỏ.
- HS kể theo nhóm 4 ( mỗi HS kmột
tranh).
- HS kể liền mạch nội dung của 4 tranh
trong nhóm, c bạn khác lắng nghe,
góp ý.
- 2 HS lên bảng chỉ tranh, kể toàn bộ
câu chuyên; HS dưới lớp theo dõi, nhn
- GV nhận xét về nội dung câu
chuyn, giọng k, cử chỉ, điệu bộ của
từng HS.
- Tổ chức thi kể phân vai.
5. Mở rộng
? Em thích nhân vật nào? sao?
? Vì sao thỏ thua rùa?
6. Tổng kết, đánh giá.
? Qua câu chuyn, em học được điều
gì?
- GV tổng kết, TD.
- YC HS về nhà tìm đọc một truyện
tranh thiếu nhi.
xét.
- HS theo dõi.
- 3 tổ cử các bn n ktheo vai ( rùa,
thỏ, người dẫn chuyện).
- HS nêu: Em thích rùa vì rùa kn trì và
cố gắng.
- HS nêu: Vì thỏ kiêu căng, ngạo mạn.
- HS u: Trong cuộc sống, chúng ta
không nên kiêu căng, ngo mạn cần
phải kiên trì và cố gắng thì việc cũng
thành công.
- HS tìm đc trong thư viện lớp.
ĐỌC MỞ RỘNG: ĐỔI GIÀY
HS tìm đọc một truyện tranh thiếu nhi.
1. Tìm kiếm nguồn Đọc mở rng.
Hiện nay nguồn truyn tranh thiếu nhi rất đa dạng, phong phú, HS tìm đc một số
truyn tranh treo ý thích. GV hưng dẫn HS chọn truyện tranh phù hợp độ tuổi. Một
số nguồn sách tham khảo để tìm kiếm bài đọc.
-
2. Trình bày kết quả đc mở rộng
( Đã chỉ dẫn ở phần chung)
Ví dụ: Đọc truyện tranh Sáng kiến của nhóm con.
ĐỌC MỞ RỘNG (2 tiết)
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, giúp HS:
- Đọc hiểu được câu chuyện: Sáng kiến của nhím con.
- Bước đầu hình thành được kĩ năng tự đc sách.
- Trình bày được kết quả Đọc mở rộng.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Truyện tham kho.
- Tranh minh hoạ.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
* Hoạt động 1: Tìm kiếm nguồn Đọc mở rộng
- GV giới thiệu nguồn sách tham khảo:
+ Sáng kiến ca nhím con.
- GV giới thiệu mt số nguồn đọc mở rộng
sau:
+
Fujiko- F- Fujio ( 2014). Bộ truyện tranh Đô-
ra- ê- mon ( nhiều tập), NXB Kim Đồng.
+ Nguyễn Anh ( u tầm) ( 2013). Bộ sách Ước
mơ của bé gồm Lớn lên bé làm ca sĩ; Lớn lên
làm bộ đội; Lớn lên bé làm diễn viên... NXB
Thời đại.
Nhiều tác giả ( 2016). Bộ sách Bé tập kể chuyện
( 52 tập) gồm Ba cô gái, Cu bé mũi dài; Gấu
con được thưởng, NXB Trẻ.
+ Emma Chichester Clark ( 2017). B sách
Chuột túi xanh, NXB Dân trí.
+ Max Velthuijs, Sơn Khê dịch ( 2018). Tuyển
tập& câu chuyện đẹp nhất về Ếch xanh, NXB
Dân trí.
+ Magaret, H. A. Rey, Lê Khánh Toàn, Phạm
Kim Anh, Thanh Văn dịch ( 2018). Bộ sách 6
câu chuyện vui nhất về Zoco – Chú khỉ hiếu,
NXB Dân trí.
* Hoạt động 2: Trình bày kết quả Đọc mở
rộng.
Ví dụ: Đc câu chuyện : Sáng kiến của nhím
con. ( SGV tr191 )
- GV treo bảng phụ có nội dung câu
chuyện.
- GV nêu câu hỏi hướng dẫn đọc hiểu câu
chuyện.
1. Nhím con trong truyện tranh tn có đc điểm
gì?
a) Thông minh
b) Chăm ch
c) Vui tính
Đáp án: Thông minh.
- Nhận xét, góp ý.
* Củng c, mở rộng – đánh giá:
- GV hệ thống bài.
- HS thi đọc truyện Sáng kiến của nhím con.
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi HS tích cực.
| 1/15

Preview text:


TUẦN 29: TRƯỜNG HỌC CỦA EM.
CUỐN LỊCH CỦA DÊ CON.
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS:
- Đọc đúng và rõ ràng bài Cuốn lịch của dê con.
- Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện: Dê con tuy còn ngây thơ, ham chơi nhưng đã ý
thức được trách nhiệm học tập; tìm được chi tiết và hành động và suy nghĩ của nhân
vật; MRVT xưng hô trong giao tiếp; đặt và trả lời được câu hỏi về những việc đã tự
làm để chuẩn bị đi học.
- Viết ( chính tả nhìn - viết) đúng đoạn văn; điền đúng d/gi, inh/ich vào chỗ trống.
- Hình thành được ý thức tự giác học tập.
II. Đồ dùng dạy – học: - GV: Một cuốn lịch.
Tranh minh họa cho hoạt động 1 trong SGK trang 104.
- HS: Một số tranh ảnh về hoạt động thường ngày của HS dùng cho HĐ viết.
III. Các hoạt động dạy học:
Tiết 1: Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Khởi động:
- GV cho HS xem cuốn lịch.
- Quan sát cuốn lịch và trả lời câu hỏi:
? Cuốn lịch này một tuần có mấy - Cuốn lịch này một tuần có một ngày ngày chủ nhật? chủ nhật.
- GV: Cuốn lịch của dê con trong câu - HS theo dõi.
chuyện sau đây lại có toàn ngày chủ
nhật. Vì sao lại như vậy, chúng ta
cùng đọc bài Cuốn lịch của dê con để tìm hiểu
- GV ghi đầu bài: Cuốn lịch của dê - HS nhắc lại đầu bài. con.
2) Hoạt động chính.
* Đọc thành tiếng
- YC HS đọc nhẩm bài đọc. - HS đọc thầm.
- GV đọc mẫu, chú ỹ phát âm rõ ràng, - HS đọc nhẩm theo.
chính xác, chú ý ngắt hơi ở chỗ có
dấu phẩy; nghỉ hơi ở chỗ dấu chấm
kết thúc câu, dấu hai chấm xuống
dòng. Giọng dê con ngây thơ, vui vẻ;
giọng dê mẹ hiền hậu, từ tốn.
- YC HS tìm từ khó đọc.
- HS nối tiếp nhau nêu: nảy ra một kế,
làm cho, cuốn lịch, hôm nay, choàng dậy, giường,. . - HD HS đọc từ khó.
- HS nối tiếp nhau đọc.
- YC HS giải nghĩa các từ mới: chủ - HS nêu: nhật, quy định chung.
+ chủ nhật: ngày tiếp sau thứ
bảy và là ngày nghỉ hàng tuần của các cơ quan, trường học.
+ quy định chung: điều mà
tất cả mọi người đều phải tuân theo.
- YC HS đọc nối tiếp câu.
- HS đọc nối tiếp câu theo hàng dọc.
- YC HS đọc nối tiếp đoạn.
- HS đọc nối tiếp đoạn theo hàng ngang
- YC HS đọc nối tiếp đoạn theo kết hợp luyện đọc câu dài.
nhóm, GV theo dõi HS đọc kết hợp luyện đọc câu dài. VD:
+ Dê con rất thích Chủ nhật/ vì được
nghỉ học,/ lại còn được đi chơi công viên.//
+ Chú nhớ bác chuột thợ in/ làm cho
một cuốn lịch chỉ có chữ Chủ nhậtđỏ tươi.//
+ Dê con choàng dậy khỏi giường,/
chuẩn bị quần áo,/ sách vở/ rồi đến trường cùng các bạn.// - GV tổ chức thi đọc.
- 3 nhóm thi đọc, HS nhận xét. - GV nhận xét, TD. - YC HS đọc cả bài. - 1 HS đọc.
Tiết 2 : ĐỌC HIỂU, VIẾT, NÓI VÀ NGHE, KIẾN THỨC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1) Trả lời câu hỏi/ Thực hiện bài tập.
1. Để không phải đi học, dê con đã
nghĩ ra kế gì?
- YC HS thảo luận theo cặp.
- HS thảo luận cặp đôi, đọc câu trả lời
và quan sát tranh minh họa ở đáp án để trả lời.
? Ở tranh A, dê con nghĩ ra kế gì? - Kêu đau bụng.
? Ở tranh B, dê con nghĩ ra kế gì?
- Nhờ bác chuột làm giúp cho cuốn lịch chỉ có ngày Chủ nhật.
- YC HS nêu câu trả lời:
- Để không phải đi học, dê con đã nghĩ
ra kế : Nhờ bác chuột làm giúp cho
cuốn lịch chỉ có ngày Chủ nhật.
2. Cuối cùng dê con đã hiểu ra điều - 2 HS cùng bàn thảo luận chon câu TL: gì?
Đáp án a: Một tuần chỉ có một ngày Chủ nhật.
3. Em chọn từ nào để điền vào chỗ trống?
- Gọi HS đọc YC của bài và đoạn - 1 HS đọc. văn.
- YC HS thảo luận nhóm để làm bài.
- HS thảo luận nhóm 4 hoàn thành bài
- GV: Các em cần dùng đúng từ xưng tập.
hô trong khi nói. Ví dụ: Khi nói
chuyện với mẹ, em gọi “ mẹ”, xưng “ con”.
- Gọi HS báo cáo kết quả.
- 1 HS đọc kết quả, HS khác nhận xét.
- GV nhận xét, chốt đáp án. - 1 HS đọc lại.
Ở nhà, dê con nói với mẹ:
Mẹ ơi, con cứ tưởng sửa được lịch.
Đến lớp, dê con nói với cô giáo:
Thưa cô, bây giờ em đã hiểu một tuần
chỉ có một ngày Chủ nhật.
- YC HS đổi vở kiểm tra đáp án.
- 2 HS cùng bàn đổi vở kiểm tra. 2) Nói và nghe
? Bạn đã tự làm được việc gì để
chuẩn bị đi học?
- GV treo tranh, ảnh về hoạt động - 2 HS thực hành làm mẫu trước lớp.
thường ngày của HS để gợi ý cho HS VD:
nhớ lại những việc thường làm
+ HS 1: Bạn đã tự làm được việc gì để chuẩn bị đi học?
+ HS 2: Mình tự mặc quần áo.
- YC HS hỏi đáp theo cặp.
- 2 HS cùng bàn hỏi đáp.
- Các cặp nối tiếp nhau nêu câu trả lời
như: Mình tự mặc quần áo, ăn sáng, đi
giày, dọn giường, chải đầu, mang cặp
sách, chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập,. .
- Gọi HS báo cáo kết quả.
- 2 – 3 cặp HS hỏi đáp trước lớp. - GV nhận xét, TD.
3/ Củng cố, mở rộng, đánh giá
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi HS tích cực. + Trò chơi: Thi kể nhanh.
- HS kể nhanh những việc đã tự làm để
chuẩn bị đi học theo tổ.
- HS tính điểm số lượng việc mà HS - HS theo dõi.
đã tự làm được, khen ngợi những HS
đã tự giác, chủ động ý thức được
trách nhiệm với việc học tập của
mình, dặn HS về nhà thực hiện việc
chuẩn bị đi học thật tốt.
CHÍNH TẢ: VIẾT ( chính tả)

Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Nhìn – viết.
- YC HS đọc đoạn văn trong bài 1 - 1 HS đọc. SGK trang 105.
- GV HD cách trình bày, lưu ý chữ dễ - HS theo dõi. viết sai chính tả. - YC HS viết chính tả.
- HS nhìn viết vào vở chính tả. - GV đọc bài. - HS theo dõi, soát lỗi.
- YC HS đổi vở soát lỗi.
- 2 HS cùng bàn đổi vở soát lỗi cho nhau.
- GV chấm, nhận xét bài viết của HS. - 10 HS.
2. Chọn d hay gi? - YC HS tự làm bài.
- Gọi HS báo cáo kết quả. - HS tự làm vở BT.
- 1 HS nêu: Bà đã già nhưng da dẻ vẫn
3. Chọn inh hay ich? hồng hào, khỏe mạnh. - YC HS tự làm bài.
- Gọi HS báo cáo kết quả. - HS tự làm vở BT.
- 1 HS nêu: cái bình, vòng ngọc bích. 4. Củng cố. - Nhận xét tiết học. KHI TRANG SÁCH MỞ RA
I. Mục tiêu:
Sau bài học, HS:
- Đọc đúng và rõ ràng bài Khi trang sách mở ra.
- Biết được sách cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho con người, tìm được câu thơ
tương ứng với nội dung tranh; nhận biết được bìa sách và tên sách; nói được 2 – 3 câu
giới thiệu về một quyển sách mình thích; đọc thuộc lòng được 2 khổ thơ.
- Tô được chữ Ô, Ơ hoa.
- Bước đầu hình thành được tình yêu sách, thói quen ham đọc sách.
II. Đồ dùng dạy học: + GV:
- Một tấm ảnh về đường chân trời trên mặt biển hoặc trên thảo nguyên.
- Tranh minh họa dùng cho HĐ 1, 3 trong SGK trang 107.
- Bảng phụ viết sẵn chữ Ô, Ơ hoa; từ Cửa Ông.
+ HS: Một cuốn sách mà mình thích nhất.
III. Hoạt động dạy học:
TIẾT 1 Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Khởi động:
? Kể tên một cuốn sách mà em yêu - HS nối tiếp nhau kể. thích?
- GV: Các em đã đọc được rất nhiều - HS theo dõi.
sách. Những cuốn sách cho ta biết
thêm bao nhiêu điều hay, điều lạ. Các
bạn nhỏ trong bài thơ đã thấy những
gì trong sách, chúng ta cùng đọc bài
Khi trang sách mở ra.
- Ghi tên bài: Khi trang sách mở ra. - HS nhắc lại tên bài.
2/ Hoạt động chính:
1) Đọc thành tiếng:
- YC HS đọc nhẩm bài thơ. - HS tự đọc nhẩm.
- GV đọc mẫu, chú ý phát âm rõ ràng, - HS đọc thầm theo.
chính xác, nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ.
Giọng đọc toàn bài chậm rãi, tha thiết. - Luyện đọc từ khó:
? Tìm từ khó đọc trong bài.
- HS nối tiếp nhau nêu: bao nhiêu là,
lửa, nói, cánh buồm, trang sách,…
- YC HS luyện đọc từ khó.
- HS nối tiếp nhau đọc – ĐT.
- Giải nghĩa từ: dạt dào, chân trời, - HS nêu theo ý hiểu:
Dạt dào: ý nói sóng tràn đầy, dâng lên liên tục.
Chân trời: đường giới hạn của tầm mắt
ở nơi xa tít, trông tưởng như bầu trời
tiếp xúc với mặt đất hay mặt biển.
- GV treo tranh ảnh về thiên nhiên có - HS quan sát chỉ phần có đường “ chân đường chân trời. trời”.
- YC HS đọc nối tiếp câu thơ.
- HS đọc nối tiếp theo hàng ngang ( mỗi HS một câu thơ).
- YC HS đọc nối tiếp khổ thơ, GV - HS đọc nối tiếp theo hàng dọc ( mỗi
HD cách ngắt nhịp trong câu thơ, ngắt HS một khổ thơ).
cuối mỗi dòng thơ năm chữ:
Trang sách/ không nói được//
Sao/ em nghe điều gì//
Dạt dào như sóng vỗ/
Một chân trời đang đi.//
- YC HS luyện đọc theo cặp.
- 2 HS cùng bàn luyện đọc ( mỗi HS đọc một khổ thơ). - YC HS đọc cả bài. - 1 HS đọc cả bài. - Tổ chức thi đọc.
- 3 cặp thi đọc nối tiếp khổ thơ. - GV nhận xét, TD.
TIẾT 2: ĐỌC HIỂU, VIẾT, NÓI VÀ NGHE, KIẾN THỨC.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1) Trả lời câu hỏi/ Thực hiện bài tập.
1. Đọc hai câu thơ ứng với nội dung mỗi tranh.
- Trò chơi: Ghép nhanh tranh và thơ.
Cách chơi: HS quan sát kĩ từng bức - HS theo dõi.
tranh để hiểu nội dung từng tranh, đọc
thầm khổ thơ 1 và 2 để chọn câu thơ phù hợp với tranh.
? Hai câu thơ nào phù hợp với tranh A/ - HS xung phong đọc hai câu thơ phù tranh B/ tranh C/ tranh D? hợp với từng tranh:
Tranh A: Trong trang sách có biển
Em thấy những cánh buồm.
Tranh B: Trong trang sách có rừng Với bao nhiêu là gió
Tranh C: Trong sách còn có lửa
Mà giấy chẳng cháy đâu
Tranh D: Trong sách có ao sâu
Mà giấy không hề ướt.
- YC HS chọn bức tranh mà mình - HS nối tiếp chỉ ttranh và đọc các câu
thích, đọc các câu ứng với tranh.
ứng với tranh mình thích.
2. Học thuộc lòng hai khổ thơ đầu.
- GV xóa dần từ ngữ trong từng câu - HS nối tiếp nhau đọc thuộc lòng.
thơ, chỉ để lại một số từ ngữ làm điểm
tựa, cuối cùng xóa hết.
Trong trang sách…………………….
Em………………………………….
- Tổ chức thi đọc thuộc lòng.
- HS đọc thuộc lòng nối tiếp từng câu - GV nhận xét, TD. thơ theo nhóm.
3. Những hình nào là bìa sách?
- HS thảo luận cặp đôi, đọc câu hỏi,
quan sát 3 hình ảnh ở đáp án để TL. - Gọi HS báo cáo. - HS nêu: Hình A, hình B.
? Trên bìa sách có những gì?
- Bìa sách có tên sách in chữ to, tên tác giả, nhà xuất bản.
? Em hãy qua sát quyển sách TV 1 mà - HS quan sát và nêu.
chúng ta đang học, em thấy gì trên bìa sách? Nói và nghe
Nói 2 – 3 câu về một quyển sách mà em thích. - Gọi HS nêu YC. - 1 HS nêu.
- YC HS lấy cuốn sách mình yêu thích - HS đặt sách trên mặt bàn. đặt trên mặt bàn. - GV gợi ý: - HS theo dõi.
+ Tên quyển sách mà em thích là gì?
+ Trong sách có những gì?
+ Vì sao em thích quyển sách đó?
+ Em giữ gìn sách như thế nào?
- YC HS thảo luận theo cặp. - 2 HS cùng bàn giới thiệu cuốn sách
của mình yêu thích cho bạn nghe theo gợi ý của GV.
- Gọi HS báo cáo kết quả.
- 2 – 3 HS nói trước lớp. - GV nhận xét, TD. VD:
+ Quyển sách mình thích nhất là Đô-
ra-ê-mon. Trong sách có chú mèo máy
Đô-ra-ê-mon. Chú có nhiều phép thuật.
+ Quyển sách mình thích nhất là 10
vạn câu hỏi vì sao. Sách giải thích cho
mình những câu hỏi về thiên nhiên,
động vật. Mình giữ sách cẩn thận để sách luôn mới.
Củng cố, mở rộng, đánh giá:
+ GV nhận xét tiết học, khen ngợi HS - HS theo dõi. tích cực.
- YC HS trao đổi sách với bạn để cùng - 2 HS cùng bàn trao đổi sách cho đọc và tham khảo. nhau.
LUYỆN VIẾT: Tập viết
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Giới thiệu bài.
- GV: Hôm nay, chúng ta cùng học tô - HS theo dõi. chữ Ô, Ơ hoa.
B. Hướng dẫn tô chữ Ô, Ơ hoa và
từ ngữ ứng dụng.
- GV cho HS quan sát mẫu chữ Ô, Ơ - HS nhận xét độ cao, độ rộng. hoa cữ vừa.
- GV mô tả: Chữ Ô, Ơ hoa có cấu tạo - HS theo dõi.
giống như chữ O đã học, chữ Ô có
thêm nét gãy khúc tạo thành dấu mũ ở
trên đầu, chữ Ơ có thêm nét móc nhỏ ( nét râu).
- GV nêu quy trình tô chữ Ô, Ơ hoa - HS theo dõi.
cữ vừa ( vừa nói vừa dùng que chỉ,
chỉ các nét chữ theo chiều mũi tên).
- YC HS tô chữ trên không.
- HS dùng ngón trỏ tô lên không trung chữ Ô, Ơ hoa.
- GV cho HS quan sát mẫu chữ Ô, Ơ - HS nhận xét độ cao, độ rộng. hoa cữ nhỏ.
- GV đưa từ ứng dụng: Cửa Ông( viết - YC HS đọc, quan sát từ ứng dụng: bảng con). Cửa Ông.
- GV giải thích: Cửa Ông là tên một
phường thuộc thành phố Cẩm Phả,
tỉnh Quảng Ninh ở nước ta.
- GV hướng dẫn HS nhận xét độ cao - HS nhận xét.
các chữ cái trong từ Cửa Ông, cách
đặt dấu thanh, cách nối nét các chữ cái.
C. Viết vào vở tập viết
- GV quan sát hỗ trợ những HS gặp - HS tô, viết vào vở TV trang 23 – 24: khó khăn.
Ô hoa ( chữ cỡ vừa và nhỏ), Ơ hoa (
chữ cỡ vừa và nhỏ), Cửa Ông ( chữ cỡ nhỏ).
- GV nhận xét và sửa bài của một số HS.
TẬP ĐỌC: NÓI THẾ NÀO?
A. Mục tiêu: Sau bài học, HS:
- Đọc đúng và rõ ràng bài Nói thế nào?
- Hiểu được chỉ dẫn về âm lượng giọng nói ở trường học; tìm được thông tin chỉ dẫn
về giọng nói trong bài; MRVT về âm lượng giọng nói; điền được dấu chấm, dấu
chấm hỏi kết thúc câu.
- Viết ( chính tả nghe – viết) đúng một khổ thơ; điền đúng g/gh; n/l vào chỗ trống (
hoặc đặt đúng vị trí dấu hỏi, dấu ngã).
- Kể được câu chuyện ngắn Rùa và thỏ bằng 4 – 5 câu, hiểu được ý nghĩa câu chuyện
khuyên ta không nên kiêu ngạo, cần cố gắng kiên trì, nỗ lực, chăm chỉ để đạt được thành công.
- Làm chủ được độ lớn của giọng nói phù hợp trong các tình huống thực tiễn.
B. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa câu chuyện Rùa và thỏ.
C. Hoạt động dạy và học:
TIẾT 1: Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ Khởi động:
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi Mưa rơi.
- GV HD cách chơi: GV đưa tay từ - HS theo dõi.
thấp đến cao, HS vỗ tay từ nhỏ đến
to( to dần, nhanh dần). Khi GV đưa
tay từ cao đến thấp, HS vỗ tay từ to
đến nhỏ( nhỏ dần, chậm dần). Khi GV
vung tay giơ cao, HS vỗ tay một cái
thật to đồng thời hô “ ầm”.
(GV có thể đưa tay lên cao hay xuống
thấp nhiều lần với tốc độ nhanh chậm
khác nhau tạo nên những âm thanh to, nhỏ khác nhau).
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- HS chơi theo chỉ dẫn của GV.
- GV: Trò chơi vừa rồi đã cho các em - HS theo dõi.
biết độ lớn âm thanh to, nhỏ. Giọng
nói của chúng ta cũng to, nhỏ khác
nhau. Chúng ta cùng đọc bài Nói thế
nào? Để biết cách sử dụng độ lớn
giọng nói phù hợp hoàn cảnh.
- Ghi tên bài: Nói thế nào? - HS nhắc lại tên bài.
B/ Hoạt động chính:
1) Đọc thành tiếng:
- YC HS đọc nhẩm bài thơ. - HS tự đọc nhẩm.
- GV đọc mẫu giọng đọc chậm rãi, - HS đọc thầm theo. rành mạch, rõ ràng. - Luyện đọc từ khó:
? Tìm từ khó đọc trong bài.
- HS nối tiếp nhau nêu: thảo luận, làm
bài, im lặng, hoạt động ngoài trời, phát biểu, cảm xúc,…
- YC HS luyện đọc từ khó.
- HS nối tiếp nhau đọc – ĐT.
- Giải nghĩa từ: thảo luận, phát biểu, - HS nêu theo ý hiểu:
( Hoặc YC HS đặt câu với từ thảo + thảo luận: trao đổi ý kiến cùng nhau. luận, phát biểu)
+ phát biểu: nói ra ý kiến của mình cho người khác biết. Đặt câu:
+ Chúng em đang thảo luận bài học.
+ Trong giờ học, em hăng hái phát biểu ý kiến.
- GV HD cách đọc: Đọc các dòng từ - HS theo dõi.
trên xuống dưới, từ trái sang phải, chú
ý ngắt hơi ở chỗ có dấu phẩy, sau mỗi
cụm từ; nghỉ hơi ở chỗ có dấu chấm
và xuống dòng. GV chọn một mục
cho HS luyện đọc cá nhân. - HS đọc nối tiếp.
VD; Ở trường,/ tùy từng nơi,/ từng
lúc,/ giọng nói của em cần có độ lớn khác nhau.// Im lặng,/ trật tự//
Trong giờ ngủ,/ giờ ăn//
Khi nghe giảng,/ làm bài//
- GV nêu cách chia 4 mục gồm: mục - HS theo dõi.
0, mục 1, mục 2, mục 3, mục 4
- YC HS đọc nối tiếp từng mục.
- YC HS luyện đọc từng mục theo - HS đọc nối tiếp ( mỗi HS một mục). nhóm.
- Luyện đọc nhóm 4 ( mỗi HS một mục).
- Tổ chức thi đọc cả bài.
- 3 tổ thi ( mỗi tổ 1 nhóm). - GV nhận xét, TD.
TIẾT 2: ĐỌC HIỂU, VIẾT, NÓI VÀ NGHE, KIẾN THỨC.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1) Trả lời câu hỏi/ Thực hiện bài tập.
1. Bài đọc trên viết về điều gì? - Gọi HS đọc câu hỏi. - 1 HS đọc. - YC HS thảo luận.
- HS thảo luận theo cặp, đọc câu hỏi,
đọc kĩ đáp án và lựa chọn câu TL đúng.
- Gọi HS báo cáo kết quả.
- 1 HS nêu: Đáp án a: Độ lớn của giọng nói ở trường.
2. Trò chơi: Nói thế nào?
- YC HS hoạt động theo cặp.
- 1 HS nêu tình huống, 1 HS tập trung
đọc thầm để tra tìm nhanh thông tin Nói
thế nào? Trong bài tập đọc, sau đó đổi vai cho nhau. - Gọi HS báo cáo.
- 2 cặp lên bảng, HS dưới lớp theo dõi, nhận xét. VD:
+ Khi thảo luận trong nhóm đôi? ( Nói vừa đủ nghe)
+ Khi đọc bài trước lớp? ( Nói to)
+ Khi vui chơi ngoài trời? ( Nói to theo cảm xúc). - GV nhận xét, TD.
- Tổ chức cả lớp chơi trò chơi theo - 1 nhóm nêu tình huống, 1 nhóm tìm nhóm.
thông tin trả lời thật nhanh.
- GV nhận xét tuyên dương những HS tìm nhanh, đọc đúng.
3. Thi tìm những từ có thể đứng sau “ nói”.
- Tổ chức chơi trò chơi: Thi tìm - Các tổ thảo luận. Đọc kĩ những từ cho
nhanh theo tổ.
trước ( thì thầm, thủ thỉ, oang oang, róc
rách, thì thào) để tìm nhanh những từ
có thế đứng sau “ nói”. - Gọi HS báo cáo. - Các tổ báo cáo.
- GV nhận xét, TD tổ tìm đủ, đúng, + Kết quả: thì thầm, thủ thỉ, oang oang, nhanh. thì thào. Viết
Chọn dấu chấm hay dấu chấm hỏi?
- Gọi HS nêu YC của hoạt động phần - 1 HS nêu.
Viết trong SGK.
- GV hướng dẫn: Cuối câu hỏi dùng - HS theo dõi.
dấu chấm hỏi, cuối câu trả lời dùng dấu chấm. - YC HS tự làm bài. - HS làm VBT.
- Gọi HS báo cáo kết quả.
- 1 HS nêu, HS khác nhận xét. - GV nhận xét, KL:
+ Bạn nói thế nào khi chơi kéo co?
+ Tôi nói to theo cảm xúc.
+ Chúng ta cần nói thế nào trong rạp chiếu phim?
+ Chúng ta cần nói khẽ.
- Gọi HS đọc lại bài làm. - 2 HS đọc.
- GV chấm bài, nhận xét. - 10 HS.
Củng cố, mở rộng, đánh giá:
+ GV xếp 4 bức tranh minh họa bài - HS xung phong lên bảng xếp.
đọc lên bảng ( xếp vị trí lộn xộn:
Tranh mục 3, mục 1, mục 0, mục 2)
YC HS xếp những bức tranh theo thứ
tự giọng nói từ nhỏ đến lớn.
- GV cùng HS nhận xét, TD. - HS theo dõi.
- GV: Các em đã biết được độ lớn
giọng nói phù hợp ở từng nơi, từng
lúc. Đến giờ nghỉ rồi, các em có thế nói to theo cảm xúc.
CHÍNH TẢ: KHI TRANG SÁCH MỞ RA
Hoạt động dạy
Hoạt động học A. Nghe – viết.
- GV đọc khổ thơ cuối trong bài Khi - HS theo dõi.
trang sách mở ra.
- YC HS tìm từ khó viết.
- HS nối tiếp nhau nêu: điều gì, dạt dào,… - YC HS viết từ khó. - HS viết BT.
- GV HD cách trình bày vào vở. - HS theo dõi.
- GV đọc bài cho HS viết
- HS nghe viết vở chính tả.
- GV đọc bài cho HS soát lỗi. - HS nghe tự soát lỗi.
- YC HS đổi vở soát lỗi.
- 2 HS cùng bàn đổi vở soát lỗi cho nhau.
- GV chấm, nhận xét bài viết của HS. - 10 HS. B. Làm bài tập:
1. Chọn g hay gh? - YC HS tự làm bài. - HS tự làm vở BT.
- Gọi HS báo cáo kết quả.
- 1 HS nêu: găng tay, ghim cài áo.
2. Chọn l hay n? - YC HS tự làm bài. - HS tự làm vở BT.
- Gọi HS báo cáo kết quả.
- 1 HS nêu: lồng chim, chim bồ nông.
KỂ CHUYỆN: Nghe – Kể : Rùa và thỏ
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Khởi động – Giới thiệu.
- GV treo tranh: Rùa và thỏ. - HS quan sát. ? Con nào chạy nhanh hơn? - 1 HS nêu: Con thỏ.
- GV: Thế mà thỏ lại thua rùa trong - HS theo dõi.
một cuộc thi chạy. Để biết vì sao thỏ
thua rùa, các em cùng nghe câu
chuyện Rùa và thỏ. 2. Nghe GV kể.
- GV kể 2 – 3 lần câu chuyện Rùa và - HS theo dõi và quan sát tranh.
thỏ.( lần 2,3 vừa kể vừa chỉ tranh). RÙA VÀ THỎ.
1. Vào một buổi sáng mùa thu đẹp
trời, thỏ đang dạo chơi thì thấy rùa cố
sức tập chạy. Thỏ cười mỉa mai:
- Đồ chậm như sên! Mày mà cũng đòi tập chạy à? 2. Rùa đáp:
- Anh với tôi thử chạy thi, xem ai hơn
ai. Anh đừng giễu tôi.
Thở vểnh tai lên tự đắc nói:
- Được! Mày dám chạy thi với ta sao?
Ta chấp mày một nửa đường đó.
3. Rùa không nói gì. Nó biết mình
chậm chạp nên miệt mài chạy thật
nhanh. Còn thỏ nghĩ: “ Ta chưa cần
chạy vội, đợi rùa gần tới đích ta
phóng cũng vừa”. Nó nhởn nhơ ngắm
nhìn trời mây, hái hoa bắt bướm,
nhấm nháp cỏ non. Nó ngả lưng dưới
bóng cây thư giãn rồi ngủ thiếp đi lúc nào không hay.
4. Cuối cùng, khi rùa gần tới đích, thỏ
mới tỉnh dậy. Sực nhớ đến cuộc thi,
nó vắt chân lên cổ mà chạy. Nhưng
không kịp nữa. Rùa đã tới đích trước nó.
Theo Tiếng Việt 1 – Tập hai, NXB Giáo dục, 2004.
3. Kể từng đoạn truyện theo tranh. - GV treo tranh 1. - HS quan sát.
? Thấy rùa tập chạy, thỏ nói gì?
- HS nêu: Thấy rùa tập chạy, thỏ nói:
Đồ chậm như sên! Mày mà cũng đòi tập chạy à? - GV treo tranh 2. - HS quan sát. ? Rùa đáp thế nào?
- HS nêu: Rùa đáp: Anh với tôi thử chạy thi xem ai hơn ai. - GV treo tranh 3. - HS quan sát.
? Trong khi rùa cố sức chạy thì thỏ - HS nêu: Trong khi rùa cố sức chạy thì làm gì?
thỏ hái hoa, bắt bướm, rồi ngủ quên. - GV treo tranh 4. - HS quan sát.
? Kết quả của cuộc thi thế nào?
- HS nêu: Rùa đã tới đích trước thỏ.
4. Kể toàn bộ câu chuyện.
4.1 Kể tiếp nối câu chuyện trong - HS kể theo nhóm 4 ( mỗi HS kể một nhóm. tranh).
- GV đi giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn.
4.2 Kể toàn bộ câu chuyên trong - HS kể liền mạch nội dung của 4 tranh nhóm.
trong nhóm, các bạn khác lắng nghe, góp ý.
4.3 Kể toàn bộ câu chuyện trước lớp.
- GV gọi HS lên bảng kể.
- 2 HS lên bảng chỉ tranh, kể toàn bộ
câu chuyên; HS dưới lớp theo dõi, nhận xét.
- GV nhận xét về nội dung câu - HS theo dõi.
chuyện, giọng kể, cử chỉ, điệu bộ của từng HS.
- Tổ chức thi kể phân vai.
- 3 tổ cử các bạn lên kể theo vai ( rùa,
thỏ, người dẫn chuyện). 5. Mở rộng
? Em thích nhân vật nào? Vì sao?
- HS nêu: Em thích rùa vì rùa kiên trì và cố gắng. ? Vì sao thỏ thua rùa?
- HS nêu: Vì thỏ kiêu căng, ngạo mạn.
6. Tổng kết, đánh giá.
? Qua câu chuyện, em học được điều - HS nêu: Trong cuộc sống, chúng ta gì?
không nên kiêu căng, ngạo mạn mà cần
phải kiên trì và cố gắng thì việc gì cũng thành công. - GV tổng kết, TD.
- YC HS về nhà tìm đọc một truyện - HS tìm đọc trong thư viện lớp. tranh thiếu nhi.
ĐỌC MỞ RỘNG: ĐỔI GIÀY
HS tìm đọc một truyện tranh thiếu nhi.
1. Tìm kiếm nguồn Đọc mở rộng.
Hiện nay nguồn truyện tranh thiếu nhi rất đa dạng, phong phú, HS tìm đọc một số
truyện tranh treo ý thích. GV hướng dẫn HS chọn truyện tranh phù hợp độ tuổi. Một
số nguồn sách tham khảo để tìm kiếm bài đọc. -
2. Trình bày kết quả đọc mở rộng
( Đã chỉ dẫn ở phần chung)
Ví dụ: Đọc truyện tranh Sáng kiến của nhóm con.
ĐỌC MỞ RỘNG (2 tiết) I. MỤC TIÊU Sau bài học, giúp HS:
- Đọc – hiểu được câu chuyện: Sáng kiến của nhím con.
- Bước đầu hình thành được kĩ năng tự đọc sách.
- Trình bày được kết quả Đọc mở rộng.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Truyện tham khảo. - Tranh minh hoạ.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Hoạt động 1: Tìm kiếm nguồn Đọc mở rộng
- GV giới thiệu nguồn sách tham khảo: - HS theo dõi.
+ Sáng kiến của nhím con. - HS đọc thầm cá nhân.
- GV giới thiệu một số nguồn đọc mở rộng - HS thảo luận chọn đọc câu sau:
chuyện, đoạn văn phù hợp.
+ Fujiko- F- Fujio ( 2014). Bộ truyện tranh Đô-
ra- ê- mon ( nhiều tập), NXB Kim Đồng.
+ Nguyễn Anh ( sưu tầm) ( 2013). Bộ sách Ước
mơ của bé gồm Lớn lên bé làm ca sĩ; Lớn lên bé
làm bộ đội; Lớn lên bé làm diễn viên... NXB Thời đại.
Nhiều tác giả ( 2016). Bộ sách Bé tập kể chuyện
( 52 tập) gồm Ba cô gái, Cậu bé mũi dài; Gấu
con được thưởng, NXB Trẻ.
+ Emma Chichester Clark ( 2017). Bộ sách
Chuột túi xanh, NXB Dân trí.
+ Max Velthuijs, Sơn Khê dịch ( 2018). Tuyển
tập& câu chuyện đẹp nhất về Ếch xanh, NXB Dân trí.
+ Magaret, H. A. Rey, Lê Khánh Toàn, Phạm
Kim Anh, Thanh Văn dịch ( 2018). Bộ sách 6
câu chuyện vui nhất về Zoco – Chú khỉ hiếu kì, NXB Dân trí.
* Hoạt động 2: Trình bày kết quả Đọc mở rộng.
Ví dụ: Đọc câu chuyện : Sáng kiến của nhím con. ( SGV tr191 )
HS đọc thầm câu chuyện.
- HS đọc các từ ngữ khó đọc (nếu
- GV treo bảng phụ có nội dung câu chuyện. có).
- HS đọc từ mới: sai trĩu, đỏ mọng.
- HS cả lớp đọc tiếp nối từng câu.
- GV nêu câu hỏi hướng dẫn đọc hiểu câu chuyện.
- HS hoạt động theo nhóm 4, đọc
thầm lại câu chuyện, cùng thảo
1. Nhím con trong truyện tranh trên có đặc điểm gì?
luận để thống nhất câu trả lời. a) Thông minh b) Chăm chỉ . c) Vui tính .
Đáp án: Thông minh. - Nhận xét, góp ý.
* Củng cố, mở rộng – đánh giá: - GV hệ thống bài.
- HS thi đọc truyện Sáng kiến của nhím con.
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi HS tích cực.