Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Tuần 28 | Cánh Diều

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh Diều là mẫu giáo án bài giảng theo chương trình mới để các thầy cô tham khảo phục vụ cho công tác soạn giáo án. Giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Cánh Diều xây dựng chi tiết cho từng bài học đảm bảo nội dung và theo khung chương trình năm học mới của các trường, các địa phương. Chi tiết, mời các thầy cô cùng theo dõi sau đây.

TIẾNG VIỆT 4
BÀI 16: TUỔI NHỎ CHÍ LỚN
CHIA SẺ VÀ BÀI ĐỌC 1: CHIẾN CÔNG CỦA NHỮNG DU KÍCH NHỎ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù
1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ
 !" #$%
&' ()*%!+,-!.!/01&2#+ %3 !4
/566
7849 : 784;9 : 44<=> ?@A4$B
'C$4DE&: !.A4/D&4A4./
&-C#F
1.2 Phát triển năng lực văn học.
- (G&!$>.4:!8
(G&!$>:!H: I!J!8: G8<K4 !.?L
;9
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
8(M>#=&NO  ?4G&5
/&K4<$B$L/
(MC:=!.?G#'49&#$%?L!+F
PQ$R?@A4$B
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
SD&4
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU: CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM
a. Mục tiêu:(G&!$>.4:!8
b. Cách tiến hành:
1. Giải câu đố, điền chữ vào chỗ trống
T
SLU7V!A44: P,U
W,NO7VC<P,UXOC
$B
Y4&/D7VA4A.!H4
X&H !$>B4
!-(&47V/A4A!$>
Z[8.\ A484H
G 
2. Đọc từ ở cột màu xanh
SLU7V!].4^ 
3. Giới thiệu chủ điểm và bài đọc 1
_A44'&D?B?5
D
ZB<4:!8,4N`D?B
- ZB<444<a&: 
4/D`
U7V!a?B#!X
,C<$Bb
c7V@
c7V!4!- $%OB@
!$>
cZ4 !-b@db,Ze
@fb[ghDe@ibP.
M9@jbYQ
7V!ba7kMl(
7V?L
M)X
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾNTTHỨC MỚI
a. Mục tiêu:
 !" #$%
&' ()*%!+.
7849 : 784;9 : 44<
(G&!$>:!H: I!J!8: G8<K4 !.?L;
9
8I?C>#I?C
b. Cách tiến hành:
1. HĐ 1: Đọc thành tiếng
m4/&>#9 /
,NO'?4<!
2. HĐ 2: Đọc hiểu
SLn'&#- 4!n4`
Z <o'!
!?4GX4`
SL'/&K4
(G^\-!#
- SL7VA4.4D: 
M)X
M4<!X$Bm
M?$>!4`a?B#!
X
?4G?L4`
P/&K4
(G^\
df7VA4
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: ĐỌC NÂNG CAO
a. Mục tiêu:B!#>#
b. Cách tiến hành:
SLi'!-&#i
!p
,5;D: !p^!"!
#>#B!p
,NO!
- (G^\4A$%
5;D!^!"!$>
!#>#B!p
,!
(G^\
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu:
- a:-/&O!q
- 8I?CPQ$R?@A4$B
b. Cách tiến hành
SL7V)?p.4D: 
Zo7V?@A4$B
- _A447VH5!44<
H#A4$B: &4
[<( r
7VA4?p.4D: 
(A4<?8<?@A4
$B
M)X
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY



TIẾNG VIỆT 4
BÀI 16: TUỔI NHỎ CHÍ LỚN
BÀI VIẾT 1: VIẾT BÁO CÁO
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực ngôn ngữ
784o!D: <?!8&m4.4
P$B!4&NOp?4G))/&K4?4G!84s"

2. Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
(M &#>#=&NO  ?4GFe(MC:C
=!.?G#'49A4!$>;/&: FZ##Q$Ra4C
<
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
SD&4
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: ,p//D4t#u/]$BL
b. Cách tiến hành
ZB<4b
v d &  $B  X !q  4
4< Chiến công của những du kích nhỏ
,4<pM$>?!.$]!$>3
H&/4!8B(qHp
!.: .4/D&4A,&
=F'w$BmX
?$GM$>\x
M)X
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾNTTHỨC MỚI
a. Mục tiêu: 784o!D: <?!8&m4.4

b. Cách tiến hành
1. HĐ 1: Nhận xét
1.1. Tìm hiểu việc chuẩn bị báo cáo (BT1)
SLU7V!A44P,U
SLdWf7V-&# 4!a&
: 4/D`
_A447V!.?G#'49!8?L4
`P,U
SLdf7V/&K4b
SL7VG^\
Z[-u/&K4&4?A5
1.2 Tìm hiểu mẫu báo cáo
SLU7V!P,d
_A447V?4G!
,NO/&K4
SL7VG^\!
ZA-u/&K4
2. Hoạt động 2: Rút ra bài học
- Z>]y4`b
- U7V!P,Ue?B#!X
- dWf7V-&# 4!a&
: 4/D`?B#!
X
- .?G#'49!8?L4`P,U
- df7V/&K4b
FPpM$><B
(q=#o.FPpu
!8(q&!$>/&K4<:
.4/D&4A
FPpu#!&@$DG?u
H/&K4<: N' 4
!N>#/&K4<: .!8
4s"
7V  G^\;/&: p
- U7V!?B#!
- 7V&?4G
- p<
- 7VG^\
+ P?5z
cPu#!?#
z
cS{#5z
a-?p/&O&4?A5
,?L??$>4`b
cP?N>#55J
/&K4?4G/&K4<:
. G#8
cPf#b#!4
=ANOJK4-<4A4
!" !8L ??A
$L$LG
F#.4#4-=/D
A$LF
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: P$B!4&NOp?4G))/&K4?4G!8
4s"
b. Cách tiến hành
SL7V!A44P,U
_A447V?4GXi
7$Bm7V?<
[P,/&K4?4G
SL!p<A4;/&
(G^\$Bm7V'3 
- U7V!A44
- ,?4G
H))/&K4?4G
[P,
a5
(G^\'3 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY



TIẾNG VIỆT 4
BÀI 16: TUỔI NHỎ CHÍ LỚN
NÓI VÀ NGHE: KỂ CHUYỆN: LÊN ĐƯỜNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển các năng lực đặc thù
1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ
hC  p4`>;/8?p?$4?!p
.44<e&/&>#?LB3*!<4.\J
784!$>;9 : 44<b(> ?@A4$B'|''!u$B
: 7[I74=,}4-,FK4'9
M)Xp/8&G^\?L/8;/&?4G: pP& !N
?4Gp!88444<
1.2. Phát triển năng lực văn học
(G&!$>&54"84!p4</8
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
(M &#>#=&NO  ?4G&G^\!?L
/8: pF(MC:C=!.?G#'49!8?L!+a7FZ##Q$R
?@A4$B7V
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
SD&4
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: ,p//D4t#u/]$BL
b. Cách tiến hành
,$B/+5  @
%Ai nhanh, ai đúng\
4!-~g$L#K4 27L4
!q•<K42$L!"
2hC?AL9 ^<€
(G^\4A$%
Z4!-b,}4-,
,&?4<X X'w
!$>X44<H$L t4N
,}4-,V 4!+5 !N
!8584^X?@A4$BQ
,}4-,@#su!K4;
 \x
(A4G^\
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
a. Mục tiêu:
hC  p4`>;/8?p?$4?!p
.44<e&/&>#?LB3*!<4.\J
784!$>;9 : 44<b(> ?@A4$B'|''!u$B:
7[I74=,}4-,FK4'9
b. Cách tiến hành
1. HĐ 1: Nghe kể chuyện
Z[/8?U/&>#9 /=&4F
a8A4.'-4`!"$B+;
7V
Z[* /8?d?f=J&4X
&4F
2. HĐ 2: Kể chuyện
2.1 Kể chuyện trong nhóm
SLU7V!A44: P,U
Z[+#7V84<ob
c(X=F/84<=J^XXFb
chC X>;4`$B{ /8?p
!!:44<
7V/84<!
Z[X•+#!R7VC<!+_a:
P,
2.2. Kể chuyện trước lớp
,/8!p
M)X?L4`
}4 ' ?)X
U7V!A44: P,Ue?B#!
X
7V/84<X!
d/8!p
,/8.44<
SL7VG^\
Y4&/D7V/8'!.84
(3!p<
V 4{?$>7V?B#!
%t4!`=/8 F4
^ =/8 %F
,4A$%
C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: 784!$>;9 : 44<b(>?@A4$B'|''
!u$B: 7[I74=,}4-,FK4'9
b. Cách tiến hành:
HĐ: Trao đổi về câu chuyện
SL7V!P,d
Z <o7V?4GXa7
a7V/&K4yu!#

V 4{;/&J.;/&L7V
/#;
Z[8A4;/&JN/&;/&
: ?B#!H7V84!+
‚D!H45]G7[I74z
,&Z[+;$Bm/8
<7V\#
U7V!
7V/&K4
S.A44`.
?L
Z#;
M)X
,7V?L
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY



TIẾNG VIỆT 4
BÀI 16: TUỔI NHỎ CHÍ LỚN
BÀI ĐỌC 2: EM BÉ BẢO NINH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Góp phần phát triển các năng lực đặc thù
1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ
&%!+
 7V!" #$%&' ()*%!+,-!.!/01&2#+
 %3 !4/566
7849 : P& '- =!8F!8849 :
.'-784;9 : 44<=a >?@E: p`
%F
1.2. Phát triển năng lực văn học
(G&!$><##<4G&54"84C
%
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phân phẩm chất
8(M>#=&NO  ?4GFe(MC:=!.?G#'4
9!8?L!+a7FZ##Q$R?@A4$B7V
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
,!8&[<
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: ,p//D4t#u/]$BL
b. Cách tiến hành
a7VK4 ' VZY?L4`b
, w5zPp`! ?5z
hm?LbS4-&/ %
p`! J5!J<p`! ?
5u+ 584!
 
}4 '
,?L
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
a. Mục tiêu:
&%!+ 
7V!" #$%&' ()*%!+,-!.!/01&2#+
 %3 !4/566
7849 : P& '- =!8F!8849 : .'-
784;9 : 44<
b. Cách tiến hành
1. HĐ 1: Đọc thành tiếng
ZA!m4/&>#9 /
7$Bm'G# !8!859 .

,NO'?4<!
M)X!X
M) X  C   
!8
M4<!X$Bm
2. HĐ 2: Đọc hiểu
SLi'&#- 4!n4`
Z <o'!!
?4GX4`
SL'/&K4
(G^\-!#
- SL7VA4.4D: 
,7V??$>!4`
?4G
?L4`
P
(G^\?)X
df7VA4
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: ĐỌC NÂNG CAO
a. Mục tiêu:B!#>#
b. Cách tiến hành:
Z[L7V!-&#/N%a+;
$Bm7V'3o!#>#B/
%)*%!+{&u]
K4 8<5^+#>#/
!,5;D: !p^!"!#>#
B!p
,NO!K4 @%ƒ3 DG
- (G^\4A$%
^!"!$>!#
>#B/N%
,!
(G ^\ 5  $L !
 u
E. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu:
- a:-/&O!q
- 8I?CPQ$R?@A4$B
b. Cách tiến hành
}4 %4-?A!H45z
Zo7V?@A4$B
- S]7VX‚\P(
7VA4?p.4D: 
(A4  < ? 8 < ?@ A4
$B
M)X
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY



TIẾNG VIỆT 4
BÀI 16: TUỔI NHỎ CHÍ LỚN
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: LUYỆN TẬP VỀ LỰA a7„( TỪ NGỮ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển các năng lực đặc thù
1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ
P&#<#D'3o4">584P&
?C #>#!8&.!pI)
1.2. Phát triển năng lực văn học
aG!$> !…#K4 <'3o'p: ?C 
!$>#>#!88<.484!p.5^+
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
P& !Npe:!.'49!8!$ 4?LXK4 !8:
eC &#PQ$R?@A4$B5A4AAK4 
?<4
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- SD&4
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: ,p//D4t#u/]$BL
SL7V!?p%‚\P(
(.4%?5z
ZB<4
d7V!?p%
(A4.4%
M)X
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH
a. Mục tiêu:
P&#<#D'3o4">584P&?C
#>#!8&.!pI)
- aG!$> !…#K4 <'3o'p: ?C !$>
#>#!88<.484!p.5^+
b. Cách tiến hành:
1. HĐ 1: Nhận xét về cách lựa chọn từ ngữ (BT,
BT2)
1.1. Làm BT 1: Đọc khổ thơ và trả lời câu hỏi
WSLU7V!A44: P,U
W,NO'?<Xi'3o
/94GYI
W,NO7V/&K4?P,
(G^\-!#
1.2 Làm BT 2: Tìm từ thích hợp trong ngoặc đơn để
hoàn chỉnh đoạn văn
SLUWd7V!P,d
,NO7V?4GX!
/&K4
(G^\-!#
2. HĐ 2: Viết đoạn văn (BT 3)
SLU7V!A44: P,f
Z[ <ob
c[&.!pI)H5$L&4A
E%†‚\P(€
a7V/!
M<Xi?4G
XA44
PG^\
UWd7V!MB#!X
,?4G
(G^\
U7V!A44: P,f7V
/!X
7VC&!pI)
ca.XD!pI&!
#!+9: XHG$&

SLi!&n7V!!pI?D5D
u!pI
7V !NG^\#;H&: p
Z[G^\!&: 7V
7V!!pI?D5
Du!pI
7V !NG^\#;H
&: p
III. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY


TIẾNG VIỆT 4
BÀI 16: TUỔI NHỎ CHÍ LỚN
BÀI VIẾT 2: LUYỆN TẬP VIẾT BÁO CÁO
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực ngôn ngữ
P& !N?4GBpH$%5!.: !.~[5.
$L^ W'pW!…#€?L?w•p!.!C
P&C m4!8&)•32,N#o
.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
8(MC:=&?p.4#>#BA44: !H!8
&F
(M>#K4 p!.PQ$Ra4C<
B.!Q^q.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- SD&4
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: ,p//D4t#u/]$BL
ZB<4b,4$BX!q!$>
& , +M 'wG#
&H$%5!.i: 
!.~[5.-$]^ W'p!…#3=F
,N#o.
M)X
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH
a. Mục tiêu:
P& !N?4GBpH$%5!.: !.~[5.
$L^ W'pW!…#€?L?w•p!.!C
P&C m4!8&)•32,N#o.
1. HĐ 1: Chuẩn bị viết báo cáo BT1
Z[LU7V!4`>;P,U
W,NO7V?4G=NFX.4:
#>;
2. HĐ 2: Viết báo cáo (BT 2)
Z[Ld7V-&# 4!P,d
Z[&4?pm4VZY]P&Ue>
;7VG&o: m4=ANOe
!" !8L &eAe$LG
e.4e/&K4?4Ge/D
A$LF
7VC&X>;
7V!4`>;P,Ua
?B#!X
,?4GXA44
d7V-&# 4!P,d=!
>;Fa?B#!X
}4 '?)X
[&
III. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY


| 1/15

Preview text:

TIẾNG VIỆT 4

BÀI 16: TUỔI NHỎ CHÍ LỚN

CHIA SẺ VÀ BÀI ĐỌC 1: CHIẾN CÔNG CỦA NHỮNG DU KÍCH NHỎ

  1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
  2. Năng lực đặc thù

1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ

- Đọc diễn cảm trôi chảy toàn bài. Phát âm dùng các từ ngữ có âm, vần, thanh địa phương dễ viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc độ đọc khoảng 90 tiếng / phút. Đọc thầm nhanh hơn nửa đầu học kì II.

- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện (ngợi ca lòng yêu nước, sự mưu trí, dũng cảm và chiến công của các đội viên du kích thiếu niên trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp)

    1. Phát triển năng lực văn học.
  • Nhận biết được nội dung chủ điểm.
  • Nhận biết được chủ đề của văn bản, đặc điểm của nhân vật thể hiện qua hành động, lời nói, ý nghĩ.
  1. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
  • Phát triển NL hợp tác (biết tổ chức và tham gia thảo luận nhóm, biết trình bày, báo cáo kết quả công việc trước người khác.
  • NL tự chủ (độc lập suy nghĩ, biết chọn phương án trả lời đúng).
  • Bồi dưỡng lòng yêu nước.
  1. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
  • Máy tính, máy chiếu
  1. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

  1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU: CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM

a. Mục tiêu: Nhận biết được nội dung chủ điểm

b. Cách tiến hành:

1. Giải câu đố, điền chữ vào chỗ trống

- Mời 1 HS đọc yêu cầu của BT 1.

– Tổ chức cho HS thực hiện BT 1, theo thứ tự các bước.

- Khuyến khích HS nêu thêm một vài điều các em biết về các anh hùng được nói tới trong câu đố. Nếu HS không nêu thêm được thông tin, GV có thể nói một vài nét tiêu biểu về các nhân vật anh hùng.

2. Đọc từ ở cột màu xanh

- Mời 1 HS đọc từ ở cột màu xanh.

3. Giới thiệu chủ điểm và bài đọc 1

  • Yêu cầu học sinh cho biết chí lớn là gì và giải thích.
  • Giới thiệu chủ điểm Tuổi nhỏ chí lớn.
  • Giới thiệu câu chuyện Chiến công của những du kích nhỏ.

  • 1 HS đọc. Cả lớp đọc thầm theo.
  • Thực hiện các bước:

+ HS chọn dòng trong ô chữ.

+ HS đọc câu đố tương ứng với dòng được chọn

+ Giải câu đố: dòng 2: Thánh Gióng; dòng 3: Vừ A Dính; dòng 4: Đinh Bộ Lĩnh, dòng 6: Kim Đồng.

  • HS đọc: CHÍ LỚN
  • HS trả lời.
  • Lắng nghe
  1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

a. Mục tiêu:

- Đọc diễn cảm trôi chảy toàn bài. Phát âm dùng các từ ngữ có âm, vần, thanh địa phương dễ viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng.

- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện.

- Nhận biết được chủ đề của văn bản, đặc điểm của nhân vật thể hiện qua hành động, lời nói, ý nghĩ.

- Phát triển năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ.

b. Cách tiến hành:

  1. HĐ 1: Đọc thành tiếng
  • Đọc mẫu, kết hợp giải nghĩa từ khó.
  • Tổ chức cho học sinh luyện đọc.
  1. HĐ 2: Đọc hiểu
  • Mời 5 học sinh tiếp nối nhau đọc 5 câu hỏi.
  • Giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thầm bài đọc, thảo luận nhóm theo các câu hỏi.
  • Mời học sinh báo cáo kết quả
  • Nhận xét, chốt đáp án
  • Mời HS nêu nội dung chính của bài.
  • Lắng nghe.
  • Luyện đọc theo hướng dẫn.
  • Lần lượt đọc từng câu hỏi. Cả lớp đọc thầm theo.
  • Đọc thầm bài, thảo luận và trả lời câu hỏi
  • Báo cáo kết quả.
  • Nhận xét các nhóm.
  • 2,3 HS nêu.
  1. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: ĐỌC NÂNG CAO

a. Mục tiêu: Đọc diễn cảm toàn bài với giọng đọc phù hợp.

b. Cách tiến hành:

  • Mời 4 học sinh đọc diễn cảm nối tiếp 4 đoạn.
  • Tìm ý chính của đoạn, xác định giọng đọc phù hợp với từng đoạn.
  • Tổ chức thi đọc diễn cảm.
  • Nhận xét, tuyên dương
  • Đọc, tìm ý chính, từ đó xác định được giọng đọc phù hợp với từng đoạn.
  • Thi đọc diễn cảm.
  • Nhận xét.
  1. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
  2. Mục tiêu:
  • Củng cố những kiến thức đã học.
  • Phát triển năng lực ngôn ngữ. Bồi dưỡng lòng yêu nước.
  1. Cách tiến hành
  • Mời HS nhắc lại nội dung chính của bài.
  • Giáo dục HS lòng yêu nước.
  • Yêu cầu HS về nhà tìm đọc các câu chuyện về các phong trào yêu nước của thiếu nhi Việt Nam…
  • HS nêu lại nội dung chính của bài.
  • Nêu những việc làm thể hiện lòng yêu nước.
  • Lắng nghe
  1. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

TIẾNG VIỆT 4

BÀI 16: TUỔI NHỎ CHÍ LỚN

BÀI VIẾT 1: VIẾT BÁO CÁO

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Phát triển năng lực ngôn ngữ

Hiểu mục đích của báo cáo, những việc cần làm để viết báo cáo, mẫu và nội dung báo cáo. Bước đầu biết tổ chức cho các bạn thảo luận, ghi vắn tắt kết quả thảo luận để chuẩn bị báo cáo.

2. Phát triển các năng lực chung và phẩm chất

NL giao tiếp và hợp tác (biết tổ chức và tham gia thảo luận nhóm); NL tự chủ và tự học (độc lập suy nghĩ và nêu được ý kiến của bản thân)Góp phần bồi dưỡng PC trung thực, trách nhiệm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

  • Máy tính, máy chiếu
  1. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

a. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.

  1. Cách tiến hành
  • Giới thiệu bài:

Ở 2 tiết học trước, các em đã học câu chuyện Chiến công của những du kích nhỏ. Trong truyện, bạn Lượt là đội trưởng được cử về chiến khu để báo cáo với bác Nhã về hoạt động của Đội du kích thiếu niên. Trong tiết này, cô (thầy) sẽ hướng dẫn các em học cách làm báo cáo như nhân vật Lượt nhé!

  • Lắng nghe

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

a. Mục tiêu: Hiểu mục đích của báo cáo, những việc cần làm để viết báo cáo, mẫu và nội dung báo cáo.

b. Cách tiến hành

1. HĐ 1: Nhận xét

1.1. Tìm hiểu việc chuẩn bị báo cáo (BT1)

  • Mời 1 HS đọc yêu cầu BT1.
  • Mời 2 – 3 HS nối tiếp nhau đọc bài Chiến công của những du kích nhỏ.
  • Yêu cầu HS độc lập suy nghĩ để trả lời câu hỏi BT 1.

- Mời 2 - 3 HS báo cáo kết quả:

- Mời HS nhận xét.

- GV thống nhất kết quả và chiếu lên màn hình.

1.2 Tìm hiểu mẫu báo cáo

- Mời 1 HS đọc BT2.

- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi.

- Tổ chức cho vài nhóm báo cáo kết quả.

- Mời HS nhận xét, đánh giá.

- Giáo viên thống nhất kết quả.

2. Hoạt động 2: Rút ra bài học

- Gợi mở bằng các câu hỏi:

+ Báo cáo là gì?

+ Báo cáo có mấy phần, đó là những phần nào?

+ Mỗi phần báo cáo có những thông tin gì?

  • Chốt lại kiến thức, chiếu lên màn hình.
  • 1 HS đọc BT 1; cả lớp đọc thầm theo.
  • 2 – 3 HS nối tiếp nhau đọc bài Chiến công của những du kích nhỏ, cả lớp đọc thầm theo.
  • Độc lập suy nghĩ để trả lời câu hỏi BT 1.
  • 2 - 3 HS báo cáo kết quả:

a) Bạn Lượt cần báo cáo công việc với bác Nhã (phụ trách Đội. b) Bạn ấy báo cáo để bác Nhã biết được kết quả công việc của Đội du kích thiếu niên.

c) Bạn ấy phái đến các hòm thư bí mật lấy thông tin về kết quả công việc của các tổ, sau đó tổng hợp kết quả công việc của Đội để chuẩn bị báo cáo.

- HS tham gia nhận xét ý kiến của bạn.

  • 1HS đọc, cả lớp đọc thầm.
  • HS tiến hành thảo luận.
  • Đại diện các nhóm báo cáo.
  • HS nhận xét.
  • Trả lời lần lượt các câu hỏi:

+ Báo cáo là bản tổng hợp tình hình hoặc kết quả thảo luận, kết quả công việc... của một cá nhân hay tập thể.

+ Bản báo cáo cần có 3 phần: phần đầu (tên tổ chức hoặc quốc hiệu và tiêu ngữ, địa điểm và thời gian làm báo cáo, lên báo cáo, người báo cáo, người nhận báo cáo), phần nội dung, phần cuối (chữ kí và họ tên người báo cáo)

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu: Bước đầu biết tổ chức cho các bạn thảo luận, ghi vắn tắt kết quả thảo luận để chuẩn bị báo cáo.

  1. Cách tiến hành
  • Mời HS đọc yêu cầu BT1.
  • Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4.
  • Hướng dẫn HS làm việc cá nhân, ghi vào VBT kết quả thảo luận.
  • Mời đại diện các nhóm nêu ý kiến.
  • Nhận xét, hướng dẫn HS sửa bài.
  • 1HS đọc yêu cầu.
  • Thảo luận nhóm.
  • Điền vắn tắt kết quả thảo luận vào VBT.
  • Các nhóm trình bày.
  • Nhận xét, sửa bài.
  1. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

TIẾNG VIỆT 4

BÀI 16: TUỔI NHỎ CHÍ LỚN

NÓI VÀ NGHE: KỂ CHUYỆN: LÊN ĐƯỜNG

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Phát triển các năng lực đặc thù

1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ

- Dựa vào tranh minh hoạ và câu hỏi gợi ý, kể lại trôi chảy, lưu loát, diễn cảm từng đoạn và toàn bộ câu chuyện; biết kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ, nét mặt...

- Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện: Ngợi ca lòng yêu nước, sẵn sàng hi sinh vi đất nước của Hoài Văn Hầu (Trần Quốc Toản) và quân sĩ.

- Lắng nghe bạn kể, biết ghi nhận xét lời kể và ý kiến thảo luận của bạn. Biết trao đổi, thảo luận cùng các bạn để hiểu câu chuyện.

1.2. Phát triển năng lực văn học

Nhận biết được các chi tiết, hình ảnh giàu giá trị biểu đạt trong truyện kể.

2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất

NL giao tiếp và hợp tác (biết tổ chức, tham gia thảo luận nhóm, biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn). NL tự chủ và tự học (độc lập suy nghĩ để trả lời đúng - CH). Góp phần bồi dưỡng lòng yêu nước cho HS.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

  • Máy tính, máy chiếu
  1. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

a. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.

  1. Cách tiến hành

- Trước khi vào học, chúng mình cùng tham gia trò chơi Ai nhanh, ai đúng nhé.

- Đọc câu đố “Ai người bóp nát quả cam / Hờn vua đã chẳng cho bàn việc quân / Phá cường địch, báo hoàng ân / Dựng lên cờ nghĩa xả thân diệt thù”.

- Nhận xét, tuyên dương.

- Trong tiết luyện nói và nghe hôm nay, các em sẽ được nghe câu chuyện về người anh hùng trẻ tuổi Trần Quốc Toản. Sau đó, chúng mình cùng trao đổi để tìm hiểu xem , ngoài lòng yêu nước nồng nàn, Trần Quốc Toản còn có những phẩm chất đáng quý nào nữa nhé!

- Giải câu đố: Trần Quốc Toản.

  • Nêu nhận xét.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

a. Mục tiêu:

- Dựa vào tranh minh hoạ và câu hỏi gợi ý, kể lại trôi chảy, lưu loát, diễn cảm từng đoạn và toàn bộ câu chuyện; biết kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ, nét mặt...

- Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện: Ngợi ca lòng yêu nước, sẵn sàng hi sinh vi đất nước của Hoài Văn Hầu (Trần Quốc Toản) và quân sĩ.

  1. Cách tiến hành
  2. HĐ 1: Nghe kể chuyện

- GV kể lần 1, kết hợp giải nghĩa từ khó (nếu có). Có thể nêu một số câu hỏi định hướng chú ý cho HS.

- GV chỉ tranh, kể lần 2, lần 3 (hoặc chiếu video, nếu có)

2. HĐ 2: Kể chuyện

2.1 Kể chuyện trong nhóm

- Mời 1 HS đọc yêu cầu của BT1.

- GV giúp HS hiểu nhiệm vụ:

+ Nghe cô (thầy) kể chuyện (hoặc xem video):

+ Dựa theo gợi ý câu hỏi dưới mỗi tranh, kể lại đầy đủ câu chuyện.

- HS kể chuyện trong nhóm đôi.

- GV theo dõi giúp đỡ HS thực hiện đúng YC của BT

2.2. Kể chuyện trước lớp

- Thi kể từng đoạn.

- Thi kể toàn bộ câu chuyện

- Mời HS nhận xét.

- Khuyến khích HS kể sinh động, biểu cảm.

  • Lắng nghe và trả lời câu hỏi.

- Quan sát tranh và lắng nghe.

- 1 HS đọc yêu cầu của BT 1; cả lớp đọc thầm theo.

- HS kể chuyện theo nhóm đôi.

- 2 nhóm thi kể từng đoạn.

- Nhóm cử đại diện thi.

- Sau mỗi lượt thi, HS cả lớp đánh giá bàng cách giơ thẻ màu đỏ (kể hay), màu xanh (cần kể hay hơn).

- Tuyên dương.

C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

a. Mục tiêu: Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện: Ngợi ca lòng yêu nước, sẵn sàng hi sinh vi đất nước của Hoài Văn Hầu (Trần Quốc Toản) và quân sĩ.

  1. Cách tiến hành:

HĐ: Trao đổi về câu chuyện

- Mời HS đọc BT2.

- Giao nhiệm vụ cho HS thảo luận theo các CH.

- Cho HS báo cáo kết quả bằng cách vấn đáp giữa các nhóm.

- Sau mỗi ý kiến hoặc một vài ý kiến, mời các HS khác góp ý.

- GV có thể nêu ý kiến cá nhân hoặc tổng kết ý kiến của cả lớp đề HS hiểu đúng

- Em thích điều gì ở nhân vật Hoài Văn Hầu?

- Trong tiết học. GV chú ý hướng dẫn và kiểm tra việc HS ghi chép.

- 1 HS đọc.

- HS báo cáo kết quả.

- Một nhóm nêu câu hỏi và một nhóm trả lời.

- Góp ý.

- Lắng nghe.

- Từng cá nhân HS trả lời.

  1. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

TIẾNG VIỆT 4

BÀI 16: TUỔI NHỎ CHÍ LỚN

BÀI ĐỌC 2: EM BÉ BẢO NINH

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Góp phần phát triển các năng lực đặc thù

1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ

- Đọc thành tiếng trôi chảy, diễn cảm toàn bài thơ. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh HS địa phương dễ viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc độ đọc khoảng 90 tiếng / phút. Đọc thầm nhanh hơn nửa đầu học kì II.

- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. Biết tra số tay từ ngữ (từ điển) để hiểu nghĩa của một số từ ngữ. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện (Ca ngợi lòng dũng cảm của bạn nhỏ trong bài thơ.).

1.2. Phát triển năng lực văn học

Nhận biết được các biện pháp nghệ thuật, các chi tiết, hình ảnh giàu giá trị biểu tự trong bài thơ.

  1. Góp phần phát triển các năng lực chung và phân phẩm chất

Phát triển NL hợp tác (biết tổ chức và tham gia thảo luận nhóm); NL tự chủ (độc lập suy nghĩ để trả lời đúng các CH). Góp phần bồi dưỡng lòng yêu nước cho HS.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

  • Từ điển tiếng Việt
  1. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

a. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.

b. Cách tiến hành

- Cho HS quan sát tranh trong SGK và trả lời câu hỏi:

- Tranh vẽ gì? Bạn nhỏ đang làm gì?

- Dẫn lời vào bài: Muốn biết không gian, hoàn cảnh nơi bạn nhỏ đang có mặt có gì đặc biệt và bạn nhỏ đang làm gì trong hoàn cảnh ấy, chúng ta cùng tìm hiểu bài đọc hôm nay.

  • Quan sát.
  • Trả lời.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

a. Mục tiêu:

- Đọc thành tiếng trôi chảy, diễn cảm toàn bài thơ. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh HS địa phương dễ viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc độ đọc khoảng 90 tiếng / phút. Đọc thầm nhanh hơn nửa đầu học kì II.

- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. Biết tra số tay từ ngữ (từ điển) để hiểu nghĩa của một số từ ngữ. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện

b. Cách tiến hành

1. HĐ 1: Đọc thành tiếng

  • Giáo viên đọc mẫu kết hợp giải nghĩa từ ngữ khó.
  • Hướng dẫn học sinh tập ra từ điển để tìm nghĩa một vài từ.
  • Tổ chức cho học sinh luyện đọc.
  • Lắng nghe và đọc thầm theo.
  • Lắng nghe và thực hành tra từ điển.
  • Luyện đọc theo hướng dẫn.

2. HĐ 2: Đọc hiểu

  • Mời 4 học sinh tiếp nối nhau đọc 5 câu hỏi.
  • Giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thầm bài đọc, thảo luận nhóm theo các câu hỏi.
  • Mời học sinh báo cáo kết quả.
  • Nhận xét, chốt đáp án.
  • Mời HS nêu nội dung chính của bài.
  • Từng HS lần lượt đọc câu hỏi.
  • Đọc thầm, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi.
  • Báo cáo.
  • Nhận xét, lắng nghe.
  • 2,3 HS nêu.
  1. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: ĐỌC NÂNG CAO

a. Mục tiêu: Đọc diễn cảm toàn bài với giọng đọc phù hợp.

b. Cách tiến hành:

- GV mời HS đọc diễn cảm nối tiếp từng khổ thơ. Chú ý hướng dẫn HS sử dụng giọng đọc phù hợp với từng khô thơ, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, biết nhấn giọng ở từ ngữ quan trọng và thể hiện tình cảm, cảm xúc phù hợp khi đọc.Tìm ý chính của đoạn, xác định giọng đọc phù hợp với từng đoạn.

  • Tổ chức thi đọc diễn cảm qua trò chơi Ô cửa bí mật.
  • Nhận xét, tuyên dương
  • Đọc, xác định được giọng đọc phù hợp với từng khổ thơ.
  • Thi đọc diễn cảm.
  • Nhận xét, bình chọn người đọc hay nhất.
  1. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

a. Mục tiêu:

  • Củng cố những kiến thức đã học.
  • Phát triển năng lực ngôn ngữ. Bồi dưỡng lòng yêu nước.

b. Cách tiến hành

  • Qua bài thơ, tác giả muốn nói lên điều gì?
  • Giáo dục HS lòng yêu nước.
  • Mở cho HS nghe bài hát Em bé Bảo Ninh.
  • HS nêu lại nội dung chính của bài.
  • Nêu những việc làm thể hiện lòng yêu nước.
  • Lắng nghe
  1. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

TIẾNG VIỆT 4

BÀI 16: TUỔI NHỎ CHÍ LỚN

LUYỆN TỪ VÀ CÂU: LUYỆN TẬP VỀ LỰA CHỌN TỪ NGỮ

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Phát triển các năng lực đặc thù

1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ

Biết phát hiện và phân tích cách sử dụng từ ngữ giàu giá trị gợi hình và biểu cảm. Biết lựa chọn từ ngữ phù hợp để viết một đoạn văn ngắn.

1.2. Phát triển năng lực văn học

Cảm nhận được cái hay, cái đẹp qua việc sử dụng từ ngữ sáng tạo của tác giả lựa chọn được từ ngữ phù hợp để thể hiện nội dung biểu đạt một cách có hình ảnh, cảm xúc.

2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất

Biết trao đổi cùng các bạn; chủ động suy nghĩ để đưa ra câu trả lời theo quan điểm của bản thân; tự tin trong giao tiếp. Bồi dưỡng lòng yêu nước, tình yêu thiên nhiên qua các ngữ liệu.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

  • Máy tính, máy chiếu

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

a. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.

  • Mời HS đọc lại bài thơ Em bé Bảo Ninh.
  • Nội dung bài thơ là gì?
  • Giới thiệu bài.
  • 2 HS đọc lại bài thơ.
  • Nêu nội dung bài thơ.
  • Lắng nghe.

B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH

a. Mục tiêu:

  • Biết phát hiện và phân tích cách sử dụng từ ngữ giàu giá trị gợi hình và biểu cảm. Biết lựa chọn từ ngữ phù hợp để viết một đoạn văn ngắn.
  • Cảm nhận được cái hay, cái đẹp qua việc sử dụng từ ngữ sáng tạo của tác giả lựa chọn được từ ngữ phù hợp để thể hiện nội dung biểu đạt một cách có hình ảnh, cảm xúc.

b. Cách tiến hành:

1. HĐ 1: Nhận xét về cách lựa chọn từ ngữ (BT, BT2)

1.1. Làm BT 1: Đọc khổ thơ và trả lời câu hỏi

– Mời 1 HS đọc yêu cầu của BT 1.

– Tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm 4, sử dụng kĩ thuật Khăn trải bàn.

– Tổ chức cho HS báo cáo kết quả làm BT.

- Nhận xét, chốt đáp án.

1.2 Làm BT 2: Tìm từ thích hợp trong ngoặc đơn để hoàn chỉnh đoạn văn

- Mời 1 – 2 HS đọc BT2.

- Tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm đôi và báo cáo kết quả.

- Nhận xét, chốt đáp án.

2. HĐ 2: Viết đoạn văn (BT 3)

- Mời 1 HS đọc yêu cầu của BT 3.

- GV giao nhiệm vụ:

+ Viết một đoạn văn ngắn về hình ảnh người thiếu niên dũng cảm trong bài thơ "Em bé Bảo Ninh”.

+ Chọn một từ em thích trong đoạn văn và cho biết từ đó phản ánh đúng cảm nghĩ của em về nhân vật như thế nào.

- Mời 4 đến 5 HS đọc đoạn văn và lí giải từ mình thích nhất trong đoạn văn.

- HS trao đổi, nhận xét, góp ý về bài viết của bạn.

- GV nhận xét, đánh giá bài viết của HS.

  • Các HS khác đọc thầm.

- Làm việc theo nhóm 4, thảo luận theo yêu cầu.

- Báo cáo, các nhóm nhận xét.

- 1 – 2 HS đọc. Lớp đọc thầm theo.

- Thảo luận và báo cáo.

- Nhận xét.

-1 HS đọc yêu cầu của BT 3, các HS khác đọc thầm theo.

- HS thực hành viết đoạn văn ngắn.

- HS đọc đoạn văn và lí giải từ mình thích nhất trong đoạn văn.

- HS trao đổi, nhận xét, góp ý về bài viết của bạn.

  1. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

TIẾNG VIỆT 4

BÀI 16: TUỔI NHỎ CHÍ LỚN

BÀI VIẾT 2: LUYỆN TẬP VIẾT BÁO CÁO

  1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Phát triển năng lực ngôn ngữ

- Biết trao đổi, thảo luận với các bạn về chương trình hành động của chi đội “Vì một môi trường xanh – sạch – đẹp”, lời lẽ rõ ràng, rành mạch, thái độ đàng hoàng, tự tin.

- Biết dựa vào mẫu để viết báo cáo ngắn gọn, rõ ràng gửi thầy/cô giáo Tổng phụ trách Đội.

2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất

- Phát triển NL tự chủ (biết lại chọn những nội dung phù hợp với yêu cầu của đề bài để viết báo cáo)

- NL hợp tác thông qua hoạt động nhóm. Bồi dưỡng PC trung thực nhân ái, trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

  • Máy tính, máy chiếu

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

a. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.

- Giới thiệu bài: Tuần trước, các em đã được học cách viết bao cán. Trong bài học hôm nay, chúng La sẽ tập viết báo cáo về chương trình hành động tháng 4 của chi đội “Vì một mối trưởng xanh – sạch - đẹp gửi thầy (cô) Tổng phụ trách Đội.

  • Lắng nghe.

B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH

a. Mục tiêu:

- Biết trao đổi, thảo luận với các bạn về chương trình hành động của chi đội “Vì một môi trường xanh – sạch – đẹp”, lời lẽ rõ ràng, rành mạch, thái độ đàng hoàng, tự tin.

- Biết dựa vào mẫu để viết báo cáo ngắn gọn, rõ ràng gửi thầy/cô giáo Tổng phụ trách Đội.

1. HĐ 1: Chuẩn bị viết báo cáo BT1

- GV mời 1 HS đọc câu hỏi và gợi ý... BT 1.

– Tổ chức cho HS thảo luận nhóm (tổ) theo nội dung của phần gợi ý.

2. HĐ 2: Viết báo cáo (BT 2)

- GV mời 2 HS nối tiếp nhau đọc BT 2

- GV chiếu lại mẫu báo cáo trong SGK ở Bài viết 1; gợi ý HS nhận biết các mục của mẫu báo cáo (tên tổ chức; địa điểm, thời gian viết báo cáo; tên báo cáo; người nhận báo cáo; nội dung báo cáo; kết quả thảo luận; chữ kí và họ tên người báo cáo).

- HS thực hành viết báo cáo theo gợi ý.

- HS đọc câu hỏi và gợi ý BT 1. Cả lớp đọc thầm theo.

- Thảo luận theo yêu cầu.

- 2 HS nối tiếp nhau đọc BT 2 (đọc cả gợi ý). Cả lớp đọc thầm theo.

- Quan sát, lắng nghe.

- Viết báo cáo

  1. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY