



Preview text:
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: TOÁN – LỚP 2
CHỦ ĐỀ: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG
TUẦN: 2 BÀI: NHIỀU HƠN HAY ÍT HƠN BAO NHIÊU (TIẾT 1)
( Sách Chân trời sáng tạo – SGK trang 19 )
- MỤC TIÊU:
1. Năng lực:
1.1. Năng lực đặc thù:
- Tư duy và lập luận toán học: Nhận biết được nhiều hơn, ít hơn
- Sử dụng công cụ, phương tiện toán học: Tìm xem hai nhóm đối tượng nhiều hơn hay ít hơn bao nhiêu qua việc so sánh hai số hơn kém bao nhiêu đơn vị.
1.2. Năng lực chung:
- Năng lực chú trọng: tư duy và lập luận toán học, mô hình hoá toán học, giao tiếp toán học, giải quyết vấn đề toán học.
- Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và Xã hội, Tiếng Việt.
- Phẩm chất:
- Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập và làm bài.
- Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động học tập.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm tham gia tốt các hoạt động học tập, hoàn thành nhiệm vụ được giao, làm bài tập đầy đủ.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:
- Giáo viên:
- Sách Toán lớp 2; bộ thiết bị dạy toán; 20 khối lập phương
2. Học sinh:
- Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán; 10 khối lập phương
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC:
TG | HOẠT ĐỘNG CỦA GV | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
5’ 13’ 10’ 5’ | 1. Hoạt động 1: Khởi động: * Mục tiêu: Tạo không khí lớp học vui tươi, sinh động kết hợp kiểm tra kiến thức cũ. * Phương pháp: Trò chơi. * Hình thức: Cả lớp - Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi: Ai nhanh hơn - GV chia lớp thành hai đội A – B - GV đưa một số bài toán tìm hiệu của 2 số cho HS lựa chọn đáp án đúng. a) Hiệu của 26 và 20 b) Hiệu của 17 và 15 c) Hiệu của 48 và 43 - Nhận xét, tuyên dương. -> Giới thiệu bài học mới: 2. Hoạt động 2: Giới thiệu nhiều hơn, ít hơn * Mục tiêu: Nhận biết được nhiều hơn, ít hơn * Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, thực hành, thảo luận *Hình thức: Cá nhân, nhóm. GV đưa ví dụ: -HS quan sát, và sử dụng đồ dùng, thảo luận nhóm đôi để tìm kết quả. - HS trình bày kết quả. - GV chốt:
- GV hỏi : Nếu không có đồ dùng thay thế số kẹo, ta sẽ làm phép tính như thế nào để biết nhiều hơn hay ít hơn bao nhiêu? - GV ghi vào từng thành phần của phép tính trên để HS nói:
- GV chi vào từng thành phần của phép tính trên để HS nói: *Rút ra kết luận: Để tìm phần chênh lệch ta lấy số lớn trừ đi số bé Hoạt động 3: Thực hành nhiều hơn ít hơn bao nhiêu * Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức vừa học nhận biết được biểu tượng nhiều hơn, ít hơn bao nhiêu. * Phương pháp: Trực quan, thực hành * Hình thức: nhóm, cá nhân Bài 1/19 - GV yêu cầu HS đọc đề - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để tìm kết quả.HS sử dụng ĐDHT, mỗi nhóm 2 lấy số khối lập phương tuỳ ý, miễn là đảm bảo yêu cầu của bài.
Bài 2/19 - GV yêu cầu HS đọc đề - GV hướng dẫn HS nhận biết các việc cần làm.
-HS trình bày kết quả. -GV chốt, nhận xét. 4. Hoạt động 4 Củng cố : * Mục tiêu: Giúp học sinh nắm lại các kiến thức trọng tâm mới học. * Phương pháp: Thực hành * Hình thức: Trò chơi. - Giáo viên cho học sinh chơi trò chơi: Ai nhanh – Ai đúng hỏi về bài học - GV nhận xét, tuyên dương. Dặn dò Học sinh về nhà xem tiếp bài tiếp theo. | - HS tham gia trò chơi - HS lắng nghe - HS sử đụng đồ dùng dạy học (ĐDDH) thể hiện số kẹo của bạn trai, bạn gái. - Nhận biết số lớn, số bé, phần chênh lệch. -HS viết ra bảng con: 9-6 = 3 (tìm phần chênh lệch).
- 1 HS đọc đề bài toán - HS thực hành trên đồ dùng học tập theo nhóm đôi. - Đại diện HS trình bày, các nhóm khác nhận xét -HS lắng nghe - 1 HS đọc đề bài -HS quan sát, lắng nghe và thực hành theo. - HS trình bày kết quả
|