Giáo án Toán 2 sách Chân trời sáng tạo (cả năm) | Tuần 26 | Tiết 1

Giáo án Toán 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 2 CTST của mình

KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: TOÁN – LỚP 2
TUẦN: 26 BÀI : SO SÁNH CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (TIẾT 1)
(Sách Chân trời sáng tạo – SGK trang 53)
I. MỤC TIÊU:


!"#$%
&'()*+,-*
.,(
.,("/01
2'34"+$-5( $!3'11
46789$:,',83
 !"#$%&'()*+,-*
..,(81
4(;$:(34(3' $:5"<
2'$:='>?8@"+A'"B83'C08
:: $!3'@(6-7D;E9F
,(G?89$*"H$:5I8FJK8
$*"H"#G$:G?89"6=$*"H
LMN *1
48(4:9O$3'$:,: :
> P> 3 ,: Q( 5"<3'
4 >  5"<3':: $!
"6=,: :'"E9";
R4Q='43$:8<4(S$:&T<
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC:
2ULV W!$:.W,''6# 9Q
X.V Y!$:Y,''6#MI4
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
5’ 1. Hoạt động 1: Khởi động:
Z Mục tiêu: 45FQ,-'3$8
6#"<='[ 
\
2U+]#^ 5$-<
7868
_2U"6/'Y`a`YCbcad.C
.bacCcLacL$$a
_ 2U +   X " 8 
 "F
2U e K:9?8G
6-,-'
f)89S76#
g2-8:3 -X
- XG,-' 
 "FX(
4"8R+
15’
h4i
2. Hoạt động 2: So sánh số có ba chữ số
* Mục tiêu: Xj "6=

* Phương pháp: 4(?8": 5
(:G,8
* Hình thức: >k 
2U6-7DX(9S8E8
Xl7! V !$:
,''6#"[[.YR$:.Yb
m($:$H8#9Q
# h   ,' '6#i "[ 
.YR$:.Yb
XS8>GK"H8
_.V $:Y!
_KSR,''6#
,V
_KS'Gb,''6#
,V
_ 6 $9 S     ,'
'6#Q#S'G
_,8.YRn.Yb9.Ybg.YR
2U e$: XK:9
?8G.YR$:.Yb
2U6-7DX(9S8E8
$:hmT9o(9S8E8$:7T9
I(9S8E8i
X l7! V 
!$:,''6#"[[
@9S8E8$:
2U e K:9?8G
pk8`c$:b.h`c
nb.9b.g`ci
2U'! e K:9
?8Gpk8dd$:
.L
hddn.L9.Lgddi
2U?8

_
J'G
X : ,-
#,:,-#
X q8K!
:!,-#,:,-#
X $:!q8K
X(:S"r70
3'

^F5G,8
XK:9. q
.  C Y ! q Y
!CR"# $%) #b
"#$%CU9.YRn.Yb9
.Ybg.YR
XK:9 q
 C`!)#b!C
U9`cnb.9b.g`c
XK:9 )#
. CU9ddn.L9
.Lgdd
XS8

10’
5’
"#$%:"#$%,-
#,:,-#
3. Hoạt động 3: Thực hành so sánh số
* Mục tiêu: X$7!$J
3
* Phương pháp: 4(?8(:
* Hình thức>k 
2U+]#U,-#
9)#"T
_2U,-':."<"8$
@9S8E82U$ <
09stUmL.Y^<$)#
L.Y$:"<.$,-#L.Y
_2U e,-'6p,S'!"H8
[]#$-9S8E8a
2U+]#t489S76#
,-'
4. Hoạt động 4: Củng cố
* Mục tiêu: 2A'3j ,5
3k  -3
* Phương pháp: 4(:
* Hình thức:4]#
2$S3#]#o
to"A
2Uf)89S76#
m/7]3$H:uH8;
6ek$:H8;
6ek"K
XG,-' ]#
."<X"8$@
9S8E8
X(@9S8E8
;,-'6p
3"8."<'
Y`aY`
RbLaL`c
Y.a.Yd
cbaL`c
L.YaLdR
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: TOÁN – LỚP 2
TUẦN: 26 BÀI : SO SÁNH CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (TIẾT 2)
(Sách Chân trời sáng tạo – SGK trang 53)
I. MỤC TIÊU:


!"#$%
&'()*+,-*
.,(
.,("/01
2'34"+$-5( $!3'11
46789$:,',83
 !"#$%&'()*+,-*
..,(81
4(;$:(34(3' $:5"<
2'$:='>?8@"+A'"B83'C08
:: $!3'@(6-7D;E9F
,(G?89$*"H$:5I8FJK8
$*"H"#G$:G?89"6=$*"H
LMN *1
48(4:9O$3'$:,: :
> P> 3 ,: Q( 5"<3'
4 >  5"<3':: $!
"6=,: :'"E9";
R4Q='43$:8<4(S$:&T<
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC:
2ULV W!$:.W,''6# 9Q
X.V Y!$:Y,''6#MI4
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
4’
25’
1. Hoạt động 1: Khởi động
* Mục tiêu:45FQ,-'3$8
6#"<='[ 
\
* Phương pháp4]#
* Hình thức:>G,-'
2$S9S8E83K ,-
*
i.cLY.W
iLRY.bRLd
i.YLRYLbW
2Uf)8
2. Hoạt động 2: Luyện tập
*Mục tiêu: v89'
X$,-*;L
7T9$:G
&'()*+
,-*
* Phương pháp : 4(:": 5
]#G,8
* Hình thức:>k 
_I:^H7*8gwn
iYWWabWWCWWaW
cWa`WCYWaWW_YW
iLbaLbRCRYYaR`
dWbadWLC.`Ra.bW
.bLadYC`YdabWW
2U eX"39S8E8:'
4+X,: :$:MI4X
,: : f  V  ?8G : ,:
 "F
2U eX,SGl:hl
:2U89QXGQ
?8$H i
v-'"8"'tf)89S
76#a
_ I:. Xj'f'LbWRWL.d
L.`@(J,-")
2U eX"39S8E8:'.
X,: :$:GV
?8G:,: $-5
2U e.XK:9?8G6-
,-'
2U89QXGQ
 "[ j' f'   f) 89S
76#a
_I:LxyAuS8;:
z
2U6-7DXj 9S8E8:'
Lxy$"/"[ ; <
8{@"/"[ ; "@ 3
"A:;Ju
2U6-7DXK [8:
_|8K$}@ "H8Kz
_I:9S8E8Kz
X( "F 4G,8 $:
,: :X"H?8G$:MI4
2U+Xj $S8,5<
78k889;:'L
4+]#t489S76#a
_I:R4A:H8~*A:Q
~*z
2U6-7DXj 9S8E8:'
>kX"39S8E8
X,: :$:MI4
>V?8G:,: $-
5
>kX,Sl:
>kX"39S8E8
X,: :$:G
>V?8G:,: $-
5
X,j@2U6-7D
XS8Ru$:R
:
XS8I:9S8E8K
f@  yAuS8
;:z
 "FXG,8$:
"H?8G$:MI4
X,j@2U6-7D
5’
1’
R2A'X  ?8(;
S+4SS
)#S'GCS'G,-#
S
4+"F5G,8K 
?8G
2U e S8?8G
f)t489S76#a
3. Hoạt động 3: Củng cố
* Mục tiêu:2A'X;,5
$:j'f'"A(
* Phương pháp:4]#": 5
ZHình thức>k
2U+X#•4€xI•‚
_2UX$ <*Kh
'5 $WWWi$:G
_2U$ <,SG$Q7!RY
_2U•I5;F5;F‚
_X•v:,:z‚
_2UI5,-#RY
_>XG,-#RY
",S#Gf9 <$]5y
$:F•4F"k9F"k9‚
_2U e$:@ "3; Kr
UQ7!>F e5o•YWW,-#
RY‚h/RY)#YWWi
_2U e,-'6p,S"H8['
]#
4+]#t489S76#a
4. Hoạt động ở nhà:
* Mục tiêu45"H8"['!89
$3';3p6e
$:p:A' ~[8S $H
@ 
ZPhương pháp 4(3
2$S9S83$H#,5]
#•4K 5‚$-6ek
"K
9S8E8:'R
^F5G,8$:K 
?8G
. S8?8G
X #]#
4K 5@9S8E8;2U
X #]#
@9S8E8;,-'6p
X(3
| 1/6

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC

MÔN: TOÁN – LỚP 2

TUẦN: 26 BÀI : SO SÁNH CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (TIẾT 1)

(Sách Chân trời sáng tạo – SGK trang 53)

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức, kĩ năng:

- Hệ thống cách so sánh các số có ba chữ số. Nhận biết cách so sánh hai số: so sánh số trăm, số chục, số đơn vị.

- Xếp thứ tự các số, số bé nhất, sổ lớn nhất.

2. Năng lực:

2.1. Năng lực đặc thù:

- Giao tiếp toán học: Trao đổi với bạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập.

- Tư duy và lập luận toán học: Hệ thống cách so sánh các số có ba chữ số. Nhận biết cách so sánh hai số: so sánh số trăm, số chục, số đơn vị. Xếp thứ tự các số, số bé nhất, sổ lớn nhất.

2.2. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động.

- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề.

3. Phẩm chất:

- Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập và làm bài.

- Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động học tập.

- Trách nhiệm: Có trách nhiệm tham gia tốt các hoạt động học tập, hoàn thành nhiệm vụ được giao, làm bài tập đầy đủ.

4. Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và Xã hội.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC:

- GV: 3 thẻ trăm, 10 thanh chục và 20 khối lập phương, máy tính.

- HS: 2 thẻ trăm, 5 thanh chục và 5 khối lập phương, PBT.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

Thời gian

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

5’

15’

10’

5’

1. Hoạt động 1: Khởi động:

* Mục tiêu: Tạo không khí lớp học vui tươi, sinh động kết hợp kiểm tra kiến thức cũ.

- GV tổ chức trò chơi Đố bạn với nội dung như sau:

+ GV đưa cặp số : 56 ….. 65 ; 78 … 92 ; 27 …. 18 ; 83 …. 83 v..v…

+ GV tổ chức cho HS đố nhau trong nhóm đôi.

- GV mời 1 số nhóm trình bày kết quả trước lớp.

- Nhận xét, tuyên dương.

-> Giới thiệu bài học mới: So sánh các số

có ba chữ số (T1)

2. Hoạt động 2: So sánh số có ba chữ số

* Mục tiêu: HS nắm được cách so sánh số có ba chữ số.

* Phương pháp: Trực quan, đàm thoại,

thực hành, thảo luận

* Hình thức: Cá nhân, nhóm.

- GV hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu a.

- Sử dụng thẻ trăm, thanh chục và khối lập phương để thể hiện số: 254 và 257.

- Dựa vào việc so sánh nhiều hơn hay ít hơn (giữa các khối lập phương) để so sánh hai số 254 và 257.

- HS nêu: Cả hai hình đều có:

+ 2 thẻ trăm và 5 thanh chục

+ Hình bên trái có 4 khối lập phương lẻ.

+ Hình bên phải có 7 khối lập phương lẻ.

+ Như vậy, bên trái có số khối lập phương ít hơn bên phải.

+ Kết luận: 254 < 257 hay 257 > 254.

- GV mời 1 vài nhóm HS trình bày kết quả so sánh hai số 254 và 257.

- GV hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu b và c. (Dãy A thực hiện yêu cầu b và dãy B thực hiện yêu cầu c)

- HS các nhóm sử dụng thẻ trăm, thanh chục và khối lập phương để thể hiện các số theo yêu cầu b và c.

- GV mời 1 số nhóm trình bày kết quả so

sánh hai số ở câu b: 168 và 172. (168 <172 hay 172 > 168)

- GV tiếp tục mời 1 số nhóm trình bày kết quả so sánh hai số ở câu c: 199 và 213.

(199 < 213 hay 213 > 199)

- GV khái quát cách so sánh các số có ba chữ số:

+ Khi so sánh các số có ba chữ số, ta so sánh từ trái sang phải.

. So sánh số trăm, số nào có số trăm lớn hơn là số lớn hơn.

. Số trăm bằng nhau thì so sánh số chục, số nào có số chục lớn hơn là số lớn hơn.

. Số trăm và số chục bằng nhau thì so

sánh số đơn vị, số nào có số đơn vị lớn hơn là số lớn hơn.

3. Hoạt động 3: Thực hành so sánh số

* Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức vừa

học so sánh các số có ba chữ số.

* Phương pháp: Trực quan, thực hành

* Hình thức: Cá nhân, nhóm.

- GV tổ chức trò chơi: Viết số lớn hơn hay số bé hơn số đã cho.

+ GV chia lớp thành 2 đội thi đua viết số

theo yêu cầu: GV viết một số có ba chữ số tùy ý – VD: 325 - Đội 1 viết số bé hơn số 325 và đội 2 viết số lớn hơn số 325.

+ GV mời lớp trưởng lên tiếp tục điều

khiển trò chơi với các yêu cầu khác…

- GV tổng kết trò chơi – Tuyên dương lớp.

4. Hoạt động 4: Củng cố

* Mục tiêu: Giúp học sinh nắm lại các kiến thức trọng tâm mới học.

* Phương pháp: Thực hành

* Hình thức: Trò chơi.

- Giáo viên cho học sinh chơi trò chơi: Ai nhanh – Ai đúng

- GV nhận xét, tuyên dương.

Dặn dò Học sinh về nhà hỏi chiều cao của người thân và so sánh chiều cao của các người thân trong gia đình.

- HS cả lớp tham gia

- Nhóm đôi HS thực hiện

- Thi đua 4 tổ

- HS thực hành trên đồ dùng học tập

- Đôi bạn thảo luận

- HS trình bày: 2 trăm bằng 2 trăm ; 5 chục bằng 5 chục ; 4 đơn vị bé hơn 7 đơn vị ; Vậy: 254 < 257 hay 257 > 254.

- HS trình bày: 1 trăm bằng 1 trăm ; 6 chục bé hơn 7 chục ; Vậy: 168 <172 hay 172 > 168

- HS trình bày: 1 trăm bé hơn 2 trăm ; Vậy: 199 < 213 hay 213 > 199

- HS nêu cách so sánh các số có ba chữ số.

- HS cả lớp tham gia trò chơi.

- 2 đội HS thi đua viết số theo yêu cầu

- HS thực hiện theo yêu cầu của lớp trưởng

- Học sinh thi đua 2 đội tiếp sức:

156 … 156

473… 368

521… 259

187… 368

325… 394

KẾ HOẠCH DẠY HỌC

MÔN: TOÁN – LỚP 2

TUẦN: 26 BÀI : SO SÁNH CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (TIẾT 2)

(Sách Chân trời sáng tạo – SGK trang 53)

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức, kĩ năng:

- Hệ thống cách so sánh các số có ba chữ số. Nhận biết cách so sánh hai số: so sánh số trăm, số chục, số đơn vị.

- Xếp thứ tự các số, số bé nhất, sổ lớn nhất.

2. Năng lực:

2.1. Năng lực đặc thù:

- Giao tiếp toán học: Trao đổi với bạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập.

- Tư duy và lập luận toán học: Hệ thống cách so sánh các số có ba chữ số. Nhận biết cách so sánh hai số: so sánh số trăm, số chục, số đơn vị. Xếp thứ tự các số, số bé nhất, sổ lớn nhất.

2.2. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động.

- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề.

3. Phẩm chất:

- Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập và làm bài.

- Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động học tập.

- Trách nhiệm: Có trách nhiệm tham gia tốt các hoạt động học tập, hoàn thành nhiệm vụ được giao, làm bài tập đầy đủ.

4. Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và Xã hội.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC:

- GV: 3 thẻ trăm, 10 thanh chục và 20 khối lập phương, máy tính.

- HS: 2 thẻ trăm, 5 thanh chục và 5 khối lập phương, PBT.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

Thời gian

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

4’

25’

5’

1’

1. Hoạt động 1: Khởi động

* Mục tiêu: Tạo không khí lớp học vui tươi, sinh động kết hợp kiểm tra kiến thức cũ.

* Phương pháp: Trò chơi.

* Hình thức: Cả lớp

- Giáo viên yêu cầu học sinh tìm số lớn nhất trong các số:

a) 128, 135, 210

b) 345, 127, 439

c) 253, 145, 370

- GV nhận xét chung.

2. Hoạt động 2: Luyện tập

* Mục tiêu: Luyện tập so sánh số có ba

chữ số. Xếp thứ tự các số, số bé nhất, sổ lớn nhất.

* Phương pháp : Thực hành, đàm thoại, trò chơi, thảo luận

* Hình thức: Cá nhân, nhóm.

+ Bài 1: Điền dấu >,=,<

a) 500 …. 700 ; 100 …. 110

180 …. 160 ; 150 …. 100 + 50

b) 371 …. 374 ; 455 …. 461

907 …. 903 ; 264 …. 270

273 …. 195 ; 659 …. 700

- GV mời HS đọc yêu cầu bài tập 1.

- Tổ chức cho HS làm bài vào PBT. HS làm bài xong chia sẻ kết quả bài làm trong nhóm đôi.

- GV mời 1 HS lên bảng sửa bài (Khi sửa bài, GV khuyến khích HS giải thích khái quát về cách so sánh số)

- Lớp đối chiếu đáp án – Nhận xét, tuyên dương…

+ Bài 2: Sắp xếp các số 370, 401, 329, 326 theo thứ tự từ lớn đến bé:

- GV mời HS đọc yêu cầu bài tập 2.

- HS làm bài vào bảng con, chia sẻ kết quả bài làm với bạn.

- GV mời 2 HS trình bày kết quả trước lớp

- GV khuyến khích HS giải thích cách so sánh để sắp xếp số - Nhận xét, tuyên dương…

+ Bài 3: Mỗi chú thỏ có bao nhiêu củ cà rốt?

- GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu bài tập 3: Mỗi con vật nói đặc điểm của một số, tuỳ theo đặc điểm của số đó, em chọn đúng bao cà rốt của từng con thỏ.

- GV hướng dẫn HS tìm hiểu bài:

+ Quan sát hình vẽ, em nhận biết điều gì? + Bài toán yêu cầu gì ?

- HS thực hiện nhóm đôi: Thảo luận và làm bài - HS điền kết quả vào PBT.

- GV tổ chức cho HS sắm vai nêu lại nội dung câu chuyện của bài tập 3.

- Tổng kết trò chơi – Tuyên dương…

+ Bài 4: Túi nào nhiều kẹo nhất, túi nào ít kẹo nhất?

- GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu bài tập

4: Giúp HS tái hiện quan hệ thứ tự của các số trên tia sổ: Trên tia số, số bên trái bé hơn số bên phải; số bên phải lớn hơn số bên trái.

- Tổ chức cho đôi bạn thảo luận tìm kết

quả.

- GV mời 1 số nhóm nêu kết quả - Nhận xét – Tuyên dương…

3. Hoạt động 3: Củng cố

* Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại cách so sánh số và sắp xếp số đúng thứ tự.

* Phương pháp: Trò chơi, đàm thoại

* Hình thức Cá nhân

- GV tổ chức cho HS chơi “TÌM BẠN”

+ GV cho HS viết một số bất kì (trong phạm vi 1000) vào bảng con.

+ GV viết một số lên bảng, ví dụ: 415.

+ GV: “Bạn của tôi, bạn của tôi”

+ HS: “Là ai, là ai?”

+ GV: Bạn có số lớn hơn 415.

+ Các HS có bảng ghi số lớn hơn 415 đứng lên giơ bảng xoay một vòng tại chỗ và hô to: “Tôi đây, tôi đây.”

+ GV mời vài em đọc số của mình rồi so sánh. Ví dụ: Cô mời bạn A: “500 lớn hơn 415” (hoặc 415 bé hơn 500).

+ GV mời lớp trưởng lên điều khiển tiếp trò chơi.

- Tổng kết trò chơi – Tuyên dương….

  1. Hoạt động ở nhà:

* Mục tiêu: Tạo điều kiện để phụ huynh kết nối việc học tập của học sinh ở trường và ở nhà, giúp cha mẹ hiểu thêm về con em.

* Phương pháp: Tự học.

- Giáo viên yêu học sinh về chơi lại trò chơi “Tìm bạn” với người thân trong gia đình.

- HS viết các số lớn nhất của 3 dãy số vào bảng con

- Cá nhân HS đọc yêu cầu

- HS làm bài vào PBT

- Chia sẻ kết quả bài làm với bạn

- Cá nhân HS lên sửa bài

- Cá nhân HS đọc yêu cầu

- HS làm bài vào bảng con.

- Chia sẻ kết quả bài làm với bạn

- HS lắng nghe GV hướng dẫn

- HS nêu: có 4 con thỏ và 4 bao cà rốt

- HS nêu: Bài toán yêu cầu tìm xem mỗi chú thỏ có bao nhiêu củ cà rốt ?

- Nhóm đôi HS thảo luận và điền kết quả vào PBT.

- HS lắng nghe GV hướng dẫn

yêu cầu bài tập 4

- Đôi bạn thảo luận và tìm kết quả

- 2 nhóm nêu kết quả

- HS tham gia chơi trò chơi Tìm bạn theo yêu cầu của GV

- HS tham gia chơi trò chơi theo yêu cầu của lớp trưởng

- HS tự học