KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: TOÁN – LỚP 2
TUẦN: 26 BÀI : SO SÁNH CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (TIẾT 1)
(Sách Chân trời sáng tạo – SGK trang 53)
I. MỤC TIÊU:


!"#$%
&'()*+,-*
.,(
.,("/01
2'34"+$-5( $!3'11
46789$:,',83
 !"#$%&'()*+,-*
..,(81
4(;$:(34(3' $:5"<
2'$:='>?8@"+A'"B83'C08
:: $!3'@(6-7D;E9F
,(G?89$*"H$:5I8FJK8
$*"H"#G$:G?89"6=$*"H
LMN *1
48(4:9O$3'$:,: :
> P> 3 ,: Q( 5"<3'
4 >  5"<3':: $!
"6=,: :'"E9";
R4Q='43$:8<4(S$:&T<
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC:
2ULV W!$:.W,''6# 9Q
X.V Y!$:Y,''6#MI4
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
5’ 1. Hoạt động 1: Khởi động:
Z Mục tiêu: 45FQ,-'3$8
6#"<='[ 
\
2U+]#^ 5$-<
7868
_2U"6/'Y`a`YCbcad.C
.bacCcLacL$$a
_ 2U +   X " 8 
 "F
2U e K:9?8G
6-,-'
f)89S76#
g2-8:3 -X
- XG,-' 
 "FX(
4"8R+
15’
h4i
2. Hoạt động 2: So sánh số có ba chữ số
* Mục tiêu: Xj "6=

* Phương pháp: 4(?8": 5
(:G,8
* Hình thức: >k 
2U6-7DX(9S8E8
Xl7! V !$:
,''6#"[[.YR$:.Yb
m($:$H8#9Q
# h   ,' '6#i "[ 
.YR$:.Yb
XS8>GK"H8
_.V $:Y!
_KSR,''6#
,V
_KS'Gb,''6#
,V
_ 6 $9 S     ,'
'6#Q#S'G
_,8.YRn.Yb9.Ybg.YR
2U e$: XK:9
?8G.YR$:.Yb
2U6-7DX(9S8E8
$:hmT9o(9S8E8$:7T9
I(9S8E8i
X l7! V 
!$:,''6#"[[
@9S8E8$:
2U e K:9?8G
pk8`c$:b.h`c
nb.9b.g`ci
2U'! e K:9
?8Gpk8dd$:
.L
hddn.L9.Lgddi
2U?8

_
J'G
X : ,-
#,:,-#
X q8K!
:!,-#,:,-#
X $:!q8K
X(:S"r70
3'

^F5G,8
XK:9. q
.  C Y ! q Y
!CR"# $%) #b
"#$%CU9.YRn.Yb9
.Ybg.YR
XK:9 q
 C`!)#b!C
U9`cnb.9b.g`c
XK:9 )#
. CU9ddn.L9
.Lgdd
XS8

10’
5’
"#$%:"#$%,-
#,:,-#
3. Hoạt động 3: Thực hành so sánh số
* Mục tiêu: X$7!$J
3
* Phương pháp: 4(?8(:
* Hình thức>k 
2U+]#U,-#
9)#"T
_2U,-':."<"8$
@9S8E82U$ <
09stUmL.Y^<$)#
L.Y$:"<.$,-#L.Y
_2U e,-'6p,S'!"H8
[]#$-9S8E8a
2U+]#t489S76#
,-'
4. Hoạt động 4: Củng cố
* Mục tiêu: 2A'3j ,5
3k  -3
* Phương pháp: 4(:
* Hình thức:4]#
2$S3#]#o
to"A
2Uf)89S76#
m/7]3$H:uH8;
6ek$:H8;
6ek"K
XG,-' ]#
."<X"8$@
9S8E8
X(@9S8E8
;,-'6p
3"8."<'
Y`aY`
RbLaL`c
Y.a.Yd
cbaL`c
L.YaLdR
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: TOÁN – LỚP 2
TUẦN: 26 BÀI : SO SÁNH CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (TIẾT 2)
(Sách Chân trời sáng tạo – SGK trang 53)
I. MỤC TIÊU:


!"#$%
&'()*+,-*
.,(
.,("/01
2'34"+$-5( $!3'11
46789$:,',83
 !"#$%&'()*+,-*
..,(81
4(;$:(34(3' $:5"<
2'$:='>?8@"+A'"B83'C08
:: $!3'@(6-7D;E9F
,(G?89$*"H$:5I8FJK8
$*"H"#G$:G?89"6=$*"H
LMN *1
48(4:9O$3'$:,: :
> P> 3 ,: Q( 5"<3'
4 >  5"<3':: $!
"6=,: :'"E9";
R4Q='43$:8<4(S$:&T<
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC:
2ULV W!$:.W,''6# 9Q
X.V Y!$:Y,''6#MI4
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
4’
25’
1. Hoạt động 1: Khởi động
* Mục tiêu:45FQ,-'3$8
6#"<='[ 
\
* Phương pháp4]#
* Hình thức:>G,-'
2$S9S8E83K ,-
*
i.cLY.W
iLRY.bRLd
i.YLRYLbW
2Uf)8
2. Hoạt động 2: Luyện tập
*Mục tiêu: v89'
X$,-*;L
7T9$:G
&'()*+
,-*
* Phương pháp : 4(:": 5
]#G,8
* Hình thức:>k 
_I:^H7*8gwn
iYWWabWWCWWaW
cWa`WCYWaWW_YW
iLbaLbRCRYYaR`
dWbadWLC.`Ra.bW
.bLadYC`YdabWW
2U eX"39S8E8:'
4+X,: :$:MI4X
,: : f  V  ?8G : ,:
 "F
2U eX,SGl:hl
:2U89QXGQ
?8$H i
v-'"8"'tf)89S
76#a
_ I:. Xj'f'LbWRWL.d
L.`@(J,-")
2U eX"39S8E8:'.
X,: :$:GV
?8G:,: $-5
2U e.XK:9?8G6-
,-'
2U89QXGQ
 "[ j' f'   f) 89S
76#a
_I:LxyAuS8;:
z
2U6-7DXj 9S8E8:'
Lxy$"/"[ ; <
8{@"/"[ ; "@ 3
"A:;Ju
2U6-7DXK [8:
_|8K$}@ "H8Kz
_I:9S8E8Kz
X( "F 4G,8 $:
,: :X"H?8G$:MI4
2U+Xj $S8,5<
78k889;:'L
4+]#t489S76#a
_I:R4A:H8~*A:Q
~*z
2U6-7DXj 9S8E8:'
>kX"39S8E8
X,: :$:MI4
>V?8G:,: $-
5
>kX,Sl:
>kX"39S8E8
X,: :$:G
>V?8G:,: $-
5
X,j@2U6-7D
XS8Ru$:R
:
XS8I:9S8E8K
f@  yAuS8
;:z
 "FXG,8$:
"H?8G$:MI4
X,j@2U6-7D
5’
1’
R2A'X  ?8(;
S+4SS
)#S'GCS'G,-#
S
4+"F5G,8K 
?8G
2U e S8?8G
f)t489S76#a
3. Hoạt động 3: Củng cố
* Mục tiêu:2A'X;,5
$:j'f'"A(
* Phương pháp:4]#": 5
ZHình thức>k
2U+X#•4€xI•‚
_2UX$ <*Kh
'5 $WWWi$:G
_2U$ <,SG$Q7!RY
_2U•I5;F5;F‚
_X•v:,:z‚
_2UI5,-#RY
_>XG,-#RY
",S#Gf9 <$]5y
$:F•4F"k9F"k9‚
_2U e$:@ "3; Kr
UQ7!>F e5o•YWW,-#
RY‚h/RY)#YWWi
_2U e,-'6p,S"H8['
]#
4+]#t489S76#a
4. Hoạt động ở nhà:
* Mục tiêu45"H8"['!89
$3';3p6e
$:p:A' ~[8S $H
@ 
ZPhương pháp 4(3
2$S9S83$H#,5]
#•4K 5‚$-6ek
"K
9S8E8:'R
^F5G,8$:K 
?8G
. S8?8G
X #]#
4K 5@9S8E8;2U
X #]#
@9S8E8;,-'6p
X(3

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC

MÔN: TOÁN – LỚP 2

TUẦN: 26 BÀI : SO SÁNH CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (TIẾT 1)

(Sách Chân trời sáng tạo – SGK trang 53)

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức, kĩ năng:

- Hệ thống cách so sánh các số có ba chữ số. Nhận biết cách so sánh hai số: so sánh số trăm, số chục, số đơn vị.

- Xếp thứ tự các số, số bé nhất, sổ lớn nhất.

2. Năng lực:

2.1. Năng lực đặc thù:

- Giao tiếp toán học: Trao đổi với bạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập.

- Tư duy và lập luận toán học: Hệ thống cách so sánh các số có ba chữ số. Nhận biết cách so sánh hai số: so sánh số trăm, số chục, số đơn vị. Xếp thứ tự các số, số bé nhất, sổ lớn nhất.

2.2. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động.

- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề.

3. Phẩm chất:

- Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập và làm bài.

- Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động học tập.

- Trách nhiệm: Có trách nhiệm tham gia tốt các hoạt động học tập, hoàn thành nhiệm vụ được giao, làm bài tập đầy đủ.

4. Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và Xã hội.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC:

- GV: 3 thẻ trăm, 10 thanh chục và 20 khối lập phương, máy tính.

- HS: 2 thẻ trăm, 5 thanh chục và 5 khối lập phương, PBT.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

Thời gian

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

5’

15’

10’

5’

1. Hoạt động 1: Khởi động:

* Mục tiêu: Tạo không khí lớp học vui tươi, sinh động kết hợp kiểm tra kiến thức cũ.

- GV tổ chức trò chơi Đố bạn với nội dung như sau:

+ GV đưa cặp số : 56 ….. 65 ; 78 … 92 ; 27 …. 18 ; 83 …. 83 v..v…

+ GV tổ chức cho HS đố nhau trong nhóm đôi.

- GV mời 1 số nhóm trình bày kết quả trước lớp.

- Nhận xét, tuyên dương.

-> Giới thiệu bài học mới: So sánh các số

có ba chữ số (T1)

2. Hoạt động 2: So sánh số có ba chữ số

* Mục tiêu: HS nắm được cách so sánh số có ba chữ số.

* Phương pháp: Trực quan, đàm thoại,

thực hành, thảo luận

* Hình thức: Cá nhân, nhóm.

- GV hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu a.

- Sử dụng thẻ trăm, thanh chục và khối lập phương để thể hiện số: 254 và 257.

- Dựa vào việc so sánh nhiều hơn hay ít hơn (giữa các khối lập phương) để so sánh hai số 254 và 257.

- HS nêu: Cả hai hình đều có:

+ 2 thẻ trăm và 5 thanh chục

+ Hình bên trái có 4 khối lập phương lẻ.

+ Hình bên phải có 7 khối lập phương lẻ.

+ Như vậy, bên trái có số khối lập phương ít hơn bên phải.

+ Kết luận: 254 < 257 hay 257 > 254.

- GV mời 1 vài nhóm HS trình bày kết quả so sánh hai số 254 và 257.

- GV hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu b và c. (Dãy A thực hiện yêu cầu b và dãy B thực hiện yêu cầu c)

- HS các nhóm sử dụng thẻ trăm, thanh chục và khối lập phương để thể hiện các số theo yêu cầu b và c.

- GV mời 1 số nhóm trình bày kết quả so

sánh hai số ở câu b: 168 và 172. (168 <172 hay 172 > 168)

- GV tiếp tục mời 1 số nhóm trình bày kết quả so sánh hai số ở câu c: 199 và 213.

(199 < 213 hay 213 > 199)

- GV khái quát cách so sánh các số có ba chữ số:

+ Khi so sánh các số có ba chữ số, ta so sánh từ trái sang phải.

. So sánh số trăm, số nào có số trăm lớn hơn là số lớn hơn.

. Số trăm bằng nhau thì so sánh số chục, số nào có số chục lớn hơn là số lớn hơn.

. Số trăm và số chục bằng nhau thì so

sánh số đơn vị, số nào có số đơn vị lớn hơn là số lớn hơn.

3. Hoạt động 3: Thực hành so sánh số

* Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức vừa

học so sánh các số có ba chữ số.

* Phương pháp: Trực quan, thực hành

* Hình thức: Cá nhân, nhóm.

- GV tổ chức trò chơi: Viết số lớn hơn hay số bé hơn số đã cho.

+ GV chia lớp thành 2 đội thi đua viết số

theo yêu cầu: GV viết một số có ba chữ số tùy ý – VD: 325 - Đội 1 viết số bé hơn số 325 và đội 2 viết số lớn hơn số 325.

+ GV mời lớp trưởng lên tiếp tục điều

khiển trò chơi với các yêu cầu khác…

- GV tổng kết trò chơi – Tuyên dương lớp.

4. Hoạt động 4: Củng cố

* Mục tiêu: Giúp học sinh nắm lại các kiến thức trọng tâm mới học.

* Phương pháp: Thực hành

* Hình thức: Trò chơi.

- Giáo viên cho học sinh chơi trò chơi: Ai nhanh – Ai đúng

- GV nhận xét, tuyên dương.

Dặn dò Học sinh về nhà hỏi chiều cao của người thân và so sánh chiều cao của các người thân trong gia đình.

- HS cả lớp tham gia

- Nhóm đôi HS thực hiện

- Thi đua 4 tổ

- HS thực hành trên đồ dùng học tập

- Đôi bạn thảo luận

- HS trình bày: 2 trăm bằng 2 trăm ; 5 chục bằng 5 chục ; 4 đơn vị bé hơn 7 đơn vị ; Vậy: 254 < 257 hay 257 > 254.

- HS trình bày: 1 trăm bằng 1 trăm ; 6 chục bé hơn 7 chục ; Vậy: 168 <172 hay 172 > 168

- HS trình bày: 1 trăm bé hơn 2 trăm ; Vậy: 199 < 213 hay 213 > 199

- HS nêu cách so sánh các số có ba chữ số.

- HS cả lớp tham gia trò chơi.

- 2 đội HS thi đua viết số theo yêu cầu

- HS thực hiện theo yêu cầu của lớp trưởng

- Học sinh thi đua 2 đội tiếp sức:

156 … 156

473… 368

521… 259

187… 368

325… 394

KẾ HOẠCH DẠY HỌC

MÔN: TOÁN – LỚP 2

TUẦN: 26 BÀI : SO SÁNH CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (TIẾT 2)

(Sách Chân trời sáng tạo – SGK trang 53)

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức, kĩ năng:

- Hệ thống cách so sánh các số có ba chữ số. Nhận biết cách so sánh hai số: so sánh số trăm, số chục, số đơn vị.

- Xếp thứ tự các số, số bé nhất, sổ lớn nhất.

2. Năng lực:

2.1. Năng lực đặc thù:

- Giao tiếp toán học: Trao đổi với bạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập.

- Tư duy và lập luận toán học: Hệ thống cách so sánh các số có ba chữ số. Nhận biết cách so sánh hai số: so sánh số trăm, số chục, số đơn vị. Xếp thứ tự các số, số bé nhất, sổ lớn nhất.

2.2. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động.

- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề.

3. Phẩm chất:

- Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập và làm bài.

- Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động học tập.

- Trách nhiệm: Có trách nhiệm tham gia tốt các hoạt động học tập, hoàn thành nhiệm vụ được giao, làm bài tập đầy đủ.

4. Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và Xã hội.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC:

- GV: 3 thẻ trăm, 10 thanh chục và 20 khối lập phương, máy tính.

- HS: 2 thẻ trăm, 5 thanh chục và 5 khối lập phương, PBT.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

Thời gian

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

4’

25’

5’

1’

1. Hoạt động 1: Khởi động

* Mục tiêu: Tạo không khí lớp học vui tươi, sinh động kết hợp kiểm tra kiến thức cũ.

* Phương pháp: Trò chơi.

* Hình thức: Cả lớp

- Giáo viên yêu cầu học sinh tìm số lớn nhất trong các số:

a) 128, 135, 210

b) 345, 127, 439

c) 253, 145, 370

- GV nhận xét chung.

2. Hoạt động 2: Luyện tập

* Mục tiêu: Luyện tập so sánh số có ba

chữ số. Xếp thứ tự các số, số bé nhất, sổ lớn nhất.

* Phương pháp : Thực hành, đàm thoại, trò chơi, thảo luận

* Hình thức: Cá nhân, nhóm.

+ Bài 1: Điền dấu >,=,<

a) 500 …. 700 ; 100 …. 110

180 …. 160 ; 150 …. 100 + 50

b) 371 …. 374 ; 455 …. 461

907 …. 903 ; 264 …. 270

273 …. 195 ; 659 …. 700

- GV mời HS đọc yêu cầu bài tập 1.

- Tổ chức cho HS làm bài vào PBT. HS làm bài xong chia sẻ kết quả bài làm trong nhóm đôi.

- GV mời 1 HS lên bảng sửa bài (Khi sửa bài, GV khuyến khích HS giải thích khái quát về cách so sánh số)

- Lớp đối chiếu đáp án – Nhận xét, tuyên dương…

+ Bài 2: Sắp xếp các số 370, 401, 329, 326 theo thứ tự từ lớn đến bé:

- GV mời HS đọc yêu cầu bài tập 2.

- HS làm bài vào bảng con, chia sẻ kết quả bài làm với bạn.

- GV mời 2 HS trình bày kết quả trước lớp

- GV khuyến khích HS giải thích cách so sánh để sắp xếp số - Nhận xét, tuyên dương…

+ Bài 3: Mỗi chú thỏ có bao nhiêu củ cà rốt?

- GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu bài tập 3: Mỗi con vật nói đặc điểm của một số, tuỳ theo đặc điểm của số đó, em chọn đúng bao cà rốt của từng con thỏ.

- GV hướng dẫn HS tìm hiểu bài:

+ Quan sát hình vẽ, em nhận biết điều gì? + Bài toán yêu cầu gì ?

- HS thực hiện nhóm đôi: Thảo luận và làm bài - HS điền kết quả vào PBT.

- GV tổ chức cho HS sắm vai nêu lại nội dung câu chuyện của bài tập 3.

- Tổng kết trò chơi – Tuyên dương…

+ Bài 4: Túi nào nhiều kẹo nhất, túi nào ít kẹo nhất?

- GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu bài tập

4: Giúp HS tái hiện quan hệ thứ tự của các số trên tia sổ: Trên tia số, số bên trái bé hơn số bên phải; số bên phải lớn hơn số bên trái.

- Tổ chức cho đôi bạn thảo luận tìm kết

quả.

- GV mời 1 số nhóm nêu kết quả - Nhận xét – Tuyên dương…

3. Hoạt động 3: Củng cố

* Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại cách so sánh số và sắp xếp số đúng thứ tự.

* Phương pháp: Trò chơi, đàm thoại

* Hình thức Cá nhân

- GV tổ chức cho HS chơi “TÌM BẠN”

+ GV cho HS viết một số bất kì (trong phạm vi 1000) vào bảng con.

+ GV viết một số lên bảng, ví dụ: 415.

+ GV: “Bạn của tôi, bạn của tôi”

+ HS: “Là ai, là ai?”

+ GV: Bạn có số lớn hơn 415.

+ Các HS có bảng ghi số lớn hơn 415 đứng lên giơ bảng xoay một vòng tại chỗ và hô to: “Tôi đây, tôi đây.”

+ GV mời vài em đọc số của mình rồi so sánh. Ví dụ: Cô mời bạn A: “500 lớn hơn 415” (hoặc 415 bé hơn 500).

+ GV mời lớp trưởng lên điều khiển tiếp trò chơi.

- Tổng kết trò chơi – Tuyên dương….

  1. Hoạt động ở nhà:

* Mục tiêu: Tạo điều kiện để phụ huynh kết nối việc học tập của học sinh ở trường và ở nhà, giúp cha mẹ hiểu thêm về con em.

* Phương pháp: Tự học.

- Giáo viên yêu học sinh về chơi lại trò chơi “Tìm bạn” với người thân trong gia đình.

- HS viết các số lớn nhất của 3 dãy số vào bảng con

- Cá nhân HS đọc yêu cầu

- HS làm bài vào PBT

- Chia sẻ kết quả bài làm với bạn

- Cá nhân HS lên sửa bài

- Cá nhân HS đọc yêu cầu

- HS làm bài vào bảng con.

- Chia sẻ kết quả bài làm với bạn

- HS lắng nghe GV hướng dẫn

- HS nêu: có 4 con thỏ và 4 bao cà rốt

- HS nêu: Bài toán yêu cầu tìm xem mỗi chú thỏ có bao nhiêu củ cà rốt ?

- Nhóm đôi HS thảo luận và điền kết quả vào PBT.

- HS lắng nghe GV hướng dẫn

yêu cầu bài tập 4

- Đôi bạn thảo luận và tìm kết quả

- 2 nhóm nêu kết quả

- HS tham gia chơi trò chơi Tìm bạn theo yêu cầu của GV

- HS tham gia chơi trò chơi theo yêu cầu của lớp trưởng

- HS tự học