




Preview text:
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: TOÁN – LỚP 2
CHỦ ĐỀ: Phép cộng, phép trừ qua 10 trong phạm vi 20
TUẦN: 6 BÀI : ĐƯỜNG GẤP KHÚC
( Sách Chân trời sáng tạo – SGK trang 52 )
- MỤC TIÊU:
1. Năng lực:
1.1. Năng lực đặc thù:
- Giao tiếp toán học: Trình bày, trao đổi được về các vấn đề trong bài.
- Tư duy và lập luận toán học: Nhận biết hình ảnh đường gấp khúc, tính được độ dài đường gấp khúc
- Sử dụng công cụ, phương tiện toán học: sử dụng thước thẳng đo độ dài đoạn thẳng.
- Mô hình hóa toán học: nhận ra hình ảnh đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc ở các đối tượng cụ thể trong cuộc sống.
- Giải quyết vấn đề toán học: Giải quyết vấn đề liên quan đến đo độ dài đoạn thẳng, tính toán độ dài đường gấp khúc.
1.2. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động
- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
Cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề.
- Phẩm chất:
-Yêu nước: Yêu thích cảnh đẹp của đất nước
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm tham gia tốt các hoạt động học tập, hoàn thành nhiệm vụ được giao, làm bài tập đầy đủ.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:
- Giáo viên:
- Sách Toán lớp 2; bộ thiết bị dạy toán; máy chiếu, hình ảnh về đường gấp khúc.
2. Học sinh:
- Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán; bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC:
Hoạt động giáo viên | Hoạt động của học sinh |
1. Hoạt động 1: Khởi động(5 phút): * Mục tiêu: Tạo không khí lớp học vui tươi, sinh động kết hợp kiểm tra kiến thức cũ. * Phương pháp: Trò chơi. * Hình thức:Cả lớp - Giáo viên tổ chức cho HS thi kể về những hình ảnh đường thẳng, đường cong mà các em đã tìm hiểu. - Gv nhận xét | - HS tham gia chơi. - Lớp nhận xét |
phút) * Mục tiêu: HS nhận biết và đọc được tên đường gấp khúc. * Phương pháp:Trực quan, đàm thoại, thực hành, thảo luận
- HS đọc theo tay chỉ của GV. - GV nhận xét
-GV hướng dẫn HS thực hành tính với đường gấp khúc ABCD (SGK trang 52). + Nhận biết đường gấp khúc gồm mấy đoạn thẳng + Xác định số đo mỗi đoạn thẳng (nếư bài không cho trước phải dùng thước để đo). + Tính tổng các số đo của các đoạn thẳng.
d) Thực hành xếp đường gấp khúc - Gv yêu cầu HS TLN4 dùng thước, bút, màu để xếp các đường gấp khúc. - GV quan sát, nhận xét | - HS quan sát hình ảnh cầu Long Biên (SGK trang 52). - HS kéo ngón tay lần lượt theo các đoạn thẳng của đường gấp khúc ở SGK và nói: đường gấp khúc. -HS nhóm đôi tìm hình ảnh các đường gấp khúc ở hình cầu Long Biên. - Đại diện nhóm lên trình bày - Lớp nhận xét - Lần lượt từng HS đọc tên đường gấp khúc - Lớp nhận xét HS quan sát -Đường gấp khúc ABCD gồm ba đoạn thẳng. - Tính tổng dộ dài các đoạn thẳng -HS viết ra bảng con: 2 cm + 4 cm + 1 cm = 7 cm. 1 HS làm bảng phụ - HS nói: Đường gấp khúc ABCD dài 7 cm. - HS TLN 4 dùng bút chi, bút sáp,... để xếp đường gấp khúc gồm:2 đoạn thẳng; 3 đoạn thẳng; 4 đoạn thẳng. |
Hoạt động 3: Luyện tập (10 phút) * Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức vừa học nhận biết hình ảnh đường gấp khúc, tính được độ dài đường gấp khúc. * Phương pháp:Trực quan, thực hành, TLN
- GV yêu cầu HS TLN 2 quan sát các đường gấp khúc và nới theo mẫu
- GV yêu cầu HS đọc tên 2 đường gấp khúc - Gv yêu cầu HS nêu lại các bước tính độ dài đường gấp khúc - GV HD HS: + Đo độ dài mỗi đoạn thẳng. + Tính độ dài mỗi đường gấp khúc hoặc đo liên tiếp. - GV nhận xét | - HS TLN 2 - Đại diện nhóm lên bảng chỉ đường gấp khúc và trình bày. - Lớp nhận xét. - 2 HS đọc tên + Xác định. số đoạn thẳng của mỗi đường gấp khúc. + Xác định số đo mỗi đoạn thẳng. + Xác định độ dài đường gấp khúc. - HS làm vào phiếu bài tập 1 HS là bảng phụ |
4. Hoạt động 4 Củng cố (5phút): * Mục tiêu: Giúp học sinh nắm lại các kiến thức trọng tâm mới học. * Phương pháp:Thực hành * Hình thức: trò chơi. - Giáo viên cho học sinh chơi trò chơi: Ai nhanh – Ai đúng
- GV cho HS TLN2 tìm đoạn thẳng, đường cong, đường gấp khúc. Sau đó tổ chức trò chơi “ Ai nhanh hơn”. - GV chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 3 bạn lên dùng bút tô đoạn thẳng, đường cong, đường gấp khúc. Đội nào nhanh và chính xã là đội thắng cuộc. - GV nhận xét, tuyên dương. | - HS TLN2 sau đó tham gia trò chơi. - Lớp nhận xét. -HS lắng nghe |