




Preview text:
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN:TOÁN– LỚP 2
CHỦ ĐỀ: Phép cộng- phép trừ qua 10 trong phạm vi 20
BÀI: BA ĐIỂM THẲNG HÀNG
( Sách Chân trời sáng tạo – SGK trang 54 - 55)
- MỤC TIÊU:
- Phẩm chất:
- Yêu nước: Yêu thích các hình ảnh, phong cảnh thiên nhiên.
- Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động học tập.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm tham gia tốt các hoạt động học tập, hoàn thành nhiệm vụ được giao, làm bài tập đầy đủ.
2. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động
- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
Cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV .
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống,nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề.
3. Năng lực đặc thù:
- Giao tiếp toán học: Trình bày, trao đổi được về các vấn đề trong bài.
- Tư duy và lập luận toán học: Nhận biết được ba điểm thẳng hàng.
- Mô hình hóa toán học: Nhận biết hình ảnh thẳng hàng trong cuộc sống..
- Sử dụng công cụ, phương tiện toán học: Sử dụng thước thẳng kiểm tra ba đối tượng thẳng hàng.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:
- Giáo viên:
- Sách Toán lớp 2; máy chiếu, thước thẳng, tranh ảnh về các đối tượng thẳng hàng, bản đồ Việt Nam
2. Học sinh:
- Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC:
TIẾT 1
Các hoạt động | Hoạt động giáo viên | Hoạt động của học sinh |
1. Hoạt động 1 (3-5 phút): Khởi động a. Mục tiêu: Tạo không khí lớp học vui tươi, sinh động kết hợp kiểm tra kiến thức cũ. b. Phương pháp - Hình thức: Trực quan, thực hành; trò chơi. | -Tổ chức cho cả lớp xem clip hát bài “ Bài tập thể dục buổi sáng” và mời 5 học sinh lên xếp hàng ngang và múa minh họa. GV hỏi: các bạn xếp hàng như thế nào? GV dẫn vào bài mới: Ba điểm thẳng hàng | - Cả lớp hát -HSTL |
2. Hoạt động 2 (8-10 phút): Bài học và thực hành a. Mục tiêu:Giúp học sinh nhận biết ba điểm thẳng hàng, biết sử dụng thước thẳng kiểm tra ba đối tượng thẳng hàng. b. Phương pháp - Hình thức: : Đàm thoại, trực quan, vấn đáp; thảo luận nhóm. | 2.1. Giới thiệu ba điểm thẳng hàng - Giáo viên: Cho HS quan sát tranh và đặt câu hỏi: + Các bạn đứng thành 1 hàng như thế nào? + Nêu tên các điểm và cho biết ba điểm A,B, C nằm như thế nào trên 1 đường thẳng? -GV nhận xét và giới thiệu:khi ba điểm cùng nằm trên một đường thẳng ta nói ba điểm đó thẳng hàng 2.2. Thực hành đọc ba điểm thẳng hàng: - Bài 1: Đọc ba điểm thẳng hàng + Tổ chức cho Hs thảo luận nhóm đôi đọc tên ba điểm thẳng hàng của các hình. + Gv nhận xét và kết luận. - Bài 2: Kiểm tra ba điểm thẳng hàng và nói theo mẫu. + Yêu cầu HS đọc đề bài: + GV phân tích: Hình ảnh đặt thước thể hiện điều gì? Đặt thước thế nào? Nếu ba điểm cùng nằm trên một đường thẳng thì như thế nào? + GV cho HS làm cá nhân + GV nhận xét và kết luận | + HSTl + Lớp nhận xét + HS chỉ vào hình và nói ba điểm A,B,C thẳng hàng +HS TLN 2 sau đó đại diện nhóm lên bảng trình bày +Lớp nhận xét và bổ sung +Kiểm tra ba điểm xem có thẳng hàng không + Mép thước sát vào các điểm. + HS lên bảng đặt thước cho cả lớp cùng xem và nhận xét ba điểm đó có thẳng hàng hay không. + Lần lượt từng HS lên bảng dùng thước kiểm tra các điểm thẳng hàng rồi nói:
. Ba điểm L, M, N thẳng hàng. + Lớp nhận xét bổ sung |
3. Hoạt động 3 (13-15 phút): Luyện tập a. Mục tiêu:Giúp học sinh làm quen ba điểm thẳng hàng. Nhận biết hình ảnh thẳng hàng trong cuộc sống.. b. Phương pháp - Hình thức: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp, thảo luận nhóm | a. Bài 1. Đúng (đ) hay sai (s)- HS nhận biết yêu cầu của bài. - Xác định các điểm được đặt tên trong hình - GV yêu cầu HS nhắc lại : Ba điểm nằm trên một đoạn thẳng gọi là gì? - GV cho Hs xem bài tập trên bảng và giơ thể “ Đ” hay “S” - Khi sửa bài, GV khuyến khích HS giải thích. Ví dụ: ba điểm A, I, с thẳng hàng vì cùng nằm trên đoạn thẳng AC. b. Bài 2. Ba cúc áo( nút áo) nào cùng nằm trên một đường thẳng- Yêu cầu hS đọc đề bài - Thảo luận cách thức GQVĐ.
Theo hàng, theo cột.
+ GV nhận xét.
+ Gv yêu cầu Hs tìm vị trí tỉnh Bình Thuận trên bản đồ. + GV nhận xét kết luận. | + 1 HS đọc yêu cầu bài + HS đọc tên các điểm + Ba điểm thẳng hàng + 1 bạn HS điều khiển lớp, lần lượt đọc từng câu a,b,c,d và yêu cầu các bạn giơ thẻ và mời các bạn nêu câu trả lời của mình. + Lớp nhận xét . + HS đọc + Theo hàng: Hàng thứ nhất: Ba nút áo: xanh đậm, nâu nhạt, hồng cùng nằm trên một đường thẳng. Hàng thứ ba: Ba nút áo: vàng, xanh lá, cam cùng nằm trên một đường thẳng. + Theo cột: Cột thứ nhất: Ba nút áo: xanh đậm, vàng, nâu đậm cùng nằm trên một đường thẳng. Cột thứ ba: Ba nút áo: nâu nhạt, đỏ, xanh lá cùng nằm trên một đường thẳng. + Theo đường chéo: Ba nút áo: đỏ, cam, tím cùng nằm trên một đường thẳng. + Lớp nhận xét + HS quan sát ảnh, nhận biết:
+ 1 HS lên chỉ tỉnh Bình Thuận trên bản đồ cho cả lớp cùng xem. |
3. Hoạt động 3 (3-5 phút): Hoạt động tiếp nối a. Mục tiêu:Giúp học sinh nắm lại các kiến thức trọng tâm mới học. b. Phương pháp - Hình thức: ôn tập. | + Yêu cầu HS nhắc lại : Ba điểm như thế nào là ba điểm thẳng hàng? GV yêu cầu HS tìm những hình ảnh thẳng hàng ở nơi mình sống và chia sẽ cho các bạn cùng biết ở tiết sau. | HS nêu Lớp nhận xét |