KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN:TOÁN– LỚP 2
CHỦ ĐỀ: Phép cộng- phép trừ qua 10 trong phạm vi 20
BÀI: BA ĐIỂM THẲNG HÀNG
( Sách Chân trời sáng tạo – SGK trang 54 - 55)
I. MỤC TIÊU:
1. Phẩm chất:
- Yêu nước: Yêu thích các hình ảnh, phong cảnh thiên nhiên.
- Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động học tập.
- Trách nhiệm: trách nhiệm tham gia tốt các hoạt động học tập, hoàn
thành nhiệm vụ được giao, làm bài tập đầy đủ.
2. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động
- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
Cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV .
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình
huống,nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề.
3. Năng lực đặc thù:
- Giao tiếp toán học: Trình bày, trao đổi được về các vấn đề trong bài.
- Tư duy và lập luận toán học: Nhận biết được ba điểm thẳng hàng.
- Mô hình hóa toán học: Nhận biết hình ảnh thẳng hàng trong cuộc sống..
- Sử dụng công cụ, phương tiện toán học: Sử dụng thước thẳng kiểm tra ba
đối tượng thẳng hàng.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:
1. Giáo viên:
- Sách Toán lớp 2; máy chiếu, tc thng, tranh nh về c đi ng thng hàng,
bản đ Vit Nam
2. Học sinh:
- Sách học sinh, vi tập; bộ thiết bị học tn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC:
TIẾT 1
Các hoạt động Hoạt động giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động 1
(3-5 phút): Khởi
động
a. Mục tiêu:Tạo
không khí lớp học
vui tươi, sinh
động kết hợp
kiểm tra kiến thức
cũ.
b. Phương pháp -
-Tổ chức cho cả lớp xem clip hát bài
Bài tập thể dục buổi sáng” mời
5 học sinh lên xếp hàng ngang
múa minh họa.
GV hỏi: các bạn xếp hàng như thế
nào?
GV dẫn vào bài mới: Ba điểm thẳng
hàng
- Cả lớp hát
-HSTL
2
Hình thức: Trực
quan, thực hành;
trò chơi.
2. Hoạt động 2
(8-10 phút): Bài
học và thực
hành
a. Mục
tiêu:Giúp học
sinh nhận biết ba
điểm thẳng hàng,
biết sử dụng
thước thẳng kiểm
tra ba đối tượng
thẳng hàng.
b. Phương pháp -
Hình thức: : Đàm
thoại, trực quan,
vấn đáp; thảo
luận nhóm.
2.1. Giới thiệu ba điểm thẳng hàng
- Giáo viên:
Cho HS quan sát tranh đặt câu
hỏi:
+ Các bạn đứng thành 1 hàng như
thế nào?
+ Nêu tên các điểm cho biết ba
điểm A,B, C nằm như thế nào trên 1
đường thẳng?
-GV nhận xét giới thiệu:khi ba
điểm cùng nằm trên một đường
thẳng ta nói ba điểm đó thẳng hàng
2.2. Thực hành đọc ba điểm thẳng
hàng:
- Bài 1: Đọc ba điểm thẳng hàng
+ Tổ chức cho Hs thảo luận nhóm
đôi đọc tên ba điểm thẳng hàng của
các hình.
+ Gv nhận xét và kết luận.
- Bài 2: Kiểm tra ba điểm thẳng hàng
và nói theo mẫu.
+ Yêu cầu HS đọc đề bài:
+ GV phân tích:
Hình ảnh đặt thước thể hiện điều gì?
Đặt thước thế nào?
Nếu ba điểm cùng nằm trên một
đường thẳng thì như thế nào?
+ HSTl
+ Lớp nhn xét
+ HS chvào hình và nói
ba đim A,B,C thng hàng
+HS TLN 2 sau đó đại
diện nhóm lên bảng trình
bày
+Lớp nhận xét và bổ
sung
+Kiểm tra ba điểm xem
có thẳng hàng không
+ Mép thước sát vào các
điểm.
+ HS lên bảng đặt thước
cho cả lớp cùng xem
3
+ GV cho HS làm cá nhân
+ GV nhận
xét và kết luận
nhận xét ba điểm đó
thẳng hàng hay không.
+ Lần lượt từng HS lên
bảng dùng thước kiểm tra
các điểm thẳng hàng rồi
nói:
Ba điểm B, C,
D thẳng hàng.
Ba điểm I, K, S
không thẳng
hàng.
. Ba điểm L, M, N
thẳng hàng.
+ Lớp nhận xét bổ sung
3. Hoạt động 3
(13-15 phút):
Luyện tập
a. Mục tiêu:Giúp
học sinh làm quen
ba điểm thẳng
hàng. Nhận biết
hình ảnh thẳng
hàng trong cuộc
sống..
b. Phương pháp -
Hình thức: Đàm
thoại, trực quan,
vấn đáp, thảo
luận nhóm
a. Bài 1. Đúng (đ) hay sai (s)
- HS nhận biết yêu cầu của bài.
- Xác định các điểm được đặt tên
trong hình
- GV yêu cầu HS nhắc lại : Ba điểm
nằm trên một đoạn thẳng gọi là gì?
- GV cho Hs xem bài tập trên bảng
và giơ thể “ Đ” hay “S”
- Khi sửa bài, GV khuyến khích HS
giải thích.
dụ: ba điểm A, I, с thẳng
hàng cùng nằm trên đoạn
thẳng AC.
b. Bài 2. Ba cúc áo( nút áo) nào
cùng nằm trên một đường thẳng
- Yêu cầu hS đọc đề bài
- Thảo luận cách thức GQVĐ.
Xác định các nút áo
cùng nằm trên một
đường thẳng theo đường
kẻ.
Theo hàng, theo cột.
Dùng thước thẳng xác
+ 1 HS đọc yêu cầu bài
+ HS đọc tên các điểm
+ Ba điểm thẳng hàng
+ 1 bạn HS điều khiển
lớp, lần lượt đọc từng câu
a,b,c,d và yêu cầu các
bạn giơ thẻ và mời các
bạn nêu câu trả lời của
mình.
+ Lớp nhận xét .
+ HS đọc
+ Theo hàng:
Hàng thứ nhất: Ba nút
4
định các nút áo cùng nằm
trên một đường thẳng
khác.
- Các nhóm lần lượt lên
trình bày (mỗi nhóm nêu
một trường hợp), GV
hướng dẫn HS nói theo
trình tự: hàng , cột, đường
chéo.
- Các nhóm kiểm tra,
nhận xét.
+ GV nhận xét.
Đất nước em
- GV giới thiệu ờn cây
thanh long ở Bình Thuận.
Cột trụ để cây bám vào,
leo lên.
Chiếu sáng ban đêm
giúp cây mau lớn.
+ Gv yêu cầu Hs tìm vị trí tỉnh Bình
Thuận trên bản đồ.
+ GV nhận xét kết luận.
áo: xanh đậm, nâu
nhạt, hồng cùng nằm
trên một đường thẳng.
Hàng thứ ba: Ba nút
áo: vàng, xanh lá, cam
cùng nằm trên một
đường thẳng.
+ Theo cột:
Cột thứ nhất: Ba nút
áo: xanh đậm, vàng,
nâu đậm cùng nằm
trên một đường thẳng.
Cột thứ ba: Ba nút áo:
nâu nhạt, đỏ, xanh lá
cùng nằm trên một
đường thẳng.
+ Theo đường chéo:
Ba nút áo: đỏ, cam, tím
cùng nằm trên một đường
thẳng.
+ Lớp nhận xét
+ HS quan sát ảnh, nhận
biết:
Các cột trụ
cùng nằm trên
một đường
thẳng.
Các bóng đèn
cùng nằm trên
một đường
thẳng.
+ 1 HS lên chỉ tỉnh Bình
Thuận trên bản đồ cho cả
5
lớp cùng xem.
3. Hoạt động 3
(3-5 phút): Hoạt
động tiếp nối
a. Mục tiêu:Giúp
học sinh nắm lại
các kiến thức
trọng tâm mới
học.
b. Phương pháp -
Hình thức: ôn tập.
+ Yêu cầu HS nhắc lại : Ba điểm
như thế nào là ba điểm thẳng hàng?
GV yêu cầu HS tìm những hình ảnh
thẳng hàng nơi mình sống chia
sẽ cho các bạn cùng biết ở tiết sau.
HS nêu
Lớp nhận xét

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC

MÔN:TOÁN– LỚP 2

CHỦ ĐỀ: Phép cộng- phép trừ qua 10 trong phạm vi 20

BÀI: BA ĐIỂM THẲNG HÀNG

( Sách Chân trời sáng tạo – SGK trang 54 - 55)

  1. MỤC TIÊU:
  2. Phẩm chất:

- Yêu nước: Yêu thích các hình ảnh, phong cảnh thiên nhiên.

- Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động học tập.

- Trách nhiệm: Có trách nhiệm tham gia tốt các hoạt động học tập, hoàn thành nhiệm vụ được giao, làm bài tập đầy đủ.

2. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động

- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết

Cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV .

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống,nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề.

3. Năng lực đặc thù:

- Giao tiếp toán học: Trình bày, trao đổi được về các vấn đề trong bài.

- Tư duy và lập luận toán học: Nhận biết được ba điểm thẳng hàng.

- Mô hình hóa toán học: Nhận biết hình ảnh thẳng hàng trong cuộc sống..

- Sử dụng công cụ, phương tiện toán học: Sử dụng thước thẳng kiểm tra ba đối tượng thẳng hàng.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:

  1. Giáo viên:

- Sách Toán lớp 2; máy chiếu, thước thẳng, tranh ảnh về các đối tượng thẳng hàng, bản đồ Việt Nam

2. Học sinh:

- Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC:

TIẾT 1

Các hoạt động

Hoạt động giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Hoạt động 1 (3-5 phút): Khởi động

a. Mục tiêu: Tạo không khí lớp học vui tươi, sinh động kết hợp kiểm tra kiến thức cũ.

b. Phương pháp - Hình thức: Trực quan, thực hành; trò chơi.

-Tổ chức cho cả lớp xem clip hát bài “ Bài tập thể dục buổi sáng” và mời 5 học sinh lên xếp hàng ngang và múa minh họa.

GV hỏi: các bạn xếp hàng như thế nào?

GV dẫn vào bài mới: Ba điểm thẳng hàng

- Cả lớp hát

-HSTL

2. Hoạt động 2 (8-10 phút): Bài học và thực hành

a. Mục tiêu:Giúp học sinh nhận biết ba điểm thẳng hàng, biết sử dụng thước thẳng kiểm tra ba đối tượng thẳng hàng.

b. Phương pháp - Hình thức: : Đàm thoại, trực quan, vấn đáp; thảo luận nhóm.

2.1. Giới thiệu ba điểm thẳng hàng

- Giáo viên:

Cho HS quan sát tranh và đặt câu hỏi:

Screenshot (4).png

+ Các bạn đứng thành 1 hàng như thế nào?

+ Nêu tên các điểm và cho biết ba điểm A,B, C nằm như thế nào trên 1 đường thẳng?

-GV nhận xét và giới thiệu:khi ba điểm cùng nằm trên một đường thẳng ta nói ba điểm đó thẳng hàng

2.2. Thực hành đọc ba điểm thẳng hàng:

- Bài 1: Đọc ba điểm thẳng hàng

+ Tổ chức cho Hs thảo luận nhóm đôi đọc tên ba điểm thẳng hàng của các hình.

+ Gv nhận xét và kết luận.

- Bài 2: Kiểm tra ba điểm thẳng hàng và nói theo mẫu.

+ Yêu cầu HS đọc đề bài:

+ GV phân tích:

Hình ảnh đặt thước thể hiện điều gì?

Đặt thước thế nào?

Nếu ba điểm cùng nằm trên một đường thẳng thì như thế nào?

+ GV cho HS làm cá nhân

+ GV nhận xét và kết luận

+ HSTl

+ Lớp nhận xét

+ HS chỉ vào hình và nói ba điểm A,B,C thẳng hàng

+HS TLN 2 sau đó đại diện nhóm lên bảng trình bày

+Lớp nhận xét và bổ sung

+Kiểm tra ba điểm xem có thẳng hàng không

+ Mép thước sát vào các điểm.

+ HS lên bảng đặt thước cho cả lớp cùng xem và nhận xét ba điểm đó có thẳng hàng hay không.

+ Lần lượt từng HS lên bảng dùng thước kiểm tra các điểm thẳng hàng rồi nói:

  • Ba điểm B, C, D thẳng hàng.
  • Ba điểm I, K, S không thẳng hàng.

. Ba điểm L, M, N thẳng hàng.

+ Lớp nhận xét bổ sung

3. Hoạt động 3 (13-15 phút): Luyện tập

a. Mục tiêu:Giúp học sinh làm quen ba điểm thẳng hàng. Nhận biết hình ảnh thẳng hàng trong cuộc sống..

b. Phương pháp - Hình thức: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp, thảo luận nhóm

a. Bài 1. Đúng (đ) hay sai (s)

- HS nhận biết yêu cầu của bài.

- Xác định các điểm được đặt tên trong hình

- GV yêu cầu HS nhắc lại : Ba điểm nằm trên một đoạn thẳng gọi là gì?

- GV cho Hs xem bài tập trên bảng và giơ thể “ Đ” hay “S”

- Khi sửa bài, GV khuyến khích HS giải thích.

Ví dụ: ba điểm A, I, с thẳng hàng vì cùng nằm trên đoạn thẳng AC.

b. Bài 2. Ba cúc áo( nút áo) nào cùng nằm trên một đường thẳng

- Yêu cầu hS đọc đề bài

- Thảo luận cách thức GQVĐ.

  • Xác định các nút áo cùng nằm trên một đường thẳng theo đường kẻ.

Theo hàng, theo cột.

  • Dùng thước thẳng xác định các nút áo cùng nằm trên một đường thẳng khác.
  • Các nhóm lần lượt lên trình bày (mỗi nhóm nêu một trường hợp), GV hướng dẫn HS nói theo trình tự: hàng , cột, đường chéo.
  • Các nhóm kiểm tra, nhận xét.

+ GV nhận xét.

  • Đất nước em
  • GV giới thiệu vườn cây thanh long ở Bình Thuận.
  • Cột trụ để cây bám vào, leo lên.
  • Chiếu sáng ban đêm giúp cây mau lớn.

+ Gv yêu cầu Hs tìm vị trí tỉnh Bình Thuận trên bản đồ.

+ GV nhận xét kết luận.

+ 1 HS đọc yêu cầu bài

+ HS đọc tên các điểm

+ Ba điểm thẳng hàng

+ 1 bạn HS điều khiển lớp, lần lượt đọc từng câu a,b,c,d và yêu cầu các bạn giơ thẻ và mời các bạn nêu câu trả lời của mình.

+ Lớp nhận xét .

+ HS đọc

+ Theo hàng:

Hàng thứ nhất: Ba nút áo: xanh đậm, nâu nhạt, hồng cùng nằm trên một đường thẳng.

Hàng thứ ba: Ba nút áo: vàng, xanh lá, cam cùng nằm trên một đường thẳng.

+ Theo cột:

Cột thứ nhất: Ba nút áo: xanh đậm, vàng, nâu đậm cùng nằm trên một đường thẳng. Cột thứ ba: Ba nút áo: nâu nhạt, đỏ, xanh lá cùng nằm trên một đường thẳng.

+ Theo đường chéo:

Ba nút áo: đỏ, cam, tím cùng nằm trên một đường thẳng.

+ Lớp nhận xét

Screenshot (6).png

+ HS quan sát ảnh, nhận biết:

  • Các cột trụ cùng nằm trên một đường thẳng.
  • Các bóng đèn cùng nằm trên một đường thẳng.

+ 1 HS lên chỉ tỉnh Bình Thuận trên bản đồ cho cả lớp cùng xem.

3. Hoạt động 3 (3-5 phút): Hoạt động tiếp nối

a. Mục tiêu:Giúp học sinh nắm lại các kiến thức trọng tâm mới học.

b. Phương pháp - Hình thức: ôn tập.

+ Yêu cầu HS nhắc lại : Ba điểm như thế nào là ba điểm thẳng hàng?

GV yêu cầu HS tìm những hình ảnh thẳng hàng ở nơi mình sống và chia sẽ cho các bạn cùng biết ở tiết sau.

HS nêu

Lớp nhận xét