Giáo án Toán lớp 1 sách Cánh Diều tuần 21

Giáo án Toán lớp 1 sách Cánh Diều tuần 21 rất hay được soạn dưới dạng file PDF gồm 6 trang. Tài lệu được biên soạn một cách công phu theo từng tuần đúng với công văn BGD ban hành. Các bạn xem và tham khảo điều chỉnh phù hợp với tình hình điểm trường mà mình giảng dạy.

Trang1
KẾ HOẠCH BÀI DẠYTuần 21
MÔN: TOÁN
BÀI :CÁC SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (từ 21 đến 40)
Ngày: - - 2021
I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Đếm, đọc, viết các số từ 21 đến 40.
Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế.
Phát triển các NL toán học.
II/ CHUẨN BỊ
Tranh khởi động.
Các thanh (mỗi thanh gồm 10 khối lập phương rời ghép lại) và khối lập phương rời
hoặc các thẻ chục que tính và que tính rời để đếm.
Các thẻ số từ 21 đến 40 và các thẻ chữ: hai mươi mốt, hai mươi hai, ..., I bốn mươi.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động khởi động
GV đặt câu hỏi đế HS nói cách đếm: Có thể
đếm từ 1 đến 23 đếm như sau: mười, hai
mươi, hai mươi mốt, hai mươi hai, hai mươi
ba. Có hai mươi ba búp bê.
Hoạt động hình thành kiến thức
Hình thành các số từ 21 đến 40
GV hướng dẫn HS thao tác mẫu:
GV lấy 23 khối lập phương rời, HS đếm
nói: “Có 23 khối lập phương”, GV thao tác
cứ 10 khối lập phương xếp thành một
“thanh mười”. Đem các thanh mười khối
lập phương rời: miỉời, hai mươi, hai mươi
mốt, hai mươi hai, hai mươi ba. tất cả
hai mươi ba khối lập phương; hai mươi ba
viết là “23 ”.
Bài 1. Số
Bài 2. Số
HS thực hiện các hoạt động sau:
Quan sát tranh khi động, đếm số lượng đồ
chơi có trong tranh nói, chẳng hạn: “Có
23 búp bê”, ...
Chia sẻ trong nhóm học tập (hoặc cặp đôi).
Đại diện HS nói kết quả trước lớp, nói cách
đếm để các bạn nhận xét.
Tương tự thực hiện với số 21, 32, 37.
HS thao tác, đếm đọc viết các số từ 21 đến
40.
HS thực hiện theo nhóm 4 hoặc theo nhóm
bàn. ơng tự như trên, HS đếm số khối lập
phương, đọc số. viết số. GV phân công
nhiệm vụ cho các nhóm sao cho mỗi nhóm
thực hiện với 5 số. Cả lớp thực hiện đủ các
số từ 21 đến 40. Chẳng hạn, đếm số khối lập
phương sau, đọc và viết số thích hợp:
HS thực hiện các thao tác:
- Đếm số lượng các khôi lập phương, đặt
các thẻ sô tương ứng vào ô ? .
- Đọc cho bạn nghe các số vừa đặt.
HS thực hiện các thao tác:
Viết các số vào vở. Đọc các số vừa viết.
Trang2
Bài 3 Số
GV thể che đi một vài số rồi yêu cầu HS
chỉ đọc các số đã bị che, chẳng hn: che các
số 10, 20, 30, 40 hoặc 11,21, 31 hoặc 5, 10,
15, 20,25, 30, 35,40 hoặc 4,14,24, 34. Từ
đó, nhắc HS chú ý cách đọc “mười” hay
“mươi”; “một” hay “mốt”, “năm” hay
“lăm”; “bốn” hay “tư”.
Hoạt động vận dụng
Bài 4 Trả lời câu hỏi
GV khuyến khích HS quan sát tranh, kể
chuyện theo tình huống bức tranh.
Củng cố, dặn dò
Bài học hôm nay, em biết thêm được điều
gì? Những điều đó giúp ích cho em trong
cuộc sống hằng ngày?
Để đếm chính xác em nhắn bạn điều gì?
Về nhà, em hãy quan sát xem trong cuộc
sống các số đã học được sử dụng trong các
tình huống nào.
Đổi vở để kiểm tra, tìm lỗi sai cùng nhau
sửa lại nếu có.
nhân HS đếm, tìm số còn thiếu trong tổ
ong rồi nói cho bạn nghe kết quả.
HS đọc các số từ 1 đến 40. GV thể đánh
dấu một số bất trong các số từ 1 đến 40,
yêu cầu HS đếm từ 1 đến số đó hoặc từ một
số bất kì đến số đó.
nhân HS quan sát tranh, đếm nói cho
bạn nghe trên sân có bao nhiêu cầu thủ, mỗi
đội bóng có bao nhiêu cầu thủ. Chia sẻ trước
lớp. HS lắng nghe và nhận xét cách đếm của
bạn.
GIÁO VIÊN
Nguyễn Thị Tâm
KẾ HOẠCH BÀI DẠYTuần 21
MÔN: TOÁN
BÀI :CÁC SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (từ 41 đến 70)
Trang3
Ngày: - - 2021
I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Đếm, đọc, viết các số từ 41 đến 70.
Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế.
Phát triển các NL toán học.
II. CHUẨN BỊ
Các thanh (mỗi thanh gồm 10 khối lập phương ghép lại) và khối lập phương rời hoặc các
thẻ chục que tính và que tính rời để đếm.
Các thẻ số và thẻ chữ từ 41 đến 70 và các thẻ chữ: bốn mươi mốt, bốn mươi hai,..., bảy
mươi.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động khởi động
GV hoặc chủ trò đọc một số từ 1 đến 40.
Lưu ý: GV chú ý khai thác những sản phm
của HS, khai thác thể hiện số bằng những
cách khác nhau. dụ: Với số hai mươi
lăm”, thể nhiều cách g ngón tay
nhưng đơn giản nhất hai HS giơ cả hai
bàn tay HS thứ ba giơ năm ngón tay.
Hoạt động cùng nhau giơ tay biểu thị số 25
tạo ra hội gắn kết hợp tác giữa các thành
viên trong nhóm.
HS quan sát tranh, đếm số lượng khối lập
phương trong tranh nói: “Có 46 khối
lập phương”, ... Chia sẻ trước lớp kết quả và
nói cách đếm.
Hoạt động hình thành kiến thức
Hình thành các số từ 41 đến 70
GV hướng dẫn HS thao tác mẫu:
GV lấy 4 thanh 6 khối lập phương rời,.
GV phân công nhiệm vụ cho các nhóm sao
chomỗi nhóm thực hiện với 5 số. Cả lớp
thực hiện đủ các số từ 41 đến 70. Chẳng
hạn, đếm số khối lập phương sau, đọc
viết số thích hợp:
Lưu ý: Với HS khó khăn khi đếm các số 49,
50 59, 60 hay 69, 70, GV thể hỗ trợ
và hướng dẫn HS.
Trò chơi “Lấy đủ số lượng”
HS lấy ra đủ số khối lập phương, số que
tính,... theo yêu cầu của GV hoặc của bạn.
Chẳng hạn: Lấy ra đủ 45 que tính, lấy thẻ số
HS chơi t chơi “Ai nhanh ai đúng” như
sau:
Chia lớp thành nhiều nhóm 4-6 HS, chỉ rõ:
“Nhóm dùng các khối lập phương”, “Nhóm
dùng các ngón tay”, “Nhóm viết số”.
Nhóm dùng các khối lập phương giơ số khối
lập phương tương ứng với số GV đã đọc.
Nhóm dùng các ngón tay phải giơ đ số
ngón tay tương ứng với số GV đã đọc.
Nhóm viết số dùng các chữ sđể viết số đã
đọc.
Sau mỗi lần chơi các nhiệm vụ li đổi ln
phiên giữa các nhóm.
HS đếm nói: “Có 46 khối lập pơng,
bốn mươi sáu viết là 46.”
Tương tự với các số 51, 54, 65.
HS thao tác đếm, đọc, viết các số từ 41 đến
70.
HS thực hiện theo nhóm 4 hoặc theo nhóm
bàn. ơng tự như trên, HS đếm số khối lập
phương, đọc số, viết số
HS báo cáo kết quả theo nhóm. Cả lớp đọc
các số từ 41 đến 70. GV nhắc HS cách đọc
số chú ý biến âm “mốt”, “tư”, “lăm”.
Trang4
45 đặt cạnh những que tính vừa lấy.
C. Hoạt động thực hành, luyện tập
Bài 1. Số
Bài 2. Số
GV thể che đi một vài số rồi yêu cầu HS
chỉ đọc các số đã bị che, I chẳng hn: che
các số 50, 60, 70 hoặc 41,51,61 hoặc 45, 50,
55, 60, 65, 70 hoặc44, 54, 64. Từ đó, nhắc
HS chú ý cách đọc “mười” hay “mươi”;
“một” hay “mốt”, “năm” hay lăm”; “bốn”
hay “tư”. Che các số 39, 40; 49, 50; 59, 60;
69, 70 yêu cầu HS đọc.
Hoạt động vận dụng
Bài 3 Có bao nhiêu quả dâu tây
Củng cố, dặn dò
Bài học hôm nay, em biết thêm được điều
gì? Những điều đó giúp ích gì cho em trong
cuộc sống hàng ngày?
Đe đếm chính xác em nhắn bạn điều gì?
Về nhà, em hãy quan sát xem trong cuộc
sống các số đã học được sử dụng trong các
tình huống nào.
HS thực hiện các thao tác:
Viết các số vào vở. Đọc các số vừa viết.
Đổi vở kiểm tra, tìm lỗi sai cùng nhau
sửa lại.
HS thực hiện các thao tác:
Đếm, tìm số còn thiếu trong tổ ong rồi nói
cho bạn nghe kết quả.
Đọc các số từ 41 đến 70. GV thể đánh
dấu một số bất trong các số từ 41 đến 70
yêu cầu HS đếm từ 1 đến số đó hoặc từ một
số bất kì đến số đó.
nhân HS quan sát tranh, đếm nói cho
bạn nghe: Có bao nhiêu quả dâu tây?
nhân HS quan sát tranh, đếm nói cho
bạn nghe các công chúa bao nhiêu viên
ngọc trai. Chia sẻ trước lớp. HS lắng nghe
và nhận xét cách đếm của bạn.
GIÁO VIÊN
Nguyễn Thị Tâm
KẾ HOẠCH BÀI DẠYTuần 21
MÔN: TOÁN
BÀI :CÁC SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (từ 71 đến 99)
Trang5
Ngày: - - 2021
I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Đếm, đọc, viết các số từ 71 đến 99.
Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế.
Phát triển các NL toán học.
II/ CHUẨN BỊ
Các thanh (mỗi thanh gồm 10 khối lập phương rời ghép lại) và khối lập phương rời hoặc
các thẻ chục que tính và que tính rời để đếm.
Các thẻ số từ 71 đến 99.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động khởi động
GV hoặc chủ trò đọc một số từ 41 đến 70.
Lưu ý: GV chú ý khai thác những sản phm
của HS, khai thác những cách biểu diễn số
khác nhau.
HS quan sát tranh, đếm số lượng khối lập
phương trong tranh nói:“Có 73 khối
lập phương”, ... Chia sẻ trước lớp kết quả và
nói cách đếm.
Hoạt động hình thành kiến thức
Hình thành các số từ 71 đến 99
GV phân công nhiệm vụ cho các nhóm sao
cho mỗi nhóm thực hiện với 5 số.
GV nhắc HS cách đọc số chú ý biến âm
“mốt”, “tư”, “lăm”
Trò chơi: “Lấy đủ số lượng”
HS lấy ra đủ số khối lập phương, số que
tính, ... theo yêu cầu của GV hoặc của bạn.
Chẳng hạn: Lấy ra đủ 75 que tính, lấy thẻ s
75 đặt cạnh những que tính vừa lấy.
C. Hoạt động thực hành, luyện tập
Bài 1: Số
Bài 2. Viết các số
GV thể che đi một vài số rồi yêu cầu HS
chỉ đọc các số đã bị che, chẳng hạn: che các
số 71,81, 91 hoặc 74, 84, 94 hoặc 69, 70;
HS chơi t chơi “Ai nhanh ai đúng” n
sau:
Chia lớp thành nhiều nhóm 4-6 HS, chỉ rõ:
“Nhóm dùng các khối lập phương”, “Nhóm
dùng hìnhvẽ”, “Nhóm viết số”.
Nhóm dùng các khối lập phương giơ số khối
lập phương tương ứng với số GV đã đọc.
Nhóm dùng hình vẽ, v đủ s hình tương
ứng với số GV đã đọc. Nhóm viết s dùng
các chữ số để viết số GV đã đọc.
Sau mỗi lần chơi các nhiệm vụ li đổi ln
phiên giữa các nhóm.
HS thực hiện theo nhóm. Tương tự như
những bài trước, HS đếm số khối lập
phương, đọc số, viết số.
Cả lớp thực hiện đủ các số từ 71 đến 99.
HS báo cáo kết quả theo nhóm.
Cả lớp đọc các số từ 71 đến 99.
HS thực hiện các thao tác:
Viết các số vào vở.
Đối vở kiểm tra, tìm lồi sai cùng nhau
sửa lại.
HS thực hiện các thao tác:
Đem, tìm số còn thiếu trong tổ ong rồi nói
cho bạn nghe kết quả.
Trang6
79, 80; 89, 90; ...
Hoạt động vận dụng
Bài 3 Có bao nhiêu quả cam
GV đặt câu hỏi để HS nhận ra khi đếm số
lượng thể đếm bằng nhiều cách khác
nhau nhưng trong mỗi tình huống nên lựa
chọn cách đếm nào nhanh, ít sai sót dễ dàng
kiểm tra lại.
Cùng cố, dặn dò
Bài học hôm nay, em biết thêm được điều
gì? Những điều đó giúp ích gì cho
em trong cuộc sống hằng ngày?
- Để đếm chính xác em nhắn bạn điều gì?
Về nhà, em hãy quan sát xem trong cuộc
sống các số đã học được sử dụng trong các
tình huống nào.
Đọc các số từ 71 đến 99. GV thể đánh
dấu một số bất trong các số từ 71 đến 99,
yêu cầu HS đếm từ một số bất đến số đó,
đếm tiếp, đếm lùi, đếm thêm từ số đó.
HS quan sát tranh, đếm nói cho bn nghe
số quả chanh, số chiếc ấm. Chia sẻ tớc
lớp. HS lắng nghe và nhận xét cách đem của
bạn.
GIÁO VIÊN
Nguyễn Thị Tâm
| 1/6

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠYTuần 21 MÔN: TOÁN
BÀI :CÁC SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (từ 21 đến 40) Ngày: - - 2021
I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Đếm, đọc, viết các số từ 21 đến 40.
Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế.
Phát triển các NL toán học. II/ CHUẨN BỊ Tranh khởi động.
Các thanh (mỗi thanh gồm 10 khối lập phương rời ghép lại) và khối lập phương rời
hoặc các thẻ chục que tính và que tính rời để đếm.
Các thẻ số từ 21 đến 40 và các thẻ chữ: hai mươi mốt, hai mươi hai, ..., I bốn mươi.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động khởi động
HS thực hiện các hoạt động sau:
Quan sát tranh khởi động, đếm số lượng đồ
chơi có trong tranh và nói, chẳng hạn: “Có
GV đặt câu hỏi đế HS nói cách đếm: Có thể 23 búp bê”, ...
đếm từ 1 đến 23 và đếm như sau: mười, hai Chia sẻ trong nhóm học tập (hoặc cặp đôi).
mươi, hai mươi mốt, hai mươi hai, hai mươi Đại diện HS nói kết quả trước lớp, nói cách
ba. Có hai mươi ba búp bê.
đếm để các bạn nhận xét.
Hoạt động hình thành kiến thức
Hình thành các số từ 21 đến 40
Tương tự thực hiện với số 21, 32, 37.
GV hướng dẫn HS thao tác mẫu:
HS thao tác, đếm đọc viết các số từ 21 đến
GV lấy 23 khối lập phương rời, HS đếm và
nói: “Có 23 khối lập phương”, GV thao tác 40. HS thực
cứ 10 khối lập phương xếp thành một
hiện theo nhóm 4 hoặc theo nhóm
bàn. Tương tự như trên, HS đếm số khối lập
“thanh mười”. Đem các thanh mười và khối phương, đọc số. viết số. GV phân công
lập phương rời: miỉời, hai mươi, hai mươi nhiệm vụ cho các nhóm sao cho mỗi nhóm
mốt, hai mươi hai, hai mươi ba. Có tất cả thực hiện với 5 số. Cả lớp thực hiện đủ các
hai mươi ba khối lập phương; hai mươi ba số từ 21 đến 40. Chẳng hạn, đếm số khối lập viết là “23 ”.
phương sau, đọc và viết số thích hợp: Bài 1. Số
HS thực hiện các thao tác:
- Đếm số lượng các khôi lập phương, đặt
các thẻ sô tương ứng vào ô ? .
- Đọc cho bạn nghe các số vừa đặt. Bài 2. Số
HS thực hiện các thao tác:
Viết các số vào vở. Đọc các số vừa viết. Trang1
Đổi vở để kiểm tra, tìm lỗi sai và cùng nhau sửa lại nếu có. Bài 3 Số
GV có thể che đi một vài số rồi yêu cầu HS Cá nhân HS đếm, tìm số còn thiếu trong tổ
chỉ đọc các số đã bị che, chẳng hạn: che các ong rồi nói cho bạn nghe kết quả.
số 10, 20, 30, 40 hoặc 11,21, 31 hoặc 5, 10,
HS đọc các số từ 1 đến 40. GV có thể đánh
15, 20,25, 30, 35,40 hoặc 4,14,24, 34. Từ dấu một số bất kì trong các số từ 1 đến 40,
đó, nhắc HS chú ý cách đọc “mười” hay yêu cầu HS đếm từ 1 đến số đó hoặc từ một
“mươi”; “một” hay “mốt”, “năm” hay số bất kì đến số đ
“lăm”; “bốn” hay “tư”. ó.
Hoạt động vận dụng
Bài 4 Trả lời câu hỏi
Cá nhân HS quan sát tranh, đếm và nói cho
GV khuyến khích HS quan sát tranh, kể bạn nghe trên sân có bao nhiêu cầu thủ, mỗi
chuyện theo tình huống bức tranh.
đội bóng có bao nhiêu cầu thủ. Chia sẻ trước
lớp. HS lắng nghe và nhận xét cách đếm của bạn. Củng cố, dặn dò
Bài học hôm nay, em biết thêm được điều
gì? Những điều đó giúp ích gì cho em trong cuộc sống hằng ngày?
Để đếm chính xác em nhắn bạn điều gì?
Về nhà, em hãy quan sát xem trong cuộc
sống các số đã học được sử dụng trong các tình huống nào. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
KẾ HOẠCH BÀI DẠYTuần 21 MÔN: TOÁN
BÀI :CÁC SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (từ 41 đến 70) Trang2 Ngày: - - 2021
I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Đếm, đọc, viết các số từ 41 đến 70.
Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế.
Phát triển các NL toán học. II. CHUẨN BỊ
Các thanh (mỗi thanh gồm 10 khối lập phương ghép lại) và khối lập phương rời hoặc các
thẻ chục que tính và que tính rời để đếm.
Các thẻ số và thẻ chữ từ 41 đến 70 và các thẻ chữ: bốn mươi mốt, bốn mươi hai,..., bảy mươi.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động khởi động
HS chơi trò chơi “Ai nhanh ai đúng” như
GV hoặc chủ trò đọc một số từ 1 đến 40. sau:
Lưu ý: GV chú ý khai thác những sản phẩm Chia lớp thành nhiều nhóm 4-6 HS, chỉ rõ:
của HS, khai thác thể hiện số bằng những “Nhóm dùng các khối lập phương”, “Nhóm
cách khác nhau. Ví dụ: Với số “hai mươi dùng các ngón tay”, “Nhóm viết số”.
lăm”, có thể có nhiều cách giơ ngón tay Nhóm dùng các khối lập phương giơ số khối
nhưng đơn giản nhất là hai HS giơ cả hai lập phương tương ứng với số GV đã đọc.
bàn tay và HS thứ ba giơ năm ngón tay. Nhóm dùng các ngón tay phải giơ đủ số
Hoạt động cùng nhau giơ tay biểu thị số 25 ngón tay tương ứng với số GV đã đọc.
tạo ra cơ hội gắn kết hợp tác giữa các thành Nhóm viết số dùng các chữ số để viết số đã viên trong nhóm. đọc.
HS quan sát tranh, đếm số lượng khối lập Sau mỗi lần chơi các nhiệm vụ lại đổi luân
phương có trong tranh và nói: “Có 46 khối phiên giữa các nhóm.
lập phương”, ... Chia sẻ trước lớp kết quả và nói cách đếm.
Hoạt động hình thành kiến thức
Hình thành các số từ 41 đến 70
GV hướng dẫn HS thao tác mẫu:
HS đếm và nói: “Có 46 khối lập phương,
GV lấy 4 thanh và 6 khối lập phương rời,. bốn mươi sáu viết là 46.”
GV phân công nhiệm vụ cho các nhóm sao Tương tự với các số 51, 54, 65.
chomỗi nhóm thực hiện với 5 số. Cả lớp HS thao tác đếm, đọc, viết các số từ 41 đến
thực hiện đủ các số từ 41 đến 70. Chẳng 70.
hạn, đếm số khối lập phương sau, đọc và HS thực hiện theo nhóm 4 hoặc theo nhóm viết số thích hợp:
bàn. Tương tự như trên, HS đếm số khối lập
Lưu ý: Với HS khó khăn khi đếm các số 49, phương, đọc số, viết số
50 và 59, 60 hay 69, 70, GV có thể hỗ trợ HS báo cáo kết quả theo nhóm. Cả lớp đọc và hướng dẫn HS.
các số từ 41 đến 70. GV nhắc HS cách đọc
Trò chơi “Lấy đủ số lượng”
HS lấy ra đủ số khối lập phương, số que số chú ý biến âm “mốt”, “tư”, “lăm”.
tính,... theo yêu cầu của GV hoặc của bạn. Chẳng hạn: Lấy ra
đủ 45 que tính, lấy thẻ số Trang3
45 đặt cạnh những que tính vừa lấy.
C. Hoạt động thực hành, luyện tập
HS thực hiện các thao tác: Bài 1. Số
Viết các số vào vở. Đọc các số vừa viết.
Đổi vở kiểm tra, tìm lỗi sai và cùng nhau sửa lại. Bài 2. Số
GV có thể che đi một vài số rồi yêu cầu HS
chỉ đọc các số đã bị che, I chẳng hạn: che HS thực hiện các thao tác:
các số 50, 60, 70 hoặc 41,51,61 hoặc 45, 50, Đếm, tìm số còn thiếu trong tổ ong rồi nói
55, 60, 65, 70 hoặc44, 54, 64. Từ đó, nhắc cho bạn nghe kết quả.
HS chú ý cách đọc “mười” hay “mươi”; Đọc các số từ 41 đến 70. GV có thể đánh
“một” hay “mốt”, “năm” hay “lăm”; “bốn” dấu một số bất kì trong các số từ 41 đến 70
hay “tư”. Che các số 39, 40; 49, 50; 59, 60; yêu cầu HS đếm từ 1 đến số đó hoặc từ một 69, 70 yêu cầu HS đọc.
số bất kì đến số đó.
Hoạt động vận dụng
Bài 3 Có bao nhiêu quả dâu tây
Cá nhân HS quan sát tranh, đếm và nói cho
bạn nghe: Có bao nhiêu quả dâu tây?
Cá nhân HS quan sát tranh, đếm và nói cho
bạn nghe các công chúa có bao nhiêu viên
ngọc trai. Chia sẻ trước lớp. HS lắng nghe Củng cố, dặn dò
và nhận xét cách đếm của bạn.
Bài học hôm nay, em biết thêm được điều
gì? Những điều đó giúp ích gì cho em trong cuộc sống hàng ngày?
Đe đếm chính xác em nhắn bạn điều gì?
Về nhà, em hãy quan sát xem trong cuộc
sống các số đã học được sử dụng trong các tình huống nào. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
KẾ HOẠCH BÀI DẠYTuần 21 MÔN: TOÁN
BÀI :CÁC SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (từ 71 đến 99) Trang4 Ngày: - - 2021
I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Đếm, đọc, viết các số từ 71 đến 99.
Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế.
Phát triển các NL toán học. II/ CHUẨN BỊ
Các thanh (mỗi thanh gồm 10 khối lập phương rời ghép lại) và khối lập phương rời hoặc
các thẻ chục que tính và que tính rời để đếm.
Các thẻ số từ 71 đến 99.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động khởi động
HS chơi trò chơi “Ai nhanh ai đúng” như
GV hoặc chủ trò đọc một số từ 41 đến 70. sau:
Chia lớp thành nhiều nhóm 4-6 HS, chỉ rõ:
Lưu ý: GV chú ý khai thác những sản phẩm “Nhóm dùng các khối lập phương”, “Nhóm
của HS, khai thác những cách biểu diễn số dùng hìnhvẽ”, “Nhóm viết số”. khác nhau.
Nhóm dùng các khối lập phương giơ số khối
HS quan sát tranh, đếm số lượng khối lập lập phương tương ứng với số GV đã đọc.
phương có trong tranh và nói:“Có 73 khối Nhóm dùng hình vẽ, vẽ đủ số hình tương
lập phương”, ... Chia sẻ trước lớp kết quả và ứng với số GV đã đọc. Nhóm viết số dùng nói cách đếm.
các chữ số để viết số GV đã đọc.
Sau mỗi lần chơi các nhiệm vụ lại đổi luân phiên giữa các nhóm.
Hoạt động hình thành kiến thức
Hình thành các số từ 71 đến 99
GV phân công nhiệm vụ cho các nhóm sao HS thực hiện theo nhóm. Tương tự như
cho mỗi nhóm thực hiện với 5 số.
những bài trước, HS đếm số khối lập
GV nhắc HS cách đọc số chú ý biến âm phương, đọc số, viết số.
“mốt”, “tư”, “lăm”
Cả lớp thực hiện đủ các số từ 71 đến 99.
Trò chơi: “Lấy đủ số lượng”
HS báo cáo kết quả theo nhóm.
HS lấy ra đủ số khối lập phương, số que Cả lớp đọc các số từ 71 đến 99.
tính, ... theo yêu cầu của GV hoặc của bạn.
Chẳng hạn: Lấy ra đủ 75 que tính, lấy thẻ số
75 đặt cạnh những que tính vừa lấy.
C. Hoạt động thực hành, luyện tập Bài 1: Số
HS thực hiện các thao tác: Viết các số vào vở.
Đối vở kiểm tra, tìm lồi sai và cùng nhau sửa lại.
Bài 2. Viết các số
GV có thể che đi một vài số rồi yêu cầu HS HS thực hiện các thao tác:
chỉ đọc các số đã bị che, chẳng hạn: che các Đem, tìm số còn thiếu trong tổ ong rồi nói
số 71,81, 91 hoặc 74, 84, 94 hoặc 69, 70; cho bạn nghe kết quả. Trang5 79, 80; 89, 90; ...
Đọc các số từ 71 đến 99. GV có thể đánh
dấu một số bất kì trong các số từ 71 đến 99,
yêu cầu HS đếm từ một số bất kì đến số đó,
đếm tiếp, đếm lùi, đếm thêm từ số đó.
Hoạt động vận dụng
Bài 3 Có bao nhiêu quả cam
HS quan sát tranh, đếm và nói cho bạn nghe
GV đặt câu hỏi để HS nhận ra khi đếm số số quả chanh, số chiếc ấm. Chia sẻ trước
lượng có thể đếm bằng nhiều cách khác lớp. HS lắng nghe và nhận xét cách đem của
nhau nhưng trong mỗi tình huống nên lựa bạn.
chọn cách đếm nào nhanh, ít sai sót dễ dàng kiểm tra lại. Cùng cố, dặn dò
Bài học hôm nay, em biết thêm được điều
gì? Những điều đó giúp ích gì cho
em trong cuộc sống hằng ngày?
- Để đếm chính xác em nhắn bạn điều gì?
Về nhà, em hãy quan sát xem trong cuộc
sống các số đã học được sử dụng trong các tình huống nào. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm Trang6