Giáo án Tự nhiên và xã hội 2 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm)| Bài 1

Giáo án Tự nhiên và xã hội 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên xã hội 2 CTST của mình.

Trường Tiu học …………………………………. Lớp Hai…….
T nhiên và Xã hội
BÀI 11: THAM GIA GIAO THÔNG AN TOÀN (TIT 1)
MC TIÊU BÀI HC
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Sau bài học HS phân biệt được một số loại biển báo giao thông.
- Giải thích được sự cần thiết phải tuân theo quy định của các biển báo giao thông.
- Thực hiện quy định khi đi trên một số phương tiện giao thông.
2. Năng lc:
-Nhn thc khoa hc K được n các loại đường giao thông mt s phương tin
giao thông và tiện ích của chúng.
- Tm hiu môi trưng TNXH xung quanh: Phân biệt được một số loại biển báo giao
thông và giải thích được sự cần thiết phải tuân theo quy định của các biển báo giao thông.
- Vn dng kiến thc, k năng đ hc : Nêu được quy định khi đi trên một số phương
tiện giao thông và chia sẻ với những người xung quanh cùng thực hiện.
- Biết giao tiếp, hợp tác với bạn bè.
II. CHUN B CA GIÁO VIÊN VÀ HC SINH
- Giáo viên:
- Bài giảng điện t.
- Tranh nh
- Hc sinh:
- Sách TNXH
- V bài tập TNXH
III. CÁC HOT ĐNG HC
Hot đng giáo viên
Mong đợi ca hc sinh
1. Hot đng khi đng
a. Mc tiêu:
- Tạo không khí vui tươi trưc khi bắt đầu vào
tiết hc.
Trường Tiu học …………………………………. Lớp Hai…….
- Tạo tình huống dẫn vào bài.
b. Cách tiến hành:
- GV cho HS chơi trò chơi “Đỏ- vàng - xanh
- GV ph biến luật chơi: Quản trò sẽ màu sc
bất của đèn tín hiệu giao thông. Nhiệm v ca HS
s đưa 2 tay lên trưc mặt làm động tác như xe chạy.
Quản trò xanh-hs chạy xoay tay vòng tròn.
Quản trò vàng- HS chạy chậm xoay tay nh
nh. Quản trò hô đỏ- HS hô dng li và ngưng tay.
- GV nhận xét: thấy các em chơi rt tốt,
tuyên dương c lp.
- GV gii thiệu bài mới: Khi tham gia giao
thông ngoài việc tuân th đèn tín hiệu giao thông thì
chúng ta còn phải quan sát tuân thủ các biển báo
giao thông nữa đấy các em ạ. Để giúp các em hiểu
hơn cũng như th tham gia giao thông đảm bo an
toàn, hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài :
Tham gia giao thông an toàn.
- HS lng nghe luật chơi
- HS thc hiện chơi thừ
- HS chơi trò chơi
- HS lng nghe.
* D kiến sn phm:
- Các em tham gia trò chơi đầy đủ
* Tiêu chí đánh giá:
- Thc hiện đúng các động tác trò chơi.
2. Hot động 1: Tm hiểu biền báo giao thông
a. Mc tiêu:
HS nêu được tên phân biệt được các loại bin báo
giao thông.
b. Cách tiến hành:
- GV cho HS thảo luận nhóm 4 quan sát các biển
báo giao thông trong SGK trang 44 trả lời các câu
hỏi:
+ Nêu tên và ý nghĩa của các biển báo giao thông.
+ Cho biết các loại biển báo giao thông đó thuộc
nhóm biển báo gì?
+ Hình dạng của mỗi nhóm biển báo khác
nhau?
+ Màu sắc của chúng như thế nào?
- GV gi đi diện các nhóm trình bày và b sung
- HS thc hiện theo nhóm 4
- HS trình bày và b sung.
Trường Tiu học …………………………………. Lớp Hai…….
cho nhau.
- GV cho HS đc li tên ca các biển báo.
- GV nhận xét: Mỗi nhóm biển báo giao thông
đặc điểm khác nhau để nhận biết. 3 nhóm: biển
báo chỉ dẫn, biển báo cấm và biển báo nguy hiểm.
- GV cho HS tham gia trò chơi “Phân loại biển
báo giao thông:
+Luật chơi: GV chia cả lớp thành 4 đội. Mỗi đội
một số lượng biển báo giao thông như nhau.
Nhiệm vụ của 4 đội là dán các biển báo giao thông
vào đúng nhóm chỉ dẫn, biển báo cấm biển báo
nguy hiểm. Đội nào nhanh đúng nhất sẽ dành
chiến thắng.
-GV nhận xét và tuyên dương các nhóm.
-HS đoc li tên biển báo.
-HS ln nghe
-HS chia nhóm tham gia trò chơi.
* D kiến sn phm:
-Tên các biển báo HS nêu chính xác
phân loại đúng.
* Tiêu chí đánh giá:
- HS nêu được tròn câu nội dung chính
ca biển báo.
2. Hoạt đng 2: S cn thiết phi tuân theo quy
định của các biến báo giao thông
a. Mc tiêu:
HS giải thích đưc s cn thiết phải tuân theo quy
định ca các biển báo giao thông.
b. Cách tiến hành:
-GV cho HS các nhóm quan sát hình 1, 2 trong SGK
trang 45, tho luận các câu hỏi:
+Trong tranh có các biển báo giao thông gì?
+ Điều thể xảy ra với những người trong
hình? Vì sao?
+ Quan sát tuân theo quy định của các biển
báo giao thông mang lại lợi ích gì?
- GV tổ chức cho các nhóm lên trình bày ý kiến
và các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV và HS cùng nhận xét và rát ra kết luận.
* Kết luận: Tuân theo quy định của các biển
-HS tho luận nhóm 4
- HS nhận xét
* D kiến sn phm:
HS nhận ra được các biển báo giao thông
trong hình nêu được các tình huống
xy ra.
HS nêu đưc lợi ích khi tuân thủ các quy
Trường Tiu học …………………………………. Lớp Hai…….
báo giao thông sẽ đm bo an toàn cho bn thân và
mọi người xung quanh khi tham gia giao thông.
định ca biển báo giao thông.
* Tiêu chí đánh giá:
- Tr li đúng, đ ý
3. Hoạt động 3. Thực nh tn theo quy định của
biến báo giao thông
a. Mc tiêu:
- Giúp HS thực hành vận dụng các kiến thc
va hc.
b. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS sắm vai các phương tiện
giao thông và biển báo giao thông.
- HS làm biển báo giao thông sẽ đứng ở những nơi
quy định. Nhiệm vụ của HS làm phương tiện giao
thông di chuyển sao cho đảm bảo an toàn tuân
thủ quy định của các biển báo giao thông.
- GV cho HS nhận xét sau khi HS sắm vai.
- GV nhận xét phần sắm vai vận dụng kiến thức
của học sinh.
-HS nhn nhim v vào sắm vai
- HS nhận xét.
-HS lng nghe
* D kiến sn phm:
HS biết vn dng kiến thc đã học vào
tình hung c th.
* Tiêu chí đánh giá:
HS tuân th các biển báo giao thông
di chuyển an toàn.
4.Dặn dò:
- - Các em đã biết được tên gọi của các biển
báo giao thông cũng như tuân thủ quy định của các
biển báo đó. Về nhà các em quan sát tìm hiểu các
biển báo giao thông khác xung quanh nơi ở. Chuẩn bị
bảo hiểm, tìm hiểu cách đội bảo hiểm đúng
cách.
- mun nghe phần trình bày của các em vào
tiết hc Tham gia giao thông an toàn (tiết 2)
Nhận xét sau tiết dy:
Trường Tiu học …………………………………. Lớp Hai…….
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
T nhiên và Xã hội
BÀI 11: THAM GIA GIAO THÔNG AN TOÀN (TIT 2)
MC TIÊU BÀI HC
1. Kiến thc, kĩ năng:
- Sau bài học HS phân biệt được một số loại biển báo giao thông.
- Giải thích được sự cần thiết phải tuân theo quy định của các biển báo giao thông.
- Thực hiện quy định khi đi trên một số phương tiện giao thông.
2. Năng lc:
-Nhn thc khoa hc K được n các loại đường giao thông mt s phương tin
giao thông và tiện ích của chúng.
- Tm hiu môi trưng TNXH xung quanh: Phân biệt được một số loại biển báo giao
thông và giải thích được sự cần thiết phải tuân theo quy định của các biển báo giao thông.
- Vn dng kiến thc, k năng đ hc : Nêu được quy định khi đi trên một số phương
tiện giao thông và chia sẻ với những người xung quanh cùng thực hiện.
- Biết giao tiếp, hợp tác với bạn bè.
II. CHUN B CA GIÁO VIÊN VÀ HC SINH
- Giáo viên:
- Bài giảng điện t.
- Tranh nh
- Hc sinh:
- Mũ bo him
III. CÁC HOT ĐNG HC
Hot đng giáo viên
Mong đợi ca hc sinh
1. Hot đng khi đng
a. Mc tiêu:
- Tạo không khí vui ơi trưc khi bắt đầu vào
tiết hc.
Trường Tiu học …………………………………. Lớp Hai…….
b. Cách tiến hành:
- GV cho HS chơi trò chơi “Ô s diệu”
- GV ph biến luật chơi: HS s chọn 1 ô bất
nêu tên gi ca biển báo giao thông bên dưới. Đoán
đúng ô số s m ra và HS đưc nhn mt phần quà.
- GV nhận xét: thấy các em chơi rt tốt,
tuyên dương c lp.
- GV gii thiệu bài mới: GV hi:
+Hằng ngày các em đi đến trường bằng phương tiện gì
+Khi đi trên phương tiện đó em cần làm gì để đảm bo
an toàn?
Để biết đưc nhng quy định khi tham gia các phương
tiện giao thông. Chúng ta sẽ cùng nhau bước vào tiết
hc Tham gia giao thông an toàn Tiết 2.
- HS lng nghe luật chơi
-HS chơi trò chơi
- HS lng nghe và tr li
* D kiến sn phm:
- Các em tham gia trò chơi đầy đủ
* Tiêu chí đánh giá:
- Thc hiện đúng các động tác trò chơi.
2. Hoạt động 1: Thực hiện quy định khi đi tn
một số phương tiện giao thông
a. Mc tiêu:
HS nêu được và biết thc hiện các quy định khi đi trên
mt s phương tiện giao thông.
b. Cách tiến hành:
- GV cho HS quan sát các hình 4, 5,6,7,8 trong
SGK trang 46, trả lời câu hỏi sau:
+ Bạn nhỏ trong mỗi hình đang làm gì? Hành
động của bạn đó đúng hay sai? Vì sao?
+ Chúng ta nên thò đầu ra ngoài khi đi xe ô
như bạn nhỏ trong hình 4 không? Chúng ta nên làm
khi đi thuyền?,...
-GV cho HS sử dụng thẻ đúng sai để thể hiện kết quả
của mình. GV sẽ gọi HS giải thích Vì sao?
-GV nhận xét và Kết luận: Chấp hành đúng quy định
khi tham gia giao thông là trách nhiệm của mọi người.
- HS thc hiện theo nhóm đôi
- HS giơ thẻ trình bày và b sung.
* D kiến sn phm:
-HS biết đánh giá hành động của các
nhân vật trong hình
* Tiêu chí đánh giá:
Trường Tiu học …………………………………. Lớp Hai…….
- HS gii thích đưc vì sao.
2. Hoạt động 2: Thực hành đội (nón) bo hiếm
v mặc áo phao đúng cách
a. Mc tiêu:
HS thực hiện được việc đội mũ (nón) bảo hiểm và mặc
áo phao đúng cách.
b. Cách tiến hành:
- GV cho HS xem clip gii thiu v các b phn ca
mũ bo him và áo phao.
-GV hi HS v lợi ích của vic mặc áo phao và đội
bo him đúng cách.
-GV gii thiu v lợi ích của việc đội bo hiểm
mc áo phao đúng cách.
- GV cho HS xem clip hướng dẫn đội mũ bảo
hiểm đúng cách và yêu cầu HS quan sát kỹ.
- HS thực hành đội mũ bảo hiểm kết hợp quan sát
lại hình trong SGK (HS sử dung mũ bảo hiểm của HS
đem theo). GV quan sát và nhận xét.
- G V tiếp tục hướng dẫn HS cách mặc áo phao
đúng cách (hình 10a, 10b, 10c trang 47 SGK).
- GV phát cho mỗi nhóm hoặc mỗi tổ 1 —2 áo
phao để HS tự thực hành mặc áo phao.
-GV nhận xét và tuyên dương.
-HS xem clip
-HS tr li theo suy nghĩ ca bản thân.
-HS lng nghe.
- HS quan sát
-HS thc hành.
* D kiến sn phm:
HS biết mặc áo phao đội bảo
him đúng cách.
* Tiêu chí đánh giá:
- HS đội đúng mũ bảo hiểm và mắc đúng
áo phao.
3. Hoạt động 3. Em làm tuvên truyến viên an toàn
giao thông
a. Mc tiêu:
HS thc hiện đưc việc tuyên truyền an toàn giao
thông dưi nliiều hình thức khác nhau.
b. Cách tiến hành:
- GV cho HS thảo luận nhóm 6 và thực hiện các
hình thức và nội dung tuyên truyền về an toàn giao
thông theo các gợi ý sau:
-HS tho luận và thực hin nhim v
Trường Tiu học …………………………………. Lớp Hai…….
+ Vẽ tranh tuyên truyền.
+ Làm câu khẩu hiệu tuyên truyền.
+ Làm tờ rơi…..
- GV tổ chức cho các nhóm tiinh y trang bày
sản phẩm của nhóm.
-GV nhận xét tiết học.
- HS nhận xét.
* D kiến sn phm:
HS thc hiện đưc việc tuyên truyn ni
dung an toàn giao thông qua các hình thc
khác nhau.
* Tiêu chí đánh giá:
Sn phm đp mt, ni dung phù hp.
4.Dn dò:
Các em đã nắm đưc ni dung ca biển báo giao thông
cũng như tuân thủ các quy định khi tham gia các
phương tiện giao thông, hãy vn dng tht tốt vào
cuc sống để đảm bảo an toàn cho nh mọi ngưi
nhé.
Chun b cho tiết hc tiếp theo “Hoạt động mua bán
hàng hóa”
Nhận xét sau tiết dy:
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
| 1/8

Preview text:

Trường Tiểu học …………………………………. Lớp Hai…….
Tự nhiên và Xã hội
BÀI 11: THAM GIA GIAO THÔNG AN TOÀN (TIẾT 1) MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Sau bài học HS phân biệt được một số loại biển báo giao thông.
- Giải thích được sự cần thiết phải tuân theo quy định của các biển báo giao thông.
- Thực hiện quy định khi đi trên một số phương tiện giao thông. 2. Năng lực:
-Nhận thức khoa học Kể được tên các loại đường giao thông và một số phương tiện
giao thông và tiện ích của chúng.
- Tìm hiểu môi trường TNXH xung quanh: Phân biệt được một số loại biển báo giao
thông và giải thích được sự cần thiết phải tuân theo quy định của các biển báo giao thông.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đả học : Nêu được quy định khi đi trên một số phương
tiện giao thông và chia sẻ với những người xung quanh cùng thực hiện.
- Biết giao tiếp, hợp tác với bạn bè.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Giáo viên:
- Bài giảng điện tử. - Tranh ảnh - Học sinh: - Sách TNXH
- Vở bài tập TNXH
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động giáo viên
Mong đợi của học sinh
1. Hoạt động khởi động a. Mục tiêu:
- Tạo không khí vui tươi trước khi bắt đầu vào tiết học.
Trường Tiểu học …………………………………. Lớp Hai…….
- Tạo tình huống dẫn vào bài.
b. Cách tiến hành:
- GV cho HS chơi trò chơi “Đỏ- vàng - xanh”
- HS lắng nghe luật chơi
- GV phổ biến luật chơi: Quản trò sẽ hô màu sắc
- HS thực hiện chơi thừ
bất kì của đèn tín hiệu giao thông. Nhiệm vụ của HS
- HS chơi trò chơi
sẽ đưa 2 tay lên trước mặt làm động tác như xe chạy.
Quản trò hô xanh-hs hô chạy và xoay tay vòng tròn.
Quản trò hô vàng- HS hô chạy chậm và xoay tay nhẹ
nhẹ. Quản trò hô đỏ- HS hô dừng lại và ngưng tay.
- GV nhận xét: Cô thấy các em chơi rất tốt, cô tuyên dương cả
- HS lắng nghe. lớp.
* Dự kiến sản phẩm:
- GV giới thiệu bài mới: Khi tham gia giao
thông ngoài việc tuân thủ đèn tín hiệu giao thông thì
- Các em tham gia trò chơi đầy đủ
chúng ta còn phải quan sát và tuân thủ các biển báo * Tiêu chí đánh giá:
giao thông nữa đấy các em ạ. Để giúp các em hiểu rõ hơn cũng như có thể
- Thực hiện đúng các động tác trò chơi.
tham gia giao thông đảm bảo an
toàn, hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài :
Tham gia giao thông an toàn.
2. Hoạt động 1: Tìm hiểu biền báo giao thông a. Mục tiêu:
HS nêu được tên và phân biệt được các loại biển báo giao thông.
b. Cách tiến hành:
- GV cho HS thảo luận nhóm 4 quan sát các biển
- HS thực hiện theo nhóm 4
báo giao thông trong SGK trang 44 và trả lời các câu hỏi:
+ Nêu tên và ý nghĩa của các biển báo giao thông.
+ Cho biết các loại biển báo giao thông đó thuộc nhóm biển báo gì?
+ Hình dạng của mỗi nhóm biển báo có gì khác nhau?
+ Màu sắc của chúng như thế nào?
- HS trình bày và bổ sung.
- GV gọi đại diện các nhóm trình bày và bổ sung
Trường Tiểu học …………………………………. Lớp Hai……. cho nhau.
- GV cho HS đọc lại tên của các biển báo.
-HS đoc lại tên biển báo.
- GV nhận xét: Mỗi nhóm biển báo giao thông có -HS lắn nghe
đặc điểm khác nhau để nhận biết. Có 3 nhóm: biển
báo chỉ dẫn, biển báo cấm và biển báo nguy hiểm.
- GV cho HS tham gia trò chơi “Phân loại biển -HS chia nhóm tham gia trò chơi. báo giao thông:
+Luật chơi: GV chia cả lớp thành 4 đội. Mỗi đội * Dự kiến sản phẩm:
có một số lượng biển báo giao thông như nhau.
Nhiệm vụ của 4 đội là dán các biển báo giao thông
-Tên các biển báo HS nêu chính xác và
vào đúng nhóm chỉ dẫn, biển báo cấm và biển báo phân loại đúng.
nguy hiểm. Đội nào nhanh và đúng nhất sẽ dành * Tiêu chí đánh giá: chiến thắng.
- HS nêu được tròn câu nội dung chính
-GV nhận xét và tuyên dương các nhóm. của biển báo.
2. Hoạt động 2: Sự cần thiết phải tuân theo quy
định của các biến báo giao thông a. Mục tiêu:
HS giải thích được sự cần thiết phải tuân theo quy
định của các biển báo giao thông.
b. Cách tiến hành:
-GV cho HS các nhóm quan sát hình 1, 2 trong SGK
trang 45, thảo luận các câu hỏi: -HS thảo luận nhóm 4
+Trong tranh có các biển báo giao thông gì?
+ Điều gì có thể xảy ra với những người trong hình? Vì sao? - HS nhận xét
+ Quan sát và tuân theo quy định của các biển * Dự kiến sản phẩm:
báo giao thông mang lại lợi ích gì?
HS nhận ra được các biển báo giao thông
- GV tổ chức cho các nhóm lên trình bày ý kiến có trong hình và nêu được các tình huống
và các nhóm khác nhận xét, bổ sung. xảy ra.
- GV và HS cùng nhận xét và rát ra kết luận.
HS nêu được lợi ích khi tuân thủ các quy
* Kết luận: Tuân theo quy định của các biển
Trường Tiểu học …………………………………. Lớp Hai…….
báo giao thông sẽ đảm bảo an toàn cho bản thân và định của biển báo giao thông.
mọi người xung quanh khi tham gia giao thông.
* Tiêu chí đánh giá:
- Trả lời đúng, đủ ý
3. Hoạt động 3. Thực hành tuân theo quy định của
biến báo giao thông a. Mục tiêu:
- Giúp HS thực hành vận dụng các kiến thức vừa học.
b. Cách tiến hành:
-HS nhận nhiệm vụ vào sắm vai
- GV tổ chức cho HS sắm vai các phương tiện
giao thông và biển báo giao thông.
- HS làm biển báo giao thông sẽ đứng ở những nơi
quy định. Nhiệm vụ của HS làm phương tiện giao
thông là di chuyển sao cho đảm bảo an toàn và tuân - HS nhận xét.
thủ quy định của các biển báo giao thông. -HS lắng nghe
- GV cho HS nhận xét sau khi HS sắm vai.
* Dự kiến sản phẩm:
- GV nhận xét phần sắm vai vận dụng kiến thức của học sinh.
HS biết vận dụng kiến thức đã học vào tình huống cụ thể.
* Tiêu chí đánh giá:
HS tuân thủ các biển báo giao thông và di chuyển an toàn. 4.Dặn dò:
- - Các em đã biết được tên gọi của các biển
báo giao thông cũng như tuân thủ quy định của các
biển báo đó. Về nhà các em quan sát và tìm hiểu các
biển báo giao thông khác xung quanh nơi ở. Chuẩn bị
mũ bảo hiểm, tìm hiểu cách đội mũ bảo hiểm đúng cách.
- Cô muốn nghe phần trình bày của các em vào
tiết học Tham gia giao thông an toàn (tiết 2)
Nhận xét sau tiết dạy:
Trường Tiểu học …………………………………. Lớp Hai…….
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
Tự nhiên và Xã hội
BÀI 11: THAM GIA GIAO THÔNG AN TOÀN (TIẾT 2) MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Sau bài học HS phân biệt được một số loại biển báo giao thông.
- Giải thích được sự cần thiết phải tuân theo quy định của các biển báo giao thông.
- Thực hiện quy định khi đi trên một số phương tiện giao thông. 2. Năng lực:
-Nhận thức khoa học Kể được tên các loại đường giao thông và một số phương tiện
giao thông và tiện ích của chúng.
- Tìm hiểu môi trường TNXH xung quanh: Phân biệt được một số loại biển báo giao
thông và giải thích được sự cần thiết phải tuân theo quy định của các biển báo giao thông.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đả học : Nêu được quy định khi đi trên một số phương
tiện giao thông và chia sẻ với những người xung quanh cùng thực hiện.
- Biết giao tiếp, hợp tác với bạn bè.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Giáo viên:
- Bài giảng điện tử. - Tranh ảnh - Học sinh:
- Mũ bảo hiểm
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động giáo viên
Mong đợi của học sinh
1. Hoạt động khởi động a. Mục tiêu:
- Tạo không khí vui tươi trước khi bắt đầu vào tiết học.
Trường Tiểu học …………………………………. Lớp Hai…….
b. Cách tiến hành:
- GV cho HS chơi trò chơi “Ô số kì diệu”
- GV phổ biến luật chơi: HS sẽ chọn 1 ô bất kì
- HS lắng nghe luật chơi
và nêu tên gọi của biển báo giao thông bên dưới. Đoán -HS chơi trò chơi
đúng ô số sẽ mở ra và HS được nhận một phần quà.
- GV nhận xét: Cô thấy các em chơi rất tốt, cô tuyên dương cả lớp.
- GV giới thiệu bài mới: GV hỏi:
+Hằng ngày các em đi đến trường bằng phương tiện gì
- HS lắng nghe và trả lời
+Khi đi trên phương tiện đó em cần làm gì để đảm bảo * Dự kiến sản phẩm: an toàn?
- Các em tham gia trò chơi đầy đủ
Để biết được những quy định khi tham gia các phương * Tiêu chí đánh giá:
tiện giao thông. Chúng ta sẽ cùng nhau bước vào tiết
- Thực hiện đúng các động tác trò chơi.
học Tham gia giao thông an toàn Tiết 2.
2. Hoạt động 1: Thực hiện quy định khi đi trên
một số phương tiện giao thông a. Mục tiêu:
HS nêu được và biết thực hiện các quy định khi đi trên
một số phương tiện giao thông.
b. Cách tiến hành:
- GV cho HS quan sát các hình 4, 5,6,7,8 trong
- HS thực hiện theo nhóm đôi
SGK trang 46, trả lời câu hỏi sau:
+ Bạn nhỏ trong mỗi hình đang làm gì? Hành
động của bạn đó đúng hay sai? Vì sao?
+ Chúng ta có nên thò đầu ra ngoài khi đi xe ô tô
như bạn nhỏ trong hình 4 không? Chúng ta nên làm gì khi đi thuyền?,...
- HS giơ thẻ và trình bày và bổ sung.
-GV cho HS sử dụng thẻ đúng sai để thể hiện kết quả * Dự kiến sản phẩm:
của mình. GV sẽ gọi HS giải thích Vì sao?
-HS biết đánh giá hành động của các
-GV nhận xét và Kết luận: Chấp hành đúng quy định nhân vật trong hình
khi tham gia giao thông là trách nhiệm của mọi người. * Tiêu chí đánh giá:
Trường Tiểu học …………………………………. Lớp Hai…….
- HS giải thích được vì sao.
2. Hoạt động 2: Thực hành đội mũ (nón) bảo hiếm
vả mặc áo phao đúng cách a. Mục tiêu:
HS thực hiện được việc đội mũ (nón) bảo hiểm và mặc áo phao đúng cách.
b. Cách tiến hành: -HS xem clip
- GV cho HS xem clip giới thiệu về các bộ phận của
mũ bảo hiểm và áo phao.
-GV hỏi HS về lợi ích của việc mặc áo phao và đội mũ -HS trả lời theo suy nghĩ của bản thân. bảo hiểm đúng cách.
-GV giới thiệu về lợi ích của việc đội mũ bảo hiểm và -HS lắng nghe.
mặc áo phao đúng cách. - HS quan sát
- GV cho HS xem clip hướng dẫn đội mũ bảo -HS thực hành.
hiểm đúng cách và yêu cầu HS quan sát kỹ.
- HS thực hành đội mũ bảo hiểm kết hợp quan sát
lại hình trong SGK (HS sử dung mũ bảo hiểm của HS * Dự kiến sản phẩm:
đem theo). GV quan sát và nhận xét.
HS biết mặc áo phao và đội mũ bảo
- G V tiếp tục hướng dẫn HS cách mặc áo phao hiểm đúng cách.
đúng cách (hình 10a, 10b, 10c trang 47 SGK).
* Tiêu chí đánh giá:
- GV phát cho mỗi nhóm hoặc mỗi tổ 1 —2 áo
- HS đội đúng mũ bảo hiểm và mắc đúng
phao để HS tự thực hành mặc áo phao. áo phao.
-GV nhận xét và tuyên dương.
3. Hoạt động 3. Em làm tuvên truyến viên an toàn giao thông a. Mục tiêu:
HS thực hiện được việc tuyên truyền an toàn giao
thông dưới nliiều hình thức khác nhau.
b. Cách tiến hành:
-HS thảo luận và thực hiện nhiệm vụ
- GV cho HS thảo luận nhóm 6 và thực hiện các
hình thức và nội dung tuyên truyền về an toàn giao
thông theo các gợi ý sau:
Trường Tiểu học …………………………………. Lớp Hai……. + Vẽ tranh tuyên truyền.
+ Làm câu khẩu hiệu tuyên truyền. + Làm tờ rơi….. - HS nhận xét.
- GV tổ chức cho các nhóm tiinh bày và trang bày sản phẩm của nhóm.
-GV nhận xét tiết học.
* Dự kiến sản phẩm:
HS thực hiện được việc tuyên truyền nội
dung an toàn giao thông qua các hình thức khác nhau.
* Tiêu chí đánh giá:
Sản phẩm đẹp mắt, nội dung phù hợp. 4.Dặn dò:
Các em đã nắm được nội dung của biển báo giao thông
cũng như tuân thủ các quy định khi tham gia các
phương tiện giao thông, hãy vận dụng thật tốt vào
cuộc sống để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người nhé.
Chuẩn bị cho tiết học tiếp theo “Hoạt động mua bán hàng hóa”
Nhận xét sau tiết dạy:
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………