






Preview text:
Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên và xã hội lớp 2 – Tuần 2 
CHỦ ĐỀ: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG 
BÀI: ĐƯỜNG GIAO THÔNG (2 tiết) – LỚP 2  TIẾT 1  I. MỤC TIÊU   
1. Năng lực đặc thù:  - Nhận thức khoa học: 
+ Kể được tên các loại đường giao thông và một số phương tiện giao thông. 
+ Phân loại được phương tiện giao thông ứng với các loại đường giao thông: 
đường bộ, đường sắt, đường thuỷ và đường hàng không. 
2. Năng lực chung: 
- Tự chủ và tự học: Tự quan sát và nêu được tên các loại đường giao thông và 
được một số phương tiện giao thông 
3. Phẩm chất chủ yếu  
Yêu nước, trách nhiệm: Yêu thiên nhiên và có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh 
chung khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng. 
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:   
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và Xã hội; bài hát, tranh, ảnh về các phương tiện 
giao thông, đường giao thông.   
2. Học sinh: SGK, tranh hoặc ảnh chụp về các phương tiện giao thông đã  tham gia. 
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC: 
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp, trực quan, trò chơi, 
dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, … 
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp. 
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:  TG 
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động mong đợi  của học sinh 
5’ 1. Hoạt động khởi động và khám    phá   
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi  
những hiểu biết đã có của HS về  
phương tiện giao thông để dẫn dắt vào   bài học mới.   
* Phương pháp, hình thức tổ chức:  
Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp,…   
* Cách tiến hành:    - GV đố học sinh:    Cũng là có cánh    Bay lượn trên trời    Đưa đón mọi người    Đi khắp muôn phương.     (Là cái gì?)    - HS trả lời câu hỏi: 
- 2 - 3 HS trả lời: 
+ Câu đố nói đến cái gì/phương tiện  + Máy bay.  giao thông gì?   
+ Em hãy kể thêm một số phương tiện + HS kể thêm một số phương tiện giao 
giao thông khác mà em biết.  thông khác mà HS biết. 
- GV nhận xét chung và dẫn dắt vào 
bài học: “Đường giao thông”. 
20’ 2. Hoạt động hình thành, phát   
triển năng lực nhận thức, tìm hiểu: 
Hoạt động 1: Tìm hiểu đường giao  thông   
* Mục tiêu: HS kể được tên các loại   đường giao thông   
* Phương pháp, hình thức tổ chức:  
Thảo luận, hỏi - đáp, …   
* Cách tiến hành:   
- GV yêu cầu HS quan sát tranh 1, 2, - HS quan sát tranh 1, 2, 3, 4 trong SGK 
3, 4 trong SGK trang 40 và thảo luận, trang 40 và trả lời các câu hỏi.  trả lời các câu hỏi: 
+ Bạn An và mẹ đi đâu? 
+ Bạn An đã đi trên những loại  đường giao thông nào? 
+ Kể tên những phương tiện giao 
thông bạn An đã tham gia? 
- GV quan sát các nhóm trao đổi, có 
thể gợi ý để HS nói được tên các loại  đường giao thông: 
+ Đầu tiên bạn An đi bằng phương  tiện giao thông nào? 
+ Phương tiện giao thông này chạy    trên đường gì?      
- GV và HS cùng nhận xét và rút ra  kết luận.
- HS cùng nhận xét và rút ra kết luận.     
* Kết luận: Nghỉ hè, mẹ cho An về 
quê chơi và thăm bà. An đã đi trên 
đường sắt, đường bộ, đường thuỷ   
bằng xe lửa, xe ô tô và ghe.      
- GV giới thiệu thêm cho HS loại 
đường giao thông khác (không có      trong SHS/40) 
HS nêu: Đường hàng không 
* Ghi nhớ: Có các loại đường giao 
thông: đường bộ, đường sắt, đường - HS đọc ghi nhớ. 
thuỷ và đường hàng không.    
Hoạt động 2: Tìm hiểu một số  
phương tiện giao thông.       
* Mục tiêu: HS kể được tên một số 
phương tiện giao thông và phân loại 
được phương tiện giao thông ứng với 
các loại đường giao thông: đường bộ, 
đường sắt, đường thuỷ và đường hàng  không.   
* Phương pháp, hình thức tổ chức:  
Hỏi – đáp, trò chơi, …   
* Cách tiến hành:   
- GV đưa hình ảnh một số phương - HS quan sát và thảo luận hỏi – đáp trong 
tiện giao thông a, b, c, d, e, g, h, i nhóm:  trong SHS trang 41.   
- GV yêu cầu HS thảo luận hỏi đáp 
trong nhóm: Các loại phương tiện 
giao thông đó tương ứng với loại  đường giao thông nào? 
- GV tổ chức cho HS thi đua nối/ghép 
các loại phương tiện giao thông đó 
tương ứng với loại đường giao thông 
(đường bộ, đường sắt, đường thuỷ và  đường hàng không). 
- GV và HS cùng nhận xét và rút ra  kết luận. 
* Kết luận: Có nhiều loại phương tiện 
giao thông tươg ứng với các loại 
đường giao thông: đường bộ, đường 
sắt, đường thuỷ và đường hàng  không. 
7’ 3. Hoạt động hình thành, phát   
triển năng lực vận dụng kiến thức  và kĩ năng:   
* Mục tiêu: HS kể được tên các loại  
đường giao thông và phương tiện   
giao thông đã tham gia, chia sẻ về   
phương tiện giao thông mà em thích. 
* Phương pháp, hình thức tổ chức:  
Thảo luận, trò chơi: Phóng viên, …  
* Cách tiến hành:   
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 
- HS thảo luận và chia sẻ với bạn. 
theo câu hỏi: Chia sẻ với bạn về các 
loại đường giao thông và phương   
tiện giao thông mà em đã tham gia.   
- GV yêu cầu 2 - 3 nhóm HS trình  - 2 - 3 nhóm HS trình bày.  bày.   
- GV và HS cùng nhận xét. 
- HS cùng nhận xét. 
- GV tổ chức cho HS chia sẻ trong 
- HS thảo luận và chia sẻ với bạn. 
nhóm đôi: Em thích đi phương tiện    giao thông nào? Vì sao?   
- GV quan sát các nhóm, có thể gợi ý 
để HS nêu được lí do thích đi   
phương tiện giao thông đó:   
+ Phương tiện giao thông đó có đặc 
điểm gì đặc biệt mà em thích?   
+ Khi đi phương tiện giao thông đó,  em cảm thấy thế nào?   
- GV tổ chức trò chơi Phóng viên để - HS trình bày.  HS trình bày.   
- GV và HS cùng nhận xét. 
- HS cùng nhận xét. 
2’ 3. Hoạt động tiếp nối sau bài học   
GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị:   
+ Quan sát và tìm hiểu một số tiện 
Học sinh về nhà chuẩn bị ảnh mang đến 
ích của các phương tiện giao thông. lớp trong tuần sau. 
+ Chuẩn bị tranh hoặc ảnh và tìm 
hiểu thông tin cảnh đẹp, phương tiện 
giao thông để đi đến đó, …) của một 
số địa danh: Đại nội (Huế), Vịnh Hạ 
Long (Quảng Ninh), Hồ Gươm (Hà 
Nội), Cầu Rồng (Đà Nẵng), Cột cờ 
Lũng Cú (Hà Giang), chợ nổi Cái  Răng (Cần Thơ).   
Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên và xã hội lớp 2 – Tuần 2 
CHỦ ĐỀ: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG 
BÀI: ĐƯỜNG GIAO THÔNG (2 tiết) – LỚP 2  TIẾT 2  I. MỤC TIÊU   
1. Năng lực đặc thù: 
- Tìm hiểu môi trường tự nhiên, xã hội: 
+ Nêu được một số phương tiện giao thông và tiện ích của chúng. 
2. Năng lực chung: 
- Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh, cử chỉ để giới 
thiệu về một địa danh và các phương tiện giao thông phù hợp để đi đến dó. 
3. Phẩm chất chủ yếu  
Yêu nước, trách nhiệm: Yêu thiên nhiên và có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh 
chung khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng. 
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:   
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và Xã hội; bài hát, tranh, ảnh về các phương tiện 
giao thông, đường giao thông; đoạn phim giới thiệu về các phương tiện giao thông 
và tiện ích của các phương tiện giao thông đó.   
2. Học sinh: SGK, tranh hoặc ảnh chụp về các phương tiện giao thông đã 
tham gia và cảnh đẹp của một số địa danh: Đại nội (Huế), Vịnh Hạ Long (Quảng 
Ninh), Hồ Gươm (Hà Nội), Cầu Rồng (Đà Nẵng), Cột cờ Lũng Cú (Hà Giang), chợ 
nổi Cái Răng (Cần Thơ). 
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC: 
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp, trực quan, trò chơi, 
đóng vai, dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, thực hành, điều tra đơn giản …. 
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp. 
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:  TG 
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động mong đợi  của học sinh 
5’ 1. Hoạt động khởi động và khám    phá   
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi  
nội dung đã học ở tiết trước.   
* Phương pháp, hình thức tổ chức:    Trò chơi   
* Cách tiến hành: 
- HS đặt tay lên vai bạn phía trước 
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đi tạo thành một đoàn tàu, đi vòng  xe lửa” 
quanh lớp, vừa đi vừa hát “Mời lên    tàu lửa”.  - GV đặt câu hỏi:  - 2 - 3 HS trả lời: 
+ Các em vừa đi phương tiện giao  + Xe lửa.  thông gì?  + Đường sắt 
+ Phương tiện giao thông đó sử dụng  đường giao thông nào? 
GV nhận xét chung và dẫn dắt vào tiết 
2 bài học: “Đường giao thông”. 
10’ 2. Hoạt động hình thành, phát triển 
năng lực nhận thức, tìm hiểu:   
* Mục tiêu: HS nêu được một số   
phương tiện giao thông và tiện ích của   chúng.   
* Phương pháp, hình thức tổ chức:   
Thảo luận, hỏi - đáp, kĩ thuật các mảnh   ghép, …     
* Cách tiến hành:   
- GV yêu cầu HS quan sát tranh 6, 7, 8, 
9 trong SGK trang 41 và trả lời các câu - HS quan sát tranh 6, 7, 8, 9 trong  hỏi:  SGK trang 41 và trả    lời các câu hỏi. 
+ Nêu tên phương tiện giao thông có + Vòng 1: Mỗi nhóm 1 tranh: tranh  trong hình.  6/7/8/9. 
+ Phương tiện giao thông đó mang lại + Vòng 2: Mỗi nhóm 4 tranh: 6, 7,  8, 9.  tiện ích gì?    Vòng 1: Nhóm chuyên gia    Vòng 2: Nhóm chia sẻ   
- GV quan sát các nhóm trao đổi, có 
thể gợi ý để HS nói được tiện ích của 
các phương tiện giao thông: 
+ Xe lửa được dùng để làm gì? 
+ Em đã đi thuyền bao giờ chưa? 
+ Em thường thấy người ta dùng 
ghe/xuồng/thuyền để làm gì? 
- 2 – 3 nhóm lên chỉ hình và nêu các 
- GV mời các nhóm trình bày. 
tiện ích của các phương tiện giao    thông.   
- HS cùng nhận xét và rút ra kết 
- GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết luận.  luận.  - HS nêu lại. 
* Kết luận: Các phương tiện giao thông 
giúp chúng ta di chuyển và chuyên chở  hàng hoá thuận lợi. 
18’ 3. Hoạt động hình thành, phát triển 
năng lực vận dụng kiến thức và kĩ    năng:   
Hoạt động 1: Liên hệ bản thân   
* Mục tiêu: HS nêu được một số tiện   
ích của các phương tiện giao thông   
* Phương pháp, hình thức tổ chức:  
Thảo luận, Hỏi – đáp, …   
* Cách tiến hành:   
- GV tổ chức cho học sinh chia sẻ với  
nhau trong nhóm theo các nội dung sau:  
+ Gia đình em thường sử dụng các  
phương tiện giao thông nào?   
+ Tiện ích của các phương tiện giao   thông đó là gì?   
- GV yêu cầu HS trình bày. 
- 2 – 3 Hs chia sẻ trước lớp, dùng   
tranh ảnh về phương tiện giao  thông mà gia đình sử    dụng, đã 
- GV và HS cùng nhận xét.  chuẩn bị trước. 
Hoạt động 2: Trò chơi “Du lịch vòng  
quanh đất nước Việt Nam”   
* Mục tiêu: HS giới thiệu đơn giản về   
một địa danh và các phương tiện giao 
thông phù hợp có thể sử dụng để đi đến  nơi đó.   
* Phương pháp, hình thức tổ chức:   
Thảo luận, trò chơi: Phóng viên, …   
* Cách tiến hành:   
- GV yêu cầu HS chọn 1 địa danh mình 
thích trong SHS trang 43 để giới thiệu 
cho các bạn về địa danh đó qua trò 
- 6 HS trình bày thông tin về địa 
chơi “Du lịch vòng quanh đất nước  danh mình thích:  Việt Nam”. 
+ Những cảnh đẹp nơi đó. 
- GV yêu cầu HS trình bày. 
+ Các phương tiện giao thông   
thường được sử dụng ở nơi đó hoặc   
các phương tiện giao thông có thể   
sử dụng để đi đến nơi đó.                       
- GV và HS cùng nhận xét.  - HS trả lời: 
- GV hướng dẫn HS nêu được từ khoá: 
+ Đường bộ, đường sắt, đường thuỷ và + Đường giao thông 
đường hàng không dược gọi chung là    gì?    
+ Các phương tiện di chuyển trên  + Phương tiện giao thông 
đường giao thông gọi là gì?    
+ Các phương tiện giao thông mang lại + Tiện ích 
cho cuộc sống con gười điều gì? 
- GV yêu cầu HS đọc lại từ khoá:           
2’ 3. Hoạt động tiếp nối sau bài học   
GV yêu cầu HS về nhà thực hiện:   
+ Quan sát và tìm hiểu các loại đường Học sinh về nhà thực hiện theo dặn 
giao thông và phương tiện giao thông dò.  tại địa phương. 
+ Tìm hiểu thêm những tiện ích khác 
mà phương tiện giao thông mang lại.   
V. RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG: 
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………    
