Giáo án Tự nhiên và xã hội 2 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm)| Bài 10

Giáo án Tự nhiên và xã hội 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên xã hội 2 CTST của mình.

Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên và xã hi lp 2 Tun 2
CH ĐỀ: CNG ĐNG ĐỊA PƠNG
BÀI: ĐƯNG GIAO THÔNG (2 tiết) LP 2
TIT 1
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực đặc thù:
- Nhn thc khoa hc:
+ K được tên các loại đường giao thông và một s phương tiện giao thông.
+ Phân loại được phương tin giao thông ng với các loại đường giao thông:
đưng bộ, đường sắt, đưng thu và đưng hàng không.
2. Năng lực chung:
- T ch t hc: T quan sát và nêu được tên các loại đường giao thông
đưc mt s phương tiện giao thông
3. Phm cht ch yếu
Yêu nước, trách nhim: Yêu thiên nhiên có trách nhiệm gi n v sinh
chung khi đi trên các phương tin giao thông công cộng.
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC:
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và Xã hội; bài hát, tranh, ảnh về các phương tiện
giao thông, đường giao thông.
2. Học sinh: SGK, tranh hoặc ảnh chp về các phương tiện giao thông đã
tham gia.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DY HC:
1. Phương pháp dy hc: Đàm thoại, gi m - vấn đáp, trực quan, trò chơi,
dy hc nêu vấn đề, tho luận nhóm, …
2. Hình thức dy hc: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC CH YU:
TG
Hoạt động ca giáo viên
Hot động mong đi
ca hc sinh
5’
1. Hoạt động khởi động và khám
phá
* Mc tiêu: Tạo hứng t khơi gợi
nhng hiểu biết đã của HS v
phương tiện giao thông để dẫn dắt vào
bài học mới.
* Phương pháp, hình thức t chức:
Đàm thoại, gi mở - vn đáp,
* Cách tiến hành:
- GV đố học sinh:
Cũng là có cánh
Bay lượn trên trời
Đưa đón mọi người
Đi khắp muôn phương.
(Là cái gì?)
- HS trả lời câu hỏi:
+ Câu đố nói đến cái /phương tiện
giao thông ?
+ Em hãy kthêm một số phương tiện
giao thông khác mà em biết.
- GV nhận xét chung dn dắt vào
bài học: “Đường giao thông”.
- 2 - 3 HS tr li:
+ Máy bay.
+ HS k thêm một s phương tiện giao
thông khác mà HS biết.
20’
2. Hoạt động hình thành, phát
triển năng lực nhận thức, tìm hiểu:
Hoạt động 1: Tìm hiểu đường giao
thông
* Mục tiêu: HS kể đưc tên các loại
đường giao thông
* Phương pháp, hình thức t chức:
Thảo luận, hỏi - đáp, …
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh 1, 2,
3, 4 trong SGK trang 40 và thảo luận,
trả lời các câu hỏi:
+ Bạn An và mẹ đi đâu?
+ Bạn An đã đi trên những loại
đường giao thông nào?
+ Kể tên những phương tiện giao
thông bn An đã tham gia?
- GV quan sát các nhóm trao đổi, có
thể gợi ý để HS nói được tên các loại
đường giao thông:
+ Đầu tiên bạn An đi bằng phương
tiện giao thông nào?
+ Phương tiện giao thông này chạy
trên đưng gì?
- GV và HS cùng nhận xét rút ra
kết luận.
* Kết luận: Nghỉ hè, mẹ cho An về
quê chơi thăm bà. An đã đi trên
đường sắt, đường bộ, đường thuỷ
bằng xe lửa, xe ô tô và ghe.
- GV giới thiu thêm cho HS loại
đường giao thông khác (không
trong SHS/40)
* Ghi nh: c loại đường giao
thông: đường bộ, đường sắt, đường
thuỷ và đường hàng không.
Hoạt động 2: Tìm hiểu một số
phương tiện giao thông.
- HS quan sát tranh 1, 2, 3, 4 trong SGK
trang 40 và trả lời các câu hỏi.
- HS cùng nhận xét và rút ra kết lun.
HS nêu: Đường hàng không
- HS đọc ghi nh.
* Mục tiêu: HS kể được tên một s
phương tiện giao thông và phân loại
được phương tiện giao thông ng với
các loại đường giao thông: đưng bộ,
đường sắt, đường thuỷ và đường ng
không.
* Phương pháp, hình thức tổ chức:
Hỏi – đáp, trò chơi, …
* Cách tiến hành:
- GV đưa hình ảnh một số phương
tiện giao thông a, b, c, d, e, g, h, i
trong SHS trang 41.
- GV yêu cầu HS thảo luận hỏi đáp
trong nhóm: Các loại phương tiện
giao thông đó tương ng với loại
đường giao thông nào?
- GV tổ chức cho HS thi đua nối/ghép
các loại phương tiện giao thông đó
tương ứng với loại đường giao thông
(đường bộ, đường sắt, đường thuỷ và
đường hàng không).
- GV và HS cùng nhn xét và rút ra
kết luận.
* Kết luận: nhiều loại phương tiện
giao thông tươg ng với các loại
đường giao thông: đường bộ, đường
sắt, đường thuỷ đường hàng
không.
- HS quan sát tho lun hi đáp trong
nhóm:
7’
3. Hoạt động hình thành, phát
triển năng lực vận dụng kiến thức
năng:
* Mục tiêu: HS kể đưc tên các loại
đường giao thông và phương tiện
giao thông đã tham gia, chia sẻ về
phương tiện giao thông mà em thích.
* Phương pháp, hình thức tchức:
Thảo luận, trò chơi: Phóng viên, …
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm
theo câu hỏi: Chia sẻ với bạn về các
loại đường giao thông và phương
tiện giao thông mà em đã tham gia.
- GV yêu cầu 2 - 3 nhóm HS trình
bày.
- GV và HS cùng nhn xét.
- HS tho luận và chia s vi bn.
- 2 - 3 nhóm HS trình bày.
- HS cùng nhận xét.
- GV tổ chức cho HS chia sẻ trong
nhóm đôi: Em thích đi phương tiện
giao thông nào? Vì sao?
- GV quan sát các nhóm, có thể gợi ý
để HS nêu được lí do thích đi
phương tiện giao thông đó:
+ Phương tiện giao thông đó có đặc
điểm gì đặc biệt mà em thích?
+ Khi đi phương tiện giao thông đó,
em cảm thấy thế nào?
- GV tổ chức trò chơi Phóng viên đ
HS trình bày.
- GV và HS cùng nhn xét.
- HS tho luận và chia sẻ vi bn.
- HS trình bày.
- HS cùng nhận xét.
2’
3. Hoạt động tiếp ni sau bài học
GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị:
+ Quan sát và tìm hiểu một số tiện
ích của các phương tiện giao thông.
+ Chuẩn bị tranh hoặc ảnh và tìm
hiểu thông tin cảnh đẹp, phương tiện
giao thông để đi đến đó, …) của một
số địa danh: Đại nội (Huế), Vịnh Hạ
Long (Quảng Ninh), Hồ Gươm (Hà
Nội), Cầu Rng (Đà Nẵng), Ct c
Lũng Cú (Hà Giang), chợ ni Cái
Răng (Cần T).
Hc sinh v nhà chuẩn b nh mang đến
lp trong tun sau.
Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên và xã hi lp 2 Tun 2
CH ĐỀ: CNG ĐNG ĐỊA PƠNG
BÀI: ĐƯNG GIAO THÔNG (2 tiết) LP 2
TIT 2
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực đặc thù:
- Tìm hiểu môi trường t nhiên, xã hi:
+ Nêu đưc mt s phương tiện giao thông và tiện ích của chúng.
2. Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: S dng ngôn ng kết hp với hình nh, c ch đ gii
thiu v mt địa danh và các phương tiện giao thông phù hợp để đi đến dó.
3. Phm cht ch yếu
Yêu nước, trách nhim: Yêu thiên nhiên có trách nhiệm gi n v sinh
chung khi đi trên các phương tin giao thông công cộng.
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC:
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và Xã hội; bài hát, tranh, ảnh về các phương tiện
giao thông, đường giao thông; đoạn phim giới thiệu vcác phương tiện giao thông
và tiện ích ca các phương tiện giao thông đó.
2. Học sinh: SGK, tranh hoặc ảnh chụp vcác phương tiện giao thông đã
tham gia cảnh đẹp của một số địa danh: Đại nội (Huế), Vịnh Hạ Long (Qung
Ninh), Hồ Gươm (Hà Ni), Cầu Rng (Đà Nẵng), Cột cờ Lũng Cú (Hà Giang), chợ
nổi Cái Răng (Cần Thơ).
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DY HC:
1. Phương pháp dạy hc: Đàm thoại, gi m - vấn đáp, trực quan, trò chơi,
đóng vai, dạy học nêu vấn đề, tho luận nhóm, thực hành, điều tra đơn giản .
2. Hình thức dy hc: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC CH YU:
TG
Hot đng của giáo viên
Hoạt động mong đợi
ca hc sinh
5’
1. Hoạt động khi động và khám
phá
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi
nội dung đã học ở tiết trưc.
* Phương pháp, hình thức t chức:
Trò chơi
* Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đi
xe lửa”
- GV đặt câu hỏi:
+ Các em vừa đi phương tiện giao
thông gì?
+ Phương tiện giao thông đó sử dụng
đường giao thông nào?
GV nhận xét chung và dn dắt vào tiết
2 bài học: “Đường giao thông”.
- HS đặt tay lên vai bn phía tc
tạo thành mt đoàn tàu, đi vòng
quanh lp, vừa đi vừa hát “Mời lên
tàu la”.
- 2 - 3 HS tr li:
+ Xe la.
+ Đưng st
10’
2. Hoạt động hình thành, phát triển
ng lực nhận thức, tìm hiểu:
* Mục tiêu: HS nêu được một số
phương tiện giao thông và tiện ích của
chúng.
* Phương pháp, hình thức tchức:
Thảo luận, hỏi - đáp, thuật các mảnh
ghép, …
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh 6, 7, 8,
9 trong SGK trang 41 và trả lời các câu
hỏi:
+ Nêu tên phương tiện giao thông
trong hình.
+ Phương tiện giao thông đó mang lại
- HS quan sát tranh 6, 7, 8, 9 trong
SGK trang 41 và tr lời các u hỏi.
+ Vòng 1: Mi nhóm 1 tranh: tranh
6/7/8/9.
+ ng 2: Mỗi nhóm 4 tranh: 6, 7,
8, 9.
tiện ích gì?
Vòng 1: Nhóm chuyên gia
Vòng 2: Nhóm chia sẻ
- GV quan sát các nhóm trao đổi, có
thể gợi ý để HS nói được tiện ích của
các phương tiện giao thông:
+ Xe lửa được dùng để làm ?
+ Em đã đi thuyền bao giờ chưa?
+ Em thường thy người ta dùng
ghe/xuồng/thuyền để làm gì?
- GV mời các nhóm trình bày.
- GV HS ng nhận xét và rút ra kết
luận.
* Kết luận: c phương tiện giao thông
giúp chúng ta di chuyển và chuyên ch
hàng hoá thuận lợi.
- 2 3 nhóm lên ch hình và u các
tiện ích ca c phương tiện giao
thông.
- HS ng nhn xét rút ra kết
lun.
- HS nêu li.
18’
3. Hoạt động hình thành, phát triển
ng lực vận dụng kiến thức và kĩ
ng:
Hoạt động 1: Liên hbản thân
* Mục tiêu: HS nêu được một số tiện
ích của các phương tiện giao thông
* Phương pháp, hình thức tổ chức:
Thảo luận, Hỏi – đáp,
* Cách tiến hành:
- GV tchức cho học sinh chia sẻ với
nhau trong nhóm theo c nội dung sau:
+ Gia đình em thường sử dụng các
phương tiện giao thông nào?
+ Tiện ích của các phương tiện giao
thông đó là gì?
- GV yêu cầu HS trình bày.
- GV và HS cùng nhn xét.
Hoạt động 2: Trò chơi Du lịch vòng
quanh đất nước Việt Nam
* Mục tiêu: HS giới thiệu đơn giản về
một địa danh và các phương tiện giao
thông phù hợp có thể sử dụng đđi đến
i đó.
* Phương pháp, hình thức tchức:
Thảo luận, trò chơi: Phóng viên, …
* Cách tiến hành:
- 2 3 Hs chia s trước lớp, dùng
tranh nh v phương tin giao
thông gia đình s dụng, đã
chun b trước.
- GV yêu cầu HS chọn 1 địa danhnh
thích trong SHS trang 43 để giới thiệu
cho các bạn vđịa danh đó qua trò
chơi “Du lịch vòng quanh đất nước
Việt Nam”.
- GV yêu cầu HS trình bày.
- GV và HS cùng nhn xét.
- GV hướng dẫn HS nêu đưc từ khoá:
+ Đường bộ, đường sắt, đường thuỷ
đường hàng không dược gi chung là
gì?
+ Các phương tiện di chuyn trên
đường giao thông gọi là gì?
+ Các phương tiện giao thông mang lại
cho cuộc sống con gười điều gì?
- GV yêu cầu HS đc lại từ khoá:
- 6 HS tnh bày thông tin v địa
danh mình thích:
+ Nhng cảnh đẹp nơi đó.
+ Các phương tiện giao thông
thường đưc s dng i đó hoc
các phương tiện giao thông có th
s dụng đ đi đến nơi đó.
- HS tr li:
+ Đường giao thông
+ Phương tin giao thông
+ Tiện ích
2’
3. Hoạt động tiếp nối sau bài học
GV yêu cầu HS về nhà thực hiện:
+ Quan sát và tìm hiểu các loại đường
giao thông phương tiện giao thông
tại địa phương.
+ Tìm hiểu thêm những tiện ích khác
mà phương tiện giao thông mang lại.
Hc sinh v nhà thc hin theo dn
dò.
V. RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHNH, B SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
| 1/7

Preview text:

Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên và xã hội lớp 2 – Tuần 2
CHỦ ĐỀ: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
BÀI: ĐƯỜNG GIAO THÔNG (2 tiết) – LỚP 2 TIẾT 1 I. MỤC TIÊU
1. Năng lực đặc thù: - Nhận thức khoa học:
+ Kể được tên các loại đường giao thông và một số phương tiện giao thông.
+ Phân loại được phương tiện giao thông ứng với các loại đường giao thông:
đường bộ, đường sắt, đường thuỷ và đường hàng không.
2. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự quan sát và nêu được tên các loại đường giao thông và
được một số phương tiện giao thông
3. Phẩm chất chủ yếu
Yêu nước, trách nhiệm: Yêu thiên nhiên và có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh
chung khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và Xã hội; bài hát, tranh, ảnh về các phương tiện
giao thông, đường giao thông.
2. Học sinh: SGK, tranh hoặc ảnh chụp về các phương tiện giao thông đã tham gia.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp, trực quan, trò chơi,
dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, …
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động mong đợi của học sinh
5’ 1. Hoạt động khởi động và khám phá
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi
những hiểu biết đã có của HS về
phương tiện giao thông để dẫn dắt vào bài học mới.
* Phương pháp, hình thức tổ chức:
Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp,…
* Cách tiến hành: - GV đố học sinh: Cũng là có cánh Bay lượn trên trời Đưa đón mọi người Đi khắp muôn phương. (Là cái gì?) - HS trả lời câu hỏi:
- 2 - 3 HS trả lời:
+ Câu đố nói đến cái gì/phương tiện + Máy bay. giao thông gì?
+ Em hãy kể thêm một số phương tiện + HS kể thêm một số phương tiện giao
giao thông khác mà em biết. thông khác mà HS biết.
- GV nhận xét chung và dẫn dắt vào
bài học: “Đường giao thông”.
20’ 2. Hoạt động hình thành, phát
triển năng lực nhận thức, tìm hiểu:
Hoạt động 1: Tìm hiểu đường giao thông
* Mục tiêu: HS kể được tên các loại đường giao thông
* Phương pháp, hình thức tổ chức:
Thảo luận, hỏi - đáp, …
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh 1, 2, - HS quan sát tranh 1, 2, 3, 4 trong SGK
3, 4 trong SGK trang 40 và thảo luận, trang 40 và trả lời các câu hỏi. trả lời các câu hỏi:
+ Bạn An và mẹ đi đâu?
+ Bạn An đã đi trên những loại đường giao thông nào?
+ Kể tên những phương tiện giao
thông bạn An đã tham gia?
- GV quan sát các nhóm trao đổi, có
thể gợi ý để HS nói được tên các loại đường giao thông:
+ Đầu tiên bạn An đi bằng phương tiện giao thông nào?
+ Phương tiện giao thông này chạy trên đường gì?
- GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết luận.
- HS cùng nhận xét và rút ra kết luận.
* Kết luận: Nghỉ hè, mẹ cho An về
quê chơi và thăm bà. An đã đi trên
đường sắt, đường bộ, đường thuỷ
bằng xe lửa, xe ô tô và ghe.
- GV giới thiệu thêm cho HS loại
đường giao thông khác (không có trong SHS/40)
HS nêu: Đường hàng không
* Ghi nhớ: Có các loại đường giao
thông: đường bộ, đường sắt, đường - HS đọc ghi nhớ.
thuỷ và đường hàng không.
Hoạt động 2: Tìm hiểu một số
phương tiện giao thông.
* Mục tiêu: HS kể được tên một số
phương tiện giao thông và phân loại
được phương tiện giao thông ứng với
các loại đường giao thông: đường bộ,
đường sắt, đường thuỷ và đường hàng không.
* Phương pháp, hình thức tổ chức:
Hỏi – đáp, trò chơi, …
* Cách tiến hành:
- GV đưa hình ảnh một số phương - HS quan sát và thảo luận hỏi – đáp trong
tiện giao thông a, b, c, d, e, g, h, i nhóm: trong SHS trang 41.
- GV yêu cầu HS thảo luận hỏi đáp
trong nhóm: Các loại phương tiện
giao thông đó tương ứng với loại đường giao thông nào?
- GV tổ chức cho HS thi đua nối/ghép
các loại phương tiện giao thông đó
tương ứng với loại đường giao thông
(đường bộ, đường sắt, đường thuỷ và đường hàng không).
- GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết luận.
* Kết luận: Có nhiều loại phương tiện
giao thông tươg ứng với các loại
đường giao thông: đường bộ, đường
sắt, đường thuỷ và đường hàng không.
7’ 3. Hoạt động hình thành, phát
triển năng lực vận dụng kiến thức và kĩ năng:
* Mục tiêu: HS kể được tên các loại
đường giao thông và phương tiện
giao thông đã tham gia, chia sẻ về
phương tiện giao thông mà em thích.
* Phương pháp, hình thức tổ chức:
Thảo luận, trò chơi: Phóng viên, …
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm
- HS thảo luận và chia sẻ với bạn.
theo câu hỏi: Chia sẻ với bạn về các
loại đường giao thông và phương
tiện giao thông mà em đã tham gia.
- GV yêu cầu 2 - 3 nhóm HS trình - 2 - 3 nhóm HS trình bày. bày.
- GV và HS cùng nhận xét.
- HS cùng nhận xét.
- GV tổ chức cho HS chia sẻ trong
- HS thảo luận và chia sẻ với bạn.
nhóm đôi: Em thích đi phương tiện giao thông nào? Vì sao?
- GV quan sát các nhóm, có thể gợi ý
để HS nêu được lí do thích đi
phương tiện giao thông đó:
+ Phương tiện giao thông đó có đặc
điểm gì đặc biệt mà em thích?
+ Khi đi phương tiện giao thông đó, em cảm thấy thế nào?
- GV tổ chức trò chơi Phóng viên để - HS trình bày. HS trình bày.
- GV và HS cùng nhận xét.
- HS cùng nhận xét.
2’ 3. Hoạt động tiếp nối sau bài học
GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị:
+ Quan sát và tìm hiểu một số tiện
Học sinh về nhà chuẩn bị ảnh mang đến
ích của các phương tiện giao thông. lớp trong tuần sau.
+ Chuẩn bị tranh hoặc ảnh và tìm
hiểu thông tin cảnh đẹp, phương tiện
giao thông để đi đến đó, …) của một
số địa danh: Đại nội (Huế), Vịnh Hạ
Long (Quảng Ninh), Hồ Gươm (Hà
Nội), Cầu Rồng (Đà Nẵng), Cột cờ
Lũng Cú (Hà Giang), chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ).
Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên và xã hội lớp 2 – Tuần 2
CHỦ ĐỀ: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
BÀI: ĐƯỜNG GIAO THÔNG (2 tiết) – LỚP 2 TIẾT 2 I. MỤC TIÊU
1. Năng lực đặc thù:
- Tìm hiểu môi trường tự nhiên, xã hội:
+ Nêu được một số phương tiện giao thông và tiện ích của chúng.
2. Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh, cử chỉ để giới
thiệu về một địa danh và các phương tiện giao thông phù hợp để đi đến dó.
3. Phẩm chất chủ yếu
Yêu nước, trách nhiệm: Yêu thiên nhiên và có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh
chung khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và Xã hội; bài hát, tranh, ảnh về các phương tiện
giao thông, đường giao thông; đoạn phim giới thiệu về các phương tiện giao thông
và tiện ích của các phương tiện giao thông đó.
2. Học sinh: SGK, tranh hoặc ảnh chụp về các phương tiện giao thông đã
tham gia và cảnh đẹp của một số địa danh: Đại nội (Huế), Vịnh Hạ Long (Quảng
Ninh), Hồ Gươm (Hà Nội), Cầu Rồng (Đà Nẵng), Cột cờ Lũng Cú (Hà Giang), chợ
nổi Cái Răng (Cần Thơ).
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp, trực quan, trò chơi,
đóng vai, dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, thực hành, điều tra đơn giản ….
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động mong đợi của học sinh
5’ 1. Hoạt động khởi động và khám phá
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi
nội dung đã học ở tiết trước.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Trò chơi
* Cách tiến hành:
- HS đặt tay lên vai bạn phía trước
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đi tạo thành một đoàn tàu, đi vòng xe lửa”
quanh lớp, vừa đi vừa hát “Mời lên tàu lửa”. - GV đặt câu hỏi: - 2 - 3 HS trả lời:
+ Các em vừa đi phương tiện giao + Xe lửa. thông gì? + Đường sắt
+ Phương tiện giao thông đó sử dụng đường giao thông nào?
GV nhận xét chung và dẫn dắt vào tiết
2 bài học: “Đường giao thông”.
10’ 2. Hoạt động hình thành, phát triển
năng lực nhận thức, tìm hiểu:
* Mục tiêu: HS nêu được một số
phương tiện giao thông và tiện ích của chúng.
* Phương pháp, hình thức tổ chức:
Thảo luận, hỏi - đáp, kĩ thuật các mảnh ghép, …
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh 6, 7, 8,
9 trong SGK trang 41 và trả lời các câu - HS quan sát tranh 6, 7, 8, 9 trong hỏi: SGK trang 41 và trả lời các câu hỏi.
+ Nêu tên phương tiện giao thông có + Vòng 1: Mỗi nhóm 1 tranh: tranh trong hình. 6/7/8/9.
+ Phương tiện giao thông đó mang lại + Vòng 2: Mỗi nhóm 4 tranh: 6, 7, 8, 9. tiện ích gì? Vòng 1: Nhóm chuyên gia Vòng 2: Nhóm chia sẻ
- GV quan sát các nhóm trao đổi, có
thể gợi ý để HS nói được tiện ích của
các phương tiện giao thông:
+ Xe lửa được dùng để làm gì?
+ Em đã đi thuyền bao giờ chưa?
+ Em thường thấy người ta dùng
ghe/xuồng/thuyền để làm gì?
- 2 – 3 nhóm lên chỉ hình và nêu các
- GV mời các nhóm trình bày.
tiện ích của các phương tiện giao thông.
- HS cùng nhận xét và rút ra kết
- GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết luận. luận. - HS nêu lại.
* Kết luận: Các phương tiện giao thông
giúp chúng ta di chuyển và chuyên chở hàng hoá thuận lợi.
18’ 3. Hoạt động hình thành, phát triển
năng lực vận dụng kiến thức và kĩ năng:
Hoạt động 1: Liên hệ bản thân
* Mục tiêu: HS nêu được một số tiện
ích của các phương tiện giao thông
* Phương pháp, hình thức tổ chức:
Thảo luận, Hỏi – đáp, …
* Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho học sinh chia sẻ với
nhau trong nhóm theo các nội dung sau:
+ Gia đình em thường sử dụng các
phương tiện giao thông nào?
+ Tiện ích của các phương tiện giao thông đó là gì?
- GV yêu cầu HS trình bày.
- 2 – 3 Hs chia sẻ trước lớp, dùng
tranh ảnh về phương tiện giao thông mà gia đình sử dụng, đã
- GV và HS cùng nhận xét. chuẩn bị trước.
Hoạt động 2: Trò chơi “Du lịch vòng
quanh đất nước Việt Nam”
* Mục tiêu: HS giới thiệu đơn giản về
một địa danh và các phương tiện giao
thông phù hợp có thể sử dụng để đi đến nơi đó.
* Phương pháp, hình thức tổ chức:
Thảo luận, trò chơi: Phóng viên, …
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS chọn 1 địa danh mình
thích trong SHS trang 43 để giới thiệu
cho các bạn về địa danh đó qua trò
- 6 HS trình bày thông tin về địa
chơi “Du lịch vòng quanh đất nước danh mình thích: Việt Nam”.
+ Những cảnh đẹp nơi đó.
- GV yêu cầu HS trình bày.
+ Các phương tiện giao thông
thường được sử dụng ở nơi đó hoặc
các phương tiện giao thông có thể
sử dụng để đi đến nơi đó.
- GV và HS cùng nhận xét. - HS trả lời:
- GV hướng dẫn HS nêu được từ khoá:
+ Đường bộ, đường sắt, đường thuỷ và + Đường giao thông
đường hàng không dược gọi chung là gì?
+ Các phương tiện di chuyển trên + Phương tiện giao thông
đường giao thông gọi là gì?
+ Các phương tiện giao thông mang lại + Tiện ích
cho cuộc sống con gười điều gì?
- GV yêu cầu HS đọc lại từ khoá:
2’ 3. Hoạt động tiếp nối sau bài học
GV yêu cầu HS về nhà thực hiện:
+ Quan sát và tìm hiểu các loại đường Học sinh về nhà thực hiện theo dặn
giao thông và phương tiện giao thông dò. tại địa phương.
+ Tìm hiểu thêm những tiện ích khác
mà phương tiện giao thông mang lại.
V. RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………