Giáo án Tự nhiên và xã hội 2 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm)| Bài 21

Giáo án Tự nhiên và xã hội 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên xã hội 2 CTST của mình.

Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên và hi lp 2
CH ĐỀ: CON NGƯI VÀ SC KHE
BÀI: CƠ QUAN HÔ HP (2 tiết) LP 2
TIT 1
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực đặc thù:
- Nhn thc khoa hc:
+ Ch nói được tên các bộ phn chính của cơ quan hô hấp trên đồ, tranh ảnh.
+ Nhận biết được chức năng của quan hấp mức độ đơn giản ban đu qua
hoạt động hằng ngày của bản thân.
2. Năng lc chung:
- T ch và tự hc: T quan sát nêu đưc n các bộ phận chính của cơ quan hô
hấp trên sơ đ. Đưa ra được dự đoán điểu gì sẽ xảy ra với cơ thể mỗi người nếu cơ
quan hô hấp không hoạt động.
3. Phm cht ch yếu:
- Yêu nước, trách nhiệm: u con người và trách nhim gi gìn v sinh chung,
v sinh cá nhân.
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC:
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên hội; bài hát, tranh, ảnh v các các b phn
chính của cơ quan hô hấp.
2. Học sinh: SGK, tranh hoặc ảnh chụp về c các bộ phận chính của quan
hp.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DY HC:
1. Phương pháp dạy hc: Đàm thoi, gi m - vn đáp, trực quan, trò chơi, dy
hc nêu vấn đề, tho lun nhóm, …
2. Hình thức dy hc: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC CH YU:
TG
Hoạt động ca giáo viên
Hoạt động ca hc sinh
5’
1. Hoạt động khi động và khám
phá
* Mục tiêu: Tạo hứng t và khơi
gợi nhng hiểu biết đã của HS v
quan hấp đ dẫn dắt vào bài
học mới.
* Phương pháp, hình thức tổ chức:
Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp,…
* Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thực hiện vươn
vai hít thở u.
- HS trả lời câu hỏi: Em cảm thấy
như thế nào sau khi hít thở sâu?
quan nào giúp bạn thực hiện việc làm
- C lp thc hin
- 2 - 3 HS tr li câu hỏi
đó?
- GV nhận xét chung dn dắt vào
bài học: “Cơ quan hô hấp”
20’
2. Hoạt động hình thành, phát
triển năng lực nhận thức, tìm hiểu:
* Hoạt động 1: Các bộ phận của
quan hô hấp
* Mục tiêu: HS chỉ và nói được tên
các bộ phận của quan hấp trên
hình vẽ.
* Phương pháp, hình thức tổ chức:
Thảo luận, hỏi - đáp, …
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1
trong SGK trang 84 làm việc
nhóm đôi: chvà nói tên các bộ phận
của cơ quan hô hp trong hình. vic nhóm đôi:Ch
- GV mời 2 đến 3 cặp HS lên chỉ
hình trong SGK hoặc hình vphóng
to trên bảng vị trí các bộ phận của
quan hô hấp trên đồ. phóng totn bng về
- GV HS ng nhận xét rút ra
kết luận.
* Kết luận: Cơ quan hấp gm:
mũi, khí quản, phế quản và phổi
(phổi trái, phổi phải).
* Ghi nh: Cơ quan hp gm:
mũi, khí quản, phế quản và phổi
(phổi trái, phổi phải).
Hoạt động 2: Thực hành làm đ
quan hô hp.
* Mục tiêu: HS làm được sơ đồ cơ
quan hô hấp đơn giản, bao gồm các
bộ phận: phổi, khí qun, phế quản,
mũi từ các giấy màu, tờ bìa, kéo, keo
dán.
* Phương pháp, hình thức t chức:
thực hành, chia sẻ, hỏi - đáp, …
* Cách tiến hành:
- HS thực hiện làm đtheo nhóm
4 hoặc nhóm 6.
- Các nhóm chia sẻ sản phẩm trước
lóp.
- GV đặt câu hỏi đdn dắt HS nêu
- HS quan sát tranh 1 trong SGK trang
84 ch nói tên các b phn của
quan hô hấp trong hình.
- 2 hoặc 3 nhóm HS
- HS cùng nhận xét và rút ra kết lun.
- HS đọc ghi nh
- HS thực hành làm đồ quan
hấp đơn giản trong nhóm
- HS chia s
- HS hi - đáp
được nội dung trng tâm của bài học.
- GV và HS cùng nhn xét và rút ra
kết luận.
* Kết luận: quan hấp gồm:
mũi, khí quản, phế quản và phổi
(phổi trái, phổi phải).
8
3. Hoạt động hình thành, phát
triển năng lực vận dụng kiến thức
năng:
* Mục tiêu: HS kể được tên các b
phận của cơ quan hô hấp.
* Phương pháp, hình thức t chức:
Thảo luận, trò chơi: Phóng viên, …
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm
theo câu hỏi: Chia sẻ với bạn về các
bộ phận của cơ quan hô hấp.
- GV yêu cầu 2 - 3 nhóm HS trình
bày.
- GV và HS cùng nhn xét.
- GV tổ chức cho HS chia sẻ trong
nhóm đôi: Nêu tên các bộ phận ca
cơ quan hô hấp.
- GV và HS cùng nhận xét.
- HS tho luận và chia sẻ vi bn.
- 2 - 3 nhóm HS trình bày.
- HS cùng nhận xét.
2’
3. Hoạt động tiếp nối sau bài học
- GV yêu cầu HS v nhà v đồ
đơn giản về các bộ phận của quan
hấp.
- Hc sinh v nhà chuẩn b hình v
mang đến lp trong tiết sau.
Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên và hi lp 2
CH ĐỀ: CON NGƯI VÀ SC KHE
BÀI: CƠ QUAN HÔ HP (2 tiết) LP 2
TIT 2
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực đc thù:
- Tìm hiểu khám phá v chức năng, ích lợi của cơ quan hô hấp.
- Nêu đưc các bộ phn ca cơ quan hô hp li ích của chúng.
2. Năng lc chung:
- Giao tiếp và hợp tác: S dụng ngôn ngữ kết hp vi sơ đồ, c ch để khám phá
chức năng, tác dụng ca quan hấp và nêu được đường đi của không khí khi
hít vào thở ra.
3. Phm cht ch yếu:
- Yêu nước, trách nhiệm: Yêu thiên nhiên và trách nhiệm gi n v sinh chung
để không khí trong lành là bo v được các cơ quan hô hp ca chúng ta..
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC:
1. Go viên: Sách Tự nhiên hội; tranh, ảnh về các bộ phận quan hấp
và tiện ích ca các bộ phận cơ quan hô hp.
2. Học sinh: SGK, tranh hoặc ảnh, sơ đồ chụp về các b phậnquan hô hấp.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DY HC:
1. Phương pháp dy hc: Đàm thoại, gi m - vấn đáp, trực quan, dy học nêu
vấn đề, tho luận nhóm, thực hành, điều tra đơn giản ….
2. Hình thức dy hc: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC CH YU:
TG
Hot động ca giáo viên
Hot động ca hc sinh
5’
1. Hoạt động khi động và khám phá
* Mục tiêu: Tạo hứng thú khơi gợi
nội dung đã học ở tiết trước.
* Phương pháp, hình thức tổ chức:
Trò chơi
* Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi tci
“Truyền đin
- GV đặt câu hỏi:
+ Các em nêu nhanhn các bộ phận
cơ quan hô hấp.
GV nhận xét chung dn dắt o tiết
2 bài học: “Cơ quan hô hp”.
- HS gtay và nêu nhanh n các
b phn của cơ quan hô hấp.
- 2 - 3 HS tr li:
Mũi, khí quản, phế quản phổi
(phổi trái, phổi phải).
10’
2. Hoạt động hình thành, phát triển
ng lực nhận thức, tìm hiểu:
* Hot động 1: Quan sát hình và
nhận xét
* Mục tiêu: Nêu được sự thay đổi kích
thước của lồng ngực và phổi khi thực
hiện động tác hít vào, thở ra.
* Phương pháp, hình thức t chức:
Thảo luận, hỏi - đáp, , …
* Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS quan sát hình 4a,
4b trong SGK trang 86 (có thể trình
chiếu hoặc phóng to tranh).
- Thảo luận cặp đôi theo câu hỏi: Tranh
nào vẽ bn đang hít vào? Tranh nào vẽ
bạn đang thở ra? sao em biết?
- GV mời 2 - 3 cặp HS lên trưc lóp
chỉ tranh hỏi trả lời câu hỏi trước
lớp.
- GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết
luận.
* Kết luận: Khi chúng ta thở, lồng
ngực phồng lên, xẹp xuống đều đặn đó
cử đng hấp. Khi hít vào, lồng
ngực nở to ra khi thra, lồng ngực
xẹp xuống.
- HS quan sát tranh 4a,4b trong
SGK trang 86 trả lời các câu
hi.
+ Hình 4a: Hít vào
+ Hình 4b: Th ra
- 2 3 nhóm lên ch hình và nêu.
- HS cùng nhận xét t ra kết
lun.
- HS nêu li.
18’
3. Hoạt động hình thành, phát triển
ng lực vận dụng kiến thức và
ng:
* Hot động 2: Đưng đi của không
khí khi hít vào và khi thở ra
* Mục tiêu: Ch trên đ nói
đường đi của không khí khi t vào,
thở ra.
* Phương pháp, hình thức tổ chức:
Quan sát, thảo luận, hỏi đáp,
* Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm 2 HS.
- GV tổ chức cho HS quan sát hình 5a,
5b trong SGK trang 86, thảo luận v
nội dung: Ch nói đưng đi ca
không khí khi t vào thở ra.
- Một số nhóm HS lên trưc lóp trình
bày.
- GV HS cùng nhau nhn xét, t ra
kết luận về đường đi của không khí khi
t vào, thở ra.
Hoạt động 3: Thực hành
* Mục tiêu: HS thực hành đ thấy
được chức năng của cơ quan hô hp.
- HS quan sát và thảo lun cặp đôi
- 2 3 cặp trình bày
- HS cùng nhận xét.
* Phương pháp, hình thức t chức:
Thảo luận, trò chơi, chia sẻ ,…
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS thực hành theo các
bước và trả lòi câu hỏi:
- Hoạt động thực hành 1:
+ Đặt bàn tay trái lên trước ngực và đặt
bàn tay phải trước mũi của em.
+ Hít vào và thở ra thật sâu. ^„
+ Em cảm nhận đưc ngực
tay khi hít vào và thở ra.
- Hoạt động thực hành 2:
+ Cùng nhy múa theo một đoạn nhạc.
+ Em cảm thấy nhịp thcủa i thay
đổi như thế nào sau khi nhảy?
- GV và HS cùng nhn xét.
* Kết luận: Khi cơ thể vận động nhiều
thì nhịp thở của chúng ta cũngng lên.
* Hoạt động 4: Đ bạn
* Mục tiêu: HS đưa ra được dđoán
điều gì sẽ xảy ra với thể mỗi người
nếu quan hô hấp không hoạt động.
* Phương pháp, hình thức t chức:
Thảo luận, chia sẻ
* Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS hỏi đáp nhóm đôi
theo nội dung các câu hỏi: Chúng ta có
thể n thở được bao lâu? Điều gì sẽ
xảy ra nếu chúng ta nín thở quá lâu?
- Một số cặp HS trình bày trước lớp.
* Kết luận: Cơ quanhấp giúp chúng
ta thở để duy trì sự sống. Nếu bị ngừng
thở từ 3 đến 4 phút thì con ngưi có th
không sống được.
- GV đặt câu hỏi để dẫn dắt HS nêu ni
dung trọng tâm của bài học.
- GV dẫn dắt để HS nêu được các từ
khoá: “Cơ quan hô hấp - Khí quản -
i - Phế quản - Phổi.
- HS thực hành
- HS thực hành nhảy múa và cảm
nhn nhp th ca mình
- HS chia s cm nhn
- HS cùng nhận xét
- HS nêu li
- HS tho lun cặp đôi
- HS chia s
- HS nêu li
- 2 dãy HS thi đua tr li
2’
3. Hoạt động tiếp ni sau bài học
GV yêu cầu HS về nhà thực hin:
Chia sẻ với ngưi thân về tên của các
cơ quan hô hấp của con ngưi.
Hc sinh v n thc hin theo
dn dò.
| 1/6

Preview text:

Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên và xã hội lớp 2
CHỦ ĐỀ: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
BÀI: CƠ QUAN HÔ HẤP (2 tiết) – LỚP 2 TIẾT 1 I. MỤC TIÊU
1. Năng lực đặc thù: - Nhận thức khoa học:
+ Chỉ và nói được tên các bộ phận chính của cơ quan hô hấp trên sơ đồ, tranh ảnh.
+ Nhận biết được chức năng của cơ quan hô hấp ở mức độ đơn giản ban đầu qua
hoạt động hằng ngày của bản thân.
2. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự quan sát và nêu được tên các bộ phận chính của cơ quan hô
hấp trên sơ đồ. Đưa ra được dự đoán điểu gì sẽ xảy ra với cơ thể mỗi người nếu cơ
quan hô hấp không hoạt động.
3. Phẩm chất chủ yếu:
- Yêu nước, trách nhiệm: Yêu con người và có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh chung, vệ sinh cá nhân.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và Xã hội; bài hát, tranh, ảnh về các các bộ phận
chính của cơ quan hô hấp.
2. Học sinh: SGK, tranh hoặc ảnh chụp về các các bộ phận chính của cơ quan hô hấp.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp, trực quan, trò chơi, dạy
học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, …
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’ 1. Hoạt động khởi động và khám phá
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi
gợi những hiểu biết đã có của HS về
cơ quan hô hấp để dẫn dắt vào bài học mới.
* Phương pháp, hình thức tổ chức:
Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp,…
* Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thực hiện vươn - Cả lớp thực hiện vai hít thở sâu.
- HS trả lời câu hỏi: Em cảm thấy - 2 - 3 HS trả lời câu hỏi
như thế nào sau khi hít thở sâu? Cơ
quan nào giúp bạn thực hiện việc làm đó?
- GV nhận xét chung và dẫn dắt vào
bài học: “Cơ quan hô hấp”
20’ 2. Hoạt động hình thành, phát
triển năng lực nhận thức, tìm hiểu:
* Hoạt động 1: Các bộ phận của cơ quan hô hấp

* Mục tiêu: HS chỉ và nói được tên
các bộ phận của cơ quan hô hấp trên hình vẽ.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Thảo luận, hỏi - đáp, …
* Cách tiến hành:
- HS quan sát tranh 1 trong SGK trang
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 trong SGK trang 84 và làm
84 và chỉ và nói tên các bộ phận của cơ
việc quan hô hấp trong hình. nhóm đôi:
chỉ và nói tên các bộ phận
của cơ quan hô hấp trong hình. việc nhóm đôi:Chỉ và
- GV mời 2 đến 3 cặp HS lên chỉ hình - 2 hoặc 3 nhóm HS
trong SGK hoặc hình vẽ phóng to trên bảng vị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp trên sơ đồ . phóng totrên bảng về
- HS cùng nhận xét và rút ra kết luận.
- GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết luận.
* Kết luận: Cơ quan hô hấp gồm:
mũi, khí quản, phế quản và phổi (phổi trái, phổi phải). - HS đọc ghi nhớ
* Ghi nhớ: Cơ quan hô hấp gồm:
mũi, khí quản, phế quản và phổi (phổi trái, phổi phải).
Hoạt động 2: Thực hành làm sơ đồ cơ quan hô hấp.
* Mục tiêu: HS làm được sơ đồ cơ
quan hô hấp đơn giản, bao gồm các
bộ phận: phổi, khí quản, phế quản,
mũi từ các giấy màu, tờ bìa, kéo, keo dán.
* Phương pháp, hình thức tổ chức:
thực hành, chia sẻ, hỏi - đáp, …
* Cách tiến hành:
- HS thực hiện làm sơ đồ theo nhóm - HS thực hành làm sơ đồ cơ quan hô 4 hoặc n
hấp đơn giản trong nhóm hóm 6. - HS chia sẻ
- Các nhóm chia sẻ sản phẩm trước lóp. - HS hỏi - đáp
- GV đặt câu hỏi để dẫn dắt HS nêu
được nội dung trọng tâm của bài học.
- GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết luận.
* Kết luận: Cơ quan hô hấp gồm:
mũi, khí quản, phế quản và phổi
(phổi trái, phổi phải). 8’
3. Hoạt động hình thành, phát
triển năng lực vận dụng kiến thức và kĩ năng:
* Mục tiêu: HS kể được tên các bộ
phận của cơ quan hô hấp.
* Phương pháp, hình thức tổ chức:
Thảo luận, trò chơi: Phóng viên, …
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm
- HS thảo luận và chia sẻ với bạn.
theo câu hỏi: Chia sẻ với bạn về các
bộ phận của cơ quan hô hấp.
- GV yêu cầu 2 - 3 nhóm HS trình - 2 - 3 nhóm HS trình bày. bày.
- GV và HS cùng nhận xét.
- HS cùng nhận xét.
- GV tổ chức cho HS chia sẻ trong
nhóm đôi: Nêu tên các bộ phận của cơ quan hô hấp.
-
GV và HS cùng nhận xét.
2’ 3. Hoạt động tiếp nối sau bài học
- GV yêu cầu HS về nhà vẽ sơ đồ - Học sinh về nhà chuẩn bị hình vẽ
đơn giản về các bộ phận của cơ quan mang đến lớp trong tiết sau. hô hấp.
Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên và xã hội lớp 2
CHỦ ĐỀ: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
BÀI: CƠ QUAN HÔ HẤP (2 tiết) – LỚP 2 TIẾT 2 I. MỤC TIÊU
1. Năng lực đặc thù:
- Tìm hiểu khám phá về chức năng, ích lợi của cơ quan hô hấp.
- Nêu được các bộ phận của cơ quan hô hấp và lợi ích của chúng.
2. Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ kết hợp với sơ đồ, cử chỉ để khám phá
chức năng, tác dụng của cơ quan hô hấp và nêu được đường đi của không khí khi hít vào thở ra.
3. Phẩm chất chủ yếu:
- Yêu nước, trách nhiệm: Yêu thiên nhiên và có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh chung
để không khí trong lành là bảo vệ được các cơ quan hô hấp của chúng ta..
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và Xã hội; tranh, ảnh về các bộ phận cơ quan hô hấp
và tiện ích của các bộ phận cơ quan hô hấp.
2. Học sinh: SGK, tranh hoặc ảnh, sơ đồ chụp về các bộ phận cơ quan hô hấp.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp, trực quan, dạy học nêu
vấn đề, thảo luận nhóm, thực hành, điều tra đơn giản ….
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’ 1. Hoạt động khởi động và khám phá
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi
nội dung đã học ở tiết trước.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Trò chơi
* Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Truyền điện”
- HS giơ tay và nêu nhanh tên các - GV đặt câu hỏi:
bộ phận của cơ quan hô hấp.
+ Các em nêu nhanh tên các bộ phận - 2 - 3 HS trả lời: cơ quan hô hấp.
Mũi, khí quản, phế quản và phổi
GV nhận xét chung và dẫn dắt vào tiết (phổi trái, phổi phải).
2 bài học: “Cơ quan hô hấp”.
10’ 2. Hoạt động hình thành, phát triển
năng lực nhận thức, tìm hiểu:
* Hoạt động 1: Quan sát hình và nhận xét
* Mục tiêu: Nêu được sự thay đổi kích
thước của lồng ngực và phổi khi thực
hiện động tác hít vào, thở ra.
* Phương pháp, hình thức tổ chức:
Thảo luận, hỏi - đáp, , …
* Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS quan sát hình 4a, - HS quan sát tranh 4a,4b trong
4b trong SGK trang 86 (có thể trình
SGK trang 86 và trả lời các câu
chiếu hoặc phóng to tranh). hỏi.
- Thảo luận cặp đôi theo câu hỏi: Tranh
nào vẽ bạn đang hít vào? Tranh + Hình 4a: Hít vào nào vẽ
bạn đang thở ra? Vì sao em biết? + Hình 4b: Thở ra
- GV mời 2 - 3 cặp HS lên trước lóp chỉ
- 2 – 3 nhóm lên chỉ hình và nêu.
tranh hỏi và trả lời câu hỏi trước lớp.
- HS cùng nhận xét và rút ra kết
- GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết luận. luận.
* Kết luận: Khi chúng ta thở, lồng - HS nêu lại.
ngực phồng lên, xẹp xuống đều đặn đó
là cử động hô hấp. Khi hít vào, lồng ngực nở to ra và khi thở ra, lồng ngực xẹp xuống.
18’ 3. Hoạt động hình thành, phát triển
năng lực vận dụng kiến thức và kĩ năng:
* Hoạt động 2: Đường đi của không
khí khi hít vào và khi thở ra
* Mục tiêu: Chỉ trên sơ đồ và nói
đường đi của không khí khi hít vào, thở ra.
* Phương pháp, hình thức tổ chức:
Quan sát, thảo luận, hỏi – đáp, …
* Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm 2 HS.
- GV tổ chức cho HS quan sát hình 5a, - HS quan sát và thảo luận cặp đôi
5b trong SGK trang 86, thảo luận về
nội dung: Chỉ và nói đường đi của
không khí khi hít vào thở ra.
- Một số nhóm HS lên trước lóp trình bày. - 2 – 3 cặp trình bày
- GV và HS cùng nhau nhận xét, rút ra
kết luận về đường đi của không khí khi - HS cùng nhận xét. hít vào, thở ra.
Hoạt động 3: Thực hành
* Mục tiêu: HS thực hành để thấy
được chức năng của cơ quan hô hấp.
* Phương pháp, hình thức tổ chức:
Thảo luận, trò chơi, chia sẻ ,…
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS thực hành theo các - HS thực hành
bước và trả lòi câu hỏi:
- Hoạt động thực hành 1:
+ Đặt bàn tay trái lên trước ngực và đặt
bàn tay phải trước mũi của em.
+ Hít vào và thở ra thật sâu. ^„
+ Em cảm nhận được gì ở ngực và ở
tay khi hít vào và thở ra.
- HS thực hành nhảy múa và cảm
- Hoạt động thực hành 2:
nhận nhịp thở của mình
+ Cùng nhảy múa theo một đoạn nhạc.
+ Em cảm thấy nhịp thở của mũi thay - HS chia sẻ cảm nhận
đổi như thế nào sau khi nhảy?
- GV và HS cùng nhận xét. - HS cùng nhận xét
* Kết luận: Khi cơ thể vận động nhiều - HS nêu lại
thì nhịp thở của chúng ta cũng tăng lên.
* Hoạt động 4: Đố bạn
* Mục tiêu: HS đưa ra được dự đoán
điều gì sẽ xảy ra với cơ thể mỗi người
nếu cơ quan hô hấp không hoạt động.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Thảo luận, chia sẻ …
* Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS hỏi đáp nhóm đôi
- HS thảo luận cặp đôi
theo nội dung các câu hỏi: Chúng ta có
thể nín thở được bao lâu? Điều gì sẽ
xảy ra nếu chúng ta nín thở quá lâu?
- Một số cặp HS trình bày trước lớp. - HS chia sẻ
* Kết luận: Cơ quan hô hấp giúp chúng - HS nêu lại
ta thở để duy trì sự sống. Nếu bị ngừng
thở từ 3 đến 4 phút thì con người có thể không sống được.
- GV đặt câu hỏi để dẫn dắt HS nêu nội - 2 dãy HS thi đua trả lời
dung trọng tâm của bài học.
- GV dẫn dắt để HS nêu được các từ
khoá: “Cơ quan hô hấp - Khí quản - Mũi - Phế quản - Phổi.
2’ 3. Hoạt động tiếp nối sau bài học
GV yêu cầu HS về nhà thực hiện:
Chia sẻ với người thân về tên của các
Học sinh về nhà thực hiện theo
cơ quan hô hấp của con người. dặn dò.