Giáo án Tự nhiên và xã hội 2 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm)| Bài 23

Giáo án Tự nhiên và xã hội 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên xã hội 2 CTST của mình.

T nhiên và Xã hội
Ch đề: Con người và sức khe
Bài 23: CƠ QUAN BÀI TIẾT CỦA NƯỚC TIU
( 2 Tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Năng lực
- Tự chủ và tự học: Chi và nói được tên các bộ phận chính của cơ quan bài tiết
nước tiu trên sơ đồ, tranh ảnh.
- Giao tiếp và hợp tác: Chia sẻ cùng bạn những điều đã biết về cơ quan bài tiết.
- Giải quyết các vn đề sáng tạo:
+ Nhận biết được chức năng của cơ quan bài tiết nước tiểu ở mức độ đơn giản ban
đầu qua hoạt động hằng ngày của bn thân.
+ Đưa ra được dđoán điều gì sẽ xảy ra với cơ thể mỗi ngưòi nếu cơ quan bài tiết
nước tiu không hoạt động.
2.Phẩm chất chủ yếu
- Chăm chỉ: Có ý thức giữ gìn bo v sc kho ca bản thân.
- Trách nhim: hiểu được trách nhim của bản thân trong vic t gi gìn bo v
sc kho cho mình.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
-GV: SGV, tranh ảnh, máy chiếu, đon video về sự tác hại khi nhịn đi tiu của bạn
Nam, sơ đồ cơ quan bài tiết
- HS: SGK, VBT
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hot động ca hc sinh
Hoạt động khởi đng và khám p
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi
gợi những hiểu biết đã có của HS về cơ
quan bài tiết nước tiểu.
* Cách tiến hành:
-G V tổ chức cho HS tho luận nhóm:
-G V mời 2 - 3 HS trả lời.
-G V nhận xét chung và dẫn dắt vào bài
học: “Cơ quan bài tiết nước tiểu”.
-HS tho luận nhóm:
+ Em biết v quail bài tiết nước
tiểu?
+ Vẽ hoặc viết ra dđoán của em về các
bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu
Hoạt động 1: Các bộ phận của
quan bài tiết nước tiểu
*Mục tiêu: HS ch và nói tên được các
bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu.
*ch tiến hành:
-GV yêu cầu HS quan sát hình 1 trong
SGK trang 93 và làm vic nhóm đôi
-G V mời 2-3 cặp HS lên chỉ hình trong
SGK hoặc hình phóng to trên bảng vvị
trí các bộ phận của cơ quan bài tiết nước
tiểu tn sơ đồ.
-G V và HS nhận xét và cùng rút ra kết
luận về vị trí và tên gọi của một số bộ
phận của cơ quan bài tiết nước tiểu.
* Kết luận: quan bài tiết nước tiểu
gồm: thận (thận trái, thận phải), ống dn
nước tiu, bóng đái và ống đái.
-HS làm vic nhóm đôi: Chỉ và nói n
các bộ phận của cơ quan bài tiết nước
tiểu trong hình.
-HS trình bày trước lp
Hoạt động 2: Thực hành xác định vị
trí của thận
*Mục tiêu: HS thực hành đ u cảm
nhận ban đầu vvị trí ca thận trên
thể.
*ch tiến hành:
- Tổ chức cho HS quan sát tranh:
Kết luận: Thận nằm trong khoang
bụng, hai bên cột sống, ngang đốt
sống ngực th 11 đến đốt thắt lưng thứ
3, thận phải nằm hơi thấp hơn thn trái
khoảng 1 đốt sống.
-G V hưóng dẫn HS cách bảo v thận,
giữ ấm lưng và tránh để lưng bị va đập
mạnh.
-Quan sát nhân chỉ vị trí ca thận
trên cơ thể
- Hai HS ngồi gần nhau sẽ cùng quan
sát, đánh giá và hướng dn chéo nhau.
-HS trình lên chỉ trước lớp.
Hoạt động tiếp ni:
GV yêu cầu HS về nhà vẽ sơ đồ đơn giản về các bộ phn của cơ quan bài tiết
nước tiu.
TIẾT 2
Hoạt động của go viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động khởi động và khám phá
*Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi
nhng hiểu biết đã có của HS về tên các bộ
phận của cơ quan bài tiết nước tiểu.
*ch tiên hành:
-G V tổ chức trò chơi “Truyền đin” để HS
thi kể nhanh n các bộ phận của cơ quan
bài tiết nước tiểu.
-Chơi trò chơi: Truyền đin
- Gv nhận xét dẫn dắt vào nội dung của
tiết 2
Hoạt động 1: Chúc năng của quan i tiết
nước tiểu
*Mục tiêu: HS nhận biết được chức năng
của quan bài tiết nước tiểu mức độ
đơn giản ban đầu qua hoạt động hằng ngày
của bản thân. HS đưa ra được dự đn điều
sẽ xảy ra vi thể mỗi người nếu
quan bài tiết nước tiểu không hoạt động.
*Cách tiến hành:
- G V tổ chức cho HS xem video
- GV mời 2 đến 3 cặp HS lên trước lóp chi
liình và hỏi - đáp trước lóp.
- HS và GV cùng nhận xét.
*Kết luận: Thận chức năng lọc u để
tạo thành nước tiểu, nước tiểu theo ống dẫn
nước tiu t thận xuống bóng đái, bóng đái
chứa nước tiểu sau quá trình bài tiết thận
cuối ng nước tiểu được thải ra ngoài
môi trường qua ống đái.
-HS xem video
-Tho luận nhóm: Thảo luận cặp đôi
theo ni dung c câu hỏi:
+Nếu chức ng của các bộ phận
trong cơ quan bài tiết nước tiểu?
+Nước tiểu được tạo thành thải ra
ngoài cơ thể như thế nào?
+ HS trình nêu ý kiến
Hoạt động 2: Đ bn
*Mục tiêu: HS đưa ra dự đoán về hoạt
động của cơ quan bài tiết nước tiểu.
* Cách tiến hành:
-G V đưa ra câu hỏi :
+ Điều gì sẽ xảy l'a đối với cơ thể nếu một
trong c bộ phận của cơ quan bài tiết nước
tiểu ngìmg hoạt đng?
-Từng cặp HS hi - đáp.
+ Khi uổng nliiều nước, lượng nước tiểu
của con người sẽ tăng lên hay giảm đi? Vì
sao?
* Kết luận: Ung nhiều nước thì lượng
nước tiu thải ra sẽ tăngn, giúp cho q
trình bài tiết các chất thải, độc hại của cơ
thế được thực hin tốt hơn. Nếu cơ quan
bài tiết nước tiểu ngng hoạt động thì các
chất thải, chất độc sẽ lưu giữ trong cơ thể
và có thể làm cho con người bị tử vong.
-GV mời 2 đến 3 cặp HS trình bày
trước lớp.
Hoạt động 3: Xử lí tình huống
*Mục tiêu: HS đưa ra được giải thích về
tình huống liên quan đến hoạt động của
quan bài tiết nước tiểu.
*Cách tiến hành:
-Tổ chức cho HS quan sát tranh .
-GV nhn xét
Kết luận: Hàng ngày em cần ung đủ nước,
không ăn mặn, không nhịn tiểu, tắm rửa
sạch sẽ và thay quần áo lót để chăm sóc,
bảo v cơ quan bài tiết nước tiểu.
HS quan sát tranh trong SGK và thảo
luận cặp đôi.
- Các cặp sẽ hỏi - đáp theo nội dung
các câu hỏi:
+ Điều gì xảy ra với bn Hoà?
+ Hãy giúp H trả lời thắc mắc
trong hình huống đó?
-G V mời 2 đến 3 HS lên hi - đáp
vi trước lp.
Rút kinh nghim:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….
| 1/5

Preview text:

Tự nhiên và Xã hội
Chủ đề: Con người và sức khỏe
Bài 23: CƠ QUAN BÀI TIẾT CỦA NƯỚC TIỂU ( 2 Tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Năng lực
- Tự chủ và tự học:
Chi và nói được tên các bộ phận chính của cơ quan bài tiết
nước tiểu trên sơ đồ, tranh ảnh.
- Giao tiếp và hợp tác: Chia sẻ cùng bạn những điều đã biết về cơ quan bài tiết.
- Giải quyết các vấn đề sáng tạo:
+ Nhận biết được chức năng của cơ quan bài tiết nước tiểu ở mức độ đơn giản ban
đầu qua hoạt động hằng ngày của bản thân.
+ Đưa ra được dự đoán điều gì sẽ xảy ra với cơ thể mỗi ngưòi nếu cơ quan bài tiết
nước tiểu không hoạt động.
2.Phẩm chất chủ yếu
- Chăm chỉ: Có ý thức giữ gìn bảo vệ sức khoẻ của bản thân.
- Trách nhiệm: hiểu được trách nhiệm của bản thân trong việc tự giữ gìn bảo vệ sức khoẻ cho mình.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
-GV: SGV, tranh ảnh, máy chiếu, đoạn video về sự tác hại khi nhịn đi tiểu của bạn
Nam, sơ đồ cơ quan bài tiết - HS: SGK, VBT
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động khởi động và khám phá
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi
gợi những hiểu biết đã có của HS về cơ
quan bài tiết nước tiểu. * Cách tiến hành:
-G V tổ chức cho HS thảo luận nhóm: -HS thảo luận nhóm:
+ Em biết gì về cơ quail bài tiết nước tiểu?
+ Vẽ hoặc viết ra dự đoán của em về các
bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu
-G V mời 2 - 3 HS trả lời.
-G V nhận xét chung và dẫn dắt vào bài
học: “Cơ quan bài tiết nước tiểu”.
Hoạt động 1: Các bộ phận của cơ
quan bài tiết nước tiểu
*Mục tiêu: HS chỉ và nói tên được các
bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu . *Cách tiến hành:
-GV yêu cầu HS quan sát hình 1 trong
-HS làm việc nhóm đôi: Chỉ và nói tên
SGK trang 93 và làm việc nhóm đôi
các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu trong hình.
-G V mời 2-3 cặp HS lên chỉ hình trong
SGK hoặc hình phóng to trên bảng về vị -HS trình bày trước lớp
trí các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu trên sơ đồ.
-G V và HS nhận xét và cùng rút ra kết
luận về vị trí và tên gọi của một số bộ
phận của cơ quan bài tiết nước tiểu.
* Kết luận: Cơ quan bài tiết nước tiểu
gồm: thận (thận trái, thận phải), ống dẫn
nước tiểu, bóng đái và ống đái.
Hoạt động 2: Thực hành xác định vị trí của thận
*Mục tiêu: HS thực hành để nêu cảm
nhận ban đầu về vị trí của thận trên cơ thể. *Cách tiến hành:
-Quan sát cá nhân và chỉ vị trí của thận
- Tổ chức cho HS quan sát tranh: trên cơ thể
- Hai HS ngồi gần nhau sẽ cùng quan
sát, đánh giá và hướng dẫn chéo nhau.
-HS trình lên chỉ trước lớp.
Kết luận: Thận nằm trong khoang
bụng, ở hai bên cột sống, ngang đốt
sống ngực thứ 11 đến đốt thắt lưng thứ
3, thận phải nằm hơi thấp hơn thận trái khoảng 1 đốt sống.
-G V hưóng dẫn HS cách bảo vệ thận,
giữ ấm lưng và tránh để lưng bị va đập mạnh.
Hoạt động tiếp nối:
GV yêu cầu HS về nhà vẽ sơ đồ đơn giản về các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu. TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động khởi động và khám phá
*Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi
những hiểu biết đã có của HS về tên các bộ
phận của cơ quan bài tiết nước tiểu. *Cách tiên hành:
-G V tổ chức trò chơi “Truyền điện” để HS -Chơi trò chơi: Truyền điện
thi kể nhanh tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu.
- Gv nhận xét và dẫn dắt vào nội dung của tiết 2
Hoạt động 1: Chúc năng của cơ quan bài tiết nước tiểu
*Mục tiêu: HS nhận biết được chức năng
của cơ quan bài tiết nước tiểu ở mức độ
đơn giản ban đầu qua hoạt động hằng ngày
của bản thân. HS đưa ra được dự đoán điều
gì sẽ xảy ra với cơ thể mỗi người nếu cơ
quan bài tiết nước tiểu không hoạt động.
*Cách tiến hành: -HS xem video
- G V tổ chức cho HS xem video Thảo luận cặp đôi -Thảo luận nhóm:
- GV mời 2 đến 3 cặp HS lên trước lóp chi liình và hỏi
theo nội dung các câu hỏi: - đáp trước lóp.
+Nếu chức năng của các bộ phận
- HS và GV cùng nhận xét.
trong cơ quan bài tiết nước tiểu?
+Nước tiểu được tạo thành và thải ra
ngoài cơ thể như thế nào? + HS trình nêu ý kiến
*Kết luận: Thận có chức năng lọc máu để
tạo thành nước tiểu, nước tiểu theo ống dẫn
nước tiểu từ thận xuống bóng đái, bóng đái
chứa nước tiểu sau quá trình bài tiết ở thận
và cuối cùng nước tiểu được thải ra ngoài
môi trường qua ống đái.
Hoạt động 2: Đố bạn
*Mục tiêu: HS đưa ra dự đoán về hoạt
động của cơ quan bài tiết nước tiểu.
* Cách tiến hành: -G V đưa ra câu hỏi :
+ Điều gì sẽ xảy l'a đối với cơ thể nếu một
trong các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu ngìmg hoạt động?
-Từng cặp HS hỏi - đáp.
+ Khi uổng nliiều nước, lượng nước tiểu
của con người sẽ tăng lên hay giảm đi? Vì -GV mời 2 đến 3 cặp HS trình bày sao? trước lớp.
* Kết luận: Uống nhiều nước thì lượng
nước tiểu thải ra sẽ tăng lên, giúp cho quá trình bài tiết các chất
thải, độc hại của cơ
thế được thực hiện tốt hơn. Nếu cơ quan
bài tiết nước tiểu ngừng hoạt động thì các
chất thải, chất độc sẽ lưu giữ trong cơ thể
và có thể làm cho con người bị tử vong.
Hoạt động 3: Xử lí tình huống
*Mục tiêu: HS đưa ra được giải thích về
tình huống liên quan đến hoạt động của cơ
quan bài tiết nước tiểu. *Cách tiến hành:
-Tổ chức cho HS quan sát tranh .
HS quan sát tranh trong SGK và thảo luận cặp đôi.
- Các cặp sẽ hỏi - đáp theo nội dung các câu hỏi:
+ Điều gì xảy ra với bạn Hoà?
+ Hãy giúp Hoà trả lời thắc mắc trong hình huống đó?
-G V mời 2 đến 3 HS lên hỏi - đáp với trước lớp. -GV nhận xét
Kết luận: Hàng ngày em cần uống đủ nước,
không ăn mặn, không nhịn tiểu, tắm rửa
sạch sẽ và thay quần áo lót để chăm sóc,
bảo vệ cơ quan bài tiết nước tiểu. Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….