





Preview text:
Ngày soạn: ……/……./20….. Ngày dạy: ……../………../20……. 
Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên và xã hội lớp 2 – Tuần 9  CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH 
BÀI 5: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH ( Tiết 1, SHS, trang 23, 24) 
I.MỤC TIÊU: Sau bài học, HS: 
1. Kiến thức: Chia sẻ về các thế hệ trong gia đình của mình. Liên hệ về những việc 
đã làm để giữ vệ sinh nhà ở. 
2. Kĩ năng: Hệ thống lại nội dung kiến thức về nghề nghiệp. 
3. Thái độ:  Ứng xử phù hợp liên quan đến an toàn khi ở nhà. 
4. Năng lực chú trọng: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và 
hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 
5. Phẩm chất: Biết quan tâm,chăm sóc, yêu quý ngôi nhà của mình. Biết chia sẻ 
công việc nhà phù hợp tuổi của mình. 
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và Xã hội; Các hình trong bài 5 SGK; 
2. Học sinh: SGK, VBT, ảnh hoặc tranh vẽ về gia đình. 
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC: 
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp, trực quan, trò chơi, thí 
nghiệm, dự án, đóng vai, dạy học nêu vấn đề, kể chuyện, thảo luận nhóm, thực 
hành, điều tra đơn giản …. 
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp. 
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:    TG 
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
5’ 1.Hoạt động khởi động và khám phá 
- HS nối tiếp kể nhanh tên những 
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi 
➢ Ghi tên bài học vào vở. 
để HS nhớ lại những kiến thức đã học của  chủ đề Gia đình. 
* Phương pháp, hình thức tổ chức: 
Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp,… 
* Cách tiến hành: 
- GV tổ chức cho HS cùng đứng và 
nhún nhảy theo một bài hát về gia đình. 
- GV chuyển ý và dẫn dắt vào bài 
học: “Ôn tập chủ đề Gia đình”.     
2.Hoạt động hình thành, phát triển   
năng lực nhận thức, tìm hiểu: 9’  (25 -27’)   
- HS chuẩn bị trước các tranh vẽ hoặc 
2.1.Hoạt động 1: Giới thiệu về gia đình ảnh chụp các thành viên trong gia đình của    của em   mình.   
* Mục tiêu: HS ôn tập củng cố kiến 
- HS các nhóm thảo luận, chia sẻ với bạn 
thức về các thế hệ và thành viên trong gia về các nội dung:  đình. 
+ Giới thiệu về các thế hệ và thành viên 
* Cách tiến hành:   trong gia đình của mình. 
GV tổ chức : HS thảo luận nhóm 
 + Em và mọi người trong gia đình đã làm 
- GV mời 2 đến 3 HS lên trước lớp gì để thể hiện sự quan tâm và yêu thương lẫn 
và chia sẻ. Các HS khác có thể so sánh sự nhau? 
giống nhau về số lượng các thành viên và 
thế hệ trong gia đình của mình với bạn.    
- GV và HS cùng nhận xét và rút ra  kết luận.  * 
Kết luận: Trong mỗi gia đình có 
thể có hai thế hệ, ba thế hệ hoặc bốn thế 
hệ thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau cùng 
chung sống. Mọi người trong gia đình 
cùng quan tâm, yêu thương nhau bằng 
những việc làm cụ thể.  10’ 
2.2.Hoạt động 2: Quan sát và thảo HS quan sát các hình 1, 2, 3, 4, 5, 6 trong  luận 
SGK trang 23 và trả lời các câu hỏi sau: 
* Mục tiêu: Nêu và liên hệ được một 
+ Các bạn nhỏ trong hình đang làm gì? 
số việc làm phù hợp để giữ vệ sinh nhà ở. 
+ Việc làm đó có ích lợi gì? 
* Phương pháp, hình thức tổ chức: 
trực quan, kể chuyện, … 
+ Em đã thực hiện việc làm đó như thế  nào? 
* Cách tiến hành: 
HS quan sát các hình 1, 2, 3, 4, 5, 6 trong 
SGK trang 23 và trả lời các câu hỏi sau: 
+ Các bạn nhỏ trong hình đang làm  gì? 
+ Việc làm đó có ích lợi gì? 
+ Em đã thực hiện việc làm đó như  thế nào? 
* GV mời một số nhóm HS báo cáo  kết quả trước lớp. 
* Kết luận: Em sắp xếp đồ dùng và 
giữ vệ sinh ngôi nhà luôn sạch sẽ.     
8’ 2.3.Hoạt động 3: Hoạt động tiếp nối sau   bài học 
- HS về nhà tiếp tục thực hiện những 
việc làm để giữ nhà ở sạch sẽ. 
- HS sưu tầm, chuẩn bị tranh, ảnh về 
các nghề nghiệp khác nhau.     
V.RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG: 
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….   
Ngày soạn: ……/……./20…... Ngày dạy: ……../………../20……. 
Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên và xã hội lớp 2 – Tuần 10  CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH 
BÀI 5: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH ( Tiết 1, SHS, trang 23, 24) 
I.MỤC TIÊU: Sau bài học, HS: 
1. Kiến thức: Chia sẻ về các thế hệ trong gia đình của mình. Liên hệ về những việc 
đã làm để giữ vệ sinh nhà ở. 
2. Kĩ năng: Hệ thống lại nội dung kiến thức về nghề nghiệp. 
3. Thái độ:  Ứng xử phù hợp liên quan đến an toàn khi ở nhà. 
4. Năng lực chú trọng: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và 
hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 
5. Phẩm chất: Biết quan tâm,chăm sóc, yêu quý ngôi nhà của mình. Biết chia sẻ 
công việc nhà phù hợp tuổi của mình. 
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và Xã hội; Các hình trong bài 5 SGK; 
2. Học sinh: SGK, VBT, ảnh hoặc tranh vẽ về gia đình. 
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC: 
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp, trực quan, trò chơi, thí 
nghiệm, dự án, đóng vai, dạy học nêu vấn đề, kể chuyện, thảo luận nhóm, thực 
hành, điều tra đơn giản …. 
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp. 
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:    TG 
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
5’ 1.Hoạt động khởi động và khám phá   
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi 
gợi lại nội dung bài học của tiết học -HS tham gia trò chơi: “Đố bạn tôi làm nghề  trước.  gì?”. 
* Phương pháp, hình thức tổ chức: -Mỗi bạn sẽ bốc thăm tên một nghề nghiệp và 
dạy học nêu vấn đề, thực hành, vấn đáp, dùng hành động diễn tả công việc của nghề  …  nghiệp đó. 
* Cách tiến hành:  -Ghi tựa bài vào vở: 
GV tổ chức trò chơi: “Đố bạn tôi làm  nghề gì?”.   
GV phổ biến luật chơi: Mỗi bạn sẽ bốc 
thăm tên một nghề nghiệp và dùng hành 
động diễn tả công việc của nghề nghiệp  đó. 
GV dẫn dắt HS vào tiết 2 của bài học.   
7’ 2.Hoạt động hình thành, phát triển  
năng lực nhận thức, tìm hiểu 
HS hoạt động nhóm và dán các tranh, ảnh về 
2.1.Hoạt động 1: Chia sẻ tranh ảnh  về nghề nghiệp
nghề nghiệp đã sưu tầm.   
Triển lãm tranh, ảnh về nghề nghiệp. 
* Mục tiêu: HS ôn tập củng cố kiến  thức về nghề nghiệp. 
Chia sẻ với bạn về một nghề em yêu thích. 
* Phương pháp, hình thức tổ chức:   Quan sát, vấn đáp,… 
* Cách tiến hành: 
HS hoạt động nhóm và dán các tranh, ảnh 
về nghề nghiệp đã sưu tầm. 
Triển lãm tranh, ảnh về nghề nghiệp. 
Chia sẻ với bạn về một nghề em yêu  thích. 
GV và HS cùng nhận xét, rút ra kết luận. 
* Kết luận: Có nhiều nghề nghiệp 
khác nhau, mỗi nghề nghiệp đều mang lại 
những ích lợi riêng cho xã hội.      8’ 
2.2.Hoạt động 2: Đóng vai   
* Mục tiêu: HS phân tích tình huống 
để đưa ra cách ứng xử phù hợp liên quan 
* HS quan sát hình 8 trong SGK trang 24  và trả lời câu hỏi:  đến an toàn khi ở nhà. 
+ Bạn trai trong hình đang làm gì? 
* Phương pháp, hình thức tổ chức: 
đàm thoại vấn đáp, thực hành, …
+ Nếu em là chị gái trong tình huống thì   
em sẽ ứng xử như thế nào? 
* Cách tiến hành: 
-GV yêu cầu HS quan sát hình 8 trong 
SGK trang 24 và trả lời câu hỏi: 
+ Bạn trai trong hình đang làm gì? 
+ Nếu em là chị gái trong tình huống 
thì em sẽ ứng xử như thế nào? 
-GV tổ chức cho HS đóng vai trước lớp. 
-GV và HS cùng nhận xét, rút ra kết luận.   
* Kết luận: Chúng ta cần bày tỏ ý 
kiến hoặc khuyên người thân cẩn thận khi 
sử dụng thuốc trong gia đình.   
3’ 3.Hoạt động tiếp nối sau bài học   
GV yêu cầu HS tìm hiểu việc sắp xếp 
các loại thuốc ở gia đình.     
V.RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG: 
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….    
