Giáo án Tự nhiên và xã hội 2 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm)| Bài 5

Giáo án Tự nhiên và xã hội 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên xã hội 2 CTST của mình.

Ngày soạn: ……/……./20…... Ngày dạy: ……../………../20…….
Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên và xã hội lp 2 Tun 9
CH ĐỀ: GIA ĐÌNH
BÀI 5: ÔN TẬP CH Đ GIA ĐÌNH ( Tiết 1, SHS, trang 23, 24)
I.MỤC TIÊU: Sau bài học, HS:
1. Kiến thức: Chia sẻ về các thế hệ trong gia đình của mình. Ln hệ về những việc
đã làm để giữ vệ sinh nhà ở.
2. năng: Hệ thống lại nội dung kiến thức về nghề nghiệp.
3. Thái độ: Ứng xử phù hợp liên quan đến an toàn khi ở nhà.
4. Năng lực chú trọng: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và
hợp tác, năng lực giải quyết vn đ và sáng tạo.
5. Phm cht: Biết quan m,chăm sóc, u qngôi ncủa mình. Biết chia s
công việc nhà phù hợp tui của mình.
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC:
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và Xã hội; Các hình trong bài 5 SGK;
2. Học sinh: SGK, VBT, ảnh hoặc tranh vẽ về gia đình.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy hc: Đàm thoi, gi m - vn đáp, trực quan, trò chơi, thí
nghim, d án, đóng vai, dy hc nêu vấn đ, k chuyn, tho luận nhóm, thực
hành, điều tra đơn giản ….
2. Hình thức dy hc: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC CH YU:
TG
Hot động ca giáo viên
Hoạt động ca hc sinh
5’
1.Hoạt động khởi động và khám phá
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi
để HS nhớ lại những kiến thức đã học của
chủ đề Gia đình.
* Phương pháp, hình thức tổ chức:
Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp,
- HS nối tiếp kể nhanh tên những
Ghi tên bài học vào vở.
* Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS cùng đứng và
nhún nhảy theo một bài hát về gia đình.
- GV chuyển ý và dẫn dắt vào bài
học: “Ôn tập chủ đề Gia đình”.
9’
2.Hoạt động hình thành, phát triển
ng lực nhận thức, tìm hiểu: (25 -27’)
2.1.Hoạt động 1: Giới thiệu về gia đình
của em
* Mục tiêu: HS ôn tập củng cố kiến
thức vcác thế h và thành viên trong gia
đình.
* Cách tiến hành:
GV tổ chức : HS thảo luận nhóm
- GV mời 2 đến 3 HS lên trước lớp
chia sẻ. Các HS khác thể so nh sự
giống nhau về slượng các thành viên
thế htrong gia đình của mình với bạn.
- GV HS cùng nhn xét và rút ra
kết luận.
* Kết luận: Trong mỗi gia đình
thể hai thế hệ, ba thế hhoặc bốn thế
hệ thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau cùng
chung sống. Mọi người trong gia đình
cùng quan tâm, yêu thương nhau bằng
nhng việc làm cụ thể.
- HS chun bị trước các tranh vẽ hoặc
ảnh chụp các thành viên trong gia đình của
mình.
- HS các nhóm thảo luận, chia sẻ với bạn
về các nội dung:
+ Giới thiệu vcác thế hvà thành viên
trong gia đình của mình.
+ Em và mọi người trong gia đình đã làm
gì để th hin s quan tâm và yêu thương ln
nhau?
10’
2.2.Hoạt động 2: Quan sát thảo
luận
* Mục tiêu: Nêu và liên hệ được một
số việc làm phù hợp để giữ vệ sinh nhà ở.
* Phương pháp, hình thức tổ chức:
HS quan sát các hình 1, 2, 3, 4, 5, 6 trong
SGK trang 23 và trả lời các câu hỏi sau:
+ Các bạn nhỏ trongnh đang làm gì?
+ Việc làm đó có ích lợi gì?
trực quan, kể chuyện, …
* Cách tiến hành:
HS quan sát các hình 1, 2, 3, 4, 5, 6 trong
SGK trang 23 và trả lời các câu hỏi sau:
+ Các bạn nhỏ trong hình đang làm
gì?
+ Việc làm đó có ích lợi gì?
+ Em đã thực hiện việc làm đó n
thế nào?
* GV mời một số nhóm HS báo o
kết quả trước lớp.
* Kết luận: Em sắp xếp đdùng và
giữ vệ sinh ngôi nhà luôn sạch sẽ.
+ Em đã thực hiện việc làm đó như thế
nào?
8’
2.3.Hoạt động 3: Hoạt động tiếp nối sau
i học
- HS vn tiếp tục thực hiện những
việc làm để ginhà ở sạch sẽ.
- HS sưu tầm, chuẩn bị tranh, nh v
các nghnghiệp khác nhau.
V.RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHNH, B SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….
Ngày soạn: ……/……./20…... Ngày dạy: ……../………../20…….
Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên và xã hội lp 2 Tun 10
CH ĐỀ: GIA ĐÌNH
BÀI 5: ÔN TẬP CH Đ GIA ĐÌNH ( Tiết 1, SHS, trang 23, 24)
I.MỤC TIÊU: Sau bài học, HS:
1. Kiến thức: Chia sẻ về các thế hệ trong gia đình của mình. Liên hệ vnhững việc
đã làm để giữ vệ sinh nhà ở.
2. năng: Hệ thống lại nội dung kiến thức về nghề nghiệp.
3. Thái độ: Ứng xử phù hợp liên quan đến an toàn khi ở nhà.
4. Năng lực chú trọng: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và
hợp tác, năng lực giải quyết vn đ và sáng tạo.
5. Phm cht: Biết quan tâm,chăm sóc, yêu qngôi nhà của mình. Biết chia s
công việc nhà phù hợp tui của mình.
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC:
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và Xã hội; Các hình trong bài 5 SGK;
2. Học sinh: SGK, VBT, ảnh hoặc tranh vẽ về gia đình.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy hc: Đàm thoi, gi m - vn đáp, trực quan, trò chơi, thí
nghim, d án, đóng vai, dy hc nêu vấn đ, k chuyn, tho luận nhóm, thực
hành, điều tra đơn giản ….
2. Hình thức dy hc: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC CH YU:
TG
Hot động ca giáo viên
Hoạt động ca hc sinh
5’
1.Hoạt động khởi động và khám phá
* Mục tiêu: Tạo hứng t và khơi
gợi lại nội dung bài học của tiết học
trước.
* Phương pháp, hình thức tổ chức:
dạy học nêu vấn đề, thực hành, vấn đáp,
-HS tham gia trò chơi: “Đố bạn tôi làm nghề
gì?.
-Mỗi bn sẽ bc thăm tên một nghề nghiệp và
dùng hành động diễn tả công việc của nghề
* Cách tiến hành:
GV tổ chức trò chơi: Đố bạn tôi làm
nghề gì?”.
GV phổ biến luật chơi: Mỗi bạn sẽ bốc
thăm tên một nghnghiệp và dùng hành
động diễn tả công việc của nghnghiệp
đó.
GV dẫn dắt HS vào tiết 2 của bài học.
nghiệp đó.
-Ghi tựa bài vào vở:
7’
2.Hoạt động hình thành, phát triển
ng lực nhận thức, tìm hiểu
2.1.Hoạt động 1: Chia sẻ tranh ảnh
về nghề nghiệp
* Mục tiêu: HS ôn tập củng cố kiến
thức vnghề nghiệp.
* Phương pháp, hình thức tổ chức:
Quan sát, vấn đáp,…
* Cách tiến hành:
HS hoạt động nhóm và dán các tranh, ảnh
về nghnghiệp đã sưu tầm.
Triển lãm tranh, ảnh vnghề nghiệp.
Chia sẻ với bạn về một nghề em yêu
thích.
GV và HS cùng nhận xét, rút ra kết lun.
* Kết luận: nhiều ngh nghip
khác nhau, mỗi nghề nghiệp đều mang lại
nhng ích lợi riêng cho xã hội.
HS hoạt động nhóm và n c tranh, nh về
nghề nghiệp đã sưu tầm.
Triển lãm tranh, ảnh vnghề nghiệp.
Chia sẻ với bạn về một nghề em yêu thích.
8’
2.2.Hoạt động 2: Đóng vai
* Mục tiêu: HS phân tích tình huống
để đưa ra cách ứng xử phù hợp liên quan
đến an toàn khi ở nhà.
* Phương pháp, hình thức tổ chức:
đàm thoại vấn đáp, thực hành, …
* Cách tiến hành:
-GV yêu cầu HS quan sát hình 8 trong
SGK trang 24 và trả lời câu hỏi:
+ Bạn trai trong hình đang làm gì?
+ Nếu em là chị gái trong tình huống
thì em sẽ ứng xử như thế nào?
-GV tổ chức cho HS đóng vai trước lớp.
-GV và HS cùng nhận xét, rút ra kết lun.
* Kết luận: Chúng ta cần bày tỏ ý
kiến hoặc khuyên người thân cẩn thận khi
sử dụng thuốc trong gia đình.
* HS quan sát hình 8 trong SGK trang 24
và trả lời câu hỏi:
+ Bạn trai trong hình đang làm gì?
+ Nếu em là chị gái trong tình huống thì
em sẽ ứng xử như thế nào?
3’
3.Hoạt động tiếp ni sau i học
GV yêu cầu HS tìm hiểu việc sắp xếp
các loại thuốc ở gia đình.
V.RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHNH, B SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….
| 1/6

Preview text:

Ngày soạn: ……/……./20….. Ngày dạy: ……../………../20…….
Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên và xã hội lớp 2 – Tuần 9 CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH
BÀI 5: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH ( Tiết 1, SHS, trang 23, 24)
I.MỤC TIÊU: Sau bài học, HS:
1. Kiến thức: Chia sẻ về các thế hệ trong gia đình của mình. Liên hệ về những việc
đã làm để giữ vệ sinh nhà ở.
2. Kĩ năng: Hệ thống lại nội dung kiến thức về nghề nghiệp.
3. Thái độ: Ứng xử phù hợp liên quan đến an toàn khi ở nhà.
4. Năng lực chú trọng: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và
hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
5. Phẩm chất: Biết quan tâm,chăm sóc, yêu quý ngôi nhà của mình. Biết chia sẻ
công việc nhà phù hợp tuổi của mình.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và Xã hội; Các hình trong bài 5 SGK;
2. Học sinh: SGK, VBT, ảnh hoặc tranh vẽ về gia đình.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp, trực quan, trò chơi, thí
nghiệm, dự án, đóng vai, dạy học nêu vấn đề, kể chuyện, thảo luận nhóm, thực
hành, điều tra đơn giản ….
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’ 1.Hoạt động khởi động và khám phá
- HS nối tiếp kể nhanh tên những
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi
➢ Ghi tên bài học vào vở.
để HS nhớ lại những kiến thức đã học của chủ đề Gia đình.
* Phương pháp, hình thức tổ chức:
Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp,…
* Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS cùng đứng và
nhún nhảy theo một bài hát về gia đình.
- GV chuyển ý và dẫn dắt vào bài
học: “Ôn tập chủ đề Gia đình”.
2.Hoạt động hình thành, phát triển
năng lực nhận thức, tìm hiểu: 9’ (25 -27’)
- HS chuẩn bị trước các tranh vẽ hoặc
2.1.Hoạt động 1: Giới thiệu về gia đình ảnh chụp các thành viên trong gia đình của của em mình.
* Mục tiêu: HS ôn tập củng cố kiến
- HS các nhóm thảo luận, chia sẻ với bạn
thức về các thế hệ và thành viên trong gia về các nội dung: đình.
+ Giới thiệu về các thế hệ và thành viên
* Cách tiến hành: trong gia đình của mình.
GV tổ chức : HS thảo luận nhóm
+ Em và mọi người trong gia đình đã làm
- GV mời 2 đến 3 HS lên trước lớp gì để thể hiện sự quan tâm và yêu thương lẫn
và chia sẻ. Các HS khác có thể so sánh sự nhau?
giống nhau về số lượng các thành viên và
thế hệ trong gia đình của mình với bạn.
- GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết luận. *
Kết luận: Trong mỗi gia đình có
thể có hai thế hệ, ba thế hệ hoặc bốn thế
hệ thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau cùng
chung sống. Mọi người trong gia đình
cùng quan tâm, yêu thương nhau bằng
những việc làm cụ thể. 10’
2.2.Hoạt động 2: Quan sát và thảo HS quan sát các hình 1, 2, 3, 4, 5, 6 trong luận
SGK trang 23 và trả lời các câu hỏi sau:
* Mục tiêu: Nêu và liên hệ được một
+ Các bạn nhỏ trong hình đang làm gì?
số việc làm phù hợp để giữ vệ sinh nhà ở.
+ Việc làm đó có ích lợi gì?
* Phương pháp, hình thức tổ chức:
trực quan, kể chuyện, …
+ Em đã thực hiện việc làm đó như thế nào?
* Cách tiến hành:
HS quan sát các hình 1, 2, 3, 4, 5, 6 trong
SGK trang 23 và trả lời các câu hỏi sau:
+ Các bạn nhỏ trong hình đang làm gì?
+ Việc làm đó có ích lợi gì?
+ Em đã thực hiện việc làm đó như thế nào?
* GV mời một số nhóm HS báo cáo kết quả trước lớp.
* Kết luận: Em sắp xếp đồ dùng và
giữ vệ sinh ngôi nhà luôn sạch sẽ.
8’ 2.3.Hoạt động 3: Hoạt động tiếp nối sau bài học
- HS về nhà tiếp tục thực hiện những
việc làm để giữ nhà ở sạch sẽ.
- HS sưu tầm, chuẩn bị tranh, ảnh về
các nghề nghiệp khác nhau.
V.RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….
Ngày soạn: ……/……./20…... Ngày dạy: ……../………../20…….
Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên và xã hội lớp 2 – Tuần 10 CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH
BÀI 5: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH ( Tiết 1, SHS, trang 23, 24)
I.MỤC TIÊU: Sau bài học, HS:
1. Kiến thức: Chia sẻ về các thế hệ trong gia đình của mình. Liên hệ về những việc
đã làm để giữ vệ sinh nhà ở.
2. Kĩ năng: Hệ thống lại nội dung kiến thức về nghề nghiệp.
3. Thái độ: Ứng xử phù hợp liên quan đến an toàn khi ở nhà.
4. Năng lực chú trọng: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và
hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
5. Phẩm chất: Biết quan tâm,chăm sóc, yêu quý ngôi nhà của mình. Biết chia sẻ
công việc nhà phù hợp tuổi của mình.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và Xã hội; Các hình trong bài 5 SGK;
2. Học sinh: SGK, VBT, ảnh hoặc tranh vẽ về gia đình.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp, trực quan, trò chơi, thí
nghiệm, dự án, đóng vai, dạy học nêu vấn đề, kể chuyện, thảo luận nhóm, thực
hành, điều tra đơn giản ….
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’ 1.Hoạt động khởi động và khám phá
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi
gợi lại nội dung bài học của tiết học -HS tham gia trò chơi: “Đố bạn tôi làm nghề trước. gì?”.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: -Mỗi bạn sẽ bốc thăm tên một nghề nghiệp và
dạy học nêu vấn đề, thực hành, vấn đáp, dùng hành động diễn tả công việc của nghề … nghiệp đó.
* Cách tiến hành: -Ghi tựa bài vào vở:
GV tổ chức trò chơi: “Đố bạn tôi làm nghề gì?”.
GV phổ biến luật chơi: Mỗi bạn sẽ bốc
thăm tên một nghề nghiệp và dùng hành
động diễn tả công việc của nghề nghiệp đó.
GV dẫn dắt HS vào tiết 2 của bài học.
7’ 2.Hoạt động hình thành, phát triển
năng lực nhận thức, tìm hiểu
HS hoạt động nhóm và dán các tranh, ảnh về
2.1.Hoạt động 1: Chia sẻ tranh ảnh về nghề nghiệp
nghề nghiệp đã sưu tầm.
Triển lãm tranh, ảnh về nghề nghiệp.
* Mục tiêu: HS ôn tập củng cố kiến thức về nghề nghiệp.
Chia sẻ với bạn về một nghề em yêu thích.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Quan sát, vấn đáp,…
* Cách tiến hành:
HS hoạt động nhóm và dán các tranh, ảnh
về nghề nghiệp đã sưu tầm.
Triển lãm tranh, ảnh về nghề nghiệp.
Chia sẻ với bạn về một nghề em yêu thích.
GV và HS cùng nhận xét, rút ra kết luận.
* Kết luận: Có nhiều nghề nghiệp
khác nhau, mỗi nghề nghiệp đều mang lại
những ích lợi riêng cho xã hội. 8’
2.2.Hoạt động 2: Đóng vai
* Mục tiêu: HS phân tích tình huống
để đưa ra cách ứng xử phù hợp liên quan
* HS quan sát hình 8 trong SGK trang 24 và trả lời câu hỏi: đến an toàn khi ở nhà.
+ Bạn trai trong hình đang làm gì?
* Phương pháp, hình thức tổ chức:
đàm thoại vấn đáp, thực hành, …
+ Nếu em là chị gái trong tình huống thì
em sẽ ứng xử như thế nào?
* Cách tiến hành:
-GV yêu cầu HS quan sát hình 8 trong
SGK trang 24 và trả lời câu hỏi:
+ Bạn trai trong hình đang làm gì?
+ Nếu em là chị gái trong tình huống
thì em sẽ ứng xử như thế nào?
-GV tổ chức cho HS đóng vai trước lớp.
-GV và HS cùng nhận xét, rút ra kết luận.
* Kết luận: Chúng ta cần bày tỏ ý
kiến hoặc khuyên người thân cẩn thận khi
sử dụng thuốc trong gia đình.
3’ 3.Hoạt động tiếp nối sau bài học
GV yêu cầu HS tìm hiểu việc sắp xếp
các loại thuốc ở gia đình.
V.RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….