Giáo án Tự nhiên và xã hội 2 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm)| Bài 7

Giáo án Tự nhiên và xã hội 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên xã hội 2 CTST của mình.

Ngày soạn: ……/……./20…... Ngày dy:
……../………../20…….
Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên và xã hội lp 2 Tun 7
CH ĐỀ: TRƯNG HC
BÀI 7 : Ngày Nhà giáo Việt Nam ( Tiết 7, SHS, trang 28, 29)
I.MỤC TIÊU: Sau bài học, HS:
1. Kiến thức: Nêu được tên, một s hoạt động ý nghĩa của ngày Ngiáo Việt
Nam.
2. năng: Thực hiện giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt đng ở trường
3. Thái độ: Biết cách thể hiện lòng biết ơn thầy cô giáo.
4. Năng lực chú trọng: Phát triển ng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp
hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- 5. Phẩm cht: Chia sẻ cảm nhận của bn thân về ngày Nhà giáo Việt Nam.
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC:
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và hội; Các dng cụ để làm thiệp nliư: giấy A4,
giấy th công, kéo, hồ, bút mực, bút màu,...,c tranh trong bài 7 sách học
sinh,…
- 2. Học sinh: SGK, VBT, vật liệu để làm thiệp chúc mừng tgiáo, giáo.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THC DY HC:
1. Phương pháp dạy hc: Đàm thoi, gi m - vn đáp, trực quan, trò chơi, t
nghim, d án, đóng vai, dạy hc nêu vấn đ, k chuyn, tho luận nhóm, thc
hành, điều tra đơn giản ….
2. Hình thc dy hc: Cá nn, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC CH YU:
TG
Hot động của giáo viên
Hoạt động ca hc sinh
5’
1.Hoạt động khởi động và khám phá
* Mục tiêu: Tạo hng thú và khơi
gợi nliững hiểu biết đã có của HS về
ngày Nhà giáo Việt Nam, dẫn dắt vào
bài mới.
- HS trả lời câu hỏi:
+ Bài hát nhắc đến ai?
+ Tình cảm ca bạn nhỏ đi với cô giáo n
thế nào?
+ Khi đến trường ai là người tận tình chỉ bảo
* Phương pháp, hình thức t chức:
Đàm thoại, gợi mở - vn đáp,
* Cách tiến hành:
* GV tổ chức cho HS cùng hát bài
“Cô go em”.
* HS trả lời câu hỏi:
+ Bài hát nhắc đến ai?
+ Tình cảm của bạn nhỏ đối với cô
giáo như thế nào?
+ Khi đến trường ai người tận tình
chỉ bảo dạy d em nên người? Ai
người giúp đ các em khi các em gặp
khó khăn?
* GV mời 2 - 3 HS trả lời.
* GV nhận xét chung và dẫn dắt vào
bài học: “Ngày Nhà giáo Việt Nam”.
dạy d em nên người? Ai người giúp đcác
em khi c em gặp khó khăn?
Ghi tên bài học vào vở.
8
2.Hoạt động hình thành, phát triển
ng lực nhận thức, tìm hiểu: (25 -27’)
* 2.1.Hoạt động 1: Một số hoạt
động chào mừng ngày N giáo Việt
Nam
* Mục tiêu: HS biết ch thể hiện
lòng biết ơn thầy ,bước đu nhận biết
được cách ng xử thể hiện sự tôn
trọng,kính trọng thầy .
* Phương pháp, hình thức t chức:
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1
trong SGK trang 28 và trả lời các câu
hỏi:
- GV đặt câu hỏi: Quan sát hình đố
các em biết:
+ Trường bạn An sắp sự kiện gì?
- HS chia sẻ câu trả lời trước lớp.
* -HS trả lời u hỏi ca giáo viên: Ngày
Nhà giáo Việt Nam 20-11 ngày các em HS
thể hiện sự biết ơn, ng tri ân của mình i
thầy giáo, giáo. trường học, ngày này ng
thường được t chức với nhiều hoạt động ý
nghĩa dành tri ân thầy cô.
+ Sự kiện đó có ý nghĩa như thế nào?
+ Mọi người đang làm để chuẩn bị
cho sự kiện đó?
- G V t chức cho HS chia sẻ câu trả
lời trước lớp.
- GV nêu câu hỏi: Ngày Nhà go
Việt Nam ngày nào? Ngày Nhà go
Việt Namý nghĩa gì?
* Kết luận: Ngày Nhà giáo Việt Nam
20-11 là ngày các em HS thể hiện sự biết
ơn, lòng tri ân của mình vói thy giáo,
giáo. trường học, ngày y ng
thường được t chức với nhiều hoạt
động ý nghĩa dành tri ân thầy.
12
2.2.Hoạt động 2: Một số hoạt động
chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam
* Mục tiêu: HS biết cách thể hiện
lòng biết ơn thầy cô.
* Phương pháp, hình thức tổ chức:
trực quan, kể chuyện, …
* Cách tiến hành:
* GV yêu cầu HS quan sát lùnh 2, 3,
4, 5 trong SGK trang 29 và trả li câu
hỏi:
+ Nêu những hoạt động An và
các bạn tham gia để chào mùng ngày
Nhà giáo Việt Nam.
+ Các bạn đã tham gia những hoạt
động đó nliư thế nào?
* Sau đó, G V yêu cầu HS quan t
hình 6,7, 8 trong SGK trang 29 và trả
lời u hỏi:
* + Sau khi đi tham gia các hoạt
động chào mừng ngày Nhà giáo Việt
Hc sinh dựa vào sơ đ, gii thiu các hot
động mà An và các bạn đã tham gia. Gii thiu
các hoạt động đó.
Nam, tất cả các bạn đã làm gì?
* G V và HS cùng nhận xét, rút ra kết
luận.
* Kết luận: nhiều hoạt động diễn
ra để chào mừng ngày N giáo Việt
Nam.
7
2.3.Hoạt động 3: Thực hành liên hệ gia
đình của bản thân
* Mục tiêu: HS liên h được các
thành viên trong gia đình của bản tn.
Xác định được các thế hệ trong gia đình
mình
Phương pháp, hình thức t chc:
vấn đáp, thực hành, điu tra đơn gin,
thu thp thông tin, ….
* Cách tiến hành:
-HS làm việc cặp đôi, hỏi - đáp nhau
theo các câu hỏi: Gia đình bạn mấy
thế hcùng chung sng? Mỗi thế hệ
nhng ai?
-GV mời các cặp HS lên hỏi - đáp trước
lớp. So nh các thế h trong gia đình
mình và bạn.
* Kết luận: Mỗi gia đình thường
các thế h những đ tuổi khác nhau,
cùng chung sống. gia đình hai thế hệ,
gia đình ba thế hệ hoặc bốn thế hệ.
Học sinh trao đổi nhóm đôi: Gia đình bạn có
my thế h cùng chung sống? Mi thế h
nhng ai?
Đại din học sinh trình bày trước lp.
3’
3.L i ê n h b n t h â n
Mục tiêu: HS k được một số hoạt động
bản thân đã từng làm để chào mừng ngày
Nhà giáo Việt Nam và chia sẻ cảm nhận
của bản thân.
Hc sinh k đưc mt s hoạt động ca bản thân
và chia sẻ cm nhn ca bản thân.
- G V đặt câu hỏi:
+ Kể những hoạt động em đã tham
gia đ chào mừng ngày N giáo Việt
Nam.
+ Em thích nhất hoạt động nào?
sao?
- G V HS ; nhận xét và t ra kết
luận.
* Kết luận: Chúng em tích cực tham
gia các hoạt động học tập, văn nghệ, th
thao,... để chào mừng ngày Nhà giáo
Việt Nam.
V.RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHNH, B SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: ……/……./20…... Ngày dy: ……../………../20…….
Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên và xã hội lp 2 Tun 7
CH ĐỀ: TRƯNG HC
BÀI 2 : : Ngày Nhà giáo Vit Nam ( Tiết 7, SHS, trang 30, 31)
I.MỤC TIÊU: Sau bài học, HS:
* 1. Kiến thức: HS nêu được ý ngliĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam.
* 2. Kĩ năng: HS trải nghiệm các lioạt động để chúc mừng thầy cô và nêu đưc
cảm lìhận của bản thân về ngày Nhà go Việt Nam.
* 3. Thái độ: HS chia sẻ với bạn về thầy, cô giáo và tình cảm dành cho thầy,
giáo. Thể hiện được sự quan tâm, yêu quý của bản thân với thầy cô.
4. Năng lực chú trng: Phát triển năng lực tự chủ và tự hc, năng lực giao tiếp
hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
5. Phm cht: HS quan sát thc hin gi v sinh khi tham gia các hoạt động
trường.
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC:
1. Giáo viên: Sách Tự nhiênXã hội; bài hát, tranh tình huống, một số tranh nh
về các hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam,các tranh trong bài 7 sách
học sinh,…
2. Học sinh: SGK, VBT, tranh vẽ, ảnh chụp về các hoạt động chào mừng ngày
Nhà giáo Việt Nam .
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THC DY HC:
1. Phương pháp dạy hc: Đàm thoi, gi m - vn đáp, trực quan, trò chơi, t
nghim, d án, đóng vai, dạy hc nêu vấn đ, k chuyn, tho luận nhóm, thc
hành, điều tra đơn giản ….
2. Hình thc dy hc: Cá nn, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC CH YU:
TG
Hoạt động ca giáo viên
Hot động ca hc sinh
5’
1.Hoạt động khởi động và khám phá
* Mục tiêu: Tạo hứng tkhơi gọi lại nội
dung bài học ca tiết học trước.
*
* Phương pp, hình thức tổ chức: dạy học
nêu vấn đề, thực hành, vn đáp, …
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS đọc đon văn (HS đã chuẩn
bị) kvề nliững hoạt động em đã tham
gia để chào mừng ngày Nhà go Việt Nam.
- G V nliận xét, dn dắt HS vào tiết 2 ca bài
học.
- HS đc đoạn văn (HS đã chuẩn bị)
kể v nhng hoạt đng em đã
tham gia để chào mừng ngày Nhà
giáo Việt Nam.
Viết tên bài học vào v
9
- G V cho HS đóng vai với tình huống như
trong hình 9 (SGK trang 30) thảo luận nhóm
phân vai cho nhau: An các bạn ng đến
trường. Trên tay bn An cầm bó hoa ơi thắm.
HS đóng vai với tình huống như trong
hình 9 (SGK trang 30)
Một bn nam thắc mắc: Bạn mang hoa làm gì
thế? Tất cả mỉm cười trả lời: Mình muốn cc
mừng thầy cô vì...
- G V cho HS nhận xét (Gợi ý: Có nhiều cách
thể hiện lòng biết ơn các thầy, go như: thi
đua học tập tt; hát thật hay, thật to để chúc
mừng tliầy cô; vẽ tranh tặng thầy;...).
* Kết luận: Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
ngày các em HS thể hiện sự tri ân của mình
với thy đã dạy dỗ mình.
HS tho luận nhóm và phân vai cho
nhau
* HS trả lời các hoạt động tham gia
chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam.
6
2.2.Hoạt động 2: Chia sẻ vói bạn v thầy,
cô giáo ca em
* Mục tiêu: HS chia sẻ với bạn v thầy, cô
giáo và tình cảm dành cho thầy, cô giáo.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: đàm
thoại vấn đáp, thực hành,
* Cách tiến hành:
* G V tổ chức cho HS thảo luận nhóm: Chia
sẻ vói bạn về thầy go, go của em.
* G V và HS cùng nhận xét.
* Kết luận: Các bạn HS thường thể hiện tình
cảm với thầy thông qua những tấm thiệp,
nhng bức thư, nhng bài hát,... Đây những
món quà tinh thần cùng quý giá các em
HS gửi đến thầy cô.
- Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi:
Hành động nào th hiện sự quan tâm,
yêu thương đến thầy cô Vì sao?
8’
2.3.Hoạt động 3: Trải nghiệm một số hoạt
động và chia sẻ cảm nhận của bản thân v
ngày N giáo Việt Nam
* Mục tiêu: HS trải nghiệm các lioạt động đ
chúc mừng thầy cô u được cảm lìhận của
bản thân vngày Nhà giáo Việt Nam.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: dạy
học nêu vn đề, đàm thoại, gợi mở-vấn đáp,
sắmvai…
* Cách tiến hành:
* Thực hành làm thiệp cc mừng thầy giáo,
cô go nhân ngày 20-11.
* GV cho HS quail sát hình 11,12,13 trong
SGK trang 31 trả lòi câu hỏi: Các bạn trong
hình đang làm ? Các bạn đã sử dụng vật liệu
nào để làm tlìiệp chúc mừng thầy giáo, cô go?
* GV tổ chức cho HS thực hành làm thiệp để
chúc mừng thầy cô.
* G V cho HS chia sẻ trước lóp vtấm tlúệp
mình đã làm.
* GV tổ chức trò chơi phỏng vấn: Nên cảm
nhận của em về các tấm thiệp các bạn đã làm.
* GV giúp HS lìiểu việc tích cực tham gia
các hoạt động chào mùng ngày Nhà giáo Việt
Nam đthể hiện lòng biết ơn, tri ân đến thầy
giáo.
* GV lưu ý HS: Quan sát lớp học khi thực
hành và cùng các bạn giữ vệ sinli lóp học.
* Kết luận: Chúng em tích cực tham gia các
hoạt động đ chào mừng ny Nhà go Việt
Nam.
*
Học sinh phân vai thể hiện cách ứng x
các em trong các tình hung sau:
4’
2.4.Hoạt động 4: Vệ sinh lớp học khi thực
nh
* Mục tiêu: HS quan sát và thực hiện giữ v
sinli khi tham gia các hoạt động ở traờiìg.
* Phương pháp, hình thức t chức: thảo
Hc sinh tr lời câu hỏi gi ý
của giáo vn:
+ Khi làm thiệp tặng thầy cô, các
luận nhóm, thực hành,…
* Cách tiến hành:
- GV cho HS quan sát hình 14 trong SGK
trang 31 và đặt câu hi:
+ Khi làm thiệp tặng thầy cô, các bn lớp bạn
An đã làm gi để giữ vệ sinh lớp?
+ Khi thực hành, các em liên làm gì để giữ vệ
sinh lớp mình?
- G V cho HS nliận xét.
- GV gợi ý: Khi làm thiệp tặng thầy, An
và các bạn cùng giữ vệ sinh lớp học để lóp hc
được sạch sẽ. Khi thực hành, các em nên giữ v
sinh lớp đ lớp học được sạch sẽ.
* Kết luận: Các em cần giữ vsinh lớp học
sạch sẽ khi tham gia các hoạt động.
GV dẫn dắt để HS nêu được các tù khoá của
bài: “Biết ơn - Ngày Nhà giáo Việt Nam”.
bạn lớp bạn An đã làm gi đgiữ vệ
sinh lớp?
+ Khi thực hành, các em liên làm
để giữ vệ sinh lớp mình?
3’
3.Hoạt động tiếp nối sau bài học
G V yêu cầu HS về ìứià tự tay làm lứiữiig
món quà để tặng thầy, cô giáo. Đem vào lóp hoặc
chụp hình sản phẩm để chia sẻ với bn.
V.RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHNH, B SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
| 1/9

Preview text:

Ngày soạn: ……/……./20….. Ngày dạy:
……../………. /20…….
Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên và xã hội lớp 2 – Tuần 7
CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG HỌC
BÀI 7 : Ngày Nhà giáo Việt Nam ( Tiết 7, SHS, trang 28, 29)
I.MỤC TIÊU: Sau bài học, HS:
1. Kiến thức: Nêu được tên, một số hoạt động và ý nghĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam.
2. Kĩ năng: Thực hiện giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường
3. Thái độ:
Biết cách thể hiện lòng biết ơn thầy cô giáo.
4. Năng lực chú trọng: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và
hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- 5. Phẩm chất: Chia sẻ cảm nhận của bản thân về ngày Nhà giáo Việt Nam.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và Xã hội; Các dng cụ để làm thiệp nliư: giấy A4,
giấy thủ công, kéo, hồ, bút mực, bút màu,. .,các tranh trong bài 7 sách học sinh,…
- 2. Học sinh: SGK, VBT, vật liệu để làm thiệp chúc mừng thâỳ giáo, cô giáo.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp, trực quan, trò chơi, thí
nghiệm, dự án, đóng vai, dạy học nêu vấn đề, kể chuyện, thảo luận nhóm, thực
hành, điều tra đơn giản ….
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’ 1.Hoạt động khởi động và khám phá - HS trả lời câu hỏi:
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi + Bài hát nhắc đến ai?
gợi nliững hiểu biết đã có của HS về
ngày Nhà giáo Việt Nam, dẫn dắt vào
+ Tình cảm của bạn nhỏ đối với cô giáo như bài mới. thế nào?
+ Khi đến trường ai là người tận tình chỉ bảo
* Phương pháp, hình thức tổ chức: dạy dỗ em nên người? Ai là người giúp đỡ các
Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp,…
em khi các em gặp khó khăn?
* Cách tiến hành:
* GV tổ chức cho HS cùng hát bài
➢ Ghi tên bài học vào vở. “Cô giáo em”.
* HS trả lời câu hỏi: + Bài hát nhắc đến ai?
+ Tình cảm của bạn nhỏ đối với cô giáo như thế nào?
+ Khi đến trường ai là người tận tình
chỉ bảo dạy dỗ em nên người? Ai là
người giúp đỡ các em khi các em gặp khó khăn?
* GV mời 2 - 3 HS trả lời.
* GV nhận xét chung và dẫn dắt vào
bài học: “Ngày Nhà giáo Việt Nam”.
2.Hoạt động hình thành, phát triển
năng lực nhận thức, tìm hiểu: (25 -27’) 8’
- HS chia sẻ câu trả lời trước lớp.
* 2.1.Hoạt động 1: Một số hoạt
động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam
* -HS trả lời câu hỏi của giáo viên: Ngày
Nhà giáo Việt Nam 20-11 là ngày các em HS
* Mục tiêu: HS biết cách thể hiện thể hiện sự biết ơn, lòng tri ân của mình vói
lòng biết ơn thầy cô,bước đầu nhận biết thầy giáo, cô giáo. Ở trường học, ngày này cũng
được cách ứng xử thể hiện sự tôn thường được tổ chức với nhiều hoạt động ý
trọng,kính trọng thầy cô.
nghĩa dành tri ân thầy cô.
* Phương pháp, hình thức tổ chức:
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1
trong SGK trang 28 và trả lời các câu hỏi:
- GV đặt câu hỏi: Quan sát hình đố các em biết:
+ Trường bạn An sắp có sự kiện gì?
+ Sự kiện đó có ý nghĩa như thế nào?
+ Mọi người đang làm gì để chuẩn bị cho sự kiện đó?
- G V tổ chức cho HS chia sẻ câu trả lời trước lớp.
- GV nêu câu hỏi: Ngày Nhà giáo
Việt Nam là ngày nào? Ngày Nhà giáo Việt Nam có ý nghĩa gì?
* Kết luận: Ngày Nhà giáo Việt Nam
20-11 là ngày các em HS thể hiện sự biết
ơn, lòng tri ân của mình vói thầy giáo,
cô giáo. Ở trường học, ngày này cũng
thường được tổ chức với nhiều hoạt
động ý nghĩa dành tri ân thầy cô. 12’
2.2.Hoạt động 2: Một số hoạt động
chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam
* Mục tiêu: HS biết cách thể hiện lòng biết ơn thầy cô.
* Phương pháp, hình thức tổ chức:
trực quan, kể chuyện, …
* Cách tiến hành:
* GV yêu cầu HS quan sát lùnh 2, 3,
4, 5 trong SGK trang 29 và trả lời câu
hỏi: + Nêu những hoạt động mà An và
các bạn tham gia để chào mùng ngày Nhà giáo Việt Nam.
+ Các bạn đã tham gia những hoạt
động đó nliư thế nào?
* Sau đó, G V yêu cầu HS quan sát
hình 6,7, 8 trong SGK trang 29 và trả lời câu hỏi:
Học sinh dựa vào sơ đồ, giới thiệu các hoạt
động mà An và các bạn đã tham gia. Giới thiệu
* + Sau khi đi tham gia các hoạt các hoạt động đó.
động chào mừng ngày Nhà giáo Việt
Nam, tất cả các bạn đã làm gì?
* G V và HS cùng nhận xét, rút ra kết luận.
* Kết luận: Có nhiều hoạt động diễn
ra để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam. 7’
2.3.Hoạt động 3: Thực hành liên hệ gia
đình của bản thân
Học sinh trao đổi nhóm đôi: Gia đình bạn có
* Mục tiêu: HS liên hệ được các mấy thế hệ cùng chung sống? Mỗi thế hệ có
thành viên trong gia đình của bản thân. những ai?
Xác định được các thế hệ trong gia đình mình
Đại diện học sinh trình bày trước lớp.
Phương pháp, hình thức tổ chức:
vấn đáp, thực hành, điều tra đơn giản, thu thập thông tin, ….
* Cách tiến hành:
-HS làm việc cặp đôi, hỏi - đáp nhau
theo các câu hỏi: Gia đình bạn có mấy
thế hệ cùng chung sống? Mỗi thế hệ có những ai?
-GV mời các cặp HS lên hỏi - đáp trước
lớp. So sánh các thế hệ trong gia đình mình và bạn.
* Kết luận: Mỗi gia đình thường có
các thế hệ ở những độ tuổi khác nhau,
cùng chung sống. Có gia đình hai thế hệ,
có gia đình ba thế hệ hoặc bốn thế hệ.
3’ 3.L i ê n h ệ b ả n t h â n
Mục tiêu: HS kể được một số hoạt động
bản thân đã từng làm để chào mừng ngày Học sinh kể được một số hoạt động của bản thân Nhà giáo Việt Nam và
và chia sẻ cảm nhận của bản thân. chia sẻ cảm nhận của bản thân.
- G V đặt câu hỏi:
+ Kể những hoạt động em đã tham
gia để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam.
+ Em thích nhất hoạt động nào? Vì sao?
- G V và HS ; nhận xét và rút ra kết luận.
* Kết luận: Chúng em tích cực tham
gia các hoạt động học tập, văn nghệ, thể
thao,. . để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam.
V.RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: ……/……./20…... Ngày dạy: ……. /………../20…….
Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên và xã hội lớp 2 – Tuần 7
CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG HỌC
BÀI 2 : : Ngày Nhà giáo Việt Nam ( Tiết 7, SHS, trang 30, 31)
I.MỤC TIÊU: Sau bài học, HS:
* 1. Kiến thức: HS nêu được ý ngliĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam.
* 2. Kĩ năng: HS trải nghiệm các lioạt động để chúc mừng thầy cô và nêu được
cảm lìhận của bản thân về ngày Nhà giáo Việt Nam.
* 3. Thái độ: HS chia sẻ với bạn về thầy, cô giáo và tình cảm dành cho thầy, cô
giáo. Thể hiện được sự quan tâm, yêu quý của bản thân với thầy cô.
4. Năng lực chú trọng: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và
hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
5. Phẩm chất: HS quan sát và thực hiện giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và Xã hội; bài hát, tranh tình huống, một số tranh ảnh
về các hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam,các tranh trong bài 7 sách học sinh,…
2. Học sinh: SGK, VBT, tranh vẽ, ảnh chụp về các hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam .
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp, trực quan, trò chơi, thí
nghiệm, dự án, đóng vai, dạy học nêu vấn đề, kể chuyện, thảo luận nhóm, thực
hành, điều tra đơn giản ….
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’ 1.Hoạt động khởi động và khám phá
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gọi lại nội
dung bài học của tiết học trước. *
* Phương pháp, hình thức tổ chức: dạy học
nêu vấn đề, thực hành, vấn đáp, …
* Cách tiến hành:
- HS đọc đoạn văn (HS đã chuẩn bị)
- GV yêu cầu HS đọc đoạn văn (HS đã chuẩn
bị) kể về nliững hoạt động mà em đã tham
kể về những hoạt động mà em đã
gia để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam.
tham gia để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam.
- G V nliận xét, dẫn dắt HS vào tiết 2 của bài học.
➢ Viết tên bài học vào vở 9’
- G V cho HS đóng vai với tình huống như HS đóng vai với tình huống như trong
trong hình 9 (SGK trang 30) thảo luận nhóm và hình 9 (SGK trang 30)
phân vai cho nhau: An và các bạn cùng đến
trường. Trên tay bạn An cầm bó hoa tươi thắm.
Một bạn nam thắc mắc: Bạn mang hoa làm gì
thế? Tất cả mỉm cười trả lời: Mình muốn chúc mừng thầy cô vì. .
- G V cho HS nhận xét (Gợi ý: Có nhiều cách
thể hiện lòng biết ơn các thầy, cô giáo như: thi
đua học tập tốt; hát thật hay, thật to để chúc
mừng tliầy cô; vẽ tranh tặng thầy cô;. .).
* Kết luận: Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
là ngày các em HS thể hiện sự tri ân của mình
với thầy cô đã dạy dỗ mình.
HS thảo luận nhóm và phân vai cho nhau
* HS trả lời các hoạt động tham gia
chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam. 6’
2.2.Hoạt động 2: Chia sẻ vói bạn về thầy,
- Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi: cô giáo của em
Hành động nào thể hiện sự quan tâm,
yêu thương đến thầy cô Vì sao?
* Mục tiêu: HS chia sẻ với bạn về thầy, cô
giáo và tình cảm dành cho thầy, cô giáo.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: đàm
thoại vấn đáp, thực hành, …
* Cách tiến hành:
* G V tổ chức cho HS thảo luận nhóm: Chia
sẻ vói bạn về thầy giáo, cô giáo của em.
* G V và HS cùng nhận xét.
* Kết luận: Các bạn HS thường thể hiện tình
cảm với thầy cô thông qua những tấm thiệp,
những bức thư, những bài hát,. . Đây là những
món quà tinh thần vô cùng quý giá mà các em HS gửi đến thầy cô. 8’
2.3.Hoạt động 3: Trải nghiệm một số hoạt
động và chia sẻ cảm nhận của bản thân về Học sinh phân vai thể hiện cách ứng xử
ngày Nhà giáo Việt Nam
các em trong các tình huống sau:
* Mục tiêu: HS trải nghiệm các lioạt động để
chúc mừng thầy cô và nêu được cảm lìhận của
bản thân về ngày Nhà giáo Việt Nam.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: dạy
học nêu vấn đề, đàm thoại, gợi mở-vấn đáp, sắmvai…
* Cách tiến hành:
* Thực hành làm thiệp chúc mừng thầy giáo, cô giáo nhân ngày 20-11.
* GV cho HS quail sát hình 11,12,13 trong
SGK trang 31 và trả lòi câu hỏi: Các bạn trong
hình đang làm gì? Các bạn đã sử dụng vật liệu
nào để làm tlìiệp chúc mừng thầy giáo, cô giáo?
* GV tổ chức cho HS thực hành làm thiệp để chúc mừng thầy cô.
* G V cho HS chia sẻ trước lóp về tấm tlúệp mình đã làm.
* GV tổ chức trò chơi phỏng vấn: Nên cảm
nhận của em về các tấm thiệp các bạn đã làm.
* GV giúp HS lìiểu việc tích cực tham gia
các hoạt động chào mùng ngày Nhà giáo Việt
Nam để thể hiện lòng biết ơn, tri ân đến thầy cô giáo.
* GV lưu ý HS: Quan sát lớp học khi thực
hành và cùng các bạn giữ vệ sinli lóp học.
* Kết luận: Chúng em tích cực tham gia các
hoạt động để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam. * 4’
2.4.Hoạt động 4: Vệ sinh lớp học khi thực hành
* Mục tiêu: HS quan sát và thực hiện giữ vệ
Học sinh trả lời câu hỏi gợi ý
sinli khi tham gia các hoạt động ở traờiìg. của giáo viên:
* Phương pháp, hình thức tổ chức: thảo
+ Khi làm thiệp tặng thầy cô, các
luận nhóm, thực hành,…
bạn lớp bạn An đã làm gi để giữ vệ
* Cách tiến hành: sinh lớp?
- GV cho HS quan sát hình 14 trong SGK
+ Khi thực hành, các em liên làm gì
trang 31 và đặt câu hỏi:
để giữ vệ sinh lớp mình?
+ Khi làm thiệp tặng thầy cô, các bạn lớp bạn
An đã làm gi để giữ vệ sinh lớp?
+ Khi thực hành, các em liên làm gì để giữ vệ sinh lớp mình?
- G V cho HS nliận xét.
- GV gợi ý: Khi làm thiệp tặng thầy cô, An
và các bạn cùng giữ vệ sinh lớp học để lóp học
được sạch sẽ. Khi thực hành, các em nên giữ vệ
sinh lớp để lớp học được sạch sẽ.
* Kết luận: Các em cần giữ vệ sinh lớp học
sạch sẽ khi tham gia các hoạt động.
GV dẫn dắt để HS nêu được các tù khoá của
bài: “Biết ơn - Ngày Nhà giáo Việt Nam”.
3’ 3.Hoạt động tiếp nối sau bài học
G V yêu cầu HS về ìứià tự tay làm lứiữiig
món quà để tặng thầy, cô giáo. Đem vào lóp hoặc
chụp hình sản phẩm để chia sẻ với bạn.
V.RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………