








Preview text:
Ngày soạn: ……/……./20….. Ngày dạy: 
……../………. /20……. 
Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên và xã hội lớp 2 – Tuần 7 
CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG HỌC 
BÀI 7 : Ngày Nhà giáo Việt Nam ( Tiết 7, SHS, trang 28, 29) 
I.MỤC TIÊU: Sau bài học, HS: 
1. Kiến thức: Nêu được tên, một số hoạt động và ý nghĩa của ngày Nhà giáo Việt  Nam. 
2. Kĩ năng: Thực hiện giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường 
3. Thái độ:  Biết cách thể hiện lòng biết ơn thầy cô giáo. 
4. Năng lực chú trọng: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và 
hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 
- 5. Phẩm chất: Chia sẻ cảm nhận của bản thân về ngày Nhà giáo Việt Nam. 
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:   
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và Xã hội; Các dng cụ để làm thiệp nliư: giấy A4, 
giấy thủ công, kéo, hồ, bút mực, bút màu,. .,các tranh trong bài 7 sách học  sinh,… 
- 2. Học sinh: SGK, VBT, vật liệu để làm thiệp chúc mừng thâỳ giáo, cô giáo.   
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC: 
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp, trực quan, trò chơi, thí 
nghiệm, dự án, đóng vai, dạy học nêu vấn đề, kể chuyện, thảo luận nhóm, thực 
hành, điều tra đơn giản …. 
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp. 
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:    TG 
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
5’ 1.Hoạt động khởi động và khám phá  - HS trả lời câu hỏi: 
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi  + Bài hát nhắc đến ai? 
gợi nliững hiểu biết đã có của HS về 
ngày Nhà giáo Việt Nam, dẫn dắt vào 
+ Tình cảm của bạn nhỏ đối với cô giáo như  bài mới.  thế nào?   
+ Khi đến trường ai là người tận tình chỉ bảo 
* Phương pháp, hình thức tổ chức: dạy dỗ em nên người? Ai là người giúp đỡ các 
Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp,… 
em khi các em gặp khó khăn?   
* Cách tiến hành: 
* GV tổ chức cho HS cùng hát bài 
➢ Ghi tên bài học vào vở.  “Cô giáo em”. 
* HS trả lời câu hỏi:  + Bài hát nhắc đến ai? 
+ Tình cảm của bạn nhỏ đối với cô  giáo như thế nào? 
+ Khi đến trường ai là người tận tình 
chỉ bảo dạy dỗ em nên người? Ai là 
người giúp đỡ các em khi các em gặp  khó khăn? 
* GV mời 2 - 3 HS trả lời. 
* GV nhận xét chung và dẫn dắt vào 
bài học: “Ngày Nhà giáo Việt Nam”.   
2.Hoạt động hình thành, phát triển   
năng lực nhận thức, tìm hiểu: (25 -27’)  8’ 
- HS chia sẻ câu trả lời trước lớp. 
* 2.1.Hoạt động 1: Một số hoạt   
động chào mừng ngày Nhà giáo Việt  Nam  
* -HS trả lời câu hỏi của giáo viên: Ngày   
Nhà giáo Việt Nam 20-11 là ngày các em HS 
* Mục tiêu: HS biết cách thể hiện thể hiện sự biết ơn, lòng tri ân của mình vói 
lòng biết ơn thầy cô,bước đầu nhận biết thầy giáo, cô giáo. Ở trường học, ngày này cũng 
được cách ứng xử thể hiện sự tôn thường được tổ chức với nhiều hoạt động ý 
trọng,kính trọng thầy cô. 
nghĩa dành tri ân thầy cô. 
* Phương pháp, hình thức tổ chức: 
* Cách tiến hành: 
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 
trong SGK trang 28 và trả lời các câu  hỏi: 
- GV đặt câu hỏi: Quan sát hình đố  các em biết: 
+ Trường bạn An sắp có sự kiện gì? 
+ Sự kiện đó có ý nghĩa như thế nào? 
+ Mọi người đang làm gì để chuẩn bị  cho sự kiện đó?   
- G V tổ chức cho HS chia sẻ câu trả  lời trước lớp. 
- GV nêu câu hỏi: Ngày Nhà giáo 
Việt Nam là ngày nào? Ngày Nhà giáo  Việt Nam có ý nghĩa gì? 
* Kết luận: Ngày Nhà giáo Việt Nam 
20-11 là ngày các em HS thể hiện sự biết 
ơn, lòng tri ân của mình vói thầy giáo, 
cô giáo. Ở trường học, ngày này cũng 
thường được tổ chức với nhiều hoạt 
động ý nghĩa dành tri ân thầy cô.    12’     
2.2.Hoạt động 2: Một số hoạt động 
chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam   
* Mục tiêu: HS biết cách thể hiện  lòng biết ơn thầy cô. 
* Phương pháp, hình thức tổ chức: 
trực quan, kể chuyện, … 
* Cách tiến hành: 
* GV yêu cầu HS quan sát lùnh 2, 3, 
4, 5 trong SGK trang 29 và trả lời câu 
hỏi: + Nêu những hoạt động mà An và 
các bạn tham gia để chào mùng ngày  Nhà giáo Việt Nam. 
+ Các bạn đã tham gia những hoạt 
động đó nliư thế nào? 
* Sau đó, G V yêu cầu HS quan sát   
hình 6,7, 8 trong SGK trang 29 và trả  lời câu hỏi:
Học sinh dựa vào sơ đồ, giới thiệu các hoạt   
động mà An và các bạn đã tham gia. Giới thiệu 
*  + Sau khi đi tham gia các hoạt các hoạt động đó. 
động chào mừng ngày Nhà giáo Việt 
Nam, tất cả các bạn đã làm gì? 
* G V và HS cùng nhận xét, rút ra kết  luận.   
* Kết luận: Có nhiều hoạt động diễn 
ra để chào mừng ngày Nhà giáo Việt  Nam.  7’ 
2.3.Hoạt động 3: Thực hành liên hệ gia  
đình của bản thân  
Học sinh trao đổi nhóm đôi: Gia đình bạn có 
* Mục tiêu: HS liên hệ được các mấy thế hệ cùng chung sống? Mỗi thế hệ có 
thành viên trong gia đình của bản thân. những ai? 
Xác định được các thế hệ trong gia đình  mình 
Đại diện học sinh trình bày trước lớp. 
 Phương pháp, hình thức tổ chức: 
vấn đáp, thực hành, điều tra đơn giản,  thu thập thông tin, …. 
* Cách tiến hành: 
-HS làm việc cặp đôi, hỏi - đáp nhau 
theo các câu hỏi: Gia đình bạn có mấy 
thế hệ cùng chung sống? Mỗi thế hệ có  những ai? 
-GV mời các cặp HS lên hỏi - đáp trước 
lớp. So sánh các thế hệ trong gia đình  mình và bạn. 
* Kết luận: Mỗi gia đình thường có 
các thế hệ ở những độ tuổi khác nhau, 
cùng chung sống. Có gia đình hai thế hệ, 
có gia đình ba thế hệ hoặc bốn thế hệ. 
3’ 3.L i ê n h ệ b ả n t h â n   
Mục tiêu: HS kể được một số hoạt động 
bản thân đã từng làm để chào mừng ngày Học sinh kể được một số hoạt động của bản thân  Nhà giáo Việt Nam và 
và chia sẻ cảm nhận của bản thân.  chia sẻ cảm nhận  của bản thân.     
- G V đặt câu hỏi: 
+ Kể những hoạt động em đã tham 
gia để chào mừng ngày Nhà giáo Việt  Nam. 
+ Em thích nhất hoạt động nào? Vì  sao? 
- G V và HS ; nhận xét và rút ra kết  luận. 
* Kết luận: Chúng em tích cực tham 
gia các hoạt động học tập, văn nghệ, thể 
thao,. . để chào mừng ngày Nhà giáo  Việt Nam.     
V.RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG: 
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………… 
Ngày soạn: ……/……./20…... Ngày dạy: ……. /………../20……. 
Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên và xã hội lớp 2 – Tuần 7 
CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG HỌC 
BÀI 2 : : Ngày Nhà giáo Việt Nam ( Tiết 7, SHS, trang 30, 31) 
I.MỤC TIÊU: Sau bài học, HS: 
* 1. Kiến thức: HS nêu được ý ngliĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam. 
* 2. Kĩ năng: HS trải nghiệm các lioạt động để chúc mừng thầy cô và nêu được 
cảm lìhận của bản thân về ngày Nhà giáo Việt Nam. 
* 3. Thái độ:  HS chia sẻ với bạn về thầy, cô giáo và tình cảm dành cho thầy, cô 
giáo. Thể hiện được sự quan tâm, yêu quý của bản thân với thầy cô. 
4. Năng lực chú trọng: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và 
hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 
5. Phẩm chất: HS quan sát và thực hiện giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở  trường. 
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:   
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và Xã hội; bài hát, tranh tình huống, một số tranh ảnh 
về các hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam,các tranh trong bài 7 sách  học sinh,… 
2. Học sinh: SGK, VBT, tranh vẽ, ảnh chụp về các hoạt động chào mừng ngày  Nhà giáo Việt Nam . 
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC: 
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp, trực quan, trò chơi, thí 
nghiệm, dự án, đóng vai, dạy học nêu vấn đề, kể chuyện, thảo luận nhóm, thực 
hành, điều tra đơn giản …. 
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp. 
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:    TG 
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
5’ 1.Hoạt động khởi động và khám phá   
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gọi lại nội 
dung bài học của tiết học trước.    *    
* Phương pháp, hình thức tổ chức: dạy học 
nêu vấn đề, thực hành, vấn đáp, …      
* Cách tiến hành: 
- HS đọc đoạn văn (HS đã chuẩn bị) 
- GV yêu cầu HS đọc đoạn văn (HS đã chuẩn 
bị) kể về nliững hoạt động mà em đã tham 
kể về những hoạt động mà em đã 
gia để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam.
tham gia để chào mừng ngày Nhà    giáo Việt Nam. 
- G V nliận xét, dẫn dắt HS vào tiết 2 của bài  học. 
➢ Viết tên bài học vào vở        9’ 
- G V cho HS đóng vai với tình huống như HS đóng vai với tình huống như trong 
trong hình 9 (SGK trang 30) thảo luận nhóm và hình 9 (SGK trang 30) 
phân vai cho nhau: An và các bạn cùng đến 
trường. Trên tay bạn An cầm bó hoa tươi thắm. 
Một bạn nam thắc mắc: Bạn mang hoa làm gì 
thế? Tất cả mỉm cười trả lời: Mình muốn chúc  mừng thầy cô vì. .   
- G V cho HS nhận xét (Gợi ý: Có nhiều cách 
thể hiện lòng biết ơn các thầy, cô giáo như: thi 
đua học tập tốt; hát thật hay, thật to để chúc 
mừng tliầy cô; vẽ tranh tặng thầy cô;. .).    
* Kết luận: Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 
là ngày các em HS thể hiện sự tri ân của mình 
với thầy cô đã dạy dỗ mình. 
HS thảo luận nhóm và phân vai cho    nhau   
* HS trả lời các hoạt động tham gia 
chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam.      6’ 
2.2.Hoạt động 2: Chia sẻ vói bạn về thầy, 
- Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi:  cô giáo của em
Hành động nào thể hiện sự quan tâm,   
yêu thương đến thầy cô Vì sao? 
* Mục tiêu: HS chia sẻ với bạn về thầy, cô 
giáo và tình cảm dành cho thầy, cô giáo. 
* Phương pháp, hình thức tổ chức: đàm 
thoại vấn đáp, thực hành, … 
* Cách tiến hành: 
* G V tổ chức cho HS thảo luận nhóm: Chia 
sẻ vói bạn về thầy giáo, cô giáo của em. 
* G V và HS cùng nhận xét. 
* Kết luận: Các bạn HS thường thể hiện tình 
cảm với thầy cô thông qua những tấm thiệp, 
những bức thư, những bài hát,. . Đây là những 
món quà tinh thần vô cùng quý giá mà các em  HS gửi đến thầy cô.    8’ 
2.3.Hoạt động 3: Trải nghiệm một số hoạt  
động và chia sẻ cảm nhận của bản thân về Học sinh phân vai thể hiện cách ứng xử 
ngày Nhà giáo Việt Nam 
các em trong các tình huống sau: 
* Mục tiêu: HS trải nghiệm các lioạt động để 
chúc mừng thầy cô và nêu được cảm lìhận của 
bản thân về ngày Nhà giáo Việt Nam.   
* Phương pháp, hình thức tổ chức: dạy 
học nêu vấn đề, đàm thoại, gợi mở-vấn đáp,  sắmvai…   
* Cách tiến hành:    
* Thực hành làm thiệp chúc mừng thầy giáo,  cô giáo nhân ngày 20-11.   
* GV cho HS quail sát hình 11,12,13 trong 
SGK trang 31 và trả lòi câu hỏi: Các bạn trong 
hình đang làm gì? Các bạn đã sử dụng vật liệu 
nào để làm tlìiệp chúc mừng thầy giáo, cô giáo?   
* GV tổ chức cho HS thực hành làm thiệp để  chúc mừng thầy cô. 
* G V cho HS chia sẻ trước lóp về tấm tlúệp  mình đã làm. 
* GV tổ chức trò chơi phỏng vấn: Nên cảm 
nhận của em về các tấm thiệp các bạn đã làm. 
* GV giúp HS lìiểu việc tích cực tham gia 
các hoạt động chào mùng ngày Nhà giáo Việt 
Nam để thể hiện lòng biết ơn, tri ân đến thầy cô  giáo. 
* GV lưu ý HS: Quan sát lớp học khi thực 
hành và cùng các bạn giữ vệ sinli lóp học. 
* Kết luận: Chúng em tích cực tham gia các 
hoạt động để chào mừng ngày Nhà giáo Việt  Nam.  *   4’ 
2.4.Hoạt động 4: Vệ sinh lớp học khi thực  hành    
* Mục tiêu: HS quan sát và thực hiện giữ vệ 
Học sinh trả lời câu hỏi gợi ý 
sinli khi tham gia các hoạt động ở traờiìg.  của giáo viên: 
* Phương pháp, hình thức tổ chức: thảo 
+ Khi làm thiệp tặng thầy cô, các 
luận nhóm, thực hành,… 
bạn lớp bạn An đã làm gi để giữ vệ 
* Cách tiến hành:  sinh lớp? 
- GV cho HS quan sát hình 14 trong SGK 
+ Khi thực hành, các em liên làm gì 
trang 31 và đặt câu hỏi: 
để giữ vệ sinh lớp mình?   
+ Khi làm thiệp tặng thầy cô, các bạn lớp bạn 
An đã làm gi để giữ vệ sinh lớp?    
+ Khi thực hành, các em liên làm gì để giữ vệ  sinh lớp mình? 
- G V cho HS nliận xét. 
- GV gợi ý: Khi làm thiệp tặng thầy cô, An 
và các bạn cùng giữ vệ sinh lớp học để lóp học 
được sạch sẽ. Khi thực hành, các em nên giữ vệ 
sinh lớp để lớp học được sạch sẽ. 
* Kết luận: Các em cần giữ vệ sinh lớp học 
sạch sẽ khi tham gia các hoạt động. 
GV dẫn dắt để HS nêu được các tù khoá của 
bài: “Biết ơn - Ngày Nhà giáo Việt Nam”.   
3’ 3.Hoạt động tiếp nối sau bài học   
G V yêu cầu HS về ìứià tự tay làm lứiữiig 
món quà để tặng thầy, cô giáo. Đem vào lóp hoặc 
chụp hình sản phẩm để chia sẻ với bạn.     
V.RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG: 
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………  
