Giáo án Tự nhiên và xã hội 2 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm)| Bài 8

Giáo án Tự nhiên và xã hội 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên xã hội 2 CTST của mình.

1
K HOCH DY HC LP
Ch đề: TRƯỜNG HC( TNXH)
Bài 8: An toàn và gi v sinh khi tham gia các hoạt động trưng (Tiết 1)
Thi lưng: 3 tiết
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS
- Biết đưc mt s tình huống nguy him, rủi ro khi tham gia các hoạt động trường hc.
- Nêu được mt s hành động có th gây nguy him, ri ro khi tham gia các hoạt động
trường.
- Xác định đưc mt s nguy him, ri ro có thể xy ra.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- T ch và t hc: Giao tiếp và hợp tác: Học sinh tích cực tho lun nhóm, tương tác vi
các bạn trong nhóm đ hoàn thành nhiệm v.
- Trách nhiệm: Yêu quý, trân trọng, biết hành động có thể gây nguy hiểm,ri ro
II. CHUN B CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- GV: Các hình trong bài 8 SGK; Bảng nhóm chia cột Nên/ Không nên; Phiếu kho sát dành
cho HS.
- HS: SGK, VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động ca hc sinh
1. Khởi động
- G V t chức cho HS chơi trò chơi “Đoán tên
hoạt động trường”
2. Khám phá
Hot động 1: Mt s tình huống nguy him, ri
ro thế xy ra khi tham gia các hoạt động
trường
- GV cho HS quan sát hình 1, 2, 3, 4 trong SGK
trang 32 và kể lại câu chuyn.
- GV gi HS k lại câu chuyn trước lp
- G V hi
+ Trong khi các bạn tưới nưc, quét thì
Tuấn ném đá tu đùa nhau điu gì có th xy ra
vi Tú và Tuấn? Vì sao?
+ Em học đưc điu từ u chuyện đó?
- GV nhận xét, tuyên dương, rút ra kết lun.
* Kết lun: Khi tham gia hc tp, hoạt đng ti
trường, em không n đùa nghịch, ci những trò
chơi có th gây nguy him.
Hot đng 2: m hiu mt s tình huống có
- HS chơi trò chơi
- HS dựa vào tranh kể li chuyn theo
nhóm đôi.
- HS k li câu chuyện
- HS tr li
2
thế gây nguy him, rủi ro khi tham gia các hoạt
động trường
- T chc HS hoạt động nhóm 4 quan sát hình
5,6,7,8 trong SGK trang 33 yêu cầu HS tnh
bày: Điều gì th xy ra vói các bn trong mi
hình? Vì sao?
- T chc cho HS chia s trước lp
- GV nhận xét, tuyên dương, rút ra kết lun.
* Kết lun: Khi tham gia hc vi tính, bạn không
nên nghịch phá các máy móc, thiết b trong phòng;
trong gi ăn, bạn không nên ng thìa, đũa đùa
nghch; khi tham gia các hoạt động trường,
không đùa nghịch, chơi các trò chơi nguy him,...
Hot động 3: Liên hệ bản thân
+ trường, em các bạn thường tham gia các
hoạt động nào?
+ Hãy kể mt s tình huống nguy him, rủi ro
em biết hoc chng kiến.
+ Nêu có mặt trong mi tình huống trên, em sẽ nói
gì với các bn?
- G V và HS ng nhận xét và rút ra kết lun.
* Kết lun: Nếu không cn thận, em th gp
nguy him, ri ro khi tham gia các hoạt động hc
tập, vui chơi, lao động,... trưng.
3. Hoạt động tiếp nối sau bài học
GV yêu cầu HS thc hin phng vn bn ca
mình về việc đồng tình, không đồng nh hoặc ý
kiến khác vói một s việc làm trong các hoạt đng
hc tập, vui chơi trường theo phiếu khảo t ý
kiến.
- HS hoạt động nhóm 4 thảo lun,
thng nhất câu trả li
+ Hình5: Các bạn đang ngồi hc tin
hc. Mt bn trai đá vào phần thân máy
vi nh
+ Hình 6: Trong gi ăn tập thể, hai
bạn nam dùng thìa chơi trò chơi đu
kiếm, có thể s đánh trúng mặt bạn và
làm thức ăn bị đổ.
+ Hình 7: Trong giờ ra choi, các bn
choi trò chơi ném cù.
+ Hình 8: Các bạn đang tham quan, học
tp n tng. Mt bạn trai kéo tóc
ca bạn gái.
- Các nhóm chia sẻ
- HS nhận xét
- HS tr li
PHIU KHẢO SÁT Ý KIẾN
Tên học sinh đi khảo sát:
Mt s hành
động có thể gây
nguy him, ri
ro khi tham gia
các hoạt động
Ý kiến ca bạn
em
ĐY
KĐY
YKK
3
trường
Dùng bút c
để chc bn
Chy nhy khi
đi cẩu thang
Lấy vòi nước
xịt ra sàn khi đi
v sinh
Đứng, chy
trên bàn ghế
Bài 8: An toàn và gi v sinh khi tham gia các hoạt động trường (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS
- K đưc nhng việc các bạn đã làm đ đm bảo an toàn và giữ v sinh trường, lóp.
- Biết cách x lí tình hung nhằm đm bảo an toàn và gi v sinh trường.
- Biết cách tuyên truyn, nhc nh các bạn v vic đảm bảo an toàn và giữ v sinh khi tham
gia các hoạt động.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- T ch và t hc: Giao tiếp và hợp tác: Học sinh tích cực tho lun nhóm, ơng tác vi
các bạn trong nhóm đ hoàn thành nhim v.
- Trách nhiệm: Yêu quý, trân trọng, biết vic cn làm đ gi an toàn và giữ v sinh khi tham
gia các hoạt động trường
II. CHUN B CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- GV: Các hình trong bài 8 SGK; Bảng nhóm chia cột Nên/ Không nên; Phiếu kho sát dành
cho HS.
- HS: SGK, VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động ca hc sinh
1. Khởi động
- G V t chức cho HS chơi trò chơi ““Đui hình
bt chữ”.”
2. Khám phá
Hot đng 1: Chia s nhng việc làm đảm bo
an toàn gi v sinh khi tham gia c hot
động
- GV cho HS quan sát nh 9, 10, 11 trong SGK
- HS chơi trò chơi
- HS hoạt động nhóm 4 thảo lun,
4
trang 34 và thảo lun nhóm:
+ Nêu hoạt động của các bn trong mỗi hình.
+ Các bạn đã làm gì để đảm bo an toàn và gi v
sinh khi tham gia các hoạt động đó?
- G V t chc cho HS chia s nhng việc làm của
các bạn trong hình.
+ Em học đưc điu gì qua mi việc làm của các
bn.
- GV nhận xét, tuyên dương, rút ra kết lun.
* Kết lun: Khi thy các bạn có hành động chưa
biết gi an toàn, v sinh trường lóp thì em hãy
nhc nh bn.
Hot động 2: T ci “Đoàn tàu hành động”
- T chc HS ci trò chơi ( GV nêu luật chơi:
mỗi đội s thi viết nhanh nhng vic cần làm đ
gi an toàn và giữ v sinh khi tham gia các hot
động trường lên toa tàu tương ng.)
- GV nhận xét, tuyên dương, rút ra kết lun.
* Kết luận: Để gi an toàn khi tham gia các hoạt
động trưng, em cn: s dng đúng cách các đồ
dùng, dụng c khi hc tập, lao động; không đùa
nghch khi ăn, khi tham gia v sinh, lao động; báo
ngay vói thầy cô nếu phát hiện nhng bất thường
trong lóp,... Ngoài vic đảm bảo an toàn, em cần
lưu ý bỏ rác đúng nơi quy đnh, ct dọn các đồ
dùng, dụng c lao động gọn gàng, đúng ch sau
khi dùng,...
Hot động 3: X tình huống
- GV hướng dn HS quan sát các hình 13, 14, 15,
16 trong SGK trang 35 và tho lun, tr lời câu
hi:
+ Các bạn trong hình đang làm gì?
+ Nếu có mặt đó, em sẽ làm gì?
- G V và HS ng nhận xét, rút ra kết lun.
* Kết luận: Em không đùa nghịch gây mất an toàn
v sinh khi tham gia các hoạt động trường
thể gây nguy liiểm cho mình mọi người
xung quanh.
Hot động 4: Tham gia “Em làm tuyên truyn
viên nhí”
thng nhất câu trả li
- HS chia s câu tr li
- HS tr li
- HS các đội tham gia ci
- HS nhận xét
- HS tho lun nhóm 4 tr lời câu hỏi
- HS chia s trước lp
5
- G V t chc cho HS tham gia hoạt động “Em
làm tuyên truyền viên nhí” v các việc làm đm
bảo an toàn và gi v sinh trường.
* Kết lun: Em cn s dng cn thận, đúng cách
các đồ dùng học tp, dng c lao động và giữ v
sinh trường, lp sch sẽ, để trưng học luôn đp
và an toàn cho chúng em.
GV dn dắt để HS nêu được các từ khoá của bài:
“Nguy him - Png tránh - Ri ro”.
3. Hoạt động tiếp nối sau bài học
GV yêu cầu HS quan sát, ghi nhận thông qua
phiếu khảo sát và tuyên dưong nhng bn biết gi
an toàn và gi v sinh trường, lp theo phiếu kho
sát.
- HS tham gia ”Em làm tuyên truyn
viên nhí”
PHIU KHẢO SÁT Ý KIẾN
Tên học sinh đi khảo sát:
Nhng vic bn
đã làm đ gi
v sinh trường
lp
Bài 8: An toàn và gi v sinh khi tham gia các hoạt động trường (Tiết 3)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS
- Biết cách tổ chức, phân công nhim v m vệ sinh n trường.
- Biết cách giữ gìn vệ sinh trường lp, thc hiện được vic gi v sinh và giữ an toàn khi
tham gia mt s hoạt động trường.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- T ch và t hc: Giao tiếp và hợp tác: Học sinh tích cực tho lun nhóm, ơng tác vi
các bạn trong nhóm đ hoàn thành nhim v.
- Trách nhiệm: Yêu q trường lp, tham gia làm vệ sinh lp học và sân trường.
II. CHUN B CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- GV: Các hình trong bài 8 SGK;
- HS: SGK, VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động ca hc sinh
1. Khởi động
- G V t chức cho HS chơi trò ci “Đ vui
t v các hoạt động, HS s đoán tên hoạt động, sau
đó u cách đm bảo an toàn giữ v sinh kii
tham gia hoạt động đó.
2. Khám phá
Hot động 1: Phân công nhiệm v lm v sinh
sân trường
- GV hướng dn HS quan sát các hình 18, 19, 20,
- HS chơi trò chơi
- HS hoạt động nhóm 4 thảo lun,
thng nhất câu trả li
6
21 trong SGK trang 36 và tà lời câu hi:
+ Các bạn trong mỗi hình đang làm gì?
+ Để thực hành làm vệ sinh sân trường, các em
cn phải làm gì?
- GV HS nhận xét, tuyên dương, rút ra kết lun.
* Kết lun: Khi tham gia thực hành v sinh sân
trường, chúng em cần chun b dng c v sinh và
phân công nhim v c th cho từng nhóm hay
tng bn.
Hot động 2: Thực hành giữ gìn vệ sinh trường
lp
- G V t chc cho HS tri nghiệm cách giữ v sinh
trường lóp.
- G V chia lớp thành các nhóm có khong 5 - 6 HS
- GV hướng dn HS phân công nhim v theo
nhóm thực hành làm v sinh sân trường.
- G V cho HS bình chọn nhóm làm v sinh tt
nht.
- GV nhận xét.
* Kết luận: Em cùng các bạn tham gia thc hin
v sinh tng, lớp, chăm sóc cây xanh để trường
hc luôn sạch, đp.
G V dn dắt đ HS nêu đưc các từ khoá của bài:
“Giữ v sinh”.
3. Hoạt động tiếp ni sau bi hc
G V yêu cầu HS tiếp tục đưa ra các kế hoch thc
hành v sinh các khu vực khác trong trường.
- GV nhận xét, tuyên dương, rút ra kết lun.
* Kết lun: Khi thy các bạn có hành động chưa
biết gi an toàn, v sinh trường lớp thì em hãy
nhc nh bn.
- HS chia s câu trả li
- HS nhóm tham gia v sinh trường lp
- HS bình chọn nhóm làm vệ sinh tt
nht.
- HS đưa ra kế hoạch làm các khu v
sinh khác trong trưng
| 1/6

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP
Chủ đề: TRƯỜNG HỌC( TNXH)
Bài 8: An toàn và giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường (Tiết 1)
Thời lượng: 3 tiết
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS
- Biết được một số tình huống nguy hiểm, rủi ro khi tham gia các hoạt động ở trường học.
- Nêu được một số hành động có thể gây nguy hiểm, rủi ro khi tham gia các hoạt động ở trường.
- Xác định được một số nguy hiểm, rủi ro có thể xảy ra.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Tự chủ và tự học: Giao tiếp và hợp tác: Học sinh tích cực thảo luận nhóm, tương tác với
các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Trách nhiệm: Yêu quý, trân trọng, biết hành động có thể gây nguy hiểm,rủi ro
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- GV: Các hình trong bài 8 SGK; Bảng nhóm chia cột Nên/ Không nên; Phiếu khảo sát dành cho HS. - HS: SGK, VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động
- G V tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đoán tên - HS chơi trò chơi
hoạt động ở trường” 2. Khám phá
Hoạt động 1: Một số tình huống nguy hiểm, rủi
ro có thế xảy ra khi tham gia các hoạt động ở trường
- HS dựa vào tranh kể lại chuyện theo
- GV cho HS quan sát hình 1, 2, 3, 4 trong SGK nhóm đôi.
trang 32 và kể lại câu chuyện. - HS kể lại câu chuyện
- GV gọi HS kể lại câu chuyện trước lớp - G V hỏi
+ Trong khi các bạn tưới nước, quét lá thì Tú và - HS trả lời
Tuấn ném đá trêu đùa nhau điều gì có thể xảy ra
với Tú và Tuấn? Vì sao?
+ Em học được điều gì từ câu chuyện đó?
- GV nhận xét, tuyên dương, rút ra kết luận.
* Kết luận: Khi tham gia học tập, hoạt động tại
trường, em không nên đùa nghịch, chơi những trò
chơi có thể gây nguy hiểm.
Hoạt động 2: Tìm hiểu một số tình huống có 1
thế gây nguy hiểm, rủi ro khi tham gia các hoạt - HS hoạt động nhóm 4 thảo luận, động ở trường
thống nhất câu trả lời
- Tổ chức HS hoạt động nhóm 4 quan sát hình + Hình5: Các bạn đang ngồi học tin
5,6,7,8 trong SGK trang 33 và yêu cầu HS trình học. Một bạn trai đá vào phần thân máy
bày: Điều gì có thể xảy ra vói các bạn trong mỗi vi tính hình? Vì sao?
+ Hình 6: Trong giờ ăn tập thể, có hai
bạn nam dùng thìa chơi trò chơi đấu
kiếm, có thể sẽ đánh trúng mặt bạn và làm thức ăn bị đổ.
+ Hình 7: Trong giờ ra choi, các bạn choi trò chơi ném cù.
+ Hình 8: Các bạn đang tham quan, học
tập ở vườn trường. Một bạn trai kéo tóc của bạn gái. - Các nhóm chia sẻ
- Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp - HS nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương, rút ra kết luận.
* Kết luận: Khi tham gia học vi tính, bạn không
nên nghịch phá các máy móc, thiết bị trong phòng;
trong giờ ăn, bạn không nên dùng thìa, đũa đùa
nghịch; khi tham gia các hoạt động ở trường,
không đùa nghịch, chơi các trò chơi nguy hiểm,...
Hoạt động 3: Liên hệ bản thân
+ Ở trường, em và các bạn thường tham gia các hoạt động nào?
+ Hãy kể một số tình huống nguy hiểm, rủi ro mà - HS trả lời
em biết hoặc chứng kiến.
+ Nêu có mặt trong mỗi tình huống trên, em sẽ nói gì với các bạn?
- G V và HS cùng nhận xét và rút ra kết luận.
* Kết luận: Nếu không cẩn thận, em có thể gặp
nguy hiểm, rủi ro khi tham gia các hoạt động học
tập, vui chơi, lao động,... ở trường. PHIẾU KHẢO SÁT Ý KIẾN
3. Hoạt động tiếp nối sau bài học
Tên học sinh đi khảo sát:
GV yêu cầu HS thực hiện phỏng vấn bạn của Một số hành Ý kiến của bạn bè
mình về việc đồng tình, không đồng tình hoặc ý động có thể gây em
kiến khác vói một số việc làm trong các hoạt động nguy hiểm, rủi
học tập, vui chơi ở trường theo phiếu khảo sát ý ro khi tham gia ĐY KĐY YKK kiến. các hoạt động ở 2 trường Dùng bút chì để chọc bạn Chạy nhảy khi đi cẩu thang Lấy vòi nước xịt ra sàn khi đi vệ sinh Đứng, chạy trên bàn ghế
Bài 8: An toàn và giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS
- Kể được những việc các bạn đã làm để đảm bảo an toàn và giữ vệ sinh ở trường, lóp.
- Biết cách xử lí tình huống nhằm đảm bảo an toàn và giữ vệ sinh ở trường.
- Biết cách tuyên truyền, nhắc nhở các bạn về việc đảm bảo an toàn và giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Tự chủ và tự học: Giao tiếp và hợp tác: Học sinh tích cực thảo luận nhóm, tương tác với
các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Trách nhiệm: Yêu quý, trân trọng, biết việc cần làm để giữ an toàn và giữ vệ sinh khi tham
gia các hoạt động ở trường
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- GV: Các hình trong bài 8 SGK; Bảng nhóm chia cột Nên/ Không nên; Phiếu khảo sát dành cho HS. - HS: SGK, VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động
- G V tổ chức cho HS chơi trò chơi ““Đuổi hình - HS chơi trò chơi bắt chữ”.” 2. Khám phá
Hoạt động 1: Chia sẻ những việc làm đảm bảo
an toàn và giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động
- GV cho HS quan sát hình 9, 10, 11 trong SGK
- HS hoạt động nhóm 4 thảo luận, 3
trang 34 và thảo luận nhóm:
thống nhất câu trả lời
+ Nêu hoạt động của các bạn trong mỗi hình.
+ Các bạn đã làm gì để đảm bảo an toàn và giữ vệ
sinh khi tham gia các hoạt động đó?
- G V tổ chức cho HS chia sẻ những việc làm của
- HS chia sẻ câu trả lời các bạn trong hình.
+ Em học được điểu gì qua mỗi việc làm của các - HS trả lời bạn.
- GV nhận xét, tuyên dương, rút ra kết luận.
* Kết luận: Khi thấy các bạn có hành động chưa
biết giữ an toàn, vệ sinh trường lóp thì em hãy nhắc nhở bạn.
Hoạt động 2: Trò chơi “Đoàn tàu hành động”
- Tổ chức HS chơi trò chơi ( GV nêu luật chơi:
mỗi đội sẽ thi viết nhanh những việc cần làm để
- HS các đội tham gia chơi
giữ an toàn và giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt
động ở trường lên toa tàu tương ứng.) - HS nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương, rút ra kết luận.
* Kết luận: Để giữ an toàn khi tham gia các hoạt
động ở trường, em cần: sử dụng đúng cách các đồ
dùng, dụng cụ khi học tập, lao động; không đùa
nghịch khi ăn, khi tham gia vệ sinh, lao động; báo
ngay vói thầy cô nếu phát hiện những bất thường
trong lóp,. . Ngoài việc đảm bảo an toàn, em cần
lưu ý bỏ rác đúng nơi quy định, cất dọn các đồ
dùng, dụng cụ lao động gọn gàng, đúng chỗ sau khi dùng,. .
Hoạt động 3: Xử lí tình huống
- GV hướng dẫn HS quan sát các hình 13, 14, 15,
16 trong SGK trang 35 và thảo luận, trả lời câu
- HS thảo luận nhóm 4 trả lời câu hỏi hỏi:
+ Các bạn trong hình đang làm gì?
+ Nếu có mặt ở đó, em sẽ làm gì? - HS chia sẻ trước lớp
- G V và HS cùng nhận xét, rút ra kết luận.
* Kết luận: Em không đùa nghịch gây mất an toàn
và vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường vì
có thể gây nguy liiểm cho mình và mọi người xung quanh.
Hoạt động 4: Tham gia “Em làm tuyên truyền viên nhí” 4
- G V tổ chức cho HS tham gia hoạt động “Em
- HS tham gia ”Em làm tuyên truyền
làm tuyên truyền viên nhí” về các việc làm đảm viên nhí”
bảo an toàn và giữ vệ sinh ở trường.
* Kết luận: Em cần sử dụng cẩn thận, đúng cách
các đồ dùng học tập, dụng cụ lao động và giữ vệ
sinh trường, lớp sạch sẽ, để trường học luôn đẹp và an toàn cho chúng em.
GV dẫn dắt để HS nêu được các từ khoá của bài:
“Nguy hiểm - Phòng tránh - Rủi ro”. PHIẾU KHẢO SÁT Ý KIẾN
3. Hoạt động tiếp nối sau bài học
Tên học sinh đi khảo sát:
GV yêu cầu HS quan sát, ghi nhận thông qua
Những việc bạn Những việc bạn đã
phiếu khảo sát và tuyên dưong những bạn biết giữ đã làm để giữ làm gây mất vệ
an toàn và giữ vệ sinh trường, lớp theo phiếu khảo vệ sinh trường sinh trường lớp sát. lớp
Bài 8: An toàn và giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường (Tiết 3)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS
- Biết cách tổ chức, phân công nhiệm vụ làm vệ sinh sân trường.
- Biết cách giữ gìn vệ sinh trường lớp, thực hiện được việc giữ vệ sinh và giữ an toàn khi
tham gia một số hoạt động ở trường.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Tự chủ và tự học: Giao tiếp và hợp tác: Học sinh tích cực thảo luận nhóm, tương tác với
các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Trách nhiệm: Yêu quý trường lớp, tham gia làm vệ sinh lớp học và sân trường.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- GV: Các hình trong bài 8 SGK; - HS: SGK, VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động
- G V tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đố vui” mô - HS chơi trò chơi
tả về các hoạt động, HS sẽ đoán tên hoạt động, sau
đó nêu cách đảm bảo an toàn và giữ vệ sinh kỉii tham gia hoạt động đó. 2. Khám phá
Hoạt động 1: Phân công nhiệm vụ lảm vệ sinh sân trường
- HS hoạt động nhóm 4 thảo luận,
- GV hướng dẫn HS quan sát các hình 18, 19, 20,
thống nhất câu trả lời 5
21 trong SGK trang 36 và tà lời câu hỏi:
+ Các bạn trong mỗi hình đang làm gì?
+ Để thực hành làm vệ sinh sân trường, các em
- HS chia sẻ câu trả lời cần phải làm gì?
- GV – HS nhận xét, tuyên dương, rút ra kết luận.
* Kết luận: Khi tham gia thực hành vệ sinh sân
trường, chúng em cần chuẩn bị dụng cụ vệ sinh và
phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm hay từng bạn.
Hoạt động 2: Thực hành giữ gìn vệ sinh trường lớp
- G V tổ chức cho HS trải nghiệm cách giữ vệ sinh - HS nhóm tham gia vệ sinh trường lớp trường lóp.
- G V chia lớp thành các nhóm có khoảng 5 - 6 HS
- GV hướng dẫn HS phân công nhiệm vụ theo
- HS bình chọn nhóm làm vệ sinh tốt
nhóm thực hành làm vệ sinh sân trường. nhất.
- G V cho HS bình chọn nhóm làm vệ sinh tốt nhất. - GV nhận xét.
* Kết luận: Em cùng các bạn tham gia thực hiện
vệ sinh trường, lớp, chăm sóc cây xanh để trường học luôn sạch, đẹp.
G V dẫn dắt để HS nêu được các từ khoá của bài: “Giữ vệ sinh”.
- HS đưa ra kế hoạch làm các khu vệ
3. Hoạt động tiếp nối sau bải học G V yêu cầ sinh khác trong trườ
u HS tiếp tục đưa ra các kế hoạch thực ng
hành vệ sinh ở các khu vực khác trong trường.
- GV nhận xét, tuyên dương, rút ra kết luận.
* Kết luận: Khi thấy các bạn có hành động chưa
biết giữ an toàn, vệ sinh trường lớp thì em hãy nhắc nhở bạn. 6