




Preview text:
Ngày soạn: ……/……./20….. Ngày dạy: ……../………../20……. 
Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên và xã hội lớp 2 – Tuần 1  CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG HỌC 
BÀI 9: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ TRƯỜNG HỌC ( Tiết 1, SHS, trang 38, 9) 
I.MỤC TIÊU: Sau bài học, HS: 
1. Năng lực đặc thù: Giới thiệu những sản phẩm, những việc đã làm để chúc 
mừng thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam. 
- Chia sẻ những việc em đã làm để đảm bảo an toàn và giữ gìn vệ sinh khi 
tham gia các hoạt động ở trường. 
2. Năng lực chung: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp 
tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 
3. Phẩm chất: Biết quan tâm,chăm sóc yêu thương bản thân và các thế hệ trong  gia đình. 
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và Xã hội; bài hát, tranh tình huống, một số sơ đồ về 
các thế hệ trong gia đình,các tranh trong bài 9 sách học sinh,… 
2. Học sinh: SGK, VBT, sản phẩm đã thực hiện. 
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC: 
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp, trực quan, trò chơi, thí 
nghiệm, dự án, đóng vai, dạy học nêu vấn đề, kể chuyện, thảo luận nhóm, thực 
hành, điều tra đơn giản …. 
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp. 
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:    TG 
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh  5’ 
1.Hoạt động khởi động và khám phá   
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi 
những hiểu biết đã có của HS về trường học  của mình.  * Cách tiến hành: 
- GV tổ chức cho HS hát bài “Em yêu 
trường em” (sáng tác: Hoàng Vân). 
- GV cho HS chơi trò chơi để dẫn dắt 
vào bài học: “Ôn tập chủ đề Trường  học”.     
2.Hoạt động hình thành, phát triển năng  
lực nhận thức, tìm hiểu: (25 -27’)  8’   
2.1.Hoạt động 1: Triển lãm, giới thiệu    sản phẩm của em   
* Mục tiêu: HS giới thiệu với các bạn về    tấm   
thiệp mình đã làm để chúc mừng thầy  cô.  * Cách tiến hành: 
- GV cho HS trưng bày những tấm thiệp 
em đã làm để chúc mừng thầy cô. 
- GV tổ chức cho HS đi tham quan và 
bình chọn tấm thiệp mà em thấy đẹp, ý  nghĩa nhất. 
- GV khen thưởng HS có tấm thiệp được 
nhiều bạn bình chọn nhất. 
Kết luận: Thầy cô là người đã dạy dỗ, 
yêu thương các em HS. Thiệp chúc mừng là 
một trong những món quà tinh thần ý nghĩa 
mà các em có thể tự làm để tặng thầy cô. 
12’ 2.2.Hoạt động 2: Giới thiệu tên sự kiện  
dựa vào các hoạt động 
* Mục tiêu: HS biết giới thiệu tên sự kiện 
dựa vào các hoạt động.  * Cách tiến hành: 
- GV cho HS quan sát hình 2, trang 37 
trong SGK với câu hỏi gợi ý: Cùng bạn đặt 
tên cho hình sau. Giải thích vì sao nhóm em  đặt tên đó. 
- G V cho HS thảo luận nhóm, nêu tên 
sự kiện và dựa vào bối cảnh mô tả các hoạt 
động có trong hình để giải thích vì sao chọn  tên đó.   
- GV cho HS trình bày trước lóp: tên 
của bức hình và nội dung giải thích cho tên  bức lùnh.  - G V và HS nhận xét. 
* Kầ luận: Khi tham gia các sự kiện, 
hoạt động do trường tổ chức, em cần chú ý 
giữ vệ sinh trường học.      TIẾT 2 
BÀI 9: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ TRƯỜNG HỌC 
I.MỤC TIÊU: Sau bài học, HS: 
1. Năng lực đặc thù: Giới thiệu những sản phẩm, những việc đã làm để chúc 
mừng thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam. 
- Chia sẻ những việc em đã làm để đảm bảo an toàn và giữ gìn vệ sinh khi 
tham gia các hoạt động ở trường. 
2. Năng lực chung: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp 
tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 
3. Phẩm chất: Biết quan tâm,chăm sóc yêu thương bản thân và các thế hệ trong  gia đình. 
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và Xã hội; bài hát, tranh tình huống, một số sơ đồ về 
các thế hệ trong gia đình,các tranh trong bài 9 sách học sinh,… 
2. Học sinh: SGK, VBT, sản phẩm đã thực hiện. 
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC: 
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp, trực quan, trò chơi, thí 
nghiệm, dự án, đóng vai, dạy học nêu vấn đề, kể chuyện, thảo luận nhóm, thực 
hành, điều tra đơn giản …. 
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.   
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:    TG 
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
5’ 1.Hoạt động khởi động và khám phá  
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi 
gợi cho học sinh những việc làm liên 
quan đến đảm bảo an toàn và giữ vệ  sinh ở trường.  * Cách tiến hành:   
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi  “Tôi bảo”.   
- Ví dụ: GV hô “Tôi bảo, tôi bảo”. 
HS hô “Bảo gì? Bảo gì?”. GV hô “Bảo 
các em xếp ghế ngồi của mìnli ngay  ngắn”,. . 
G V cho HS choi trò choi và dẫn dắt 
vào tiết 2 của bài học. ➢  
 Viết tên bài học vào vở 
10’ 2.Hoạt động hình thành, phát triển  
năng lực nhận thức, tìm hiểu   
2.1.Hoạt động 1: Xử lí tình huống về 
đảm bảo an toàn và giữ vệ sinh ở   trường.    
* Mục tiêu: HS phân tích và xử lý 
được một số tình huống đề đảm bảo ăn 
toàn và giữ vệ sinh khi tham gia các  hoạt động ở trường.    * Cách tiến hành:   
- G V cho HS quan sát hình 3, 4 
trong SGK trang 38 với câu hỏi gợi ý: 
Em sẽ làm gì trong mỗi tình huống? Vì 
* HS trả lời  sao? 
* HS thực hành trao đổi, thảo luận nhóm. 
- G V cho HS thảo luận nhóm, nêu  cách xử lí tình huống. 
- G V cho HS trình bày trước lớp về  cách xử lí tình huống.  - G V và HS nhận xét. 
Kết luận: Ở trường, em cần giữ an toàn, 
vệ sinh, sắp xếp vật dụng, bàn ghế gọn  gàng.     
10’ 2.2.Hoạt động 2: Hoàn thành sơ đồ   
“Sự kiện ở trường em”   
* Mục tiêu: HS nêu được sự liên kết   
giữa sự kiện ở trường với các hoạt   
động diễn ra, đồng thời đưa ra các việc   
để giữ an toàn và giữ vệ sinh khi tham 
gia các hoạt động trong sự kiện đó.  * Cách tiến hành: 
- GV chia lớp thành các nhóm HS. 
- Thảo luận nhóm và hoàn thành sơ 
đồ “Sự kiện ở trường em”.   
- Báo cáo và chia sẻ trước lớp. 
Kết luận: Ở trường, các em được 
- Học sinh thảo luận trả lời 
tham gia nhiều hoạt động, sự kiện. 
Các em nhớ cùng nhau giữ vệ sinh 
và đảm bảo an toàn khi tham gia các  hoạt động đó  5’ 
3.Hoạt động tiếp nối sau bài học   
G V yêu cầu HS vẽ “Ngôi trường  em mơ ước”.     
V.RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG: 
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………  
