Giáo án Tự nhiên và xã hội 2 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm)| Bài 9

Giáo án Tự nhiên và xã hội 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên xã hội 2 CTST của mình.

Ngày soạn: ……/……./20…... Ngày dạy: ……../………../20…….
Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên và xã hội lp 2 Tun 1
CH ĐỀ: TRƯỜNG HC
BÀI 9: ÔN TẬP CH Đ TRƯỜNG HC ( Tiết 1, SHS, trang 38, 9)
I.MỤC TIÊU: Sau bài học, HS:
1. Năng lực đặc thù: Giới thiệu nhng sản phẩm, những việc đã làm để chúc
mng thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.
- Chia sẻ những việc em đã làm để đảm bảo an toàn và giữ gìn vệ sinh khi
tham gia các hoạt động ở trường.
2. Năng lực chung: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp
tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
3. Phm cht: Biết quan tâm,chăm sóc yêu thương bn thân các thế h trong
gia đình.
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC:
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và hội; bài hát, tranh tình huống, mt số đvề
các thế hệ trong gia đình,
các tranh trong bài 9 sách học sinh,…
2. Học sinh: SGK, VBT, sản phẩm đã thực hiện.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DY HC:
1. Phương pháp dy hc: Đàm thoi, gi m - vn đáp, trực quan, trò chơi, t
nghim, d án, đóng vai, dy hc nêu vấn đề, k chuyn, tho luận nhóm, thực
hành, điều tra đơn giản ….
2. Hình thức dy hc: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC CH YU:
TG
Hot động ca giáo viên
Hot động ca hc sinh
5
1.Hoạt động khởi động và khám phá
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi
nhng hiểu biết đã có của HS về trường hc
của mình.
* ch tiến hành:
- GV tổ chức cho HS hát bài “Em yêu
trường em” (sáng tác: Hoàngn).
- GV cho HS chơi trò ci để dẫn dắt
vào bài học: “Ôn tập chủ đề Trường
học”.
8
2.Hoạt động hình thành, phát triển năng
lực nhận thức, tìm hiểu: (25 -27’)
2.1.Hoạt động 1: Triển m, gii thiệu
sản phẩm của em
* Mục tiêu: HS giới thiệu với các bạn về
tấm thiệp mình đã làm để chúc mừng thầy
cô.
* ch tiến hành:
- GV cho HS trưng bày những tấm thiệp
em đã làm để chúc mừng thầy cô.
- GV tổ chức cho HS đi tham quan và
bình chọn tấm thiệp em thấy đẹp, ý
nghĩa nhất.
- GV khen thưởng HS có tấm thiệp được
nhiều bn bình chọn nhất.
Kết luận: Thy người đã dạy dỗ,
u thương các em HS. Thiệp chúc mừng
một trong nhng món quà tinh thn ý nghĩa
mà các em có thể tự làm để tặng thầy cô.
12
2.2.Hoạt đng 2: Gii thiệu n sự kiện
dựa vào các hoạt động
* Mục tiêu: HS biết giới thiệu tên sự kiện
dựa vào các hoạt động.
* ch tiến hành:
- GV cho HS quan sát nh 2, trang 37
trong SGK với câu hỏi gợi ý: Cùng bạn đặt
tên cho hình sau. Giải thích vì sao nhóm em
đặt tên đó.
- G V cho HS tho luận nhóm, nêu tên
sự kiện dựa o bối cảnh tả c hoạt
động trong hình để giải thích vì sao chọn
tên đó.
- GV cho HS trình bày trước lóp: tên
của bức hình và nội dung giải thích cho tên
bức lùnh.
- G V và HS nhận xét.
* Kầ luận: Khi tham gia các sự kiện,
hoạt động do trường tổ chức, em cần chú ý
giữ vệ sinh trường học.
TIT 2
BÀI 9: ÔN TẬP CH Đ TRƯỜNG HC
I.MỤC TIÊU: Sau bài học, HS:
1. Năng lực đặc thù: Giới thiệu nhng sản phẩm, những việc đã làm để chúc
mng thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.
- Chia sẻ những việc em đã làm để đảm bảo an toàn và giữ gìn vệ sinh khi
tham gia các hoạt động ở trường.
2. Năng lực chung: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp
tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
3. Phm cht: Biết quan tâm,chăm sóc yêu thương bn thân các thế h trong
gia đình.
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC:
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và hội; bài hát, tranh tình huống, một số đồ về
các thế hệ trong gia đình,các tranh trong bài 9 sách học sinh,
2. Học sinh: SGK, VBT, sản phẩm đã thực hiện.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DY HC:
1. Phương pháp dy hc: Đàm thoi, gi m - vn đáp, trực quan, trò chơi, t
nghim, d án, đóng vai, dy hc nêu vấn đề, k chuyn, tho luận nhóm, thực
hành, điều tra đơn giản ….
2. Hình thức dy hc: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC CH YU:
TG
Hot động ca giáo viên
Hot động ca hc sinh
5’
1.Hoạt động khởi động và khám phá
* Mục tiêu: Tạo hứng t và khơi
gợi cho học sinh những việc làm liên
quan đến đảm bảo an toàn giữ v
sinh ở trường.
* Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS ci trò chơi
“Tôi bảo”.
- dụ: GV hô “Tôi bảo, tôi bo”.
HS Bảo ? Bảo gì?”. GV “Bảo
các em xếp ghế ngồi của mìnli ngay
ngắn”,...
G V cho HS choi trò choi và dẫn dắt
vào tiết 2 của bài học.
Viết tên bài học vào vở
10
2.Hoạt động hình thành, pt triển
ng lực nhận thức, tìm hiểu
2.1.Hoạt động 1: Xử tình huống v
đảm bảo an toàn giữ vệ sinh
trường.
* Mục tiêu: HS phân tích và x lý
được một stình huống đề đảm bảo ăn
toàn và giữ vệ sinh khi tham gia các
hoạt động ở trường.
* Cách tiến hành:
- G V cho HS quan sát hình 3, 4
trong SGK trang 38 với câu hỏi gợi ý:
Em sẽ làm trong mỗi tình huống?
sao?
- G V cho HS tho luận nhóm, nêu
cách xử lí tình huống.
- G V cho HS trình bày trước lớp về
cách xử lí tình huống.
- G V và HS nhận xét.
Kết luận: trường, em cần giữ an toàn,
vệ sinh, sắp xếp vật dụng, bàn ghế gọn
gàng.
* HS trả lời
* HS thực hành trao đổi, thảo luận nhóm.
10
2.2.Hoạt động 2: Hoàn thành đồ
“Sự kiện ở trường em”
* Mục tiêu: HS nêu được sự liên kết
giữa sự kiện trường với c hoạt
động diễn ra, đồng thời đưa ra các việc
để giữ an toàn gi vệ sinh khi tham
gia các hoạt động trong sự kiện đó.
* Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm HS.
- Thảo luận nm hoàn tnh
đồSự kiện ở trường em”.
- Báo cáo và chia sẻ trưc lớp.
Kết luận: trưng, c em được
tham gia nhiều hoạt động, sự kiện.
Các em nhcùng nhau givệ sinh
và đảm bảo an toàn khi tham gia các
hoạt động đó
- Học sinh thảo luận trả lời
5
3.Hoạt động tiếp nối sau i học
G V yêu cầu HS vẽ “Ngôi trường
em mơ ước”.
V.RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHNH, B SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
| 1/5

Preview text:

Ngày soạn: ……/……./20….. Ngày dạy: ……../………../20…….
Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên và xã hội lớp 2 – Tuần 1 CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG HỌC
BÀI 9: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ TRƯỜNG HỌC ( Tiết 1, SHS, trang 38, 9)
I.MỤC TIÊU: Sau bài học, HS:
1. Năng lực đặc thù: Giới thiệu những sản phẩm, những việc đã làm để chúc
mừng thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.
- Chia sẻ những việc em đã làm để đảm bảo an toàn và giữ gìn vệ sinh khi
tham gia các hoạt động ở trường.
2. Năng lực chung: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp
tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
3. Phẩm chất: Biết quan tâm,chăm sóc yêu thương bản thân và các thế hệ trong gia đình.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và Xã hội; bài hát, tranh tình huống, một số sơ đồ về
các thế hệ trong gia đình,các tranh trong bài 9 sách học sinh,…
2. Học sinh: SGK, VBT, sản phẩm đã thực hiện.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp, trực quan, trò chơi, thí
nghiệm, dự án, đóng vai, dạy học nêu vấn đề, kể chuyện, thảo luận nhóm, thực
hành, điều tra đơn giản ….
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 5’
1.Hoạt động khởi động và khám phá
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi
những hiểu biết đã có của HS về trường học của mình. * Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS hát bài “Em yêu
trường em” (sáng tác: Hoàng Vân).
- GV cho HS chơi trò chơi để dẫn dắt
vào bài học: “Ôn tập chủ đề Trường học”.
2.Hoạt động hình thành, phát triển năng
lực nhận thức, tìm hiểu: (25 -27’) 8’
2.1.Hoạt động 1: Triển lãm, giới thiệu sản phẩm của em
* Mục tiêu: HS giới thiệu với các bạn về tấm
thiệp mình đã làm để chúc mừng thầy cô. * Cách tiến hành:
- GV cho HS trưng bày những tấm thiệp
em đã làm để chúc mừng thầy cô.
- GV tổ chức cho HS đi tham quan và
bình chọn tấm thiệp mà em thấy đẹp, ý nghĩa nhất.
- GV khen thưởng HS có tấm thiệp được
nhiều bạn bình chọn nhất.
Kết luận: Thầy cô là người đã dạy dỗ,
yêu thương các em HS. Thiệp chúc mừng là
một trong những món quà tinh thần ý nghĩa
mà các em có thể tự làm để tặng thầy cô.
12’ 2.2.Hoạt động 2: Giới thiệu tên sự kiện
dựa vào các hoạt động
* Mục tiêu: HS biết giới thiệu tên sự kiện
dựa vào các hoạt động. * Cách tiến hành:
- GV cho HS quan sát hình 2, trang 37
trong SGK với câu hỏi gợi ý: Cùng bạn đặt
tên cho hình sau. Giải thích vì sao nhóm em đặt tên đó.
- G V cho HS thảo luận nhóm, nêu tên
sự kiện và dựa vào bối cảnh mô tả các hoạt
động có trong hình để giải thích vì sao chọn tên đó.
- GV cho HS trình bày trước lóp: tên
của bức hình và nội dung giải thích cho tên bức lùnh. - G V và HS nhận xét.
* Kầ luận: Khi tham gia các sự kiện,
hoạt động do trường tổ chức, em cần chú ý
giữ vệ sinh trường học. TIẾT 2
BÀI 9: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ TRƯỜNG HỌC
I.MỤC TIÊU: Sau bài học, HS:
1. Năng lực đặc thù: Giới thiệu những sản phẩm, những việc đã làm để chúc
mừng thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.
- Chia sẻ những việc em đã làm để đảm bảo an toàn và giữ gìn vệ sinh khi
tham gia các hoạt động ở trường.
2. Năng lực chung: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp
tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
3. Phẩm chất: Biết quan tâm,chăm sóc yêu thương bản thân và các thế hệ trong gia đình.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và Xã hội; bài hát, tranh tình huống, một số sơ đồ về
các thế hệ trong gia đình,các tranh trong bài 9 sách học sinh,…
2. Học sinh: SGK, VBT, sản phẩm đã thực hiện.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp, trực quan, trò chơi, thí
nghiệm, dự án, đóng vai, dạy học nêu vấn đề, kể chuyện, thảo luận nhóm, thực
hành, điều tra đơn giản ….
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’ 1.Hoạt động khởi động và khám phá
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi
gợi cho học sinh những việc làm liên
quan đến đảm bảo an toàn và giữ vệ sinh ở trường. * Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Tôi bảo”.
- Ví dụ: GV hô “Tôi bảo, tôi bảo”.
HS hô “Bảo gì? Bảo gì?”. GV hô “Bảo
các em xếp ghế ngồi của mìnli ngay ngắn”,. .
G V cho HS choi trò choi và dẫn dắt
vào tiết 2 của bài học. ➢
Viết tên bài học vào vở
10’ 2.Hoạt động hình thành, phát triển
năng lực nhận thức, tìm hiểu
2.1.Hoạt động 1: Xử lí tình huống về
đảm bảo an toàn và giữ vệ sinh ở trường.
* Mục tiêu: HS phân tích và xử lý
được một số tình huống đề đảm bảo ăn
toàn và giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường. * Cách tiến hành:
- G V cho HS quan sát hình 3, 4
trong SGK trang 38 với câu hỏi gợi ý:
Em sẽ làm gì trong mỗi tình huống? Vì
* HS trả lời sao?
* HS thực hành trao đổi, thảo luận nhóm.
- G V cho HS thảo luận nhóm, nêu cách xử lí tình huống.
- G V cho HS trình bày trước lớp về cách xử lí tình huống. - G V và HS nhận xét.
Kết luận: Ở trường, em cần giữ an toàn,
vệ sinh, sắp xếp vật dụng, bàn ghế gọn gàng.
10’ 2.2.Hoạt động 2: Hoàn thành sơ đồ
“Sự kiện ở trường em”
* Mục tiêu: HS nêu được sự liên kết
giữa sự kiện ở trường với các hoạt
động diễn ra, đồng thời đưa ra các việc
để giữ an toàn và giữ vệ sinh khi tham
gia các hoạt động trong sự kiện đó. * Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm HS.
- Thảo luận nhóm và hoàn thành sơ
đồ “Sự kiện ở trường em”.
- Báo cáo và chia sẻ trước lớp.
Kết luận: Ở trường, các em được
- Học sinh thảo luận trả lời
tham gia nhiều hoạt động, sự kiện.
Các em nhớ cùng nhau giữ vệ sinh
và đảm bảo an toàn khi tham gia các hoạt động đó 5’
3.Hoạt động tiếp nối sau bài học
G V yêu cầu HS vẽ “Ngôi trường em mơ ước”.
V.RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………