Giáo án Tự nhiên và xã hội 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm) | Tuần 23 và 24

Giáo án Tự nhiên và xã hội 2 sách Kết nối tri thức trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn TNXH lớp 2 KNTT của mình.

1
T NHIÊN XÃ HỘI
BÀI 23: TÌM HIỂU CƠ QUAN HÔ HẤP ( Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Ch nói được tên các bộ phn cơ quan hô hấp trên sơ đồ, trên hình vẽ.
- Nhn biết được chức năng của cơ quan hô hấp mức đ đơn gin ban đu qua
hoạt động hít vào th ra.
- Đưa ra được d đoán điều sẽ xy ra vi cơ thể mỗi người khi cơ quan
hấp không hoạt động.
- Nêu được s cn thiết của quan hô hấp, không quan hô hấp kng
s sng.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Biết dùng các cơ quan hấp để thc hin mt s động tác hô hấp.
- Tuyên truyền, chia s nhng kiến thc học được vi nhng người xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động ca GV
Hot động ca HS
1. Kim tra:
- Nêu nhng vic cần làm để bo vệ, chăm sóc cơ
quan vn động
- Nhận xét
- 2 HS nêu
- Nhận xét
2. Bài mới:
2.1. Khởi động
- GV t chức hát và thc hiện các động tác theo
lời bài hát “Em tp th dc”
- GV ghi tên bài lên bng
- HS hát và thực hiện động tác.
- 2 HS đọc
- HS ghi tên bài vào vở
2.2. Khám phá
Hot động 1: Cu to của cơ quan hô hấp
TC cho HS TL nhóm 4
- YC học sinh quan sát hình SGK
- Nêu tên các b phn của cơ quan hô hấp.
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả tho
luận.
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS.
- HSTL
- HS TBKQTL các b phn của cơ
quan hô hấp: mũi, khí qun, phế qun,
hai lá phổi.
- HSNX, b sung
Hot động 2: Thực hành
- TC cho HS TL nhóm đôi.
- YC hc sinh thực hành hít th sâu:
Đặt tay lên ngực thực hành hít thở sâu. Khi hít
vào thở ra kích thước lng ngực thay đổi như thế
- HS thực hành nhóm đôi và trả li
Hít vào lồng ngc phồng lên to hơn,
th ra lng ngc xp xung nh hơn
2
nào?
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả tho
luận.
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS.
- HSNX, b sung
Hot động 3: Chức năng của cơ quan hô hấp
- TC cho HS TL nhóm 6.
Quan sát hình 3a, 3b và tr lời câu hỏi:
+ Ti sao lng ngực to ra khi hít vào và nhỏ đi
khi th ra?
+ Ch đưng đi của không khí khi hít vào, th ra.
+ Chức năng của cơ quan hô hấp là gì?
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả tho
luận.
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS.
YC HS đọc phần ghi nhớ trong SGK
- HS TL nhóm 6 và trả li
- HSTB kết qu TL
- HSNX, b sung
3. Cng c, dặn dò
- Hôm nay em được ôn lại nội dung nào đã học?
- Nhận xét giờ học.
T NHIÊN XÃ HỘI
BÀI 23: TÌM HIỂU CƠ QUAN HÔ HẤP ( Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Cng c và vn dng kiến thức đã học nêu được các bộ phn của quan hô
hấp, mô t đưc cu tạo và chức năng của cơ quan hô hp.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Biết xử lý tình huống thường gặp khi tắc đường thở, biết cách phòng tránh tắc
đường thở.
- Biết dùng các cơ quan hấp để thc hin mt s động tác hô hấp.
- Tuyên truyền, chia s nhng kiến thc học được vi nhng người xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động ca GV
Hot động ca HS
1. Kim tra:
- Cơ quan hô hấp gm nhng b phn nào?
- Nhận xét
- 2 HS nêu
- Nhận xét
2. Bài mới:
2.1. Khởi động
- HS thc hin độngc.
3
- HS thực hành tập các động tác, hít vào thở
ra.
- GV ghi tên bài lên bng
- HS ghi tên bài vào vở
2.2.Thực hành
Hot động 1: Làm mô hình cơ quan hô hấp.
TC cho HS TL nhóm 2
YC hc sinh:
* Quan sát hình quan hô hp và trả li
các câu hi sau:
+ Các bộ phn a, b,c ng vi b phận nào của
cơ quan hô hấp?
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả tho
luận.
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS.
* T chc cho hc sinh thực hành làm hình
quan hp t vt liệu đơn giản. ( Bóng
bay, ng mút)
- HS trình bày và thuyết minh v SP ca nhóm
mình.
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS.
- HSTL
- HSNX, b sung
- Nhóm đôi thực hành
- TB sn phm
Hot đng 2 + 3: Thực hành với mô hình
- TC cho HS TH nhóm đôi với mô hình vừa làm
đưc.
+ Nêu sự thay đổi ca hai qu bóng khi thổi vào
đầu ống hút. Hoạt động này giống vi hoạt động
hít vào hay thở ra?
+ Dùng tay gi cht ống hút và thổi. Em thy hai
qu bóng thay đổi kng? Ðiều sẽ xy ra
nếu vật i vào khí qun hoc phế qun?
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo
luận.
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS.
- HS thực hành nhóm đôi và trình bày
KQ thực hành.
- HSNX, b sung
3. Vn dng
Hot đng 1: X lý tình huống
- TC cho HS TL nhóm 4.
- YC HS quan sát tranh 1, 2. Nêu nôi dung tranh
1, 2.
- Em s làm gì trong các tình huống trong tranh
1,2
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả tho
- HS TL nhóm 4 và trả li
- HS TL nhóm 4 x lý nh huống.
- HSTB
4
luận.
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS.
- HSNX, b sung
Hot động 2: Tình huống và cách xử lý của em
- TC cho HS TL nhóm 6.
- YC HS Nêu thêm tinh huống có thể dẫn đến
nguy cơ tắc đường hô hấp và đề xuất cách
phòng tránh bằng cách sm vai x tình
hung đó.
- Tổ chức cho TB phần sắm vai xử lý tình huống.
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS.
YC HS đọc phần ghi nhớ trong SGK
- HS TL nhóm 6 sắm vai x lý tình
hung.
- HSTB phn sm vai
- HSNX
4. Cng c, dặn dò
- Hôm nay em đưc ôn lại nội dung nào đã học?
- Nhận xét giờ hc.
- HS nghe, thc hin
5
T NHIÊN XÃ HỘI
Bài 24: CHĂM SÓC, BẢO V CƠ QUAN HẤP ( Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Nói được các cách chăm sóc và bo v quan hô hp như: Thở đúng cách, vệ
sinh mũi, họng hằng ngày; tránh xa nơi khói bụi mầm bnh; thường xuyên
gi sạch nơi ; trng nhiều cây xanh,... Tự thc hiện chăm sóc và bảo v
quan hô hấp theo các cách đã nêu
- K đưc mt s bnh v hp. Nêu được nguyên nhân và cách png bnh
đường hô hấp.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Thc hiện được việc hít vào, thở ra đúng cách.
- Tuyên truyền, hướng dẫn ngưi khác biết cách chăm sóc và bo v quan
hp
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động ca GV
Hot đng ca GV
1. Kim tra:
- Cơ quan hp gm nhng b phận nào?
- Nhận xét
- 2 HS nêu
- Nhận xét
2. Bài mới:
2.1 Khi đng:
- GV t chc hát và thực hiện các động tác
theo lời bài hát “Em tập th dc”
- - GV ghi tên bài lên bng
- HS hát và thực hiện động tác.
- 2 HS đọc
- HS ghi tên bài vào vở
2.2. Khám phá
Hot đng 1: Cách chăm sóc, bảo v quan hô
hp.
+ Em đã bao giờ b ho, s mũi hay viêm họng chưa?
Khi b em cm thấy như thế nào?
- YCTL nhóm 2
- YC quan sát tranh sgk/ và TLCH
+ Nêu các cách bo v chăm sóc cơ quan hp,
nêu tác dng ca việc làm đó?
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quthảo
luận.
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS.
- HS trình bày kết qu tho lun :
H1: Bạn Hoa đang hít thở. Hít thở
giúp ly khí ô xi vào cơ thể.
H2: Bạn nam bn Hoa đeo khu
trang khi dn dẹp để bo v
quan hô hấp
H3: Bn Hoa đangc miệng bng
c mui để làm sạch ming
H4: Bn Hoa đưc nh mũi để ra
sạch mũi
- Nhận xét, bổ sung
Hot đng 2: Chăm sóc, bảo v cơ quan hô hấp.
GV hướng dn thực hành:
- YCTH theo nhóm 2
- HS lng nghe, thực hành và
6
- Dùng nhng chiếc khăn giy. Sau đó dùng khăn
giy, lau nh vào lỗ mũi ca mình và biết các em
thấy gì?
- Vậy các con cho cô biết th b tịt mũi con cm
thy thế nào?
-GV: Vy khi th bng miệng thi các con thy thế
nào?
- GVKL: Th đúng cách bng mũi để phòng tránh
các bệnh liên quan đến đường hô hấp.
- Liên hệ: Ngoài các cách chăm sóc, bo v cơ quan
hấp như trên, em n biết những cách bảo v
quan hô hấp nào?
GV chốt, nhận xét.
TLCH
- HS trình bày kết qu TH:
- HSTL
Hot đng 3: Nguyên nhân cách phòng bnh
v đường hô hấp.
YC HS tho luận nm 4
- YCHS Quan sát hình dưới đấy và trả lời câu hỏi:
- Vì Sao bn Minh phải đi khám bệnh?
- Bác sĩ nói bn Minh b mc bnh gì?
- Vì sao Minh li mắc các bệnh như vậy?
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quthảo
luận.
* Liên hệ bản thân: Em đã từng b nhng bnh gì
liên quan đến đường hấp? Theo em sao em bị
bệnh đó? Em đã làm gì để png bệnh hô hấp?
- Học sinh chia sẻ với bạn trong nhóm và chia sẻ
trước lớp.
- GV cht: Để phòng bệnh đưng hp, chúng ta
cần không nên ăn uống đ lnh, nên ăn uống đủ
cht và giữ ấm cơ thể khi tri lạnh.Chúng ta nên
tránh xa các mầm bệnh và rửa tay, mũi họng thường
xuyên.
- GV nhận xét, tuyên dương HS.
=> Học sinh đọc ghi nh SGK
- HS lng nghe, tho lun nhóm .
- Trình bày kết qu tho lun.
- Hc sinh chia s vi bn
- HS lng nghe.
3. Cng c, dặn dò
- Hôm nay em đưc ôn lại nội dung nào đã học?
- Nhận xét giờ hc.
- HS chia sẻ.
7
T NHIÊN XÃ HỘI
Bài 24: CHĂM SÓC, BẢO V CƠ QUAN HẤP ( Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Nêu và T thc hin được các vic cần làm đ phòng bnh v đường hô hp
Biết cách chăm sóc và bo v cơ quan hô hp theo các cách đã nêu
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Thc hiện được việc hít vào, thở ra đúng cách.
- Tuyên truyền, hướng dẫn người khác biết cách chăm sóc và bo v quan
hp
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động ca GV
Hot đng ca HS
1. Kim tra:
- Em cần làm gì đ chăm c, bo v cơ quan
hp?
Nhận xét
- 2 hc sinh u
- HS nhận xét
2. Bài mới
2.1. Khi động
- GV t chức hát và thc hiện các động tác theo
lời bài hát “Em tp th dc”
- GV ghi tên bài lên bng
- HS hát và thực hiện động tác.
- 2 HS đọc
- HS ghi tên bài vào vở
2.2. HĐ thực hành :
Hot đng 1: Thực hành hít thở đúng cách
- GVHD mu:
+ c 1: Hít thật chậm và sâu qua mũi cho đến
khi bng phồng lên
+ c 2: Th ra chậm đ không khí t t đi qua
đường mũi cho đến khi bng xp xung
- Cho 2 HS lên thực hành trước lp
- Cho HS nhóm đôi hít th theo nhóm
- GV: Sau khi luyn tp cách hít thở đúng em
cm thy thế nào?
- GVKL: Hít thở đúng giống như một bài tập cho
phổi. Cơ thể học cách gi nhiu ô xi hơn và làm
vic hiu qu hơn. Điu này giúp ngăn ngừa và
làm giảm các chứng bệnh như viêm xoang, viêm
mũi,.... Chúng ta cần luyn tp th đúng cách
hàng ngày để có thói quen hít th đúng cách
-HS theo dõi
2 1 HS thực hành, cả lớp theo dõi và
thực hành
- HSTL.
- HS lng nghe
8
có sức khe tt.
Hot đng 2: Bày tỏ ý kiến
TL nhóm 4
- YCHS Quan sát hình trong SGK (trang 92) và
cho biết các việc nên làm và không nên làm đ
chăm sóc, bo v cơ quan hô hp?
- GVYC tho luận nhóm 4 dán tranh nhng vic
nên làm nhng việc không nên làm vào các
cột tương ứng.
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo
luận.
GV nhn xét, tuyên ơng HS.
- GV cht: Chúng ta cần thực nh nhng vic
nên làm để chăm sóc và bo v quan hp
các con nhé.
- Các nhóm tho luận, dán tranh theo
yêu cầu.
- Các nhóm TBKQTL
- HS lng nghe
3. vn dng:
Hot đng 1: Chia s
YCHS tho luận theo nhóm 4
Yêu cầu học sinh quan sát hình, nêu những vic
cần làm để bo v cơ quan hp. Giải thích tác
dng ca việc làm đó.
- T chc cho hc sinh thi k nhng vic cần làm
để bo v quan hô hp.
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả tho
luận.
- GV nhận xét, tuyên dương HS.
- Các nhóm tho lun
- Các nhóm TBKQTL
- HS lng nghe
- HS nhận xét
Hot đng 2: Phóng viên n
- GV: YC 1 HS đóng vai là một phóng viên nhí
có nhiệm v phóng vấn kiểm tra các bn trong
lp v ni dung bài học theo 2 câu hỏi SGK:
+ Bạn làm gì đ bo v cơ quan hô hp?
+
Hàng ngày bn v sinh mũi họng như thế nào?
+
Bạn làm gì để phòng bệnh hô hấp?
- GVTC cho hc sinh chia s
- GVKL: Hãy luôn tự thc hin các cách chăm
sóc, bo v cơ quan hấp và cùng nhắc nh mi
ngưi xung quanh mình cùng thc hin tốt c
cách phòng bnh v đường hô hấp để bo v sc
khe ca bản thân .
=> YCHS đọc ghi nh.
- 1 HS đóng vai là phóng viên, phóng
vấn các bạn trong lp.
- HS tham gia phng vn.
- HS lng nghe
- HS đọc ghi nh.
4. Cng c, dặn dò
- Hôm nay em đưc ôn lại nội dung nào đã học?
- Nhận xét giờ hc.
- HS chia sẻ.
9
| 1/9

Preview text:

TỰ NHIÊN XÃ HỘI
BÀI 23: TÌM HIỂU CƠ QUAN HÔ HẤP ( Tiết 1) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ quan hô hấp trên sơ đồ, trên hình vẽ.
- Nhận biết được chức năng của cơ quan hô hấp ở mức độ đơn giản ban đầu qua
hoạt động hít vào thở ra.
- Đưa ra được dự đoán điều gì sẽ xảy ra với cơ thể mỗi người khi cơ quan hô hấp không hoạt động.
- Nêu được sự cần thiết của cơ quan hô hấp, không có cơ quan hô hấp không có sự sống.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Biết dùng các cơ quan hô hấp để thực hiện một số động tác hô hấp.
- Tuyên truyền, chia sẻ những kiến thức học được với những người xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Kiểm tra:
- Nêu những việc cần làm để bảo vệ, chăm sóc cơ - 2 HS nêu quan vận động - Nhận xét - Nhận xét 2. Bài mới: 2.1. Khởi động
- HS hát và thực hiện động tác.
- GV tổ chức hát và thực hiện các động tác theo - 2 HS đọc
lời bài hát “Em tập thể dục”
- GV ghi tên bài lên bảng - HS ghi tên bài vào vở 2.2. Khám phá
Hoạt động 1: Cấu tạo của cơ quan hô hấp - HSTL TC cho HS TL nhóm 4
- HS TBKQTL các bộ phận của cơ
- YC học sinh quan sát hình SGK
quan hô hấp: mũi, khí quản, phế quản,
- Nêu tên các bộ phận của cơ quan hô hấp. hai lá phổi.
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo - HSNX, bổ sung luận.
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS.
Hoạt động 2: Thực hành
- TC cho HS TL nhóm đôi.
- HS thực hành nhóm đôi và trả lời
- YC học sinh thực hành hít thở sâu:
Hít vào lồng ngực phồng lên to hơn,
Đặt tay lên ngực thực hành hít thở sâu. Khi hít
thở ra lồng ngực xẹp xuống nhỏ hơn
vào thở ra kích thước lồng ngực thay đổi như thế 1 nào? - HSNX, bổ sung
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận.
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS.
Hoạt động 3: Chức năng của cơ quan hô hấp - TC cho HS TL nhóm 6.
- HS TL nhóm 6 và trả lời
Quan sát hình 3a, 3b và trả lời câu hỏi:
+ Tại sao lồng ngực to ra khi hít vào và nhỏ đi khi thở ra?
+ Chỉ đường đi của không khí khi hít vào, thở ra.
+ Chức năng của cơ quan hô hấp là gì?
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo - HSTB kết quả TL luận. - HSNX, bổ sung
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS.
YC HS đọc phần ghi nhớ trong SGK 3. Củng cố, dặn dò
- Hôm nay em được ôn lại nội dung nào đã học? - Nhận xét giờ học. TỰ NHIÊN XÃ HỘI
BÀI 23: TÌM HIỂU CƠ QUAN HÔ HẤP ( Tiết 2) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố và vận dụng kiến thức đã học nêu được các bộ phận của cơ quan hô
hấp, mô tả được cấu tạo và chức năng của cơ quan hô hấp.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Biết xử lý tình huống thường gặp khi tắc đường thở, biết cách phòng tránh tắc đường thở.
- Biết dùng các cơ quan hô hấp để thực hiện một số động tác hô hấp.
- Tuyên truyền, chia sẻ những kiến thức học được với những người xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Kiểm tra:
- Cơ quan hô hấp gồm những bộ phận nào? - 2 HS nêu - Nhận xét - Nhận xét 2. Bài mới: 2.1. Khởi động
- HS thực hiện động tác. 2
- HS thực hành tập các động tác, hít vào và thở ra. - HS ghi tên bài vào vở
- GV ghi tên bài lên bảng 2.2.Thực hành
Hoạt động 1: Làm mô hình cơ quan hô hấp. TC cho HS TL nhóm 2 YC học sinh:
* Quan sát mô hình cơ quan hô hấp và trả lời các câu hỏi sau: - HSTL - HSNX, bổ sung
+ Các bộ phận a, b,c ứng với bộ phận nào của cơ quan hô hấ p?
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận.
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS.
* Tổ chức cho học sinh thực hành làm mô hình - Nhóm đôi thực hành
cơ quan hô hấp từ vật liệu đơn giản. ( Bóng - TB sản phẩm bay, ống mút)
- HS trình bày và thuyết minh về SP của nhóm mình.
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS.
Hoạt động 2 + 3: Thực hành với mô hình

- TC cho HS TH nhóm đôi với mô hình vừa làm được.
+ Nêu sự thay đổi của hai quả bóng khi thổi vào
đầu ống hút. Hoạt động này giống với hoạt động hít vào hay thở ra?
+ Dùng tay giữ chặt ống hút và thổi. Em thấy hai
quả bóng có thay đổi không? Ðiều gì sẽ xảy ra
nếu có vật rơi vào khí quản hoặc phế quản?
- HS thực hành nhóm đôi và trình bày
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận. KQ thực hành. - HSNX, bổ sung
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS. 3. Vận dụng
Hoạt động 1: Xử lý tình huống
- HS TL nhóm 4 và trả lời - TC cho HS TL nhóm 4.
- HS TL nhóm 4 xử lý tình huống.
- YC HS quan sát tranh 1, 2. Nêu nôi dung tranh 1, 2.
- Em sẽ làm gì trong các tình huống trong tranh 1,2
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo - HSTB 3 luận. - HSNX, bổ sung
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS.
Hoạt động 2: Tình huống và cách xử lý của em
- TC cho HS TL nhóm 6.
- HS TL nhóm 6 sắm vai xử lý tình
- YC HS Nêu thêm tinh huống có thể dẫn đến huống.
nguy cơ tắc đường hô hấp và đề xuất cách
phòng tránh bằng cách sắm vai xử lý tình huống đó. - HSTB phần sắm vai
- Tổ chức cho TB phần sắm vai xử lý tình huống. - HSNX
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS.
YC HS đọc phần ghi nhớ trong SGK 4. Củng cố, dặn dò
- Hôm nay em được ôn lại nội dung nào đã học? - HS nghe, thực hiện - Nhận xét giờ học. 4 TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Bài 24: CHĂM SÓC, BẢO VỆ CƠ QUAN HÔ HẤP ( Tiết 1) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Nói được các cách chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp như: Thở đúng cách, vệ
sinh mũi, họng hằng ngày; tránh xa nơi khói bụi và mầm bệnh; thường xuyên
giữ sạch nơi ở; trồng nhiều cây xanh,. . Tự thực hiện chăm sóc và bảo vệ cơ
quan hô hấp theo các cách đã nêu
- Kể được một số bệnh về hô hấp. Nêu được nguyên nhân và cách phòng bệnh đường hô hấp.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Thực hiện được việc hít vào, thở ra đúng cách.
- Tuyên truyền, hướng dẫn người khác biết cách chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của GV 1. Kiểm tra:
- Cơ quan hô hấp gồm những bộ phận nào? - 2 HS nêu - Nhận xét - Nhận xét 2. Bài mới: 2.1 Khởi động:
- HS hát và thực hiện động tác.
- GV tổ chức hát và thực hiện các động tác - 2 HS đọc
theo lời bài hát “Em tập thể dục”
- - GV ghi tên bài lên bảng - HS ghi tên bài vào vở 2.2. Khám phá
Hoạt động 1: Cách chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô
- HS trình bày kết quả thảo luận : hấp.
H1: Bạn Hoa đang hít thở. Hít thở
+ Em đã bao giờ bị ho, sổ mũi hay viêm họng chưa? giúp lấy khí ô xi vào cơ thể.
Khi bị em cảm thấy như thế nào?
H2: Bạn nam và bạn Hoa đeo khẩu - YCTL nhóm 2
trang khi dọn dẹp để bảo vệ cơ
- YC quan sát tranh sgk/ và TLCH quan hô hấp
+ Nêu các cách bảo vệ chăm sóc cơ quan hô hấp,
H3: Bạn Hoa đang súc miệng bằng
nêu tác dụng của việc làm đó?
nước muối để làm sạch miệng
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo H4: Bạn Hoa được nhỏ mũi để rửa luận. sạch mũi
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS. - Nhận xét, bổ sung
Hoạt động 2: Chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp.
GV hướng dẫn thực hành: - YCTH theo nhóm 2
- HS lắng nghe, thực hành và 5
- Dùng những chiếc khăn giấy. Sau đó dùng khăn TLCH
giấy, lau nhẹ vào lỗ mũi của mình và biết các em thấy gì?
- HS trình bày kết quả TH:
- Vậy các con cho cô biết thở bị tịt mũi con cảm thấy thế nào?
-GV: Vậy khi thở bằng miệng thi các con thấy thế nào?
- GVKL: Thở đúng cách bằng mũi để phòng tránh
các bệnh liên quan đến đường hô hấp.
- Liên hệ: Ngoài các cách chăm sóc, bảo vệ cơ quan
hô hấp như trên, em còn biết những cách bảo vệ cơ quan hô hấp nào? - HSTL GV chốt, nhận xét.
Hoạt động 3: Nguyên nhân và cách phòng bệnh
về đường hô hấp. YC HS thảo luận nhóm 4
- YCHS Quan sát hình dưới đấy và trả lời câu hỏi:
- Vì Sao bạn Minh phải đi khám bệnh?”
- HS lắng nghe, thảo luận nhóm .
- Bác sĩ nói bạn Minh bị mắc bệnh gì?
- Trình bày kết quả thảo luận.
- Vì sao Minh lại mắc các bệnh như vậy?
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận.
* Liên hệ bản thân: Em đã từng bị những bệnh gì
liên quan đến đường hô hấp? Theo em vì sao em bị
bệnh đó? Em đã làm gì để phòng bệnh hô hấp?
- Học sinh chia sẻ với bạn trong nhóm và chia sẻ trước lớp.
- Học sinh chia sẻ với bạn
- GV chốt: Để phòng bệnh đường hô hấp, chúng ta
cần không nên ăn uống đồ lạnh, nên ăn uống đủ
chất và giữ ấm cơ thể khi trời lạnh.Chúng ta nên - HS lắng nghe.
tránh xa các mầm bệnh và rửa tay, mũi họng thường xuyên.
- GV nhận xét, tuyên dương HS.
=> Học sinh đọc ghi nhớ SGK
3. Củng cố, dặn dò
- Hôm nay em được ôn lại nội dung nào đã học? - HS chia sẻ. - Nhận xét giờ học. 6 TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Bài 24: CHĂM SÓC, BẢO VỆ CƠ QUAN HÔ HẤP ( Tiết 2) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Nêu và Tự thực hiện được các việc cần làm để phòng bệnh về đường hô hấp –
Biết cách chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp theo các cách đã nêu
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Thực hiện được việc hít vào, thở ra đúng cách.
- Tuyên truyền, hướng dẫn người khác biết cách chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Kiểm tra:
- Em cần làm gì để chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô - 2 học sinh nêu hấp? - HS nhận xét Nhận xét 2. Bài mới
- HS hát và thực hiện động tác. 2.1. Khởi động - 2 HS đọc
- GV tổ chức hát và thực hiện các động tác theo
lời bài hát “Em tập thể dục”
- HS ghi tên bài vào vở
- GV ghi tên bài lên bảng 2.2. HĐ thực hành :
Hoạt động 1: Thực hành hít thở đúng cách -HS theo dõi - GVHD mẫu:
+ Bước 1: Hít thật chậm và sâu qua mũi cho đến khi bụng phồng lên
+ Bước 2: Thở ra chậm để không khí từ từ đi qua
đường mũi cho đến khi bụng xẹp xuống
2 1 HS thực hành, cả lớp theo dõi và
- Cho 2 HS lên thực hành trước lớp thực hành
- Cho HS HĐ nhóm đôi hít thở theo nhóm
- GV: Sau khi luyện tập cách hít thở đúng em - HSTL. cảm thấy thế nào? - HS lắng nghe
- GVKL: Hít thở đúng giống như một bài tập cho
phổi. Cơ thể học cách giữ nhiều ô xi hơn và làm
việc hiệu quả hơn. Điều này giúp ngăn ngừa và
làm giảm các chứng bệnh như viêm xoang, viêm
mũi,. . Chúng ta cần luyện tập thở đúng cách
hàng ngày để có thói quen hít thở đúng cách và 7 có sức khỏe tốt.
Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến TL nhóm 4
- YCHS Quan sát hình trong SGK (trang 92) và
- Các nhóm thảo luận, dán tranh theo
cho biết các việc nên làm và không nên làm để yêu cầu.
chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp?
- GVYC thảo luận nhóm 4 dán tranh những việc
nên làm và những việc không nên làm vào các cột tương ứng.
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo - Các nhóm TBKQTL luận.
GV nhận xét, tuyên dương HS. - HS lắng nghe
- GV chốt: Chúng ta cần thực hành những việc
nên làm để chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp các con nhé. 3. vận dụng:
Hoạt động 1: Chia sẻ
YCHS thảo luận theo nhóm 4 - Các nhóm thảo luận
Yêu cầu học sinh quan sát hình, nêu những việc
cần làm để bảo vệ cơ quan hô hấp. Giải thích tác
dụng của việc làm đó.
- Tổ chức cho học sinh thi kể những việc cần làm - Các nhóm TBKQTL
để bảo vệ cơ quan hô hấp.
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận. - HS lắng nghe
- GV nhận xét, tuyên dương HS. - HS nhận xét
Hoạt động 2: Phóng viên nhí
- GV: YC 1 HS đóng vai là một phóng viên nhí
- 1 HS đóng vai là phóng viên, phóng
có nhiệm vụ phóng vấn kiểm tra các bạn trong vấn các bạn trong lớp.
lớp về nội dung bài học theo 2 câu hỏi SGK: - HS tham gia phỏng vấn.
+ Bạn làm gì để bảo vệ cơ quan hô hấp?
+ Hàng ngày bạn vệ sinh mũi họng như thế nào?
+ Bạn làm gì để phòng bệnh hô hấp?
- GVTC cho học sinh chia sẻ - HS lắng nghe
- GVKL: Hãy luôn tự thực hiện các cách chăm
sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp và cùng nhắc nhở mọi - HS đọc ghi nhớ.
người xung quanh mình cùng thực hiện tốt các
cách phòng bệnh về đường hô hấp để bảo vệ sức khỏe của bản thân . => YCHS đọc ghi nhớ.
4. Củng cố, dặn dò
- Hôm nay em được ôn lại nội dung nào đã học? - HS chia sẻ. - Nhận xét giờ học. 8 9