Giáo trình thực tập Thiết kế ngược | Khoa: Đào tạo chất lượng cao| Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

Với mục đích giúp người đọc có khả năng sử dụng phần mềm thiết kế ngược – Geomagic Design X một cách thành thục, nhóm tác giả đã biên soạn cuốn sách này với sự giúp đỡ tận tình của các đồng  nghiệp – Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, nhằm dùng làm tài liệu học tập cho môn học Công nghệ tạo mẫu nhanh & Thiết kế ngược, dùng cho sinh viên Đại học và học viên Cao học thuộc nhóm ngành Kỹ thuật Cơ khí. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

1
B GIÁO D O ỤC VÀ ĐÀO TẠ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM K THUT
THÀNH PH H CHÍ MINH
--- --- ---& &
KHOA O CH NG CAO ĐÀO TẠ ẤT LƯỢ
PHẠM SƠN MINH
TRN MINH TH UYÊN
NGUYỄN VĂN SƠN
GIÁO TRÌNH
THÀNH PH H CHÍ MINH
2
LI NÓI ĐẦU
Trong quy n m t nhóm tác gi đã trình bày đầy đủ các khái
niệm, quy trình cũng như ng dng ca công ngh ế thi t kế ngược
vào lĩnh vực đờ ần i sng đặc bit ph ng dn s dng phn
mm thi t k c (Geomagic Design X). Ti n v i quyế ế ngượ ếp đế n sách
này, chúng tôi mu c gi m t s p c n sâu sốn hướng đến quý độ tiế c
hơn, đầy đủ hơn các khía cạnh cũng như phương pháp sử dng phn
mm thông qua các bài t p có tính th c ti ng d ng ễn cao, đã đưc
trong đờ ập này, quý đội sng. Thông qua nhng bài t c gi s u rõ hi
hơn về ệnh cũng như phương pháp x các câu l lý khi gp nhng bài
toán phc tp.
Vi m c ục đích giúp người đọ kh năng s d ng ph n m m
thiết k ế ngược Geomagic Design X m t cách thành th c, nhóm tác
gi đã biên son cun sách này v i s t n tình c ng giúp đỡ ủa các đồ
nghip i h m K Trường Đạ ọc phạ thu t TP.HCM, nh m dùng
làm tài li u h p cho môn h c Công ngh t o m u nhanh & Thi c t ết
kế ngược, dùng cho sinh viên Đại hc hc viên Cao hc thuc
nhóm ngành K thu ật Cơ khí.
Trong quá trình biên so n, không th tránh kh i nh ng thi ếu
sót. Nhóm tác gi r t mong nh c s góp ý c ận đượ ủa người đọc để các
ln biên so c hoàn thi i ý kiạn sau đượ ện hơn. Mọ ến đóng góp xin vui
lòng g i v a ch email: đị minhps@hcmute.edu.vn hoc
uyentmt@hcmute.edu.vn.
Tp. H : Chí Minh, tháng 07 năm 2018, Nhóm tác giả
m K t TP. HCM Trường Đại học Sư phạ thu
3
MC L C
LỜI NÓI ĐẦU ................................................................................. 2
MC LC ....................................................................................... 3
CHƯƠNG 1. CÁC DẠNG BÀI TP SURFACE ........................ 6
BÀI 1. FIXTURE ............................................................................ 6
I. TNG QUAN ........................................................................ 6
II. QUY TRÌNH TH C HI N .............................................. 7
1. Bước 1. Import File & Region Group .......................... 7
2. Bước 2. Surface Primitive ............................................. 9
3. Bước 3. Body Shaping ................................................. 14
4. B ước 4. Fillet Body & Check Result .......................... 20
BÀI 2. SHEET METAL ............................................................... 22
I. TNG QUAN ...................................................................... 22
II. TI N TRÌNH THC HI N ........................................... 23
1. Bước 1: Region Group ................................................. 23
2. Bước 2: Surface Primitive ........................................... 24
3. Bước 3: Loft and Surface Primitive ........................... 27
4. Bước 4: Trim Surface .................................................. 29
5. Bước 5: Trim Boundary .............................................. 34
6. Bước 6: Loft Surface ................................................... 42
7. B ước 7. Fillet ................................................................ 50
Bài 3. LAZANG OTO .................................................................. 52
I. TNG QUAN ...................................................................... 52
II. TI N TRÌNH THC HI N ........................................... 54
1. Bước 1: Region Group ................................................. 54
2. Bước 2: Align Scan Data to Design Coordinate
System .................................................................................... 55
4
3. Bước 3: Create Feature Shapes .................................. 60
4. Bước 4: Edit Surface Bodies & Create Base Surface
Body67
5. Bước 5: Add More Feature Shapes ............................ 75
6. Bước 6: Check Result .................................................. 80
Bài 4. COVER ............................................................................... 82
I. TNG QUAN ...................................................................... 82
II. TI N TRÌNH THC HI N ........................................... 84
1. B ước 1: Region Group ................................................. 84
2. Bước 2: Surface Primitive ........................................... 85
3. Bước 3. Trim Surface & Trim Boundary .................. 94
4. Bước 4: Create Additional Details & Thicken Surface
96
5. Bước 5. Create Additional Details ............................ 104
6. Bước 6: Fillet .............................................................. 114
CHƯƠNG 2. CÁC DẠNG BÀI TP TNG HP .................. 117
BÀI 1. IMPELLER ..................................................................... 117
I. TNG QUAN .................................................................... 117
II. QUY TRÌNH C HI N .......................................... 118TH
1. Bước 1: Region Group ............................................... 118
2. Bước 2: Blade ............................................................. 120
3. Bước 3. Body .............................................................. 128
4. Bước 4: Detail Features ............................................. 140
BÀI 2. HELIX ............................................................................. 147
I. TNG QUAN .................................................................... 147
II. QUY TRÌNH TH C HI N .......................................... 148
1. Bước 1: Region Group ............................................... 148
2. B ước 2: Interactive Alignment ................................. 149
5
3. Bước 3: Screw Shape ................................................. 152
4. Bước 4: Other Features ............................................. 155
5. Bước 5: Removing Feature ....................................... 158
6. Bước 6: Fillet .............................................................. 161
BÀI 3. ARMOR CASE ............................................................... 164
I. TNG QU .................................................................... 164AN
II. QUY TRÌNH TH C HI N .......................................... 165
1. Bước 1: Import file & Region Group ....................... 165
2. Bước 2: Ref. Geomatry .............................................. 166
3. Bước 3: Main Body .................................................... 170
4. Bước 4: Removing Feature ....................................... 183
5. Bước 5: Complete Feature ........................................ 185
BÀI 4. NP TRÀ S A ............................................................... 194
I. TNG QUAN .................................................................... 194
II. QUY TRÌNH TH C HI N .......................................... 195
1. B ước 1: Import Data & Region Group .................... 195
2. Bước 2. Main Body .................................................... 196
3. Bước 3. Additional Details ........................................ 205
4. Bước 4. Fillet & Check Result .................................. 221
TÀI LIU THAM KH O .......................................................... 224
6
CHƯƠNG 1 CÁC DẠNG BÀI TẬ. P SURFACE
Mc tiêu: Gi i thi u m t s câu l nh Surface p áp cũng như bài tậ
dụng để x lý mt s t có b t t m u v m do.
Sau chương này, người h c có kh năng:
1) N ắm được chức năng của tng câu lnh x lý Surface
2) Áp dụng đa dạng các phương pháp để gii quyết các bài toán
v thiết kế Surface
BÀI 1. FIXTURE
I. TỔNG QUAN
Bước 1. Import File &
Region Group
Nhp d u vào ph n m li m
và ti ến hành phân vùng lưới.
Bước 2. Surface Primitive
To các m d a trên ặt sở
các l nh Sweep Surface
Surface Primitive trên the
Model.
7
Bước 3. Body Shaping
To kh i hoàn ch nh cho
Model b ng cách s d ng các
lnh Trim Surface, Cut.
Bước 4. Fillet Body &
Check Result
Bo góc và ki m tra sai l ch.
II. QUY TRÌNH THỰC HIỆN
1. Bước 1. Import File & Region Group
a. Import File
- Vào MENU Insert Import Chọn File Name
Fixture.stl”.
Hình 1.1. Import File
8
b. Region Group
- Nhấp chọn ) trên thanh công cụ (Region Group
Chọn lệnh (Auto Segment) để phần mềm tự động phân vùng
lưới Điều chỉnh thanh bằng 70 Nhấn OK. Sensitivity
Hình 1.2. Region Group
c. Check Coordinate
- Kim tra l i h t ng nhìn. N n thì ph ọa độ, hướ ếu chưa chuẩ i
thiết lp l i.
Hình 1.3. H t chu n ọa độ
9
2. Bước 2. Surface Primitive
a. Mesh Sketch & Extrude Solid
- Trên thanh công c chn vào l nh ( Mesh Sketch)
Chn m làm n Ok ti n hành v t Top Base Plane Nh ế
Sketch như hình dưới.
Hình 2.1. Create Sketch
- Tiếp đến l y Sketch v a t o d ng kh i b ng l nh
(Extrude Solid ).
Hình 2.2. Extrude Solid
10
b. Create Vector1
- Tại mục Ref. Geometry trên thẻ MODEL Chn vào l nh
(Vector) mục Entities chọn hai Region như hình
mục chọn (tạo Vector giao giữa hai Method Intersect 2 Planes
mặt) OK để xem kết quả. Nhn
Hình 2.3. Create Vector1
c. Create Plane1
- Chn l nh ( ) trên thanh công c Plane mc Entities chn
vào u chi ti mhai Region hai đầ ết c Method chn
Average (ly trung bình các m n OK và xem k . t) Nh ết qu
Hình 2.4. Create Plane1
11
d. Mesh Sketch
- Chn l nh v o làm Mesh Sketch. Sau đó lấy mt Plane1 a t
Base Plane và ti n hành v ế Sketch như hình i.
Hình 2.5. Create Sketch
e. Create Plane2
- Tương t s dng lnh Plane để to thêm . Smt Plane2
dụng phương pháp Rotation Chn Vector1 & Plane (Hình)
làm Entities T o m t xoay góc (Angle) 45
0
.
Hình 2.6. Create Plane2
12
f. Mesh Sketch
- Ly mt Plane2 v a t o bước trên làm tiBase Plane ến
hành vào môi trường Sketch để dng hình.
Hình 2.7. Create Sketch
g. Sweep Surface
- Chn l nh ( ) t i m trên th Sweep c Create Surface
MODEL.
+ m n c Profile: ch Sketch3 (Sketch3 (Mesh)).
+ m n c Path: Ch Sketch2 (Sketch Chain1).
Profile
Path
Hình 2.8. Sweep Surface
13
h. Surface Primitives
- Trên th MODEL chn l nh ( Surface Primitive)
Chn khu v c Region c n t o m m t c Shape to Create
chn chế độ (Plane) OK.
Hình 2.9. Surface Primitive
Tương tự s dng lnh Surface Primitive để to Plane cho các
vùng Region như hình dưi.
1
2
3
4
5
Hình 2.10. Suface Primitives
Thc hi n l nh t o m t cho vùng Region Surface Primitive để
hai bên và m a chi ti ặt đáy củ ết.
14
6
7
8
Hình 2.11. Suface Primitives
3. Bước 3. Body Shaping
a. Cut
- Dùng lnh (Cut) để ạo hình dáng cơ bả t n cho Model.
- Trong hp tho u ch i ca lnh điề ỉnh như sau:
+ Tool Entities: chn Sweep1.
+ Target Bodies: chn Extrude1.
Hình 3.1. Cut
15
Chú ý: N u s d ng l nh Cut báo l i thì r t th do m t Surface ế
(Sweep1) chưa cắt hoàn toàn so vi khi Solid (Extrude1). Cách
khc phc là kéo dài m ng l nh Extend Surface. t Surface b
b. Trim Surface
- Dùng l nh c t m t Surface t o d ng các góc c nh Trim để
cho Model d u Scan. a vào d li
- Trên thanh công c chn l nh ( ). Ch n các Trim Surface
mt Surface c n Trim và ch n m t c n gi Nhn Next Stage
li ( t quRemaining Surface) Nhấn Ok để xem kế .
Hình 3.2. Trim Surface
Tương tự ệnh Trim Surface để dùng l tiến hành ct các mt còn
lại để to d ng b m d a trên d u scan. ặt cơ sở li
Hình 3.3. Trim Surface
16
c. Cut
- S d ng l nh ( Cut) ct nhng ph n còn l i.
Bảng 3.1. Cut Bodies
d. Mesh Sketch & Extrude
To m t b ng cách t o Mesh Sketch và d ng Surface Extrude
- Ly mt Plane1 đã tạo “bước c” phần 2 làm Base Plane,
v đường Sketch như hình dưới.
17
Hình 3.4. Create Sketch
- Sau đó dựng mt Surface bng lnh Extrude Surface (nh).
Hình 3.5. Extrude Surface
18
e. Cut Bodies
- Sau khi đã đầy đủ m t Surface c n cho vi c t o d ng Model
(Tool Entities). Ti n hành th c hi n l nh ế Cut như hình bên i.
19
Bng 3.2. Cut Bodies
Hình nh sau khi th c hi nh hình cho Model. ện xong bước đị
Hình 3.6. Final Step3
20
4. Bước 4. Fillet Body & Check Result
a. Fillet
- Trên thanh công c , ch n l nh ( Fillet) để tiến hành bo
cnh.
- Chọn phương pháp Constant Fillet điều chnh bán kính
phù h p, chính xác nh u Scan. t so v i d li
Hình 4.1. Constant Fillet
- Tương tự thc hi n Fillet nh ng c nh còn l ại cũng theo
phương pháp Constant Fillet (ảnh).
Hình 4.2. Constant Fillet
| 1/224

Preview text:

B GIÁO D O ỤC VÀ ĐÀO TẠ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM K THUT
THÀNH PH H CHÍ MINH ---&---&---
KHOA ĐÀO TẠO CHẤT LƯỢNG CAO
PHẠM SƠN MINH
TRN MINH TH UYÊN
NGUYỄN VĂN SƠN GIÁO TRÌNH
THÀNH PH H CHÍ MINH 1
LI NÓI ĐẦU
Trong quyển một nhóm tác giả đã trình bày đầy đủ các khái
niệm, quy trình cũng như ứng dụng của công nghệ th ế i t kế ngược
vào lĩnh vực đời sống – đặc biệt là phần hướng dẫn sử dụng phần
mềm thiết kế ngược (Geomagic Design X). Tiếp đến với quyển sách
này, chúng tôi muốn hướng đến quý độc giả một sự tiếp cận sâu sắc
hơn, đầy đủ hơn các khía cạnh cũng như phương pháp sử dụng phần
mềm thông qua các bài tập có tính thực tiễn cao, đã được ứng dụng
trong đời sống. Thông qua những bài tập này, quý độc giả sẽ hiểu rõ
hơn về các câu lệnh cũng như phương pháp xử lý khi gặp những bài toán phức tạp.
Với mục đích giúp người đọc có khả năng sử dụng phần mềm
thiết kế ngược – Geomagic Design X một cách thành thục, nhóm tác
giả đã biên soạn cuốn sách này với sự giúp đỡ tận tình của các đồng
nghiệp – Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, nhằm dùng
làm tài liệu học tập cho môn học Công nghệ tạo mẫu nhanh & Thiết
kế ngược, dùng cho sinh viên Đại học và học viên Cao học thuộc
nhóm ngành Kỹ thuật Cơ khí.
Trong quá trình biên soạn, không thể tránh khỏi những thiếu
sót. Nhóm tác giả rất mong nhận được sự góp ý của người đọc để các
lần biên soạn sau được hoàn thiện hơn. Mọi ý kiến đóng góp xin vui
lòng gởi về địa chỉ email: minhps@hcmute.edu.vn hoặc uyentmt@hcmute.edu.vn.
Tp. H Chí Minh, tháng 07 năm 2018, Nhóm tác giả:
Trường Đại học Sư phạm K thut TP. HCM 2
MC LC
LỜI NÓI ĐẦU ................................................................................. 2
M
C LC ....................................................................................... 3
CHƯƠNG 1. CÁC DẠNG BÀI TP SURFACE ........................ 6
BÀI 1. FIXTURE ............................................................................ 6

I. TNG QUAN ........................................................................ 6
II. QUY TRÌNH TH
C HIN .............................................. 7 1.
Bước 1. Import File & Region Group .......................... 7 2.
Bước 2. Surface Primitive ............................................. 9 3.
Bước 3. Body Shaping ................................................. 14 4.
Bước 4. Fillet Body & Check Result .......................... 20
BÀI 2. SHEET METAL ............................................................... 22
I. TNG QUAN ...................................................................... 22
II. TI
N TRÌNH THC HIN ........................................... 23 1.
Bước 1: Region Group ................................................. 23 2.
Bước 2: Surface Primitive ........................................... 24 3.
Bước 3: Loft and Surface Primitive ........................... 27 4.
Bước 4: Trim Surface .................................................. 29 5.
Bước 5: Trim Boundary .............................................. 34 6.
Bước 6: Loft Surface ................................................... 42 7.
Bước 7. Fillet ................................................................ 50
Bài 3. LAZANG OTO .................................................................. 52
I. TNG QUAN ...................................................................... 52
II. TI
N TRÌNH THC HIN ........................................... 54 1.
Bước 1: Region Group ................................................. 54 2.
Bước 2: Align Scan Data to Design Coordinate
System .................................................................................... 55 3 3.
Bước 3: Create Feature Shapes .................................. 60 4.
Bước 4: Edit Surface Bodies & Create Base Surface Body67 5.
Bước 5: Add More Feature Shapes ............................ 75 6.
Bước 6: Check Result .................................................. 80
Bài 4. COVER ............................................................................... 82
I. TNG QUAN ...................................................................... 82
II. TI
N TRÌNH THC HIN ........................................... 84 1.
Bước 1: Region Group ................................................. 84 2.
Bước 2: Surface Primitive ........................................... 85 3.
Bước 3. Trim Surface & Trim Boundary .................. 94 4.
Bước 4: Create Additional Details & Thicken Surface 96 5.
Bước 5. Create Additional Details ............................ 104 6.
Bước 6: Fillet .............................................................. 114
CHƯƠNG 2. CÁC DẠNG BÀI TP TNG HP .................. 117
BÀI 1. IMPELLER ..................................................................... 117

I. TNG QUAN .................................................................... 117
II. QUY TRÌNH TH
C HIN .......................................... 118 1.
Bước 1: Region Group ............................................... 118 2.
Bước 2: Blade ............................................................. 120 3.
Bước 3. Body .............................................................. 128 4.
Bước 4: Detail Features ............................................. 140
BÀI 2. HELIX ............................................................................. 147
I. TNG QUAN .................................................................... 147
II. QUY TRÌNH TH
C HIN .......................................... 148 1.
Bước 1: Region Group ............................................... 148 2.
Bước 2: Interactive Alignment ................................. 149 4 3.
Bước 3: Screw Shape ................................................. 152 4.
Bước 4: Other Features ............................................. 155 5.
Bước 5: Removing Feature ....................................... 158 6.
Bước 6: Fillet .............................................................. 161
BÀI 3. ARMOR CASE ............................................................... 164
I. TNG QUAN .................................................................... 164
II. QUY TRÌNH TH
C HIN .......................................... 165 1.
Bước 1: Import file & Region Group ....................... 165 2.
Bước 2: Ref. Geomatry .............................................. 166 3.
Bước 3: Main Body .................................................... 170 4.
Bước 4: Removing Feature ....................................... 183 5.
Bước 5: Complete Feature ........................................ 185
BÀI 4. NP TRÀ SA ............................................................... 194
I. TNG QUAN .................................................................... 194
II. QUY TRÌNH TH
C HIN .......................................... 195 1.
Bước 1: Import Data & Region Group .................... 195 2.
Bước 2. Main Body .................................................... 196 3.
Bước 3. Additional Details ........................................ 205 4.
Bước 4. Fillet & Check Result .................................. 221
TÀI LIU THAM KHO .......................................................... 224 5 CHƯƠNG 1. C
ÁC DẠNG BÀI TẬP SURFACE
Mc tiêu: Gii thiu mt s câu lnh Surface cũng như bài tập áp
d
ụng để x lý mt s mu vt có b mt t do.
Sau chương này, người hc có kh năng:
1) Nắm được chức năng của tng câu lnh x lý Surface
2)
Áp dụng đa dạng các phương pháp để gii quyết các bài toán
v thiết kế Surface BÀI 1. FIXTURE I. TỔNG QUAN
Bước 1. Import File & Region Group
Nhập dữ liệu vào phần mềm
và tiến hành phân vùng lưới .
Bước 2. Surface Primitive
Tạo các mặt cơ sở dựa trên
các lệnh Sweep Surface
Surface Primitive trên the Model. 6
Bước 3. Body Shaping
Tạo khối hoàn chỉnh cho
Model bằng cách sử dụng các
lệnh Trim Surface, Cut.
Bước 4. Fillet Body & Check Result
Bo góc và kiểm tra sai lệch.
II. QUY TRÌNH THỰC HIỆN
1. Bước 1. Import File & Region Group a. Import File
- Vào MENUInsertImport → Chọn File Name “Fixture.stl”. Hình 1.1. Import File 7 b. Region Group - Nhấp chọn
(Region Group) trên thanh công cụ → Chọn lệnh
(Auto Segment) để phần mềm tự động phân vùng
lưới → Điều chỉnh thanh Sensitivity bằng 70 → Nhấn OK.
Hình 1.2. Region Group
c. Check Coordinate
- Kiểm tra lại hệ tọa độ, hướng nhìn. Nếu chưa chuẩn thì phải thiết lập lại.
Hình 1.3. H tọa độ chun 8
2. Bước 2. Surface Primitive
a.
Mesh Sketch & Extrude Solid
- Trên thanh công cụ chọn vào lệnh (Mesh Sketch) →
Chọn mặt Top làm Base Plane → Nhấn Ok và tiến hành vẽ Sketch như hình dưới.
Hình 2.1. Create Sketch
- Tiếp đến lấy Sketch vừa tạo dựng khối bằng lệnh (Extrude Solid).
Hình 2.2. Extrude Solid 9
b. Create Vector1
- Tại mục Ref. Geometry trên thẻ MODEL → Chọn vào lệnh
(Vector) → ở mục Entities chọn hai Region như hình → ở
mục Method chọn Intersect 2 Planes (tạo Vector giao giữa hai
mặt) → Nhấn OK để xem kết quả.
Hình 2.3. Create Vector1
c. Create Plane1
- Chọn lệnh (Plane) trên thanh công cụ → Ở mục Entities chọn
vào hai Region ở hai đầu chi tiết → Ở mục Method chọn
Average (lấy trung bình các mặt) → Nhấn OK và xem kết quả.
Hình 2.4. Create Plane1 10 d. Mesh Sketch
- Chọn lệnh Mesh Sketch. Sau đó lấy mt Plane
1 vừa tạo làm
Base Plane và tiến hành vẽ Sketch như hình dưới.
Hình 2.5. Create Sketch
e. Create Plane2
- Tương tự sử dụng lnh Plane để tạo thêm mt Plane2. Sử
dụng phương pháp Rotation → Chọn Vector1 & Plane (Hình)
làm Entities → Tạo mặt xoay góc (Angle) 450.
Hình 2.6. Create Plane2 11 f. Mesh Sketch
- Lấy mt Plane2 vừa tạo ở bước trên làm Base Plane và tiến
hành vào môi trường Sketch để dựng hình.
Hình 2.7. Create Sketch
g. Sweep Surface - Chọn lệnh
(Sweep) tại mục Create Surface trên thẻ MODEL.
+ Ở mục Profile: chọn Sketch3 (Sketch3 (Mesh)).
+ Ở mục Path: Chọn Sketch2 (Sketch Chain1). Profile Path
Hình 2.8. Sweep Surface 12
h. Surface Primitives
- Trên thẻ MODEL chọn lệnh
(Surface Primitive) →
Chọn khu vực Region cần tạo mặt → ở mục Shape to Create chọn chế độ (Plane) → OK.
Hình 2.9. Surface Primitive
Tương tự s dng lnh Surface Primitive để to Plane cho các
vùng Region như hình dưới. 4 5 3 2 1
Hình 2.10. Suface Primitives
Thc hin lnh Surface Primitive để to mt cho vùng Region
hai bên và m
ặt đáy của chi tiết. 13 7 6 8
Hình 2.11. Suface Primitives
3. Bước 3. Body Shaping a. Cut - Dùng lệnh
(Cut) để tạo hình dáng cơ bản cho Model.
- Trong hộp thoại của lệnh điều chỉnh như sau:
+ Tool Entities: chọn Sweep1.
+ Target Bodies: chọn Extrude1. Hình 3.1. Cut 14
Chú ý: Nếu s dng lnh Cut báo li thì rt có th do mt Surface
(Sweep1) chưa cắt hoàn toàn so vi khi Solid (Extrude1). Cách
kh
c phc là kéo dài mt Surface bng lnh Extend Surface. b. Trim Surface
- Dùng lệnh Trim để cắt mặt Surface – tạo dựng các góc cạnh
cho Model dựa vào dữ liệu Scan.
- Trên thanh công cụ chọn lệnh
(Trim Surface). Chọn các
mặt Surface cần Trim → Nhấn Next Stage và chọn mặt cần giữ
lại (Remaining Surface) → Nhấn Ok để xem kết quả.
Hình 3.2. Trim Surface
Tương tự dùng lệnh Trim Surface để tiến hành ct các mt còn
l
ại để to dng b mặt cơ sở da trên d liu scan.
Hình 3.3. Trim Surface 15 c. Cut - Sử dụng lệnh
(Cut) cắt những phần còn lại.
Bảng 3.1. Cut Bodies
d. Mesh Sketch & Extrude
To mt bng cách to Mesh Sketch và dng Surface Extrude
- Lấy mặt Plane1 đã tạo ở “bước c” phần 2 làm Base Plane,
vẽ đường Sketch như hình dưới. 16
Hình 3.4. Create Sketch
- Sau đó dựng mặt Surface bằng lệnh Extrude Surface (ảnh).
Hình 3.5. Extrude Surface 17 e. Cut Bodies
- Sau khi đã có đầy đủ mặt Surface cần cho việc tạo dựng Model
(Tool Entities). Tiến hành thực hiện lệnh Cut như hình bên dưới. 18
Bng 3.2. Cut Bodies
Hình nh sau khi thc hiện xong bước định hình cho Model. Hình 3.6. Final Step3 19
4. Bước 4. Fillet Body & Check Result a. Fillet
- Trên thanh công cụ, chọn lệnh
(Fillet) để tiến hành bo cạnh.
- Chọn phương pháp Constant Fillet và điều chỉnh bán kính
phù hợp, chính xác nhất so với dữ liệu Scan.
Hình 4.1. Constant Fillet
- Tương tự thực hiện Fillet những cạnh còn lại cũng theo
phương pháp Constant Fillet (ảnh).
Hình 4.2. Constant Fillet 20