Giới thiệu sách soạn văn Ngữ văn 12 Tập 1, Tập
2
1. Soạn văn mục đích của việc soạn văn
Soạn văn sở giúp học sinh tiếp cận tác phẩm, bài học trước khi đến lớp.
các môn học khác, học sinh thể đến lớp học kiến thức sau đó thực hành
giải bài tập. Tuy nhiên, đối với môn Ngữ văn, học sinh bắt buộc phải chuẩn bị
bài trước nhà mới đảm bảo được hiệu quả trong quá trình tiếp thu kiến thức.
- Cách soạn văn sát với nội dung kiến thức:
+ Với phần văn bản: Đọc kỹ văn bản cần học trước khi đến lớp để nắm được
các chi tiết, các hình ảnh hay nắm được hoàn chỉnh nội dung tác phẩm. Đọc
kỹ phần chú thích để mở rộng vốn từ, hiểu biết hơn về những vấn đ liên
quan đến tác phẩm đang học n bối cảnh lịch sử hội. Đọc kỹ về tác giả,
hoàn cảnh sáng tác như thời đại, phong cách, quan điểm sáng tác sẽ giúp
học sinh những ý hiểu sâu sắc hơn về tác phẩm.
+ Với phần tiếng việt: Trả lời các câu hỏi phần Tiếng Việt cần đọc phần
thuyết t phân tích các dụ, thử lấy c d tương tự. Cùng với đó
đọc phần ghi nhớ trước khi soạn bài làm thử một số bài tập trong sách
giáo khoa. Phần Tiếng Việt cung cấp nhiều kiến thức khoa học trừu
tượng nên việc soạn bài phần này sẽ vất vả hơn. Trong quá trình soạn bài,
học sinhcó thể làm chưa đúng các bài tập vận dụng nhưng khi đã được học
kiến thức trên lớp, học sinh sẽ nhận ra được lỗi sai nhớ kiến thức lâu hơn.
+ Với phần tập làm văn: Tương tự phần tiếng việt, phần tập làm văn ng
kiến thức khoa học học sinh cần được hướng dẫn cụ thể trước khi làm
bài. Do đó, đ soạn văn phần kiến thức này, học sinh sẽ tiến hành theo một
số bước như sau: Chuẩn b trước khi đến lớp bằng cách phân tích văn bản
mẫu. Theo đó sẽ tự rút ra kiến thức thuyết cần phải học. Đọc phần ghi nhớ
vận dụng kiến thức làm một số bài luyện tập để làm quen hơn với c
dạng bài liên quan củng cố cho kiến thức ghi nhớ lâu hơn.
- Mục đích của việc học sinh soạn văn trước khi học bài mới tạo ra một sự
chuẩn bị cẩn thận hiệu qu cho quá trình học tập. Dưới đây một số mục
đích cụ thể của hoạt động này:
+ Hiểu nội dung: Soạn văn giúp học sinh đọc nghiên cứu nội dung mới
trước khi họ học lớp. Điều này giúp họ hiểu về chủ đề, khái niệm bản
kiến thức cần thiết trước khi giảng viên trình bày.
+ Tạo nền tảng kiến thức: Học sinh thể sử dụng thời gian soạn văn để xây
dựng một nền tảng kiến thức ban đầu về chủ đề. Điều này giúp h dễ dàng
tiếp thu thông tin mới hơn tạo mối liên kết với kiến thức cũ.
+ Tạo sự chuẩn bị tinh thần: Soạn văn trước giúp học sinh chuẩn b tinh thần
cho bài học. Họ thể dự đoán những thách thức thể gặp phải chuẩn
bị tâm đ đối mặt với chúng.
+ Tạo nền tảng cho hỏi đáp: Học sinh thể sử dụng việc soạn văn để xác
định những u hỏi hoặc điểm mơ h trong nội dung. Khi đến lớp, họ thể
đặt câu hỏi hoặc yêu cầu giải đáp các điểm mà họ không hiểu.
+ Tối ưu a sự tham gia: Khi đã hiểu rõ nội dung, học sinh tham gia bài học
một cách tích cực hơn. Họ kh năng thảo luận, trả lời câu hỏi, chia sẻ ý
kiến của họ một cách tự tin.
+ Tạo hội cho sáng tạo: Soạn văn không chỉ liên quan đến việc đọc
nghiên cứu còn tạo hội cho sự sáng tạo. Học sinh thể thêm những
ý tưởng riêng của h vào nội dung hoặc tìm cách làm cho thông tin trở nên
thú vị hơn.
+ Tạo môi trường học tập t chủ: Soạn n trước khuyến khích học sinh trở
thành người học tự chủ. Họ học cách tự quản thời gian tài liệu học tập,
tạo điều kiện cho việc học hiệu quả hơn.
Tóm lại, việc học sinh soạn văn trước khi học bài mới mục đích tạo ra sự
chuẩn bị tử tế đầy đủ, giúp họ hiểu hơn tham gia tích cực vào quá
trình học tập, ơng tác với giáo viên khi học bài mới.
2. Soạn văn Ngữ văn 12 tập 1
Tuần học
Nội dung soạn
Tuần 1
Khái quát văn học Việt Nam từ cách mạng tháng tám năm 1945 đến hết thế kỉ XX
Nghị luận về một tưởng, đạo
Tuần 2
Tuyên ngôn độc lập
Giữ Gìn Sự Trong Sáng Của Tiếng Việt
Viết bài làm n số 1: Nghị luận hội - Ngữ văn 12
Tuần 3
Tuyên ngôn độc lập (tiếp theo)
Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt (tiếp theo)
Tuần 4
Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc
Mấy ý nghĩ về thơ - Nguyễn Đình Thi
Đô - xtôi - ép -xki
Nghị luận về một hiện tượng đời sống
Tuần 5
Phong cách ngôn ngữ khoa học
Viết bài làm n số 2: Nghị luận hội
Tuần 6
Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS
Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ
Tuần 7
Tây Tiến - Quang Dũng
Đọc thêm: Bên kia sông đuống - Hoàng Cầm
Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học
Tuần 8
Việt Bắc - Tố Hữu
Luật Thơ
Tuần 9
Việt Bắc (tiếp theo) - Tố Hữu
Phát biểu theo chủ đề
Tuần 10
Đất nước - Nguyễn Khoa Điềm
Đất nước - Nguyễn Đình Thi (đọc thêm)
Luật thơ (tiếp theo)
Tuần 11
Thực hành một số biện pháp tu từ ngữ âm
Viết bài làm n số 3: Nghị luận văn học
Tuần 12
Tiếng hát con tàu - Chế Lan Viên
Dọn về ng - Nông Quốc Chấn
Đò Lèn - Nguyễn Duy
Thực hành một số biện pháp tu từ pháp
Tuần 13
Sóng - Xuân Quỳnh
Luyện tập vận dụng các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận
Tuần 14
Đàn ghi ta của Lor-ca - Thanh Thảo
Bác Ơi - Tố Hữu
Tự Do - P.Ê-Luy-A
Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận - Ngữ văn 12
Tuần 15
Quá trình văn học phong cách văn học
Tuần 16
Người lái đò sông Đà - Nguyễn Tuân
Chữa lỗi lập luận trong n nghị luận
Tuần 17
Ai đã đặt tên cho dòng sông - Hoàng Phủ Ngọc Tường
Những ngày đầu của nước Việt Nam mới - Nguyên Giáp
Thực hành chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận
Tuần 18
Ôn tập phần Văn học - Ngữ văn 12 tập 1
3. Soạn văn Ngữ văn 12 tập 2
Tuần học
Nội dung soạn
Tuần 19
Vợ chồng A Ph - Hoài
Viết bài làm văn số 5: Nghị luận văn học - Ngữ văn 12
Tuần 20
Nhân vật giao tiếp
Tuần 21
Vợ nhặt - Kim Lân
Nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi
Tuần 22
Rừng Nu - Nguyễn Trung Thành
Bắt Sấu Rừng U Minh Hạ - Sơn Nam
Tuần 23
Những đứa con trong gia đình - Nguyễn Thi
Viết bài làm văn số 6: Nghị Luận Văn Học
Tuần 24
Chiếc thuyền ngoài xa - Nguyễn Minh Châu
Thực hành về hàm ý
Tuần 25
Mùa rụng trong vườn - Ma Văn Kháng
Một người Hà Nội - Nguyễn Khải
Thực hành về hàm ý (tiếp theo)
Tuần 26
Thuốc - L Tấn
Rèn luyện năng mở bài,kết bài trong bài văn nghị luận
Tuần 27
Số phận con người - khốp
Tuần 28
Ông già biển cả - Hê-minh-uê
Diễn đạt trong văn nghị luận
Tuần 29
Hồn Trương Ba Da Hàng Thịt - Lưu Quang Diễn đạt trong văn nghị luận (tiếp theo)
Tuần 30
Nhìn về vốn văn hóa dân tộc - Trần Đình Hượu Phát biểu t do
Tuần 31
Phong cách ngôn ngữ hành chính Văn bản tổng kết
Tuần 32
Tổng kết phần Tiếng Việt: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ Ôn tập phần làm văn - Ng văn 12
Tuần 33
Giá trị văn học tiếp nhận văn học
Tổng kết phần tiếng việt lịch sử, đặc điểm loại hình c phong cách ngôn ngữ
Tuần 34
Ôn tập phần Văn học - Ngữ văn 12 tập 2
Tuần 35
Kiểm tra tổng hợp cuối m - Ngữ văn 12

Preview text:

Giới thiệu sách soạn văn Ngữ văn 12 Tập 1, Tập 2
1. Soạn văn và mục đích của việc soạn văn
Soạn văn là cơ sở giúp học sinh tiếp cận tác phẩm, bài học trước khi đến lớp.
Ở các môn học khác, học sinh có thể đến lớp học kiến thức sau đó thực hành
giải bài tập. Tuy nhiên, đối với môn Ngữ văn, học sinh bắt buộc phải chuẩn bị
bài trước ở nhà mới đảm bảo được hiệu quả trong quá trình tiếp thu kiến thức.
- Cách soạn văn sát với nội dung kiến thức:
+ Với phần văn bản: Đọc kỹ văn bản cần học trước khi đến lớp để nắm được
các chi tiết, các hình ảnh hay nắm được hoàn chỉnh nội dung tác phẩm. Đọc
kỹ phần chú thích để mở rộng vốn từ, hiểu biết hơn về những vấn đề liên
quan đến tác phẩm đang học như bối cảnh lịch sử xã hội. Đọc kỹ về tác giả,
hoàn cảnh sáng tác như thời đại, phong cách, quan điểm sáng tác sẽ giúp
học sinh có những ý hiểu sâu sắc hơn về tác phẩm.
+ Với phần tiếng việt: Trả lời các câu hỏi phần Tiếng Việt cần đọc kĩ phần lí
thuyết và tự phân tích các ví dụ, thử lấy các ví dụ tương tự. Cùng với đó là
đọc phần ghi nhớ trước khi soạn bài và làm thử một số bài tập trong sách
giáo khoa. Phần Tiếng Việt cung cấp nhiều kiến thức khoa học trừu
tượng nên việc soạn bài ở phần này sẽ vất vả hơn. Trong quá trình soạn bài,
học sinhcó thể làm chưa đúng các bài tập vận dụng nhưng khi đã được học
kiến thức trên lớp, học sinh sẽ nhận ra được lỗi sai và nhớ kiến thức lâu hơn.
+ Với phần tập làm văn: Tương tự phần tiếng việt, phần tập làm văn cũng là
kiến thức khoa học mà học sinh cần được hướng dẫn cụ thể trước khi làm
bài. Do đó, để soạn văn phần kiến thức này, học sinh sẽ tiến hành theo một
số bước như sau: Chuẩn bị trước khi đến lớp bằng cách phân tích văn bản
mẫu. Theo đó sẽ tự rút ra kiến thức lí thuyết cần phải học. Đọc phần ghi nhớ
và vận dụng kiến thức làm một số bài luyện tập để làm quen hơn với các
dạng bài liên quan và củng cố cho kiến thức ghi nhớ lâu hơn.
- Mục đích của việc học sinh soạn văn trước khi học bài mới là tạo ra một sự
chuẩn bị cẩn thận và hiệu quả cho quá trình học tập. Dưới đây là một số mục
đích cụ thể của hoạt động này:
+ Hiểu rõ nội dung: Soạn văn giúp học sinh đọc và nghiên cứu nội dung mới
trước khi họ học lớp. Điều này giúp họ hiểu rõ về chủ đề, khái niệm cơ bản và
kiến thức cần thiết trước khi giảng viên trình bày.
+ Tạo nền tảng kiến thức: Học sinh có thể sử dụng thời gian soạn văn để xây
dựng một nền tảng kiến thức ban đầu về chủ đề. Điều này giúp họ dễ dàng
tiếp thu thông tin mới hơn và tạo mối liên kết với kiến thức cũ.
+ Tạo sự chuẩn bị tinh thần: Soạn văn trước giúp học sinh chuẩn bị tinh thần
cho bài học. Họ có thể dự đoán những thách thức có thể gặp phải và chuẩn
bị tâm lý để đối mặt với chúng.
+ Tạo nền tảng cho hỏi đáp: Học sinh có thể sử dụng việc soạn văn để xác
định những câu hỏi hoặc điểm mơ hồ trong nội dung. Khi đến lớp, họ có thể
đặt câu hỏi hoặc yêu cầu giải đáp các điểm mà họ không hiểu.
+ Tối ưu hóa sự tham gia: Khi đã hiểu rõ nội dung, học sinh tham gia bài học
một cách tích cực hơn. Họ có khả năng thảo luận, trả lời câu hỏi, và chia sẻ ý
kiến của họ một cách tự tin.
+ Tạo cơ hội cho sáng tạo: Soạn văn không chỉ liên quan đến việc đọc và
nghiên cứu mà còn tạo cơ hội cho sự sáng tạo. Học sinh có thể thêm những
ý tưởng riêng của họ vào nội dung hoặc tìm cách làm cho thông tin trở nên thú vị hơn.
+ Tạo môi trường học tập tự chủ: Soạn văn trước khuyến khích học sinh trở
thành người học tự chủ. Họ học cách tự quản lý thời gian và tài liệu học tập,
tạo điều kiện cho việc học hiệu quả hơn.
Tóm lại, việc học sinh soạn văn trước khi học bài mới có mục đích tạo ra sự
chuẩn bị tử tế và đầy đủ, giúp họ hiểu rõ hơn và tham gia tích cực vào quá
trình học tập, tương tác với giáo viên khi học bài mới.
2. Soạn văn Ngữ văn 12 tập 1 Tuần học Nội dung soạn Tuần 1
Khái quát văn học Việt Nam từ cách mạng tháng tám năm 1945 đến hết thế kỉ XX
Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí Tuyên ngôn độc lập Tuần 2
Giữ Gìn Sự Trong Sáng Của Tiếng Việt
Viết bài làm văn số 1: Nghị luận xã hội - Ngữ văn 12 Tuần 3
Tuyên ngôn độc lập (tiếp theo)
Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt (tiếp theo)
Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc Tuần 4
Mấy ý nghĩ về thơ - Nguyễn Đình Thi Đô - xtôi - ép -xki
Nghị luận về một hiện tượng đời sống Tuần 5
Phong cách ngôn ngữ khoa học
Viết bài làm văn số 2: Nghị luận xã hội Tuần 6
Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS
Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ Tây Tiến - Quang Dũng Tuần 7
Đọc thêm: Bên kia sông đuống - Hoàng Cầm
Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học Tuần 8 Việt Bắc - Tố Hữu Luật Thơ Tuần 9
Việt Bắc (tiếp theo) - Tố Hữu Phát biểu theo chủ đề
Đất nước - Nguyễn Khoa Điềm Tuần 10
Đất nước - Nguyễn Đình Thi (đọc thêm) Luật thơ (tiếp theo) Tuần 11
Thực hành một số biện pháp tu từ ngữ âm
Viết bài làm văn số 3: Nghị luận văn học
Tiếng hát con tàu - Chế Lan Viên Tuần 12
Dọn về làng - Nông Quốc Chấn Đò Lèn - Nguyễn Duy
Thực hành một số biện pháp tu từ cú pháp Tuần 13 Sóng - Xuân Quỳnh
Luyện tập vận dụng các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận
Đàn ghi ta của Lor-ca - Thanh Thảo Tuần 14 Bác Ơi - Tố Hữu Tự Do - P.Ê-Luy-A
Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận - Ngữ văn 12 Tuần 15
Quá trình văn học và phong cách văn học Tuần 16
Người lái đò sông Đà - Nguyễn Tuân
Chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận
Ai đã đặt tên cho dòng sông - Hoàng Phủ Ngọc Tường Tuần 17
Những ngày đầu của nước Việt Nam mới - Võ Nguyên Giáp
Thực hành chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận Tuần 18
Ôn tập phần Văn học - Ngữ văn 12 tập 1
3. Soạn văn Ngữ văn 12 tập 2 Tuần học Nội dung soạn
Tuần 19 Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài
Viết bài làm văn số 5: Nghị luận văn học - Ngữ văn 12
Tuần 20 Nhân vật giao tiếp
Tuần 21 Vợ nhặt - Kim Lân
Nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi
Tuần 22 Rừng Xà Nu - Nguyễn Trung Thành
Bắt Sấu Rừng U Minh Hạ - Sơn Nam
Tuần 23 Những đứa con trong gia đình - Nguyễn Thi
Viết bài làm văn số 6: Nghị Luận Văn Học
Tuần 24 Chiếc thuyền ngoài xa - Nguyễn Minh Châu Thực hành về hàm ý
Mùa lá rụng trong vườn - Ma Văn Kháng
Tuần 25 Một người Hà Nội - Nguyễn Khải
Thực hành về hàm ý (tiếp theo) Tuần 26 Thuốc - Lỗ Tấn
Rèn luyện kĩ năng mở bài,kết bài trong bài văn nghị luận
Tuần 27 Số phận con người - Sô lô khốp
Tuần 28 Ông già và biển cả - Hê-minh-uê
Diễn đạt trong văn nghị luận
Tuần 29 Hồn Trương Ba Da Hàng Thịt - Lưu Quang Vũ Diễn đạt trong văn nghị luận (tiếp theo)
Tuần 30 Nhìn về vốn văn hóa dân tộc - Trần Đình Hượu Phát biểu tự do
Tuần 31 Phong cách ngôn ngữ hành chính Văn bản tổng kết
Tuần 32 Tổng kết phần Tiếng Việt: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ Ôn tập phần làm văn - Ngữ văn 12
Tuần 33 Giá trị văn học và tiếp nhận văn học
Tổng kết phần tiếng việt lịch sử, đặc điểm loại hình và các phong cách ngôn ngữ
Tuần 34 Ôn tập phần Văn học - Ngữ văn 12 tập 2
Tuần 35 Kiểm tra tổng hợp cuối năm - Ngữ văn 12
Document Outline

  • Giới thiệu sách soạn văn Ngữ văn 12 Tập 1, Tập 2
    • 1. Soạn văn và mục đích của việc soạn văn
    • 2. Soạn văn Ngữ văn 12 tập 1
    • 3. Soạn văn Ngữ văn 12 tập 2