I. Giới thiệu về thương hiệu OMO
1. Tập đoàn unilever
Unilever một tập đoàn toàn cầu của Anh lan nổi tiếng thế giới trên lĩnh vực
sản xuất các sản phẩm tiêu dùng hóa mỹ phẩm. Năm 1995, Unilever đã tiến o thị trường
Việt Nam, đánh dấu một bước đi mang tính chiến lược trong hoạt động kinh doanh của
Unilever. Cho đến nay, Unilever đã trở thành một trong các nhà đầu thành công nhất
Việt Nam với số tiền đầu tư hơn 120 triệu đô la Mỹ vào 2 doanh nghiệp: Công ty Liên doanh
Unilever Việt Nam chuyên về các sản phẩm chăm sóc nhân gia đình (OMO, SUFT,...)
Công ty TNHH Unilever Việt Nam chuyên về các sản phẩm thực phẩm, trà các đồ
uống từ trà, các sản phẩm chăm sóc vệ sinh răng miệng (trà Lipton nhãn vàng, Lipton Icetea,
nước mắm bột nêm Knorr.)
2. Thương hiệu bột giặt OMO
OMO nhãn hàng thuộc chuỗi các sản phẩm chăm sóc nhân gia đình đã đồng
hành cùng với Unilever từ lúc sáng lập, năm 1995, được biết đến thông qua nhiều chiến dịch
mang thông điệp “Phủ xanh Việt Nam”. Kể từ ngày mặt trên thị trường Việt Nam đến nay,
OMO đã trở thành thương hiệu bột giặt dẫn đầu với hơn 60% thị phần (theo ACN Omnibus)
được đánh giá nhãn hiệu bột giặt hàng đầu tại Việt Nam. Theo Bảng điều tra tiêu dùng
của TNS Media, 98% hộ gia đình Việt Nam từng sử dụng OMO ít nhất một lần.
Từ khi ra mắt thị trường OMO đã đạt được một số thành công nhất định. OMO
thương hiệu số 1 trong thị trường chất tẩy rửa. Cứ mỗi giây, 4 gói OMO được n OMO
đã giúp giặt tẩy quần áo cho 44 triệu người dân Việt Nam mỗi ngày.OMO đã phát động
chương trình “Quần áo trắng cho ngày mai tươi sáng” vào giai đoạn 2002-2005 kết quả đạt
được n 500,000 quần áo trắng đã được thu thập, giặt sạch trao tặng cho trẻ em người
nghèo. Mỗi năm, OMO cùng với Quỹ Unilever Việt Nam dành hơn nửa triệu đô la cho các
hoạt động hội. Không những vậy, OMO đã xây dựng 103 sân chơi tiêu chuẩn quốc tế trên
khắp Việt Nam. OMO đã nhìn thấy rằng, truyền thống ngày Tết Việt Nam cùng độc đáo
nên từ năm 2004, OMO Tết đã trở thành một trong các hoạt động cốt lõi trong kinh doanh.
3. Đặc tính tính năng của sản phẩm OMO
Nhờ hàng chục năm kinh nghiệm tìm hiểu nhu cầu khách hàng, cũng như khả năng
bắt kịp xu hướng OMO liên tục cho ra c dòng sản phẩm mới, thích ứng với đa dạng nhu
cầu người tiêu dùng. Cụ thể OMO đang cung cấp cho thị trường hiện nay các dòng sản phẩm
giặt tay, giặt máy, sản phẩm hương thơm kết hợp với các thương hiệu nước xả vải khác.
Sản phẩm bột giặt OMO được chia làm nhiều loại với nhiều quy cách đóng gói khác nhau từ
nhỏ tới lớn nên sẽ phù hợp với nhu cầu sử dụng của c tệp khách hàng khác nhau.
sản phẩm mang tính tìm kiếm cao, nên chú trọng đến kiểu dáng, mẫu mã. Kiểu
dáng phải bắt mắt, khác biệt với những sản phẩm cùng loại sẵn trên thị trường. OMO đã
thiết kế bao luôn biểu tượng “splat”, bao màu đỏ, trắng, xanh dương khác biệt với c
đối thủ khác, một phần quan trọng không thể thiếu kích thước nhãn to nằm giữa bao
để khi sản phẩm của OMO được đặt trên cùng một giá với những nhãn hiệu khác trong siêu
thị t người mua sẽ chú ý ngay đến sản phẩm.
Mới đây Omo tiếp tục cho ra mắt công nghệ mới thể đánh bay được 99% nCov
trong quần áo. Tại thị trường Việt Nam, OMO đã giới thiệu thế hệ bột giặt OMO mới với
công nghệ giặt xanh. Ngoài các tính năng giặt sạch vết bẩn, khử mùi, dịu nhẹ với da tay,
OMO còn đưa đến giải pháp diệt khuẩn bảo vệ môi trường, phát triển bền vững với hàng
triệu hộ gia đình. Cụ thể, sản phẩm công nghệ giặt xanh với khả ng loại bỏ đến 99,9% vi
khuẩn, gồm P.aeruginosa, E.coli, S.aureus, E.faecalis (trong điều kiện thí nghiệm); tính năng
xoáy bay vết bẩn trong lần giặt đầu tiên nhờ hệ Enzyme tác động xoáy; loại bỏ mùi hôi, cho
quần áo tươi mới với công nghệ khóa hương khử mùi FreshLock. vậy, ngay cả với thời
tiết thường xuyên ẩm mốc trong mùa mưa, quần áo vẫn sẽ luôn thơm mát, không gây cảm
giác khó chịu khi hoạt động ngoài trời.
4. Lợi thế cạnh tranh
Thứ nhất, sản phẩm chất lượng, OMO cung cấp các sản phẩm bột giặt chất lượng cao
với nhiều tính năng khác nhau như giặt sạch, tẩy vết bẩn, giữ màu sắc. Bên cạnh đó được
đầu tư mạnh về các công nghệ tiên tiến nhất nên luôn cho ra những dòng sản phẩm chất
lượng cao. Công nghệ giặt xanh với công nghệ xoáy bẩn xanh chứa 0% chất tẩy loại bỏ
100% vết bẩn cứng đầu mùi hôi trong lần giặt đầu tiên, đó là một trong những tính năng
đặc biệt nổi trội OMO đã dày công nghiên cứu phát triển. Đây cũng chính yếu tố
giúp OMO làm nên tên tuổi tại thị trường Việt Nam nói riêng trên thế giới nói chung.
Thứ hai, thương hiệu nổi tiếng, OMO một thương hiệu bột giặt nổi tiếng được
tin dùng bởi nhiều người tiêu dùng Việt Nam. Nhờ những chiến dịch truyền thông ý nghĩa,
sáng tạo cùng sự hậu thuẫn vững chắc của “Ông hoàng ngành bán lẻ” Unilever nên thương
hiệu tài chính vững mạnh.
Thứ ba, chiến lược giá cả hợp lý, OMO cung cấp c sản phẩm bột giặt với giá cả
phải chăng, giúp thu hút nhiều người tiêu dùng. Công ty đã dựa vào một số doanh nghiệp nhỏ
địa phương, sử dụng trực tiếp các nguyên liệu tại chỗ, tiết kiệm được chi phí vận chuyển
thuế nên giá cả phải chăng đối với người dân các địa phương đó. Ngoài ra, OMO nắm được
insight của người tiêu dùng Việt “giá cả đi đôi với chất lượng”, “của rẻ của ôi”, thế,
họ không sử dụng chiến lược giá rẻ. Thay vào đó, họ tập trung nâng cấp chất lượng sản phẩm
cung cấp một mức giá phù hợp với chất lượng ấy.
Thứ tư, sản phẩm chuyên biệt, để tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ OMO đã phát
triển dòng sản phẩm cho giặt máy được chia thành hai loại dùng cho cửa trên cho cửa
ngang giúp thuận tiện trong việc đổ bột giặt đạt hiệu quả giặt cao nhất. Đây một trong
những yếu tố giúp OMO vượt trội hơn ít nhãn hàng nào đang có. Thêm vào đó thời
gian ngâm nhanh làm cho quần áo mùi hương rất dễ chịu.
Tuy nhiên, để đánh bại các đối thủ cạnh tranh, OMO cần phải duy trì các lợi thế cạnh
tranh đồng thời tìm cách cải thiện sản phẩm chiến lược kinh doanh của mình. Liên tục
thay đổi phát triển nhiệm vụ ng đầu OMO phải thực hiện một sự thay đổi nhỏ
của đối thủ thể ảnh hưởng tới sự chiếm lĩnh thị phần của OMO.
5. Những chiến dịch tiêu biểu của OMO
Góp phần vào sự thành công của OMO, không thể không kể đến các chiến dịch mang
lại những giá trị nhân văn, có ích cho cộng đồng. Cụ thể, OMO đã triển khai chiến dịch
truyên thông “Dirt is good” - “Ngại lấm bẩn”. Chiến dịch được OMO đồng loạt triển khai
trong nhiều năm, có lẽ không còn quá xa lạ đối với các mẹ Việt Nam.
Sau những chiến dịch ghi dấu như “Ngại vết bẩn”, Tạm rời màn nh, trải
nghiệm cuộc sống”, OMO nhận thấy mình cần một thông điệp mạnh mẽ hơn nữa để
không bị lặp lại nh ảnh bản thân, đồng thời tạo dựng những giá trị ý nghĩa cho cộng đồng.
Vào năm 2019, nhãn ng đã thực hiện chiến dịch “Trồng cây, Trồng trải nghiệm”. Thương
hiệu cổ người tiêu dùng phủ xanh những sân chơi cho con em, đồng thời làm dịu lại phần
nào môi trường ô nhiễm hiện tại, từ đó làm nâng tầm thông điệp từ Dirt is good” thành “Dirt
for good”.
Đặc biệt, khi tiến công nền tảng YouTube, OMO đã tung ra loạt clip quảng cáo ngắn
6 giây về các mối quan hệ của chị em phụ nữ với thông điệp chung: Tình thể nhạt - Màu
không phai. Không cần dẫn dắt nhưng loạt clip vẫn truyền tải trọn vẹn tính năng công
dụng của sản phẩm OMO Matic Bền Đẹp dưới một góc nhìn đầy thú vị hài hước.
II. tả khách hàng mục tiêu phân tích nhu cầu
Hiện nay OMO đang thực hiện nhắm đến hai đối tượng khách hàng mục tiêu.
Nhóm đầu tiên đó Horeca những chuỗi nhà hàng, khách sạn sử dụng một lượng lớn bột
giặt với giá rẻ để thuận tiện phục vụ cho nhu cầu của mình. Nhóm thứ hai những mẹ
trong gia đình, họ những người thường chịu trách nhiệm chăm sóc sức khỏe con cái
gia đình nên việc giữ sạch sẽ điều cùng cần thiết. Trong bài viết này chúng ta chỉ nói
đến nhóm khách hàng thứ hai đó những mẹ trong gia đình.
1. Nhân khẩu học
một thương hiệu “quốc dân”, sản phẩm thiết yếu trong cuộc sống, OMO tệp
khách hàng mục tiêu rất rộng, gần như không bị hạn chế bởi c yếu tố nhân khẩu học, đầu
tiên đó khách hàng lớn mua hàng với số lượng lớn, giá rẻ khách hàng lớn thứ hai
những người tiêu dùng đầu cuối, những hộ gia đình, đặc biệt các mẹ. Tuy nhiên, dựa
trên các hoạt động marketing thông điệp truyền thông của OMO những năm gần đây,
thể xác định nhóm khách hàng mục tiêu OMO muốn hướng đến là người tiêu dùng đẩu cuối,
đặc biệt những phụ nữ từ độ tuổi 25 45, hiện đang sinh sống tại các thành phố vùng
ven, thị xã, thị trấn. H những người học thức, quan tâm đến chăm sóc gia đình, nuôi
dạy con. 4 n cứ để đưa ra nhận định này:
Thứ nhất, nhóm khách hàng này người quyết định chi tiêu quyền lựa chọn
thương hiệu sản phẩm dùng cho gia đình. Chinh phục được tệp khách hàng này đồng nghĩa
với việc nhãn hàng đã một thị phần khá lớn ổn định.
Thứ hai, nhóm khách hàng này người thường xuyên làm các công việc nhà như giặt
giũ, lau dọn nhà cửa. thế, trong quá trình truyền thông, OMO th quảng chéo các
nhãn hiệu khác của Unilever, rất hiệu quả khi sản phẩm mới ra mắt (ví dụ chương trình
Mua OMO tặng nước rửa bát Sunlight thiên nhiên khi sản phẩm vừa xuất hiện trên thị
trường). Đây một chiến thuật marketing rất hiệu quả của các doanh nghiệp trong ngành
FMCG.
Thứ ba, tất cả các chiến dịch truyền thông của OMO đều hướng tới thông điệp Dirt is
Good, khuyến khích các học hỏi thông qua việc khám phá “lấm bẩn”. Hình ảnh trẻ nhỏ
đi xuyên suốt mọi chiến dịch của OMO tạo sự đồng cảm nhất với tệp khách hàng con
hoặc cháu nhỏ, tương đương độ tuổi khách hàng từ 25 đến 45.
Thứ tư, các thông điệp của OMO nhấn mạnh vào yếu tố cảm xúc, hoạt động nuôi dạy
con, biết ơn, tri ân người mẹ. Đối tượng quan tâm đến thông điệp này sẽ đông hơn nơi
mức sống cao như thành phố, vùng ven, thị , thị trấn sẽ ít n những địa bàn xa xôi
hẻo lánh.
2. Văn hoá
Người phụ nữ đảm đang: Trong một gia định Việt Nam, người đàn ông luôn là trụ
cột vững chắc về kinh tế, họ sức khoẻ nên thể lo được nhiều thứ hơn. Như triết lí
đàn ông xây nhà, đàn xây tổ ấm, người phụ nữ sẽ phải dạy dỗ cho các con, chăm sóc tốt
cho sức khoẻ của cả gia đình, vậy họ những người chăm lo c công việc chính, từ đồ
dùng trong nhà hay quần áo,… Họ luôn muốn chồng con mình luôn được sử dụng những
sản phẩm tốt nhất phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của mình.
Văn hoá ngại bẩn: Các mẹ luôn một quan niệm rằng muốn một sức khỏe tốt
thì đầu tiên phải tạo cho các con mình một môi trường sạch sẽ. Các mẹ Việt Nam sẽ không
muốn con mình vui chơi nhưng lại mang về những vết dính bẩn trên quần áo, trong nhận
thức của người Việt, vết bẩn tượng trưng của sự bẩn, mất vệ sinh, kẻ t số một của
sức khỏe. Họ muốn con học hỏi trải nghiệm, nhưng lại e những vết bẩn.
Một truyền thống không thể thiếu trong văn hoá người Việt đó sự hiếu học. Từ xa
xưa người Việt đã luôn mong được học hỏi dưới những hoàn cảnh khó khăn, bằng chứng
từ những câu chuyện truyền miệng của các “trạng”. Tinh thần đó vẫn còn giữ vững cho đến
ngày nay, chúng ta vẫn thường thấy hình ảnh người cha, người mẹ tận tình chỉ dạy con học
bài vào những buổi tối, hay hình ảnh những đứa con tự học thêm sau những bài giảng chính.
Tất c điều đó tạo nên một nét đẹp truyền thống lâu đời cho Việt Nam ta.
OMO đã xây dựng được chiến dịch thông qua các truyền thống của Việt Nam, đặc
biệt họ đẩy mạnh mục tiêu vào các mẹ, như đã nói, các mẹ luôn muốn gia đình họ
được sức khoẻ tốt nhất nên sẽ chọn những sản phẩm giặt rửa tốt nhất. Các chiến dịch nhằm
thay đổi nhận thức của các m rằng, thông qua việc lấm bẩn, con của họ sẽ nhận được
nhiều bài học hay, giá trị trong cuộc sống. như một lời nhắc nhở tới những người mẹ “Cứ
thỏa thích cho con vui chơi, lấm bẩn đã có OMO lo”

Preview text:

I.
Giới thiệu về thương hiệu OMO
1. Tập đoàn unilever
Unilever là một tập đoàn toàn cầu của Anh và Hà lan nổi tiếng thế giới trên lĩnh vực
sản xuất và các sản phẩm tiêu dùng hóa mỹ phẩm. Năm 1995, Unilever đã tiến vào thị trường
Việt Nam, đánh dấu một bước đi mang tính chiến lược trong hoạt động kinh doanh của
Unilever. Cho đến nay, Unilever đã trở thành một trong các nhà đầu tư thành công nhất ở
Việt Nam với số tiền đầu tư hơn 120 triệu đô la Mỹ vào 2 doanh nghiệp: Công ty Liên doanh
Unilever Việt Nam chuyên về các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình (OMO, SUFT,. .)
và Công ty TNHH Unilever Việt Nam chuyên về các sản phẩm thực phẩm, trà và các đồ
uống từ trà, các sản phẩm chăm sóc vệ sinh răng miệng (trà Lipton nhãn vàng, Lipton Icetea,
nước mắm và bột nêm Knorr.)
2. Thương hiệu bột giặt OMO
OMO là nhãn hàng thuộc chuỗi các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình đã đồng
hành cùng với Unilever từ lúc sáng lập, năm 1995, được biết đến thông qua nhiều chiến dịch
mang thông điệp “Phủ xanh Việt Nam”. Kể từ ngày có mặt trên thị trường Việt Nam đến nay,
OMO đã trở thành thương hiệu bột giặt dẫn đầu với hơn 60% thị phần (theo ACN Omnibus)
và được đánh giá là nhãn hiệu bột giặt hàng đầu tại Việt Nam. Theo Bảng điều tra tiêu dùng
của TNS Media, 98% hộ gia đình Việt Nam từng sử dụng OMO ít nhất một lần.
Từ khi ra mắt thị trường OMO đã đạt được một số thành công nhất định. OMO là
thương hiệu số 1 trong thị trường chất tẩy rửa. Cứ mỗi giây, 4 gói OMO được bán và OMO
đã giúp giặt tẩy quần áo cho 44 triệu người dân Việt Nam mỗi ngày.OMO đã phát động
chương trình “Quần áo trắng cho ngày mai tươi sáng” vào giai đoạn 2002-2005 và kết quả đạt
được hơn 500,000 quần áo trắng đã được thu thập, giặt sạch và trao tặng cho trẻ em và người
nghèo. Mỗi năm, OMO cùng với Quỹ Unilever Việt Nam dành hơn nửa triệu đô la cho các
hoạt động xã hội. Không những vậy, OMO đã xây dựng 103 sân chơi tiêu chuẩn quốc tế trên
khắp Việt Nam. OMO đã nhìn thấy rằng, truyền thống ngày Tết ở Việt Nam vô cùng độc đáo
nên từ năm 2004, OMO Tết đã trở thành một trong các hoạt động cốt lõi trong kinh doanh.
3. Đặc tính và tính năng của sản phẩm OMO
Nhờ hàng chục năm kinh nghiệm tìm hiểu nhu cầu khách hàng, cũng như khả năng
bắt kịp xu hướng mà OMO liên tục cho ra các dòng sản phẩm mới, thích ứng với đa dạng nhu
cầu người tiêu dùng. Cụ thể OMO đang cung cấp cho thị trường hiện nay các dòng sản phẩm
giặt tay, giặt máy, sản phẩm có hương thơm và kết hợp với các thương hiệu nước xả vải khác.
Sản phẩm bột giặt OMO được chia làm nhiều loại với nhiều quy cách đóng gói khác nhau từ
nhỏ tới lớn nên sẽ phù hợp với nhu cầu sử dụng của các tệp khách hàng khác nhau.
Vì sản phẩm mang tính tìm kiếm cao, nên chú trọng đến kiểu dáng, mẫu mã. Kiểu
dáng phải bắt mắt, khác biệt với những sản phẩm cùng loại có sẵn trên thị trường. OMO đã
thiết kế bao bì luôn có biểu tượng “splat”, bao bì màu đỏ, trắng, xanh dương khác biệt với các
đối thủ khác, và một phần quan trọng không thể thiếu là kích thước nhãn to nằm giữa bao bì
để khi sản phẩm của OMO được đặt trên cùng một giá với những nhãn hiệu khác trong siêu
thị thì người mua sẽ chú ý ngay đến sản phẩm.
Mới đây Omo tiếp tục cho ra mắt công nghệ mới có thể đánh bay được 99% nCov
trong quần áo. Tại thị trường Việt Nam, OMO đã giới thiệu thế hệ bột giặt OMO mới với
công nghệ giặt xanh. Ngoài các tính năng giặt sạch vết bẩn, khử mùi, dịu nhẹ với da tay,
OMO còn đưa đến giải pháp diệt khuẩn và bảo vệ môi trường, phát triển bền vững với hàng
triệu hộ gia đình. Cụ thể, sản phẩm có công nghệ giặt xanh với khả năng loại bỏ đến 99,9% vi
khuẩn, gồm P.aeruginosa, E.coli, S.aureus, E.faecalis (trong điều kiện thí nghiệm); tính năng
xoáy bay vết bẩn trong lần giặt đầu tiên nhờ hệ Enzyme tác động xoáy; loại bỏ mùi hôi, cho
quần áo tươi mới với công nghệ khóa hương khử mùi FreshLock. Vì vậy, ngay cả với thời
tiết thường xuyên ẩm mốc trong mùa mưa, quần áo vẫn sẽ luôn thơm mát, không gây cảm
giác khó chịu khi hoạt động ngoài trời.
4. Lợi thế cạnh tranh
Thứ nhất, sản phẩm chất lượng, OMO cung cấp các sản phẩm bột giặt chất lượng cao
với nhiều tính năng khác nhau như giặt sạch, tẩy vết bẩn, và giữ màu sắc. Bên cạnh đó được
đầu tư mạnh về các công nghệ tiên tiến nhất nên luôn cho ra những dòng sản phẩm có chất
lượng cao. Công nghệ giặt xanh với công nghệ xoáy bẩn xanh chứa 0% chất tẩy và loại bỏ
100% vết bẩn cứng đầu và mùi hôi trong lần giặt đầu tiên, đó là một trong những tính năng
đặc biệt nổi trội mà OMO đã dày công nghiên cứu và phát triển. Đây cũng chính là yếu tố
giúp OMO làm nên tên tuổi tại thị trường Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung.
Thứ hai, thương hiệu nổi tiếng, OMO là một thương hiệu bột giặt nổi tiếng và được
tin dùng bởi nhiều người tiêu dùng ở Việt Nam. Nhờ những chiến dịch truyền thông ý nghĩa,
sáng tạo cùng sự hậu thuẫn vững chắc của “Ông hoàng ngành bán lẻ” Unilever nên có thương
hiệu và tài chính vững mạnh.
Thứ ba, chiến lược giá cả hợp lý, OMO cung cấp các sản phẩm bột giặt với giá cả
phải chăng, giúp thu hút nhiều người tiêu dùng. Công ty đã dựa vào một số doanh nghiệp nhỏ
ở địa phương, sử dụng trực tiếp các nguyên liệu tại chỗ, tiết kiệm được chi phí vận chuyển và
thuế nên giá cả phải chăng đối với người dân ở các địa phương đó. Ngoài ra, OMO nắm được
insight của người tiêu dùng Việt là “giá cả đi đôi với chất lượng”, “của rẻ là của ôi”, vì thế,
họ không sử dụng chiến lược giá rẻ. Thay vào đó, họ tập trung nâng cấp chất lượng sản phẩm
và cung cấp một mức giá phù hợp với chất lượng ấy.
Thứ tư, sản phẩm chuyên biệt, để tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ OMO đã phát
triển dòng sản phẩm cho giặt máy được chia thành hai loại là dùng cho cửa trên và cho cửa
ngang giúp thuận tiện trong việc đổ bột giặt và đạt hiệu quả giặt cao nhất. Đây là một trong
những yếu tố giúp OMO vượt trội hơn mà ít nhãn hàng nào đang có. Thêm vào đó là thời
gian ngâm nhanh và làm cho quần áo có mùi hương rất dễ chịu.
Tuy nhiên, để đánh bại các đối thủ cạnh tranh, OMO cần phải duy trì các lợi thế cạnh
tranh và đồng thời tìm cách cải thiện sản phẩm và chiến lược kinh doanh của mình. Liên tục
thay đổi và phát triển là nhiệm vụ hàng đầu mà OMO phải thực hiện vì một sự thay đổi nhỏ
của đối thủ có thể ảnh hưởng tới sự chiếm lĩnh thị phần của OMO.
5. Những chiến dịch tiêu biểu của OMO
Góp phần vào sự thành công của OMO, không thể không kể đến các chiến dịch mang
lại những giá trị nhân văn, có ích cho cộng đồng. Cụ thể, OMO đã triển khai chiến dịch
truyên thông “Dirt is good” - “Ngại gì lấm bẩn”. Chiến dịch được OMO đồng loạt triển khai
trong nhiều năm, và có lẽ không còn quá xa lạ đối với các bà mẹ Việt Nam.
Sau những chiến dịch ghi dấu như “Ngại gì vết bẩn”, “Tạm rời màn hình, trải
nghiệm cuộc sống”, OMO nhận thấy mình cần có một thông điệp mạnh mẽ hơn nữa để
không bị lặp lại hình ảnh bản thân, đồng thời tạo dựng những giá trị ý nghĩa cho cộng đồng.
Vào năm 2019, nhãn hàng đã thực hiện chiến dịch “Trồng cây, Trồng trải nghiệm”. Thương
hiệu cổ vũ người tiêu dùng phủ xanh những sân chơi cho con em, đồng thời làm dịu lại phần
nào môi trường ô nhiễm hiện tại, từ đó làm nâng tầm thông điệp từ “Dirt is good” thành “Dirt for good”.
Đặc biệt, khi tiến công nền tảng YouTube, OMO đã tung ra loạt clip quảng cáo ngắn
6 giây về các mối quan hệ của chị em phụ nữ với thông điệp chung: Tình có thể nhạt - Màu
không phai. Không cần dẫn dắt nhưng loạt clip vẫn truyền tải trọn vẹn tính năng và công
dụng của sản phẩm OMO Matic Bền Đẹp dưới một góc nhìn đầy thú vị và hài hước. II.
Mô tả khách hàng mục tiêu và phân tích nhu cầu
Hiện nay OMO đang thực hiện và nhắm đến hai đối tượng khách hàng mục tiêu.
Nhóm đầu tiên đó là Horeca là những chuỗi nhà hàng, khách sạn sử dụng một lượng lớn bột
giặt với giá rẻ để thuận tiện phục vụ cho nhu cầu của mình. Nhóm thứ hai là những bà mẹ
trong gia đình, vì họ là những người thường chịu trách nhiệm chăm sóc sức khỏe con cái và
gia đình nên việc giữ sạch sẽ là điều vô cùng cần thiết. Trong bài viết này chúng ta chỉ nói
đến nhóm khách hàng thứ hai đó là những bà mẹ trong gia đình. 1. Nhân khẩu học
Là một thương hiệu “quốc dân”, sản phẩm thiết yếu trong cuộc sống, OMO có tệp
khách hàng mục tiêu rất rộng, gần như không bị hạn chế bởi các yếu tố nhân khẩu học, đầu
tiên đó là khách hàng lớn và mua hàng với số lượng lớn, giá rẻ và khách hàng lớn thứ hai là
những người tiêu dùng đầu cuối, là những hộ gia đình, đặc biệt là các bà mẹ. Tuy nhiên, dựa
trên các hoạt động marketing và thông điệp truyền thông của OMO những năm gần đây, có
thể xác định nhóm khách hàng mục tiêu OMO muốn hướng đến là người tiêu dùng đẩu cuối,
đặc biệt là những phụ nữ từ độ tuổi 25 – 45, hiện đang sinh sống tại các thành phố và vùng
ven, thị xã, thị trấn. Họ là những người có học thức, quan tâm đến chăm sóc gia đình, nuôi
dạy con. Có 4 căn cứ để đưa ra nhận định này:
Thứ nhất, nhóm khách hàng này là người quyết định chi tiêu và có quyền lựa chọn
thương hiệu sản phẩm dùng cho gia đình. Chinh phục được tệp khách hàng này đồng nghĩa
với việc nhãn hàng đã có một thị phần khá lớn và ổn định.
Thứ hai, nhóm khách hàng này là người thường xuyên làm các công việc nhà như giặt
giũ, lau dọn nhà cửa. Vì thế, trong quá trình truyền thông, OMO có thể quảng bá chéo các
nhãn hiệu khác của Unilever, rất hiệu quả khi có sản phẩm mới ra mắt (ví dụ chương trình
Mua OMO tặng nước rửa bát Sunlight thiên nhiên khi sản phẩm vừa xuất hiện trên thị
trường). Đây là một chiến thuật marketing rất hiệu quả của các doanh nghiệp trong ngành
FMCG.Thứ ba, tất cả các chiến dịch truyền thông của OMO đều hướng tới thông điệp Dirt is
Good, khuyến khích các bé học hỏi thông qua việc khám phá và “lấm bẩn”. Hình ảnh trẻ nhỏ
đi xuyên suốt mọi chiến dịch của OMO và tạo sự đồng cảm nhất với tệp khách hàng có con
hoặc cháu nhỏ, tương đương độ tuổi khách hàng từ 25 đến 45.
Thứ tư, các thông điệp của OMO nhấn mạnh vào yếu tố cảm xúc, hoạt động nuôi dạy
con, biết ơn, tri ân người mẹ. Đối tượng quan tâm đến thông điệp này sẽ đông hơn ở nơi có
mức sống cao như thành phố, vùng ven, thị xã, thị trấn và sẽ ít hơn ở những địa bàn xa xôi hẻo lánh. 2. Văn hoá
Người phụ nữ đảm đang: Trong một gia định ở Việt Nam, người đàn ông luôn là trụ
cột vững chắc về kinh tế, vì họ có sức khoẻ nên có thể lo được nhiều thứ hơn. Như triết lí
đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, người phụ nữ sẽ phải dạy dỗ cho các con, chăm sóc tốt
cho sức khoẻ của cả gia đình, vì vậy họ là những người chăm lo các công việc chính, từ đồ
dùng trong nhà hay quần áo,… Họ luôn muốn chồng và con mình luôn được sử dụng những
sản phẩm tốt nhất phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của mình.
Văn hoá ngại bẩn: Các bà mẹ luôn có một quan niệm rằng muốn có một sức khỏe tốt
thì đầu tiên phải tạo cho các con mình một môi trường sạch sẽ. Các bà mẹ Việt Nam sẽ không
muốn con mình vui chơi nhưng lại mang về những vết dính bẩn trên quần áo, vì trong nhận
thức của người Việt, vết bẩn là tượng trưng của sự dơ bẩn, mất vệ sinh, là kẻ thù số một của
sức khỏe. Họ muốn con học hỏi và trải nghiệm, nhưng lại e dè những vết bẩn.
Một truyền thống không thể thiếu trong văn hoá người Việt đó là sự hiếu học. Từ xa
xưa người Việt đã luôn mong được học hỏi dưới những hoàn cảnh khó khăn, bằng chứng là
từ những câu chuyện truyền miệng của các “trạng”. Tinh thần đó vẫn còn giữ vững cho đến
ngày nay, chúng ta vẫn thường thấy hình ảnh người cha, người mẹ tận tình chỉ dạy con học
bài vào những buổi tối, hay hình ảnh những đứa con tự học thêm sau những bài giảng chính.
Tất cả điều đó tạo nên một nét đẹp truyền thống lâu đời cho Việt Nam ta.
OMO đã xây dựng được chiến dịch thông qua các truyền thống của Việt Nam, đặc
biệt là họ đẩy mạnh mục tiêu vào các bà mẹ, như đã nói, các bà mẹ luôn muốn gia đình họ có
được sức khoẻ tốt nhất nên sẽ chọn những sản phẩm giặt rửa tốt nhất. Các chiến dịch nhằm
thay đổi nhận thức của các bà mẹ rằng, thông qua việc lấm bẩn, con của họ sẽ nhận được
nhiều bài học hay, giá trị trong cuộc sống. Và như một lời nhắc nhở tới những người mẹ “Cứ
thỏa thích cho con vui chơi, vì lấm bẩn đã có OMO lo”
Document Outline

  • I.Giới thiệu về thương hiệu OMO
  • 2.Thương hiệu bột giặt OMO
  • 3.Đặc tính và tính năng của sản phẩm OMO
  • 4.Lợi thế cạnh tranh
  • 5.Những chiến dịch tiêu biểu của OMO
  • II.Mô tả khách hàng mục tiêu và phân tích nhu cầu
  • 1.Nhân khẩu học
  • 2.Văn hoá