Gợi ý trả lời học môn sở luận đun 2,
Đáp án Trắc nghiệm
1. Phần giới thiệu
1. Những thay đổi này đem lại lợi ích cho học sinh?
- Thay đổi 1: Dạy học qua hoạt động
- Thay đổi 2: Dạy học qua tương tác
- Thay đổi 3: Dạy học qua hướng dẫn tự học
- Thay đổi 4: Dạy học gắn liền với thực tiễn
- Những lợi ích khi thực hiện các thay đổi này: Giúp các em tích cực hơn
trong học tập.
2. Thầy/Cô muốn biết thêm điều liên quan đến việc thực hiện CTGDPT
2018?
- Trong 5 thay đổi trên, thay đổi nào quan trọng nhất để góp phần phát triển
năng lực phẩm chất toàn diện cho học sinh.
GIẢNG DẠY PHÁT TRIỂN VỀ PC - NL
PHẦN PHẨM CHẤT
Bài tập giới thiệu về phẩm chất
Yêu nước
Nhân ái
Chăm chỉ
Trung thực
Trách nhim
- Tự hài về đất nước
- Bảo vệ di sản văn hoá
của đất nước
- Tham gia các hoạt động
- Cảm thông độ lượng với
hành vi tiêu cực
- Cảm thông sẵn sàng
giúp đỡ
- Tôn trọng sự khác biệt
- Sử dụng KT - KN
đã học
- ý chí vượt
khó
- Tham gia ng
việc
- Mạnh dạn
góp ý
- Tham gia vận
động
- Gi gìn sc
kho
- Làm tròn bn
phn
- T giác thc
hin
Câu hỏi: Để giúp các thầy/cô liên hệ với những phẩm chất nhân của mình,
hãy hoàn thành bài tập sau đây đ minh hoạ cách thầy/cô thể hiện những
phẩm chất chú yếu trong ng việc của mình với cách một giáo viên
hoặc hiệu trưởng.
- Tôi yêu nước khi tôi: Thực hiện tốt nhiệm vụ của một giáo viên, truyền tải
các giá trị văn hoá tốt đẹp của địa phương, đất nước đến với các em
- Tôi hành động nhân ái với học sinh của mình khi: Tôi cảm thông, chia sẻ với
những khó khăn của học sinh trong học tập sinh hoạt.
- Tôi giáo viên chăm chỉ khi tôi: Tìm áp dụng những biện pháp học tập
tích cực giúp học sinh chưa hoàn thành tích cực trong học tập.
2. Bài tập về cách thức phát triển phẩm chất
Câu hỏi: Liên quan đến việc dạy học c thầy cô, hãy liệt 3 cách để
thầy/cô thúc đẩy sự phát triển các phẩm chất học sinh của mình.
Trả lời:
- Cách 1: Quan sát hành vi
- Cách 2: Củng cố hành vi
- Cách 3: Thực hành các hành vi
3. Bài tập chung về cách thức phát triển phẩm chất
Câu hỏi: Chọn một phẩm chất liệt 4 kỹ thuật khác nhau bạn thể
sử dụng để giúp học sinh của mình hiểu phát triển phẩm chất.
Trả lời:
Tên phẩm chất: Nhân ái
thuật 1: Gương mẫu trước học sinh: Lấy nhân cách giáo viên làm hình
mẫu về phẩm chất nhân ái, yêu thương.
thuật 2: Nêu gương học sinh điển hình trong lớp về phẩm chất nhân ái.
Câu hỏi: Hoàn thành bài tập sau để liên hệ với kiến thức hiểu biết của thầy
về các phẩm chất. Về mức độ hiểu biết về các phẩm chất
Trả lời: Tôi tin tưởng sẽ hỗ trợ học sinh các phẩm chất sau: Trong công tác
giảng dạy thực tế, bằng kinh nghiệm sự nhiệt tình giảng dạy của bản thân
sẽ giúp c em nh thành phát huy 5 phẩm chất vốn của các em bằng
những việc làm cụ thể gắn liền với cuộc sống học tập của các em.
4. Bài tập về cách thức phát triển năng lực
Câu hỏi: Hãy liệt 3 loại kiến thức khác nhau giúp học sinh trở thành người
học tự chủ biết tự điều chỉnh
Trả lời:
- Loại 1: Học để làm
- Loại 2: Học kiến thức
- Loại 3: học như thế nào
Câu hỏi: Liệt 3 cách thầy đảm bảo học sinh đủ kiến thức để giúp
họ trở thành những người học thành công biết tự điều chỉnh
Trả lời:
- Cách 1: Nhiệm vụ chiếm lĩnh kiến thức thực tế đề ra
- Cách 2: Cách giải quyết của học sinh hoàn thành nhiệm vụ
- Cách 3: Kết quả các em thực hiện qua hoạt động thực tiễn
Động lực học tập:
Câu hỏi: Hãy liệt 4 kỹ thuật khác nhau thầy sử dụng để khiến các
nhiệm vụ học tập trở nên thú vị khơi gợi hứng thú học tập của học sinh
Trả lời:
- Kỹ thuật 1: Đặt ra tình huống vấn đ
- Kỹ thuật 2: Gợi mở những dữ kiện giải quyết
- Kỹ thuật 3: Thực hành luyện tập
- Kỹ thuật 4: Kiểm tra đánh giá hoạt động
Tự quản
Để bồi dưỡng năng lực tự chủ tự học của học sinh, giáo viên nên tạo điều
kiện cho học sinh nêu ý kiến, dạy học sinh các chiến lược học tập, thiết kế bài
học thúc đẩy, đặt ra mục tiêu ràng, thể đạt được, hỗ trợ học sinh trở
nên kỷ luật, tự giác.
5. Bài tập chung về t chủ, tự học
Câu hỏi: Hãy liệt 3 kỹ năng gắn liền với năng lực t chủ tự học thầy
muốn học sinh của mình phát triển
Trả lời:
- Kỹ năng 1: Kỹ năng tự học
- Kỹ năng 2: Kỹ năng tự quản
- Kỹ năng 3: Kỹ năng tự giải quyết vấn đề
Câu hỏi: Hãy nêu một cách thầy thể giúp phải triển năng lực này?
Trả lời: Để giúp phát triển năng lực này cần
- Giúp các em xác định mục tiêu học tập của mình
- Để đạt được mục tiêu học tập đó em cần phải làm
6. Bài tập về giao tiếp
Câu hỏi: 3 do học sinh cần giao tiếp với thầy gì?
- do 1: Giao tiếp để biết hoàn cảnh gia đình học sinh
- do 2: Giao tiếp để nắm về sở thích, đam của học sinh
- do 3: Giao tiếp để nắm về khả năng tiếp thu kiến thức học sinh
7. Bài tập về Đặt câu hỏi và hội thoại
Câu hỏi: Hãy liệt 3 cách khác nhau thầy tạo hội cho học sinh
truyền đạt ý tưởng
Trả lời:
- Cách 1: Em nghĩ về vấn đề này như thế nào
- Cách 2: Để thực hiện vấn đề này chúng ta cần làm gì?
- Cách 3: Kết quả của vấn đề này giúp ta rút ra bài học ?
8. Bài tập về giao tiếp và hợp tác
Câu hỏi: Hãy liệt 3 kỹ năng liên quan đến giao tiếp hợp tác thầy
muốn học sinh của mình được trong ngắn hạn.
Trả lời:
- Kỹ năng 1: Kỹ năng lắng nghe
- Kỹ năng 2: Kỹ năng trợ giúp
- Kỹ năng 3: Kiềm chế cảm xúc
Câu hỏi: Nêu biện pháp giúp thầy thực hiện dự định này
Trả lời: Để học sinh hình thành trong thời gian ngắn nhất, tôi giúp học sinh
phát triển năng lắng nghe tốt, kết hợp với kiềm chế cảm c sự giúp
đỡ lẫn nhau để hoàn thành nhiệm vụ chung.
9. Bài tập về năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
Câu hỏi: Liệt 3 cách giáo viên đã giúp học sinh phát triển năng lực giải
quyết vấn đề
- Cách 1: Giúp học sinh xác định được vấn đề cần thực hiện
- Cách 2: Giúp học sinh xác định mục tiêu
- Cách 3: Giúp học sinh lập kế hoạch thực hiện vấn đề
Câu hỏi: Sắp xếp 5 bước giải quyết vấn đề theo thứ tự logic
Bước 1: Xác định vấn đề
Bước 2: Xác định mục tiêu
Bước 3: Xác định các giải pháp
Bước 4: Lập kế hoạch
Bước 5: Theo dõi đánh giá
10. Bài tập về phương pháp thuật giảng dạy thúc đẩy năng
lực giải quyết vấn đề sáng tạo
Câu hỏi: Đưa ra một dụ về một kỹ thuật hoặc hoạt động bạn đã sử dụng
gần đây với học sinh của mình liên quan đến giải quyết vấn đề
Trả lời: Dạy học sinh theo cặp để tìm dấu hiệu chia hết cho 2 5
11. Bài tập chung
Câu hỏi: Học sinh cần 3 kỹ năng nào để xác định làm vấn đề?
- Kỹ năng 1: Định hướng mục tiêu
- Kỹ năng 2: Lập kế hoạch học tập
- Kỹ năng 3: Thực hiện kế hoạch
13. Phần thuyết kiến tạo ứng dụng
Câu hỏi: Hãy liên hệ việc dạy học của thầy cách tiếp cận kiến tạo trong
giảng dạy. Thầy muốn tìm hiểu thêm về điều gì?
Trả lời: Các phương pháp dạy học kiến tạo trong dạy toán tiểu học
14. Bài tập về dạy học tích cực
Câu hỏi: Hãy suy ngẫm về ch dạy của thầy ch thầy tạo điều kiện
cho học sinh trở thành người học tích cực
Trả lời: Trong suốt quá trình học, tôi luôn phối hợp nhiều phương pháp
hình thức dạy học
15. Bài tập về giảng dạy phân hoá
Câu hỏi: Một câu hỏi về dạy học phân hoá đặt ra cho bạn gì?
Trả lời: Học sinh thể nhận biết làm được các dạng bài tập khác nhau,
từ đó phát huy được nhận thức học sinh
Câu hỏi: Thầy thể áp dụng hai chiến lược giảng dạy nào để hỗ trợ học
tập cho những học sinh không theo kịp các bạn trong lớp?
Trả lời: Giáo viên cần sự phân h trình độ học sinh không đều, học
sinh thể làm việc các cấp độ khác nhau, giáo viên vận dụng chiến lược
tuỳ theo trình độ của học sinh
16. Bài tập về hợp c cộng tác
Câu hỏi: Theo thầy cô, học sinh cần kỹ năng nào để tương tác hiệu quả với
người khác đối phó với xung đột?
Trả lời: Học sinh cần năng xác định nội dung tương tác một cách
ràng, nội dung tương tác phải ngắn gọn, xúc tích đi vào trọng tâm
Câu hỏi: Hãy tả ngắn gọn các đặc điểm của thuật hoặc hoạt động hợp
tác hoặc cộng tác
Trả lời: Hợp tác đặc trưng học sinh làm việc với những người khác để
đạt mục tiêu chung, thường rất nhiều sự hỗ trợ của giáo viên.
17. Bài tập liên hệ nhân
Câu hỏi: Hãy liên hệ việc dạy học của thầy cách tiếp cập kiến tạo trong
giảng dạy. Thầy muốn tìm hiểu thêm điều gì?
Trả lời: Các phương pháp dạy học kiến tạo trong dạy toán tiểu học
18. Bài tập về Dạy - học ch hợp
Câu hỏi: Theo thầy cô, những môn học nào thể tích hợp hay liên kết kiến
thức, thông tin được với nhau?
Trả lời: Tiếng việt, lịch sử, địa
Câu hỏi: Hãy nêu cụ thể những kiến thức, nội dung thể liên kết với nhau.
Trả lời: Kiến thức về quê hương, vùng miền, địa lý, n hoá,...
19. Bài tập về kỹ năng duy
Câu hỏi: Hãy liệt 3 chiến lược thầy đang sử dụng hoặc thể sử dụng
trong giảng dạy để khuyến khích học sinh phát triển năng duy bậc cao
Trả lời:
- Chiến lược 1: hướng dẫn học sinh ghi nhớ kiến thức
- Chiến lược 2: vận dụng kiến thức vào bài tập
- Chiến lược 3: vận dụng kiến thức vào đời sống
20. Kiểm tra đánh giá
Câu hỏi: Liệt 3 điều thầy muốn tìm hiểu thêm
Trả lời:
- Điều 1: thuật kiểm tra đánh giá theo hướng PTNL
- Điều 2: Các nguyên tắc ra đề kiểm tra theo hướng PTNL
- Điều 3: Các căn cứ để thực hiện kiểm tra đánh giá theo hướng PTNL
21. Phương pháp thuật dạy học
Hoạt động ôn tập
Kéo định nghĩa cột bên phải vào thuật ngữ thích hợp
Cách tiếp cận
Các nguyên tắc ... môi trường giáo dục
Phương pháp
Một tập hợp ... mục tiêu bài học
thuật
Các hoạt động cụ thể ... bài học
Các phương pháp nghiên cứu
duy phản biện
Phân tích
Tổ chức
Trình bày
Suy nghĩ khái niệm mới
Bóc tách nhiệm vụ
Đáp ứng mục tiêu
Tình bày thông tin
Truy vấn
Câu hỏi: Hãy nêu một câu hỏi những kiến thức về phương pháp truy vấn
đã gợi cho thầy
Trả lời: Phương pháp truy vấn áp dụng được với những đối tượng nào?
Học tập dựa trên vấn đề
Câu hỏi: Nêu 3 lợi ích của việc học tập dựa trên vấn đề
- Lợi ích 1: Phát huy tính chủ động
- Lợi ích 2: Được tiếp cận sớm với thực tiễn
- Lợi ích 3: Rèn luyện kỹ năng cần thiết
Khám phá
Câu hỏi: Tại sao khám phá hướng dẫn phù hợp với học sinh
Trả lời: khám phá hướng dẫn giúp học sinh:
- Phát triển năng thông qua vấn đề đúng đắn
- Tổng hợp kiến thức mới
- Phân tích diễn giải thông tin thay học thuộc lòng câu trả lời.
Hỏi - đáp đối ứng
Câu hỏi: Hãy nêu một thách thức mà giáo viên gặp phải khi sử dụng thuật
Hỏi - đáp đối ứng
Trả lời: Vấn đ học sinh hỏi hoặc trả lời quá xa vời nội dung chính của bài
học.
Hội thoại hướng dẫn
Câu hỏi: Hãy nêu 3 đặc điểm của kỹ thuật Hội thoái ớng dẫn
- Kỹ thuật 1: Đây hình thức thảo luận, trong đó học sinh được khuyến khích
trao đổi đưa ra ý nghĩa của nội dung
- Kỹ thuật 2: Hội thoại hướng dẫn thể diễn ra giữa giáo viên học sinh
hoặc giữa các học sinh với nhau
- Kỹ thuật 3: Trọng tâm của hội thoại câu hỏi do học sinh đặt ra.

Preview text:

Gợi ý trả lời học môn Cơ sở lý luận mô đun 2, Đáp án Trắc nghiệm 1. Phần giới thiệu
1. Những thay đổi này đem lại lợi ích gì cho học sinh?
- Thay đổi 1: Dạy học qua hoạt động
- Thay đổi 2: Dạy học qua tương tác
- Thay đổi 3: Dạy học qua hướng dẫn tự học
- Thay đổi 4: Dạy học gắn liền với thực tiễn
- Những lợi ích khi thực hiện các thay đổi này: Giúp các em tích cực hơn trong học tập.
2. Thầy/Cô muốn biết thêm điều gì liên quan đến việc thực hiện CTGDPT 2018?
- Trong 5 thay đổi trên, thay đổi nào quan trọng nhất để góp phần phát triển
năng lực và phẩm chất toàn diện cho học sinh.
GIẢNG DẠY VÀ PHÁT TRIỂN VỀ PC - NL PHẦN PHẨM CHẤT
Bài tập giới thiệu về phẩm chất Yêu nước Nhân ái Chăm chỉ Trung thực Trách nhiệm - Sử dụng KT - KN - Giữ gìn sức
- Cảm thông độ lượng với
- Tự hài về đất nước đã học - Mạnh dạn khoẻ hành vi tiêu cực
- Bảo vệ di sản văn hoá - Có ý chí vượt góp ý - Làm tròn bổn - Cảm thông và sẵn sàng của đất nước khó - Tham gia vận phận giúp đỡ - Tham gia các hoạt động - Tham gia công động - Tự giác thực
- Tôn trọng sự khác biệt việc hiện
Câu hỏi: Để giúp các thầy/cô liên hệ với những phẩm chất cá nhân của mình,
hãy hoàn thành bài tập sau đây để minh hoạ cách thầy/cô thể hiện những
phẩm chất chú yếu trong công việc của mình với tư cách là một giáo viên hoặc hiệu trưởng.
- Tôi yêu nước khi tôi: Thực hiện tốt nhiệm vụ của một giáo viên, truyền tải
các giá trị văn hoá tốt đẹp của địa phương, đất nước đến với các em
- Tôi hành động nhân ái với học sinh của mình khi: Tôi cảm thông, chia sẻ với
những khó khăn của học sinh trong học tập và sinh hoạt.
- Tôi là giáo viên chăm chỉ khi tôi: Tìm và áp dụng những biện pháp học tập
tích cực giúp học sinh chưa hoàn thành tích cực trong học tập.
2. Bài tập về cách thức phát triển phẩm chất
Câu hỏi: Liên quan đến việc dạy học ở các thầy cô, hãy liệt kê 3 cách để
thầy/cô thúc đẩy sự phát triển các phẩm chất ở học sinh của mình. Trả lời: - Cách 1: Quan sát hành vi
- Cách 2: Củng cố hành vi
- Cách 3: Thực hành các hành vi
3. Bài tập chung về cách thức phát triển phẩm chất
Câu hỏi: Chọn một phẩm chất và liệt kê 4 kỹ thuật khác nhau mà bạn có thể
sử dụng để giúp học sinh của mình hiểu và phát triển phẩm chất. Trả lời: Tên phẩm chất: Nhân ái
Kĩ thuật 1: Gương mẫu trước học sinh: Lấy nhân cách giáo viên làm hình
mẫu về phẩm chất nhân ái, yêu thương.
Kĩ thuật 2: Nêu gương học sinh điển hình trong lớp về phẩm chất nhân ái.
Câu hỏi: Hoàn thành bài tập sau để liên hệ với kiến thức và hiểu biết của thầy
cô về các phẩm chất. Về mức độ hiểu biết về các phẩm chất
Trả lời: Tôi tin tưởng sẽ hỗ trợ học sinh các phẩm chất sau: Trong công tác
giảng dạy thực tế, bằng kinh nghiệm và sự nhiệt tình giảng dạy của bản thân
sẽ giúp các em hình thành và phát huy 5 phẩm chất vốn có của các em bằng
những việc làm cụ thể gắn liền với cuộc sống và học tập của các em.
4. Bài tập về cách thức phát triển năng lực
Câu hỏi: Hãy liệt kê 3 loại kiến thức khác nhau giúp học sinh trở thành người
học tự chủ và biết tự điều chỉnh Trả lời:
- Loại 1: Học để làm gì
- Loại 2: Học kiến thức gì
- Loại 3: học như thế nào
Câu hỏi: Liệt kê 3 cách mà thầy cô đảm bảo học sinh có đủ kiến thức để giúp
họ trở thành những người học thành công và biết tự điều chỉnh Trả lời:
- Cách 1: Nhiệm vụ chiếm lĩnh kiến thức mà thực tế đề ra
- Cách 2: Cách giải quyết của học sinh hoàn thành nhiệm vụ
- Cách 3: Kết quả mà các em thực hiện qua hoạt động thực tiễn Động lực học tập:
Câu hỏi: Hãy liệt kê 4 kỹ thuật khác nhau mà thầy cô sử dụng để khiến các
nhiệm vụ học tập trở nên thú vị và khơi gợi hứng thú học tập của học sinh Trả lời:
- Kỹ thuật 1: Đặt ra tình huống có vấn đề
- Kỹ thuật 2: Gợi mở những dữ kiện giải quyết
- Kỹ thuật 3: Thực hành luyện tập
- Kỹ thuật 4: Kiểm tra đánh giá hoạt động Tự quản
Để bồi dưỡng năng lực tự chủ và tự học của học sinh, giáo viên nên tạo điều
kiện cho học sinh nêu ý kiến, dạy học sinh các chiến lược học tập, thiết kế bài
học và thúc đẩy, đặt ra mục tiêu rõ ràng, có thể đạt được, hỗ trợ học sinh trở nên kỷ luật, tự giác.
5. Bài tập chung về tự chủ, tự học
Câu hỏi: Hãy liệt kê 3 kỹ năng gắn liền với năng lực tự chủ và tự học mà thầy
cô muốn học sinh của mình phát triển Trả lời:
- Kỹ năng 1: Kỹ năng tự học
- Kỹ năng 2: Kỹ năng tự quản
- Kỹ năng 3: Kỹ năng tự giải quyết vấn đề
Câu hỏi: Hãy nêu một cách thầy cô có thể giúp phải triển năng lực này?
Trả lời: Để giúp phát triển năng lực này cần
- Giúp các em xác định mục tiêu học tập của mình
- Để đạt được mục tiêu học tập đó em cần phải làm gì
6. Bài tập về giao tiếp
Câu hỏi: 3 lý do mà học sinh cần giao tiếp với thầy cô là gì?
- Lý do 1: Giao tiếp để biết hoàn cảnh gia đình học sinh
- Lý do 2: Giao tiếp để nắm về sở thích, đam mê của học sinh
- Lý do 3: Giao tiếp để nắm về khả năng tiếp thu kiến thức học sinh
7. Bài tập về Đặt câu hỏi và hội thoại
Câu hỏi: Hãy liệt kê 3 cách khác nhau mà thầy cô tạo cơ hội cho học sinh truyền đạt ý tưởng Trả lời:
- Cách 1: Em nghĩ về vấn đề này như thế nào
- Cách 2: Để thực hiện vấn đề này chúng ta cần làm gì?
- Cách 3: Kết quả của vấn đề này giúp ta rút ra bài học gì?
8. Bài tập về giao tiếp và hợp tác
Câu hỏi: Hãy liệt kê 3 kỹ năng liên quan đến giao tiếp và hợp tác mà thầy cô
muốn học sinh của mình có được trong ngắn hạn. Trả lời:
- Kỹ năng 1: Kỹ năng lắng nghe
- Kỹ năng 2: Kỹ năng trợ giúp
- Kỹ năng 3: Kiềm chế cảm xúc
Câu hỏi: Nêu biện pháp giúp thầy cô thực hiện dự định này
Trả lời: Để học sinh hình thành trong thời gian ngắn nhất, tôi giúp học sinh
phát triển kĩ năng lắng nghe tốt, kết hợp với kiềm chế cảm xúc và có sự giúp
đỡ lẫn nhau để hoàn thành nhiệm vụ chung.
9. Bài tập về năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
Câu hỏi: Liệt kê 3 cách mà giáo viên đã giúp học sinh phát triển năng lực giải quyết vấn đề
- Cách 1: Giúp học sinh xác định được vấn đề cần thực hiện
- Cách 2: Giúp học sinh xác định mục tiêu
- Cách 3: Giúp học sinh lập kế hoạch thực hiện vấn đề
Câu hỏi: Sắp xếp 5 bước giải quyết vấn đề theo thứ tự logic
Bước 1: Xác định vấn đề
Bước 2: Xác định mục tiêu
Bước 3: Xác định các giải pháp Bước 4: Lập kế hoạch
Bước 5: Theo dõi đánh giá
10. Bài tập về phương pháp và kĩ thuật giảng dạy thúc đẩy năng
lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
Câu hỏi: Đưa ra một ví dụ về một kỹ thuật hoặc hoạt động bạn đã sử dụng
gần đây với học sinh của mình liên quan đến giải quyết vấn đề
Trả lời: Dạy học sinh theo cặp để tìm dấu hiệu chia hết cho 2 và 5 11. Bài tập chung
Câu hỏi: Học sinh cần 3 kỹ năng nào để xác định và làm rõ vấn đề?
- Kỹ năng 1: Định hướng mục tiêu
- Kỹ năng 2: Lập kế hoạch học tập
- Kỹ năng 3: Thực hiện kế hoạch
13. Phần lý thuyết kiến tạo và ứng dụng
Câu hỏi: Hãy liên hệ việc dạy học của thầy cô và cách tiếp cận kiến tạo trong
giảng dạy. Thầy cô muốn tìm hiểu thêm về điều gì?
Trả lời: Các phương pháp dạy học kiến tạo trong dạy toán tiểu học
14. Bài tập về dạy học tích cực
Câu hỏi: Hãy suy ngẫm về cách dạy của thầy cô và cách thầy cô tạo điều kiện
cho học sinh trở thành người học tích cực
Trả lời: Trong suốt quá trình học, tôi luôn phối hợp nhiều phương pháp và hình thức dạy học
15. Bài tập về giảng dạy phân hoá
Câu hỏi: Một câu hỏi về dạy và học phân hoá đặt ra cho bạn là gì?
Trả lời: Học sinh có thể nhận biết và làm được các dạng bài tập khác nhau,
từ đó phát huy được nhận thức học sinh
Câu hỏi: Thầy cô có thể áp dụng hai chiến lược giảng dạy nào để hỗ trợ học
tập cho những học sinh không theo kịp các bạn trong lớp?
Trả lời: Giáo viên cần có sự phân hoá vì trình độ học sinh không đều, học
sinh có thể làm việc ở các cấp độ khác nhau, giáo viên vận dụng chiến lược
tuỳ theo trình độ của học sinh
16. Bài tập về hợp tác và cộng tác
Câu hỏi: Theo thầy cô, học sinh cần kỹ năng nào để tương tác hiệu quả với
người khác và đối phó với xung đột?
Trả lời: Học sinh cần có kĩ năng xác định nội dung tương tác một cách rõ
ràng, nội dung tương tác phải ngắn gọn, xúc tích và đi vào trọng tâm
Câu hỏi: Hãy mô tả ngắn gọn các đặc điểm của kĩ thuật hoặc hoạt động hợp tác hoặc cộng tác
Trả lời: Hợp tác có đặc trưng là học sinh làm việc với những người khác để
đạt mục tiêu chung, thường có rất nhiều sự hỗ trợ của giáo viên.
17. Bài tập liên hệ cá nhân
Câu hỏi: Hãy liên hệ việc dạy học của thầy cô và cách tiếp cập kiến tạo trong
giảng dạy. Thầy cô muốn tìm hiểu thêm điều gì?
Trả lời: Các phương pháp dạy học kiến tạo trong dạy toán tiểu học
18. Bài tập về Dạy - học tích hợp
Câu hỏi: Theo thầy cô, những môn học nào có thể tích hợp hay liên kết kiến
thức, thông tin được với nhau?
Trả lời: Tiếng việt, lịch sử, địa lý
Câu hỏi: Hãy nêu cụ thể những kiến thức, nội dung có thể liên kết với nhau.
Trả lời: Kiến thức về quê hương, vùng miền, địa lý, văn hoá,...
19. Bài tập về kỹ năng tư duy
Câu hỏi: Hãy liệt kê 3 chiến lược thầy cô đang sử dụng hoặc có thể sử dụng
trong giảng dạy để khuyến khích học sinh phát triển kĩ năng tư duy bậc cao Trả lời:
- Chiến lược 1: hướng dẫn học sinh ghi nhớ kiến thức
- Chiến lược 2: vận dụng kiến thức vào bài tập
- Chiến lược 3: vận dụng kiến thức vào đời sống 20. Kiểm tra và đánh giá
Câu hỏi: Liệt kê 3 điều mà thầy cô muốn tìm hiểu thêm Trả lời:
- Điều 1: Kĩ thuật kiểm tra đánh giá theo hướng PTNL
- Điều 2: Các nguyên tắc ra đề kiểm tra theo hướng PTNL
- Điều 3: Các căn cứ để thực hiện kiểm tra đánh giá theo hướng PTNL
21. Phương pháp và kĩ thuật dạy học Hoạt động ôn tập
Kéo định nghĩa ở cột bên phải vào thuật ngữ thích hợp Cách tiếp cận
Các nguyên tắc ... môi trường giáo dục Phương pháp
Một tập hợp ... mục tiêu bài học Kĩ thuật
Các hoạt động cụ thể ... bài học
Các phương pháp nghiên cứu Tư duy phản biện Làm việc theo nhóm Phân tích Tổ chức Trình bày
Suy nghĩ khái niệm mới Hợp tác mục tiêu chung Bóc tách nhiệm vụ Đáp ứng mục tiêu Tình bày thông tin Truy vấn
Câu hỏi: Hãy nêu một câu hỏi mà những kiến thức về phương pháp truy vấn đã gợi cho thầy cô
Trả lời: Phương pháp truy vấn áp dụng được với những đối tượng nào?
Học tập dựa trên vấn đề
Câu hỏi: Nêu 3 lợi ích của việc học tập dựa trên vấn đề
- Lợi ích 1: Phát huy tính chủ động
- Lợi ích 2: Được tiếp cận sớm với thực tiễn
- Lợi ích 3: Rèn luyện kỹ năng cần thiết Khám phá
Câu hỏi: Tại sao khám phá có hướng dẫn phù hợp với học sinh
Trả lời: Vì khám phá có hướng dẫn giúp học sinh:
- Phát triển kĩ năng thông qua vấn đề đúng đắn
- Tổng hợp kiến thức cũ và mới
- Phân tích và diễn giải thông tin thay vì học thuộc lòng câu trả lời. Hỏi - đáp đối ứng
Câu hỏi: Hãy nêu một thách thức mà giáo viên gặp phải khi sử dụng kĩ thuật Hỏi - đáp đối ứng
Trả lời: Vấn đề học sinh hỏi hoặc trả lời quá xa vời nội dung chính của bài học.
Hội thoại có hướng dẫn
Câu hỏi: Hãy nêu 3 đặc điểm của kỹ thuật Hội thoái có hướng dẫn
- Kỹ thuật 1: Đây là hình thức thảo luận, trong đó học sinh được khuyến khích
trao đổi và đưa ra ý nghĩa của nội dung
- Kỹ thuật 2: Hội thoại có hướng dẫn có thể diễn ra giữa giáo viên và học sinh
hoặc giữa các học sinh với nhau
- Kỹ thuật 3: Trọng tâm của hội thoại là câu hỏi do học sinh đặt ra.
Document Outline

  • Gợi ý trả lời học môn Cơ sở lý luận mô đun 2, Đáp
    • 1. Phần giới thiệu
    • 2. Bài tập về cách thức phát triển phẩm chất
    • 3. Bài tập chung về cách thức phát triển phẩm chất
    • 4. Bài tập về cách thức phát triển năng lực
    • 5. Bài tập chung về tự chủ, tự học
    • 6. Bài tập về giao tiếp
    • 7. Bài tập về Đặt câu hỏi và hội thoại
    • 8. Bài tập về giao tiếp và hợp tác
    • 9. Bài tập về năng lực giải quyết vấn đề và sáng t
    • 10. Bài tập về phương pháp và kĩ thuật giảng dạy t
    • 11. Bài tập chung
    • 13. Phần lý thuyết kiến tạo và ứng dụng
    • 14. Bài tập về dạy học tích cực
    • 15. Bài tập về giảng dạy phân hoá
    • 16. Bài tập về hợp tác và cộng tác
    • 17. Bài tập liên hệ cá nhân
    • 18. Bài tập về Dạy - học tích hợp
    • 19. Bài tập về kỹ năng tư duy
    • 21. Phương pháp và kĩ thuật dạy học