Hành vi - Tác động của môi trường xã hội đến hành vi của con người qua các giai đoạn phát triển

Theo từ điển Tiếng Việt (1986), hành vi được hiểu là. Theo cách tiếp cận đạo đức, hành vi được hiểu là. Cơ sở sinh học của hành vi tình dục là gì? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Môn:

Hành vi 1 tài liệu

Trường:

Đại học Thái Nguyên 164 tài liệu

Thông tin:
47 trang 3 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Hành vi - Tác động của môi trường xã hội đến hành vi của con người qua các giai đoạn phát triển

Theo từ điển Tiếng Việt (1986), hành vi được hiểu là. Theo cách tiếp cận đạo đức, hành vi được hiểu là. Cơ sở sinh học của hành vi tình dục là gì? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

50 25 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 46560390
01
Theo từ điển Tiếng Việt (1986), hành vi được hiểu là:
A.Toàn bộ những phản ứng, cách cư xử biểu hiện ra bên ngoài trong những hoàn
cảnh thời gian nhất định
B. Là những hành động, phản ứng có thể đo lường được
C. Là ứng xử của con người theo chuẩn mực đạo đức xã hội
D.Là toàn bộ những phản ứng bên ngoài trạng thái bên trong của con người
trong một hoàn cảnh cụ thể
02
Theo cách tiếp cận đạo đức, hành vi được hiểu là:
A. Những phản ứng quan sát được một cách chủ quan
B. toàn bộ những phản ứng bên ngoài trạng thái bên trong của con
ngườitrong một hoàn cảnh cụ thể
C. Toàn bộ những phản ứng, cách xử biểu hiện ra bên ngoài trong
nhữnghoàn cảnh thời gian nhất định
D. Cách đối xử của con người phù hợp hay không phù hợp chuẩn mực đạo
đứcxã hội
03
Cơ sở sinh học của hành vi tình dục là gì?
A. Phản xạ có điều kiện
B. Phản xạ không điều kiện
C. Hóc- môn sinh dục
D. Hoạt động của Hóc- môn và các dạng thức bẩm sinh khác
lOMoARcPSD| 46560390
04
Hãy chọn đáp án đĀng nhất vi chức năng của các nơ- ron vận động :
A. Mang các thông tin từ tế bào thụ thể cảm giác ti hệ thần kinh trung ương
B. Mang thông tin từ hệ thần kinh trung ương ti các cơ bắp và các tuyến
trongcơ thể
C. Truyền thông tin từ nơ- ron cảm giác ti các nơ- ron khác
D. Truyền thông tin từ nơ- ron cảm giác ti hệ thần kinh trung ương
05
Loại hành vi nào cóngười và động vật nhằm thỏa mãn các nhu cầu sinh của
cơ thể, cơ sở sinh lý là phản xạ không điều kiện?
A. Hành vi kỹ xảo
B. Hành vi trí tuệ
C. Hành vi bản năng
D. Hành vi ngôn ngữ
06
Hãy chọn đáp án đĀng vi chức năng của các nơ- ron hưng tâm :
A. Mang các thông tin từ tế bào thụ thể cảm giác ti hệ thần kinh trung ương
B. Mang thông tin từ hệ thần kinh trung ương ti các cơ bắp và các tuyến
trongcơ thể
C. Truyền thông tin từ nơ- ron cảm giác ti các nơ- ron khác
D. Truyền thông tin từ nơ- ron cảm giác ti hệ thần kinh trung ương
lOMoARcPSD| 46560390
07
Quan điểm nào cho rằng: Con người có hành vi bất thường chủ yếu do suy
nghĩ niềm tin của con người, thay đổi suy nghĩ niềm tin của con người thì
sẽ thay đổi được hành vi ?
A. Quan điểm nhân văn
B. Quan điểm hành vi
C. Quan điểm nhận thức
D. Quan điểm văn hóa xã hội
08
Lượng hóc-môn Testosterone thay đổi như thế nào trong cuộc đời một người đàn
ông?
A. Tăng theo chu kỳ
B. Khá ổn định
C. Không thay đổi
D. Giảm theo độ tuổi
09
Lượng hóc- môn Estrogen của nữ thay đổi như thế nào khi nữ gii trưởng thành
về sinh dục?
A. Cao nhất trong giai đoạn trứng rụng
B. Thấp nhất là trong giai đoạn trứng rụng
C. Tăng theo độ tuổi
D. Giảm theo độ tuổi
lOMoARcPSD| 46560390
10
Hành vi nào sau đây là phương tiên điều ch nh các quan hệ của con người vị
môi trường xã hôi?
A. Hành vi tình dục đ ng gii
B. Hành vi tình dục khác gii
C. Hành vi sinh đ
D. Hành vi thủ dâm
11
Loại hành vi nào nh vi tự tạo trên sở luyện tập, củng cố thường xuyên sẽ
được định hình trên vỏ não?
A. Hành vi chủ động
B. Hành vi đáp ứng
C. Hành vi trí tuệD. Hành vi kỹ xảo
12
Chức năng của bán cầu não phải là gì?
A. XĀc giác phải
B. XĀc giác trái
C. Tư duy sáng tạo; cảm nhận hội họa, âm nhạc, không gian
D. Lời nói, khả năng viết
13
Chức năng của bán cầu não trái là gì?
A. XĀc giác phải
B. XĀc giác trái
C. Tư duy sáng tạo; cảm nhận hội họa, âm nhạc, không gian
D. Lời nói, khả năng viết
lOMoARcPSD| 46560390
14
Phản xạ có điều kiện của con người được hình thành là nhờ:
A. Tế bào thần kinh
B. Các đường liên hệ thần kinh tạm thời trên vỏ não
C. Phản ứng thích nghi của con người vi môi trường
D. Trung khu thần kinh ở các phần dưi vỏ não
15
Các nơ- ron cảm giác còn được gọi là:
A. Nơ ron hưng tâm
B. Nơ ron ly tâm
C. Các liên nơ ron
D. Nơ ron vận động
16
Hãy chọn đáp án đĀng nhất vi loại hành vi sai lệch thụ động:
A. Đây là loại hành vi cá nhân cố ý làm khác so vi chuẩn mực
B. Đây là loại hành vi cá nhân nhận thức không đầy đủ, hoặc nhận thức sai
chuẩn mực xã hội.
C. Cả A và B đều đĀng
D. Cả A và B đều sai
17
Hãy chọn đáp án đĀng nhất vi loại hành vi sai lệch chủ động:
A.Đây là loại hành vi cá nhân cố ý làm khác so vi chuẩn mực
B.Đây là loại hành vi cá nhân nhận thức không đầy đủ, hoặc nhận thức sai chuẩn
mực xã hội.
C.Cả A và B đều đĀng
D.Cả A và B đều sai
lOMoARcPSD| 46560390
18
Hành vi được các nhân lặp đi lặp lại nhiều lần giống nhau trong cộng đ ng,
phù hợp quy ưc do cộng đ ng quy định là:
A. Hành vi bất thường
B. Hành vi lệch chuẩn
C. Hành vi hợp chuẩn
D. Hành vi bản năng
19
Cá nhân thực hiện hành vi khác vi khuôn mẫu và chuẩn mực quy ưc của xã hội
là:
A.Hành vi bất thường
B.Hành vi lệch chuẩn
C.Hành vi hợp chuẩn
D.Hành vi bản năng
20
Khi xem xét hành vi con người cần căn cứ vào:
A. Căn cứ vào vị trí xã hội của họ
B. Căn cứ vào hoàn cảnh gia đình
C. Căn cứ vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể
D. Căn cứ vào tính chất các mối quan hệ xã hội của họ
21
Đặc điểm nào sau đây không phải là đặc điểm cơ bản của hành vi con người ?
lOMoARcPSD| 46560390
A.Tính tự phát
B. Tính tự giác
C. Tính mục đích
D. Tính thay đổi
22
Căn cứ vào mục đích tác động của hành vi, hành vi g m:
A.Hành vi đáp ứng và hành vi chủ động
B. Hành vi bản năng và hành vi có ý thức
C. Hành vi kỹ xảo và hành vi trí tuệ
D.Hành vi chuẩn mực và hành vi lệch chuẩn
23
Căn cứ theo chuẩn mực xã hội, hành vi g m:
A.Hành vi đáp ứng và hành vi chủ động
B. Hành vi bản năng và hành vi có ý thức
C. Hành vi kỹ xảo và hành vi trí tuệ
D.Hành vi bình thường và hành vi bất thường
24
Căn cứ và hình thức biểu hiện của hành vi, hành vi g m:
A.Hành vi đáp ứng và hành vi chủ động
B. Hành vi bản năng và hành vi có ý thức
C. Hành vi ngôn ngữ và hành vi phi ngôn ngữ
D.Hành vi bình thường và hành vi bất thường
25
Hành vi được coi là hợp chuẩn mực xã hội g m đặc trưng nào?
A. Đa số các cá nhân trong cộng đ ng lặp lại hành vi giống nhau trong tình
huống cụ thể
B. Quy ưc do cộng đ ng đặt ra
C. Hợp vi mục tiêu đặt ra
D. Tất cả đáp án đều đĀng
26
Hành vi không được coi là hợp chuẩn mực xã hội?
lOMoARcPSD| 46560390
A.Do cá nhân đặt ra phù hợp vi mục đích của cá nhân
B. Quy ưc do cộng đ ng đặt ra
C. Hợp vi mục tiêu đặt ra
D.Đa số các cá nhân trong cộng đ ng lặp lại hành vi giống nhau trong tình
huống cụ thể
27
Yếu tố nào không phải yếu tố sinh học của hành vi con người?
A. Bộ não người
B. Kiểu hình thần kinh
C. Tế bào thần kinh
D. Nhu cầu của con người
28
Yếu tố nào thuộc yếu tố sinh học của hành vi con người?
A. Động cơ con người
B. Kiểu hình thần kinh
C. Hứng thĀ của con người
D. Nhu cầu của con người
29
Yếu tố nào thuộc yếu tố xã hội tác động lên hành vi con người?
A. Gia đình
B. Kiểu hình thần kinh
C. Tế bào thần kinh
D. Khí chất
30
Yếu tố nào không thuộc yếu tố xã hội tác động lên hành vi con người?
A. Gia đình
B. Nhà trường
C. Bạn bèD. Khí chất
lOMoARcPSD| 46560390
31
Cơ sở văn hóa- xã hội đầu tiên ảnh hưởng đến hành vi con người là:
A. Mối quan hệ cá nhân
B. Nhà trường
C. Bạn bè
D. Gia đình
32
Yếu tố tạo nên các luật lệ, thể chế, cam kết, quy định của hành vi…là:
A. Môi trường tự nhiên
B. Môi trường xã hội
C. Bạn bè
D. Gia đình
33
Yếu tố định hưng hoạt động của con người theo một khuôn khổ nhất
định, tạo sức mạnh tập thể cho hành vi là:
A. Môi trường xã hội
B. Môi trường tự nhiên
C. Bạn bè
D. Gia đình
lOMoARcPSD| 46560390
34
Yếu tố này có thể coi là chân lý khách quan mang tính chuẩn mực của
hệ thống xã hội nhằm điều ch nh hành vi có hiệu lực nhất:
A.Môi trường tự nhiên
B. Môi trường xã hội
C. Chính trị- Pháp luật
D.Văn hóa làng xã
35
Yếu tố có vai trò quyết định hành vi con người là:
A.Môi trường tự nhiên
B. Môi trường xã hội
C. Tính tích cực hoạt động của cá nhân
D.Yếu tố sinh học
36
Yếu tố có vai trò tiền đề cho sự hình thành hành vi con người là:
A.Môi trường tự nhiên
B. Môi trường xã hội
C. Tính tích cực hoạt động của cá nhân
D.Yếu tố sinh học
37
Yếu tố ảnh hưởng ít nhất đến hành vi con người là:
A.Môi trường tự nhiên
B. Gia đình, nhà trường, xã hội
C. Tính tích cực hoạt động của cá nhân
D.Yếu tố sinh học
lOMoARcPSD| 46560390
38
nhân thực hiện hành vi đĀng vi quy ưc của hội, được mọi
người trong cộng đ ng chấp nhận là:
A. Hành vi bất thường
B. Hành vi hợp chuẩn
C. Hành vi lệch chuẩn
D. Hành vi bản năng
Chương 2. Các lý thuyết nghiên cứu về hành vi con người
A. I.P.Pavlov
B. M.Bechterev
C. J. Watson
D. B. Skinner
40
Trong các lĩnh vực nghiên cứu của mình, I.P. Pavlov chủ yếu nghiên cứu về:
A. Các vấn đề liên quan dây thần kinh tim
B. Các cơ quan tiêu hóa cơ bản
C. Các nghiên cứu về phản xạ có điều kiện
D. Không đáp án nào đĀng
41
Tác giả của thuyết điều kiện hóa cổ điển là người nưc nào?
A.Nưc Nga
B. Nưc Đức
C. Nưc Pháp
D.Nưc Đan Mạch
Ai là tác giả của thuyết điều kiện hóa cổ điển:
lOMoARcPSD| 46560390
42
Ngu n gốc của thuyết điều kiện hóa cổ điển được bắt đầu từ nghiên cứu:
A. Phản xạ có điều kiện
B. Quá trình tiêu hóa của loài chó
C. Phản xạ không điều kiện
D. Quy luật hoạt động thần kinh cấp cao
43
Theo thuyết điều kiện hóa cổ điển, các quá trình quan trọng liên quan đến cách
học tập của con người là:
A. Khái quát hóa kích thích
B. Phân biệt các kích thích
C. Mất thói quen
D. Cả ba phương án trên đều đĀng
44
Ai là người đầu tiên đưa ra khái niệm “ điều kiện hóa cổ điển”:
A. B. Skinner
B. M.Bechterev
C. J. Watson
D. I.P.Pavlov
45
Phản xạ có điều kiện được I.P. Pavlov thực hiện lần đầu vào năm nào?
A. 1900
B. 1901
C. 1902
D. 1903
lOMoARcPSD| 46560390
46
Bằng chứng khoa học để I.P.Pavlov đưa ra thuyết điều kiện hóa cổ điển:
A. Liên kết giữa kích thích có điều kiện và không điều kiện
B. Kích thích có điều kiện
C. Kích thích không điều kiện
D. Phản xạ có điều kiện
47
Điều kiện hóa cổ điển là:
A. Phản xạ bị ức chế hay phụ thuộc vào các điều kiện hình thành mối liên hệ
giữa kích thích và phản ứng
B. Phản xạ mi
C. Phản xạ cũ trong một tình huống mi
D. Tất cả yếu tố trên
48
Con người có hành vi bất thường là do xung đột từ thời thơ ấu liên quan đến
gii tính, là quan điểm của tác giả nào?
A. E. Ericson
B. W.Watson
C. B.Bowby
D. S.Frued
lOMoARcPSD| 46560390
49
thuyết o phnhận vai trò của yếu tố di truyền trong sự hình thành hành vi
con người?
A. Thuyết quan hệ cá nhân- xã hội của H. Sullivan
B. Thuyết hành vi của B.Watson
C. Thuyết gắn bó của Bowlby
D. Thuyết phát triển tâm lý xã hôi của E.Erikso
50
Theo thuyết hệ thống, để một hệ thống hoạt động cần thực hiện theo mấy nguyên
tắc?
A. 2 nguyên tắc
B. 3 nguyên tắc
C. 4 nguyên tắc
D. 5 nguyên tắc
51
Nội dung chính của lý thuyết skinner khi lý giải động lực kích thích hành vi là:
A
. A.Vô thức là động lực thĀc đẩy hành vi con người
B.
B. Kinh nghiệm cá nhân
C. Nguyên lý củng cố thưởng phạt hành vi
D
. D. Sự gắn bó trong mối quan hệ người- người
52
Nội dung quy luật thứ hai của năng ợng tâm lý theo thuyết phân tâm của S. Freud
là gi?
A. Chuyển thành một dạng cấu trĀc thực thể
B. Hành động để chuyển thành khoái cảm
C.Một số lượng nhỏ về năng lượng được giải tỏa
D. Cả A,B,C đều sai
lOMoARcPSD| 46560390
53
chế nào trong thuyết phân tâm được thể hiện: khi lo sợ sẽ đỗ lỗi, gán cho
người khác hoặc cho thế gii bên ngoài hơn là nhận cho mình.
A. Hình thành phản ứng
B. Phóng chiếu
C. Thoái lùi
D. Cố định
54
Nhân cách được phát triển suốt cuộc đời con người chứ không dừng lại ở tuổi vị
thành niên”, là nội dung lý thuyết của tác giả nào:
A. E. Ericson
B. W.Watson
C. B.Bowby
D. S.Frued
55
Tác giả nào cho rằng: Bản chất của viêc nghiên cứu hành vi chính giải quyế
mối quan hê giữa cá nhân vi môi trường sống, hành vi là những phản ứng nhằ
đáp lại kích thích ngoại gii?
A. E. Ericson
B. W.Watson
C. B.Bowby
D. S.Frued
56
Động lực kích thích hành vi là do củng cố thưởng- phạt, đây là quan niệm của tác
giả:
A. M.Sechenov
B. M.Bechterev
C. J. WatsonD. B. Skinner
57
Nhà tâm lý học hành vi nào đã quan niệm rằng: Các hành vi có khả năng xảy ra
lOMoARcPSD| 46560390
trong tương lai cao hơn khi các kích thích khó chịu được hủy bỏ?
A. M.Sechenov
B. M.Bechterev
C. J. Watson
D. B. Skinner
58
Nhà tâm học hành vi nào đã quan niệm rằng: Hành vi con người do kinh
nghiệm chứ không phải là sự di truyền?
A. M.Sechenov
B. M.Bechterev
C. J. Watson
D. B. Skinner
59
Bản chất của viêc nghiên cứu hành vi chính là giải quyết mối quan hệ
giữa cá
nhân vi môi trường sống, là quan niệm của thuyết:
A. Thuyết phát triển tâm lý xã hôi của E.Erikso
B. Thuyết phân tâm của S.Frued
C. Thuyết hành vi cổ điển của J.Watsơn
D. Thuyết phát triển nhân thức của J.Piage
60
Các hành đông thức độ ng lực kích thích hành vi con người, là quan niệ
của thuyết:
A. Thuyết phát triển tâm lý xã hôi của E.Erikso
B. Thuyết phân tâm của S.Frued
C. Thuyết hành vi cổ điển của J.Watsơn
D. Thuyết gắn bó của Bowlby
lOMoARcPSD| 46560390
01
Theo từ điển Tiếng Việt (1986), hành vi được hiểu là:
E. Toàn bộ những phản ứng, cách cư xử biểu hiện ra bên ngoài trong những
hoàn cảnh thời gian nhất định
F. Là những hành động, phản ứng có thể đo lường được
G.Là ứng xử của con người theo chuẩn mực đạo đức xã hội
H.Là toàn bộ những phản ứng bên ngoài trạng thái bên trong của con người
trong một hoàn cảnh cụ thể
02
Theo cách tiếp cận đạo đức, hành vi được hiểu là:
E. Những phản ứng quan sát được một cách chủ quan
F. Là toàn bộ những phản ứng bên ngoài và trạng thái bên trong của con
ngườitrong một hoàn cảnh cụ thể
G.Toàn bộ những phản ứng, cách cư xử biểu hiện ra bên ngoài trong những hoàn
cảnh thời gian nhất định
H. Cách đối xử của con người phù hợp hay không phù hợp chuẩn mực đạo đức xã
hội
03
Cơ sở sinh học của hành vi tình dục là gì?
A. Phản xạ có điều kiện
B. Phản xạ không điều kiện
C. Hóc- môn sinh dục
D. Hoạt động của Hóc- môn và các dạng thức bẩm sinh khác
lOMoARcPSD| 46560390
04
Hãy chọn đáp án đĀng nhất vi chức năng của các nơ- ron vận động :
A. Mang các thông tin từ tế bào thụ thể cảm giác ti hệ thần kinh trung ương
B. Mang thông tin từ hệ thần kinh trung ương ti các cơ bắp và các tuyến
trongcơ thể
C. Truyền thông tin từ nơ- ron cảm giác ti các nơ- ron khác
D. Truyền thông tin từ nơ- ron cảm giác ti hệ thần kinh trung ương
05
Loại hành vi nào cóngười và động vật nhằm thỏa mãn các nhu cầu sinh của
cơ thể, cơ sở sinh lý là phản xạ không điều kiện?
A. Hành vi kỹ xảo
B. Hành vi trí tuệ
C. Hành vi bản năng
D. Hành vi ngôn ngữ
06
Hãy chọn đáp án đĀng vi chức năng của các nơ- ron hưng tâm :
A. Mang các thông tin từ tế bào thụ thể cảm giác ti hệ thần kinh trung ương
B. Mang thông tin từ hệ thần kinh trung ương ti các cơ bắp và các tuyến
trongcơ thể
C. Truyền thông tin từ nơ- ron cảm giác ti các nơ- ron khác
D. Truyền thông tin từ nơ- ron cảm giác ti hệ thần kinh trung ương
lOMoARcPSD| 46560390
07
Quan điểm nào cho rằng: Con người có hành vi bất thường chủ yếu do suy
nghĩ niềm tin của con người, thay đổi suy nghĩ niềm tin của con người thì
sẽ thay đổi được hành vi ?
A. Quan điểm nhân văn
B. Quan điểm hành vi
C. Quan điểm nhận thức
D. Quan điểm văn hóa xã hội
08
Lượng hóc-môn Testosterone thay đổi như thế nào trong cuộc đời một người đàn
ông?
A. Tăng theo chu kỳ
B. Khá ổn định
C. Không thay đổi
D. Giảm theo độ tuổi
09
Lượng hóc- môn Estrogen của nữ thay đổi như thế nào khi nữ gii trưởng thành
về sinh dục?
A. Cao nhất trong giai đoạn trứng rụng
B. Thấp nhất là trong giai đoạn trứng rụng
C. Tăng theo độ tuổi
D. Giảm theo độ tuổi
lOMoARcPSD| 46560390
10
Hành vi nào sau đây là phương tiên điều ch nh các quan hệ của con người vị
môi trường xã hôi?
A. Hành vi tình dục đ ng gii
B. Hành vi tình dục khác gii
C. Hành vi sinh đ
D. Hành vi thủ dâm
11
Loại hành vi nào nh vi tự tạo trên sở luyện tập, củng cố thường xuyên sẽ
được định hình trên vỏ não?
A. Hành vi chủ động
B. Hành vi đáp ứng
C. Hành vi trí tuệD. Hành vi kỹ xảo
12
Chức năng của bán cầu não phải là gì?
A. XĀc giác phải
B. XĀc giác trái
C. Tư duy sáng tạo; cảm nhận hội họa, âm nhạc, không gian
D. Lời nói, khả năng viết
13
Chức năng của bán cầu não trái là gì?
A. XĀc giác phải
B. XĀc giác trái
C. Tư duy sáng tạo; cảm nhận hội họa, âm nhạc, không gian
D. Lời nói, khả năng viết
| 1/47

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46560390 01
Theo từ điển Tiếng Việt (1986), hành vi được hiểu là:
A.Toàn bộ những phản ứng, cách cư xử biểu hiện ra bên ngoài trong những hoàn
cảnh thời gian nhất định
B. Là những hành động, phản ứng có thể đo lường được
C. Là ứng xử của con người theo chuẩn mực đạo đức xã hội
D.Là toàn bộ những phản ứng bên ngoài và trạng thái bên trong của con người
trong một hoàn cảnh cụ thể 02
Theo cách tiếp cận đạo đức, hành vi được hiểu là: A.
Những phản ứng quan sát được một cách chủ quan B.
Là toàn bộ những phản ứng bên ngoài và trạng thái bên trong của con
ngườitrong một hoàn cảnh cụ thể C.
Toàn bộ những phản ứng, cách cư xử biểu hiện ra bên ngoài trong
nhữnghoàn cảnh thời gian nhất định D.
Cách đối xử của con người phù hợp hay không phù hợp chuẩn mực đạo đứcxã hội 03
Cơ sở sinh học của hành vi tình dục là gì?
A. Phản xạ có điều kiện
B. Phản xạ không điều kiện C. Hóc- môn sinh dục
D. Hoạt động của Hóc- môn và các dạng thức bẩm sinh khác lOMoAR cPSD| 46560390 04
Hãy chọn đáp án đ甃Āng nhất với chức năng của các nơ- ron vận động : A.
Mang các thông tin từ tế bào thụ thể cảm giác tới hệ thần kinh trung ương B.
Mang thông tin từ hệ thần kinh trung ương tới các cơ bắp và các tuyến trongcơ thể
C. Truyền thông tin từ nơ- ron cảm giác tới các nơ- ron khác
D. Truyền thông tin từ nơ- ron cảm giác tới hệ thần kinh trung ương 05
Loại hành vi nào có ở người và động vật nhằm thỏa mãn các nhu cầu sinh lý của
cơ thể, cơ sở sinh lý là phản xạ không điều kiện? A. Hành vi kỹ xảo B. Hành vi trí tuệ C. Hành vi bản năng D. Hành vi ngôn ngữ 06
Hãy chọn đáp án đ甃Āng với chức năng của các nơ- ron hướng tâm : A.
Mang các thông tin từ tế bào thụ thể cảm giác tới hệ thần kinh trung ương B.
Mang thông tin từ hệ thần kinh trung ương tới các cơ bắp và các tuyến trongcơ thể C.
Truyền thông tin từ nơ- ron cảm giác tới các nơ- ron khác D.
Truyền thông tin từ nơ- ron cảm giác tới hệ thần kinh trung ương lOMoAR cPSD| 46560390 07
Quan điểm nào cho rằng: Con người có hành vi bất thường chủ yếu là do suy
nghĩ và niềm tin của con người, thay đổi suy nghĩ và niềm tin của con người thì
sẽ thay đổi được hành vi ? A. Quan điểm nhân văn B. Quan điểm hành vi C. Quan điểm nhận thức
D. Quan điểm văn hóa xã hội 08
Lượng hóc-môn Testosterone thay đổi như thế nào trong cuộc đời một người đàn ông? A. Tăng theo chu kỳ B. Khá ổn định C. Không thay đổi D. Giảm theo độ tuổi 09
Lượng hóc- môn Estrogen của nữ thay đổi như thế nào khi nữ giới trưởng thành về sinh dục?
A. Cao nhất trong giai đoạn trứng rụng
B. Thấp nhất là trong giai đoạn trứng rụng C. Tăng theo độ tuổi D. Giảm theo độ tuổi lOMoAR cPSD| 46560390 10
Hành vi nào sau đây là phương tiên điều ch椃ऀ nh các quan hệ của con người vớị môi trường xã hôi?̣
A. Hành vi tình dục đ ng giới
B. Hành vi tình dục khác giới C. Hành vi sinh đ攃ऀ D. Hành vi thủ dâm 11
Loại hành vi nào là hành vi tự tạo trên cơ sở luyện tập, củng cố thường xuyên sẽ
được định hình trên vỏ não? A. Hành vi chủ động B. Hành vi đáp ứng C.
Hành vi trí tuệD. Hành vi kỹ xảo 12
Chức năng của bán cầu não phải là gì? A. X甃Āc giác phải B. X甃Āc giác trái
C. Tư duy sáng tạo; cảm nhận hội họa, âm nhạc, không gian
D. Lời nói, khả năng viết 13
Chức năng của bán cầu não trái là gì? A. X甃Āc giác phải B. X甃Āc giác trái
C. Tư duy sáng tạo; cảm nhận hội họa, âm nhạc, không gian
D. Lời nói, khả năng viết lOMoAR cPSD| 46560390 14
Phản xạ có điều kiện của con người được hình thành là nhờ: A. Tế bào thần kinh
B. Các đường liên hệ thần kinh tạm thời trên vỏ não
C. Phản ứng thích nghi của con người với môi trường
D. Trung khu thần kinh ở các phần dưới vỏ não 15
Các nơ- ron cảm giác còn được gọi là: A. Nơ ron hướng tâm B. Nơ ron ly tâm C. Các liên nơ ron D. Nơ ron vận động 16
Hãy chọn đáp án đ甃Āng nhất với loại hành vi sai lệch thụ động:
A. Đây là loại hành vi cá nhân cố ý làm khác so với chuẩn mực
B. Đây là loại hành vi cá nhân nhận thức không đầy đủ, hoặc nhận thức sai chuẩn mực xã hội.
C. Cả A và B đều đ甃Āng D. Cả A và B đều sai 17
Hãy chọn đáp án đ甃Āng nhất với loại hành vi sai lệch chủ động:
A.Đây là loại hành vi cá nhân cố ý làm khác so với chuẩn mực
B.Đây là loại hành vi cá nhân nhận thức không đầy đủ, hoặc nhận thức sai chuẩn mực xã hội.
C.Cả A và B đều đ甃Āng D.Cả A và B đều sai lOMoAR cPSD| 46560390 18
Hành vi được các cá nhân lặp đi lặp lại nhiều lần giống nhau trong cộng đ ng,
phù hợp quy ước do cộng đ ng quy định là: A. Hành vi bất thường B. Hành vi lệch chuẩn C. Hành vi hợp chuẩn D. Hành vi bản năng 19
Cá nhân thực hiện hành vi khác với khuôn mẫu và chuẩn mực quy ước của xã hội là: A.Hành vi bất thường B.Hành vi lệch chuẩn C.Hành vi hợp chuẩn D.Hành vi bản năng 20
Khi xem xét hành vi con người cần căn cứ vào:
A. Căn cứ vào vị trí xã hội của họ
B. Căn cứ vào hoàn cảnh gia đình
C. Căn cứ vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể
D. Căn cứ vào tính chất các mối quan hệ xã hội của họ 21
Đặc điểm nào sau đây không phải là đặc điểm cơ bản của hành vi con người ? lOMoAR cPSD| 46560390 A.Tính tự phát B. Tính tự giác C. Tính mục đích D. Tính thay đổi 22
Căn cứ vào mục đích tác động của hành vi, hành vi g m:
A.Hành vi đáp ứng và hành vi chủ động
B. Hành vi bản năng và hành vi có ý thức
C. Hành vi kỹ xảo và hành vi trí tuệ
D.Hành vi chuẩn mực và hành vi lệch chuẩn 23
Căn cứ theo chuẩn mực xã hội, hành vi g m:
A.Hành vi đáp ứng và hành vi chủ động
B. Hành vi bản năng và hành vi có ý thức
C. Hành vi kỹ xảo và hành vi trí tuệ
D.Hành vi bình thường và hành vi bất thường 24
Căn cứ và hình thức biểu hiện của hành vi, hành vi g m:
A.Hành vi đáp ứng và hành vi chủ động
B. Hành vi bản năng và hành vi có ý thức
C. Hành vi ngôn ngữ và hành vi phi ngôn ngữ
D.Hành vi bình thường và hành vi bất thường 25
Hành vi được coi là hợp chuẩn mực xã hội g m đặc trưng nào?
A. Đa số các cá nhân trong cộng đ ng lặp lại hành vi giống nhau trong tình huống cụ thể
B. Quy ước do cộng đ ng đặt ra
C. Hợp với mục tiêu đặt ra
D. Tất cả đáp án đều đ甃Āng
Hành vi không được coi là hợp chuẩn mực xã hội? 26 lOMoAR cPSD| 46560390
A.Do cá nhân đặt ra phù hợp với mục đích của cá nhân
B. Quy ước do cộng đ ng đặt ra
C. Hợp với mục tiêu đặt ra
D.Đa số các cá nhân trong cộng đ ng lặp lại hành vi giống nhau trong tình huống cụ thể 27
Yếu tố nào không phải yếu tố sinh học của hành vi con người? A. Bộ não người B. Kiểu hình thần kinh C. Tế bào thần kinh
D. Nhu cầu của con người 28
Yếu tố nào thuộc yếu tố sinh học của hành vi con người? A. Động cơ con người B. Kiểu hình thần kinh
C. Hứng th甃Ā của con người
D. Nhu cầu của con người 29
Yếu tố nào thuộc yếu tố xã hội tác động lên hành vi con người? A. Gia đình B. Kiểu hình thần kinh C. Tế bào thần kinh D. Khí chất 30
Yếu tố nào không thuộc yếu tố xã hội tác động lên hành vi con người? A. Gia đình B. Nhà trường C. Bạn bèD. Khí chất lOMoAR cPSD| 46560390 31
Cơ sở văn hóa- xã hội đầu tiên ảnh hưởng đến hành vi con người là: A. Mối quan hệ cá nhân B. Nhà trường C. Bạn bè D. Gia đình 32
Yếu tố tạo nên các luật lệ, thể chế, cam kết, quy định của hành vi…là: A. Môi trường tự nhiên B. Môi trường xã hội C. Bạn bè D. Gia đình 33
Yếu tố định hướng hoạt động của con người theo một khuôn khổ nhất
định, tạo sức mạnh tập thể cho hành vi là: A. Môi trường xã hội B. Môi trường tự nhiên C. Bạn bè D. Gia đình lOMoAR cPSD| 46560390 34
Yếu tố này có thể coi là chân lý khách quan mang tính chuẩn mực của
hệ thống xã hội nhằm điều ch椃ऀ nh hành vi có hiệu lực nhất: A.Môi trường tự nhiên B. Môi trường xã hội C. Chính trị- Pháp luật D.Văn hóa làng xã 35
Yếu tố có vai trò quyết định hành vi con người là: A.Môi trường tự nhiên B. Môi trường xã hội
C. Tính tích cực hoạt động của cá nhân D.Yếu tố sinh học 36
Yếu tố có vai trò tiền đề cho sự hình thành hành vi con người là: A.Môi trường tự nhiên B. Môi trường xã hội
C. Tính tích cực hoạt động của cá nhân D.Yếu tố sinh học 37
Yếu tố ảnh hưởng ít nhất đến hành vi con người là: A.Môi trường tự nhiên
B. Gia đình, nhà trường, xã hội
C. Tính tích cực hoạt động của cá nhân D.Yếu tố sinh học lOMoAR cPSD| 46560390 38
Cá nhân thực hiện hành vi đ甃Āng với quy ước của xã hội, được mọi
người trong cộng đ ng chấp nhận là: A. Hành vi bất thường B. Hành vi hợp chuẩn C. Hành vi lệch chuẩn D. Hành vi bản năng
Chương 2. Các lý thuyết nghiên cứu về hành vi con người 39
Ai là tác giả của thuyết điều kiện hóa cổ điển: A. I.P.Pavlov B. M.Bechterev C. J. Watson D. B. Skinner 40
Trong các lĩnh vực nghiên cứu của mình, I.P. Pavlov chủ yếu nghiên cứu về:
A. Các vấn đề liên quan dây thần kinh tim
B. Các cơ quan tiêu hóa cơ bản
C. Các nghiên cứu về phản xạ có điều kiện
D. Không đáp án nào đ甃Āng 41
Tác giả của thuyết điều kiện hóa cổ điển là người nước nào? A.Nước Nga B. Nước Đức C. Nước Pháp D.Nước Đan Mạch lOMoAR cPSD| 46560390 42
Ngu n gốc của thuyết điều kiện hóa cổ điển được bắt đầu từ nghiên cứu:
A. Phản xạ có điều kiện
B. Quá trình tiêu hóa của loài chó
C. Phản xạ không điều kiện
D. Quy luật hoạt động thần kinh cấp cao 43
Theo thuyết điều kiện hóa cổ điển, các quá trình quan trọng liên quan đến cách
học tập của con người là:
A. Khái quát hóa kích thích
B. Phân biệt các kích thích C. Mất thói quen
D. Cả ba phương án trên đều đ甃Āng 44
Ai là người đầu tiên đưa ra khái niệm “ điều kiện hóa cổ điển”: A. B. Skinner B. M.Bechterev C. J. Watson D. I.P.Pavlov 45
Phản xạ có điều kiện được I.P. Pavlov thực hiện lần đầu vào năm nào? A. 1900 B. 1901 C. 1902 D. 1903 lOMoAR cPSD| 46560390 46
Bằng chứng khoa học để I.P.Pavlov đưa ra thuyết điều kiện hóa cổ điển:
A. Liên kết giữa kích thích có điều kiện và không điều kiện
B. Kích thích có điều kiện
C. Kích thích không điều kiện
D. Phản xạ có điều kiện 47
Điều kiện hóa cổ điển là:
A. Phản xạ bị ức chế hay phụ thuộc vào các điều kiện hình thành mối liên hệ
giữa kích thích và phản ứng B. Phản xạ mới
C. Phản xạ cũ trong một tình huống mới
D. Tất cả yếu tố trên 48
Con người có hành vi bất thường là do xung đột từ thời thơ ấu liên quan đến
giới tính, là quan điểm của tác giả nào? A. E. Ericson B. W.Watson C. B.Bowby D. S.Frued lOMoAR cPSD| 46560390 49
Lý thuyết nào phủ nhận vai trò của yếu tố di truyền trong sự hình thành hành vi con người?
A. Thuyết quan hệ cá nhân- xã hội của H. Sullivan
B. Thuyết hành vi của B.Watson
C. Thuyết gắn bó của Bowlby
D. Thuyết phát triển tâm lý xã hôi của E.Eriksoṇ 50
Theo thuyết hệ thống, để một hệ thống hoạt động cần thực hiện theo mấy nguyên tắc? A. 2 nguyên tắc B. 3 nguyên tắc C. 4 nguyên tắc D. 5 nguyên tắc 51
Nội dung chính của lý thuyết skinner khi lý giải động lực kích thích hành vi là:
A . A.Vô thức là động lực th甃Āc đẩy hành vi con người B. B. Kinh nghiệm cá nhân
C. Nguyên lý củng cố thưởng phạt hành vi
D . D. Sự gắn bó trong mối quan hệ người- người 52
Nội dung quy luật thứ hai của năng lượng tâm lý theo thuyết phân tâm của S. Freud là gi?
A. Chuyển thành một dạng cấu tr甃Āc thực thể
B. Hành động để chuyển thành khoái cảm
C.Một số lượng nhỏ về năng lượng được giải tỏa D. Cả A,B,C đều sai lOMoAR cPSD| 46560390 53
Cơ chế nào trong lý thuyết phân tâm được thể hiện: khi lo sợ sẽ đỗ lỗi, gán cho
người khác hoặc cho thế giới bên ngoài hơn là nhận cho mình. A. Hình thành phản ứng B. Phóng chiếu C. Thoái lùi D. Cố định 54
“Nhân cách được phát triển suốt cuộc đời con người chứ không dừng lại ở tuổi vị
thành niên”, là nội dung lý thuyết của tác giả nào: A. E. Ericson B. W.Watson C. B.Bowby D. S.Frued 55
Tác giả nào cho rằng: Bản chất của viêc nghiên cứu hành vi chính là giải quyếṭ
mối quan hê giữa cá nhân với môi trường sống, hành vi là những phản ứng nhằṃ
đáp lại kích thích ngoại giới? A. E. Ericson B. W.Watson C. B.Bowby D. S.Frued 56
Động lực kích thích hành vi là do củng cố thưởng- phạt, đây là quan niệm của tác giả: A. M.Sechenov B. M.Bechterev C. J. WatsonD. B. Skinner 57
Nhà tâm lý học hành vi nào đã quan niệm rằng: Các hành vi có khả năng xảy ra lOMoAR cPSD| 46560390
trong tương lai cao hơn khi các kích thích khó chịu được hủy bỏ? A. M.Sechenov B. M.Bechterev C. J. Watson D. B. Skinner 58
Nhà tâm lý học hành vi nào đã quan niệm rằng: Hành vi con người là do kinh
nghiệm chứ không phải là sự di truyền? A. M.Sechenov B. M.Bechterev C. J. Watson D. B. Skinner 59
Bản chất của viêc nghiên cứu hành vi chính là giải quyết mối quan hệ
giữa cá ̣ nhân với môi trường sống, là quan niệm của thuyết:
A. Thuyết phát triển tâm lý xã hôi của E.Eriksoṇ
B. Thuyết phân tâm của S.Frued
C. Thuyết hành vi cổ điển của J.Watsơn
D. Thuyết phát triển nhân thức của J.Piageṭ 60
Các hành đông vô thức là độ ng lực kích thích hành vi con người, là quan niệṃ của thuyết:
A. Thuyết phát triển tâm lý xã hôi của E.Eriksoṇ
B. Thuyết phân tâm của S.Frued
C. Thuyết hành vi cổ điển của J.Watsơn
D. Thuyết gắn bó của Bowlby lOMoAR cPSD| 46560390 01
Theo từ điển Tiếng Việt (1986), hành vi được hiểu là: E.
Toàn bộ những phản ứng, cách cư xử biểu hiện ra bên ngoài trong những
hoàn cảnh thời gian nhất định F.
Là những hành động, phản ứng có thể đo lường được
G.Là ứng xử của con người theo chuẩn mực đạo đức xã hội
H.Là toàn bộ những phản ứng bên ngoài và trạng thái bên trong của con người
trong một hoàn cảnh cụ thể 02
Theo cách tiếp cận đạo đức, hành vi được hiểu là: E.
Những phản ứng quan sát được một cách chủ quan F.
Là toàn bộ những phản ứng bên ngoài và trạng thái bên trong của con
ngườitrong một hoàn cảnh cụ thể
G.Toàn bộ những phản ứng, cách cư xử biểu hiện ra bên ngoài trong những hoàn
cảnh thời gian nhất định
H. Cách đối xử của con người phù hợp hay không phù hợp chuẩn mực đạo đức xã hội 03
Cơ sở sinh học của hành vi tình dục là gì?
A. Phản xạ có điều kiện
B. Phản xạ không điều kiện C. Hóc- môn sinh dục
D. Hoạt động của Hóc- môn và các dạng thức bẩm sinh khác lOMoAR cPSD| 46560390 04
Hãy chọn đáp án đ甃Āng nhất với chức năng của các nơ- ron vận động : A.
Mang các thông tin từ tế bào thụ thể cảm giác tới hệ thần kinh trung ương B.
Mang thông tin từ hệ thần kinh trung ương tới các cơ bắp và các tuyến trongcơ thể
C. Truyền thông tin từ nơ- ron cảm giác tới các nơ- ron khác
D. Truyền thông tin từ nơ- ron cảm giác tới hệ thần kinh trung ương 05
Loại hành vi nào có ở người và động vật nhằm thỏa mãn các nhu cầu sinh lý của
cơ thể, cơ sở sinh lý là phản xạ không điều kiện? A. Hành vi kỹ xảo B. Hành vi trí tuệ C. Hành vi bản năng D. Hành vi ngôn ngữ 06
Hãy chọn đáp án đ甃Āng với chức năng của các nơ- ron hướng tâm : A.
Mang các thông tin từ tế bào thụ thể cảm giác tới hệ thần kinh trung ương B.
Mang thông tin từ hệ thần kinh trung ương tới các cơ bắp và các tuyến trongcơ thể C.
Truyền thông tin từ nơ- ron cảm giác tới các nơ- ron khác D.
Truyền thông tin từ nơ- ron cảm giác tới hệ thần kinh trung ương lOMoAR cPSD| 46560390 07
Quan điểm nào cho rằng: Con người có hành vi bất thường chủ yếu là do suy
nghĩ và niềm tin của con người, thay đổi suy nghĩ và niềm tin của con người thì
sẽ thay đổi được hành vi ? A. Quan điểm nhân văn B. Quan điểm hành vi C. Quan điểm nhận thức
D. Quan điểm văn hóa xã hội 08
Lượng hóc-môn Testosterone thay đổi như thế nào trong cuộc đời một người đàn ông? A. Tăng theo chu kỳ B. Khá ổn định C. Không thay đổi D. Giảm theo độ tuổi 09
Lượng hóc- môn Estrogen của nữ thay đổi như thế nào khi nữ giới trưởng thành về sinh dục?
A. Cao nhất trong giai đoạn trứng rụng
B. Thấp nhất là trong giai đoạn trứng rụng C. Tăng theo độ tuổi D. Giảm theo độ tuổi lOMoAR cPSD| 46560390 10
Hành vi nào sau đây là phương tiên điều ch椃ऀ nh các quan hệ của con người vớị môi trường xã hôi?̣
A. Hành vi tình dục đ ng giới
B. Hành vi tình dục khác giới C. Hành vi sinh đ攃ऀ D. Hành vi thủ dâm 11
Loại hành vi nào là hành vi tự tạo trên cơ sở luyện tập, củng cố thường xuyên sẽ
được định hình trên vỏ não? A. Hành vi chủ động B. Hành vi đáp ứng C.
Hành vi trí tuệD. Hành vi kỹ xảo 12
Chức năng của bán cầu não phải là gì? A. X甃Āc giác phải B. X甃Āc giác trái
C. Tư duy sáng tạo; cảm nhận hội họa, âm nhạc, không gian
D. Lời nói, khả năng viết 13
Chức năng của bán cầu não trái là gì? A. X甃Āc giác phải B. X甃Āc giác trái
C. Tư duy sáng tạo; cảm nhận hội họa, âm nhạc, không gian
D. Lời nói, khả năng viết