Hoạt động trải nghiệm 8: Làm quen với kinh doanh - Chân trời sáng tạo

Hoạt động trải nghiệm 8: Làm quen với kinh doanh Chân trời sáng tạo được biên soạn dưới dạng file PDF cho học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức đẻ chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.

Làm quen vi kinh doanh
Nhim v 1. Tìm hiu v kế hoch kinh doanh
Câu hi 1. Chia s nhng ý tưởng hoc công việc em đã từng làm liên quan đến
kinh doanh
Câu hi 2. Tìm hiu nhng yếu t ảnh hưởng đến kinh doanh
Câu hi 3. Ch ra ý nghĩa của vic lp kế hoch kinh doanh
Gi ý đáp án
Câu hi 1.
Bán đồ dùng hc tp trong hi ch của trường, kết vòng bán cho các bn trong lp,
ph m bán hàng trong ch,...
Câu hi 2:
Ý tưng kinh doanh
Nhu cu ca khách hàng
Tiếp th, qung cáo sn phm
Vn kinh doanh
Câu hi 3:
Xác định hướng đi đúng đắn trong kinh doanh
Đưa ra các cách kinh doanh hiệu qu
Thu hút các nhà đầu
Đánh giá mức độ kh thi ca kế hoch
Xác đnh rõ ràng các mc chi phí cho mi hot đng
Nhim v 2. m hiu v ảnh ng ca tiếp th, qung cáo đến quyết định chi
tiêu cá nhân
Câu hi 1. Chia s nhng cách tiếp th, qung cáo sn phm mà em biết
Câu hi 2. Xác đnh nhng ảnh ng ca tiếp th quảng cáo đến quyết định mua
sn phm
Gi ý đáp án
Câu hi 1:
Phát t rơi
Qung cáo trên mng xã hi
Qung cáo trên truyn hình
T chc bui gii thiu sn phm
Qung cáo treo nơi công cộng, đông ngưi qua li
Câu hi 2:
Ny sinh nhu cu mua khi thy qung cáo
Mua nhiều hơn s ng cn khi thy khuyến mi
Nhng hình ảnh, thông điệp hay âm thanh được truyn ti trong qung
cáo có th to ra s mò và quan tâm đến sn phẩm. Điều này giúp sn
phẩm được chú ý và khách hàng s có xu hưng tìm hiu v sn phm
hơn.
Giúp so sánh sn phm vi các sn phm khác
Nhim v 3. Quyết đnh chi tiêu không b nh hưng bi tiếp th và qung cáo
Câu hi 1. Quyết định chi tiêu trong tình hung sau
Tình hung: M và H r nhau đi siêu thị. đây có rất nhiu sn phm với chương trình
khuyến mãi hp dn. Nếu M hoc H trong tình huống y, em tính đến nhng yếu
t nào để quyết đnh chi tiêu? Vì sao?
Câu hi 2. Thực hành vn cho các bn v quyết định chi tiêu phù hp, không b
ảnh hưởng bi tiếp th và qung cáo.
Gi ý đáp án
Câu hi 1:
M H trong tình hung y có th tính đến mt s yếu t đ quyết định chi tiêu n
sau:
Nhu cu s dng: C M và H có th đưa ra quyết đnh da trên nhu cu
s dng ca sn phm. Nếu sn phẩm đang được khuyến mi là mt sn
phm cn thiết cho cuc sng hàng ngày ca h, chng hn như thực
phm, thuc men, hoc vt dụng gia đình, thì họ s có xu hướng mua sn
phẩm đó.
Tính cn thiết: Nếu sn phm không phi là nhu cu thiết yếu nhưng nó
có tính cn thiết cho M hoc H, chng hạn như một món quà sinh nht,
hoc mt sn phm thi trang h mong mun t lâu, thì h có th quyết
định mua sn phm.
Giá c và cht lưng: M và H có th xem xét giá c và cht lượng ca
sn phẩm trước khi quyết định mua. Nếu giá c ca sn phẩm đang đưc
gim giá hp dẫn nhưng chất lưng sn phm không tt, thì h có th suy
nghĩ k trưc khi mua. Tuy nhiên, nếu sn phm có cht lưng tt và giá
c hp lý, h có th quyết định mua.
Kh năng chi tr: M và H có th xem xét kh năng chi tr ca h trưc
khi quyết đnh mua sn phm. Nếu sn phm có giá cao, thì h có th suy
nghĩ lại trưc khi quyết định mua.
Nhn xét và đánh giá của khách hàng khác: M và H có thm hiu ý
kiến ca các khách hàng khác v sn phẩm để đưa ra quyết đnh mua.
Đánh giá và nhn xét ca các khách hàng trưc đây về sn phm có th
giúp h có thêm thông tin để đánh giá sản phm và quyết định mua.
Câu hi 2:
Hc sinh t thc hành. Gi ý:
Xác đnh rõ cái mình cn, cái mình mun
Tuân th kế hoạch chi tiêu đặt ra đ không b ảnh hưởng bi tiếp th
qung cáo
Ly ví d c th t bản thân để thuyết phc bn
Nhim v 4. Lp kế hoch kinh doanh phù hp vi la tui
Câu hi 1. Tho lun v các ni dung cn có trong kế hoch kinh doanh
Câu hi 2. Lp kế hoch kinh doanh theo cácc gợi ý dưới đây
Phân tích nhu cu th
trường, ý tưởng kinh
doanh mc tiêu
cn đt
A nhn thy các bn học sinh trong trưng rt thích các
món đồ th công l mt. vy, A ny ra ý ng r thêm
mt s bn trong lớp bán đồ th công. Mc tiêu sau khi hi
ch kết thúc là có mt s tin ng h mt bn có hoàn cnh
khó khăn trong trường.
Xác định sn phm
kinh doanh
La chn và gom đồ th công t làm hoc ly t nhiu
ngun khác nhau.
Xác định nhân s
tham gia kế hoch
kinh doanh
Lp nhóm bn cùng mong mun m t thin t vic
kinh doanh trong dp hi ch.
Huy động vn, phân
b kinh phí
Vốn đầu ban đu th huy động t tin tiết kim ca
các bn trong nhóm, th vay b mẹ,... Sau đó, lập bng
kế hoạch tài chính, cân đối chi và thu.
Cách tiếp th, qung
cáo
Làm gian hàng đp, màu sc bt mắt để thu hút khách;
truyn thông v ý nghĩa của gian hàng gii thiu v các
món đồ tht hp dn,...
Li gii
Câu hi 1:
Nhu cu th trưng hin nay.
Mc tiêu kinh doanh.
Ý tưng kinh doanh.
Sn phm kinh doanh.
Ngưi tham gia cùng kinh doanh.
Ngun vốn, huy động vn, phân b kinh phí.
Cách tiếp th, qung cáo sn phm kinh doanh.
Câu hi 2:
Nhim v 5. Gii thiu kế hoch kinh doanh
Câu hi 1. Trình bày kế hoch kinh doanh
Câu hi 2. Tham kho ý kiến đóng góp cho kế hoch kinh doanh ca cá nhân
Câu hi 3. Hoàn thin kế hoch kinh doanh
Câu hi 2, Câu hi 3: Hc sinh t thc hành
Nhim v 6. Tho lun v kinh nghim trong lp kế hoch kinh doanh
Câu hi 1. Trao đi v nhng bài hc kinh nghim cho vic lp kế hoch kinh doanh
Câu hi 2. Chia s nhng bài hc v vic lp kế hoch kinh doanh vi ngưi thân
Nhim v 7. T đánh giá
Câu hi 1. Chia s nhng thun lợi và khó khăn khi thực hin các hot đng trong ch
đề này.
Câu hi 2. Vi mi nội dung đánh giá sau đây, hãy xác đnh mức độ phù hp nht vi
em.
A. Tốt B. Đạt C. Chưa đạt
TT
Nội dung đánh giá
1
Em nhận ra được ảnh hưởng ca các yếu t bên ngoài như tiếp th, qung cáo
đến quyết đnh chi tiêu cá nhân
2
Em quyết định chi tiêu phù hp, không b ảnh hưởng bi tiếp th qung
cáo
3
Em lập được kế hoch kinh doanh phù hp vi la tui ca mình
4
Em chia s được kinh nghim v vic lp kế hoch kinh doanh ca mình
| 1/7

Preview text:


Làm quen với kinh doanh
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu về kế hoạch kinh doanh
Câu hỏi 1. Chia sẻ những ý tưởng hoặc công việc em đã từng làm có liên quan đến kinh doanh
Câu hỏi 2. Tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến kinh doanh
Câu hỏi 3. Chỉ ra ý nghĩa của việc lập kế hoạch kinh doanh Gợi ý đáp án Câu hỏi 1.
Bán đồ dùng học tập trong hội chợ của trường, kết vòng bán cho các bạn trong lớp,
phụ mẹ bán hàng trong chợ,... Câu hỏi 2: ● Ý tưởng kinh doanh
● Nhu cầu của khách hàng
● Tiếp thị, quảng cáo sản phẩm ● Vốn kinh doanh Câu hỏi 3:
● Xác định hướng đi đúng đắn trong kinh doanh
● Đưa ra các cách kinh doanh hiệu quả
● Thu hút các nhà đầu tư
● Đánh giá mức độ khả thi của kế hoạch
● Xác định rõ ràng các mức chi phí cho mỗi hoạt động
Nhiệm vụ 2. Tìm hiểu về ảnh hưởng của tiếp thị, quảng cáo đến quyết định chi tiêu cá nhân
Câu hỏi 1. Chia sẻ những cách tiếp thị, quảng cáo sản phẩm mà em biết
Câu hỏi 2. Xác định những ảnh hưởng của tiếp thị và quảng cáo đến quyết định mua sản phẩm Gợi ý đáp án Câu hỏi 1: ● Phát tờ rơi
● Quảng cáo trên mạng xã hội
● Quảng cáo trên truyền hình
● Tổ chức buổi giới thiệu sản phẩm
● Quảng cáo treo ở nơi công cộng, đông người qua lại Câu hỏi 2:
● Nảy sinh nhu cầu mua khi thấy quảng cáo
● Mua nhiều hơn số lượng cần khi thấy khuyến mại
● Những hình ảnh, thông điệp hay âm thanh được truyền tải trong quảng
cáo có thể tạo ra sự tò mò và quan tâm đến sản phẩm. Điều này giúp sản
phẩm được chú ý và khách hàng sẽ có xu hướng tìm hiểu về sản phẩm hơn.
● Giúp so sánh sản phẩm với các sản phẩm khác
Nhiệm vụ 3. Quyết định chi tiêu không bị ảnh hưởng bởi tiếp thị và quảng cáo
Câu hỏi 1. Quyết định chi tiêu trong tình huống sau
Tình huống: M và H rủ nhau đi siêu thị. Ở đây có rất nhiều sản phẩm với chương trình
khuyến mãi hấp dẫn. Nếu là M hoặc H trong tình huống này, em tính đến những yếu
tố nào để quyết định chi tiêu? Vì sao?
Câu hỏi 2. Thực hành tư vấn cho các bạn về quyết định chi tiêu phù hợp, không bị
ảnh hưởng bởi tiếp thị và quảng cáo. Gợi ý đáp án Câu hỏi 1:
M và H trong tình huống này có thể tính đến một số yếu tố để quyết định chi tiêu như sau:
Nhu cầu sử dụng: Cả M và H có thể đưa ra quyết định dựa trên nhu cầu
sử dụng của sản phẩm. Nếu sản phẩm đang được khuyến mại là một sản
phẩm cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của họ, chẳng hạn như thực
phẩm, thuốc men, hoặc vật dụng gia đình, thì họ sẽ có xu hướng mua sản phẩm đó.
Tính cần thiết: Nếu sản phẩm không phải là nhu cầu thiết yếu nhưng nó
có tính cần thiết cho M hoặc H, chẳng hạn như một món quà sinh nhật,
hoặc một sản phẩm thời trang họ mong muốn từ lâu, thì họ có thể quyết định mua sản phẩm.
Giá cả và chất lượng: M và H có thể xem xét giá cả và chất lượng của
sản phẩm trước khi quyết định mua. Nếu giá cả của sản phẩm đang được
giảm giá hấp dẫn nhưng chất lượng sản phẩm không tốt, thì họ có thể suy
nghĩ kỹ trước khi mua. Tuy nhiên, nếu sản phẩm có chất lượng tốt và giá
cả hợp lý, họ có thể quyết định mua.
Khả năng chi trả: M và H có thể xem xét khả năng chi trả của họ trước
khi quyết định mua sản phẩm. Nếu sản phẩm có giá cao, thì họ có thể suy
nghĩ lại trước khi quyết định mua.
Nhận xét và đánh giá của khách hàng khác: M và H có thể tìm hiểu ý
kiến của các khách hàng khác về sản phẩm để đưa ra quyết định mua.
Đánh giá và nhận xét của các khách hàng trước đây về sản phẩm có thể
giúp họ có thêm thông tin để đánh giá sản phẩm và quyết định mua. Câu hỏi 2:
Học sinh tự thực hành. Gợi ý:
● Xác định rõ cái mình cần, cái mình muốn
● Tuân thủ kế hoạch chi tiêu đặt ra để không bị ảnh hưởng bởi tiếp thị và quảng cáo
● Lấy ví dụ cụ thể từ bản thân để thuyết phục bạn
Nhiệm vụ 4. Lập kế hoạch kinh doanh phù hợp với lứa tuổi
Câu hỏi 1. Thảo luận về các nội dung cần có trong kế hoạch kinh doanh
Câu hỏi 2. Lập kế hoạch kinh doanh theo các bước gợi ý dưới đây
Phân tích nhu cầu thị A nhận thấy các bạn học sinh trong trường rất thích các
trường, ý tưởng kinh món đồ thủ công lạ mắt. Vì vậy, A nảy ra ý tưởng rủ thêm
doanh và mục tiêu một số bạn trong lớp bán đồ thủ công. Mục tiêu sau khi hội cần đạt
chợ kết thúc là có một số tiền ủng hộ một bạn có hoàn cảnh khó khăn trong trường.
Xác định sản phẩm Lựa chọn và gom đồ thủ công tự làm hoặc lấy từ nhiều kinh doanh nguồn khác nhau.
Xác định nhân sự Lập nhóm bạn có cùng mong muốn làm từ thiện từ việc
tham gia kế hoạch kinh doanh trong dịp hội chợ. kinh doanh
Huy động vốn, phân Vốn đầu tư ban đầu có thể huy động từ tiền tiết kiệm của bổ kinh phí
các bạn trong nhóm, có thể vay bố mẹ,... Sau đó, lập bảng
kế hoạch tài chính, cân đối chi và thu.
Cách tiếp thị, quảng Làm gian hàng đẹp, màu sắc bắt mắt để thu hút khách; cáo
truyền thông về ý nghĩa của gian hàng và giới thiệu về các
món đồ thật hấp dẫn,... Lời giải Câu hỏi 1:
● Nhu cầu thị trường hiện nay. ● Mục tiêu kinh doanh. ● Ý tưởng kinh doanh. ● Sản phẩm kinh doanh.
● Người tham gia cùng kinh doanh.
● Nguồn vốn, huy động vốn, phân bổ kinh phí.
● Cách tiếp thị, quảng cáo sản phẩm kinh doanh. Câu hỏi 2:
Nhiệm vụ 5. Giới thiệu kế hoạch kinh doanh
Câu hỏi 1. Trình bày kế hoạch kinh doanh
Câu hỏi 2. Tham khảo ý kiến đóng góp cho kế hoạch kinh doanh của cá nhân
Câu hỏi 3. Hoàn thiện kế hoạch kinh doanh
Câu hỏi 2, Câu hỏi 3: Học sinh tự thực hành
Nhiệm vụ 6. Thảo luận về kinh nghiệm trong lập kế hoạch kinh doanh
Câu hỏi 1. Trao đổi về những bài học kinh nghiệm cho việc lập kế hoạch kinh doanh
Câu hỏi 2. Chia sẻ những bài học về việc lập kế hoạch kinh doanh với người thân
Nhiệm vụ 7. Tự đánh giá
Câu hỏi 1. Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này.
Câu hỏi 2. Với mỗi nội dung đánh giá sau đây, hãy xác định mức độ phù hợp nhất với em.
A. Tốt B. Đạt C. Chưa đạt
TT Nội dung đánh giá 1
Em nhận ra được ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài như tiếp thị, quảng cáo
đến quyết định chi tiêu cá nhân 2
Em có quyết định chi tiêu phù hợp, không bị ảnh hưởng bởi tiếp thị và quảng cáo 3
Em lập được kế hoạch kinh doanh phù hợp với lứa tuổi của mình 4
Em chia sẻ được kinh nghiệm về việc lập kế hoạch kinh doanh của mình