Hoạt động trải nghiệm 8: Phòng, tránh bắt nạt học đường | Cánh diều

Hoạt động trải nghiệm 8: Phòng, tránh bắt nạt học đường | Cánh diều. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 3 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

1
Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8: Phòng, tránh bắt
nạt học đường
1. Dấu hiệu bắt nạt học đường
- Ch ra nhng du hiu bt nt hc đường trong tình hung sau:
Tình hung:
M một người trm tính, nt nhát. Mt s bạn trong nước không ưa M, luôn
t ra khó chu , nói xu, ty chay không cho M cùng tham gia các hoạt đng
nhóm. M đã rất bun vì cm thy b lp.
- Chia s nhng hiu biết ca em v biu hin và hu qu ca các hình thc bt
nt hc đường.
Tr li:
- Du hiu bt nt hc đường trong tình hung:
T ra khó chu, i xu, ty chay
Không cho M tham gia các hoạt đng nhóm.
- Mt s biu hin bt nt hc đường: chi bi, đánh đp, trn lt tin,..
Hu qu: khiến nn nhân b s hãi, lo lắng, đau đn v th cht ln tinh thn,
ảnh hưởng đến kết qu hc tp.
2. Cách png, tránh bắt nạt học đường
Tho lun v nhng cách cn thiết đ png, tránh bt nt hc đường.
Tr li:
Để tránh tr thành nn nhân ca bt nt hc đường cn:
Nhn diện được tình hung có nguy cơ bt nt học đường
Chia s với người tin tưởng khi có nguy cơ b bt nt học đường
Không nên đi đến ch vng mt mình,..
2
3. Rèn luyện kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường
Đóng vai x lí mt s tình hung bt nt hc đường
- Chia s suy nghĩ và cảm xúc ca em sau khi x tình hung:
Khi đóng vai ngưi bt nt
Khi đóng vai ngưi b bt nt
Khi là người chng kiến v bt nt.
Tr li:
Khi đóng vai ngưi bt nt: rt là gii bt nt và xúc phạm người khác.
Khi đóng vai ngưi b bt nt: tâm lý rt s hãi và lo lng.
Khi người chng kiến v bt nt: lo lng cần can ngăn vào báo cho
ngưi ln, thy cô giáo,..
4. Cùng xây dựng trường học an toàn
T chc phiên hp bàn tròn vi ch đ Vì một trường hc an toàn.
Gợi ý đóng vai các thành phn tham d phiên hp:
Đại din Ban giám hiệu nhà trường
3
Đại din ph huynh hc sinh
Đại din chính quyền địa phương
Đại din các em hc sinh
Cùng cam kết hành động đ xây dựng trường hc an toàn.
Tr li:
Cùng góp phn xây dựng trường hc an toàn nhằm đảm bo hc sinh được hc
tp, hoạt động trong môi trưng giáo dc an toàn, thân thin, lành mnh, bình
đẳng góp phn phát trin toàn din v th cht, tinh thn và ttu, nâng cao
chất lượng giáo dc toàn din.
| 1/3

Preview text:

Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8: Phòng, tránh bắt
nạt học đường
1. Dấu hiệu bắt nạt học đường
- Chỉ ra những dấu hiệu bắt nạt học đường trong tình huống sau: Tình huống:
M là một người trầm tính, nhút nhát. Một số bạn trong nước không ưa M, luôn
tỏ ra khó chịu , nói xấu, tẩy chay và không cho M cùng tham gia các hoạt động
nhóm. M đã rất buồn vì cảm thấy bị cô lập.
- Chia sẻ những hiểu biết của em về biểu hiện và hậu quả của các hình thức bắt nạt học đường. Trả lời:
- Dấu hiệu bắt nạt học đường trong tình huống: •
Tỏ ra khó chịu, nói xấu, tẩy chay •
Không cho M tham gia các hoạt động nhóm.
- Một số biểu hiện bắt nạt học đường: chửi bới, đánh đập, trấn lột tiền,..
Hậu quả: khiến nạn nhân bị sợ hãi, lo lắng, đau đớn về thể chất lẫn tinh thần,
ảnh hưởng đến kết quả học tập.
2. Cách phòng, tránh bắt nạt học đường
Thảo luận về những cách cần thiết để phòng, tránh bắt nạt học đường. Trả lời:
Để tránh trở thành nạn nhân của bắt nạt học đường cần: •
Nhận diện được tình huống có nguy cơ bắt nạt học đường •
Chia sẻ với người tin tưởng khi có nguy cơ bị bắt nạt học đường •
Không nên đi đến chỗ vắng một mình,.. 1
3. Rèn luyện kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường
Đóng vai xử lí một số tình huống bắt nạt học đường
- Chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của em sau khi xử lí tình huống: •
Khi đóng vai người bắt nạt •
Khi đóng vai người bị bắt nạt •
Khi là người chứng kiến vụ bắt nạt. Trả lời:
Khi đóng vai người bắt nạt: rất là giỏi bắt nạt và xúc phạm người khác. •
Khi đóng vai người bị bắt nạt: tâm lý rất sợ hãi và lo lắng. •
Khi là người chứng kiến vụ bắt nạt: lo lắng cần can ngăn vào báo cho
người lớn, thầy cô giáo,..
4. Cùng xây dựng trường học an toàn
Tổ chức phiên họp bàn tròn với chủ đề Vì một trường học an toàn.
Gợi ý đóng vai các thành phần tham dự phiên họp: •
Đại diện Ban giám hiệu nhà trường 2 •
Đại diện phụ huynh học sinh •
Đại diện chính quyền địa phương •
Đại diện các em học sinh
Cùng cam kết hành động để xây dựng trường học an toàn. Trả lời:
Cùng góp phần xây dựng trường học an toàn nhằm đảm bảo học sinh được học
tập, hoạt động trong môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh, bình
đẳng góp phần phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ, nâng cao
chất lượng giáo dục toàn diện. 3