Hoạt động trải nghiệm 8: Rèn luyện sự tự chủ | Kết nối tri thức

Hoạt động trải nghiệm 8: Rèn luyện sự tự chủ | Kết nối tri thức. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 4 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

1
Hoạt động trải nghim hướng nghiệp 8 Bài 3: Rèn luyện sự tự
chủ
Hoạt động 1: Tìm hiểu biển hiện của sự tự chủ
1. Chia s nhng vic m ca em th hin s t ch trong các mi quan h
trong đời sng và trên mng xã hi.
Gi ý:
Ch đng làm quen vi bn mi.
Ch động giúp đỡ khi bn gặp khó khăn.
Cân nhắc trước khi chp nhn li mi kết bn trên mng xã hi.
2. Tho luận để xác định biu hin ca s t ch trong các mi quan h trong
đời sng và trên mng xã hi.
Gi ý:
- Biu hin ca s t ch trong mi quan h đi sng:
Ch đng thc hin các nhim v ca bn thân trong hoạt đng chung.
Bình tĩnh suy nglàm ch cm xúc và hành vi trong mi quan h.
Ch đng m phương án gii quyết c vấn đề phát sinh trong mi quan
h.
Ch đng kết bn.
- Biu hin ca s t ch trongc mi quan h trên mng xã hi:
Bình lun và tr li bình luận theo hướng tích cc.
Ch động xác minh thông tin trưc khi chia s.
T chi nhng li mi kết bạn không đáng tin cậy
Tr li:
1. Khi thy bn Hoa b đau chân kng bước lên cầu thang được em đã chủ
động đến để giúp bạn đi lên cầu thang lên lp.
2
Vào mt ngày, em nhận được li mi kết bn Facebook t mt người l, em
không quen biết em đã t chi ln li mi kết bạn đó.
Vào năm hc mi, em ch đng làm quen vi các bn trong lớp để tiện trao đi
v tình hình hc tp.
2. Biu hin ca s t ch trong mi quan h đi sng:
T giác đi trc nht lp khi thy lp bn hoc theo s phân công
Bình tĩnh, không cáu gin khi b bn trêu.
Nếu bn và bn thân nht cãi nhau, c 2 phải bình tĩnh, xem xét li vấn đề
mâu thun và tìm ch gii quyết.
Trong lp có bn mi chuyển đến, ch động làm quen vi bn.
Biu hin ca s t ch trong các mi quan h trên mng xã hi:
Xác minh tt c các thông tin trước khi chia s ni dung trên Facebook,
Zalo, Tiktok,...
Xác minh nhng li mi kết bn t ngưi l.
Không bình lun hoc tr li bình lun không tích cc.
Hoạt động 2: Thực hành thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ
trong đời sống và trên mạng xã hội
Sm vai thc hành th hin s t ch trong c tình hung sau:
- nh hung 1: Lan mi tham gia câu lc b Tiếng anh ca trường. Qua quan
sát cách giao tiếp, ng x ca Mai, Lan thin cm mun kết bn vi bn
y.
- Tình hung 2: Nhóm ca Thắng đạt gii nht cuc thi sáng to khoa hc
thut của trường. C nhóm háo hc chp nh thành qu đưa lên mạng xã hi ca
nhóm. Ch my phút sau, nhóm nhận được rt nhiu li chúc mng và khen
ngi ca bn bè. Tuy nhiên, vn bn bình lun rng nhóm ca Thng may
mn, ch sn phm của nm chưa phi là tt nht.
3
- nh hung 3: Để chào mng ngày thành lập Quân đi nhân dân Vit Nam
22/12, Cường được giao nhim v là đội trưởng đi văn ngh và phải tìm người
dẫn chương trình. lp hai bn muốn đảm nhận vai trò này, trong đó Mai
bn thân của Cường nhưng kh năng dn không tt bng bn kia.
Tr li:
- Tình hung 1: Lan nên ch đng kết bn vi bn Mai và chia vai thc hành
- nh hung 2: Chúng ta không nên quan tâm ti nhng bình lun tiêu cc vì
h có th do ghen t vi thành qu ca chúng ta suy ngcủa mi người
khác nhau cng ta cũng kng th bt h thích những gì ta làm được. Do đó
chúng ta không cần đ tâm quá nhiu vào nhng bình luận đó.
- nh hung 3: ng nên chn bn kh năng dẫn chương trình tt vì khi
làm vic kng th chn theo tình cm, phi chn người tt nht cho công vic,
tránh làm ảnh hưởng ti công vic chung của toàn trường. Còn nếu Mai ch
động đ ngh chn bạn ý thì Cường nên t chối đng viên bn c gng tt
n nhng ln sau.
Hoạt động 3: Rèn luyện sự tự chủ trong các mối quan hệ trong
đời sống và trên mạng hội
- Thường xuyên rèn luyn s t ch trong c mi quan h trong đời sng và
trên mng xã hi.
- Ghi li kết qu và chia s.
Tr li:
Thường xuyên rèn luyn s t ch trong các mi quan h trong đời sng và trên
mng xã hi:
Khi tham gia mng xã hi cn lch sự, văn minh
4
Không quá mi vi mng hi (Facebook, Zalo, Tiktok...) nh
ng ti cuc sng ca mình.
Ch đng làm quen, kết bn vi bn bè.
| 1/4

Preview text:

Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 Bài 3: Rèn luyện sự tự chủ
Hoạt động 1: Tìm hiểu biển hiện của sự tự chủ
1. Chia sẻ những việc làm của em thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ
trong đời sống và trên mạng xã hội. Gợi ý:
Chủ động làm quen với bạn mới. •
Chủ động giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn. •
Cân nhắc trước khi chấp nhận lời mời kết bạn trên mạng xã hội.
2. Thảo luận để xác định biểu hiện của sự tự chủ trong các mối quan hệ trong
đời sống và trên mạng xã hội. Gợi ý:
- Biểu hiện của sự tự chủ trong mối quan hệ đời sống: •
Chủ động thực hiện các nhiệm vụ của bản thân trong hoạt động chung. •
Bình tĩnh suy nghĩ làm chủ cảm xúc và hành vi trong mối quan hệ. •
Chủ động tìm phương án giải quyết các vấn đề phát sinh trong mối quan hệ. • Chủ động kết bạn.
- Biểu hiện của sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng xã hội: •
Bình luận và trả lời bình luận theo hướng tích cực. •
Chủ động xác minh thông tin trước khi chia sẻ. •
Từ chối những lời mời kết bạn không đáng tin cậy Trả lời:
1. Khi thấy bạn Hoa bị đau chân không bước lên cầu thang được em đã chủ
động đến để giúp bạn đi lên cầu thang lên lớp. 1
Vào một ngày, em nhận được lời mời kết bạn Facebook từ một người lạ, em
không quen biết em đã từ chối luôn lời mời kết bạn đó.
Vào năm học mới, em chủ động làm quen với các bạn trong lớp để tiện trao đổi về tình hình học tập.
2. Biểu hiện của sự tự chủ trong mối quan hệ đời sống: •
Tự giác đi trực nhật lớp khi thấy lớp bẩn hoặc theo sự phân công •
Bình tĩnh, không cáu giận khi bị bạn trêu. •
Nếu bạn và bạn thân nhất cãi nhau, cả 2 phải bình tĩnh, xem xét lại vấn đề
mâu thuẫn và tìm cách giải quyết. •
Trong lớp có bạn mới chuyển đến, chủ động làm quen với bạn.
Biểu hiện của sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng xã hội: •
Xác minh tất cả các thông tin trước khi chia sẻ nội dung trên Facebook, Zalo, Tiktok,... •
Xác minh những lời mời kết bạn từ người lạ. •
Không bình luận hoặc trả lời bình luận không tích cực.
Hoạt động 2: Thực hành thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ
trong đời sống và trên mạng xã hội
Sắm vai thực hành thể hiện sự tự chủ trong các tình huống sau:
- Tình huống 1: Lan mới tham gia câu lạc bộ Tiếng anh của trường. Qua quan
sát cách giao tiếp, ứng xử của Mai, Lan có thiện cảm và muốn kết bạn với bạn ấy.
- Tình huống 2: Nhóm của Thắng đạt giải nhất cuộc thi sáng tạo khoa học kĩ
thuật của trường. Cả nhóm háo hức chụp ảnh thành quả đưa lên mạng xã hội của
nhóm. Chỉ mấy phút sau, nhóm nhận được rất nhiều lời chúc mừng và khen
ngợi của bạn bè. Tuy nhiên, vẫn có bạn bình luận rằng nhóm của Thắng may
mắn, chứ sản phẩm của nhóm chưa phải là tốt nhất. 2
- Tình huống 3: Để chào mừng ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam
22/12, Cường được giao nhiệm vụ là đội trưởng đội văn nghệ và phải tìm người
dẫn chương trình. Ở lớp có hai bạn muốn đảm nhận vai trò này, trong đó Mai là
bạn thân của Cường nhưng khả năng dẫn không tốt bằng bạn kia. Trả lời:
- Tình huống 1: Lan nên chủ động kết bạn với bạn Mai và chia vai thực hành
- Tình huống 2: Chúng ta không nên quan tâm tới những bình luận tiêu cực vì
họ có thể là do ghen tỵ với thành quả của chúng ta và suy nghĩ của mỗi người
khác nhau chúng ta cũng không thể bắt họ thích những gì ta làm được. Do đó
chúng ta không cần để tâm quá nhiều vào những bình luận đó.
- Tình huống 3: Cường nên chọn bạn có khả năng dẫn chương trình tốt vì khi
làm việc không thể chọn theo tình cảm, phải chọn người tốt nhất cho công việc,
tránh làm ảnh hưởng tới công việc chung của toàn trường. Còn nếu Mai chủ
động đề nghị chọn bạn ý thì Cường nên từ chối và động viên bạn cố gắng tốt hơn ở những lần sau.
Hoạt động 3: Rèn luyện sự tự chủ trong các mối quan hệ trong
đời sống và trên mạng xã hội
- Thường xuyên rèn luyện sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống và trên mạng xã hội.
- Ghi lại kết quả và chia sẻ. Trả lời:
Thường xuyên rèn luyện sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống và trên mạng xã hội: •
Khi tham gia mạng xã hội cần lịch sự, văn minh 3 •
Không quá mải mê với mạng xã hội (Facebook, Zalo, Tiktok...) mà ảnh
hưởng tới cuộc sống của mình. •
Chủ động làm quen, kết bạn với bạn bè. 4