Hoạt động trải nghiệm 8: Tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương | Kết nối tri thức

Hoạt động trải nghiệm 8: Tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương | Kết nối tri thức. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 5 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Thông tin:
5 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Hoạt động trải nghiệm 8: Tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương | Kết nối tri thức

Hoạt động trải nghiệm 8: Tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương | Kết nối tri thức. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 5 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

70 35 lượt tải Tải xuống
1
Hoạt động trải nghim hướng nghiệp 8 Bài 1: Tham gia các hoạt
động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng địa
phương
Hoạt động 1: Tìm hiểu hoạt động go dục truyền thống pt triển cộng
đồng ở địa phương
Câu 1. K tên các hoạt động giáo dc truyn thng phát trin cộng đng
địa phương.
Tr li:
1. Các hoạt động giáo dc truyn thng và phát trin cộng đng địa phương:
Hoạt động giáo dc truyn thng: giúp đ những người hoàn cnh k
khăn, hiến máu nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa,..
Hoạt đng giáo dc phát trin cộng đng: v sinh khu vực nơi , tham gia
câu lc b hè, các l hi truyn thống văn hóa,...
Câu 2: Chia s hiu biết ca bn thân v các hoạt đng giáo dc truyn thng
và phát trin cng đng địa phương:
Tr li:
Cách thc thc hin giáo dc truyn thống ntrường đã mang lại nhiu
kết qu to ln trong công cuc phát huy những nét đẹp ca trường lp ti
hc sinh, giáo viên.
Điều này đã góp phn gìn gi và phát triển hơn na nhng truyn thng
tt đẹp này trong tương lai.
Các cách thc thc hiện trên đã th hin s linh hot, sáng to, ch động
trong vic giáo dc và rèn luyn tại các môi trường giáo dc.
Câu 3. Xác định các hoạt động giáo dc truyn thng phát trin cng đồng
em có th tham gia.
Tr li:
2
+ Nhng hoạt động em tham gia đp phn phát huy truyn thống nhà trường:
Tham gia phong trào “Học tp m vic theo tm gương Hồ Chí
Minh”.
Tìm đc tài liu nói v truyn thng và phong tc, tp quán ca trường.
Tham gia hoạt động bo v i trường xung quanh trường hc cùng
Đoàn Thanh niên trưng.
+ Các hình thc thc hin hoạt đng giáo dc truyn thống nhà trường:
T chc cuc thi Hi khỏe Phù Đổng nhm nâng cao th cht, tinh thn
cho hc sinh, giáo viên trong trưng.
Sân khu hóa, hi thi, hi din v các truyn thống nhà trường.
T chc chuyên mc sinh hoạt đu tun, mít tinh k nim, gp mt truyn
thng, các cuc thi tìm hiu, t chc các cuc du khảo “Về ngun”, hi
diễn văn ngh...
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự htrợ khi gặp khó khăn trong quá trình tham
gia các hoạt động giáo dục truyền thống phát triển cộng đồng địa
phương
Câu 1: Tho luận để xác định những kkhăn thể gp khi tham gia các hot
động giáo dc truyn thng và phát trin cộng đồng địa phương.
3
Tr li:
Những khó khăn khi tham gia các hoạt đng giáo dc truyn thng phát trin
cộng đng:
Chưa biết cách sp xếp thi gian p hp.
Thiếu các phương tin thiết b phc v.
Chưa được s đng ý, ng h tham gia của người thân.
Thiếu kinh phí hoạt đng.
Câu 2: Tho lun v các tìm kiếm s h tr khi gặp khó khăn.
Gi ý:
Nhn diện k khăn.
Xác định người có th h tr và mong muốn được h tr.
Trình bày nhu cu h tr.
Th hiện thái đ phù hợp khi đ ngh h tr.
Tr li:
- Những khó khăn thường gp khi tham gia phong trào: thiếu kinh phí hoạt đng,
thi gian, phương tin,...
- Xác định người th h tr mong muốn được h trợ: người thân, bn bè,
những người xung quanh mình,...
- Nhu cu h tr: c vt cht ln tinh thần (được b m ng h tham gia, p
thêm 1 s đồ dùng, dng cụ, kinh phí để tham gia,...),...
4
- Thái độ khi đ ngh h tr: thng thn, trung thc, tôn trng, biết lng nghe,...
Hoạt động 3: Tham gia hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng
ở địa phương
Tho lun v kế hoch tham gia các hoạt động giáo dc truyn thng và phát
trin cng đng địa phương
Gi ý:
Tr li:
Tên hot động: THAM QUAN BO TÀNG DÂN TC HC VIT NAM
Nhóm tham gia: Toàn b HS khi lớp 8, trưng THCS
Địa ch: Bo tàng dân tc hc vit Nam, Nguyễn Văn Huyên, Cu Giy, Hà Ni.
Thi gian tham gia: ngày 12/6/2024.
Khó khăn có th gp phi: Thiếu kinh phí, phương tiện và người hướng dn.
5
Cách m kiếm s h tr: Trình bày khó khăn vi b m, ông hoc giáo
viên ch nhim của mình đ được hướng dẫn và giúp đ.
Hoạt động 4: Rèn luyện bản thân trong việc tham gia c hoạt động giáo
dục truyền thống phát triển cộng đồng ở địa phương
Tham gia vào c hoạt đng giáo dc truyn thng và phát trin cng đng đa
phương
Tìm kiếm s h tr đ ợt k khăn khi thc hin nhng hoạt động.
| 1/5

Preview text:

Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 Bài 1: Tham gia các hoạt
động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương
Hoạt động 1: Tìm hiểu hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng
đồng ở địa phương
Câu 1. Kể tên các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương. Trả lời:
1. Các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương: •
Hoạt động giáo dục truyền thống: giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó
khăn, hiến máu nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa,.. •
Hoạt động giáo dục phát triển cộng đồng: vệ sinh khu vực nơi ở, tham gia
câu lạc bộ hè, các lễ hội truyền thống văn hóa,...
Câu 2: Chia sẻ hiểu biết của bản thân về các hoạt động giáo dục truyền thống
và phát triển cộng đồng ở địa phương: Trả lời:
Cách thức thực hiện giáo dục truyền thống nhà trường đã mang lại nhiều
kết quả to lớn trong công cuộc phát huy những nét đẹp của trường lớp tới học sinh, giáo viên. •
Điều này đã góp phần gìn giữ và phát triển hơn nữa những truyền thống
tốt đẹp này trong tương lai. •
Các cách thức thực hiện trên đã thể hiện sự linh hoạt, sáng tạo, chủ động
trong việc giáo dục và rèn luyện tại các môi trường giáo dục.
Câu 3. Xác định các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng em có thể tham gia. Trả lời: 1
+ Những hoạt động em tham gia để góp phần phát huy truyền thống nhà trường: •
Tham gia phong trào “Học tập và làm việc theo tấm gương Hồ Chí Minh”. •
Tìm đọc tài liệu nói về truyền thống và phong tục, tập quán của trường. •
Tham gia hoạt động bảo vệ môi trường xung quanh trường học cùng Đoàn Thanh niên trường.
+ Các hình thức thực hiện hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường: •
Tổ chức cuộc thi Hội khỏe Phù Đổng nhằm nâng cao thể chất, tinh thần
cho học sinh, giáo viên trong trường. •
Sân khấu hóa, hội thi, hội diễn về các truyền thống nhà trường. •
Tổ chức chuyên mục sinh hoạt đầu tuần, mít tinh kỷ niệm, gặp mặt truyền
thống, các cuộc thi tìm hiểu, tổ chức các cuộc du khảo “Về nguồn”, hội diễn văn nghệ...
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự hỗ trợ khi gặp khó khăn trong quá trình tham
gia các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương
Câu 1: Thảo luận để xác định những khó khăn có thể gặp khi tham gia các hoạt
động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương. 2 Trả lời:
Những khó khăn khi tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng: •
Chưa biết cách sắp xếp thời gian phù hợp. •
Thiếu các phương tiện thiết bị phục vụ. •
Chưa được sự đồng ý, ủng hộ tham gia của người thân. •
Thiếu kinh phí hoạt động.
Câu 2: Thảo luận về các tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn. Gợi ý: • Nhận diện khó khăn. •
Xác định người có thể hỗ trợ và mong muốn được hỗ trợ. •
Trình bày nhu cầu hỗ trợ. •
Thể hiện thái độ phù hợp khi đề nghị hỗ trợ. Trả lời:
- Những khó khăn thường gặp khi tham gia phong trào: thiếu kinh phí hoạt động,
thời gian, phương tiện,...
- Xác định người có thể hỗ trợ và mong muốn được hỗ trợ: người thân, bạn bè,
những người xung quanh mình,...
- Nhu cầu hỗ trợ: cả vật chất lẫn tinh thần (được bố mẹ ủng hộ tham gia, góp
thêm 1 số đồ dùng, dụng cụ, kinh phí để tham gia,...),... 3
- Thái độ khi đề nghị hỗ trợ: thẳng thắn, trung thực, tôn trọng, biết lắng nghe,...
Hoạt động 3: Tham gia hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng ở địa phương
Thảo luận về kế hoạch tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống và phát
triển cộng đồng ở địa phương Gợi ý: Trả lời:
Tên hoạt động: THAM QUAN BẢO TÀNG DÂN TỘC HỌC VIỆT NAM
Nhóm tham gia: Toàn bộ HS khối lớp 8, trường THCS
Địa chỉ: Bảo tàng dân tộc học việt Nam, Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, Hà Nội.
Thời gian tham gia: ngày 12/6/2024.
Khó khăn có thể gặp phải: Thiếu kinh phí, phương tiện và người hướng dẫn. 4
Cách tìm kiếm sự hỗ trợ: Trình bày khó khăn với bố mẹ, ông bà hoặc giáo
viên chủ nhiệm của mình để được hướng dẫn và giúp đỡ.
Hoạt động 4: Rèn luyện bản thân trong việc tham gia các hoạt động giáo
dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương
Tham gia vào các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương
Tìm kiếm sự hỗ trợ để vượt khó khăn khi thực hiện những hoạt động. 5