



Preview text:
Học sinh tiêu biểu là học sinh giỏi hay khá? Có
được tặng giấy khen không?
1. Học sinh tiêu biểu là gì?
Danh hiệu "Học sinh tiêu biểu" là một hình thức khen thưởng dành cho những
học sinh tiểu học có thành tích xuất sắc trong việc học tập và rèn luyện. Đây
là danh hiệu nhằm ghi nhận những nỗ lực, cố gắng và kết quả học tập đáng
khích lệ của học sinh trong suốt quá trình học tập tại trường. Căn cứ vào Điều
13, Khoản 1, điểm a của Quy định đánh giá học sinh tiểu học (theo Thông tư
số 27/2020/TT-BGDĐT), việc khen thưởng danh hiệu này được áp dụng cho
những học sinh đạt kết quả giáo dục ở mức "Hoàn thành tốt". Ngoài ra, học
sinh còn phải có thành tích nổi bật trong ít nhất một môn học, hoặc có sự tiến
bộ rõ rệt về một phẩm chất hoặc năng lực nào đó. Hơn nữa, học sinh này
phải được tập thể lớp công nhận, thể hiện sự đồng thuận và đánh giá cao từ
các bạn học cùng lớp. Danh hiệu "Học sinh tiêu biểu" không chỉ là sự công
nhận thành tích học tập mà còn khuyến khích học sinh tiếp tục phát huy tinh
thần học hỏi, cải thiện bản thân, và đóng góp tích cực vào môi trường học tập chung.
2. Học sinh tiêu biểu là học sinh giỏi hay khá? Có được tặng giấy khen không?
Căn cứ vào Điều 13 của Quy định đánh giá học sinh tiểu học, được ban hành
kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, việc khen thưởng học sinh tiểu học
được thực hiện như sau:
Theo quy định, Hiệu trưởng có quyền tặng giấy khen cho học sinh trong hai
trường hợp chính. Thứ nhất, khen thưởng cuối năm học. Trong trường hợp
này, học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập sẽ được nhận danh hiệu
"Học sinh Xuất sắc" nếu đạt kết quả giáo dục ở mức "Hoàn thành xuất sắc".
Bên cạnh đó, học sinh cũng có thể nhận danh hiệu "Học sinh Tiêu biểu" nếu
đạt kết quả giáo dục ở mức "Hoàn thành tốt", đồng thời có thành tích nổi bật
trong ít nhất một môn học, hoặc có sự tiến bộ rõ rệt trong ít nhất một phẩm
chất hay năng lực, và đặc biệt là được tập thể lớp công nhận.
Thứ hai, là khen thưởng đột xuất cho những học sinh có thành tích đặc biệt
trong năm học, chẳng hạn như những thành tích đáng ghi nhận hoặc hành
động xuất sắc trong một hoàn cảnh đặc biệt. Ngoài ra, đối với những học sinh
có thành tích đặc biệt, nhà trường cũng có thể xem xét và đề nghị cấp trên khen thưởng.
Bên cạnh các hình thức khen thưởng từ nhà trường, cán bộ quản lý và giáo
viên cũng có thể gửi thư khen để động viên những học sinh có sự cố gắng
đáng ghi nhận trong học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực, hoặc thực hiện
những hành động tốt, đóng góp tích cực cho môi trường học đường. Tất cả
những hình thức khen thưởng này không chỉ nhằm ghi nhận thành tích mà
còn khuyến khích học sinh phát huy khả năng, nỗ lực hơn nữa trong việc học
tập và rèn luyện phẩm chất.
Học sinh tiêu biểu là một danh hiệu khen thưởng dành cho những học sinh
tiểu học có thành tích tốt trong học tập và rèn luyện. Theo quy định, học sinh
được trao danh hiệu này phải đạt kết quả giáo dục ở mức "Hoàn thành tốt",
đồng thời có thành tích xuất sắc trong ít nhất một môn học hoặc có sự tiến bộ
rõ rệt trong ít nhất một phẩm chất hay năng lực. Bên cạnh đó, học sinh này
cần được tập thể lớp công nhận, chứng tỏ sự đánh giá cao từ bạn bè trong
lớp về những nỗ lực và đóng góp của mình.
Cụ thể, đối với kết quả giáo dục đạt mức "Hoàn thành tốt", học sinh chưa đạt
mức "Hoàn thành xuất sắc", nhưng vẫn có kết quả đánh giá các môn học,
hoạt động giáo dục đạt mức "Hoàn thành tốt". Các phẩm chất, năng lực của
học sinh cũng được đánh giá ở mức "Tốt", và bài kiểm tra định kỳ cuối năm
học các môn học đạt từ 7 điểm trở lên (theo điểm b khoản 2 Điều 9 Thông tư
27/2020/TT-BGDĐT). Điều này cho thấy học sinh tiêu biểu là những em có
thành tích đáng ghi nhận, mặc dù chưa đạt tới mức độ xuất sắc tuyệt đối.
Theo quy định mới nhất của Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, danh hiệu "Học
sinh tiêu biểu" không đồng nghĩa với học sinh giỏi hay khá, vì hai danh hiệu
này đã không còn được sử dụng để đánh giá kết quả học tập của học sinh
tiểu học. Tuy nhiên, nếu so sánh với các quy định trước đây, học sinh tiêu
biểu có thể tương đương với học sinh "Khá". Điều này phản ánh một sự thay
đổi trong cách thức đánh giá và khen thưởng học sinh, giúp đảm bảo tính
công bằng và phù hợp với thực tế học tập của từng em.
Học sinh tiểu học đạt danh hiệu "Học sinh tiêu biểu" sẽ được Hiệu trưởng
trường tặng giấy khen, công nhận thành tích học tập và rèn luyện của em.
Đây là sự động viên, khích lệ để học sinh tiếp tục phát huy tinh thần học tập,
hoàn thiện bản thân, và phấn đấu đạt nhiều thành tích cao hơn trong những năm học tiếp theo.
3. Các tiêu chí dùng để đánh giá học sinh tiêu biểu
Chương trình giáo dục mới đã mang lại sự thay đổi quan trọng trong mục tiêu
và phương pháp giáo dục, chuyển từ việc chủ yếu chú trọng vào truyền thụ
kiến thức sang việc phát triển các phẩm chất và năng lực cho học sinh. Đây
là sự điều chỉnh phù hợp với yêu cầu của xã hội hiện đại, nhằm hình thành
một thế hệ học sinh không chỉ có kiến thức mà còn có những phẩm chất đạo
đức tốt, kỹ năng sống và năng lực giải quyết vấn đề. Do đó, các tiêu chí dùng
để đánh giá học sinh cũng đã có sự thay đổi, trở nên toàn diện và linh hoạt
hơn, phản ánh đầy đủ quá trình phát triển của học sinh.
Cụ thể, theo điểm a khoản 1 Điều 13 của Quy định đánh giá học sinh tiểu học
ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, các tiêu chí để đánh giá
học sinh tiêu biểu được xây dựng dựa trên nhiều yếu tố quan trọng. Một trong
những tiêu chí quan trọng nhất là kết quả giáo dục của học sinh. Kết quả giáo
dục này sẽ được giáo viên chủ nhiệm tổng hợp từ quá trình học tập của từng
môn học, hoạt động giáo dục cũng như sự phát triển của các phẩm chất chủ
yếu và năng lực cốt lõi của học sinh. Các phẩm chất chủ yếu mà học sinh cần
phát triển bao gồm yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm.
Bên cạnh đó, năng lực cốt lõi được chia thành hai nhóm: năng lực chung
(như tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác) và năng lực đặc thù (như ngôn
ngữ, tính toán, khoa học, thẩm mỹ, thể chất…). Đây là những yếu tố phản
ánh toàn diện sự phát triển của học sinh, không chỉ về mặt kiến thức mà còn
về phẩm chất và kỹ năng.
Để đạt được danh hiệu học sinh tiêu biểu, học sinh phải đạt kết quả giáo dục
ở mức "Hoàn thành tốt". Đây là một trong bốn mức đánh giá kết quả giáo dục
của học sinh, theo đó, những học sinh chưa đạt mức "Hoàn thành xuất sắc",
nhưng có kết quả đánh giá các môn học và hoạt động giáo dục đạt mức
"Hoàn thành tốt", cùng với các phẩm chất, năng lực đạt mức "Tốt", và đạt
điểm từ 7 trở lên trong bài kiểm tra định kỳ cuối năm học sẽ đủ điều kiện để
nhận danh hiệu này. Mức "Hoàn thành tốt" phản ánh sự nỗ lực, cố gắng vượt
qua những thử thách trong học tập và phát triển bản thân.
Bên cạnh kết quả giáo dục, một tiêu chí quan trọng khác là thành tích trong
các môn học. Học sinh muốn đạt danh hiệu "Học sinh tiêu biểu" cần có thành
tích xuất sắc trong ít nhất một môn học. Cụ thể, học sinh cần đạt điểm 9 trở
lên trong bài kiểm tra cuối năm của một trong các môn như Tiếng Việt, Toán,
Ngoại ngữ… Điều này cho thấy việc đánh giá học sinh không chỉ dựa vào
tổng thể kết quả học tập mà còn chú trọng đến thành tích xuất sắc trong một lĩnh vực nhất định.
Ngoài ra, nếu học sinh không đạt được thành tích xuất sắc trong môn học
nhưng có sự tiến bộ rõ rệt ở ít nhất một phẩm chất hay năng lực nào đó, giáo
viên chủ nhiệm vẫn có thể xem xét và ghi nhận học sinh đó cho danh hiệu
"Học sinh tiêu biểu". Đây là tiêu chí linh hoạt nhằm khuyến khích và động viên
học sinh không ngừng cải thiện bản thân, dù chưa đạt thành tích xuất sắc trong mọi mặt.
Cuối cùng, một tiêu chí quan trọng để đảm bảo tính khách quan và công bằng
trong việc khen thưởng là sự công nhận của tập thể lớp. Học sinh muốn nhận
danh hiệu "Học sinh tiêu biểu" cần phải được các bạn trong lớp công nhận và
đánh giá cao về những phẩm chất, năng lực cũng như sự nỗ lực của mình.
Tiêu chí này không chỉ đảm bảo tính minh bạch trong việc đánh giá mà còn
khuyến khích sự đồng lòng, hỗ trợ lẫn nhau giữa các học sinh trong lớp.
Như vậy, để đạt được danh hiệu "Học sinh tiêu biểu", học sinh không chỉ cần
có kết quả học tập tốt mà còn phải phát triển toàn diện về phẩm chất, năng
lực và được sự công nhận từ tập thể lớp. Đây là một hình thức khen thưởng
công bằng và có ý nghĩa sâu sắc, góp phần khuyến khích học sinh nỗ lực học
tập, rèn luyện và phát triển toàn diện trong môi trường giáo dục hiện đại.
Document Outline
- Học sinh tiêu biểu là học sinh giỏi hay khá? Có đư
- 1. Học sinh tiêu biểu là gì?
- 2. Học sinh tiêu biểu là học sinh giỏi hay khá? Có
- 3. Các tiêu chí dùng để đánh giá học sinh tiêu biể