Kế hoạch bài dạy và văn bản thông tin dạy học | Đại học Sư Phạm Hà Nội

Kế hoạch bài dạy và văn bản thông tin dạy học | Đại học Sư Phạm Hà Nộivới những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống

Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành
1
KẾ BÀI DẠYHOẠCH
BÀI 5: VĂN BẢN THÔNG TIN
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, hình thành và phát triển được:HS
1. Về năng lực
a. ực chung:Năng l Năng lự ự học, giao tiếp, hợp tác, giả ấn đề, sáng tạo. c t i quy t vế
b. ực đặc thù: Năng l
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (cách trình bày, cách triển khai thông tin,…),
nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa…) của văn bản giới thiệu quy tắc, luật lệ của một hoạt
động hay trò chơi.
- Vận dụng được kiến thức, năng mở rộng trạng ngữ của câu vào đọc hiểu, viết,
nói và nghe có hiệu quả.
- Giới ệu, thuyết minh, giải thích thi được quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay
trò chơi trong viết, nói nghe.
2. Vphẩm chất
- Yêu quý, tn trọng cả ật, con người truyền thống văn hoá của n tộc. nh v
II. , PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC, THIẾT BỊ HỌC LIỆU
1. Phương pháp, kĩ thuật dạy học
- ảng, vấn đáp, đàm thoạiThuyết gi
- Dạy học theo nhóm
- Dạy họ ằng trò chơic b
2. Phương tiện, thiết bị, học liệu dạy học
- điện thoạ ảng phấn, bảng phụ, phiếu họ ập, phiếu đánh giá…Máy chiếu, i, máy tính, b c t
- Tranh, ảnh, video, dụng cụ tổ ức các trò chơi.ch
- Sách giáo khoa Sách giáo viên , tài liệu tham khảo liên quan đếNgữ văn 7, Ngữ văn 7 n
kiến thứ ủa bài họcc c
III. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của GV
-
Xây dựng kế hoạch bài dạy.
-
Xây dựng phiếu học tập, phiếu nhiệm vụ, phiếu đánh giá.
-
Chia nhóm HS, hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị trước giờ học.
2. Chuẩn bị của HS
- ực hiện các nhiệm vụ ẩn bị theo yêu cầu của GV.Th chu
- ợp với các thành viên trong nhóm đã đượPhối h c phân công.
- , vở ghi, đồ dùng họ ập. SGK c t
Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành
2
IV. ẾN TRÌNH DẠY HỌCTI
Tiết
Nội dung bài học
Ghi chú
55-56-57
Đọc hiểu văn bản: Ca Huế (Theo dsvh.gov.vn)
Trên lớp
58,63
Đọc hiểu văn bản: Hội thi thổi cơm (Theo dulichvietnam.org.vn)
Trên lớp
64
Thực hành tiếng Việt: Mở rộng trạng ngữ
Trên lớp
65
Thực hành đọc hiểu: Những nét đặc sắc trên “đất vật” Bắc Giang
(Theo Phí Trường Giang)
Trên lớp
66-67-68
Viế t văn bản thuyết minh về quy tắc, lu t l t t đệ của mộ hoạ ộng
hay trò chơi
Trên lớp
69
Nói và nghe: Giới thiệu quy tắc, luậ ệ của mộ ộng hay t l t ho t đ
trò chơi
Trên lớp
70
Tự đánh giá
Tiết 69:
DẠY HỌ - NGHE: GIỚI THIỆU QUY TẮC, LUẬT LỆ C NÓI
CỦA MỘT HOẠT ĐỘNG HAY TRÒ CHƠI
Thời lượng: 60 phút
1. Ờ HỌCTRƯỚC GI
- GV bố trí không gian dạy học, chia các góc tr ệm trò chơi.i nghi
- GV chia nhóm : 4 nhóm ỗi nhóm gồ 10 – 12 HS)HS (m m
- GV hướng dẫn HS chuẩn bị:
+ Thực hiện nhân: Hoàn thiện bài văn thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong một hoạt
động hay trò chơi.
+ Thực hiện theo nhóm: Phụ lục 1 (đính kèm); vẽ tranh/in ảnh có sẵn/chuẩn bị video không
lời hướng dẫn thực hiện các trò chơi dân gian minh hoạ cho bài nói; chuẩn bị cho góc trò
chơi của nhóm.
2. TRONG GIỜ HỌC
Hoạt động Khởi động (5 phút)
1.1.
Mục tiêu:
- Tạo tâm thế họ ập cho ngườc t i học
- ịnh nhiệ ụ họXác đ m v c tập
1.2.
Nội dung:
Tổ chức trò chơi Truyền tin
1.3.
Cách thức:
Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành
3
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
ẠT ĐỘNG CỦA HS HO
VÀ SẢN PHẨM CẦN ĐẠT
- GV giới thiệu trò chơi:
+ 4 đại diện 4 nhóm bốc thăm mậHS t mã.
+ HS xem ền thông tin mật trong truy
nhóm lần lượt từ người đầu tiên đến người cuối
cùng.
+ Ngườ ối cùng lên ghi mật mã i cu trên bảng.
+ Thời gian chơi: 2 phút.
- GV chiếu đáp án để HS đối chiếu, kiểm tra kết
quả.
- GV nêu nhiệm vụ học tập của tiết họ rèn c:
năng nói nghe với nội dung giới thiệu về một
quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi.
- ọc luật chơi.HS đ
- Đại diện các nhóm nhận mậtvà truyền
tin cho các thành viên của nhóm.
- ời cuối cùng nhận tin viết thông tin Ngư
nghe được trên bảng.
- Nội dung mậSản phẩm: t mã:
+ Mậ ố 1: Trò chơi dân giant mã s
+ Mậ ố 2: ềm vui tuổt mã s Ni i thơ
+ Mậ ố 3: Nét đẹp văn hoát mã s
+ Mậ ố 4: Truyền thống dân tộct mã s
Hoạt động Hình thành ến thứ ới (20 phút)ki c m
2.1. Mục tiêu:
- ịnh nghĩa giớ ệu quy tắc, luật lệ củ ột hoạ ộng hay trò chơi.Nêu được đ i thi a m t đ
- Trình bày được quy trình ực hiện bài nói giới thiệu quy tắc, luật lệ của một hoạt động th
hay trò chơi.
- ịnh đượ ầu đố với người nói, ngườXác đ c yêu c i i nghe.
2.2. Nội dung:
- Tìm hiểu định nghĩa giớ ệu quy tắc, luật lệ củ ột hoạ ộng hay trò chơi.i thi a m t đ
- ịnh quy trình thự ện bài nói và yêu cầu đố ời nói, ngườXác đ c hi i với ngư i nghe.
2.3. Cách thức:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
VÀ SẢN PHẨM CẦN ĐẠT
HĐ1:
- GV yêu cầu HS đọc phần I. Định hướng (SGK
trang 114) cho biết: Thế nào giới thiệu quy
tắ c, lu t l t đệ của một ho ộng hay trò chơi?
- GV ốt kiến thứ ch c.
- Đọc SGK và trả lời.
- Sản phẩm dự ần Định hướng:a theo ph
Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành
4
I. Định hướng
1. Định nghĩa: Giới thiệu quy tắc, luật lệ của
một hoạt động hay trò chơi trình bày cho
người nghe những quy định các thành
viên tham gia hoạt động hay trò chơi ấy cần
tôn trọng và chấp hành.
HĐ2: Thực hiện Phiếu học tập số 1 (Phụ lục 2)
- GV yêu cầu HS quét QR/truy cập đường
link thực hiện nội dung trong Phiếu học tập số
1 2 phút. trong thời gian
- GV kiểm tra, nhận xét câu trả lời của các
nhóm trên Liveworksheet.
- GV chố kiến thứt c.
2. Quy trình, yêu cầu thực hiện bài nói
giới thiệu về quy tắc, luật lệ trong một
hoạt động hay trò chơi:
- trao đổi theo nhóm 2/3, hoàn thành HS
Phiếu họ ập và báo cáo sản phẩc t m.
- Đáp án Phiếu học tập số 1:
1 – – d; 3 – b; 4 – a. c; 2
a. Quy trình thực hiện bài nói:
Bước 1: Chuẩn bị
- Lựa chọn một hoạt động/trò chơi cho bài
nói.
- Tìm hiểu thông tin quy tắc, luật lệ của hoạt
động/trò chơi đó.
- Xác định hình thức trình bày bài nói, các
phương tiện tranh, ảnh, video...
Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý
- Mở đầu: Giới thiệu về hoạ ộng/trò chơi.t đ
- Nội dung chính: Giới thiệu cụ quy tắth c,
luật lệ trò chơi:
+ Mục đích hoạ ộng/trò chơi (nếu có)t đ
+ Đố ợng tham gia i tư
+ Những quy định cần tuân thủ (ví dụ: không
gian, thời gian, số ngườ tham gia, dụng cụ, i
phương tiện…)
+ Trình tự ến hành hoạ ộng/trò chơi.ti t đ
- Kết thúc: Nêu giá trị ý nghĩa của hoạt
động/trò chơi.
Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành
5
Bước c hi3: Thự ện luyện nói và nghe.
Bước 4: Ki m tra và ch ỉnh sửa.
HĐ3: Thực hiện Phiếu học tập số 2 (Phụ lục 3)
- GV tổ chức cho HS thảo luận trong tổ, dán các
thẻ thông tin vào đúng cột tương ứng Phiếu
học tập số 2 ời gian 4 phút. trong th
- Yêu cầu 1 tổ cử đại diện trình bày sản phẩm
họ ập.c t
- GV nhận xét, chố kiến thứt c.
b. ầu nói và nghe:Yêu c
- Các nhóm thực hiện phiếu, dán lên bảng
câu trả lời.
- HS trình bày phiếu.
- Sản phẩm:
b1) người nói:Yêu cầu
- Dựa vào dàn ý để trình bày giải thích về
quy tắ ệ của một hoạ ộng/trò chơic, luật l t đ
- Trình bày bằng lời, âm ợng phù hợp
- Sử dụng điệu bộ, cử chỉ và các phương tiện
hỗ ợ phù hợptr
- Đả ảo thời gian theo quy địm b nh
- Tương tác trong quá trình trình bày
b2) Yêu cầ gười nghe:u n
- Tập trung lắng nghe
- ận xét, đánh giá bằng lời hoặc phiếu Nh
đánh giá
- ản hồi tích cực, đưa ra ý kiến đóng góp Ph
cụ thể
- Thái độ nghiêm túc, tôn trọng, động viên
người nói
Hoạt động Luyệ ập (33 phút)n t
3.1. Mục tiêu: Vận dụng những kiến thức đã học, HS thực hành nói và nghe.
3.2. Nội dung:
- Thực hiện giớ ệu quy tắ ệ của một trò chơi dân gian trong nhóm và trưới thi c, luật l c lớp.
- ận xét, đánh giá bài giớ u dự các phiếu đánh giá.Nh i thi a trên tiêu chí của
Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành
6
3.3. Cách thức:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
VÀ SẢN PHẨM CẦN ĐẠT
HĐ1: Giao nhiệm vụ cho HS
- GV nêu yêu cầu củ bài tập nói – nghe.a
- GV hướng dẫn HS thự ện các nhiệ ụ cụ c hi m v
thể:
+ Nhiệm vụ 1:
HS luyện nói theo cặp, luân phiên vai
người nói và nghe.
Yêu cầu:
Người nói : dựa trên dàn ý đã chuẩn bị.
Người nghe: đánh giá bài nói theo tiêu chí trên
Phiếu đánh giá 1 (Phụ lục 4).
Thời gian: 3 phút
- GV nhận xét việc thự ện nhiệ ụ 1.c hi m v
+ Nhiệm vụ 2:
Các tổ cử đại diện trình bày, thống
nhất hình thức, nội dung bài nói của
nhóm.
Hình thức: trao đổi nhanh
Thời gian: 1 phút
II. ực hànhTh
Bài tập: Giới thiệu quy tắc, luật lcủa một
trò chơi dân gian.
1. ện nói trong nhómLuy
- ần lượt nói và nghe ặp đôi.HS l theo c
- sử dụng để đánh giá HS Phiếu đánh giá 1
bài nói của bạn.
- ảo luận, cử đ diện thống nhất hình Th i
th trưức trình bày bài nói của nhóm mình ớc
lớp.
- Sản phẩm học tập:
+ Bài nói của HS theo dàn ý
+ Phiếu đánh giá 1
HĐ2:
- GV chỉ định 1 HS làm MC điều hành, tổ chức
luyện nói.
- MC điều khiển, mời đạ ện 4 nhóm lần lượt i di
lên trình bày bài nói.
- ịnh thời gian: 3 phút/bài nói.Quy đ
2. ện nói trước lớpLuy
- Đạ ện các nhóm trình bày bài nói.i di
- Sản phẩm học tập: Bài nói hoàn chỉnh của
HS giới thiệu quy tắc, luật lệ của các trò chơi
dân gian.
Gợi ý:
Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành
7
+ Thuyết minh quy tắ lệ chơi c, luật trò
“Dung dăng dung dẻ” c hành mthự ẫu.
+ Thuyết minh quy tắc, ật lệ chơi lu trò “Kéo
co” video, đạo cụ minh hoạ.
+ Thuyết minh quy tắc, ật lệ chơi lu trò “Bắn
bi” ực hành mẫu.th
+ Thuyết minh quy tắc, luật lệ trò chơi “Chơi
chuyền” video minh hoạ kèm đạo cụ.
HĐ3:
- GV yêu cầu lắng nghe sử dụng HS Phiếu
đánh giá 2 (Phụ lụ để nhận xét, góp ý c 5)
nhân cho bài nói của các nhóm.
- GV nhận xét, đánh giá bài nói của các nhóm.
- GV chụp nhanh 1-2 phiếu đánh giá đưa lên
Teams, trình chiếu, nhận xét về hoạt động nghe.
- tổng kết hoạt động nói – nghe.GV
3. Đánh giá, tổng kết
- HS lắng nghe và sử dụng phiếu đánh giá để
nhận xét góp ý cho bài nói của nhóm bạn.
- Sản phẩm học tập: Nhận xét, đánh giá của
HS.
Hoạt động 4: Vậ (2 phút)n dụng
4.1. Mục tiêu: Vận dụng kĩ năng nói và nghe để giớ ệu được luật lệ, quy tắ ững trò i thi c c a nh
chơi hay ộng dân gian khác.hoạt đ
4.2. Nội dung: Giới thi t l t đệu các quy t c, lu của trò chơi/hoạ ộng
4.3. Cách thức:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
VÀ SẢN PHẨM CẦN ĐẠT
- GV cho HS chia sẻ cả ận sau giờ họm nh c.
- GV giao nhiệ ụ họm v c tập:
+ HS tự chọn giới thiệu quy tắc, luật lệ của một
trò chơi hoặc hoạ ộng dân gian khác (t đ thả đỉa
ba ba, đập niêu, rồng rắn lên mây, hội thi thổi
cơm…)
+ Cá nhân thự ện ngoài giờ học.c hi
+ Quay clip (tối đa 3 phút) và nộp sản phẩm lên
Teams.
- ẻ những điều họHS chia s c được.
- lựa chọn giới thiệu quy tắc, luật lệ củHS a
một trò chơi hoặc hoạt động dân gian.
- Sản phẩm họ ập: Clip giớ ệu của HS. c t i thi
3. SAU GIỜ HỌC
- hoàn thành nhiệm vụ họ ập c phần Vận dụng.HS c t a
Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành
8
Phụ lục đính kèm
PHỤ LỤC 1:
NHIỆM VỤ CHUẨN BỊ Ờ HỌCTRƯỚC GI
1.
Xem lại quy trình viết bài văn thuyết minh về quy tắc, luật lệ của một hoạt động
hay trò chơi.
2.
Đọc phần hướng dẫn giới thiệu quy Định hướng Thực hành nói nghe
tắc, luật lệ c một hoạt động hay trò chơi (trang 114 ủa 115, SGK Ngữ văn 7,
bộ sách Cánh diều).
3.
Làm việc theo nhóm để tìm hiểu thông tin quy tắc, luật lệ của một trò chơi dân
gian bằng cách trả lời một số câu hỏi gợi ý sau:
- ẽ giớ ệu quy tắ ệ củ i dân gian nào?Em s i thi c, luật l a trò chơ
- Trò chơi đó có thể rèn luyện cho người chơi những khả năng, kĩ năng gì?
- Có những quy định gì khi tham gia trò chơi đó? (Ví dụ không gian, thời gian, số :
người tham gia, dụng cụ, phương tiện…)
- Trình tự ực hiện trò chơi đó như thế nào?th
- ị và ý nghĩa của trò chơi dân gian đó là gì?Giá tr
Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành
9
PHỤ LỤC 2:
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Nhóm:…………….
Dựa vào mục Định hướng (SGK -tr 114,115), hãy nối thông tin ở cột B với các bước
tương ứng ở cột A để xác định quy trình thực hiện bài nói Giới thiệu quy tắc, luật lệ của
một ho t đ ộng hay trò chơi:
B
a. Kiểm tra và chỉnh sửa.
b. Thực hiệ ện nói và nghe.n luy
c. Chuẩn bị
ựa chọn một hoạt động/trò chơi; tìm hiểu thông (L
tin quy tắc, luật lệ củ ạt động/trò chơi đó; xác định a ho
hình thức trình bày bài nói, các phương tiện tranh, ảnh,
video...).
d. Tìm ý và lập dàn ý
(gồm 3 phần: Mở đầu - Nội dung chính - Kết thúc)
Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành
10
PHỤ LỤC 3:
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Nhóm:………………
Đọc các thẻ thông tin dưới đây, rồi chọn dán vào cột phù hợp để xác định yêu cầu nói nghe:
YÊU C U NGƯ ỜI NÓI
YÊU C U NGƯ ỜI NGHE
Dựa vào dàn ý để trình bày giả ề quy tắ ệ của i thích v c, luật l
một hoạt động/trò chơi
Viết thành bài văn hoàn chỉnh để đọc
Tập trung lắng nghe
Nhận xét, đánh giá bằ ặc phiếu đánh giáng lời ho
Trình bày bằng lời, âm lượng phù hợp
Sử dụng điệ ộ, c ỉ và các phương tiện hỗ ợ phù hợpu b ch tr
Đảm bảo thời gian theo quy định
Phản h n ồi tích cực, đưa ra ý kiế đóng góp cụ thể
| 1/13

Preview text:

Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
BÀI 5: VĂN BẢN THÔNG TIN I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS hình thành và phát triển được: 1. Về năng lực a. Năng ự
l c chung: Năng lực tự học, giao tiếp, hợp tác, giải quyết ấ v n đề, sáng tạo. b. Năng ự l c đặc thù:
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (cách trình bày, cách triển khai thông tin,…),
nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa…) của văn bản giới thiệu quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi.
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng mở rộng trạng ngữ của câu vào đọc hiểu, viết,
nói và nghe có hiệu quả.
- Giới thiệu, thuyết minh, giải thích được quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay
trò chơi trong viết, nói và nghe. 2. Về phẩm chất
- Yêu quý, trân trọng cảnh vật, con người và truyền thống văn hoá của dân tộc.
II. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC, THIẾT BỊ, HỌC LIỆU
1.
Phương pháp, kĩ thuật dạy học - Thuyết g ả
i ng, vấn đáp, đàm thoại - Dạy học theo nhóm
- Dạy học bằng trò chơi
2. Phương tiện, thiết bị, học liệu dạy học
- Máy chiếu, điện thoại, máy tính, ả
b ng phấn, bảng phụ, phiếu học tập, phiếu đánh giá…
- Tranh, ảnh, video, dụng cụ tổ chức các trò chơi.
- Sách giáo khoa Ngữ văn 7, Sách giáo viên Ngữ văn 7, tài liệu tham khảo liên quan đến
kiến thức của bài học III. CHUẨN BỊ
1.
Chuẩn bị của GV
- Xây dựng kế hoạch bài dạy.
- Xây dựng phiếu học tập, phiếu nhiệm vụ, phiếu đánh giá.
- Chia nhóm HS, hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị trước giờ học.
2. Chuẩn bị của HS
- Thực hiện các nhiệm vụ chuẩn bị theo yêu cầu của GV. - Phối ợp h
với các thành viên trong nhóm đã được phân công. - SG ,
K vở ghi, đồ dùng học tập. 1
Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành IV. T ẾN I TRÌNH DẠY HỌC Tiết Nội dung bài học Ghi chú
55-56-57 Đọc hiểu văn bản: Ca Huế (Theo dsvh.gov.vn) Trên lớp 58,63
Đọc hiểu văn bản: Hội thi thổi cơm (Theo dulichvietnam.org.vn) Trên lớp 64
Thực hành tiếng Việt: Mở rộng trạng ngữ Trên lớp 65
Thực hành đọc hiểu: Những nét đặc sắc trên “đất vật” Bắc Giang Trên lớp (Theo Phí Trường Giang)
66-67-68 Viết văn bản thuyết minh về quy tắc, luật lệ của một hoạt động Trên lớp hay trò chơi 69
Nói và nghe: Giới thiệu quy tắc, luật ệ
l của một hoạt động hay Trên lớp trò chơi 70 Tự đánh giá Tiết 69:
DẠY HỌC NÓI - NGHE: GIỚI THIỆU QUY TẮC, LUẬT LỆ
CỦA MỘT HOẠT ĐỘNG HAY TRÒ CHƠI Thời lượng: 60 phút
1. TRƯỚC GIỜ HỌC
- GV bố trí không gian dạy học, chia các góc trải nghiệm trò chơi.
- GV chia nhóm HS: 4 nhóm (mỗi nhóm gồm 10 – 12 HS)
- GV hướng dẫn HS chuẩn bị:
+ Thực hiện cá nhân: Hoàn thiện bài văn thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi.
+ Thực hiện theo nhóm: Phụ lục 1 (đính kèm); vẽ tranh/in ảnh có sẵn/chuẩn bị video không
lời hướng dẫn thực hiện các trò chơi dân gian minh hoạ cho bài nói; chuẩn bị cho góc trò chơi của nhóm.
2. TRONG GIỜ HỌC
Hoạt động Khởi động (5 phút) 1.1. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế học tập cho người học - Xác định nhiệm ụ v học tập
1.2. Nội dung: Tổ chức trò chơi “Truyền tin”
1.3. Cách thức: 2
Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành HOẠT ĐỘNG CỦA GV H Ạ O T ĐỘNG CỦA HS VÀ SẢN PHẨM CẦN ĐẠT
- GV giới thiệu trò chơi: - HS đọc luật chơi.
+ 4 HS đại diện 4 nhóm bốc thăm mật mã.
- Đại diện các nhóm nhận mật mã và truyền + HS xem và tru ề
y n thông tin mật mã trong tin cho các thành viên của nhóm.
nhóm lần lượt từ người đầu tiên đến người cuối cùng. + Người c ố
u i cùng lên ghi mật mã trên bảng.
- Người cuối cùng nhận tin viết thông tin + Thời gian chơi: 2 phút. nghe được trên bảng.
- GV chiếu đáp án để HS đối chiếu, kiểm tra kết - Sản phẩm: Nội dung mật mã: quả.
+ Mật mã số 1: Trò chơi dân gian
+ Mật mã số 2: Niềm vui tuổi thơ
+ Mật mã số 3: Nét đẹp văn hoá
+ Mật mã số 4: Truyền thống dân tộc
- GV nêu nhiệm vụ học tập của tiết học: rèn kĩ
năng nói và nghe với nội dung giới thiệu về một
quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi.
Hoạt động Hình thành k ế
i n thức mới (20 phút) 2.1. Mục tiêu:
- Nêu được định nghĩa giới th ệ
i u quy tắc, luật lệ của một hoạt ộ đ ng hay trò chơi.
- Trình bày được quy trình thực hiện bài nói giới thiệu quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi.
- Xác định được yêu cầu đối v
ới người nói, người nghe. 2.2. Nội dung:
- Tìm hiểu định nghĩa giới th ệ
i u quy tắc, luật lệ của một hoạt ộ đ ng hay trò chơi.
- Xác định quy trình thực hiện bài nói và yêu cầu đối với ng ời ư nói, người nghe. 2.3. Cách thức: HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS VÀ SẢN PHẨM CẦN ĐẠT HĐ1:
- GV yêu cầu HS đọc phần I. Định hướng (SGK - Đọc SGK và trả lời.
trang 114) và cho biết: Thế nào là giới thiệu quy
tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi? - GV chốt kiến thức.
- Sản phẩm dựa theo phần Định hướng: 3
Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành I. Định hướng
1. Định nghĩa: Giới thiệu quy tắc, luật lệ của
một hoạt động hay trò chơi là trình bày cho
người nghe những quy định mà các thành
viên tham gia hoạt động hay trò chơi ấy cần
tôn trọng và chấp hành.
2. Quy trình, yêu cầu thực hiện bài nói
giới thiệu về quy tắc, luật lệ trong một
hoạt động hay trò chơi:
HĐ2: Thực hiện Phiếu học tập số 1 (Phụ lục 2) - HS trao đổi theo nhóm 2/3, hoàn thành
- GV yêu cầu HS quét mã QR/truy cập đường Phiếu học tập và báo cáo sản phẩm.
link thực hiện nội dung trong Phiếu học tập số 1 trong thời gian 2 phút.
- GV kiểm tra, nhận xét câu trả lời của các - Đáp án Phiếu học tập số 1: nhóm trên Liveworksheet.
1 – c; 2 – d; 3 – b; 4 – a. - GV chốt k iến thức.
a. Quy trình thực hiện bài nói: Bước 1: Chuẩn bị
- Lựa chọn một hoạt động/trò chơi cho bài nói.
- Tìm hiểu thông tin quy tắc, luật lệ của hoạt động/trò chơi đó.
- Xác định hình thức trình bày bài nói, các
phương tiện tranh, ảnh, video...
Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý
- Mở đầu: Giới thiệu về hoạt ộ đ ng/trò chơi.
- Nội dung chính: Giới thiệu cụ thể quy tắc, luật lệ trò chơi: + Mục đích hoạt ộ đ ng/trò chơi (nếu có) + Đối tượng tham gia
+ Những quy định cần tuân thủ (ví dụ: không
gian, thời gian, số người tham gia, dụng cụ, phương tiện…)
+ Trình tự tiến hành hoạt ộ đ ng/trò chơi.
- Kết thúc: Nêu giá trị và ý nghĩa của hoạt động/trò chơi. 4
Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành
Bước 3: Thực hiện luyện nói và nghe.
Bước 4: Kiểm tra và chỉnh sửa. b. Yêu cầu nói và nghe:
HĐ3: Thực hiện Phiếu học tập số 2 (Phụ lục 3) - Các nhóm thực hiện phiếu, dán lên bảng
- GV tổ chức cho HS thảo luận trong tổ, dán các câu trả lời.
thẻ thông tin vào đúng cột tương ứng ở Phiếu - HS trình bày phiếu.
học tập số 2 trong thời gian 4 phút.
- Yêu cầu 1 tổ cử đại diện trình bày sản phẩm học tập. - Sản phẩm: - GV nhận xét, chốt k iến thức. b1) Yêu cầu n gười nói:
- Dựa vào dàn ý để trình bày giải thích về quy tắc, luật ệ l của một hoạt ộ đ ng/trò chơi
- Trình bày bằng lời, âm l ợng ư phù hợp
- Sử dụng điệu bộ, cử chỉ và các phương tiện hỗ trợ phù hợp - Đảm ả
b o thời gian theo quy định
- Tương tác trong quá trình trình bày b2) Yêu cầu g n ười nghe: - Tập trung lắng nghe
- Nhận xét, đánh giá bằng lời hoặc phiếu đánh giá - P ả
h n hồi tích cực, đưa ra ý kiến đóng góp cụ thể
- Thái độ nghiêm túc, tôn trọng, động viên người nói
Hoạt động Luyện tập (33 phút)
3.1. Mục tiêu: Vận dụng những kiến thức đã học, HS thực hành nói và nghe. 3.2. Nội dung:
- Thực hiện giới th ệ i u quy tắc, luật ệ
l của một trò chơi dân gian trong nhóm và trước lớp.
- Nhận xét, đánh giá bài giới th ệ
i u dựa trên các tiêu chí của phiếu đánh giá. 5
Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành 3.3. Cách thức: HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS VÀ SẢN PHẨM CẦN ĐẠT II. T ự h c hành
Bài tập: Giới thiệu quy tắc, luật lệ của một trò chơi dân gian. 1. Lu ệ y n nói trong nhóm
HĐ1: Giao nhiệm vụ cho HS
- GV nêu yêu cầu của bài tập nói – nghe.
- GV hướng dẫn HS thực hiện các nhiệm ụ v cụ thể: + Nhiệm vụ 1:
- HS lần lượt nói và nghe theo ặ c p đôi.
• HS luyện nói theo cặp, luân phiên vai - HS sử dụng Phiếu đánh giá 1 để đánh giá người nói và nghe. bài nói của bạn. • Yêu cầu:
- Thảo luận, cử đại diện và thống nhất hình
Người nói : dựa trên dàn ý đã chuẩn bị.
thức trình bày bài nói của nhóm mình trước
Người nghe: đánh giá bài nói theo tiêu chí trên lớp.
Phiếu đánh giá 1 (Phụ lục 4). • Thời gian: 3 phút - Sản phẩm học tập:
- GV nhận xét việc thực hiện nhiệm ụ v 1.
+ Bài nói của HS theo dàn ý + Phiếu đánh giá 1 + Nhiệm vụ 2:
• Các tổ cử đại diện trình bày, thống
nhất hình thức, nội dung bài nói của nhóm.
• Hình thức: trao đổi nhanh • Thời gian: 1 phút HĐ2: 2. Lu ệ
y n nói trước lớp
- GV chỉ định 1 HS làm MC điều hành, tổ chức luyện nói.
- MC điều khiển, mời đại d ệ
i n 4 nhóm lần lượt - Đại d ệ
i n các nhóm trình bày bài nói. lên trình bày bài nói.
- Sản phẩm học tập: Bài nói hoàn chỉnh của
- Quy định thời gian: 3 phút/bài nói.
HS giới thiệu quy tắc, luật lệ của các trò chơi dân gian. Gợi ý: 6
Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành
+ Thuyết minh quy tắc, luật lệ trò chơi
“Dung dăng dung dẻ” có thực hành mẫu.
+ Thuyết minh quy tắc, luật lệ tr ò chơi “Kéo
co” có video, đạo cụ minh hoạ.
+ Thuyết minh quy tắc, luật lệ tr ò chơi “Bắn bi” có thực hành mẫu.
+ Thuyết minh quy tắc, luật lệ trò chơi “Chơi
chuyền” có video minh hoạ kèm đạo cụ. HĐ3:
3. Đánh giá, tổng kết
- GV yêu cầu HS lắng nghe và sử dụng Phiếu - HS lắng nghe và sử dụng phiếu đánh giá để
đánh giá 2 (Phụ lục 5) để nhận xét, góp ý cá nhận xét góp ý cho bài nói của nhóm bạn.
nhân cho bài nói của các nhóm.
- Sản phẩm học tập: Nhận xét, đánh giá của
- GV nhận xét, đánh giá bài nói của các nhóm. HS.
- GV chụp nhanh 1-2 phiếu đánh giá đưa lên
Teams, trình chiếu, nhận xét về hoạt động nghe.
- GV tổng kết hoạt động nói – nghe. Hoạt động 4: Vận dụn g (2 phút)
4.1. Mục tiêu: Vận dụng kĩ năng nói và nghe để giới th ệ
i u được luật lệ, quy tắc của những trò chơi hay hoạt ộ đ ng dân gian khác.
4.2. Nội dung: Giới thiệu các quy tắc, luật lệ của trò chơi/hoạt động 4.3. Cách thức:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS VÀ SẢN PHẨM CẦN ĐẠT
- GV cho HS chia sẻ cảm n ậ h n sau giờ học.
- HS chia sẻ những điều học được. - GV giao nhiệm ụ v học tập:
- HS lựa chọn giới thiệu quy tắc, luật lệ của
+ HS tự chọn giới thiệu quy tắc, luật lệ của một một trò chơi hoặc hoạt động dân gian.
trò chơi hoặc hoạt động dân gian khác (thả đỉa
ba ba, đập niêu, rồng rắn lên mây, hội thi thổi cơm…)
+ Cá nhân thực hiện ngoài giờ học.
+ Quay clip (tối đa 3 phút) và nộp sản phẩm lên - Sản phẩm học tập: Clip giới th ệ i u của HS. Teams. 3. SAU GIỜ HỌC
- HS hoàn thành nhiệm vụ học tập của phần Vận dụng. 7
Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành
Phụ lục đính kèm PHỤ LỤC 1:
NHIỆM VỤ CHUẨN BỊ TRƯỚC GIỜ HỌC
1. Xem lại quy trình viết bài văn thuyết minh về quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi.
2. Đọc kĩ phần Định hướng và hướng dẫn Thực hành nói và nghe giới thiệu quy
tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi (trang 114 – 115, SGK Ngữ văn 7, bộ sách Cánh diều).
3. Làm việc theo nhóm để tìm hiểu thông tin quy tắc, luật lệ của một trò chơi dân
gian bằng cách trả lời một số câu hỏi gợi ý sau: - Em sẽ giới th ệ i u quy tắc, luật ệ
l của trò chơi dân gian nào?
- Trò chơi đó có thể rèn luyện cho người chơi những khả năng, kĩ năng gì?
- Có những quy định gì khi tham gia trò chơi đó? (Ví dụ: không gian, thời gian, số
người tham gia, dụng cụ, phương tiện…)
- Trình tự thực hiện trò chơi đó như thế nào?
- Giá trị và ý nghĩa của trò chơi dân gian đó là gì? 8
Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành PHỤ LỤC 2:
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Nhóm:…………….
Dựa vào mục Định hướng (SGK -tr 114,115), hãy nối thông tin ở cột B với các bước
tương ứng ở cột A để xác định quy trình thực hiện bài nói Giới thiệu quy tắc, luật lệ của
một hoạt động hay trò chơi: A B Bước 1
a. Kiểm tra và chỉnh sửa. Bước 2 b. Thực hiện lu ệ y n nói và nghe. c. Chuẩn bị
(Lựa chọn một hoạt động/trò chơi; tìm hiểu thông Bước 3
tin quy tắc, luật lệ của hoạt động/trò chơi đó; xác định
hình thức trình bày bài nói, các phương tiện tranh, ảnh, video...). Bước 4
d. Tìm ý và lập dàn ý
(gồm 3 phần: Mở đầu - Nội dung chính - Kết thúc) 9
Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành PHỤ LỤC 3:
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Nhóm:………………
Đọc các thẻ thông tin dưới đây, rồi chọn dán vào cột phù hợp để xác định yêu cầu nói và nghe:
YÊU CẦU NGƯỜI NÓI
YÊU CẦU NGƯỜI NGHE
Dựa vào dàn ý để trình bày giải thích ề
v quy tắc, luật lệ của
một hoạt động/trò chơi
Trình bày bằng lời, âm lượng phù hợp Sử dụng điệu ộ
b , cử chỉ và các phương tiện hỗ trợ phù hợp
Đảm bảo thời gian theo quy định
Phản hồi tích cực, đưa ra ý kiến đóng góp cụ thể
Viết thành bài văn hoàn chỉnh để đọc
Tập trung lắng nghe
Nhận xét, đánh giá bằng lời h ặ
o c phiếu đánh giá 10