Kế hoạch dạy học Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo 2022-2023

Tổng hợp toàn bộ Kế hoạch dạy học Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo 2022-2023 được biên soạn đầy đủ và chi tiết . Các bạn tham khảo và ôn tập kiến thức đầy đủ cho kì thi sắp tới . Chúc các bạn đạt kết quả cao và đạt được những gì mình hi vọng nhé !!!!

KHUNG K HOCH DY HC MÔN HC
TRƯNG THCS LƯƠNG TH VINH
T Ng văn-Lch s-Địa lí-GDCD
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
K HOCH DY HC
MÔN HC NG N, LP 7
(Năm học 2022 - 2023)
I. Đặc điểm tình hình
1. S lp: 04 ; S hc sinh: 169; S hc sinh học chuyên đề la chn (nếu có): …………………………………………….
2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 2. Trình độ đào to: Cao đẳng: 0 Đại hc: 2; Trên đại hc: 0
Mc đạt chun ngh nghip giáo viên: Tt: 2; Khá: 0; Chưa đt: 0
3. Thiết b dy hc
4. Phòng hc b môn/phòng thí nghim/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập
TT
Thiết b dy hc
S ng
Các bài thí nghim/thc hành
1
2
3
4
5
TT
Tên phòng
Số lượng
Phạm vi và nội dung sử dụng
Ghi chú
1
Phòng đa năng
1
Dạy các tiết theo chủ điểm
GV đăng kí sử dụng
2
Phòng thiết bị
1
Lưu giữ thiết bị dạy học
GV kí mượn - trả
II. Kế hoch dy hc
1. Phân phối chương trình: B sách “Chân tri sáng tạo”
Cả năm: (35 tuần x 4 tiết/ tuần) =140 tiết
Học kì I: (18 tuần x 4 tiết/ tuần) = 72 tiết
Học kì II: (17 tuần x 4 tiết/ tuần) = 68 tiết
HC KÌ I
Hc kì I: 18 tun = 72 tiết (trong đó có 4 tiết kim tra gia kì và cui kì)
TT
Tên bài/ch đề
Tên văn bản
S tiết
S th
t tiết
Yêu cu cần đạt
Ghi
chú
1
Bài 1. Tiếng nói
ca vn vt (14
tiết)
Đọc:
(7tiết)
VB1-Li ca cây
(Trn Hu Thung)
2 tiết
1-2
Nhn biết nhận xét được nét độc đáo ca bài
thơ thể hin qua t ng, hình nh, vn, nhp, bin
pháp tu t.
Nhn biết được ch đề, thông điệp VB mun
gửi đến người đọc
VB2-Sang thu
(HuThnh)
2 tiết
3-4
Nhn biết nhận xét được nét độc đáo của bài
thơ thể hin qua t ng, hình nh, vn, nhp, bin
pháp tu t.
Nhn biết được ch đề, thông điệp VB mun
gửi đến người đọc.
Đọc kết ni ch đim
-Ông Mt
1 tiết
5
Vn dụng kĩ năng đọc để hiu ni dung VB.
Liên h, kết ni vi VB Li ca cây và Sang thu
để hiểu hơn về ch điểm Tiếng nói ca vn vt.
(V Hng)
Thc hành tiếng Vit
1 tiết
6
-Nhận biết được đặc điểm và chức năng ca phó
từ.
Đọc m rng theo th loi
-Con chim chin chin
(Huy Cn)
1 tiết
7
Nhn biết nhận xét được nét độc đáo của bài
thơ thể hin qua t ng, hình nh, vn, nhp, bin
pháp tu t.
Nhn biết được ch đề, thông điệp VB mun
gửi đến người đọc.
Viết:
Làm một bài thơ bốn ch
hoặc năm chữ (2 tiết)
2 tiết
8-9
-Bước đầu biết làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm
chữ .
Viết đoạn văn ghi lại cm
xúc v một bài thơ bốn ch
hoặc năm chữ (2 tiết)
2 tiết
10-11
Biết viết đoạn văn đảm bảo các bước: chun b
trước khi viết; tìm ý và lp dàn ý; viết bài; xem li
và chnh sa, rút kinh nghim.
Viết đoạn n ghi lại cm xúc ca nh sau khi
đọc một bài thơ bốn chữ, năm chữ.
Nói và
nghe:
Tóm tắt ý chính do người
khác trình bày (2 tiết)
2 tiết
12-13
-Tóm tắt được ý chính do người khác trnh bày
Ôn tp
1 tiết
14
Cng c li kiến thc v thơ 4, 5 chữ
2
Bài 2. Bài hc
cuc sng (14 tiết)
Đọc:
(9tiết)
Nhng cái nhìn hn hp
(ch ngi đáy giếng-Thy
bói xem voi)
3 tiết
15-16-
17
-Nhn biết được mt s yếu t ca truyn ng
ngôn như: đề tài [a], s kin, tình hung [b], ct
truyn [c], nhân vt [d], không gian, thời gian [đ];
tóm tắt [e] được văn bn mt cách ngn gn.
Nhng tình hung him
nghèo (Hai người bạn đng
hành và con gu-Chó Sói
3 tiết
18-19-
20
- Nêu được n tượng chung v văn bn [a]; nhn
biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyn,
và Chiên con)
nhân vt trong tính chnh th ca tác phm [b].
Đọc kết ni ch đim
-Biết người, biết ta
1 tiết
21
Hiu thêm v nhng quan h trong đời sng
cách nhn con người s vic ca tác gi dân gian.
Rèn luyện năng đọc hiu VB hiu thêm v
nhng chân gin d đưc th hiện trong thơ ca
dân gian
Thc hành tiếng Vit
1 tiết
22
Nhn biết được các công dng ca du chm
lng.
Đọc m rng theo th loi
- Chân, tay, tai, mt, ming
1 tiết
23
Cung cp thêm ng liệu và hướng dẫn để HS thc
hành đọc hiu theo th loi nhà.
HS nhn biết được mt s yếu t ca truyn ng
ngôn như: đề tài, s kin, tình hung, ct truyn,
nhân vt không gian, thi gian; biết u thương
bạn bè, người thân, biết ng x đúng mực, nhân
văn.
Viết:
Viết bài văn kể li s vic
có thật liên quan đến nhân
vt hoc s kin lch s (2
tiết)
2 tiết
24-25
Viết được bài văn kể li s vic tht liên quan
đến nhân vt hoc s kin lch s; bài viết s
dng yếu t miêu t.
Nói và
nghe:
K li mt truyn ng ngôn
(2 tiết)
2 tiết
26-27
Biết cách k mt truyn ng ngôn;
Biết s dụng thưởng thc nhng cách nói thú
v, dí dỏm, hài hước trong khi nói và nghe.
Ôn tp
1 tiết
28
Cng c li kiến thc v truyn ng ngôn
- Ôn tp gia kì I
1 tiết
29
- Ôn tp, cng c các kiến thức đã học t bài 1
đến bài 2.
- Biết thc hành kiến thc tiếng Việt đã học.
- Viết bài văn tự s hay biu cm.
- Kim tra gia kì I
2 tiết
30-31
Vn dụng được kiến thc năng để làm bài kim
tra tng hợp theo đúng yêu cầu.
3
Bài 3. Nhng góc
nhìn văn chương
(12 t)
Đọc:
(6tiết)
VB1- Em bé thông minh
Nhân vt kết tinh trí tu
dân gian (Theo Trn Th
An)
2 tiết
32-33
Nhn biết được đặc điểm ca VB ngh lun phân
tích mt tác phm văn hc; ch ra được mi quan
h giữa đặc điểm VB vi mục đích của nó.
Nhn biết được các ý kiến, lí l, bng chng trong
VB; ch ra mi liên h gia các ý kiến, l, bng
chng.
VB2-Hình nh hoa sen
trong bài ca dao Trong đầm
g đẹp bng sen (Theo
Hoàng Tiến Tu)
1 tiết
34
Nhn biết được đặc điểm ca VB ngh lun phân
tích mt tác phm văn hc; ch ra được mi quan
h giữa đặc điểm VB vi mục đích của nó.
Nhn biết được các ý kiến, l, bng chng trong
VB; ch ra mi liên h gia các ý kiến, l, bng
chng.
Đọc kết ni ch đim
- Bức thư gửi chú lính chì
dng cảm (Li- bớt Đao-
mon-tơ)
1 tiết
35
Vn dụng kĩ năng đọc để hiu ni dung VB.
Liên h, kết ni vi VB Em bé thông minh nhân
vt kết tinh trí tu dân gian; Hình nh hoa sen
trong bài ca dao “Trong đầm g đẹp bằng sen”.
Thc hành tiếng Vit
1 tiết
36
Xác định được nghĩa của mt s yếu t Hán Vit
và nghĩa của nhng t có yếu t Hán Vit.
Đọc m rng theo th loi
- Sc hp dn ca truyn
ngn Chiếc lá cui cùng
1 tiết
37
Nhn biết được đặc điểm ca VB ngh lun phân
tích mt tác phẩm văn học; ch ra được mi quan
h giữa đặc điểm VB vi mục đích của nó.
(Theo Minh Khuê)
Nhn biết được các ý kiến, l, bng chng trong
VB; ch ra mi liên h gia các ý kiến, l, bng
chng.
Xác định được mục đích nội dung chính ca
VB.
Viết:
Viết bài văn phân tích đặc
điểm nhân vt trong mt
tác phẩm văn học (3 tiết)
3 tiết
38-39-
40
Biết viết VB đảm bảo các bước: chun b trước
khi viết (xác định đề tài, mục đích, thu thập
liu); tìm ý và lp dàn ý; viết bài; xem li và chnh
sa, rút kinh nghim.
ớc đầu biết viết bài phân ch đặc điểm nhân
vt trong mt tác phẩm văn học.
Nói và
nghe:
Tho lun nhóm v vn đề
gây tranh cãi (2 tiết)
2 tiết
41-42
Biết tho lun trong nhóm v mt vn đề gây
tranh cãi; xác định được những điểm thng nht
khác bit giữa các thành viên trong nhóm đ
tìm cách gii quyết.
Ôn tp
1 tiết
43
Cng c li kiến thc v văn nghị lun
4
Bài 4. Quà tng
ca thiên nhiên
(12 tiết)
Đọc:
(8tiết)
VB1- Cm Vòng (V
Bng)
2 tiết
44-45
Nhn biết được tình cm, cm xúc của người viết
th hin qua ngôn ng VB.
Nhn biết được cht tr tình, cái tôi, ngôn ng ca
tu bút, tn văn.
VB2- Ma thu v Trng
Khánh nghe ht d hát (Y
Phương)
2 tiết
46-47
Nhn biết được cht tr tình, cái tôi, ngôn ng ca
tu bút, tản văn
Đọc kết ni ch đim
- Thu sang Trng
2 tiết
48-49
Vn dụng năng đọc hiu VB bản thơ đã hc
bài 1 để hiu nội dung bài thơ.
Khơi)
Liên h, kết ni vi VB (Cm Vòng Mùa thu
v Trùng Khánh nghe ht d hát) đ hiểu hơn về
ch điểm (Quà tng ca thiên nhiên).
Thc hành tiếng Vit
1 tiết
50
Nhn biết được s mch lc ca VB.
Nhn biết ngôn ng ca các vùng min; hiu
trân trng s khác bit v ngôn ng gia các vùng
min.
Đọc m rng theo th loi
- Ma phơi sân trước
1 tiết
51
Nhn biết được cht tr tình, cái tôi, ngôn ng ca
tu bút, tản n, nhận biết được ch đề ca VB,
đng thi nhn biết được tình cm, cm xúc ca
người viết th hin qua ngôn ng VB.
Viết bài văn bản biu cm
v con người, s vt.(2 tiết)
2 tiết
52-53
Viết được bài văn biểu cm v s vic.
Nói và
nghe:
Tóm tt ý chính do người
khác trnh bày (1 tiết)
2 tiết
54-55
Tóm tắt được ý chính do người khác trình bày.
- Ôn tp
1 tiết
56
Cng c li kiến thc v tu bút, tản văn
5
Bài 5. Tng
c hoàn thin
bn thân (13 tiết)
Đọc:
(8tiết)
VB1-Chúng ta có th đọc
nhanh hơn (A-đam Khu)
2 tiết
57-58
Nhn biết được đặc điểm ca văn bn gii thiu
mt quy tc hay lut l trong hoạt động [a]; ch ra
được mi quan h giữa đặc điểm văn bn vi mc
đích của [b]; nhn biết được vai trò ca các chi
tiết trong vic th hiện thông tin bản ca văn
bn [c].
VB2- Cách ghi chép để
nm chc ni dung bài hc
2 tiết
59-60
Nhn biết được đặc điểm ca VB gii thiu mt
quy tc hay lut l trong hoạt động [a]; ch ra
(Du Gia Huy)
được mi quan h giữa đặc điểm văn bn vi mc
đích của [b]; nhn biết được vai trò ca các chi
tiết trong vic th hiện thông tin bản ca văn
bn [c].
Đọc kết ni ch đim
-Bài hc t cây cau
(Nguyễn Văn Học)
2 tiết
61-62
Mc tiêu chính ca việc đọc VB đây kết ni
ch điểm: Từng bước hoàn thin bn thân. Qua
đó, giúp HS hiểu thêm v s cn thiết ca vic
hoàn thin bn thân cùng mt s quy tc, cách
thc hoàn thin bn thân trong hc tp, sinh hot,
ng x.
Thc hành tiếng Vit
1 tiết
63
Nhn biết được đặc điểm chức ng của thut
ng.
Đọc m rng theo th loi
-Phòng tránh đuối nước
(Theo Nguyn Trng An)
1 tiết
64
Cung cp thêm ng liệu và hướng dẫn để HS thc
hành đọc hiu theo th loi nhà.
Giúp HS nhn biết được mt s yếu t ca VB
thông tin gii thiu quy tắc phòng tránh đuối
nước: thông tin cơ bản, chi tiết,...
Viết:
Viết bài văn thuyết minh v
mt quy tc hay lut l
trong hoạt động (2 tiết)
2 tiết
65-66
Viết được văn bản thuyết minh v mt quy tc
hoc lut l trong trò chơi hay hoạt động.
Nói và
nghe:
Gii thích quy tc hoc lut
l trong một trò chơi hay
hoạt động (2 tiết)
2 tiết
67-68
Biết thc hin bài nói gii thích v mt quy tc
hay lut l trong trò chơi hay hoạt động.
- Ôn tp
1 tiết
69
- Ôn li kiến thc v nhng bài tập đã làm
Ôn tp cui kì I
Ôn tp cui kì I
1 tiết
70
- Ôn tp, cng c các kiến thức đã học t bài 1
đến bài 5.
- Biết thc hành kiến thc tiếng Việt đã học.
- Viết bài phân tích đặc điểm nhân vt trong mt
tác phẩm văn hc
-Viết bài văn biểu cm v s vic
Kim tra cui kì I
Kim tra cui kì I
2 tiết
71-72
- Vn dụng được kiến thức (Bài 1 đến bài 5),
năng để làm bài kim tra tng hợp theo đúng yêu
cu.
- T giác, tích cc, sáng to trong hc tp; trung
thc trong kim tra.
TC
72 tiết
HC KÌ II
Hc kì II: 17 tun = 68 tiết (trong đó có 4 tiết kim tra gia kì và cui kì)
STT
Tên bài/ch đề
Tên văn bản
S tiết
S th
t tiết
Yêu cu cần đạt
Ghi
chú
1
Bài 6. Hành
trình tri thc (12
tiết)
Đọc:
(6 tiết)
VB1- T hc - mt thú vui
b ích (Nguyn Hin Lê)
1 tiết
73
Nhn biết được đặc điểm ca VB ngh lun v
mt vn đề đời sng.
Nhn biết được các ý kiến, lí l, bng chng trong
VB; ch ra mi liên h gia các ý kiến, lí l, bng
chng.
VB2- Bàn v đọc sách
(Chu Quang Tim)
2 tiết
74-75
Nhn biết được các ý kiến, lí l, bng chng trong
VB; ch ra mi liên h gia các ý kiến, lí l, bng
chng.
Đọc kết ni ch đim
- Tôi đi học (Thanh Tnh)
1 tiết
76
Liên h, kết ni vi VB T hc mt thú vui b
ích và Bàn v đọc sách để hiểu hơn về ch điểm
Hành trình tri thc
Thc hành tiếng Vit
1 tiết
77
Nhn biết được đặc điểm và chức năng của liên
kết trong VB
Đọc m rng theo th loi
- Đừng t b c gng
(Theo Trn Th Cm
Quyên)
1 tiết
78
Nhn biết được đặc điểm VB ngh lun v mt
vn đề trong đời sng.
Ch ra mi quan h giữa đặc điểm VB vi mc
đích của nó.
Nhn biết được các ý kiến, lí l, bng chng trong
VB; ch ra mi liên h gia các ý kiến, lí l, bng
chng.
Viết:
Viết bài văn nghị lun v
mt vn đề trong đời sng
(3 tiết)
3 tiết
79-80-
81
Biết viết VB đảm bảo các bước: chun b trước
khi viết (xác định đề tài, mục đích, thu thập tư
liu); tìm ý và lp dàn ý; viết bài; xem li và
chnh sa, rút kinh nghim.
ớc đầu biết viết bài văn nghị lun v mt vn
đề trong đời sng trình bày rõ vn đề và ý kiến
(tán thành hay phản đối) của người viết; đưa ra
được lí l rõ ràng và bng chứng đa dạng.
Nói và
nghe:
Trình bày ý kiến v mt
vn đề trong đời sng (2
tiết)
2 tiết
82-83
Trnh bày được ý kiến v mt vn đề đời sng,
nêu rõ ý kiến và các lí l, bng chng thuyết
phc. Biết bo v ý kiến của mnh trước s phn
bác của người nghe.
- Ôn tp
1 tiết
84
2
Bài 7. Trí tu
dân gian (11 tiết)
Đọc:
(6 tiết)
VB1-Nhng kinh nghim
dân gian v thi tiết
2 tiết
85-86
Nhn biết được mt s yếu t ca tc ng: s
ng câu, ch, vn.
VB2-Nhng kinh nghim
dân gian v lao động sn
xut
1 tiết
87
Nhn biết được ch đề, thông điệp VB mun
gi đến người đọc.
Đọc kết ni ch đim
- Tc ng và sáng tác văn
chương
1 tiết
88
Liên h, kết ni vi VB Nhng kinh nghim dân
gian v thi tiết VB Nhng kinh nghim dân
gian v lao động sn xut để hiểu hơn về ch
điểm Trí tu dân gian.
Nhn biết được chức năng của tc ng
Thc hành tiếng Vit
1 tiết
89
Nhn biết được đặc đim chức năng của thành
ng, tc ng.
Nhn biết được đặc điểm tác dng ca các
bin pháp tu t nói quá, nói gim nói tránh
Đọc m rng theo th loi
- Nhng kinh nghim dân
gian v con người và xã
hi
1 tiết
90
Nhn biết được mt s yếu t ca tc ng: s
ng câu, ch, vn.
Nhn biết đưc ch đề, thông điệp VB mun
gửi đến người đọc.
Biết trân trng kho tàng tri thc ca cha ông.
Viết:
Viết bài văn nghị lun v
mt vn đề trong đời sng
(2 tiết)
2 tiết
91-92
Biết viết bài văn nghị lun v mt vn đề trong
đời sng, trình bày rõ vn đề ý kiến (tán thành
hay phản đối) của người viết; đưa ra được l
ràng và bng chứng đa dạng.
Nói và
nghe:
Trao đổi mt cách xây
dng, tôn trng các ý kiến
khác bit (2 tiết)
2 tiết
93-94
Biết trao đổi mt cách xây dng, tôn trng các ý
kiến khác bit. Biết bo v ý kiến của mnh trước
s phn bác của người nghe.
- Ôn tp
1 tiết
95
3
Bài 8. Nét đẹp
văn hóa Việt (13 tiết)
Đọc:
(8 tiết)
VB1- Trò chơi cướp c
(Theo Nguyn Th Thanh
Thu)
2 tiết
96-97
Nhn biết được đặc đim VB gii thiu mt quy
tc hoc lut l trong trò chơi hay hoạt động, ch
ra được mi quan h giữa đặc điểm VB vi mc
đích của nó.
VB2- Cách gt c hoa thu
tiên (Theo Giang Nam)
2 tiết
98-99
Nhn biết được cách triển khai các ý tưởng
thông tin trong VB (chng hn: theo trt t thi
gian, quan h nhân qu, mức độ quan trng, hoc
các đối tượng được phân loi).
Đọc kết ni ch đim
- Hương khúc (Nguyn
Quang Thiu)
2tiết
100-
101
Vn dụng năng đọc để nhn biết ch đề ca
VB; nhn biết được tình cm, cm xúc của người
viết th hin qua ngôn ng VB.
Liên h vi ch điểm ca bài học để hiểu hơn về
ch điểm Nét đẹp văn hoá Việt.
Thc hành tiếng Vit
1 tiết
102
Nhn biết được đặc điểm và chức năng của s t.
Đọc m rng theo th loi
- Kéo Co (Trn Th Ly )
1 tiết
103
Nhn biết được đặc điểm VB gii thiu mt quy
tc hoc lut l trong trò chơi hay hoạt động, ch
ra được mi quan h giữa đặc điểm VB vi mc
đích của nó.
Nhn biết được cách triển khai các ý tưởng
thông tin trong VB (chng hn: theo trt t thi
gian, quan h nhân qu, mức độ quan trng, hoc
các đối tượng được phân loi).
Nhn biết được tác dng biểu đạt ca mt kiu
phương tin phi ngôn ng trong mt VB in hoc
VB điện t.
- Ôn tp gia kì II
1 tiết
104
- Ôn tp, cng c các kiến thức đã học t bài 6
đến bài 8.
- Biết thc hành kiến thc tiếng Việt đã học.
- Viết bài văn nghị lun v mt vn đề trong đi
sng .
- Kim tra gia kì II
2 tiết
105-
106
Vn dụng được kiến thức kĩ năng để làm bài kim
tra tng hợp theo đúng yêu cầu.
Viết:
Viết văn bản tường trình (2
tiết)
2 tiết
107-
108
Biết viết VB bảo đảm các bước: chun b trước
khi viết (xác định đề tài, mục đích, thu thập
liu); tìm ý lp dàn ý; viết bài; xem li
chnh sa, rút kinh nghim.
Viết được văn bản tường trnh ràng, đầy đủ,
đúng quy cách.
Nói và
nghe:
Trao đổi mt cách xây
dng, tôn trng các ý kiến
khác bit (2 tiết)
2 tiết
109-
110
Biết trao đổi mt cách xây dng, tôn trng các ý
kiến khác bit.
- Ôn tp
1 tiết
111
4
Bài 9. Trong thế
gii viễn tưởng
(14 tiết)
Đọc:
(9 tiết)
VB1- Dòng “Sông Đen”
(Giuyn Vc- nơ )
2 tiết
112-
113
Nhn biết được mt s yếu t ca truyn khoa
hc viễn tưởng như: đề tài, s kin, tình hung,
ct truyn, nhân vt, không gian, thi gian.
Nhn biết được tính cách nhân vt th hin qua:
c chỉ, hành động, li thoi, ý nghĩ
VB2- ng Sô--la (Rô
a Đan)
2 tiết
114-
115
Nhn biết được tính cách nhân vt th hin qua
c chỉ, hành động, li thoi.
Đọc kết ni ch đim
- Trái tim Đan- kô (Mc
xim Go rơ ki)
2 tiết
116-
117
Liên h, kết ni với VB Dòng “Sông Đen”,
ng sô--la để hiểu hơn về ch điểm Trong
thế gii viễn tưởng.
Thc hành tiếng Vit
1 tiết
118
Nhn biết được cách m rng thành phn chính
và trng ng trong câu bng cm t.
Đọc m rng theo th loi
- Mt ngày ca Ích- chi- an
2 tiết
119-
120
Nhn biết được mt s yếu t ca truyn khoa
hc viễn tưởng như: đề tài, s kin, tình hung,
(A lc xăng đơ Rô-măng-
nô-vch Bi-lây)
ct truyn, nhân vt không gian, thi gian.
Th hiện được thái độ đng tình hoặc không đng
tình với thái độ, tình cm cách gii quyết vn
đề ca tác giả; nêu được lí do.
Viết:
ng dn viết đoạn văn
tóm tắt văn bản (2 tiết)
2 tiết
121-
122
Viết đoạn văn tóm tt VB theo yêu cu độ dài
khác nhau
Nói và
nghe:
Tho lun nhóm v mt
vn đề gây tranh cãi (2 tiết)
2 tiết
123-
124
Biết tho lun trong nhóm v mt vn đề gây
tranh cãi; xác định được những điểm thng nht
khác bit giữa các thành viên trong nhóm để
tìm cách gii quyết.
- Ôn tp
1 tiết
125
5
Bài 10. Lng
nghe trái tim
mình (12 tiết)
Đọc:
(7 tiết)
VB1- Đợi m (V Qun
Phương)
2 tiết
126-
127
Nhn biết nhận xét được nét độc đáo của i
thơ th hin qua t ng, hình nh, vn, nhp, bin
pháp tu t.
Nhn biết được thông điệp văn bn mun gi
đến người đọc
VB2- Mt con mèo nm
ng trên ngc tôi (Anh
Ngc)
2 tiết
128-
129
Nhn biết được tình cm, cm xúc của người viết
th hin qua ngôn ng văn bản.
Đọc kết ni ch đim
- Li trái tim (Pao-lô Câu-
ê-lô)
1 tiết
130
Liên h, kết ni với VB Đợi m Mt con mèo
ng trên ngc tôi để hiểu hơn về ch điểm Lng
nghe trái tim mình.
Thc hành tiếng Vit
1 tiết
131
Nhn biết được ng cảnh, xác định được nghĩa
ca t trong ng cnh.
Đọc m rng theo th loi
1 tiết
132
Nhn biết nhn xét được nét độc đáo ca bài
- M Trung Lai)
thơ th hin qua t ng, hình nh, vn, nhp, bin
pháp tu t.
Nhn biết được ch đề, thông điệp văn bản
mun gửi đến người đọc.
Nhn biết được tình cm, cm xúc của người viết
th hin qua ngôn ng văn bản.
Viết:
Viết bài văn biểu cm v
con người (2 tiết)
2 tiết
133-
134
Viết được bài văn biểu cm v con người.
Nói và
nghe:
Trình bày ý kiến v mt
vn đề trong đời sng (2
tiết)
2 tiết
135-
136
Trình bày ý kiến v mt vn đề đời sng, nêu ý
kiến và các lí l, bng chng thuyết phc.
Biết bo v ý kiến của mnh trước s phn bác
của người nghe
- Ôn tp
1 tiết
137
- Ôn li kiến thc v nhng bài tập đã làm
6
Ôn tp cui kì II
Ôn tp cui kì II
1 tiết
138
- Ôn tp, cng c các kiến thức đã học t bài 9
đến bài 10.
- Biết thc hành kiến thc tiếng Việt đã học.
- Viết được bài văn biểu cm v con người.
7
Kim tra cui kì
II
Kim tra cui kì II
2 tiết
139-
140
Vn dụng được kiến thc kĩ năng đ làm bài kim
tra tng hợp theo đúng yêu cầu.
TC
68 tiết
2. Kiểm tra, đánh giá định k:
Bài kim
tra, đánh giá
Thi
gian
Thi
điểm
Yêu cu cần đạt
Hình thc
(1)
(2)
(3)
(4)
Gia Hc k
1
90
phút
Tun
8
Viết trên
giy
Cui Hc k
1
90
phút
Tun
18
Viết trên
giy
Gia Hc k
2
90
phút
Tun
25
Viết trên
giy
Cui Hc k
2
90
phút
Tun
35
Viết trên
giy
III. Các ni dung khác (nếu có):
Quy Nhơn, ngày … tháng năm 2022
T TRƯNG
(Ký và ghi rõ h tên)
HIỆU TRƯỞNG
(Ký và ghi rõ h tên)
| 1/16

Preview text:

KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC
TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Tổ Ngữ văn-Lịch sử-Địa lí-GDCD
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN HỌC NGỮ VĂN, LỚP 7 (Năm học 2022 - 2023)
I. Đặc điểm tình hình
1. Số lớp: 04 ; Số học sinh: 169; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có): …………………………………………….
2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 2. Trình độ đào tạo: Cao đẳng: 0 Đại học: 2; Trên đại học: 0
Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Tốt: 2; Khá: 0; Chưa đạt: 0
3. Thiết bị dạy học TT Thiết bị dạy học Số lượng
Các bài thí nghiệm/thực hành Ghi chú 1 2 3 4 5
4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập TT Tên phòng Số lượng
Phạm vi và nội dung sử dụng Ghi chú 1 Phòng đa năng 1
Dạy các tiết theo chủ điểm GV đăng kí sử dụng 2 Phòng thiết bị 1
Lưu giữ thiết bị dạy học GV kí mượn - trả
II. Kế hoạch dạy học
1. Phân phối chương trình: Bộ sách “Chân trời sáng tạo”

Cả năm: (35 tuần x 4 tiết/ tuần) =140 tiết
Học kì I: (18 tuần x 4 tiết/ tuần) = 72 tiết
Học kì II: (17 tuần x 4 tiết/ tuần) = 68 tiết HỌC KÌ I
Học kì I: 18 tuần = 72 tiết (trong đó có 4 tiết kiểm tra giữa kì và cuối kì) TT Tên bài/chủ đề Tên văn bản Số tiết Số thứ
Yêu cầu cần đạt Ghi tự tiết chú 1 Bài 1. Tiếng nói 2 tiết
Nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài của vạn vật (14 VB1-Lời của cây
thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện tiết) (Trần Hữu Thung) pháp tu từ. 1-2
Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà VB muốn gửi đến người đọc 2 tiết
Nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài Đọc: VB2-Sang thu
thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện (7tiết) (HữuThỉnh) pháp tu từ. 3-4
Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà VB muốn gửi đến người đọc. Đọ 1 tiết
Vận dụng kĩ năng đọc để hiểu nội dung VB.
c kết nối chủ điểm 5
Liên hệ, kết nối với VB Lời của cây và Sang thu -Ông Một
để hiểu hơn về chủ điểm Tiếng nói của vạn vật. (Vũ Hùng)
-Nhận biết được đặc điểm và chức năng cùa phó Thực hành tiếng Việt 1 tiết 6 từ. 1 tiết
Nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài
thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện
Đọc mở rộng theo thể loại pháp tu từ. -Con chim chiền chiện 7 (Huy Cận)
Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà VB muốn gửi đến người đọc.
-Bước đầu biết làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm
Làm một bài thơ bốn chữ 2 tiết chữ . hoặc năm chữ (2 tiết) 8-9 Viết: 2 tiết
Biết viết đoạn văn đảm bảo các bước: chuẩn bị
Viết đoạn văn ghi lại cảm
trước khi viết; tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại
và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.
xúc về một bài thơ bốn chữ 10-11 hoặc năm chữ (2 tiết)
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của mình sau khi
đọc một bài thơ bốn chữ, năm chữ.
-Tóm tắt được ý chính do người khác trình bày
Nói và Tóm tắt ý chính do người nghe: khác trình bày (2 tiết) 2 tiết 12-13 Ôn tập 1 tiết 14
Củng cố lại kiến thức về thơ 4, 5 chữ 2 Bài 2. Bài học
-Nhận biết được một số yếu tố của truyện ngụ
cuộc sống (14 tiết)
Những cái nhìn hạn hẹp
ngôn như: đề tài [a], sự kiện, tình huống [b], cốt 15-16-
truyện [c], nhân vật [d], không gian, thời gian [đ];
(Ếch ngồi đáy giếng-Thầy 3 tiết Đọ 17
tóm tắt [e] được văn bản một cách ngắn gọn. c: bói xem voi) (9tiết) Những tình huống hiểm
- Nêu được ấn tượng chung về văn bản [a]; nhận nghèo (Hai ngườ 18-19- i bạn đồng 3 tiết
biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, 20
hành và con gấu-Chó Sói và Chiên con)
nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm [b].
Hiểu thêm về những quan hệ trong đời sống và cách nhìn con ngườ Đọ
i sự việc của tác giả dân gian.
c kết nối chủ điểm 1 tiết 21
Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu VB hiểu thêm về -Biết người, biết ta
những chân lí giản dị được thể hiện trong thơ ca dân gian
Nhận biết được các công dụng của dấu chấm Thực hành tiếng Việt 1 tiết 22 lửng.
Đọc mở rộng theo thể loại
Cung cấp thêm ngữ liệu và hướng dẫn để HS thực
- Chân, tay, tai, mắt, miệng
hành đọc hiểu theo thể loại ở nhà.
HS nhận biết được một số yếu tố của truyện ngụ 1 tiết 23
ngôn như: đề tài, sự kiện, tình huống, cốt truyện,
nhân vật không gian, thời gian; biết yêu thương
bạn bè, người thân, biết ứng xử đúng mực, nhân văn.
Viết bài văn kể lại sự việc
Viết được bài văn kể lại sự việc có thật liên quan
có thật liên quan đến nhân
đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử; bài viết có sử Viết:
vật hoặc sự kiện lịch sử (2 2 tiết 24-25 dụng yếu tố miêu tả. tiết)
Biết cách kể một truyện ngụ ngôn;
Nói và Kể lại một truyện ngụ ngôn
Biết sử dụng và thưởng thức những cách nói thú nghe: (2 tiết) 2 tiết 26-27
vị, dí dỏm, hài hước trong khi nói và nghe. Ôn tập 1 tiết 28
Củng cố lại kiến thức về truyện ngụ ngôn
- Ôn tập giữa kì I 1 tiết
- Ôn tập, củng cố các kiến thức đã học từ bài 1 29 đến bài 2.
- Biết thực hành kiến thức tiếng Việt đã học.
- Viết bài văn tự sự hay biểu cảm.
- Kiểm tra giữa kì I 2 tiết
Vận dụng được kiến thức kĩ năng để làm bài kiểm 30-31
tra tổng hợp theo đúng yêu cầu. 3 Bài 3. Những góc
Nhận biết được đặc điểm của VB nghị luận phân nhìn văn chương VB1- Em bé thông minh –
tích một tác phẩm văn học; chỉ ra được mối quan (12 t)
Nhân vật kết tinh trí tuệ
hệ giữa đặc điểm VB với mục đích của nó. 2 tiết 32-33
dân gian (Theo Trần Thị
Nhận biết được các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong An)
VB; chỉ ra mối liên hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng.
Nhận biết được đặc điểm của VB nghị luận phân VB2-Hình ảnh hoa sen
tích một tác phẩm văn học; chỉ ra được mối quan
trong bài ca dao Trong đầm
hệ giữa đặc điểm VB với mục đích của nó.
gì đẹp bằng sen (Theo 1 tiết 34
Nhận biết được các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong Hoàng Tiến Tựu)
VB; chỉ ra mối liên hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng. Đọc:
Vận dụng kĩ năng đọc để hiểu nội dung VB.
(6tiết) Đọc kết nối chủ điểm
Liên hệ, kết nối với VB Em bé thông minh – nhân
- Bức thư gửi chú lính chì 1 tiết
vật kết tinh trí tuệ dân gian; Hình ảnh hoa sen dũng cả 35 m (Li-xơ bớt Đao-
trong bài ca dao “Trong đầm gì đẹp bằng sen”. mon-tơ)
Xác định được nghĩa của một số yếu tố Hán Việt Thực hành tiếng Việt
và nghĩa của những từ có yếu tố Hán Việt. 1 tiết 36
Đọc mở rộng theo thể loại
Nhận biết được đặc điểm của VB nghị luận phân
- Sức hấp dẫn của truyện 1 tiết 37
tích một tác phẩm văn học; chỉ ra được mối quan
ngắn Chiếc lá cuối cùng
hệ giữa đặc điểm VB với mục đích của nó. (Theo Minh Khuê)
Nhận biết được các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong
VB; chỉ ra mối liên hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng.
Xác định được mục đích và nội dung chính của VB.
Biết viết VB đảm bảo các bước: chuẩn bị trước
khi viết (xác định đề tài, mục đích, thu thập tư
Viết bài văn phân tích đặc
liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại và chỉnh
điểm nhân vật trong một 38-39- sửa, rút kinh nghiệm. Viết:
tác phẩm văn học (3 tiết) 3 tiết 40
Bước đầu biết viết bài phân tích đặc điểm nhân
vật trong một tác phẩm văn học.
Biết thảo luận trong nhóm về một vấn đề gây
tranh cãi; xác định được những điểm thống nhất
Nói và Thảo luận nhóm về vấn đề
và khác biệt giữa các thành viên trong nhóm để nghe: gây tranh cãi (2 tiết) 2 tiết
41-42 tìm cách giải quyết. Ôn tập 1 tiết 43
Củng cố lại kiến thức về văn nghị luận 4 Bài 4. Quà tặng VB1- Cốm Vòng (Vũ
Nhận biết được tình cảm, cảm xúc của người viết của thiên nhiên Bằng)
thể hiện qua ngôn ngữ VB. (12 tiết) 2 tiết 44-45
Nhận biết được chất trữ tình, cái tôi, ngôn ngữ của tuỳ bút, tản văn. Đọc: VB2- Mùa thu về Trùng
Nhận biết được chất trữ tình, cái tôi, ngôn ngữ của (8tiết)
Khánh nghe hạt dẻ hát (Y 2 tiết 46-47 tuỳ bút, tản văn Phương)
Đọc kết nối chủ điểm
Vận dụng kĩ năng đọc hiểu VB bản thơ đã học ở 2 tiết 48-49
bài 1 để hiểu nội dung bài thơ.
- Thu sang (Đỗ Trọng Khơi)
Liên hệ, kết nối với VB (Cốm Vòng và Mùa thu
về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát) để hiểu hơn về
chủ điểm (Quà tặng của thiên nhiên). Thực hành tiếng Việt
Nhận biết được sự mạch lạc của VB.
Nhận biết ngôn ngữ của các vùng miền; hiểu và 1 tiết 50
trân trọng sự khác biệt về ngôn ngữ giữa các vùng miền.
Đọc mở rộng theo thể loại
Nhận biết được chất trữ tình, cái tôi, ngôn ngữ của - Mùa phơi sân trước
tuỳ bút, tản văn, nhận biết được chủ đề của VB,
đồng thời nhận biết được tình cảm, cảm xúc của 1 tiết 51
người viết thể hiện qua ngôn ngữ VB.
Viết bài văn bản biểu cảm
Viết được bài văn biểu cảm về sự việc.
về con người, sự vật.(2 tiết) 2 tiết 52-53
Nói và Tóm tắt ý chính do người
Tóm tắt được ý chính do người khác trình bày. nghe: khác trình bày (1 tiết) 2 tiết 54-55 - Ôn tập 1 tiết 56
Củng cố lại kiến thức về tuỳ bút, tản văn 5 Bài 5. Từng
VB1-Chúng ta có thể đọc
Nhận biết được đặc điểm của văn bản giới thiệu bước hoàn thiện
nhanh hơn (A-đam Khu)
một quy tắc hay luật lệ trong hoạt động [a]; chỉ ra
bản thân (13 tiết)
được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục 2 tiết 57-58
đích của nó [b]; nhận biết được vai trò của các chi Đọc:
tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn (8tiết) bản [c]. VB2- Cách ghi chép để
Nhận biết được đặc điểm của VB giới thiệu một 2 tiết 59-60
nắm chắc nội dung bài học
quy tắc hay luật lệ trong hoạt động [a]; chỉ ra (Du Gia Huy)
được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục
đích của nó [b]; nhận biết được vai trò của các chi
tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản [c].
Đọc kết nối chủ điểm
Mục tiêu chính của việc đọc VB ở đây là kết nối
chủ điểm: Từng bước hoàn thiện bản thân. Qua -Bài học từ cây cau
đó, giúp HS hiểu thêm về sự cần thiết của việc (Nguyễn Văn Học) 2 tiết
61-62 hoàn thiện bản thân cùng một số quy tắc, cách
thức hoàn thiện bản thân trong học tập, sinh hoạt, ứng xử.
Thực hành tiếng Việt
Nhận biết được đặc điểm và chức năng của thuật 1 tiết 63 ngữ.
Đọc mở rộng theo thể loại
Cung cấp thêm ngữ liệu và hướng dẫn để HS thực
-Phòng tránh đuối nước
hành đọc hiểu theo thể loại ở nhà.
(Theo Nguyễn Trọng An)
Giúp HS nhận biết được một số yếu tố của VB 1 tiết 64
thông tin giới thiệu quy tắc phòng tránh đuối
nước: thông tin cơ bản, chi tiết,...
Viết bài văn thuyết minh về
Viết được văn bản thuyết minh về một quy tắc
một quy tắc hay luật lệ
hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động. Viết:
trong hoạt động (2 tiết) 2 tiết 65-66
Giải thích quy tắc hoặc luật
Biết thực hiện bài nói giải thích về một quy tắc
Nói và lệ trong một trò chơi hay 2 tiết 67-68
hay luật lệ trong trò chơi hay hoạt động. nghe: hoạt động (2 tiết) - Ôn tập 1 tiết 69
- Ôn lại kiến thức về những bài tập đã làm Ôn tập cuối kì I
- Ôn tập, củng cố các kiến thức đã học từ bài 1 Ôn tập cuối kì I 1 tiết 70 đến bài 5.
- Biết thực hành kiến thức tiếng Việt đã học.
- Viết bài phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học
-Viết bài văn biểu cảm về sự việc
Kiểm tra cuối kì I
- Vận dụng được kiến thức (Bài 1 đến bài 5), kĩ
năng để làm bài kiểm tra tổng hợp theo đúng yêu
Kiểm tra cuối kì I 2 tiết 71-72 cầu.
- Tự giác, tích cực, sáng tạo trong học tập; trung thực trong kiểm tra. TC 72 tiết HỌC KÌ II
Học kì II: 17 tuần = 68 tiết (trong đó có 4 tiết kiểm tra giữa kì và cuối kì) STT Tên bài/chủ đề Tên văn bản Số tiết Số thứ
Yêu cầu cần đạt Ghi tự tiết chú 1 Bài 6. Hành
VB1- Tự học - một thú vui
Nhận biết được đặc điểm của VB nghị luận về trình tri thức (12
bổ ích (Nguyễn Hiến Lê)
một vấn đề đời sống. tiết) 1 tiết 73
Nhận biết được các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong
VB; chỉ ra mối liên hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng. Đọc: VB2- Bàn về đọc sách
Nhận biết được các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong (6 tiết) (Chu Quang Tiềm) 2 tiết 74-75
VB; chỉ ra mối liên hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng.
Đọc kết nối chủ điểm
Liên hệ, kết nối với VB Tự học – một thú vui bổ
ích và Bàn về đọc sách để hiểu hơn về chủ điểm
- Tôi đi học (Thanh Tịnh) 1 tiết 76 Hành trình tri thức Thực hành tiếng Việt
Nhận biết được đặc điểm và chức năng của liên 1 tiết 77 kết trong VB
Đọc mở rộng theo thể loại
Nhận biết được đặc điểm VB nghị luận về một
- Đừng từ bỏ cố gắng
vấn đề trong đời sống. (Theo Trần Thị Cẩm
Chỉ ra mối quan hệ giữa đặc điểm VB với mục Quyên) 1 tiết 78 đích của nó.
Nhận biết được các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong
VB; chỉ ra mối liên hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng.
Viết bài văn nghị luận về
Biết viết VB đảm bảo các bước: chuẩn bị trước
một vấn đề trong đời sống
khi viết (xác định đề tài, mục đích, thu thập tư (3 tiết)
liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại và
chỉnh sửa, rút kinh nghiệm. 79-80- Viết: 3 tiết 81
Bước đầu biết viết bài văn nghị luận về một vấn
đề trong đời sống trình bày rõ vấn đề và ý kiến
(tán thành hay phản đối) của người viết; đưa ra
được lí lẽ rõ ràng và bằng chứng đa dạng.
Trình bày ý kiến về một
Trình bày được ý kiến về một vấn đề đời sống, Nói và
vấn đề trong đời sống (2
nêu rõ ý kiến và các lí lẽ, bằng chứng thuyết nghe: tiết) 2 tiết 82-83
phục. Biết bảo vệ ý kiến của mình trước sự phản bác của người nghe. - Ôn tập 1 tiết 84 2 Bài 7. Trí tuệ VB1-Những kinh nghiệm
Nhận biết được một số yếu tố của tục ngữ: số dân gian (11 tiết) dân gian về thời tiết 2 tiết 85-86 lượng câu, chữ, vần. Đọc: VB2-Những kinh nghiệm
Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà VB muốn
(6 tiết) dân gian về lao động sản 1 tiết 87 gửi đến người đọc. xuất
Đọc kết nối chủ điểm
Liên hệ, kết nối với VB Những kinh nghiệm dân
gian về thời tiết và VB Những kinh nghiệm dân
- Tục ngữ và sáng tác văn chương
gian về lao động sản xuất để hiểu hơn về chủ 1 tiết 88 điểm Trí tuệ dân gian.
Nhận biết được chức năng của tục ngữ Thực hành tiếng Việt
Nhận biết được đặc điểm và chức năng của thành ngữ, tục ngữ. 1 tiết 89
Nhận biết được đặc điểm và tác dụng của các
biện pháp tu từ nói quá, nói giảm nói tránh
Đọc mở rộng theo thể loại
Nhận biết được một số yếu tố của tục ngữ: số - Những kinh nghiệm dân lượng câu, chữ, vần.
gian về con người và xã
Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà VB muốn hội 1 tiết 90 gửi đến người đọc.
Biết trân trọng kho tàng tri thức của cha ông.
Viết bài văn nghị luận về
Biết viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong
một vấn đề trong đời sống
đời sống, trình bày rõ vấn đề và ý kiến (tán thành Viết: (2 tiết) 2 tiết 91-92
hay phản đối) của người viết; đưa ra được lí lẽ rõ
ràng và bằng chứng đa dạng. Trao đổi một cách xây
Biết trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý Nói và
dựng, tôn trọng các ý kiến
kiến khác biệt. Biết bảo vệ ý kiến của mình trước nghe: khác biệt (2 tiết) 2 tiết 93-94
sự phản bác của người nghe. - Ôn tập 1 tiết 95 Bài 8. Nét đẹp 3 VB1- Trò chơi cướp cờ
Nhận biết được đặc điểm VB giới thiệu một quy văn hóa Việt Đọ (13 tiết) c:
(Theo Nguyễn Thị Thanh 2 tiết 96-97
tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động, chỉ
(8 tiết) Thuỷ)
ra được mối quan hệ giữa đặc điểm VB với mục đích của nó.
VB2- Cách gọt củ hoa thuỷ
Nhận biết được cách triển khai các ý tưởng và tiên (Theo Giang Nam)
thông tin trong VB (chẳng hạn: theo trật tự thời 2 tiết 98-99
gian, quan hệ nhân quả, mức độ quan trọng, hoặc
các đối tượng được phân loại).
Đọc kết nối chủ điểm
Vận dụng kĩ năng đọc để nhận biết chủ đề của
VB; nhận biết được tình cảm, cảm xúc của người
- Hương khúc (Nguyễn
viết thể hiện qua ngôn ngữ VB. Quang Thiều) 100- 2tiết 101
Liên hệ với chủ điểm của bài học để hiểu hơn về
chủ điểm Nét đẹp văn hoá Việt. Thực hành tiếng Việt
Nhận biết được đặc điểm và chức năng của số từ. 1 tiết 102
Đọc mở rộng theo thể loại
Nhận biết được đặc điểm VB giới thiệu một quy
- Kéo Co (Trần Thị Ly )
tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động, chỉ
ra được mối quan hệ giữa đặc điểm VB với mục đích của nó.
Nhận biết được cách triển khai các ý tưởng và
thông tin trong VB (chẳng hạn: theo trật tự thời 1 tiết 103
gian, quan hệ nhân quả, mức độ quan trọng, hoặc
các đối tượng được phân loại).
Nhận biết được tác dụng biểu đạt của một kiểu
phương tiện phi ngôn ngữ trong một VB in hoặc VB điện tử.
- Ôn tập giữa kì II 1 tiết
- Ôn tập, củng cố các kiến thức đã học từ bài 6 đến bài 8. 104
- Biết thực hành kiến thức tiếng Việt đã học.
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống .
- Kiểm tra giữa kì II 2 tiết 105-
Vận dụng được kiến thức kĩ năng để làm bài kiểm 106
tra tổng hợp theo đúng yêu cầu.
Viết văn bản tường trình (2
Biết viết VB bảo đảm các bước: chuẩn bị trước tiết)
khi viết (xác định đề tài, mục đích, thu thập tư 107-
liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại và Viết: 2 tiết 108
chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.
Viết được văn bản tường trình rõ ràng, đầy đủ, đúng quy cách. Trao đổi một cách xây
Biết trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý Nói và
dựng, tôn trọng các ý kiến 109- 2 tiết kiến khác biệt. nghe: khác biệt (2 tiết) 110 - Ôn tập 1 tiết 111 4 Bài 9. Trong thế VB1- Dòng “Sông Đen”
Nhận biết được một số yếu tố của truyện khoa giới viễn tưởng (Giuyn Véc- nơ )
học viễn tưởng như: đề tài, sự kiện, tình huống, (14 tiết) 112- 2 tiết
cốt truyện, nhân vật, không gian, thời gian. 113
Nhận biết được tính cách nhân vật thể hiện qua:
cử chỉ, hành động, lời thoại, ý nghĩ
VB2- Xưởng Sô-cô-la (Rô 114-
Nhận biết được tính cách nhân vật thể hiện qua a Đan) 2 tiết
cử chỉ, hành động, lời thoại. Đọ 115 c:
(9 tiết) Đọc kết nối chủ điểm
Liên hệ, kết nối với VB Dòng “Sông Đen”, 116-
Xưởng sô-cô-la để hiểu hơn về chủ điểm Trong
- Trái tim Đan- kô (Mác 2 tiết xim Go rơ ki) 117 thế giới viễn tưởng. Thực hành tiếng Việt
Nhận biết được cách mở rộng thành phần chính 1 tiết 118
và trạng ngữ trong câu bằng cụm từ.
Đọc mở rộng theo thể loại 119-
Nhận biết được một số yếu tố của truyện khoa 2 tiết
- Một ngày của Ích- chi- an 120
học viễn tưởng như: đề tài, sự kiện, tình huống,
(A léc xăng đơ Rô-măng-
cốt truyện, nhân vật không gian, thời gian. nô-vích Bi-lây)
Thể hiện được thái độ đồng tình hoặc không đồng
tình với thái độ, tình cảm và cách giải quyết vấn
đề của tác giả; nêu được lí do.
Hướng dẫn viết đoạn văn 121-
Viết đoạn văn tóm tắt VB theo yêu cầu độ dài Viết:
tóm tắt văn bản (2 tiết) 2 tiết 122 khác nhau
Thảo luận nhóm về một
Biết thảo luận trong nhóm về một vấn đề gây Nói và
vấn đề gây tranh cãi (2 tiết) 123-
tranh cãi; xác định được những điểm thống nhất 2 tiết nghe: 124
và khác biệt giữa các thành viên trong nhóm để tìm cách giải quyết. - Ôn tập 1 tiết 125 5 Bài 10. Lắng
VB1- Đợi mẹ (Vũ Quần
Nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài nghe trái tim Phương)
thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện mình (12 tiết) 126- 2 tiết pháp tu từ. 127
Nhận biết được thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc VB2- Một con mèo nằm
Nhận biết được tình cảm, cảm xúc của người viết
ngủ trên ngực tôi (Anh 128- 2 tiết
thể hiện qua ngôn ngữ văn bản. 129 Đọ Ngọc) c:
(7 tiết) Đọc kết nối chủ điểm
Liên hệ, kết nối với VB Đợi mẹ và Một con mèo
ngủ trên ngực tôi để hiểu hơn về chủ điểm Lắng
- Lời trái tim (Pao-lô Câu- 1 tiết 130 nghe trái tim mình. ê-lô) Thực hành tiếng Việt
Nhận biết được ngữ cảnh, xác định được nghĩa 1 tiết 131
của từ trong ngữ cảnh.
Đọc mở rộng theo thể loại 1 tiết 132
Nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài
- Mẹ (Đỗ Trung Lai)
thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ.
Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà văn bản
muốn gửi đến người đọc.
Nhận biết được tình cảm, cảm xúc của người viết
thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.
Viết bài văn biểu cảm về 133-
Viết được bài văn biểu cảm về con người. Viết: con người (2 tiết) 2 tiết 134
Trình bày ý kiến về một
Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống, nêu rõ ý Nói và
vấn đề trong đời sống (2 135-
kiến và các lí lẽ, bằng chứng thuyết phục. nghe: tiết) 2 tiết 136
Biết bảo vệ ý kiến của mình trước sự phản bác của người nghe - Ôn tập 1 tiết 137
- Ôn lại kiến thức về những bài tập đã làm 6
- Ôn tập, củng cố các kiến thức đã học từ bài 9 đến bài 10.
Ôn tập cuối kì II
Ôn tập cuối kì II 1 tiết 138
- Biết thực hành kiến thức tiếng Việt đã học.
- Viết được bài văn biểu cảm về con người. 7 Kiểm tra cuối kì 139-
Vận dụng được kiến thức kĩ năng để làm bài kiểm
Kiểm tra cuối kì II 2 tiết II 140
tra tổng hợp theo đúng yêu cầu. TC 68 tiết
2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ: Bài kiểm Thời Thời Yêu cầu cần đạt Hình thức tra, đánh giá gian điểm (1) (2) (3) (4) Giữa Học kỳ 90 Tuần Viết trên 1 phút 8 giấy Cuối Học kỳ 90 Tuần Viết trên 1 phút 18 giấy Giữa Học kỳ 90 Tuần Viết trên 2 phút 25 giấy Cuối Học kỳ 90 Tuần Viết trên 2 phút 35 giấy
III. Các nội dung khác (nếu có):
Quy Nhơn, ngày … tháng … năm 2022 TỔ TRƯỞNG HIỆU TRƯỞNG
(Ký và ghi rõ họ tên)
(Ký và ghi rõ họ tên)