Kế hoạch dạy thêm ngữ văn lớp 7 cánh diều

Tổng hợp toàn bộ Kế hoạch dạy  ngữ văn lớp 7 cánh diều  được biên soạn đầy đủ và chi tiết . Các bạn tham khảo và áp dụng phù hợp với đối tượng học sinh phù hợp . Chúc các bạn dạy tốt nhé và thành công trên con đường trồng người nhé !!!

Trang 1
KẾ HOẠCH DẠY THÊM
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7
Cả năm: 96 tiết (Mỗi buổi dạy 3 tiết, tương đương 31 buổi dạy)
Học kỳ I: học 16 buổi = 48 tiết
Học kỳ II: học 16 buổi = 48 tiết
Tuần
Tiết thứ
Chủ đề
Yêu cầu cần đạt
Dự kiến
thiết bị
DH
Học kì I
2,3
1 - 6
Truyện ngắn
tiểu thuyết
- Hiểu phân tích các đặc điểm của truyện ngắn, tiểu thuyết qua các
văn bản đã học trong bài 1.
- Vận dụng kĩ năng đọc hiểu đã học, kiến thức về ngôn ngữ vùng miền,
để thực hành đọc hiểu các văn bản truyện ngắn và tiểu thuyết ngoài
SGK.
4,5
7-12
Kể lại một sự
việc có thật liên
quan đến nhân
vật hoặc sự kiện
lịch sử
- Phân tích quy trình thực hiện bài viết bài văn kể lại một sự việc có
thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử; hiểu cách làm các
dạng bài văn kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự
kiện lịch sử.
- Vận dụng thực hành làm các đề văn cụ thể cho từng kiểu đề.
6,7
13-18
Thơ bốn chữ,
năm chữ
- Hiểu phân ch các yếu tố của thơ bốn chữ, năm chữ qua các văn
bản thơ đã học trong bài 2.
- Vận dụng năng đọc hiểu văn bản thơ bốn chữ, năm chữ kiến thức
về từ trái nghĩa, biện pháp tu từ trong thơ để thực hành đọc hiểu các
văn bản thơ lục bát ngoài SGK.
Trang 2
8
19,20,21
Truyện khoa học
viễn tưởng
- Hiểu phân tích các đặc điểm của thể loại truyện KH viễn tưởng
qua các văn bản đã học trong bài 3.
- Vận dụng kĩ năng đọc hiểu văn bản truyện KH viễn tưởng, kiến thức
về số từ, phó từ để thực hành đọc hiểu các văn bản truyện KH viễn
tưởng ngoài SGK.
9 ,10
22- 27
Ôn tập giữa kì I
- Ôn tập củng cố vận dụng kiến thức, năng đã học về đọc hiểu
văn bản truyện ngắn, tiểu thuyết và thơ bốn chữ, năm; kiến thức Tiếng
Việt trong các bài 1,2,3.
- Củng cố kiến thức về quá trình tạo lập vận dụng tạo lập hoàn
chỉnh bài văn kể lại một sviệc thật liên quan đến nhân vật hoặc
sự kiện lịch sử.
11,12
28,29,30
Viết bài văn biểu
cảm về một
người hoặc sự
việc
- Phân tích quy trình thc hin i viết i văn biểu cảm về một người
hoặc sự việc; hiểu cách làm các dạng bài văn biểu cảm về một người
hoặc sự việc.
- Vn dng thc hành làm các đ văn c thể cho từng kiểu đ.
13
31,32,33
Văn bản nghị
luận (Nghị luận
văn học)
- Hiểu phân tích các đặc điểm của kiểu văn bản nghị luận văn học
qua các văn bản đã học trong bài 4.
- Vận dụng năng đọc hiểu văn bản nghị luận văn học, kiến thức về
mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm chủ v để thực hành đọc
hiểu các văn bản nghị luận văn học ngoài SGK.
14
34,35,36
Viết bài văn phân
tích đặc điểm
nhân vật
- Phân tích quy trình thực hiện viết bài văn phân ch đặc điểm nhân vật
trong tác phẩm văn học.
- Bước đầu vận dụng viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong
tác phẩm văn học.
15
37,38,39
Văn bản thông
tin
- Hiểu và phân tích các đặc điểm của kiểu văn bản thông tin giới thiệu
quy tắc, luật lệ của một hoạt động, trò chơi.
- Vận dụng kĩ năng đọc hiểu văn bản thông tin, kiến thức về mở rộng
trạng ngữ để thực hành đọc hiểu các văn bản thông tin ngoài SGK.
Trang 3
16
40,41,42
Viết văn bản
thuyết minh về
quy tắc, luật lệ
của một hoạt
động hay trò chơi
- Phân tích quy trình thực hin bài viết i văn thuyết minh giới thiệu quy
tắc, luật lệ của một hoạt động, trò chơi.
- Vận dụng thực hành làm các đề văn cụ thể.
17,18
43 - 48
Ôn tập học kì I
- Hệ thống kiến thức bản về 3 thể loại 2 kiểu văn bản đã học
thông qua hệ thống bài tập.
- Vận dụng kiến thức, kĩng đọc hiu văn bản và to lp văn bản đã học
trong học 1 đthc hin c đminh họa kim tra đánh g cuối kì.
Học kì II
20
49,50,51
Truyện ngụ ngôn
và tục ngữ
- Phân tích được một số yếu tố hình thức nội dung của truyện ngụ
ngôn và tục ngữ.
- Vận dụng năng đọc hiểu đã học, kiến thức các BPTT nói quá, nói
giảm nói tránh đthực hành đọc hiểu các văn bản truyện ngụ ngôn
tục ngữ ngoài SGK.
21,22
52 - 57
Viết bài văn phân
tích đặc điểm
nhân vật
- Phân tích quy trình thực hiện bài viết phân tích đặc điểm nhân vật;
hiểu cách làm các dạng bài văn phân tích đặc điểm nhân vật.
- Vận dụng thực hành làm các đề văn cụ thể cho từng kiểu đề.
23
58,59,60
Thơ
- Phân tích được một số yếu tố hình thức (vần, nhịp, dòng khổ thơ),
nội dung (đề tài, chủ đề, cảm xúc, ý nghĩa…) của thơ thông qua các
văn bản đã học.
- Vận dụng năng đọc hiểu đã học, kiến thức về một số biện pháp tu
từ trong văn bản, công dụng của dấu chấm lửng, để thực hành đọc
hiểu các văn bản thơ ngoài SGK.
24
61,62,63
Viết đoạn văn
ghi lại cảm xúc
sau khi đọc một
- Phân ch quy trình thc hin i viết đoạn n ghi lại cảm c về i
thơ.
- Vận dụng thực hành làm các đề văn cụ thể.
Trang 4
bài thơ
25
64,65,66
Nghị luận xã hội
- Hiểu phân tích các đặc điểm của kiểu văn bản nghị luận qua các
văn bản NL xã hội đã học.
- Vận dụng năng đọc hiểu văn bản nghị luận hội, kiến thức về
liên kết, mạch lạc của văn bản để thực hành đọc hiểu văn bản nghị
luận xã hội ngoài SGK.
26
67-72
Ôn tập giữa kì II
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng: đọc hiểu văn bản trong các bài 6,7,8
năng tạo lập văn bản đã học trong các bài 6,7 để luyện đề kiểm tra
giữa kì II.
- Tinh thần tự học, tự giải quyết vấn đề.
27,28
73,74,75
Viết bài văn nghị
luận về một vấn
đề trong đời sống
- Phân tích quy trình thực hiện viết viết bài văn nghị luận và trình bày
ý kiến về một vấn đề trong đời sống; hiểu cách làm các dạng bài văn
trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống.
- Vn dng thc hành làm các đ văn c th cho tng dng đ.
29
76,77,78
Tùy bút và tản
văn
- Phân tích được một số yếu tố hình thức (chất trữ tình, cái “tôi”, ngôn
ngữ,…), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa,…) của tùy bút và tản văn.
- Vận dụng năng đọc hiểu văn bản tùy bút tản văn, kiến thức về
sử dụng đúng một số từ Hán Việt thông dụng để thực hành đọc hiểu
văn bản tùy bút và tản văn ngoài SGK.
30
79,80,81
Viết bài văn biểu
cảm về con
người hoặc sự
việc
- Phân tích quy trình thực hiện viết bài văn biểu cm về con ngưi hoặc s
việc; hiểu cách làm các dạng bài văn biểu cảm về con người hoặc sự
việc.
- Vn dng thc hành làm các đ văn c th cho tng dng đ bài
văn biểu cảm về con người hoặc sự việc.
31
82,83,84
Văn bản thông
tin (theo các đối
tượng phân loại)
- Phân tích được cách triển khai ý tưởng thông tin trong văn bản;
nhận biết và hiểu được tác dụng của cước chú, tài liệu tham khảo trong
văn bản; nhận biết giải thích được tác dụng của phương tiện giao
Trang 5
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
PHỤ TRÁCH CHUYÊN MÔN
HIỆU TRƯỞNG
tiếp phi ngôn ngữ (hình ảnh, số liệu,…) trong văn bản.
- Vận dụng kĩ năng đọc hiểu văn bản thông tin, kiến thức về thuật ngữ
nghĩa của thuật ngữ để thực hành đọc hiểu văn bản thông tin ngoài
SGK.
32
85,86,87
Tóm tắt văn bản
theo yêu cầu
khác nhau về độ
dài viết bản
tường trình.
- Vận dụng năng đã học để thực hành tóm tắt văn bản ngoài SGK
theo yêu cầu khác nhau về độ dài và viết bản tường trình.
33,34
88-96
Ôn tập học kì II
- Hệ thống kiến thức bản về 3 thể loại 2 kiểu văn bản đã học
trong các bài 6,7,8,9 thông qua hệ thống bài tập.
- Vn dng kiến thc, kĩ năng đc hiu văn bn và to lp văn
bn đã hc trong hc kì 2 đ thc hin các đ minh ha kim tra
đánh giá cui kì.
| 1/5

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY THÊM
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7
Cả năm: 96 tiết (Mỗi buổi dạy 3 tiết, tương đương 31 buổi dạy)
Học kỳ I: học 16 buổi = 48 tiết
Học kỳ II: học 16 buổi = 48 tiết Dự kiến Tuần Tiết thứ Chủ đề
Yêu cầu cần đạt thiết bị DH Học kì I Truyện ngắn và
- Hiểu và phân tích các đặc điểm của truyện ngắn, tiểu thuyết qua các tiểu thuyết
văn bản đã học trong bài 1. 2,3 1 - 6
- Vận dụng kĩ năng đọc hiểu đã học, kiến thức về ngôn ngữ vùng miền,
để thực hành đọc hiểu các văn bản truyện ngắn và tiểu thuyết ngoài SGK. Kể lại một sự
- Phân tích quy trình thực hiện bài viết bài văn kể lại một sự việc có việc có thật liên
thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử; hiểu cách làm các 4,5 7-12 quan đến nhân
dạng bài văn kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự vật hoặc sự kiện kiện lịch sử. lịch sử
- Vận dụng thực hành làm các đề văn cụ thể cho từng kiểu đề.
- Hiểu và phân tích các yếu tố của thơ bốn chữ, năm chữ qua các văn Thơ bốn chữ,
bản thơ đã học trong bài 2. 6,7 13-18 năm chữ
- Vận dụng kĩ năng đọc hiểu văn bản thơ bốn chữ, năm chữ kiến thức
về từ trái nghĩa, biện pháp tu từ trong thơ để thực hành đọc hiểu các
văn bản thơ lục bát ngoài SGK. Trang 1
- Hiểu và phân tích các đặc điểm của thể loại truyện KH viễn tưởng
Truyện khoa học qua các văn bản đã học trong bài 3. 8 19,20,21 viễn tưởng
- Vận dụng kĩ năng đọc hiểu văn bản truyện KH viễn tưởng, kiến thức
về số từ, phó từ để thực hành đọc hiểu các văn bản truyện KH viễn tưởng ngoài SGK.
- Ôn tập củng cố và vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học về đọc hiểu Ôn tập giữa kì I
văn bản truyện ngắn, tiểu thuyết và thơ bốn chữ, năm; kiến thức Tiếng 9 ,10 Việt trong các bài 1,2,3. 22- 27
- Củng cố kiến thức về quá trình tạo lập và vận dụng tạo lập hoàn
chỉnh bài văn kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử.
Viết bài văn biểu - Phân tích quy trình thực hiện bài viết bài văn biểu cảm về một người
11,12 28,29,30 cảm về một
hoặc sự việc; hiểu cách làm các dạng bài văn biểu cảm về một người người hoặc sự hoặc sự việc. việc
- Vận dụng thực hành làm các đề văn cụ thể cho từng kiểu đề. 13 31,32,33 Văn bản nghị
- Hiểu và phân tích các đặc điểm của kiểu văn bản nghị luận văn học luận (Nghị luận
qua các văn bản đã học trong bài 4. văn học)
- Vận dụng kĩ năng đọc hiểu văn bản nghị luận văn học, kiến thức về
mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm chủ vị để thực hành đọc
hiểu các văn bản nghị luận văn học ngoài SGK. 14
34,35,36 Viết bài văn phân - Phân tích quy trình thực hiện viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật tích đặc điểm trong tác phẩm văn học. nhân vật
- Bước đầu vận dụng viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong tác phẩm văn học. 15 37,38,39 Văn bản thông
- Hiểu và phân tích các đặc điểm của kiểu văn bản thông tin giới thiệu tin
quy tắc, luật lệ của một hoạt động, trò chơi.
- Vận dụng kĩ năng đọc hiểu văn bản thông tin, kiến thức về mở rộng
trạng ngữ để thực hành đọc hiểu các văn bản thông tin ngoài SGK. Trang 2 16 40,41,42 Viết văn bản
- Phân tích quy trình thực hiện bài viết bài văn thuyết minh giới thiệu quy thuyết minh về
tắc, luật lệ của một hoạt động, trò chơi. quy tắc, luật lệ
- Vận dụng thực hành làm các đề văn cụ thể. của một hoạt động hay trò chơi 17,18 43 - 48 Ôn tập học kì I
- Hệ thống kiến thức cơ bản về 3 thể loại và 2 kiểu văn bản đã học
thông qua hệ thống bài tập.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đọc hiểu văn bản và tạo lập văn bản đã học
trong học kì 1 để thực hiện các đề minh họa kiểm tra đánh giá cuối kì. Học kì II 20
49,50,51 Truyện ngụ ngôn - Phân tích được một số yếu tố hình thức và nội dung của truyện ngụ và tục ngữ ngôn và tục ngữ.
- Vận dụng kĩ năng đọc hiểu đã học, kiến thức các BPTT nói quá, nói
giảm nói tránh để thực hành đọc hiểu các văn bản truyện ngụ ngôn và
tục ngữ ngoài SGK. 21,22 52 - 57
Viết bài văn phân - Phân tích quy trình thực hiện bài viết phân tích đặc điểm nhân vật; tích đặc điểm
hiểu cách làm các dạng bài văn phân tích đặc điểm nhân vật. nhân vật
- Vận dụng thực hành làm các đề văn cụ thể cho từng kiểu đề. 23 58,59,60 Thơ
- Phân tích được một số yếu tố hình thức (vần, nhịp, dòng và khổ thơ),
nội dung (đề tài, chủ đề, cảm xúc, ý nghĩa…) của thơ thông qua các văn bản đã học.
- Vận dụng kĩ năng đọc hiểu đã học, kiến thức về một số biện pháp tu
từ có trong văn bản, công dụng của dấu chấm lửng, để thực hành đọc
hiểu các văn bản thơ ngoài SGK. 24
61,62,63 Viết đoạn văn - Phân tích quy trình thực hiện bài viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài ghi lại cảm xúc thơ.
sau khi đọc một - Vận dụng thực hành làm các đề văn cụ thể. Trang 3 bài thơ 25
64,65,66 Nghị luận xã hội
- Hiểu và phân tích các đặc điểm của kiểu văn bản nghị luận qua các
văn bản NL xã hội đã học.
- Vận dụng kĩ năng đọc hiểu văn bản nghị luận xã hội, kiến thức về
liên kết, mạch lạc của văn bản để thực hành đọc hiểu văn bản nghị luận xã hội ngoài SGK. 26 67-72
Ôn tập giữa kì II - Vận dụng kiến thức, kĩ năng: đọc hiểu văn bản trong các bài 6,7,8 và
kĩ năng tạo lập văn bản đã học trong các bài 6,7 để luyện đề kiểm tra giữa kì II.
- Tinh thần tự học, tự giải quyết vấn đề.
27,28 73,74,75 Viết bài văn nghị - Phân tích quy trình thực hiện viết viết bài văn nghị luận và trình bày luận về một vấn
ý kiến về một vấn đề trong đời sống; hiểu cách làm các dạng bài văn
đề trong đời sống trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống.
- Vận dụng thực hành làm các đề văn cụ thể cho từng dạng đề. 29 76,77,78 Tùy bút và tản
- Phân tích được một số yếu tố hình thức (chất trữ tình, cái “tôi”, ngôn văn
ngữ,…), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa,…) của tùy bút và tản văn.
- Vận dụng kĩ năng đọc hiểu văn bản tùy bút và tản văn, kiến thức về
sử dụng đúng một số từ Hán Việt thông dụng để thực hành đọc hiểu
văn bản tùy bút và tản văn ngoài SGK. 30
79,80,81 Viết bài văn biểu - Phân tích quy trình thực hiện viết bài văn biểu cảm về con người hoặc sự cảm về
con việc; hiểu cách làm các dạng bài văn biểu cảm về con người hoặc sự người hoặc sự việc. việc
- Vận dụng thực hành làm các đề văn cụ thể cho từng dạng đề bài
văn biểu cảm về con người hoặc sự việc.
- Phân tích được cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản; 31 82,83,84 Văn bản thông
nhận biết và hiểu được tác dụng của cước chú, tài liệu tham khảo trong tin (theo các đối
văn bản; nhận biết và giải thích được tác dụng của phương tiện giao tượng phân loại) Trang 4
tiếp phi ngôn ngữ (hình ảnh, số liệu,…) trong văn bản.
- Vận dụng kĩ năng đọc hiểu văn bản thông tin, kiến thức về thuật ngữ
và nghĩa của thuật ngữ để thực hành đọc hiểu văn bản thông tin ngoài SGK. 32
85,86,87 Tóm tắt văn bản - Vận dụng kĩ năng đã học để thực hành tóm tắt văn bản ngoài SGK
theo yêu cầu theo yêu cầu khác nhau về độ dài và viết bản tường trình. khác nhau về độ dài và viết bản tường trình. 33,34 88-96 Ôn tập học kì II
- Hệ thống kiến thức cơ bản về 3 thể loại và 2 kiểu văn bản đã học
trong các bài 6,7,8,9 thông qua hệ thống bài tập.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đọc hiểu văn bản và tạo lập văn
bản đã học trong học kì 2 để thực hiện các đề minh họa kiểm tra đánh giá cuối kì. TỔ TRƯỞNG PHÓ HIỆU TRƯỞNG HIỆU TRƯỞNG CHUYÊN MÔN
PHỤ TRÁCH CHUYÊN MÔN Trang 5