Kế hoạch giáo dục Ngữ văn 8 Cánh diều 2023-2024

Kế hoạch giáo dục Ngữ văn 8 Cánh diều 2023-2024 được soạn dưới dạng file PDF gồm 9 trang.Tài liệu giúp bổ sung kiến thức và hỗ trợ bạn làm bài tập, ôn luyện cho kỳ thi sắp tới.Chúc bạn đạt kết quả cao trong học tập.

 

TRƯỜNG …………………………………….
T KHOA HC XÃ HI
Giáo viên: …………………………….
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
K HOCH GIÁO DC CA GIÁO VIÊN
Năm học 2023 2024
I. Kế hoch dy hc
1. Phân phối chương trình
K HOCH DY HC MÔN NG VĂN 8
C năm: 140 tiết. Hc kì I: 72 tiết. Hc kì II: 68 tiết
HC KÌ I
Bài hc
Tiết
Yêu cu cần đạt
Thiết b
dy hc
Ghi chú
Ni dung sách Ng văn 8
Cu trúc ca sách Ng văn 8
3
- HS nhn biết được nhng ni dung chính ca
sách Ng văn 8; cu trúc ca sách các bài
hc.
- Biết s dng sách mt cách hiu qu.
SGK, KHBD,
máy tính, máy
chiếu,…
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết được một s yếu tố hình thức (cốt
truyện, nhân vật, chi tiết, ngôi kể, ngôn ngữ,...) và
nội dung (đề tài, chủ đề; ý nghĩa của văn bản;
tưởng, tình cảm, thái độ của người kể chuyện;...)
của truyện ngắn.
- Nhận biết sử dụng được trợ từ, thán từ trong
hoạt động đọc, viết, nói và nghe.
- Viết được bài văn kể lại một chuyến đi hoặc một
hoạt động hội đã để lại cho bản thân nhiều suy
nghĩ và tình cảm sâu sắc.
- Biết trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội.
- Biết trân trng nhng k nim phát huy
nhng cm xúc, tình cm đẹp, trong sáng, nhân
văn về con người cuc sng trong trang sách
cũng như ngoài đời thc.
- SGK, SGV,
SBT, TL
tham kho,...
- KHBD, máy
tính, máy
chiếu, PHT,
rubic, bng
kim
- Tôi đi học
4,5,6
- Gió lạnh đầu mùa
7,8
THTV: Tr t, thán t
9
THĐH: Người m n cau
10,11
VIT: K li mt chuyến đi hoặc mt
hoạt động xã hi
12,13,14
NÓI NGHE: Trình bày ý kiến v
mt vấn đề xã hi
15,16
T đánh giá; Hướng dn t hc
Bài hc
Tiết
Yêu cu cần đạt
Thiết b
dy hc
Ghi chú
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhn biết và phân tích được mt s yếu t hình
thc của thơ sáu chữ, by ch (s ch mi
dòng; vn, nhp; t ng, hình nh; b cc, mch
cm xúc;...) tình cm, cm hng ch đạo ca
người viết th hiện qua bài thơ.
- Nhn biết được sắc thái nghĩa của t ng
hiu qu la chn t ng.
- Viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về mt
bài thơ sáu chữ, by chữ; bước đầu làm được bài
thơ sáu chữ, by ch.
- Biết tho lun ý kiến v mt vấn đ trong đời
sng phù hp vi la tui.
- Yêu thương những người thân trong gia đình,
yêu quê hương.
- SGK, SGV,
SBT, TL
tham kho,...
- KHBD, máy
tính, máy
chiếu, PHT,
rubic, bng
kim
- Nng mi
17,18
- Nếu mai em v Chiêm Hóa
19,20
THTV: Sắc thái nghĩa của t
21
THĐH: Đưng v quê m
22,23
VIT: Viết đoạn văn ghi li cm nghĩ
sau khi đc một bài thơ sáu ch, by
ch; Tập làm thơ sáu chữ, by ch
24,25,26
NÓI VÀ NGHE: Tho lun ý kiến v
mt vấn đề trong đời sng
27
T đánh giá; Hướng dn t hc
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhn biết được đặc điểm của văn bản thông tin
gii thích mt hiện tượng t nhiên, cách trin
khai ý tưởng thông tin trong văn bản; liên h
được thông tin trong văn bản vi nhng vấn đề
ca xã hội đương đại.
- Nhn biết giải thích được đặc điểm, chc
năng của các đoạn văn diễn dch, quy np, song
song, phi hp; tác dng của phương tiện giao
tiếp phi ngôn ng.
- Viết được văn bn thuyết minh gii thích mt
hiện tượng t nhiên văn bn kiến ngh v mt
vấn đề đời sng.
- Tóm tắt được ni dung bài thuyết minh gii
thích mt hiện tượng t nhiên theo yêu cu.
- Thích tìm hiu, gii thích các hiện tượng t
nhiên ý thc vn dng các hiu biết v
hiện tượng t nhiên vào cuc sng.
- SGK, SGV,
SBT, TL
tham kho,...
- KHBD, máy
tính, máy
chiếu, PHT,
rubic, bng
kim
Tích hp
giáo dc
bo v
môi
trường
- Sao băng
28,29
- c bin dâng: bài toán khó cn
gii trong thế k XXI
30,31
THTV: Đoạn văn din dch, quy np,
song song, phi hp
32,33
THĐH: lụt gì? Nguyên nhân
tác hi
34
VIT: Viết văn bản thuyết minh gii
thích mt hiện tượng t nhiên; Văn bản
kiến ngh v mt vấn đề đời sng
35,36,
37,38
NÓI NGHE: Tóm tt ni dung
thuyết minh gii thích mt hiện tượng
t nhiên
39
T đánh giá; Hướng dn t hc
Bài hc
Tiết
Yêu cu cần đạt
Thiết b
dy hc
Ghi chú
Ôn tp gia hc kì I
40
- Khái quát được các nội dung bản đã học
trong nửa đầu học I, gồm năng đọc hiểu,
viết, nói nghe; các đơn vị kiến thức tiếng
Việt, văn học.
- Phân tích được yêu cầu về nội dung hình
thức của các câu hỏi, bài tập đánh giá kết quả
học tập.
- ý thức tự giác, nghiêm túc, trách nhiệm
trong thực hiện bài KT.
KHBD, đ
cương, PHT,
Linh hot
sp xếp
theo
KHGD
ca nhà
trường,
địa
phương
Kim tra gia hc kì I
41,42
Đề và giy
kim tra
Tr bài kim tra gia hc kì I
43
Đáp án, bài
chm
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhn biết được mt s yếu t hình thc (xung
đột, nhân vật, hành động, li thoi, th pháp trào
phúng,...) nội dung tài, ch đề; ý nghĩa của
văn bản; ng, tình cảm, thái độ ca tác
gi;...) ca hài kch và truyện cười.
- Hiu vn dụng được hiu biết v nghĩa tường
minh, nghĩa hàm n ca câu trong hoạt động đọc,
viết, nói và nghe.
- Viết được bài văn nghị lun v mt vấn đề ca
đời sng.
- Biết tho lun ý kiến v mt hiện ng trong
đời sng phù hp vi la tui.
- Ghét những thói tật xu, phê phán cái gi
di; t đó biết trân trng những suy nghĩ trong
sáng, nhân văn, những hành động trung thực;…
- SGK, SGV,
SBT, TL
tham kho,...
- KHBD, máy
tính, máy
chiếu, PHT,
rubic, bng
kim
- Đổi tên cho xã
44,45,46
- Cái kính
47,48
THTV: Nghĩa tường minh nghĩa
hàm n
49
THĐH: Ông Giuc-đanh mặc l phc;
Thi nói khoác
50,51
VIT: Ngh lun v mt vấn đề của đời
sng
52,53,54
NÓI NGHE: Tho lun ý kiến v
mt vấn đề trong đời sng
55
T đánh giá; Hướng dn t hc
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết xác định được vai trò của luận
điểm, lẽ bằng chứng trong việc thể hiện luận
đề. Phân biệt được lẽ bằng chứng khách
quan với ý kiến, đánh giá chủ quan của người
viết.
- Hiểu nghĩa tác dụng của thành ngữ, tục ngữ,
- SGK, SGV,
SBT, TL
tham kho,...
- KHBD, máy
tính, máy
chiếu, PHT,
Tích hp
giáo dc
ANQP
- Hịch tướng sĩ
56,57,58
- ớc Đại Vit ta
59,60
THTV: T Hán Vit, thành ng, tc
ng
61
THĐH: Chiếu dời đô, Nước Vit Nam
ta nh hay không nh?
62,63
các yếu tố n Việt trong văn bản, vận dụng
được hiểu biết đó trong đọc hiểu, viết, nói và
nghe.
rubic, bng
kim
Bài hc
Tiết
Yêu cu cần đạt
Thiết b dy
hc
Ghi chú
VIT: Ngh lun v mt vấn đề của đời
sng
64,65,66
- Viết được bài nghị luận về một vấn đhội
đặt ra trong tác phẩm văn học.
- Nghe tóm tắt được nội dung thuyết trình về
một vấn đề đặt ra trong tác phẩm văn học.
- Đề cao tinh thần yêu nước, nim t hào v nn
văn hiến, văn hoá lịch s đấu tranh gii
phóng dân tc, bo v độc lp, t do ca T
quc; nhn thức được trách nhim ca tui tr
đối với đất nước
NÓI NGHE: Nghe tóm tt ni
dung thuyết trình v mt vấn đề ca
đời sng
67
T đánh giá; Hướng dn t hc
Ôn tp hc kì I
68,69
- Khái quát được các nội dung bản đã học
trong học kì I, gồm kĩ năng đọc hiểu, viết, nói và
nghe; các đơn vị kiến thức tiếng Việt, văn học.
- Phân tích được yêu cầu về nội dung hình
thức của các câu hỏi, bài tập đánh giá kết quả
học tập.
- ý thức tự giác, nghiêm túc, trách nhiệm
trong thực hiện bài KT.
KHBD, đ
cương, PHT,
Linh hot
sp xếp
theo
KHGD
ca nhà
trường,
địa
phương
Kim tra hc kì I
70,71
Đề và giy
kim tra
Tr bài kim tra hc kì I
72
Đáp án, bài
chm
HC KÌ II
Bài hc
Tiết
Yêu cu cần đạt
Thiết b
dy hc
Ghi chú
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (chi tiết
tiêu biểu, câu chuyện, nhân vật,…) nội dung
(đề tài, chủ đề, tưởng, thông điệp; tình cảm,
thái độ của người kể chuyện;…) của truyện
- Nhận biết hiểu tác dụng của các từ ngữ toàn
dân từ ngữ địa phương biệt ngữ hội trong đời
sống và trong tác phẩm văn học.
- Viết được bài văn phân tích một tác phẩm
truyện: nêu được chủ đề; dẫn ra và phân tích được
tác dụng của một vài nét đặc sắc về hình thức
nghệ thuật được dùng trong tác phẩm.
- Trình bày được ý kiến về một vấn đề xã hội; nêu
các luận điểm; sử dụng lẽ bằng chứng
thuyết phục.
- Trân trọng cảm thông chia sẻ với người khác.
- SGK, SGV,
SBT, TL
tham kho,...
- KHBD, máy
tính, máy
chiếu, PHT,
rubic, bng
kim
- Lão Hc
73,74,75
- Trong mt tr
76,77
THTV: T ng toàn dân t ng địa
phương; Biệt ng xã hi
78
THĐH: Người thầy đầu tiên
79,80
VIT: Phân tích mt tác phm truyn
81,82,83
NÓI NGHE: Trình bày ý kiến v
mt vấn đề xã hi
84
T đánh giá; Hướng dn t hc
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Xác định được giá trị nội dung nghệ thuật của
thơ trữ nh thơ trào phúng trung đại làm theo
thể Đường luật. Nhận biết phân tích được giá
trị thẩm mỹ của một số yếu tố thi luật của thơ thất
ngôn bát thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật
(bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối) một số thủ
pháp nghệ thuật của thơ trào phúng.
- Hiểu được đặc điểm, tác dụng biết sdụng
biện pháp tu từ đảo ngữ câu hỏi tu từ, từ tượng
hình, từ tượng thanh.
- Viết được bài phân tích một tác phẩm thơ.
- Nghe tóm tắt được nội dung người khác
thuyết trình về một tập thơ bài thơ.
- Cảm nhận được tình yêu thiên nhiên quê hương
đất nước tâm sự của các nhà thơ trước thời
- SGK, SGV,
SBT, TL
tham kho,...
- KHBD, máy
tính, máy
chiếu, PHT,
rubic, bng
kim
Tích hp
giáo dc
tư tưởng
HCM
- Mi tru
85,86
- Cnh khuya
87,88
THTV: Đảo ng; Câu hi tu t;
T ng hình, t ng thanh
89,90
THĐH: Xa ngắm thác núi ; Vnh
khoa thi hương
91,92
VIT: Phân tích mt tác phẩm thơ
93,94,95
NÓI VÀ NGHE: Nghe tóm tt ni
dung người khác thuyết trình v mt
tập thơ, bài thơ
96
T đánh giá; Hướng dn t hc
cuộc.
Bài hc
Tiết
Yêu cu cần đạt
Thiết b
dy hc
Ghi chú
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (chi tiết,
cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ,…), nội
dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, thái độ của người k
chuyện,…) trong truyện lịch sử và tiểu thuyết.
- Nhận biết phân tích được cốt truyện đơn
tuyến và cốt truyện đa tuyến.
- Nhận biết đặt được câu khẳng định câu phủ
định.
- Viết được bài văn nghị luận trình bày ý kiến về
một vấn đề của đời sống.
- Nghe tóm tắt được nội dung thuyết trình giới
thiệu về một nhân vật lịch sử hoặc một tiểu thuyết
đã học (hoặc đã đọc, nghe) bằng hình thức nói
viết.
- Yêu quê hương, đất nước, tự hào về truyền
thống dân tộc, cảm phục noi theo tấm gương
của các anh hùng dân tộc; nhận thức đúng năng
lực và phẩm chất của bản thân.
- SGK, SGV,
SBT, TL
tham kho,...
- KHBD, máy
tính, máy
chiếu, PHT,
rubic, bng
kim
Tích hp
giáo dc
ANQP
- Quang Trung đại phá quân Thanh
97,98,99
- Đánh nhau với ci xay gió
100, 101
THTV: Câu khẳng định, câu ph định
102
THĐH: Bên b Thiên Mc
103,104
VIT: Ngh lun v mt vấn đề của đời
sng
105,106,
107
NÓI NGHE: Nghe tóm tt ni
dung người khác thuyết trình
108
T đánh giá; Hướng dn t hc
Ôn tp gia hc kì II
109
- Khái quát được các nội dung bản đã học
trong nửa đầu học II, gồm năng đọc hiểu,
viết, nói nghe; các đơn vị kiến thức tiếng
Việt, văn học.
- Phân tích được yêu cầu về nội dung hình
thức của các câu hỏi, bài tập đánh giá kết quả
học tập.
- ý thức tự giác, nghiêm túc, trách nhiệm
trong thực hiện bài KT.
KHBD, đ
cương, PHT,
Linh hot
sp xếp
theo
KHGD
ca nhà
trường,
địa
phương
Kim tra gia hc kì II
110,111
Đề và giy
kim tra
Tr bài kim tra gia hc kì II
112
Đáp án, bài
chm
ĐỌC HIỂU VĂN BN
- Nhận biết được đặc điểm hình thức (cách thể
hiện luận đề, luận điểm, lẽ, bằng chứng,…)
- SGK, SGV,
SBT, TL
Tích hp
giáo dc
- V đẹp của bài thơ “Cảnh khuya”
113,114
- Chiu sâu ca truyn Lão Hc
115,116
nội dung (mục đích, giá trị, ý nghĩa,…) của một
văn bản nghị luận văn học; chỉ ra được mối liên
hệ giữa luận đề; luận điểm; lý lẽ và bằng chứng.
tham kho,...
tư tưởng
HCM
THTV: Thành phn bit lp trong câu
117,118
Bài hc
Tiết
Yêu cu cần đạt
Thiết b
dy hc
Ghi chú
THĐH: Nng mới, áo đỏ nét cười
đen nhánh
119,120
- Nhận biết hiểu tác dụng của các thành phần
biệt lập trong câu; biết bổ sung thành phần biệt
lập khi cần thiết.
- Biết viết bài nghị luận phân tích tác phẩm văn
học.
- Biết trình bày bài giới thiệu ngắn về nội dung
hoặc nghệ thuật của tác phẩm văn học.
- Yêu thích tìm hiểu, khám phá các giá trị của
tác phẩm văn học; trân trọng những sáng tạo
nghệ thuật và có ý thức giữ gìn giá trị của những
sản phẩm đó.
- KHBD, máy
tính, máy
chiếu, PHT,
rubic, bng
kim
VIT: Viết bài ngh lun phân ch tác
phẩm văn học
121,122,
123
NÓI NGHE: Trình bày bài gii
thiu v mt vấn đề ca tác phẩm văn
hc
124
T đánh giá; Hướng dn t hc
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết phân tích được đặc điểm của văn
bản thông tin giới thiệu một cuốn sách hoặc một
bộ phim, chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm
mục đích của văn bản, phân tích được thông
tin bản vai trò của các chi tiết trong việc
thể hiện thông tin cơ bản.
- Nhận biết sử dụng được câu hỏi, câu khiến,
câu cảm, câu kể trong hoạt động giao tiếp; biết
sử dụng thành phần biệt lập trong câu.
- Viết được bài văn giới thiệu một cuốn sách đã
đọc.
- Biết trình bày bài giới thiệu ngắn về một cuốn
sách (theo sự lựa chọn nhân) sử dụng kết
hợp các phương tiện phi ngôn ngữ.
- Yêu thích đọc sách, xem phim khám phá,
- SGK, SGV,
SBT, TL
tham kho,...
- KHBD, máy
tính, máy
chiếu, PHT,
rubic, bng
kim
Tích hp
giáo dc
ANQP
- “Lá cờ thêu sáu ch vàng” tác
phm không bao gi dành cho thiếu
nhi
125,126
- B phim “Người cha và con gái”
127,128
THTV: Câu hi, câu khiến, câu cm,
câu k
129
THĐH: Cuốn sách “Chìa khoá trụ
ca Gioóc-giơ”
130,131
VIT: Viết bài gii thiu mt cun sách
132,133,
134
NÓI NGHE: Gii thiu mt cun
sách
135
chia sẻ giá trị của các sản phẩm tinh thần trong
cuộc sống.
T đánh giá; Hướng dn t hc
Bài hc
Tiết
Yêu cu cần đạt
Thiết b
dy hc
Ghi chú
Ôn tp hc kì II
136,137
- Khái quát được các nội dung bản đã học
trong năm học, gồm năng đọc hiểu, viết, nói
nghe; các đơn vị kiến thức tiếng Việt, văn
học.
- Phân tích được yêu cầu về nội dung hình
thức của các câu hỏi, bài tập đánh giá kết quả
học tập.
- ý thức tự giác, nghiêm túc, trách nhiệm
trong thực hiện bài KT.
KHBD, đ
cương, PHT,
Linh hot
sp xếp
theo
KHGD
ca nhà
trường,
địa
phương
Kim tra hc kì II
138,139
Đề và giy
kim tra
Tr bài kim tra hc kì II
140
Đáp án, bài
chm
II. Kiểm tra, đánh giá định kì
Bài kiểm tra,
đánh giá
Thời
gian
Thời
điểm
Yêu cầu cần đạt
Hình thức
Giữa học kì 1
90 phút
Tuần 9
- Đọc hiểu các kiểu loại văn bản: Truyện ngắn, thơ sáu chữ, bảy chữ, văn bản thông tin giải
thích một hiện tượng tự nhiên.
- Sử dụng trợ từ, thán từ, sắc thái nghĩa của từ, đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối
hợp trong hoạt động đọc, viết.
- Viết bài văn kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội; viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ
sau khi đọc một bài thơ sáu chữ, bảy chữ.
- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện bài kiểm tra.
Viết trên giấy
Cuối học kì 1
90 phút
Tuần 18
- Đọc hiểu các kiểu loại văn bản: Truyện ngắn, thơ sáu chữ, bảy chữ, văn bản thông tin giải
thích một hiện tượng tự nhiên, hài kịch, truyện cười và văn bản nghị luận trung đại.
- Sử dụng trợ từ, thán từ, sắc thái nghĩa của từ, các hình thức đoạn văn diễn dịch, quy nạp,
song song, phối hợp, nghĩa tường minh nghĩa hàm ẩn, từ Hán Việt, thành ngữ, tục ngữ
trong hoạt động đọc, viết.
- Viết bài văn kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội; đoạn văn ghi lại cảm nghĩ sau
khi đọc một bài thơ sáu chữ, bảy chữ; văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên;
văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống.
- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện bài kiểm tra.
Viết trên giấy
Giữa học kì 2
90 phút
Tuần 27
- Đọc hiểu các kiểu loại văn bản: Truyện hiện thực, thơ Đường luật, truyện lịch sử tiểu
thuyết.
- Sử dụng từ ngữ toàn dân, từ ngữ địa phương, biệt ngữ xã hội, biện pháp tu từ đảo ngữ, câu hỏi
tu từ, từ tượng hình, từ tượng thanh,u khẳng định, câu phủ định trong hoạt động đọc, viết.
- Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện hoặc bài văn phân tích một tác phẩm thơ.
- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện bài kiểm tra.
Viết trên giấy
Cuối học kì 2
90 phút
Tuần 35
- Đọc hiểu các kiểu loại văn bản: Truyện hiện thực, thơ Đường luật, truyện lịch sử tiểu
thuyết, văn bản nghị luận văn học văn bản thông tin giới thiệu một cuốn sách, một bộ
phim.
- Sử dụng từ ngữ toàn dân, từ ngữ địa phương, biệt ngữ xã hội, biện pháp tu từ đảo ngữ, câu hỏi
tu từ, từ tượng hình, từ ợng thanh, câu khẳng định, câu phủ định, các thành phần biệt lập
u phân loại theo mục đích nói trong hoạt động đọc, viết.
- Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện; i văn phân tích một tác phẩm thơ; bài nghị
luận phân tích một tác phẩm văn học; bài giới thiệu một cuốn sách.
- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện bài kiểm tra.
Viết trên giấy
TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN
HIỆU TRƯỞNG
| 1/9

Preview text:

TRƯỜNG …………………………………….
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Giáo viên: …………………………….
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN
Năm học 2023 – 2024
I. Kế hoạch dạy học
1. Phân phối chương trình

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN 8
Cả năm: 140 tiết. Học kì I: 72 tiết. Học kì II: 68 tiết HỌC KÌ I Thiết bị Bài học Tiết
Yêu cầu cần đạt Ghi chú dạy học
- HS nhận biết được những nội dung chính của SGK, KHBD, BÀI MỞ ĐẦ Nội dung sách Ngữ văn 8
sách Ngữ văn 8; cấu trúc của sách và các bài máy tính, máy U 3
Cấu trúc của sách Ngữ văn 8 học. chiếu,… (3 TIẾT)
- Biết sử dụng sách một cách hiệu quả. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (cốt - SGK, SGV,
truyện, nhân vật, chi tiết, ngôi kể, ngôn ngữ,...) và SBT, TL - Tôi đi học 4,5,6
nội dung (đề tài, chủ đề; ý nghĩa của văn bản; tư tham khảo,...
tưởng, tình cảm, thái độ của người kể chuyện;...) - KHBD, máy
- Gió lạnh đầu mùa 7,8 của truyện ngắn. tính, máy
- Nhận biết và sử dụng được trợ từ, thán từ trong chiếu, PHT, THTV: Trợ từ, thán từ 9 BÀI 1.
hoạt động đọc, viết, nói và nghe. rubic, bảng TRUYỆN
THĐH: Người mẹ vườn cau 10,11
- Viết được bài văn kể lại một chuyến đi hoặc một kiểm NGẮN
hoạt động xã hội đã để lại cho bản thân nhiều suy (13 TIẾT)
VIẾT: Kể lại một chuyến đi hoặc một 12,13,14
nghĩ và tình cảm sâu sắc. hoạt động xã hội
- Biết trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội.
NÓI VÀ NGHE: Trình bày ý kiến về
- Biết trân trọng những kỉ niệm và phát huy 15,16 một vấn đề xã hội
những cảm xúc, tình cảm đẹp, trong sáng, nhân
văn về con người và cuộc sống trong trang sách
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học
cũng như ngoài đời thực. Thiết bị Bài học Tiết
Yêu cầu cần đạt Ghi chú dạy học ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố hình - SGK, SGV,
thức của thơ sáu chữ, bảy chữ (số chữ ở mỗi SBT, TL - Nắng mới 17,18
dòng; vần, nhịp; từ ngữ, hình ảnh; bố cục, mạch tham khảo,...
- Nếu mai em về Chiêm Hóa 19,20
cảm xúc;...) và tình cảm, cảm hứng chủ đạo của - KHBD, máy BÀI 2.
người viết thể hiện qua bài thơ.
THTV: Sắc thái nghĩa của từ 21 tính, máy THƠ SÁU
- Nhận biết được sắc thái nghĩa của từ ngữ và chiếu, PHT,
THĐH: Đường về quê mẹ 22,23 CHỮ,
hiệu quả lựa chọn từ ngữ. rubic, bảng
VIẾT: Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ BẢY
- Viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một kiểm
sau khi đọc một bài thơ sáu chữ, bảy 24,25,26 CHỮ
bài thơ sáu chữ, bảy chữ; bước đầu làm được bài
chữ; Tập làm thơ sáu chữ, bảy chữ (11 TIẾT) thơ sáu chữ, bảy chữ.
NÓI VÀ NGHE: Thảo luận ý kiến về
- Biết thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời 27
một vấn đề trong đời sống
sống phù hợp với lứa tuổi.
- Yêu thương những người thân trong gia đình,
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học yêu quê hương. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết được đặc điểm của văn bản thông tin - SGK, SGV, Tích hợp
giải thích một hiện tượng tự nhiên, cách triển SBT, TL giáo dục - Sao băng 28,29
khai ý tưởng và thông tin trong văn bản; liên hệ tham khảo,... bảo vệ
- Nước biển dâng: bài toán khó cần
được thông tin trong văn bản với những vấn đề 30,31 - KHBD, máy môi
giải trong thế kỉ XXI
của xã hội đương đại. tính, máy trường
THTV: Đoạn văn diễn dịch, quy nạp,
- Nhận biết và giải thích được đặc điểm, chức chiếu, PHT, 32,33 BÀI 3. song song, phối hợp
năng của các đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song rubic, bảng VĂN BẢN
song, phối hợp; tác dụng của phương tiện giao kiểm
THĐH: Lũ lụt là gì? Nguyên nhân và THÔNG 34 tiếp phi ngôn ngữ. tác hại TIN
- Viết được văn bản thuyết minh giải thích một
VIẾT: Viết văn bản thuyết minh giải (12 TIẾT) 35,36,
hiện tượng tự nhiên và văn bản kiến nghị về một
thích một hiện tượng tự nhiên; Văn bản 37,38 vấn đề đời sống.
kiến nghị về một vấn đề đời sống
- Tóm tắt được nội dung bài thuyết minh giải
NÓI VÀ NGHE: Tóm tắt nội dung
thích một hiện tượng tự nhiên theo yêu cầu.
thuyết minh giải thích một hiện tượng 39
- Thích tìm hiểu, giải thích các hiện tượng tự tự nhiên
nhiên và có ý thức vận dụng các hiểu biết về
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học
hiện tượng tự nhiên vào cuộc sống. Thiết bị Bài học Tiết
Yêu cầu cần đạt Ghi chú dạy học
- Khái quát được các nội dung cơ bản đã học KHBD, đề Linh hoạt
Ôn tập giữa học kì I 40
trong nửa đầu học kì I, gồm kĩ năng đọc hiểu, cương, PHT,… sắp xếp
viết, nói và nghe; các đơn vị kiến thức tiếng theo Đánh giá Việt, văn học. Đề và giấy KHGD Kiểm tra giữa học kì I 41,42 giữa học
- Phân tích được yêu cầu về nội dung và hình kiểm tra của nhà kì I
thức của các câu hỏi, bài tập đánh giá kết quả trường, học tập. địa Đáp án, bài
Trả bài kiểm tra giữa học kì I 43 phương
- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, trách nhiệm chấm trong thực hiện bài KT.
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (xung - SGK, SGV,
đột, nhân vật, hành động, lời thoại, thủ pháp trào SBT, TL - Đổi tên cho xã 44,45,46
phúng,...) và nội dung (đề tài, chủ đề; ý nghĩa của tham khảo,... - Cái kính 47,48
văn bản; tư tưởng, tình cảm, thái độ của tác - KHBD, máy
giả;...) của hài kịch và truyện cười. tính, máy BÀI 4.
THTV: Nghĩa tường minh và nghĩa 49
- Hiểu và vận dụng được hiểu biết về nghĩa tường chiếu, PHT, hàm ẩn HÀI
minh, nghĩa hàm ẩn của câu trong hoạt động đọc, rubic, bảng KỊCH VÀ
THĐH: Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục; viết, nói và nghe. kiểm TRUYỆN 50,51 Thi nói khoác CƯỜ
- Viết được bài văn nghị luận về một vấn đề của I đời sống.
VIẾT: Nghị luận về một vấn đề của đời (12 TIẾT) 52,53,54 sống
- Biết thảo luận ý kiến về một hiện tượng trong
đời sống phù hợp với lứa tuổi.
NÓI VÀ NGHE: Thảo luận ý kiến về 55
một vấn đề trong đời sống
- Ghét những thói hư tật xấu, phê phán cái giả
dối; từ đó biết trân trọng những suy nghĩ trong
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học
sáng, nhân văn, những hành động trung thực;… ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết và xác định được vai trò của luận - SGK, SGV, Tích hợp BÀI 5.
điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện luận SBT, TL giáo dục NGHỊ - Hịch tướng sĩ 56,57,58
đề. Phân biệt được lí lẽ và bằng chứng khách tham khảo,... ANQP LUẬN XÃ
- Nước Đại Việt ta 59,60
quan với ý kiến, đánh giá chủ quan của người - KHBD, máy HỘI viết. tính, máy
THTV: Từ Hán Việt, thành ngữ, tục (12 TIẾT) 61
- Hiểu nghĩa và tác dụng của thành ngữ, tục ngữ, chiếu, PHT, ngữ
các yếu tố Hán Việt trong văn bản, vận dụng rubic, bảng
THĐH: Chiếu dời đô, Nước Việt Nam
được hiểu biết đó trong đọc hiểu, viết, nói và kiểm 62,63
ta nhỏ hay không nhỏ? nghe. Thiết bị dạy Bài học Tiết
Yêu cầu cần đạt Ghi chú học
VIẾT: Nghị luận về một vấn đề của đời
- Viết được bài nghị luận về một vấn đề xã hội 64,65,66
đặt ra trong tác phẩm văn học. sống BÀI 5.
- Nghe và tóm tắt được nội dung thuyết trình về NGHỊ
NÓI VÀ NGHE: Nghe và tóm tắt nội
một vấn đề đặt ra trong tác phẩm văn học. LUẬN XÃ
dung thuyết trình về một vấn đề của 67
- Đề cao tinh thần yêu nước, niềm tự hào về nền HỘI đời sống
văn hiến, văn hoá và lịch sử đấu tranh giải (12 TIẾT)
phóng dân tộc, bảo vệ độc lập, tự do của Tổ
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học
quốc; nhận thức được trách nhiệm của tuổi trẻ đối với đất nước
- Khái quát được các nội dung cơ bản đã học KHBD, đề Linh hoạt Ôn tập học kì I 68,69
trong học kì I, gồm kĩ năng đọc hiểu, viết, nói và cương, PHT,… sắp xếp
nghe; các đơn vị kiến thức tiếng Việt, văn học. theo Đánh giá Đề và giấy Kiểm tra học kì I 70,71
- Phân tích được yêu cầu về nội dung và hình KHGD cuối học
thức của các câu hỏi, bài tập đánh giá kết quả kiểm tra của nhà kì I học tập. trường, Đáp án, bài địa
Trả bài kiểm tra học kì I 72
- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, trách nhiệm trong thực hiện bài KT. chấm phương HỌC KÌ II Thiết bị Bài học Tiết
Yêu cầu cần đạt Ghi chú dạy học ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (chi tiết - SGK, SGV,
tiêu biểu, câu chuyện, nhân vật,…) và nội dung SBT, TL - Lão Hạc 73,74,75
(đề tài, chủ đề, tư tưởng, thông điệp; tình cảm, tham khảo,...
- Trong mắt trẻ 76,77
thái độ của người kể chuyện;…) của truyện - KHBD, máy
- Nhận biết và hiểu tác dụng của các từ ngữ toàn tính, máy
THTV: Từ ngữ toàn dân và từ ngữ địa 78
dân từ ngữ địa phương biệt ngữ xã hội trong đời chiếu, PHT,
phương; Biệt ngữ xã hội BÀI 6.
sống và trong tác phẩm văn học. rubic, bảng TRUYỆN
THĐH: Người thầy đầu tiên 79,80
- Viết được bài văn phân tích một tác phẩm kiểm (12 TIẾT)
truyện: nêu được chủ đề; dẫn ra và phân tích được
VIẾT: Phân tích một tác phẩm truyện 81,82,83
tác dụng của một vài nét đặc sắc về hình thức
NÓI VÀ NGHE: Trình bày ý kiến về
nghệ thuật được dùng trong tác phẩm. 84 một vấn đề xã hội
- Trình bày được ý kiến về một vấn đề xã hội; nêu
rõ các luận điểm; sử dụng lý lẽ và bằng chứng
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học thuyết phục.
- Trân trọng cảm thông chia sẻ với người khác. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Xác định được giá trị nội dung nghệ thuật của - SGK, SGV, Tích hợp
thơ trữ tình và thơ trào phúng trung đại làm theo SBT, TL giáo dục - Mời trầu 85,86
thể Đường luật. Nhận biết và phân tích được giá tham khảo,... tư tưởng - Cảnh khuya 87,88
trị thẩm mỹ của một số yếu tố thi luật của thơ thất - KHBD, máy HCM
ngôn bát cú và thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật tính, máy
THTV: Đảo ngữ; Câu hỏi tu từ; BÀI 7. 89,90
(bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối) và một số thủ chiếu, PHT,
Từ tượng hình, từ tượng thanh THƠ
pháp nghệ thuật của thơ trào phúng. rubic, bảng ĐƯỜNG
THĐH: Xa ngắm thác núi Lư; Vịnh
- Hiểu được đặc điểm, tác dụng và biết sử dụng kiểm 91,92 LUẬT
khoa thi hương
biện pháp tu từ đảo ngữ câu hỏi tu từ, từ tượng (12 TIẾT) hình, từ tượng thanh.
VIẾT: Phân tích một tác phẩm thơ 93,94,95
- Viết được bài phân tích một tác phẩm thơ.
NÓI VÀ NGHE: Nghe và tóm tắt nội
- Nghe và tóm tắt được nội dung người khác
dung người khác thuyết trình về một 96
thuyết trình về một tập thơ bài thơ. tập thơ, bài thơ
- Cảm nhận được tình yêu thiên nhiên quê hương
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học
đất nước và tâm sự của các nhà thơ trước thời cuộc. Thiết bị Bài học Tiết
Yêu cầu cần đạt Ghi chú dạy học ĐỌ
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (chi tiết, - SGK, SGV, Tích hợp C HIỂU VĂN BẢN
cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ,…), nội SBT, TL giáo dục
dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, thái độ của người kể tham khảo,... ANQP
- Quang Trung đại phá quân Thanh 97,98,99
chuyện,…) trong truyện lịch sử và tiểu thuyết. - KHBD, máy
- Nhận biết và phân tích được cốt truyện đơn tính, máy
- Đánh nhau với cối xay gió 100, 101
tuyến và cốt truyện đa tuyến. chiếu, PHT, BÀI 8.
- Nhận biết và đặt được câu khẳng định câu phủ rubic, bảng
THTV: Câu khẳng định, câu phủ định 102 TRUYỆN định. kiểm LỊCH SỬ
- Viết được bài văn nghị luận trình bày ý kiến về THĐH: VÀ TIỂU
Bên bờ Thiên Mạc 103,104
một vấn đề của đời sống. THUYẾT
- Nghe và tóm tắt được nội dung thuyết trình giới
VIẾT: Nghị luận về một vấn đề của đời 105,106, (12 TIẾT)
thiệu về một nhân vật lịch sử hoặc một tiểu thuyết sống 107
đã học (hoặc đã đọc, nghe) bằng hình thức nói và
NÓI VÀ NGHE: Nghe và tóm tắt nội viết. dung ngườ 108
i khác thuyết trình
- Yêu quê hương, đất nước, tự hào về truyền
thống dân tộc, cảm phục và noi theo tấm gương
của các anh hùng dân tộc; nhận thức đúng năng
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học
lực và phẩm chất của bản thân.
- Khái quát được các nội dung cơ bản đã học KHBD, đề Linh hoạt
Ôn tập giữa học kì II 109
trong nửa đầu học kì II, gồm kĩ năng đọc hiểu, cương, PHT,… sắp xếp
viết, nói và nghe; các đơn vị kiến thức tiếng theo Đánh giá Việt, văn học. Đề và giấy KHGD
Kiểm tra giữa học kì II 110,111 giữa học
- Phân tích được yêu cầu về nội dung và hình kiểm tra của nhà kì II
thức của các câu hỏi, bài tập đánh giá kết quả trường, học tập. địa Đáp án, bài
Trả bài kiểm tra giữa học kì II 112
- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, trách nhiệm phương chấm trong thực hiện bài KT. BÀI 9.
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết được đặc điểm hình thức (cách thể - SGK, SGV, Tích hợp
hiện luận đề, luận điểm, lý lẽ, bằng chứng,…) và SBT, TL giáo dục NGHỊ
- Vẻ đẹp của bài thơ “Cảnh khuya” 113,114 LUẬN
- Chiều sâu của truyện Lão Hạc 115,116
nội dung (mục đích, giá trị, ý nghĩa,…) của một tham khảo,... tư tưởng VĂN
văn bản nghị luận văn học; chỉ ra được mối liên HCM HỌC
hệ giữa luận đề; luận điểm; lý lẽ và bằng chứng.
THTV: Thành phần biệt lập trong câu 117,118 (12 TIẾT) Thiết bị Bài học Tiết
Yêu cầu cần đạt Ghi chú dạy học THĐH:
- Nhận biết và hiểu tác dụng của các thành phần - KHBD, máy
Nắng mới, áo đỏ và nét cười đen nhánh 119,120
biệt lập trong câu; biết bổ sung thành phần biệt tính, máy lập khi cần thiết. chiếu, PHT, BÀI 9.
- Biết viết bài nghị luận phân tích tác phẩm văn rubic, bảng NGHỊ
VIẾT: Viết bài nghị luận phân tích tác 121,122, học. kiểm LUẬN phẩm văn học 123
- Biết trình bày bài giới thiệu ngắn về nội dung VĂN
NÓI VÀ NGHE: Trình bày bài giới
hoặc nghệ thuật của tác phẩm văn học. HỌC
thiệu về một vấn đề của tác phẩm văn 124
- Yêu thích tìm hiểu, khám phá các giá trị của (12 TIẾT) học
tác phẩm văn học; trân trọng những sáng tạo
nghệ thuật và có ý thức giữ gìn giá trị của những
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học sản phẩm đó. ĐỌ
- Nhận biết và phân tích được đặc điểm của văn - SGK, SGV, Tích hợp C HIỂU VĂN BẢN
bản thông tin giới thiệu một cuốn sách hoặc một SBT, TL giáo dục
bộ phim, chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm tham khảo,... ANQP
- “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” – tác
và mục đích của văn bản, phân tích được thông
phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu 125,126 - KHBD, máy
tin cơ bản và vai trò của các chi tiết trong việc nhi tính, máy BÀI 10.
thể hiện thông tin cơ bản. chiếu, PHT, VĂN BẢN
- Bộ phim “Người cha và con gái” 127,128
- Nhận biết và sử dụng được câu hỏi, câu khiến, rubic, bảng THÔNG
câu cảm, câu kể trong hoạt động giao tiếp; biết kiểm TIN
sử dụng thành phần biệt lập trong câu.
THTV: Câu hỏi, câu khiến, câu cảm, (11 TIẾT) 129
- Viết được bài văn giới thiệu một cuốn sách đã câu kể đọc.
THĐH: Cuốn sách “Chìa khoá vũ trụ
- Biết trình bày bài giới thiệu ngắn về một cuốn 130,131
của Gioóc-giơ”
sách (theo sự lựa chọn cá nhân) có sử dụng kết
hợp các phương tiện phi ngôn ngữ. 132,133,
VIẾT: Viết bài giới thiệu một cuốn sách
- Yêu thích đọc sách, xem phim và khám phá, 134
chia sẻ giá trị của các sản phẩm tinh thần trong
NÓI VÀ NGHE: Giới thiệu một cuốn 135 cuộc sống sách .
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học Thiết bị Bài học Tiết
Yêu cầu cần đạt Ghi chú dạy học
- Khái quát được các nội dung cơ bản đã học KHBD, đề Linh hoạt Ôn tập học kì II 136,137
trong năm học, gồm kĩ năng đọc hiểu, viết, nói cương, PHT,… sắp xếp
và nghe; các đơn vị kiến thức tiếng Việt, văn theo Đánh giá học. Đề và giấy KHGD Kiểm tra học kì II 138,139 cuối học
- Phân tích được yêu cầu về nội dung và hình kiểm tra của nhà kì II
thức của các câu hỏi, bài tập đánh giá kết quả trường, học tập. địa Đáp án, bài
Trả bài kiểm tra học kì II 140 phương
- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, trách nhiệm chấm trong thực hiện bài KT.
II. Kiểm tra, đánh giá định kì Bài kiểm tra, Thời Thời Yêu cầu cần đạt đánh giá Hình thức gian điểm
- Đọc hiểu các kiểu loại văn bản: Truyện ngắn, thơ sáu chữ, bảy chữ, văn bản thông tin giải
thích một hiện tượng tự nhiên.
- Sử dụng trợ từ, thán từ, sắc thái nghĩa của từ, đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối Giữa học kì 1 90 phút Tuần 9
hợp trong hoạt động đọc, viết. Viết trên giấy
- Viết bài văn kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội; viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ
sau khi đọc một bài thơ sáu chữ, bảy chữ.
- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện bài kiểm tra.
- Đọc hiểu các kiểu loại văn bản: Truyện ngắn, thơ sáu chữ, bảy chữ, văn bản thông tin giải
thích một hiện tượng tự nhiên, hài kịch, truyện cười và văn bản nghị luận trung đại.
- Sử dụng trợ từ, thán từ, sắc thái nghĩa của từ, các hình thức đoạn văn diễn dịch, quy nạp,
song song, phối hợp, nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn, từ Hán Việt, thành ngữ, tục ngữ Cuối học kì 1 90 phút
Tuần 18 trong hoạt động đọc, viết. Viết trên giấy
- Viết bài văn kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội; đoạn văn ghi lại cảm nghĩ sau
khi đọc một bài thơ sáu chữ, bảy chữ; văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên;
văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống.
- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện bài kiểm tra.
- Đọc hiểu các kiểu loại văn bản: Truyện hiện thực, thơ Đường luật, truyện lịch sử và tiểu thuyết. Giữa học kì 2
- Sử dụng từ ngữ toàn dân, từ ngữ địa phương, biệt ngữ xã hội, biện pháp tu từ đảo ngữ, câu hỏi 90 phút Tuần 27 Viết trên giấy
tu từ, từ tượng hình, từ tượng thanh, câu khẳng định, câu phủ định
trong hoạt động đọc, viết.
- Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện hoặc bài văn phân tích một tác phẩm thơ.
- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện bài kiểm tra.
- Đọc hiểu các kiểu loại văn bản: Truyện hiện thực, thơ Đường luật, truyện lịch sử và tiểu
thuyết, văn bản nghị luận văn học và văn bản thông tin giới thiệu một cuốn sách, một bộ phim.
- Sử dụng từ ngữ toàn dân, từ ngữ địa phương, biệt ngữ xã hội, biện pháp tu từ đảo ngữ, câu hỏi Cuối học kì 2 90 phút
Tuần 35 tu từ, từ tượng hình, từ tượng thanh, câu khẳng định, câu phủ định, các thành phần biệt lập và Viết trên giấy
câu phân loại theo mục đích nói trong hoạt động đọc, viết.
- Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện; bài văn phân tích một tác phẩm thơ; bài nghị
luận phân tích một tác phẩm văn học; bài giới thiệu một cuốn sách.
- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện bài kiểm tra.
TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN HIỆU TRƯỞNG