-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Kế hoạch giáo dục Sinh học 10 năm 2020-2021
Kế hoạch giáo dục môn Sinh 10 cả năm theo mẫu của Bộ được soạn dưới dạng file PDF gồm 11 trang giúp bạn tham khảo. Mời các bạn đón xem!
Preview text:
SỞ GDĐT ................
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HỌC - NĂM HỌC 2020-2021
TRƯỜNG THPT ................ MÔN: SINH HỌC
TỔ: SINH – CÔNG NGHỆ KHỐI: 10 I. Thông tin:
1. Tổ trưởng: ......................... 2. Thời gian thực hiện:
- Học kỳ 1: 18 tuần(từ ngày 5/9/2019 đến ngày 16/01/2020) – 18 tiết
- Học kỳ 1: 17 tuần(từ ngày 18/01/2021 đến ngày 25/5/2021) – 17 tiết
II. Kế hoạch cụ thể: HỌC KỲ I
Từ tuần 1 đến tuần 18 (thực học) Hình thức
Tên chủ đề /Bài
Nội dung/Mạch kiến Tuần Tiết
Yêu cầu cần đạt tổ chức dạy Ghi chú học thức học (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) Tuần 1 1
I. Các cấp tổ chức của Dạy học 7/9 – thế giới sống.
- Nêu được các cấp tổ chức của thế trên lớp. 12/9/2020
II. Đặc điểm chung của giới sống từ thấp đến cao
các cấp tổ chức sống.
Bài 1. Giới thiệu 1.Tổ chức theo nguyên tắc chung về thế thứ bậc giới sống
2. Hệ thống mở tự điều chỉnh
3. Thế giới sống liên tục tiến hóa. Trang 1 Hình thức
Tên chủ đề /Bài
Nội dung/Mạch kiến Tuần Tiết
Yêu cầu cần đạt tổ chức dạy Ghi chú học thức học (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) Tuần 2 2
I. Giới và hệ thống phân - Nêu được 5 giới sinh vật, đặc Dạy học 14 – loại 5 giới. điểm của từng giới trên lớp. 19/9/2020 1. Khái niệm giới.
- Vẽ được sơ đồ phát sinh giới
2. Hệ thống phân loại 5 Thực vật, giới Động vật giới.
- Nêu được sự đa dạng của thế
Bài 2. Các giới II. Đặc điểm chính của giới sinh vật. Có ý thức bảo tồn đa sinh vật mỗi giới. dạng sinh học. 1. Giới Khởi sinh. 2. Giới Nguyên sinh. 3. Giới Nấm. 4. Giới Thực vật. 5. Giới Động vật. Tuần 3 3,4,5
I. Khái quát chung về Các nguyên tố hóa học của tế bào Dạy
học Bài 3: Mục II.1. Cấu 21 –
các nguyên tố hóa học:
và nước - Nêu được các thành trên lớp. trúc và đặc tính hóa, 26/9/2020
Chủ đề: Thành II. Cấu trúc và chức phần hoá học của tế bào lí của nước.Khuyến
phần hóa học năng của các nguyên tố -Kể tên được các nguyên tố cơ bản khích học sinh tự
của tế bào.(3 hóa học:
của vật chất sống, phân biệt được đọc
tiết: gồm 4 bài: 1. Nước.
nguyên tố đại lượng và nguyên tố Bài 4: Mục I.1. Hình bài 3,4,5,6) 2. Cacbohidrat. vi lượng. 4.1.Không phân tích, 3. Lippit.
- Kể tên được các vai trò sinh học chỉ giới thiệu khái 4. Protein.
của nước đối với tế bào.. quát 5. Axit Nucleic. Bài 6: Cả bài: Trang 2 Hình thức
Tên chủ đề /Bài
Nội dung/Mạch kiến Tuần Tiết
Yêu cầu cần đạt tổ chức dạy Ghi chú học thức học (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) Tuần 4 Cacbohidrat và lipit Dạy
học Không dạy chi tiết, 28/9 –
- Nêu được cấu tạo hoá học của trên lớp. chỉ dạy phần chữ 3/10/2020
cacbohiđrat, lipit và kể được các đóng khung ở cuối
vai trò sinh học của chúng trong tế bài. bào Protein Dạy học Tuần 5
- Nêu được cấu tạo hoá học của trên lớp. 5 –
prôtêin, kể được các vai trò sinh 10/10/202
học của chúng trong tế bào . 0
- Axit Nuclêic; Khung kiếm thức cuối bài. Tuần 6 6
I.Nội dung chính của học - Mô tả được thành phần chủ yếu Dạy học 12 – thuyết tế bào của một tế bào. trên lớp. 17/10/202
II. Đặc điểm chung của - Mô tả được cấu trúc tế bào vi 0 tế bào nhân sơ khuẩn. .
Bài 7. Tế bào 1. Màng sinh chất.
- Phân tích tỉ lệ S/V để cho HS nhân sơ 2. Tế bào chất.
thấy được vì sao VK sinh trưởng, 3. Vùng nhân. sinh sản rất nhanh
III. Cấu tạo tế bào nhân sơ Tuần 7 7, 8,9
I. Đặc điểm chung của Tế bào nhân thực Dạy học 19–
Chủ đề: Tế bào tế bào nhân thực. trên lớp. Không dạy chi tiết 24/10/202 nhân thực
II.Cấu trúc tế bào nhân - Phân biệt được tế bào nhân sơ cấu tạo các bộ phận, 0 thực.
với tế bào nhân thực; tế bào thực Trang 3 Hình thức
Tên chủ đề /Bài
Nội dung/Mạch kiến Tuần Tiết
Yêu cầu cần đạt tổ chức dạy Ghi chú học thức học (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) Tuần 8 1. Nhân tế bào.
vật với tế bào động vật các bào quan của tế 26 – 2. Lưới nội chất. bào, chỉ dạy cấu tạo 31/10/202 3. Ribôxôm.
- Mô tả được cấu trúc và chức sơ lược và chức 0 4. Bộ máy gôngi.
năng của nhân tế bào, các bào 5.Ti thể. năng.
quan (lưới nội chất, ribôxôm, bộ 6. Lục lạp. máy gongi).
7. Một số bào quan khác. 8. Khung xương tế bào.
- Mô tả được cấu trúc và chức 9. Màng sinh chất.
năng của các bào quan (ti thể, lạp
10.Các cấu trúc bên thể, không bào, Lizoxom) Tuần 9 ngoài màng sinh chất. 2 -
- Mô tả được cấu trúc và chức 7/11/2020
năng của màng sinh chất, thành
tế bào, chất nền ngoại bào Tuần 10 10 9 – Theo ma trận chung của Tại lớp. Kiểm tra giữa 14/11/202 tổ học kì 1 0 Tuần 11 11
I. Vận chuyển thụ động
- Nêu được các con đường vận Dạy học Mục I. Lệnh ▼ 16 –
1. Khái niệm vận chuyển chuyển các chất qua màng sinh trên lớp. trang 48 Không 21/11/202
Bài 11. Vận thụ động thực hiện
chất. Phân biệt được các hình thức 0
chuyển các chất 2. Các con đường vận vận chuyển thụ động, chủ động,
qua màng tế chuyển thụ động xuất bào và nhập bào. bào
3. Tìm hiểu về sự khuếch - Phân biệt được thế nào là tán và thẩm thấu
khuếch tán, thẩm thấu, dung dịch Trang 4 Hình thức
Tên chủ đề /Bài
Nội dung/Mạch kiến Tuần Tiết
Yêu cầu cần đạt tổ chức dạy Ghi chú học thức học (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7)
II. Vận chuyển chủ (ưu trương, nhược trương và đẳng động: trương) 1. Khái niệm: 2. Cơ chế:
III. Nhập bào và xuất bào 1. Nhập bào 2. Xuất bào Tuần 12 12 I. Mục tiêu.
- Làm được thí nghiệm co và Dạy học Mục I. Lệnh ▼ 23/11 –
Bài 12. Thực II. Chuẩn bị. phản co nguyên sinh trên lớp. trang 48: Không 28/11/202
hành thí nghiệm III. Nội dung và cách thực hiện 0
co và phản co tiến hành. nguyên sinh Tuần 13 13
I. Năng lượng và các - Trình bày được sự chuyển hoá Dạy học Mục I.2. Từ dòng 8 30/11 –
dạng năng lượng trong vật chất và năng lượng trong tế trên lớp. đến dòng 10, trang 05/12/202 tế bào:
bào (năng lượng, thế năng, động 54 Không dạy 0
Bài 13. Khái 1. Khái niệm năng lượng: năng, chuyển hoá năng lượng) và quát về chuyển
hóa vật chất và 2. ATP - đồng tiền năng quang hợp. năng lượng lượng của tế bào:
- Nêu được quá trình chuyển hoá
II. Chuyển hóa vật chất. năng lượng.
- Mô tả được cấu trúc và chức năng của ATP. Trang 5 Hình thức
Tên chủ đề /Bài
Nội dung/Mạch kiến Tuần Tiết
Yêu cầu cần đạt tổ chức dạy Ghi chú học thức học (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) Tuần 14 14 I. Enzim.
- Nêu được vai trò của enzim Dạy
học Mục Câu hỏi và bài 07 –
trong tế bào, các nhân tố ảnh trên lớp. tập: Câu 3 Không 1. Cấu trúc : 12/12/202
hưởng tới hoạt tính của enzim. thực hiện 2. cơ chế tác động 0
Điều hoà hoạt động trao đổi chất
Bài 14. Enzim 3. các yếu tố ảnh hưởng
và vai trò của đến hoạt tính enzim enzim trong quá
trình chuyểnhóa II. Vai trò của enzim vật chất
trong chuyển hóa vật chất. Tuần 15 15 I. Mục tiêu.
Làm được một số thí nghiệm về Dạy học Mục II. Thí nghiệm 14 – II. Chuẩn bị. enzim trên lớp. sử dụng enzim 19/12/202
III. Nội dung và cách trong quả dứa tươi 0 Bài 15. Thực để tách chiếtAND
hành: Một số tiến hành. Mục II.4. Thu thí nghiệm về hoạch, ý 2 (Dùng enzim enzim...) Khuyến khích học sinh tự làm Tuần 16 16 I. Khái niệm.
- Trình bày được sự chuyển hoá Dạy
học Mục II. Các giai 21 –
II. Các giai đoạn của quá vật chất và năng lượng trong quá trên lớp.
đoạn chính của quá 26/12/202
Bài 16. Hô hấp trình hô hấp.
trình hô hấp trong tế bào
trình hô hấp tế bào 1 tế bào 1. Đường phân
- Phân biệt được từng giai đoạn
Không dạy chi tiết, 2. Chu trình Crep
chính của quá trình hô hấp
chỉ dạy: vị trí,
3. Chuỗi chuyền điện tử nguyên liệu, sản Trang 6 Hình thức
Tên chủ đề /Bài
Nội dung/Mạch kiến Tuần Tiết
Yêu cầu cần đạt tổ chức dạy Ghi chú học thức học (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) phẩm của 3 giai
đoạn hô hấp tế bào. Tuần 17 17
I. Khái niệm quang hợp: - Trình bày được sự chuyển hoá Dạy học 28/12 –
II. Các pha của quá vật chất và năng lượng trong quá trên lớp. 02/1/2021
Bài 17. Quang trình quang hợp.
trình quang hợp trong tế bào hợp 1. Pha sáng.
- Phân biệt được từng giai đoạn 2. Pha tối.
chính của quá trình quang hợp Tuần 18 18 Kiểm tra 04 –
Kiểm tra cuối Theo đề của sở học kỳ theo 09/1/2021 học kì 1 kế hoạch của trường. HỌC KỲ II
Từ tuần 19 đến tuần 35 (thực học) Tuần 19 19
.I. Chu kỳ tế bào.
.- Mô tả được chu kì tế bào. Dạy học 11 –
II. Quá trình nguyên - Nêu được những diễn biến cơ trên lớp. 16/1/2021 phân. bản của nguyên phân Tuần 20 20 1. Diễn biến.
- Nêu được ý nghĩa của nguyên 18 –
Chủ đề: Chu 2. Kết quả. phân 23/01/202
kỳ tế bào và 3. Ý nghĩa.
- Nêu được những diễn biến cơ 1
phân bào.(4 tiết III. Quá trình giảm bản của giảm phân gồm 3 bài phân.
- Nêu được ý nghĩa của giảm Tuần 21 21 18,19,20) 1. Diễn biến. phân 25– 2. Kết quả.
- Quan sát tiêu bản phân bào 30/01/202 3. Ý nghĩa.
- Biết lập bảng so sánh nguyên 1 III. Thực hành phân, giảm phân Trang 7 Hình thức
Tên chủ đề /Bài
Nội dung/Mạch kiến Tuần Tiết
Yêu cầu cần đạt tổ chức dạy Ghi chú học thức học (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) Tuần 22 22 01/02- 07/02/202 1
NGHỈ TẾT NGUYÊN ĐÁN (Từ ngày 8 đến ngày 14 tháng 2 ) Tuần 23 23
I. Tóm tắt nội dung cơ . Củng cố lại các kiến thức đã Dạy học 15- bản. học. trên lớp. 22/2/2021
1. Thành phần hóa học của Bài 21. Ôn tập tế bào. phần Sinh học tế bào 2. Cấu tạo tế bào.
3. Chuyển hóa vật chất và năng lượng. 4. phân bào.
II. Hướng dẫn ôn tập. Tuần 24 24
I. Khái niệm vi sinh vật.
- Nêu được khái niệm vi sinh vật Dạy học Bài 22: Mục II.1. 22-
II. Các kiểu dinh dưỡng. và các đặc điểm chung của vi sinh trên lớp. Các loại môi trường 27/2/2021
Chủ đề: Dinh III. Hô hấp và lên men vật. cơ bảnKhuyến khích dưỡng, chuyển
- Trình bày được các kiểu chuyển học sinh tự đọc hóavậtchấtvànă
hoá vật chất và năng lượng ở vi Bài 22: Mục Câu hỏi nglượngởvi sinh
sinh vật dựa vào nguồn năng vật(2 tiết gồm 2 và bài tập: Câu 1 và
lượng và nguồn cacbon mà vi bài 22,24) sinh vật đó sử dụng. câu 3 Không thực
Thực hành lên men êtilic và Lactic hiện Trang 8 Hình thức
Tên chủ đề /Bài
Nội dung/Mạch kiến Tuần Tiết
Yêu cầu cần đạt tổ chức dạy Ghi chú học thức học (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) Tuần 25 25
- Biết làm một số sản phẩm lên Bài 24: Mục I. Lên 01 –
men( sữa chua, muối chua rau men êtilic Khuyến 06/3/2021 quả và lên men rượu) khích học sinh tự làm Tuần 26 26
I. Quá trình tổng hợp.
- Nêu được hô hấp hiếu khí, hô Dạy học 08 –
II. Quá trình phân giải: hấp kị khí và lên men trên Bài 23. Quá 13/3/2021
- Nêu được đặc điểm chung của
trình tổng hợp III. Mối quan hệ giữa
các quá trình phân giải chủ yếu ở
và phân giải các tổng hợp và phân giải.
vi sinh vật và ứng dụng của các chất ở VSV
quá trình này trong đời sống và sản xuất Tuần 27 27
Theo ma trận chung của tổ Dạy học 15– trên lớp. 20/3/2021 Kiểm tra giữa học kì 2
Tuần 28 28, 29 Chủ đề: Sinh I. Khái niệm sinh - Trình bày được đặc điểm chung Dạy học Bài 26: Chỉ giới 22/3 –
trưởng của vi trưởng.
của sự sinh trưởng ở vi sinh vật trên lớp. thiệu hình thức 27/3/2021 sinh vật.
II.Sự sinh trưởng của và giải thích được sự sinh trưởng Trang 9 Hình thức
Tên chủ đề /Bài
Nội dung/Mạch kiến Tuần Tiết
Yêu cầu cần đạt tổ chức dạy Ghi chú học thức học (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) Tuần 29
(2 tiết gồm bài quần thể vi khuẩn.
của chúng trong điều kiện nuôi Bài 27:Mục 29/3– 25,26,27)
III. Các yếu tố ảnh cấy liên tục và không liên tục I.2.Bảng trang 106 03/4/2021
hưởng đến sinh trưởng - Trình bày được những yếu tố Không dạy cột cơ
phát triển của vi sinh ảnh hưởng đến sinh trưởng của vi chế tác động. vật.
sinh vật và ứng dụng của chúng Bài 27: mục câu 1. Yếu tố hóa học.
- Nêu được các kiểu sinh sản ở vi hỏi và bài tập. câu 2. Yếu tố lý học. sinh vật 1và 2 không thực
IV. Giới thiệu các hình - Nhuộm đơn, quan sát một số hiện
thức sinh sản của vi loại vi sinh vật và quan sát một số sinh vật.
tiêu bản bào tử của vi sinh vật Tuần 30 30
I.Cấu tạo, hình thái các - Trình bày khái niệm và cấu tạo Dạy học Bài 31: Mục II. 05 – loại virut. của virut, trên lớp. Ứng dụng của virut 10/4/2021
II. Sự nhân lên của - Nêu tóm tắt được chu kì nhân trong thực Tuần 31 31
virut trong tế bào chủ
lên của virut trong tế bào chủ tiễnKhông dạy cơ 12 –
1. Chu trình nhân lên của chế, chỉ giới thiệu Chủ đề:
- Nêu được tác hại của virut, cách Virút 17/4/2021
phòng tránh. Một số ứng dụng các ứng dụng và bệnh truyền virut Tuần 32 32 của virut nhiễm(4 tiết 2. HIV/AIDS. 19/4 –
III. Virut gây bệnh và gồm 4 bài 24/4/2021
ứng dụng của virut 29,30,31,32) trong thực tiễn. Tuần 33 33
IV. Bệnh truyền nhiễm 26/4 – và miễn dịch. 01/5/2021 Tuần 34 34
I. Chuyển hóa vật chất Bài 33: Ôn tập phần Sinh học vi Dạy
học Mục I.3. Hãy điền Bài 33. Ôn tập 03 - và năng lượng.
sinh vật (và một phần của bài 21 trên lớp.
những ví dụ đại phần sinh học 08/5/2021
II. Sinh trưởng của vi – có nội dung bài Hô hấp và
diện vào cột thứ vi sinh vật sinh vật. Quang hợp) bốn trong bảng sau Trang 10 Hình thức
Tên chủ đề /Bài
Nội dung/Mạch kiến Tuần Tiết
Yêu cầu cần đạt tổ chức dạy Ghi chú học thức học (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7)
III. Sinh sản của vi sinh không thực hiện vật Mục II.2. Nói
IV. Các biện pháp kiểm chung, độ pH phù
soát sự sinh trưởng của hợp nhất cho sự vi sinh vật.
sinh trưởng của vi V. Virut. sinh vật như saukhông thực hiện Tuần 35 35 Kiểm tra 10–
Kiểm tra cuối Theo đề sở học kỳ theo 15/5/2021 năm học kế hoạch của trường.
DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU TỔ TRƯỞNG
......................... Trang 11