-
Thông tin
-
Quiz
Kể lại một câu chuyện mà em đã đọc trong sách giáo khoa Tiếng Việt | Tập làm văn 4
Kể lại một câu chuyện mà em đã đọc trong sách giáo khoa Tiếng Việt | Tập làm văn 4 được soạn thảo bao gồm các bài văn mẫu hay, chọn lọc cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho các kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Tập làm văn 466 tài liệu
Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu
Kể lại một câu chuyện mà em đã đọc trong sách giáo khoa Tiếng Việt | Tập làm văn 4
Kể lại một câu chuyện mà em đã đọc trong sách giáo khoa Tiếng Việt | Tập làm văn 4 được soạn thảo bao gồm các bài văn mẫu hay, chọn lọc cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho các kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Tập làm văn 466 tài liệu
Môn: Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Tiếng Việt 4
Preview text:
Kể lại một câu chuyện trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4
Ở chương trình Tiếng Việt lớp 4, em được học các câu chuyện hay và ý nghĩa. Các
câu chuyện ấy kể về các bạn nhỏ trạc tuổi em, nên câu chuyện cũng nhờ vậy mà trở
nên gần gũi hơn. Trong đó, em đặc biệt ấn tượng câu chuyện Anh em sinh đôi.
Câu chuyện kể về hai anh em sinh đôi là Long và Khánh. Họ có ngoại hình giống
nhau đến mức có thể bị người khác nhận nhầm. Khi còn nhỏ, Long rất khoái chí với
điều này. Nhưng dần dần khi đã trưởng thành, cậu lại không cảm thấy vui nữa, thậm
chí là cáu gắt khi bị nhận nhầm với anh Khánh.Để hạn chế tối đa điều này xảy ra,
Long đã nỗ lực làm mọi cách trở nên thật khác anh trai của mình. Cậu cắt tóc, ăn
mọc, tập dáng đi, cách nói chuyện cho thật khác biệt với anh.
Nhưng mọi chuyện đã thay đổi từ một hội thao của trường. Hôm đó, Long và anh
Khánh phải mặc đồng phục giống nhau để cùng tham gia thi chạy. Cậu lo lắm. Sợ
khi mặc áo quần giống nhau, thì các bạn sẽ nhầm cậu với anh, rồi cổ vũ nhầm
người. Thế nhưng, mọi lo lắng của Long đều là dư thừa. Vì trong suốt cuộc thi,
không ai cổ vũ nhầm cho Long và anh Khánh cả. Cậu cảm thấy thật kì lạ. Vì thế,
ngay khi hội thao kết thúc, cậu đã tìm gặp các bạn để hỏi chuyện. Lúc này, mọi
người đã giải thích cho Long hiểu rằng, mọi người không nhầm lẫn hai anh em, vì
mỗi người có một tính cách khác biệt hoàn toàn. Khi chỉ nhìn lướt qua thì mới có thể
nhầm lẫn, nhưng khi trò chuyện thì không thể nào nhầm Long với anh Khánh được.
Lời giải thích ấy của các bạn khiến Long vui như mở cờ trong bụng. Cậu cảm thấy
hạnh phúc vô cùng, và buồn cười về những lo lắng của bản thân.
Từ câu chuyện Anh em sinh đôi, em hiểu rõ hơn về nét riêng của mỗi người. Nét
riêng ấy không phải dựa vào áo quần hay dáng đứng như Long từng nghĩ. Mà nó
thể hiện ở tính cách và phẩm chất của một người. Do đó, hãy trau dồi và phát triển
bản thân từ sâu bên trong, để xây dựng một bản thân thật riêng biệt.
Kể lại một câu chuyện trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4 - Mẫu 2
Trong cuốn sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4, em được đọc rất nhiều những câu
chuyện hay với nhiều nội dung khác nhau. Trong đó, em đặc biệt yêu thích những
câu chuyện có các bài học ý nghĩa được đúc kết sau khi đọc. Tiêu biểu là câu chuyện Con vẹt xanh.
Câu chuyện Con vẹt xanh kể về một bạn nhỏ có tên là Tú. Tú có một người anh trai
rất yêu thương và quan tâm mình. Một ngày nọ, trong vườn nhà Tú xuất hiện một
chú vẹt nhỏ bị thương ở cánh. Thế là cậu đã đưa chú chim ấy về nhà để chăm sóc.
Khi anh trai bảo với cậu rằng, loài vẹt có thể bắt chước giọng nói của con người, Tú
rất háo hức mong chờ được nghe vẹt nói chuyện. Từ hôm đó, mỗi khi đi học về, Tú
sẽ chạy ngay về phía con vẹt. Thấy cậu, con vẹt vui lắm, liên nhục nhảy nhót, há mỏ
đòi ăn. Tú yêu thương vẹt lắm, chăm chú đút cho nó ăn, rồi còn cưng nựng nó như
trẻ con. Dù vẹt chưa thể nói được từ nào, cậu cũng thấy nó thật ngoan.
Một hôm, khi Tú đang chơi với vẹt, thì có tiếng anh trai gọi cậu ra phụ việc nhà. Cậu
không vui chút nào, nên phụng phịu đáp lại anh bằng những lời nói trống không. Khi
anh gọi thì cậu trả lời là “Cái gì?”, rồi còn lẩm bẩm “Kêu chi kêu hoài”. Hành động
này lặp đi lặp lại nhiều lần, khiến anh trai rất buồn nhưng Tú chẳng để tâm.
Cho đến một hôm, con vẹt bất ngờ nói chuyện. Tú sung sướng và tự hào lắm, vội
gọi bạn bè đến nhà để xem vẹt nói chuyện. Tuy nhiên, mỗi khi Tú gọi “Vẹt ơi”, thì vẹt
lại chỉ đáp trống không “Cái gì?” chứ không “Dạ” như lời cậu đã dạy. Điều này làm
Tú buồn lắm, liền mắng nó rằng “Anh chăm sóc vẹt cực khổ, vậy mà anh gội, vẹt trả
lời “cái gì” à?”. Nhưng vừa nói xong, thì vẹt lại bảo “Kêu chi kêu hoài”. Lúc này, Tú
nhận ra rằng vẹt đang bắt chước những lời mình nói khi anh trai gọi. Thì ra, chú vẹt
đã không lễ phép, là vì đang học theo một người bạn không lễ phép như Tú. Có phải
những lúc ấy, anh trai cũng buồn và thất vọng như Tú bây giờ không nhỉ. Càng nghĩ,
Tú càng ân hận và buồn bã. Cậu mong thật nhanh được sửa chữa lỗi sai của mình.
Từ hôm nay, cậu sẽ ngoan ngoãn và lễ phép hơn, sẽ “dạ” thật to mỗi khi anh trai gọi mình.
Câu chuyện Con vẹt xanh có kết thúc mở, giúp em có thể tự tương tượng ra những
cách mà Tú sẽ sửa chữa lỗi sai của mình. Cũng từ đó, giúp em hiểu thêm một bài
học ý nghĩa về việc phải biết lễ phép, ngoan ngoãn vâng lời với người lớn. Bởi nếu
mình nói chuyện trống không, thì người thân sẽ buồn lắm.