Kéo co | Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo

Văn bản Kéo co giúp người đọc nắm được thông tin về trò chơi kéo co. Tài liệu Soạn văn 7: Kéo co, thuộc Sách Chân trời sáng tạo, sẽ vô cùng hữu ích đối với các bạn học sinh trong quá trình học tập.

Soạn văn 7: Kéo co
Son bài Kéo co - Mu 1
Câu 1. Ch ra những đặc điểm của văn bản gii thiu mt quy tc hoc lut l
trong trò chơi hay hoạt động. Những đặc đim y mi quan h như thế nào
vi mục đích của văn bản? Hãy lí gii.
- Đặc điểm:
Mục đích: Giới thiu v trò chơi kéo co.
Gm: Bn phần (người chơi - chun b - cách chơi - quy định trò chơi)
Các mục trong bài thường được đánh kí hiệu: a, b, c, d
S dng hình minh ha
- Mi quan hệ: Các đặc điểm trên giúp làm sáng t mục đích của văn bản.
Câu 2. Các thông tin trong văn bản Kéo co được trin khai theo nhng cách nào?
Các thông tin trong văn bản “Kéo co” được trin khai theo trình t thi gian t
vic chun b đến cách chơi.
Câu 3. Tìm phương tiện phi ngôn ng đưc s dụng trong văn bản cho biết
tác dng của phương tiện đối vi mục đích của văn bản.
Phương tiện phi ngôn ng: Hình nh minh ha.
Tác dụng: Giúp người chơi dễ hình dung v tchơi kéo co hơn, đng
thời giúp cho văn bản tr nên sinh động, hp dẫn hơn.
Son bài Kéo co - Mu 2
Câu 1. Ch ra những đặc điểm của văn bn gii thiu mt quy tc hoc lut l
trong trò chơi hay hoạt động. Những đặc đim y mi quan h như thế nào
vi mục đích của văn bản? Hãy lí gii.
- Những đặc điểm của n bn gii thiu mt quy tc hoc lut l trong trò chơi
hay hoạt động:
Mục đích: Giới thiu quy tc v trò chơi kéo co
Gm: Bn phần (người chơi - chun b - cách chơi - quy định trò chơi)
Các mục trong bài thường được đánh kí hiệu: a, b, c, d
Có hình nh minh ha
- Mi quan hệ: Các đặc điểm trên giúp làm sáng t mục đích của văn bản.
Câu 2. Các thông tin trong văn bản Kéo co được trin khai theo nhng cách nào?
Các thông tin trong văn bản “Kéo co” được trin khai theo trình t thi gian t
vic chun b đến cách chơi.
Câu 3. Tìm phương tiện phi ngôn ng đưc s dụng trong văn bản cho biết
tác dng của phương tiện đối vi mục đích của văn bản.
Phương tiện phi ngôn ng: Hình nh minh ha.
Tác dụng: Giúp người chơi d hình dung v trò chơi kéo co hơn, đồng thi
giúp cho văn bản tr nên sinh động, hp dẫn hơn.
* Tóm tắt văn bản Kéo co:
trò chơi kéo co, s ợng người chơi sẽ tùy thuc vào s ợng người tham
gia. Mỗi lượt thi đấu có hai đội, mỗi đội có t 5 đến 10 ngưi tr lên. Trước khi
chơi, cần chun b mt si dây dài, to, do chc; giữa hai đội v hai đường
mc dài cách nhau 1m rồi đặt si dây nm trên hai mc, cắt hai đường mc
theo dng du cộng cho tâm đim nm gia hai mc. V cách chơi, mỗi đội
t đặt tên c ngưi lên bốc thăm thi đấu. Khi các đội bước vào v trí kéo,
người đng sau s móc chân mình vào chân người đứng trước, hai chân dang
rộng để gi thăng bằng làm tr cho vng chc; mỗi người trong đội đứng so
le, chia đều người đứng đối diện để kéo. Khi trọng tài hô “bắt đầu” thì hai đội ra
sức kéo để di chuyển tâm điểm về phía đội mình.
| 1/2

Preview text:

Soạn văn 7: Kéo co
Soạn bài Kéo co - Mẫu 1
Câu 1. Chỉ ra những đặc điểm của văn bản giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ
trong trò chơi hay hoạt động. Những đặc điểm ấy có mối quan hệ như thế nào
với mục đích của văn bản? Hãy lí giải. - Đặc điểm:
 Mục đích: Giới thiệu về trò chơi kéo co.
 Gồm: Bốn phần (người chơi - chuẩn bị - cách chơi - quy định trò chơi)
 Các mục trong bài thường được đánh kí hiệu: a, b, c, d
 Sử dụng hình minh họa
- Mối quan hệ: Các đặc điểm trên giúp làm sáng tỏ mục đích của văn bản.
Câu 2. Các thông tin trong văn bản Kéo co được triển khai theo những cách nào?
Các thông tin trong văn bản “Kéo co” được triển khai theo trình tự thời gian từ
việc chuẩn bị đến cách chơi.
Câu 3. Tìm phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản và cho biết
tác dụng của phương tiện đối với mục đích của văn bản.
 Phương tiện phi ngôn ngữ: Hình ảnh minh họa.
 Tác dụng: Giúp người chơi dễ hình dung về trò chơi kéo co hơn, đồng
thời giúp cho văn bản trở nên sinh động, hấp dẫn hơn.
Soạn bài Kéo co - Mẫu 2
Câu 1. Chỉ ra những đặc điểm của văn bản giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ
trong trò chơi hay hoạt động. Những đặc điểm ấy có mối quan hệ như thế nào
với mục đích của văn bản? Hãy lí giải.
- Những đặc điểm của văn bản giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động:
 Mục đích: Giới thiệu quy tắc về trò chơi kéo co
 Gồm: Bốn phần (người chơi - chuẩn bị - cách chơi - quy định trò chơi)
 Các mục trong bài thường được đánh kí hiệu: a, b, c, d
 Có hình ảnh minh họa
- Mối quan hệ: Các đặc điểm trên giúp làm sáng tỏ mục đích của văn bản.
Câu 2. Các thông tin trong văn bản Kéo co được triển khai theo những cách nào?
Các thông tin trong văn bản “Kéo co” được triển khai theo trình tự thời gian từ
việc chuẩn bị đến cách chơi.
Câu 3. Tìm phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản và cho biết
tác dụng của phương tiện đối với mục đích của văn bản.
 Phương tiện phi ngôn ngữ: Hình ảnh minh họa.
 Tác dụng: Giúp người chơi dễ hình dung về trò chơi kéo co hơn, đồng thời
giúp cho văn bản trở nên sinh động, hấp dẫn hơn.
* Tóm tắt văn bản Kéo co:
Ở trò chơi kéo co, số lượng người chơi sẽ tùy thuộc vào số lượng người tham
gia. Mỗi lượt thi đấu có hai đội, mỗi đội có từ 5 đến 10 người trở lên. Trước khi
chơi, cần chuẩn bị một sợi dây dài, to, dẻo và chắc; giữa hai đội vẽ hai đường
mức dài cách nhau 1m rồi đặt sợi dây nằm trên hai mức, cắt hai đường mức
theo dạng dấu cộng và cho tâm điểm nằm giữa hai mức. Về cách chơi, mỗi đội
tự đặt tên và cử người lên bốc thăm thi đấu. Khi các đội bước vào vị trí kéo,
người đứng sau sẽ móc chân mình vào chân người đứng trước, hai chân dang
rộng để giữ thăng bằng và làm trụ cho vững chắc; mỗi người trong đội đứng so
le, chia đều người đứng đối diện để kéo. Khi trọng tài hô “bắt đầu” thì hai đội ra
sức kéo để di chuyển tâm điểm về phía đội mình.